[Funland] Chiếc tàu hỏa hơi nước bị lãng quên tại Hà Nội

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
3,766
Động cơ
209,109 Mã lực
nhin mảnh đất của nhà máy xe lửa gia lâm rộng quá, để hoang vu, cỏ cây um tùm.... nhiều cty bất động sản lại mong ước
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,044
Động cơ
416,902 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
cho chạy tầm buổi trưa qua cầu long biên xuôi về tận phồng , với combo vé và ăn trưa chất lượng cao.


nhưng bọn chóp bu vẫn mải mê với đại nhảy vọt 350km/h
E vừa thấy tin này trên FB nhưng chắc ko phải dùng đầu máy kia
FB_IMG_1699937832528.jpg
FB_IMG_1699937840376.jpg
 

buonnon

Xe buýt
Biển số
OF-166170
Ngày cấp bằng
10/11/12
Số km
669
Động cơ
352,884 Mã lực


Khu tưởng niệm Đội 915 hy sinh tại Ga Lưu Xá ở Thái Nguyên cũng trưng bày 1 đầu máy hơi nước, trông đầu máy được phục chế lại khá tươm. Ko biết đây có phải đầu máy lấy từ Nhà máy Gang thép Thái Nguyên ra ko, trước em gặp đầu máy hơi nước vận chuyển thép chạy cắt ngang qua đường CMT8 ở Thái Nguyên đến kho Ba Mái suốt, giờ ko thấy chạy nữa.
Cụ nói đúng. Con này là loại 0-3-0 chuyên chạy đường ngắn và vòng cua nhỏ chắc chạy loanh quanh trong khu gang thép còn loại chạy đường dài thì phải dùng loại có bánh dẫn hướng kiểu 1-4-1 có nồi hơi lớn hơn
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,155
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ mà phục chế đầu máy hơi nước chạy một số chặng ngắn phục vụ du lịch cũng hay, nhìn quả đầu máy của nó khủng thật ~o)
Nó mà nổ bình hơi thì lại du hẳn lên thiên đường chứ du lịch gì cụ. :D
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,069
Động cơ
540,150 Mã lực
Nó mà nổ bình hơi thì lại du hẳn lên thiên đường chứ du lịch gì cụ. :D
“Van an toàn” cấu tạo rất đơn giản và hoạt động đáng tin cậy. Nổ bình hơi thế nào được.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,801
Động cơ
574,078 Mã lực
Hình như vận hành cái đấu máy này là 3 tài xế. Tài 1 ngồi ngó đường; tài 2 vặn van và tài 3 là xúc than. Ông nào ô ấy mặt đen nhẻm!
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,537
Động cơ
350,489 Mã lực
Tuổi
124
“Van an toàn” cấu tạo rất đơn giản và hoạt động đáng tin cậy. Nổ bình hơi thế nào được.
Rủi ro nổ nồi/bình hơi thì vẫn luôn tồn tại. Nó có thể là do van an toàn bị trục trặc hay do sự mỏi/nứt kim loại làm nồi/bình hơi. Vì thế các thiết bị này đều phải trải qua kiểm định khắt khe định kỳ và chỉ được phép hoạt động khi chúng đạt tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn ISO cho thiết bị an toàn áp suất là ISO 4126. Van an toàn hoạt động hoàn toàn tự động khi áp suất vượt ngưỡng thiết lập. Loại van phổ biến cho nồi hơi đường sắt là van Ramsbottom, một dạng van sử dụng hai van an toàn với một lò xo trung tâm.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,544
Động cơ
3,323,299 Mã lực
Em trước thi thoảng đi tàu này từ HD lên HN. Lúc vào ga nó bò từ từ rồi phì ra bên sườn 1 cột hơi thấy khiếp. Khi bắt đầu khởi hành nó chạy chầm chậm, nhìn cài giàng cối xay nó đưa đẩy từ từ nhanh dần đúng là mãn nhãn. Sau nó hộc lên 1 tiếng và hú hồi còi dài tăng tốc nhìn phê thật.
Loại tàu có đầu máy hơi nước này, tuyến HD đi Hà Nội, HD đi Hải Phòng em đi từ hồi bé tí và đi thường xuyên liên tục.
Từ năm 1987-1990 em có 2 chuyến khứ hồi Hà Nội - Tp.HCM với thời gian 4 ngày 3 đêm (84h)
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,617
Động cơ
3,554,364 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Loại tàu có đầu máy hơi nước này, tuyến HD đi Hà Nội, HD đi Hải Phòng em đi từ hồi bé tí và đi thường xuyên liên tục.
Từ năm 1987-1990 em có 2 chuyến khứ hồi Hà Nội - Tp.HCM với thời gian 4 ngày 3 đêm (84h)
Đi tàu hơi nước được cái đến các ga chính đỗ rõ lâu để...tiếp nước. Ga Hải Dương thường đỗ tới 15 phút.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,617
Động cơ
3,554,364 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,576
Động cơ
774,449 Mã lực
nhin mảnh đất của nhà máy xe lửa gia lâm rộng quá, để hoang vu, cỏ cây um tùm.... nhiều cty bất động sản lại mong ước
sun vin nhòm ngó từ lâu rồi, trước trong đó cho rất nhiều hội thuê làm kho bãi nhà xưởng nhưng đã đuổi hết đi chuân bị bàn giao nhưng rủi ( hay may) cho họ là bắt đầu củi lửa nên dừng lại.
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,537
Động cơ
350,489 Mã lực
Tuổi
124
Cụ nói đúng. Con này là loại 0-3-0 chuyên chạy đường ngắn và vòng cua nhỏ chắc chạy loanh quanh trong khu gang thép còn loại chạy đường dài thì phải dùng loại có bánh dẫn hướng kiểu 1-4-1 có nồi hơi lớn hơn
Theo ký hiệu Whyte thì loại này là 0-6-0, khác với 0-3-0 là loại chạy đơn ray (monorail). Loại 0-6-0 này có lực kéo lớn và hệ số bám ray cao nhưng kém ổn định khi chạy tốc độ cao, phù hợp với hoạt động ở khoảng cách nhỏ và vận tốc nhỏ nhưng cần lực kéo ban đầu lớn như kéo dồn toa tàu trong ga. Loại 2-8-2 mà đường sắt Việt Nam dùng còn có tên quốc tế là Mikado.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,544
Động cơ
3,323,299 Mã lực
Bởi vậy lão đi từ Hà Nội - Tp HCM hết 84 giờ là còn nhanh đấy. Các ga như Đồng Hới, Diêu Trì...nó đỗ hẳn 30 phút luôn. :D
Ngày ấy HN- SG có loại tàu nhanh 72 tiếng, cán bộ trung cao mới đc thanh toán, bọn em mơ chả được
Tàu thường 84 tiếng cho bọn lính lác chúng em, ngoài ra con tàu chợ 96 tiếng.
Đấy là lý thuyết, còn thực tế thì tàu nào cũng chậm dăm tiếng là thường

