[Funland] Chiến tranh thuế và tác động của nó

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,173
Động cơ
533,053 Mã lực
Cụ hỏi những câu thừa và ngớ ngẩn.

Tự đọc lại câu hỏi của mình đi:


Tại Việt Nam mình giá xăng, điện nước tăng thì kéo theo giá hàng hóa tiêu dùng tăng ?và chỉ số CPI của Việt Nam từ 2015 đến hiện tại tăng hay giảm?

=))=))=))
Cụ dốt tiếng Việt quá, đừng quote còm em nhé. Về tra tiếng Việt lớp 3 cách đặt câu hỏi nghi vấn đi nhé.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,387
Động cơ
571,781 Mã lực
E chỉ hiểu Chum đánh thuế các mặt hàng từ TQ nhằm mục đích tăng giá dẫn đến sẽ khó cạnh tranh với các mặt hàng tương tự nhưng xuất xứ khác.
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,057
Động cơ
194,960 Mã lực
Em hóng để học hỏi từ thớt. TKS các cụ.
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
5,749
Động cơ
340,849 Mã lực
Cụ dốt tiếng Việt quá, đừng quote còm em nhé. Về tra tiếng Việt lớp 3 cách đặt câu hỏi nghi vấn đi nhé.
Cụ về học lại cách bỏ dấu và viết hoa đầu câu đi đã rồi hãy bi bô
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,173
Động cơ
533,053 Mã lực
E chỉ hiểu Chum đánh thuế các mặt hàng từ TQ nhằm mục đích tăng giá dẫn đến sẽ khó cạnh tranh với các mặt hàng tương tự nhưng xuất xứ khác.
ĐÚng rồi cụ, thị trường cạnh tranh nó vậy. Không phải bỗng dưng mà Samsung nó có chiêu marketing khách có đang dùng Huawei mà chuyển sang Samsung, thì nó mua lại cái điện thoại Huawei. Xét về mặt giá bán, thì thực ra khách hàng đang được mua sản phẩm cạnh tranh thay thế giá rẻ hơn. Mấy bố ghét Trăm bài Mẽo thì cứ ghét, nhưng đừng có cái kiểu vơ quàng vơ xiên, chụp mũ đấu tố. Chỉ có mấy loại thần kinh mới đổ cho là vì Trăm gây trade war với Tàu nên giá CPI Mỹ tăng làm dân Mỹ khổ...Khổ cái l ấy mà khổ, sao không xét trường hợp nhờ có chính sách của Trăm mà % thất nghiệp ở Mẽo giảm, thu nhập dân cư tăng, dẫn đến cầu tiêu dùng tăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,426
Động cơ
472,582 Mã lực
ĐÚng rồi cụ, thị trường cạnh tranh nó vậy. Không phải bỗng dưng mà Samsung nó có chiêu marketing khách có đang dùng Huawei mà chuyển sang Samsung, thì nó mua lại với cái điện thoại Huawei. Xét về mặt giá bán, thì thực ra khách hàng đang được mua sản phẩm cạnh tranh thay thế giá rẻ hơn. Mấy bố ghét Trăm bài Mẽo thì cứ ghét, nhưng đừng có cái kiểu vơ quàng vơ xiên, chụp mũ đấu tố. Chỉ có mấy loại thần kinh mới đổ cho là vì Trăm gây trade war với Tàu nên giá CPI Mỹ tăng làm dân Mỹ khổ...Khổ cái l ấy mà khổ, sao không xét trường hợp nhờ có chính sách của Trăm mà % thất nghiệp ở Mẽo giảm, thu nhập dân cư tăng, dẫn đến cầu tiêu dùng tăng?
