[Funland] Chiến tranh Falklands giữa Anh và Argentina năm 1982

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Chiến dịch Paraquet chiếm Nam Georgia
Dưới sự chỉ huy của Thiếu tá Guy Sheridan RM, bao gồm Thủy quân lục chiến từ 42 Biệt kích, một binh chủng của Lực lượng Không quân Đặc biệt (SAS) và Lực lượng Thuyền đặc biệt (SBS), những người dự định đổ bộ làm lực lượng trinh sát cho một cuộc xâm lược của Thủy quân lục chiến Hoàng gia, tổng cộng 240 người.
Lần đầu tiên đến nơi là tàu ngầm lớp Churchill HMS Conqueror vào ngày 19 tháng 4, và hòn đảo đã bị máy bay Handley Page Victor bay qua với thiết bị lập bản đồ radar vào ngày 20 tháng 4, để xác nhận rằng không có tàu Argentina nào ở trong vùng lân cận.
Cuộc đổ bộ đầu tiên của quân SAS và SBS diễn ra vào ngày 21 tháng 4, nhưng nhiệm vụ thiết lập một trạm quan sát trên Sông băng Fortuna đã phải rút lui sau khi hai trực thăng gặp nạn trong sương mù và gió lớn.
Vào ngày 23 tháng 4, một cảnh báo tàu ngầm đã vang lên và các hoạt động bị tạm dừng, Tidespring được rút xuống vùng nước sâu hơn để tránh bị đánh chặn. Vào ngày 24 tháng 4, các lực lượng Anh tập hợp lại và tiến vào cuộc tấn công.
Vào ngày 25 tháng 4, sau khi tiếp tế cho lực lượng đồn trú của Argentina ở Nam Georgia, tàu ngầm ARA Santa Fe đã bị một máy bay trực thăng Westland Wessex HAS Mk 3 của HMS Antrim phát hiện trên mặt nước.
HMS Plymouth phóng trực thăng Westland Wasp HAS.Mk.1, và HMS Brilliant phóng trực thăng Westland Lynx HAS Mk 2. Lynx phóng ngư lôi và đánh chặn tàu ngầm bằng súng máy đa năng gắn nòng. Wessex cũng bắn vào Santa Fe với GPMG của nó. Wasp từ HMS Plymouth cũng như hai Wasp khác phóng từ HMS Endurance đã bắn tên lửa chống hạm AS-12 ASM vào tàu ngầm, trúng đích. Santa Fe bị hư hại nặng đến mức không thể lặn được. Thủy thủ đoàn từ bỏ tàu ngầm tại cầu cảng ở King Edward Point trên Nam Georgia.
Argentina 1982_4_25 (1) ARA Santa Fe (S-21).jpg

ARA Santa Fe (S-21) của Hải quân Argentina bị đánh chìm hôm 25 tháng 4 năm 1982
Trên hình là tàu ngầm USS Catfish (SS-339) của Hải quân Hoa Kỳ tại Viễn Đông năm 1956. USS Catfish được bán cho Argentina vào năm 1971 và đổi tên thành ARA Santa Fe (S-21).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Với việc Tidespring hiện đang ở ngoài khơi xa và lực lượng Argentina được tăng cường bởi thủy thủ đoàn của tàu ngầm, Thiếu tá Sheridan quyết định tập hợp 76 người mà ông có và thực hiện một cuộc tấn công trực tiếp vào ngày hôm đó.
Sau một cuộc hành quân ngắn cưỡng bức của quân đội Anh và cuộc bắn phá của hai tàu Hải quân Hoàng gia (Antrim và Plymouth), lực lượng Argentina, tổng cộng 190 người, đã đầu hàng mà không kháng cự. Thông điệp được gửi từ lực lượng hải quân Anh tại Nam Georgia đến London là, "Xin vui lòng thông báo với Nữ hoàng rằng Quốc kỳ Anh tung bay ở Nam Georgia. Chúa phù hộ Nữ hoàng”. Thủ tướng, Margaret Thatcher, đã đưa tin này cho giới truyền thông, nói với họ rằng "Chỉ cần vui mừng về tin đó, và chúc mừng lực lượng của chúng tôi và Thủy quân lục chiến!"
 