Trên tuyến ấy ngoài các ga Đồng Hới, Diêu Trì tàu đỗ lấy nước thì các ga Hải Vân Bắc, Hải Vân Nam tàu đỗ để kiểm tra và lắp - trả đầu tàu đẩy phía sau.
Ga Đà Nẵng cũng đỗ lâu và là ga đánh lừa cảm giác vì người từ HN vào SG có cảm giác bị đi ngược trở ra HN
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
8,028
Động cơ
323,951 Mã lực
Ngày ấy HN- SG có loại tàu nhanh 72 tiếng, cán bộ trung cao mới đc thanh toán, bọn em mơ chả được
Tàu thường 84 tiếng cho bọn lính lác chúng em, ngoài ra con tàu chợ 96 tiếng.
Đấy là lý thuyết, còn thực tế thì tàu nào cũng chậm dăm tiếng là thường
Em đi chuyến HN-HD chuyến cuối cùng là năm 78. Lần ấy nhỡ tàu ở ga HC, Em với bố mẹ phải chạy bộ theo đường ray sang GL để kịp về HD lúc 11g đêm. Em bé ưu tiên được gánh 2 bao bánh mỳ HN, bm em mỗi người 1 gánh bột sắn. Về HD tàu vào ga rồi thì gánh hàng chạy vòng mũi tàu ra sân chứ không qua cửa để tránh QLTT.:D Còn xe lửa nói chung emđi chuyến cuối cùng năm 1998 HN-Vinh. Lên tàu lúc 9g30,đến ga Vinh lúc 6g sáng. Gét mặt bọn bán vé tàu tại ga HC vênh váo như thời bao cấp, coi khách như cỏ rác nên từ đậ nấy em cạch tàu hỏa đến giờ luôn.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
29,544
Động cơ
3,323,299 Mã lực
Em đi chuyến HN-HD chuyến cuối cùng là năm 78. Lần ấy nhỡ tàu ở ga HC, Em với bố mẹ phải chạy bộ theo đường ray sang GL để kịp về HD lúc 11g đêm. Em bé ưu tiên được gánh 2 bao bánh mỳ HN, bm em mỗi người 1 gánh bột sắn. Về HD tàu vào ga rồi thì gánh hàng chạy vòng mũi tàu ra sân chứ không qua cửa để tránh QLTT.:D Còn xe lửa nói chung emđi chuyến cuối cùng năm 1998 HN-Vinh. Lên tàu lúc 9g30,đến ga Vinh lúc 6g sáng. Gét mặt bọn bán vé tàu tại ga HC vênh váo như thời bao cấp, coi khách như cỏ rác nên từ đậ nấy em cạch tàu hỏa đến giờ luôn.
Em bị yêu quý các đoàn tàu ngấm vào máu nhưng ko ưa cung cách của ngành ĐSVN
- Hiện tại ở ga Hà Nội (Ga Hàng Cỏ cũ) nhiều cô nhân viên bán vé vẫn vênh váo chỏng lỏn như thời bao cấp.
- Ga HD cái khâu xếp xe máy lên tàu vẫn nghiêp dư và khụng khiệng như cách đây 4-5 chục năm.
- Ga HP bao năm bắt khách đi vòng ra cái cửa cũ xa tít một cách ngớ ngẩn, Bao người góp ý ko ăn thua, đến khi phong trào Food Tour HP xuất hiện mới mở được cái cửa gần cho khách ra.

Nói chung ĐSVN xứng đáng nghèo bền vững nếu không hội nhập được với thời cuộc, còn may họ đã có những thay đổi tích cực: Tàu đúng giờ, toa tàu khá hiện đại, thái độ của nhân viên trên tàu cũng ổn
 

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,537
Động cơ
350,489 Mã lực
Tuổi
124
Ga Đà Nẵng cũng đỗ lâu và là ga đánh lừa cảm giác vì người từ HN vào SG có cảm giác bị đi ngược trở ra HN
Thì đúng là tàu bị kéo ngược trở lại một đoạn trước khi chuyển đường mà cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top