Cám ơn cụ! Thấy cụ nói nguy hiểm là e cũng lo quá, cụ có thể giải thích kĩ giúp e được không ah? Phương án tối ưu là thế nào tốt nhất cụ nhỉ? Nếu e làm thế này có ổn không cụ: bây giờ e cấy 2 cột thép sát chân cột betong cũ rồi đặt thanh thép U đỡ dưới dầm có ổn không cụ? và 2 cột thép đấy có cần đào xuống móng cũ rồi hàn (cấy vào cột móng cũ không), có ảnh hưởng gì không cụ nhỉ? Về lâu dài có chịu được không cụ?
Theo em bây giờ cụ cần làm các việc sau:
1. Kiểm tra đo võng sàn, dầm ở mặt dưới tại vị trí nứt. Đo bằng thước laze thăng bằng, nước... hoặc máy trắc đạc, thủy bình chuyên dụng nếu cụ có.
2. THeo dõi nứt. đánh dấu các điểm kết thúc nứt bằng dấu đen hoặc đỏ, ghi ngày kiểm tra, khoanh vùng vết nứt hiện có. Theo dõi trong khoảng 1 tháng xem nứt có phát triển tiếp không (nếu nứt xuất hiện ngoài các khu vực khoanh vùng là đang phát triển).
3. Đo độ rộng vết nứt và lưu lại thông tin để sau 1 tháng đo kiểm tra lại
4. Xử lý vết nứt:
a) Nếu nứt không phát triển:
a1/ xử lý trám khe nứt bằng các loại keo epoxy chuyên dụng hoặc tối thiểu thì bơm vữa không co vào (Sikagrout hoặc tương đương).
a2/ làm 2 cột chông thép hình I 2 bên đầu dầm, nếu liên kết được xuống móng thì tốt nhất. cấy tối thiểu 1 cây thép I, tiết diện còn tùy thuộc vào khẩu độ vượt của dầm, liên kết vào 2 đầu cột I bằng liên kết bu lông, đồng thời khoan cấy liên kết thép I vào dầm bằng keo hilti hoặc ramset, tăng cường ở khu vực bị nứt. Sau khi làm xong để 1 thời gian theo dõi tiếp xem thép I có bị ảnh hưởng j không. Cụ lưu ý dùng thép I nhé chứ k dùng thép U
b) nếu nứt phát triển: cái này mới nguy hiểm. Nếu nứt phát triển tiếp và diễn biến nứt nếu nhanh thì cụ cần kiểm tra lại tổng thể kết cấu và nếu cẩn thận thì mời đơn vị chuyên nghiệp về để khảo sát tìm ra đúng nguyên nhân nứt mới biết hướng để xử lý. còn xử lý tạm thì cũng giống biện pháp ở trên thôi. sau khi xử lý thì phải tiếp tục theo dõi xem tình trạng thế nào để có biện pháp tiếp theo. cái này chưa vẽ cách ngay cho cụ được
Nứt thế này có thể không làm 1 lần dứt điểm được ngay đâu vì nó có thể có nguyên nhân từ nhiều yếu tố: bản thân dầm yếu, thiếu thép, tiết diện quá nhỏ so với khẩu độ vượt, hoặc hệ kết cấu chung...