[Funland] Chia sẻ những kinh nghiệm xây nhà

Vang999

Xe buýt
Biển số
OF-339967
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
766
Động cơ
-81,516 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Nước
Em chào các bác

Năm nay vợ chồng em tích cóp muốn khởi công xây nhà vào khoảng tháng 8 âm lịch.
Kích thước 4.5*17m2.em có tham khảo được mẫu khá phù hợp link này.
ktshanoi.net

Thiết kế nhà phố 3 tầng 4,5x17m đẹp hiện đại
Ktshanoi tiếp tục nhận được một Mẫu thiết kế nhà ống 4.5x17m 3 tầng của anh Nguyễn Văn Thoại tại tổ 6 phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình trong năm 2017.

Vợ chồng em định điều chỉnh lại thiết kế thành 4 tầng, 1 tum. Các bác bên XD dự tính giúp em chi phí xây thô hoàn thiện trát trong và ngoài với ạ.
Ngoài ra, hiện em ở khu vực thành phố Bắc Ninh, các bác có liên hệ của các đơn vị thiết kế, thi công, giám sát uy tín ở quanh khu vực này thì tư vấn cho em với nhé.
Em cảm ơn các bác nhiều.


1613976992851.png
Cụ định xây nhà khu vực nào ạ? Cụ có nhu cầu bê tông tươi thì ới em nhé, em bên bê tông Mường Thanh
 

Vang999

Xe buýt
Biển số
OF-339967
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
766
Động cơ
-81,516 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Nước
Những quạt hút có ống thoát dài và thu lại nhỏ hơn đầu ra nhiều thường hay kêu to hơn quạt hút có ống thoát ngắn và to cụ ah. Thợ đã trót làm thì cụ đấu gắn thử nếu ồn quá thì đành cho thoát tự do trên lớp Trần phụ vì mùi của wc cũng ko nặng mùi và có dầu mỡ như của hút bếp .
Chào cụ, em bên bê tông Mường Thanh- KĐT Thanh Hà. Rất mong nếu được hợp tác cùng cụ ạ
 

archmoc

Xe tải
Biển số
OF-93322
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
384
Động cơ
406,157 Mã lực
Cụ nào làm trên Đại Lải ko ợ / Anh em giao lưu chút
 

Caotranthanh

Xe máy
Biển số
OF-513748
Ngày cấp bằng
2/6/17
Số km
91
Động cơ
180,927 Mã lực
Tuổi
38
Có cụ nào nhận xây nhà trọn gói ko a? Nhà xây ở Hưng Yên.
73B71022-A529-4102-8C38-D3BFF3FA8A3A.jpeg
 

carrot123

Xe tải
Biển số
OF-441813
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
315
Động cơ
211,768 Mã lực
Tuổi
40
Các cụ cho em hỏi với ạ.
Em đang định đập đi xây lại nhà mặt phố dt 58m2, mặt tiền 4m, 5-6 tầng, có thang máy. Ban đầu em định xây hầm nhưng sau định xây tầng 1 cao lên để thành tầng lửng để xe. Em đang được báo giá là 5.8 tr/m2 hoàn thiện chưa bao gồm thang máy, chi phí đập nhà, thì có hợp lý không ạ? ( Chi phí này là bao gồm gạch ốp PRime, của gỗ lim Nam phi, sứ vệ sinh Inax, day cấp Panasonic, cửa nhôm Xingfa....)
Với cả theo quy hoạch thì nhà em được 5 tầng 1 tum. Cho em hỏi bt chi phí xin vượt tầng tầm ntn ạ.
Em cảm ơn các cụ rất nhiều
 

