Chía sẻ một số kỹ năng lái xe số tự đông

Hoài Phi

Xe hơi
Biển số
OF-351633
Ngày cấp bằng
20/1/15
Số km
138
Động cơ
267,832 Mã lực
Xin chia sẻ cùng các cụ một số kỹ năng vận hành ô tô số tự động, có thể các cụ cũng đã tỏ tường nhưng mạn phẹp vẫn cứ pos lên đây hy vọng giúp ích cho một số cụ, mợ mới lái xe số tự động.
Một sai lầm mà nhiều người vẫn gặp phải là quan niệm lái xe số tự động khi xe vào số D thì chỉ cần xư lý chân phanh, khi nào gặp chướng ngại vật hoặc đèn đỏ chỉ cần đạp phanh dừng lại không cần để ý đến số nữa, cứ cố định D cho dù xe đã dừng hẳn chờ tắc đường hay đèn đỏ. Trên thực tế khi bạn vào D là động cơ xe bắt đầu liên kết với hộp số để cho xe bắt đầu vào trạng thái chuyển động, lúc bây giờ bộ phận điều khiển chân ga điện tử sẽ tự động tăng ga một chút (bù ga) để xe có quán tính bắt vào hộp số. Ví dụ vòng tua của maý bình thường là 800 vòng/ phút thì lúc bạn đẩy vào số D có thể lên đến 900 hay 1000 vòng/ phút. Như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng dồng thời ly hợp cũng bắt đầu trạng thái làm việc với tư thế xuất phát. Nếu bạn dừng hẳn xe chờ tắc đường hay đèn đỏ mà bạn vẫn cứ để số D như vậy mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng đồng thời Bộ phận ly hợp đã trong trạng thái làm việc, khi bạn phanh cứng xe lại vô hình dung khiến cho các lá ly hợp vẫn cọ xát bởi vòng quay của máy mà xe lại trong tình trạng đứng yên, tạo nên tình trạng các lá ly hợp sẽ chóng mòn. Như vây, tuy là số tự động nhưng mỗi khi dừng xe thì nên đưa số về N để đưa máy về trạng thái không tải vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa đỡ hại ly hợp.
Cơ chế hoạt động của số tự động là rất phức tạp nhưng ở đây chúng ta chỉ nắm một nguyên lý khi mới bắt đầu xuất phát bộ ly hợp của số tự động sẽ không bắt tức thi như số cơ (M) nên bản thân việc bù ga của số tự động để tạo gia tốc cho ly hợp làm việc truyền chuyển động từ máy qua hệ thống ly hợp tới hộp số để chuyển động xe, qua trình này xe phải tăng vòng tua để thắng sức ỳ của xe mỗi khi xuất phát. nắm được nguyên lý này để chúng ta có thể vận hành sao cho tiết kiệm được nhiên liệu nhất là ngoài lúc khởi hành thì hạn chế để xe dừng hẳn. Điều này nói ra có vẻ bất khả thi nhưng có thể để ý một chút là các bạn có thể thực hiện được, ví dụ khi đi qua giao lộ có đèn xanh đèn đỏ chhungs ta có thể để ý đồng hồ đếm ngược nếu đèn đỏ vẫn còn nhiều giây thì ta có thể chủ động giảm ga đi từ từ sao cho khi xe tới giao lộ thì vừa đèn xanh và xe sẽ lướt luôn chư không phải dừng lại hẳn để chờ đèn đỏ.omotj nguyên lý đi số tự động nữa là ta luôn nhịp chân ga, tức là đạp từ từ xong buông và đạp tiếp chứ không nên tốc ga. Việc miết ga sẽ tạo cho hộp số hiểu rằng bạn cần gia tốc lớn trong trường hợp tăng tốc để xe vọt lên nên số sẽ không nhảy đồng tốc với tốc độ và lúc bây giờ vòng tua của máy vọt lên cao, xe sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hoen mức bình thường. Như vậy với số tự động khi đi chân ga nên đạp nhả một cách hài hoà để số tự động nhảy phù hợp với tốc độ của xe bạn sẽ tiết kiêm được nhiên liệu đáng kể. Hãy hạn chế tốc ga
luôn để xe chạy trong chế độ vòng tua máy hợp lý. Điều này thì nên áp dụng cả với số tự động và số M. Nếu các bạn quan niệm rằng xe càng đi nhanh thì càng tiết kiêm nhiên liệu. Đó là một quan niệm chưa đúng lắm. Mỗi chiếc xe có cầu tạo về công suất, về tính năng khác nhau và nó cũng có một chế độ hoạt động khác nhau. như vậy mỗi chiếc xe sẽ có được một chế độ hoạt động lý tưởng khi sản sinh ra hiệu suất cao nhất tại một giới hạn vòng tua và tốc độ lý tưởng. Tuy nhiên thông thường một chiếc xe dân dụng thì hiệu suất của nó sẽ lý tưởng trong khoảng từ 1.800 đến 2.000 vòng/ phút với tốc độ bình quân là 80 đến 100km/h. Nếu bạn đi vượt qua ngưỡng đó thì xe sẽ tốn nhiên liệu hơn hẳn.
trên đây là những chia sẻ mang tính chất tham khảo. Tôi chỉ biết diễn nôm vậy mong các cụ ký thuật dừng bắt bẻ, chê trách bới không có được những phân tích về kỹ thuật sâu hơn.
Xin chúc các cụ, các mợ lái xe an toàn và tiết kiệm
 