Cái đánh thuế này thì cả hai bên đều chịu thiệt. Bên Tàu chịu thiệt 1 phần vì giá bán cao hơn thì khách giảm đi. Bên Mỹ chịu thiệt một phần vì giá hàng hóa sẽ cao hơn. Một là vì nếu mua hàng Tàu thì giá cao hơn do thuế (có nhiều hàng không có thằng khác bán, hoặc thằng khác chất lượng lởm hơn, chuỗi cung ứng kém ổn định hơn thì vẫn phải mua hàng Tàu). Hai là vì chuyển sang mua thằng khác, nhưng thằng khác này giá cũng cao hơn hoặc chất lượng lởm hơn hàng Tàu khi chưa thuế (nếu giá thấp hơn thì dân Mỹ đã mua từ trước khi đánh thuế rồi). Đã gọi là chiến tranh thì ai cũng thiệt, không ít thì nhiều. Chỉ là thằng nào thiệt nhiều hơn và mục tiêu dài hạn là gì thôi. Còn ai thiệt cụ thể thế nào thì tùy thuộc vào độ co dãn của cầu và cung/ khả năng thay thế các hàng hóa bị đánh thuế.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,173
Động cơ
533,053 Mã lực
Cái đánh thuế này thì cả hai bên đều chịu thiệt. Bên Tàu chịu thiệt 1 phần vì giá bán cao hơn thì khách giảm đi. Bên Mỹ chịu thiệt một phần vì giá hàng hóa sẽ cao hơn. Một là vì nếu mua hàng Tàu thì giá cao hơn do thuế (có nhiều hàng không có thằng khác bán, hoặc thằng khác chất lượng lởm hơn, chuỗi cung ứng kém ổn định hơn thì vẫn phải mua hàng Tàu). Hai là vì chuyển sang mua thằng khác, nhưng thằng khác này giá cũng cao hơn hoặc chất lượng lởm hơn hàng Tàu khi chưa thuế (nếu giá thấp hơn thì dân Mỹ đã mua từ trước khi đánh thuế rồi). Đã gọi là chiến tranh thì ai cũng thiệt, không ít thì nhiều. Chỉ là thằng nào thiệt nhiều hơn và mục tiêu dài hạn là gì thôi. Còn ai thiệt cụ thể thế nào thì tùy thuộc vào độ co dãn của cầu và cung/ khả năng thay thế các hàng hóa bị đánh thuế.
Nói lý thuyết chung chung thì đúng là vậy, nhưng thực tế còn phụ thuộc chính sách quản lý điều tiết kinh tế của chính quyền Mẽo, và chính sách kinh doanh của doanh nghiệp Mẽo và phản ứng của người tiêu dùng. Như Việt Nam, cứ gần Tết là giá hàng hóa tiêu dùng có xu hướng tăng ví dụ như thực phẩm, chính phủ ta có quĩ bình ổn giá, các doanh nghiệp bán lẻ ví dụ như Co-opmart có chính sách cam kết bán đúng giá, người dân mua tích trữ trước hàng....thì giá tăng vào mắt à. Ngược lại giờ đang có dịch lơn Châu Phi, nguồn cung tươi sống giảm, mà nhu cầu không đổi, thì đương nhiên giá tăng nhẹ, doanh nghiệp chuyển sang mua từ nguồn nhập khẩu, chính phủ hỗ trợ xử lý dịch ( theo em biết là đang mua lại thịt lợn chết để tiêu hủy với giá 35k/kg ), dân tạm thời chuyển sang ăn trứng, cá...mục tiêu cuối cùng vẫn là bình ổn giá thịt lợn.
Trở lại với chính sách của Trăm, em chả thấy dân Mẽo nó thiệt gì cả, chính quyền Trăm kéo đầu tư về Mỹ, tăng công ăn việc làm, giảm thất nghiệp, tăng thu nhập chính phủ từ thuế nhập khẩu, dùng nguồn hỗ trợ ngược lại sản xuất trong nước=>tăng thu nhập dân cư,tất yếu dẫn tới nhu cầu mua sắm của dân Mẽo tăng, mà nhu cầu tăng thì giá đương nhiên tăng nhẹ.Ngoài ra để đảm bảo cung thì doanh nghiệp bán lẻ Mẽo họ cũng tích cực nhập khẩu từ các nhà xuất khẩu khác, cụ thể là xuất khẩu của Việt Nam sang Mẽo tăng hơn 40%, như vậy chả có lý do gì bảo là nguồn cung của Mẽo giảm dẫn tới giá tăng là do lỗi của chính quyền Trăm. Mà trai cò oánh nhau, ngư ông đắc lợi, Việt Nam mình khẳng định đang có lợi mọi mặt nhờ chính sách của chính quyền Mẽo, sao cứ phải phải chửi lấy được?
 