Khải trân72

Xe hơi
Biển số
OF-717624
Ngày cấp bằng
25/2/20
Số km
129
Động cơ
85,632 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội
Lựa chọn nhà Thầu
Khi bạn đã có trong tay bản thiết kế ngôi nhà mơ ước, mua được vật liệu xây dựng thì lúc này bạn cần chọn nhàthầuuy tín, kinh nghiệm với đội thợ có tay nghề cao, giá cả hợp lý. Những kinh nghiệm chọn nhà thầu dưới đây sẽ giúp bạn tìm được nhà thầu tốt và có một ngôi nhà thật ưng ý.
Hầu hết các chủ nhà thường hỏi người quen thân, nhờ giới thiệu các nhà thầu. Ngoài ra, chủ nhà còn có thể nhờ vào các mối quan hệ khác, nhờ chuyên gia xây dựng tư vấn để chọn được nhà thầu tốt.
Nhà thầu tốt là nhà thầu chuyên sâu trong lĩnh vực xây dựng,có tinh thần trách nhiệm cùng đội thợ có tay nghề cao. Bên cạnh đó, đơn vị nhận xây nhà cần có thiết bị thi công đầy đủ, trực tiếp thi công, giá cả hợp lý, an toàn lao động, thi công đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và hạn chế các chi phí phát sinh.

Bạn cần chọn nhà thầu nhận xây nhà có kinh nghiệm và trình độ
Tiêu chí thời gian
Chủ nhà cần thỏa thuận với nhà thầu về tiến độ thi công từng hạng mục công việc cụ thể và quy định rõ ràng trong hợp đồng, nếu đơn vị nhận xây nhà không đảm bảo đúng tiến độ thì sẽ trừ bao nhiêu phần trăm.
Căn cứ vào bảng tiến độ này, chủ nhà sẽ kiểm tra, đôn đốc công việc và quyết toán với nhà thầu về các hạng mục công việc thực hiện. Thông thường, với dạng nhà phố đơn giản, thi công thuận lợi thì thi công trong 5 tháng. Với những công trình đòi hỏi sự cầu kỳ hơn hoặc như biệt thự thì có thể kéo dài 1 năm hoặc lâu hơn.
Chú ý tiêu chí giá cả
Không chọn nhà thầu có giá thấp
Bạn không nên chọn nhà thầu có giá thấp quá vì họ sẽ rút ruột công trình, bày vẽ phát sinh để kiệm lợi nhuận. Hoặc họ sẽ làm việc cầm chừng, kéo dài tiến độ thi công và có thể bỏ ngang công trình bất cứ lúc nào.
Ngoài ra, một số đơn vị nhận xây nhà bỏ giá thấp để khách hàng thấy lợi và lựa chọn. Tuy nhiên, họ lại chọn vật liệu kém chất lượng để bù vào phần chênh lệch, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ngày nay việc xây dựng hay thi công các công trình dân dụng như nhà phố, biệt thự, khách sạn thường được chủ đầu tư chọn đơn vị thi công, hay còn gọi là nhà thầu để giao công trình theo 3 hình thức: nhân công, phần thô và hoàn thiện. Việc này tùy thuộc vào quan điểm, công việc, khả năng tài chính và sự am hiểu của chủ đầu tư về lĩnh vực xây dựng, sự tin tưởng của chủ đầu tư đối với đơn vị thi công.

Thi công phần nhân công

Đây là gói thầu xây dựng mà chủ đầu tư và đơn vị thi công tiến hành, theo hình thức chủ nhà mua toàn bộ vật tư từ sắt, xi măng, cát đá, gạch, các loại vật liệu hoàn thiện.
Khi chọn hình thức xây dựng phần nhân công hay thi công, chủ đầu tư có quan niệm nhà thầu sẽ "ăn bớt" vật tư, hoặc dùng vật tư không “chắc”. Đây là quan điểm cũ, lỗi thời chỉ đúng cho trường hợp những cá nhân, những đơn vị thi không chuyên nghiệp hoặc không trọng chữ tín, xem thường khách hàng và nghề nghiệp của mình.
Với hình thức này, đa số chủ đầu tư - chủ nhà - thường rảnh rỗi, hoặc am hiểu về cách thức xây dựng, mua được nguồn vật tư giá tốt. Còn lại, đơn vị thi công chỉ cung cấp giàn giáo, coffa, máy móc phục vụ thi công, đội thợ, phụ… Khi tiến hành công việc, hai bên sẽ thống nhất với nhau tổng diện tích căn nhà, tổng giá trị công trình, đơn giá trên m2...
Đối với gói thầu này thì sẽ có nhiều nhược điểm xảy ra, do đó hai bên thường phát sinh mâu thuẫn trong quá trình thi công vì các lí do sau đây:
Nhà thầu đa phần là thợ hoặc cai tự nhận thi công, đội thợ tay nghề không cao.
Đơn vị thi công thường mượn pháp nhân để lấy dấu ký hợp đồng
Đơn vị thi công thường tính phát sinh so với lúc nhận công trình
Đơn vị thi công thường làm nhanh, ẩu để có khối lượng công việc, để tận dụng nguồn thợ làm công trình khác.
Các vật tư sử dụng thường lãng phí, hao hụt..
Chủ đầu tư phải túc trực để bảo quản vật tư, xuất kho...
Chủ đầu tư mua vật tư giá cao vì không thường xuyên mua...
Tóm lại, đối với gói thầu thi công phần nhân công thì chủ đầu tư thường thay đổi thiết kế hoặc tư xây theo ý của mình rất nhiều. Chính những điều này, cộng thêm tay nghề và kinh nghiệm của những ông thầu nhận phần nhân công, khi hoàn thiện ngôi nhà sẽ không có chất lượng và thẩm mỹ cao.