Biển số
OF-466368
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
101
Động cơ
202,410 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ.
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,122
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
41
Chỉ có thể kích hoạt động cơ khi đã chuyển cần số về chế độ P hoặc N và đạp phanh chân để đảm bảo an toàn. Luôn luôn để chân vào bàn đạp phanh khi khởi hành.
Điều chỉnh ghế ngồi để có tư thế ngồi thoải mái nhất, khi đó chân phải phải đạp hết hành trình phanh mà không bị duỗi thẳng chân.
- Các hãng có cách thiết kế hộp số khác nhau khiến cho đường rãnh di chuyển cần số cũng khác nhau (cũng có một số xe chỉ cần gạt tiến lùi cần số để sang số) nên bạn nên tập làm quen với cần số tự động của mẫu xe đó trước khi cầm lái. Tuy nhiên, mọi cần số đều tuân theo một sắp xếp chung theo thứ tự P - R - N - D - M (dành cho sang số bán tự động) và các bước số 1 2 3 (dành cho việc đi đường đèo núi, khởi hành ngang dốc).
- Hãy thuần thục cần số đến độ bạn không cần phải liếc mắt xuống cần số mỗi khi chuyển số mà vẫn biết vị trí của chúng ở đâu. Mặc dù bất kì mẫu xe nào cũng có một màn hình hiển thị vị trí cần số trên bảng đồng hồ nhưng tốt nhất bạn nên thuần thục thao tác xử lí cần số để mắt có thể tập trung vào việc quan sát.
- Nên sử dụng giày ôm sát chân khi lái xe, không nên sử dụng các loại dép, guốc khi lái xe.
- Rà phanh và bấm hết hành trình của nút lock (với loại hộp số chuyển động tiến/lùi) mỗi khi chuyển số.
- Để đảm bảo an toàn, không nên sử dụng chân trái để điều khiển bàn đạp phanh. Chỉ nên sử dụng chân phải điều khiển cả ga và phanh. Điều này sẽ giúp bạn đỡ nhầm lẫn hơn.
Tuân thủ nguyên tắc chữ V khi điều khiển chân phanh và chân ga – Gót chân phải không được nhấc lên khỏi sàn xe. Gót chân phải đặt hơi lệch về phía bàn đạp phanh. Khi xử lí các tình huống trên đường, hãy để chân phải vào vị trí của bàn đạp phanh.
- Nên đưa cần số về N và kéo phanh tay khi đỗ đèn đỏ lâu hơn 30 giây. Không nên đưa về P bởi nếu xảy ra va chạm bạn có thể bị vỡ hộp số. Khi khởi động chỉ cần từ từ buông chân phanh cho xe chuyển động và sau đó mới từ từ chuyển sang bàn đạp ga. Chỉ đưa cần số về chế độ P khi đỗ xe thật lâu.
- Hãy tận dụng lợi ích của các loại số thể thao M, số D1 D2 D3 để lên và xuống dốc để giảm bớt hoạt động của phanh, vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa mang lại sự an toàn cho xe. Tất nhiên, chân phải vẫn luôn để sẵn ở bàn đạp phanh. Nguyên tắc lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó cũng được áp dụng trong trường hợp của số tự động.
Hãy làm chủ chân ga và phanh của bạn, đạp ga thật từ từ và giảm tốc cũng thật từ từ để có thể làm chủ chiếc xe, tránh gây ra các tai nạn bất ngờ từ cả phía trước và phía sau của xe.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,841
Động cơ
596,501 Mã lực
Xe biến mô thì lá ly hợp ở đâu ra mà cụ sợ nó mòn với tốn xăng?
 