đội mũ_ lái xe

Xe ba gác
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
23,550
Động cơ
653,127 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Trận Falklands đánh dấu sự thành công của tên lửa đối hạm và sự lật kèo của Pháp với đối tác quân sự của mình

1665194702640.png

1665194623887.png

1665194655452.png
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Cuộc tập kích Black Buck
Argentina RAF Avro Vulcan Bomber (1).jpg

Máy bay ném bom chiến lược RAF Avro Vulcan B.Mk.2

Vào ngày 1 tháng 5, các chiến dịch của Anh trên quần đảo Falklands đã mở màn bằng cuộc tấn công "Black Buck 1" (trong số 5 chiếc) vào sân bay tại Stanley. Một máy bay ném bom chiến lược Vulcan từ Ascension đã bay một chuyến khứ hồi 8.000 hải lý (15.000 km; 9.200 dặm), thả những quả bom thông thường qua đường băng tại Stanley.
Nhiệm vụ yêu cầu tiếp nhiên liệu nhiều lần bằng cách sử dụng một số máy bay tiếp dầu Victor K2 hoạt động cùng lúc, bao gồm cả tiếp nhiên liệu từ máy bay chở dầu.
Ảnh hưởng tổng thể của các cuộc đột kích đối với cuộc chiến là rất khó xác định.
Đường băng chỉ bị tấn công bởi một trong số 21 quả bom, nhưng kết quả là, người Argentina nhận ra rằng đất liền của họ rất dễ bị tổn thương và máy bay chiến đấu đã được điều động lại từ chiến trường đến các căn cứ xa hơn về phía bắc.
Tầm quan trọng của các cuộc đột kích bằng máy bay chiến lược Vulcan vẫn còn là một chủ đề tranh cãi. Mặc dù Anhdx đã gây áp lực bây giờ máy bay cất cánh thẳng đứng Harrier, nhưng các cuộc đột kích rất tốn kém và sử dụng rất nhiều nguồn lực. Cú đánh duy nhất vào giữa đường băng có lẽ là tốt nhất có thể mong đợi, nhưng nó đã làm giảm khả năng vận hành máy bay phản lực nhanh của đường băng và khiến không quân Argentina phải triển khai những chiếc Mirage III để bảo vệ thủ đô. Các nguồn tin Argentina xác nhận rằng các cuộc không kích của Vulcan đã ảnh hưởng đến việc Argentina chuyển một số chiếc Mirage III của họ từ miền nam Argentina đến Khu vực Phòng thủ Buenos Aires.
Hiệu ứng này đã giảm bớt khi các quan chức Anh nói rõ rằng sẽ không có các cuộc không kích vào các căn cứ không quân ở Argentina. Các cuộc đột kích sau đó đã bị chỉ huy kỳ cựu Nigel Ward của Falklands bác bỏ như một lời tuyên truyền.
Trong số 5 cuộc đột kích của Black Buck, 3 cuộc nhằm vào Sân bay Stanley, 2 cuộc còn lại là các nhiệm vụ chống radar bằng tên lửa chống bức xạ Shrike.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Sự leo thang của cuộc chiến trên không
Quần đảo Falklands chỉ có ba sân bay. Đường băng dài nhất và duy nhất được trải nhựa là ở thủ phủ Stanley, và thậm chí nó quá ngắn để hỗ trợ các máy bay phản lực nhanh. Do đó, người Argentina buộc phải phát động các cuộc tấn công lớn từ đất liền, cản trở nghiêm trọng nỗ lực của họ trong việc dàn dựng tiền phương, tác chiến tuần tra trên không và yểm trợ trên không trên các hòn đảo. Thời gian ẩn nấp hiệu quả của máy bay Argentina đến thấp, hạn chế khả năng bảo vệ máy bay cường kích của máy bay chiến đấu vốn thường buộc phải tấn công mục tiêu có cơ hội đầu tiên hơn là lựa chọn mục tiêu sinh lợi nhất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Lực lượng tấn công lớn đầu