Thi công phần thô
Đối với gói xây dựng này, chủ đầu tư chỉ cung cấp các vật tư hoàn thiện như: gạch lát nền, thiết bị vệ sinh, các loại cửa, sơn nước, bóng đèn, rèm cửa, đá ốp cầu thang, tay vịn, trần thạch cao …Còn đơn vị thi công sẽ cung cấp các hạng mục sau:
Cung cấp coffa, giàn giáo, máy móc phục vụ việc thi công.
Cung cấp công nhân: thợ, phụ để thi công hoàn thiện công trình như sơn nước, hệ thống điện nước, lát gạch....
Cung cấp các loại vật tư xây dựng thô: cát, đá, xi măng, bột trét.
Khi tiến hành xây dựng phần thô (thi công phần thô) thường có các điểm thuận lợi như sau:
Chủ đầu tư thường chủ động trong việc lựa chọn vật tư hoàn thiện.
Đơn vị thi công chủ động trong việc giám sát, sử dụng các loại vật tư xây dựng.
Đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình vì không chạy theo khối lượng công việc, tuyển chọn thợ, phụ có tay nghề cao
Chủ đầu tư chỉ cần dành thời gian để kiểm tra công trình, hoặc thuê giám sát công trình
Hầu hết các công trình chủ đầu tư thường chọn gói thầu thi công phần thô hay xây dựng phần thô, vì chủ đầu tư dành thời gian để giám sát hoặc chọn mua các loại vật tư hoàn thiện. Tuy nhiên, việc chọn gói thầu nào thường do chủ đầu tư quyết định và thương lượng với nhà thầu.

Thi công phần hoàn thiện
Gói thầu thi công phần hoàn thiện hay xây dựng phần hoàn thiện (chìa khóa trao tay) thường được các chủ nhà không chuyên chọn lựa. Khi đó chủ đầu tư sẽ giao trọn gói cho đơn vị thi công bao gồm phần nhân công và vật tư thô, vật tư hoàn thiện (không bao gồm thiết bị nghe nhìn, thiết bị nhà bếp, đồ nội thất).

Đơn vị thi công tiến hành các công việc:
Cung cấp coffa, giàn giáo, máy móc phục vụ việc thi công.
Cung cấp công nhân: thợ, phụ để thi công hoàn thiện công trình.
Cung cấp các loại vật tư xây dựng thô và hoàn thiện: cọc ép, cát, đá, xi măng, bột trét, sơn nước, gạch lát nền, các loại cửa, thiết bị vệ sinh, tay vịn và đá ốp cầu thang, đèn trang trí, trần thạch cao...
Ưu điểm của loại hình này như sau:
Chủ đầu tư không phải dành thời gian cho việc chọn mua các loại vật tư hoàn thiện như gạch, thiết bị vệ sinh, cửa, đèn
Đơn vị thi công chủ động trong việc triển khai công việc, điều động vật tư, công nhân.
Chủ đầu tư thường chủ động và đưa ra ý kiến trong việc lựa chọn vật tư hoàn thiện khi ký kết hợp đồng.
Đơn vị thi công chủ động trong việc giám sát, sử dụng các loại vật tư xây dựng tránh hư hao, mất mát không đang có.
Tóm lại việc chủ đầu tư chọn gói thầu thi công phần hoàn thiện để giao cho đơn vị thi công hay không còn tùy thuộc vào điều kiện của chủ đầu tư và uy tín của nhà thầu. Thông thường chủ đầu tư giao cho đơn vị thiết kế thi công trọn gói để đảm bảo sự hợp lý, logic trong thiết kế, thi công.
Cụ kỳ công thật. Làm hẳn mấy page
 