Biển số
OF-379412
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
494
Động cơ
75,388 Mã lực
Hóng xem nông dân tiến bộ Mỹ không bầu tổng Trăm năm tới :D
 

Eagle No.1

Xe buýt
Biển số
OF-504885
Ngày cấp bằng
14/4/17
Số km
787
Động cơ
191,537 Mã lực
Em biết 1 cty SX, trước đây NVL nhập hoàn toàn từ Âu, Mỹ. Sau đó bọn Âu mỹ chuyển nhà máy sang TQ, nên cty này nhập từ chi nhánh TQ. Sau đó TQ chào bán NVL do TQ SX giá rẻ hơn nhiều, nên tỉ trọng mua NVL từ TQ tăng dần theo thời gian. Đến bi giờ thì tất tần tật đều nhập từ TQ.

Xét theo khía cạnh người tiêu dùng thì rõ ràng rất có lợi, Nhưng nếu nhìn theo góc độ khuyến khích phát minh, sáng tạo thì ko có lợi. Anh ngôi nghĩ nát óc cả chục năm mới ra được 1 thứ, chưa kịp hưởng thành quả của mình thì thằng khác nó trộm mất. Nếu ko có ai bảo vệ quyền lợi của anh phát minh thì nhân loại sẽ ko bao giờ được hưởng sự tiện ích như bây giờ.

Chẳng phải tự nhiên những phát minh mang tính chất đột phá nó đều bắt nguồn từ các nước Âu, Mỹ. Tât cả đều xuất phát từ sự bảo vệ quyền lợi rất chặt chẽ cho nhà phát minh. Muốn đất nước phát triển thì người dân phải lựa chọn lợi ích nhỏ của bản thân hay hay lợi ích lớn của cả XH.

Với TQ, bản thân sự minh bạch của chính phủ với người dân của họ còn ko được thoả mãn thì các nước khác yếu hơn họ làm gì có sự tôn trọng.

Vì những lý do này nên em hoàn toàn ko muốn TQ trở thành anh cả của thế giới. Em ủng hộ anh Mẽo làm TQ yếu bớt đi.
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,998
Động cơ
150,162 Mã lực
Tuổi
38
VN với thêm 4 anh vui rùi nha. Ý đại Lợi mới loe nghoe cái zô chung lun. Còn Ấn dc buff nhiệt tènh ghê. Trung Tá chốt cho mà rút, hok làm thì sau đừng trách ai zo tènh.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe_c@ng_h@i

Xe buýt
Biển số
OF-112625
Ngày cấp bằng
13/9/11
Số km
658
Động cơ
396,834 Mã lực
Cty em có đối tác đã đệ đơn phá sản và cty em dịch chuyển đơn hàng từ khựa sang nhưng vn ko làm đc, cty đi vào ngõ cụt :((
 

Cabot Lodge

Xe hơi
Biển số
OF-613448
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
124
Động cơ
-21,007 Mã lực
Nơi ở
Before 1975
Em biết 1 cty SX, trước đây NVL nhập hoàn toàn từ Âu, Mỹ. Sau đó bọn Âu mỹ chuyển nhà máy sang TQ, nên cty này nhập từ chi nhánh TQ. Sau đó TQ chào bán NVL do TQ SX giá rẻ hơn nhiều, nên tỉ trọng mua NVL từ TQ tăng dần theo thời gian. Đến bi giờ thì tất tần tật đều nhập từ TQ.