tiên của Argentina bao gồm 36 máy bay (A-4 Skyhawks, IAI Daggers, English Electric Canberras và Mirage III hộ tống), vào ngày 1 tháng 5, với niềm tin rằng cuộc xâm lược của Anh sắp xảy ra hoặc cuộc đổ bộ đã diễn ra.. Chỉ một bộ phận của Grupo 6 (máy bay IAI Dagger) tìm thấy các tàu đang bắn vào hệ thống phòng thủ của Argentina gần quần đảo. Daggers đã cố gắng tấn công các con tàu và trở về an toàn. Điều này đã thúc đẩy đáng kể tinh thần của các phi công Argentina, những người giờ đây biết rằng họ có thể sống sót sau một cuộc tấn công chống lại các tàu chiến hiện đại, được bảo vệ bởi sự lộn xộn của mặt đất radar từ các hòn đảo bằng cách sử dụng bật lên muộn. Trong khi đó, các máy bay khác của Argentina đã bị đánh chặn bởi BAE Sea Harriers xuất phát từ HMS Invincible. Một chiếc Dagger và một chiếc Canberra đã bị bắn hạ.
Các cuộc giao tranh đã nổ ra giữa các máy bay cất cánh thẳng đứng Sea Harrier FRS Mk 1 của Phi đội Hải quân số 801 và máy bay chiến đấu Mirage III của Grupo 8 của Argentina. Cả hai bên đều từ chối chiến đấu ở độ cao tốt nhất của bên kia, cho đến khi hai chiếc Mirages cuối cùng hạ xuống để giao chiến. Một chiếc bị tên lửa không đối không AIM-9L Sidewinder (AAM) bắn hạ, chiếc còn lại chạy thoát nhưng bị hư hại và không đủ nhiên liệu để quay trở lại căn cứ không quân đất liền.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Kết quả của kinh nghiệm này, Không quân Argentina quyết định chỉ sử dụng A-4 Skyhawks và Daggers làm đơn vị tấn công, Canberras chỉ trong đêm và Mirage III (không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không hoặc bất kỳ tên lửa không-đối-không có khả năng nào) làm mồi nhử để thu hút tàu chiến của Anh. Việc khuyếch trương sau đó sẽ được mở rộng với sự hình thành của Escuadrón Fénix, một phi đội máy bay phản lực dân sự bay 24 giờ một ngày, mô phỏng các máy bay cường kích chuẩn bị tấn công hạm đội. Trên một trong những chuyến bay này vào ngày 7 tháng 6, một chiếc Learjet 35 A của Lực lượng Không quân đã bị bắn rơi, giết chết chỉ huy phi đội, Phó Commodore Rodolfo De La Colina, sĩ quan cấp cao nhất của Argentina thiệt mạng trong cuộc chiến.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Sân bay Stanley (thủ phủ đảo Falkland) được sử dụng như một cứ điểm của Argentina trong suốt cuộc xung đột. Bất chấp các cuộc tấn công của Black Buck và Harrier vào sân bay Stanley (không có máy bay phản lực nhanh nào đóng ở đó để phòng không) và các cuộc pháo kích qua đêm của các tàu tách biệt, nó không bao giờ ngừng hoạt động hoàn toàn. Stanley được bảo vệ bằng hỗn hợp các hệ thống tên lửa đất đối không (SAM) (Pháp-Đức Roland và Tigercat của Anh) và súng phòng không hạng nhẹ, bao gồm pháo phòng không đôi Oerlikon 35 mm do Thụy Sĩ chế tạo và 30 mm Hispano- Pháo Suiza và pháo phòng không đôi 20 mm Rheinmetall của Đức. Nhiều súng phòng không đã được triển khai tới phi đạo ở Goose Green. C-130 Lockheed Hercules, các chuyến bay vận tải ban đêm mang theo vật tư, vũ khí, phương tiện, và nhiên liệu, và vận chuyển những người bị thương cho đến khi cuộc xung đột kết thúc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Argentina 1982_5_2 (8_1).jpg