viatran

Xe đạp
Biển số
OF-529553
Ngày cấp bằng
31/8/17
Số km
13
Động cơ
171,030 Mã lực
Tuổi
31
ko biết là có tốn thêm bao nhiêu xăng ko, nhưng trừ đèn đỏ quá lâu > 30s, mình mới chuyển sang N và hãm chân phanh. Còn nếu dừng đèn đỏ nhanh thì mình vẫn để D và đạp phanh thôi
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,982
Động cơ
367,009 Mã lực
ko biết là có tốn thêm bao nhiêu xăng ko, nhưng trừ đèn đỏ quá lâu > 30s, mình mới chuyển sang N và hãm chân phanh. Còn nếu dừng đèn đỏ nhanh thì mình vẫn để D và đạp phanh thôi
muốn tiết kiệm xăng tốt nhất để xe ở nhà :D, thực tế thì em cũng vậy, quá lâu thì mới chuyển N kéo phanh tay để nghỉ chân là chính, còn không thì cứ để D đạp phanh, chỉ có phần hơi lo lắng ở chỗ để D đạp phanh nhỡ ông nào húc mít bung chân phanh thì cũng nguy hiểm phết.
 
Biển số
OF-743203
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
7
Động cơ
59,670 Mã lực
Tuổi
33
Cứ chạy sao thấy thoải mái nhất là được đừng quan tâm nhiều về xe vì mua xe để xe phục vụ mình chứ đừng để mình phục vụ cái xe. Mình nói vậy thôi chứ tùy hứng mà chuyển thôi
 

viatran

Xe đạp
Biển số
OF-529553
Ngày cấp bằng
31/8/17
Số km
13
Động cơ
171,030 Mã lực
Tuổi
31
muốn tiết kiệm xăng tốt nhất để xe ở nhà :D, thực tế thì em cũng vậy, quá lâu thì mới chuyển N kéo phanh tay để nghỉ chân là chính, còn không thì cứ để D đạp phanh, chỉ có phần hơi lo lắng ở chỗ để D đạp phanh nhỡ ông nào húc mít bung chân phanh thì cũng nguy hiểm phết.
trường hợp đó nói chung là hãn hữu lắm mới xảy ra thôi cụ. Bị tông đít thì để số gì cũng toang r =)). Lái xe e quan niệm thoải mái cho mình trc đã, còn để mà phòng bị trước toàn bộ những tình huống xảy ra thì KHÓ. Được cái nọ thì mất cái kia
 

Quân Vũ

Xe tăng
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
1,912
Động cơ
1,228,345 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
muốn tiết kiệm xăng tốt nhất để xe ở nhà :D, thực tế thì em cũng vậy, quá lâu thì mới chuyển N kéo phanh tay để nghỉ chân là chính, còn không thì cứ để D đạp phanh, chỉ có phần hơi lo lắng ở chỗ để D đạp phanh nhỡ ông nào húc mít bung chân phanh thì cũng nguy hiểm phết.
Em cũng như cụ , chủ yếu để nghỉ chân cho thoải mái
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top