Xét theo khía cạnh người tiêu dùng thì rõ ràng rất có lợi, Nhưng nếu nhìn theo góc độ khuyến khích phát minh, sáng tạo thì ko có lợi. Anh ngôi nghĩ nát óc cả chục năm mới ra được 1 thứ, chưa kịp hưởng thành quả của mình thì thằng khác nó trộm mất. Nếu ko có ai bảo vệ quyền lợi của anh phát minh thì nhân loại sẽ ko bao giờ được hưởng sự tiện ích như bây giờ.

Chẳng phải tự nhiên những phát minh mang tính chất đột phá nó đều bắt nguồn từ các nước Âu, Mỹ. Tât cả đều xuất phát từ sự bảo vệ quyền lợi rất chặt chẽ cho nhà phát minh. Muốn đất nước phát triển thì người dân phải lựa chọn lợi ích nhỏ của bản thân hay hay lợi ích lớn của cả XH.

Với TQ, bản thân sự minh bạch của chính phủ với người dân của họ còn ko được thoả mãn thì các nước khác yếu hơn họ làm gì có sự tôn trọng.

Vì những lý do này nên em hoàn toàn ko muốn TQ trở thành anh cả của thế giới. Em ủng hộ anh Mẽo làm TQ yếu bớt đi.
Cái vấn đề hàng TQ rẻ luôn bị tuyên truyền theo hướng là ăn cắp phát minh, mà lờ đi rằng: việc ăn cắp phát minh sáng chế luôn xảy ra giữa các nước với nhau. Nước ăn cắp điển hình và nhiều nhất lại chính là Mỹ với chiến dịch Paper Clip nổi tiếng. Việc ăn cắp hoặc ăn cướp đấy được tuyên truyền thành 1 hành động đương nhiên.

Thực chất, hàng TQ bây giờ rẻ là do khối lượng sản xuất công nghiệp lớn đạt đến mức tối ưu về chi phí. Chưa kể bản thân TQ bây giờ cũng có nghiên cứu phát triển như vũ bão, các bằng phát minh sáng chế của TQ cũng đã gần xấp xỉ với Mỹ.

Việc bảo hộ phát minh sáng chế luôn có 2 mặt, 1 mặt nó bảo vệ người nghiên cứu, nhưng mặt kia nó cũng cản trở người nghiên cứu.

Khi nghiên cứu về 1 vấn đề có rất nhiều người cùng nghiên cứu, nhưng người nào đăng ký trước thì được bảo hộ. Người đăng ký sau thì tất cả bị hủy bỏ và thành lãng phí. Do vậy, các phát minh sáng chế thường chỉ được bảo hộ trong 1 khoảng thời gian nhất định để người phát minh thu hồi vốn, sau đó, các phát minh sáng chế cần được public để xã hội cùng được hưởng và tạo động lực cho các nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng đấy. Chỉ có như vậy mới thúc đẩy xã hội tiến lên.
 

Eagle No.1

Xe buýt
Biển số
OF-504885
Ngày cấp bằng
14/4/17
Số km
787
Động cơ
191,537 Mã lực
Cái vấn đề hàng TQ rẻ luôn bị tuyên truyền theo hướng là ăn cắp phát minh, mà lờ đi rằng: việc ăn cắp phát minh sáng chế luôn xảy ra giữa các nước với nhau. Nước ăn cắp điển hình và nhiều nhất lại chính là Mỹ với chiến dịch Paper Clip nổi tiếng. Việc ăn cắp hoặc ăn cướp đấy được tuyên truyền thành 1 hành động đương nhiên.

Thực chất, hàng TQ bây giờ rẻ là do khối lượng sản xuất công nghiệp lớn đạt đến mức tối ưu về chi phí. Chưa kể bản thân TQ bây giờ cũng có nghiên cứu phát triển như vũ bão, các bằng phát minh sáng chế của TQ cũng đã gần xấp xỉ với Mỹ.