Tuần dương hạm General Belgrano bị trúng hai quả ngư lôi lúc 4 giờ chiều ngày 2 tháng 5 năm 1982

Vào ngày 1 tháng 5, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân HMS Conqueror của Anh (một trong ba tàu tuần tra TEZ) xác định vị trí nhóm tàu General Belgrano và theo dõi nó cho đến ngày hôm sau, khi nó còn cách Lực lượng Đặc nhiệm khoảng 12 giờ. Đô đốc Woodward nhận thức được nhóm tàu sân bay Argentina đang tiếp cận từ hướng khác, và ra lệnh tấn công tàu tuần dương để tránh bị vướng vào một chuyển động gọng kìm; ông không biết rằng Veinticinco de Mayo đã không đạt được đủ gió để phóng máy bay từ nó.

Lệnh đánh chìm tàu tuần dương General Belgrano đã được Nội các Chiến tranh ở London thông qua và Tuần dương hạm General Belgrano bị trúng hai quả ngư lôi lúc 4 giờ chiều ngày 2 tháng 5 theo giờ địa phương, chìm một giờ sau đó. 321 thành viên thủy thủ đoàn của General Belgrano, cùng với hai dân thường trên tàu, đã chết trong vụ việc. Hơn 700 thuỷ thủ đoàn cuối cùng đã được giải cứu khỏi đại dương bất chấp biển lạnh và thời tiết bão tố, chịu đựng tới 30 giờ trong bè cứu sinh quá đông đúc.
Việc Tuần dương hạm General Belgrano bị đánh chìm đã dấy lên sự chỉ trích nặng nề từ các nước Mỹ Latinh và từ những người phản đối cuộc chiến ở Anh; Sự ủng hộ đối với chính nghĩa của Anh bị lung lay giữa một số đồng minh châu Âu, nhưng dù phê bình, Hoa Kỳ vẫn ủng hộ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Bất kể những tranh cãi về vụ chìm tàu - bao gồm cả bất đồng về bản chất chính xác của khu vực loại trừ và liệu Tuần dương hạm General Belgrano có quay trở lại cảng vào thời điểm vụ chìm tàu xảy ra hay không - nó có tác động chiến lược quan trọng: loại bỏ mối đe dọa hải quân Argentina. Sau khi General Belgrano chìm, toàn bộ hạm đội Argentina, ngoại trừ chiếc tàu ngầm ARA San Luis, chạy bằng động cơ diesel, đã quay trở lại cảng và không rời đi nữa trong cuộc giao tranh. Điều này có tác động thứ yếu là cho phép người Anh triển khai lại các tàu ngầm hạt nhân của họ đến bờ biển Argentina, nơi họ có thể đưa ra cảnh báo sớm về các cuộc tấn công từ đường không đang rời khỏi các căn cứ trên đất liền.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Trong một vụ việc khác xảy ra vào đêm hôm đó, lực lượng Anh giao chiến với một pháo hạm tuần tra của Argentina, ARA Alferez Sobral, đang tìm kiếm phi hành đoàn của một máy bay ném bom hạng nhẹ Canberra của Không quân Argentina bị bắn rơi vào ngày 1/5. Hai trực thăng Lynx của Hải quân Hoàng gia Anh, từ HMS Coventry và HMS Glasgow, đã bắn bốn tên lửa Sea Skua vào ARA Alferez Sobral. Bị hư hại nặng và 8 thủy thủ đoàn thiệt mạng, Alferez Sobral xoay sở để quay trở lại Puerto Deseado hai ngày sau đó. Phi hành đoàn của Canberra không bao giờ được tìm thấy.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Sự chìm của HMS Sheffield
Argentina 1982_5_4 (7).jpg

Khu trục hạm HMS Sheffield của Anh tháng 2/1982, ba tháng trước khi bị bắn chìm

Vào ngày 4 tháng 5, hai ngày sau khi tàu General Belgrano bị đánh chìm, quân Anh đã mất tàu khu trục Type 42 HMS Sheffield sau một cuộc tấn công bằng tên lửa Exocet từ Phi đội máy bay tiêm kích / tấn công số 2 của Hải quân Argentina.
Khu trục hạm Sheffield đã được lệnh tiến hành cùng với hai chiếc Type 42 khác để cung cấp radar tầm xa và dàn tên lửa tầm cao trung bình ở xa các tàu sân bay của Anh. Nó bị trúng tên lửa Exocet với hậu quả kinh hoàng, cuối cùng giết chết 20 thành viên thủy thủ đoàn và 24 người khác bị thương nặng. Con tàu đã bị bỏ rơi vài giờ sau đó, bị cắt ruột và biến dạng do hỏa hoạn. Trong bốn ngày, Khu trục hạm Sheffield được giữ nổi để kiểm tra và hy vọng rằng nó có thể thu hút các tàu ngầm Argentina có thể được săn lùng bằng trực thăng. Quyết định sau đó được đưa ra để kéo nó đến Ascension, nhưng trong khi được HMS Yarmouth kéo, cuối cùng nó đã bị chìm ở phía đông Falklands vào ngày 10 tháng 5.
Việc Sheffield, con tàu Hải quân Hoàng gia đầu tiên bị đánh chìm trong chiến tranh kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai, đã có tác động sâu sắc đến Nội các Chiến tranh và toàn thể công chúng Anh, khiến cuộc xung đột giờ đây là một vụ nổ súng thực sự
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Argentina 1982_5_4 (1) HMS Sheffield.jpg
Argentina 1982_5_4 (2).jpg