Khải trân72

Xe hơi
Biển số
OF-717624
Ngày cấp bằng
25/2/20
Số km
129
Động cơ
85,632 Mã lực
Nơi ở
Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội
Những điều cần biết trước khi xây nhà

Sau nhiều năm sửa chữa và chứng kiến các sự cố trong nhiều công trình xây dựng (sập nhà, thầu bỏ chạy, chất lượng xây dựng kém, tuổi thọ công trình thấp ).Nhiều chủ nhà phải trả giá rất đắt chỉ
vì không biết nghề xây dựng nhưng lại làm chủ đầu tư công trình và không có người chuyên môn hỗ trợ. Cháu viết bài này nhằm mục đích giúp nhiều gia đình tư nhân xây dựng hạn chế được những sự cố nêu trên.
Hiên nay bằng kinh nghiệm từ các nhà đã xây dựng từ trước, chủ nhà thường có một số kinh nghiệm về phần kiến trúc (kiểu dáng, màu sắc, dụng cụ trong nhà, xây và tô tường phẳng) hoặc chủ nhà thuê kiến trúc sư thiết kế kiến trúc, kết cấu. Nhưngkiết thức về giám sát chất lượng trong hki thi công phần kết cấu công trình, thiết bị trong công trình (kết cấu móng, kết cấu phần thân, điện, nước, chống thấm, …)và việc chọn nhà thầu thì hầu như chủ nhà tư nhân thường ít có kinh nghiệmđây là nguyên nhân dẫn đến các sự cố quan trọng như sau:
  1. Sập nhà khi đang thi công
  2. Thầu bỏ chạy khi nhà xây dựng dở dang
  3. Tuổi thọ công trình thấp
  4. Thấm sàn
  5. Sàn bêtông bị nứt
Để hạn chế tình trạng trên các chủ nhà cần biết một số vấn đề như sau trước khi xây nhà.

  1. Sập nhà khi đang thi công
a)Nguyên nhân

  • Kích thước móng, cột, dầm thiết kế cho nhà 2 tầng nhưng chủ nhà xây thành nhà 4 tầng mà không tính toán thay đổi kích thước móng, cột, dầm cho lớn hơn.
  • Do cây chống sàn quá nhỏ (thường dùng loại cây cừ tràm nhỏ và chống thưa)
  • Do cây chống nhỏ và chủ nhà nâng chiều dày sàn lớn hơn chiều dày thiết kế.
  • Do đặt thép sai vị trí tại kết cấu có dạng cong son.
b)Giải pháp
Để tránh xảy ra sự cố không ai mong muốn này nhà thầu tư nhân nên thực hiện tốt các việc như sau:

  • Thuê kỹ sư xây dựng thiết kế phần kết cấu bê tông cốt thép (móng, cột, đà sàn …)
  • Có thể chọn nhà thầu thi công phần kết cấu riêng, phần hoàn thiện riêng (tùy theo điểm mạnh của nhà thầu)
  • Không được tự ý thay đổi phần kết cấu, hoặc qui mô công trình (nâng tầng, thay đổi kết cấu bêtông cốt thép)
  • Nên dùng những người biết chuyên môn để lựa chọn nhà thầu – lựa chọn đầu vào tốt.