Việc bảo hộ phát minh sáng chế luôn có 2 mặt, 1 mặt nó bảo vệ người nghiên cứu, nhưng mặt kia nó cũng cản trở người nghiên cứu.

Khi nghiên cứu về 1 vấn đề có rất nhiều người cùng nghiên cứu, nhưng người nào đăng ký trước thì được bảo hộ. Người đăng ký sau thì tất cả bị hủy bỏ và thành lãng phí. Do vậy, các phát minh sáng chế thường chỉ được bảo hộ trong 1 khoảng thời gian nhất định để người phát minh thu hồi vốn, sau đó, các phát minh sáng chế cần được public để xã hội cùng được hưởng và tạo động lực cho các nghiên cứu phát triển dựa trên nền tảng đấy. Chỉ có như vậy mới thúc đẩy xã hội tiến lên.
Thời gian thay đổi, cách nghĩ sẽ thay đổi. Việc giới hạn thời gian bảo hộ của các phát minh sáng chế em thấy các nước phát triển vẫn thực hiện. Các nước nghèo hiện nay vẫn được hưởng lợi từ việc này như trong lĩnh vực y tế chẳng hạn.

Em có xem chương trình về người phát minh ra đèn led, ông ta đã đưa free công nghệ này cho TQ và kết quả cả thế giới có đèn led giá rẻ. Ông ấy rất tốt, rất đáng nngưỡng mộ vì sự lựa chọn của ông ấy nhưng như thế ko có nghĩa những nhà phát Minh khác cũng phải cho ko phát minh của mình. Họ tài giỏi thì họ xứng đáng được hưởng thành quả từ tài năng của họ.

Chuyện ăn cắp công nghệ giữa các Quốc gia vẫn đang xảy ra nhưng ko có nghĩa đấy là hành động hợp pháp. Quốc gia nào cũng muốn bảo vệ quyền lợi của mình và ko hề muốn trở thành nạn nhân. Chưa đập thằng ăn trộm vì ko có cơ hội đập nó thôi cụ ơi.

TQ nó cũng thuộc hàng giỏi nhưng để vươn lên thành trùm của thế giới thì chắc còn lâu. Với chính sách của nó áp dụng với dân của nó và
các nước nhỏ xung quanh thì em ko thích đại ca kiểu đó.
 

z3xuz

Xe tải
Biển số
OF-144834
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
454
Động cơ
366,517 Mã lực
Cụ phải chứng minh được chỉ số tiẻu dùng tăng nguyên nhân do trung tá Trăm gây trade war với Tàu. Em hỏi cụ câu này. Tại Việt Nam mình giá xăng, điện nước tăng thì kéo theo giá hàng hóa tiêu dùng tăng ?và chỉ số CPI của Việt Nam từ 2015 đến hiện tại tăng hay giảm?:))
Vâng, cụ thông thái, giá xăng điện nước tăng làm riêng 1 nhóm hàng hoá bị áp thuế tăng theo (trong khi CPI chung lại có xu hướng giảm) và ngẫu nhiên sao lại tăng đúng vào thời điểm áp thuế. Thật quá đen cho Trump và đồng bọn :))

Còn doanh nghiệp về Mẽo không thì mời cụ cho ý kiến, cả mảng sản xuất lẫn dịch vụ.

https://tradingeconomics.com/united-states/manufacturing-pmi



https://tradingeconomics.com/united-states/non-manufacturing-pmi

 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,113
Động cơ
365,451 Mã lực
bác chủ Top không thấy review tiếp nhỉ?
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,998
Động cơ
150,162 Mã lực
Tuổi
38
" ...thứ nhất, thặng dư tài khoản vãng lai của quốc gia đó lớn hơn 3% GDP; thứ hai, thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất là 20 tỷ USD; thứ ba, can thiệp vào thị trường ngoại hối vượt quá ít nhất 2% GDP..."
Hơn 1 năm rồi, chán VN quá. Nó đâu nói chơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top