4-5-1982 – Khói bốc lên từ HMS Sheffield sau khi bị tên lửa Exocet
từ máy bay Argentina bắn trúng
Argentina 1982_5_4 (3).jpg
Argentina 1982_5_4 (4).jpg

Thuyền trưởng của HMS Sheffield, Sam Salt, trên tàu sân bay HMS Hermes sau khi mất tàu. Ảnh: Martin Cleaver
Argentina 1982_5_4 (6).jpeg

4-5-1982 – nhân viên y tế đeo thiết bị chống tia chớp đưa một người sống sót sau vụ HMS Sheffield bị thương lên tàu sân bay HMS Hermes trong Chiến tranh Falklands
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Nhịp độ của các hoạt động gia tăng trong suốt nửa đầu tháng 5 khi nỗ lực hòa giải hòa bình của Liên hợp quốc bị người Argentina từ chối. Vị trí đàm phán cuối cùng của Anh được Tổng thư ký Liên hợp quốc Pérez de Cuéllar đưa ra cho Argentina vào ngày 18 tháng 5 năm 1982. Trong đó, người Anh từ bỏ "ranh giới đỏ" trước đây rằng chính quyền của Anh trên quần đảo phải được khôi phục khi lực lượng Argentina rút lui, như được hỗ trợ bởi Nghị quyết 502 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Thay vào đó, nó đề xuất một quản trị viên Liên Hợp Quốc nên giám sát việc rút quân lẫn nhau của cả lực lượng Argentina và Anh, sau đó quản lý các hòn đảo với sự tham vấn của các tổ chức đại diện của các hòn đảo, bao gồm cả người Argentina, mặc dù không có người Argentina nào sống ở đó. Tham chiếu đến "quyền tự quyết" của người dân trên đảo đã bị loại bỏ và Anh đề xuất rằng các cuộc đàm phán trong tương lai về chủ quyền của quần đảo nên được tiến hành bởi LHQ. Tuy nhiên, các đề xuất đã bị người Argentina từ chối trong cùng ngày.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
21 tháng 5 năm 1982, tàu HMS Ardent của Anh bị trúng chín quả bom bị chìm
Argentina 1982_5_23 (1) HMS Antelope.jpg
Argentina 1982_5_23 (2) HMS Antelope.jpg
Argentina 1982_5_23 (3) HMS Antelope.jpg
Argentina 1982_5_23 (4) HMS Antelope.jpg
Argentina 1982_5_23 (5) HMS Antelope.jpeg

23 tháng 5 năm 1982, tàu HMS Antelope (F170) của Anh bị máy bay Argentina tấn công và bốc cháy
Đến đêm 23./5/1992, kho tên lửa nhỏ trên tàu phát nổ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
25 tháng 5 năm 1982, tàu HMS Atlantic Conveyor bị máy bay Argentina đánh hư haiụ nặng
Argentina 1982_5_19 (8) HMS Atlantic Conveyor_.jpg

HMS Atlantic Conveyor tiếp cận quần đảo Falklands hôm 19 tháng 5 năm 1982, sáu ngày trước khi bị máy bay Argentina đánh chìm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
50,981
Động cơ
1,071,320 Mã lực
Việc máy bay Argentina thả bom thấp
Những quả bom không phát nổ (một số quả mà người Anh đã bán cho người Argentina những năm trước đó) vì không có đủ thời gian trên không để chúng tự xoay kíp nổ. Các phi công lẽ ra đã biết điều này, nhưng do phải tập trung cao độ để tránh tên lửa đất đối không, pháo phòng không và tàu sân bay của Anh, nhiều phi công đã không thể leo cao đến vị trí cần thiết. Các lực lượng Argentina đã giải quyết vấn đề bằng cách lắp các thiết bị làm chậm ứng biến, cho phép các phi công thực hiện các cuộc tấn công ném bom tầm thấp vào ngày 8 tháng 6 một cách hiệu quả.
Mười ba quả bom đã đánh trúng tàu Anh mà không phát nổ. Lord Craig, Thống chế về hưu của Không lực Anh nhận xét: "Sáu ngòi nổ tốt hơn thì chúng tôi sẽ thua" mặc dù Ardent và Antelope đều bị mất mặc dù bom nổ không thành công, và Argonaut đã không hoạt động. Những quả bom hoạt động bình thường, và những quả bom chỉ đơn giản là được thả từ độ cao quá thấp. Người Argentina mất 22 máy bay trong các cuộc tấn công.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top