  1. Thầu bỏ chạy khi nhà xây dựng dở dang
a)Nguyên nhân
  • Do lúc làm hợp đồng không qui định rõ quyền hạn và trách nhiệm của chủ nhà và chủ thầu, lúc xây dựng chủ nhà yêu cầu làm thêm, chủ thầu đòi tiền thêm xảy ra tranh chấp.
  • Trong hợp đồng không nêu rõ chủng loại vật tư để thi công phần kết cấu, ví dụ chủ thầu dùng vật liệu cây chống bằng cây cừ tràm, nhưng chủ nhà yêu cầu phải dùng cây chống thép.
  • Chủ nhà không có người giám sát từng bước khi thi công phần kết cấu để tuỳ cho nhà thầu làm, khi thi công được nhiều hạng mục rồi chủ nhà mới thấy chất lượng không tốt nhờ kiểm định can thiệp – chủ thầu bỏ chạy.
b)Giải pháp
Biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế tình trạng này chủ nhà cần làm tốt những điều sau:
  • Lựa chọn nhà thầu trước khi lý hợp đồng là việc quan trọng nhất (nhà thầu phải có tâm), muốn đạt được điều này chủ nhà cần làm những việc sau:
- Nhờ người có chuyên môn về kết cấu xây dựng để xem xét và đánh giá chất lượng, tiến độ (nguồn nhân công, cách thức thi công của nhà thầu, đến các công trình nhà thầu đã thi công để xem thực tế, …), chất lượng của các công trình trước của nhà thầu có quy mô gần tương đương với công trình chuẩn bị xây, đặc biệt là chất lượng thi công phần kết cấu.
- Không nên giao cho nhà thầu đã thi công công trình nhỏ hơn công trình chuẩn bị xây (chuyên xây nhà cấp 4 thì thi công nhà 3 tầng khó có chất lượng tốt)
- Nhà thầu phải có địa chỉ và nhà cửa rõ ràng (với tư nhân), Đăng ký kinh doanh (với công ty).

  • Sau khi đã chọn được nhà thầu thì việc lập hợp đồng rõ ràng là cần thiết (cần có phụ lục hợp đồng) là làm hợp đồng chặt chẽ, chi tiết. Cụ thể trong hợp đồng cần ghi rõ những gì chủ thầu phải làm (như phần bêtông cốt thép, xây trát, điện nước, sơn nước, ốp lát gạch men …), những gì chủ thầu không làm (như lát nền gỗ, lắp cửa sổ, cửa ra vào, gắn máy nước nóng …). Tiến độ tạm ứng tiền theo công việc. Cần có phụ lục hợp đồng ghi rõ thiết bị để thi công (như máy trộn bêtông, ván khuôn, máy móc thi công khác …), Trách nhiệm của nhà thầu khi chất lượng không đạt yêu cầu.

  1. Tuổi thọ công trình
Một công trình muốn có tuổi thọ cao đòi hỏi 3 công đoạn (thiết kế, thi công, giám sát ) để có thể thực hiện công việc của mình với chất lượng cao.
Đây là 1 yêu cầu rất khó đạt được trong các công trình xây dựng nhà tư nhân nhất là với các nhà thầu là cá thể. Phần đông chủ nhà không quan tâm nhiều đến chất lượng thi công phần kết cấu, do vậy các công trình thường có tuổi thọ thấp, chỉ sử dụng từ 10 đến 30 năm đã phải đập bỏ hoặc sửa chữa lớn. Trong khi đó những công trình làm phần kết cấu tốt có thể sử dụng từ 70 đến 100 năm.
a)Nguyên nhân
  • Chủ nhà không biết do vậy không quan tâm đến tuổi thọ công trình.
  • Chủ nhà tự giám sát chất lượng thi công trong khi chưa biết nhiều về kiến thức công trình .
  • Chủ nhà chọn nhà thầu chủ yếu dựa vào cái đẹp bên ngoài mà không biết và không căn cứ vào chất lượng thi công phần kết cấu.
  • Thép gỉ mức độ nặng nhưng vẫn tiến hành đổ bêtông.
  • Lớp bảo vệ bêtông mỏng hoặc không có lớp bêtông bảo vệ cốt thép.
Chất lượng thi công kém, không có lớp bêtông bảo vệ bao bọc cây thép tại chân cột (phần chôn ngầm dưới đất), cây thép sẽ bị ăn mòn và đứt trong thời gian ngắn gây mất an toàn cho công trình
Cụ chủ cho hỏi, Cụ chuyên thi công nhà dân hay chung cư cao tầng
 

XayDungTronGoi

Xe buýt
Biển số
OF-126327
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
899
Động cơ
385,090 Mã lực
Các cụ cho em hỏi với ạ.
Em đang định đập đi xây lại nhà mặt phố dt 58m2, mặt tiền 4m, 5-6 tầng, có thang máy. Ban đầu em định xây hầm nhưng sau định xây tầng 1 cao lên để thành tầng lửng để xe. Em đang được báo giá là 5.8 tr/m2 hoàn thiện chưa bao gồm thang máy, chi phí đập nhà, thì có hợp lý không ạ? ( Chi phí này là bao gồm gạch ốp PRime, của gỗ lim Nam phi, sứ vệ sinh Inax, day cấp Panasonic, cửa nhôm Xingfa....)
Với cả theo quy hoạch thì nhà em được 5 tầng 1 tum. Cho em hỏi bt chi phí xin vượt tầng tầm ntn ạ.
Em cảm ơn các cụ rất nhiều
Giá đấy với thiết kế và mặt bằng thông dụng ko có gì đặc biệt thì hợp lý rồi cụ, chi phí xây vượt tầng ko có cụ thể mà theo từng khu vực , cao nhất là khu phố cổ cụ nhé
 

tbmc

Xe tải
Biển số
OF-92787
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
278
Động cơ
405,734 Mã lực
Cụ cho em xin với nhé. Thanks!
 

imurhero

Đi bộ
Biển số
OF-73300
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
3
Động cơ
424,630 Mã lực
Phải chỉnh lại mấy cái bác ah :
1: Thang tầng 1 lên tầng 2 có 17 bậc thì chiều cao tầng 1 khá thấp trong khi đấy không gian lại rộng , mất cân đối chiều rộng và cao
2: vị trí sân sau và wc tầng 1 nên đổi chỗ cho nhau không gian sẽ rộng và sang hơn, wc tầng 1 nếu ko quan trọng nhu cầu tắm thì nên làm nhỏ hơn sân hoặc lắp vòi sen liền vòi chậu tắm gọn hơn bản vẽ hiện tại.
3:Tầng 2,3 nếu mõi tầng bác làm 2 ngủ thì phòng ngoài quá rộng còn phòng trong lại trật
4: Mặt tiền thì tệ quá :)
Em cũng quê Tp bắc ninh đây :)
Vâng, em cảm ơn góp ý của bác ạ.
1. Theo bác em nên sửa cầu thang bao nhiêu bậc mỗi bậc cao bn thì phù hợpạ? Chiều cao trần tầng 1 em dự kiến làm khoảng 3.3m-3.5
2. Vâng, em nghĩ làWC có thể làm nhỏ lạiạ,
3.Tầng 2, 3 em làm 2 phòng ngủ:
- Tầng 3 không gian giữa chia làm phòng sinh hoạt chung giống phối cảnh tầng 2 ntn
- Tầng 2 sẽ làm 2 PN, diện tích phòng ngủ ngoài = Phòng ngủ+ phòng SH chung: mụcđích giađình hiện có con nhỏ thì cả nhà cùng sinh hoạt tại phòng này, sau này cóđiều kiện kinh doanhở tầng 1 thì sẽ chuyển phòng khách lên tầng 2 nàyạ
4. Vâng, mặt tiền em cũngđịnh sửa lạiạ ^^

Bác gópý thêm giúp emạ


1616211375370.png
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
692
Động cơ
492,418 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
oánh dấu. Hay quá, nhưng mình xây ở vùng khác chứ không phải thành phố mình ở thì tính sao?
 

ruou_nep_17

Xe tải
Biển số
OF-725365
Ngày cấp bằng
13/4/20
Số km
395
Động cơ
304,830 Mã lực
Cụ XayDungTronGoi giúp em cho em xin file mềm Hợp đồng thuê nhân công xây dựng với ạ, em ở quê tự lo mua vật tư còn nhân công xây dựng và điện nước thì thuê riêng ạ. Em cảm ơn cụ nhiều nhé
 

XayDungTronGoi

Xe buýt
Biển số
OF-126327
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
899
Động cơ
385,090 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top