Chở 3 gái theo huyền thoại trường sơn

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Tôi theo dõi bài của bác này từ đầu , bài Khá sâu sắc .
Nhưng đến đoạn này bác trả lời Anh em hơi khệnh ... Mất đi hình Ảnh đẹp
Bác Ptd74 theo dõi từ đầu nên cũng thông cảm. Những gì liên quan đến việc cung cấp cho anh em thông tin, hành trình chuyến đi, tôi không chối từ bởi mục tiêu của OF là vậy. Tuy nhiên, với những câu hỏi không ăn nhập với chủ đề, hoặc người đọc không chú ý, hỏi theo kiểu thả bom, câu viu, thì tôi không chú ý đến. Đó là "khệnh" hay gì đó, tùy bác áp đặt. Bác thử đặt vào địa vị chủ thớt, đi và ngồi vò võ gõ, post ảnh lên và nhận được những câu hỏi thừa, xem thế nào?..

Nói thêm là hôm qua, tôi đã phải PM cho Mod nhờ xóa đi một số comment cực kỳ vô duyên trong thớt này, mới có "hình ảnh đẹp" hôm nay bác xem đấy!

Tôi nghĩ: Mõi chuyến đi là mỗi chuyến trải nghiệm, có kinh nghiệm và phổ biến lại cho mọi người, nếu có thể, để anh em đi sau được thuận tiện hơn. Đồng thời, những anh em đã cùng hành trình với mình, cùng bàn bạc, chia sẻ và rút ra kinh nghiệm. Đó mới là tinh thần OF.

Còn việc thả bom, câu viu, tỉa tót... thì không chỉ chủ thớt khó chịu, mà ngay các thành viên khác, khi đọc cũng bực mình, với những commen - câu hỏi, bình luận không ăn nhập chủ đề, thậm chí vô duyên. Ví dụ như câu hỏi về bộ đèn xe, người hỏi không đọc kỹ, chỉ lướt qua và hỏi về điều mà xe của tôi (post hình nhiều lần), không có; câu hỏi về giá nóc, tôi đã trả lời và hỏi lại rất cẩn thận; còn câu đánh giá về cách trả lời, các cụ tham gia OF cũng sẽ đánh giá được. Theo bác, tôi "Khệnh" ở chỗ nào? Ầy da! Tôi chỉ trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm thôi mà!..

Có mấy lời thật thà, mong bác thông cảm. Tôi vốn thẳng tính!.

Trân trọng!.
 
Chỉnh sửa cuối:

chuot_bach

Xe tăng
Biển số
OF-63361
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
1,133
Động cơ
449,354 Mã lực
Em cũng vừa đi động Thiên Đường hôm 19/8 mà ko biết để vào, nhờ thớt này của cụ mới biết đến hang 8 Cô, lần sau đi nhất định phải qua.

Vâng! Ra khỏi khu vực Khu Sinh thái Động Thiên Đường, cụ rẽ ngay tay phải (tay trái là ra lại đường vào), đi thẳng theo đường Nhánh Tây HCM khoảng 10 -15 km là ra đến 1 ngã tư. Cụ dừng lại nhìn biển chỉ đường và rẽ phải theo biển đi Lào nhé! Yên tâm là không phải sang Lào đâu bởi ngay ngã tư đó cũng có 1 biển chỉ đường bé bé con con ghi "Đường du lịch vào di tích hang 8 cô" do Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư.

Cụ đi theo đường đó, tuy đường rừng nhưng xe vẫn chạy được. Khoảng 5-7 km là đến hang 8 Cô ợ!

Cái ngã 4 ấy đây cụ ơi!


Phía bên phải, hướng đi Lào là điểm hang 8 Cô.
 

Phương Nga

Xe lăn
Biển số
OF-50583
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
10,295
Động cơ
557,223 Mã lực
Nơi ở
bên các con
Tôi theo dõi bài của bác này từ đầu , bài Khá sâu sắc .
Nhưng đến đoạn này bác trả lời Anh em hơi khệnh ... Mất đi hình Ảnh đẹp
Em cũng có suy nghĩ giống bác. Bác chủ thớt có điều kiện đi chơi xa, có xe thì anh em hỏi cũng là chuyện bình thường (có phải ai cũng có xe hoặc để ý đến xe được kỹ như bác đâu). Em cũng hay vào đọc các thớt của bác chủ thớt, khá hay. Em lan man tý ty, trả lại thớt cho bác. Đôi lời với bác chủ thớt.
 

giaophuong

Xe điện
Biển số
OF-33718
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,576
Động cơ
501,942 Mã lực
Bác Ptd74 theo dõi từ đầu nên cũng thông cảm. Những gì liên quan đến việc cung cấp cho anh em thông tin, hành trình chuyến đi, tôi không chối từ bởi mục tiêu của OF là vậy. Tuy nhiên, với những câu hỏi không ăn nhập với chủ đề, hoặc người đọc không chú ý, hỏi theo kiểu thả bom, câu viu, thì tôi không chú ý đến. Đó là "khệnh" hay gì đó, tùy bác áp đặt. Bác thử đặt vào địa vị chủ thớt, đi và ngồi vò võ gõ, post ảnh lên và nhận được những câu hỏi thừa, xem thế nào?..

Nói thêm là hôm qua, tôi đã phải PM cho Mod nhờ xóa đi một số comment cực kỳ vô duyên trong thớt này, mới có "hình ảnh đẹp" hôm nay bác xem đấy!

Tôi nghĩ: Mõi chuyến đi là mỗi chuyến trải nghiệm, có kinh nghiệm và phổ biến lại cho mọi người, nếu có thể, để anh em đi sau được thuận tiện hơn. Đồng thời, những anh em đã cùng hành trình với mình, cùng bàn bạc, chia sẻ và rút ra kinh nghiệm. Đó mới là tinh thần OF.

Còn việc thả bom, câu viu, tỉa tót... thì không chỉ chủ thớt khó chịu, mà ngay các thành viên khác, khi đọc cũng bực mình, với những commen - câu hỏi, bình luận không ăn nhập chủ đề, thậm chí vô duyên. Ví dụ như câu hỏi về bộ đèn xe, người hỏi không đọc kỹ, chỉ lướt qua và hỏi về điều mà xe của tôi (post hình nhiều lần), không có; câu hỏi về giá nóc, tôi đã trả lời và hỏi lại rất cẩn thận; còn câu đánh giá về cách trả lời, các cụ tham gia OF cũng sẽ đánh giá được. Theo bác, tôi "Khệnh" ở chỗ nào? Ầy da! Tôi chỉ trả lời đúng trọng tâm, trọng điểm thôi mà!..

Có mấy lời thật thà, mong bác thông cảm. Tôi vốn thẳng tính!.

Trân trọng!.
Hehe,OF là một xã hội thu nhỏ,nhiều đồng chí cứ ngửi thấy có mùi Mái là vào XEM mà không đọc,rồi bình luận ,hỏi lăng nhăng,thậm chí bậy bạ..nhưng hỏi về Giá nóc xe thì có lẽ Cụ ấy thắc mắc thật.Cụ ạ.
 

giaophuong

Xe điện
Biển số
OF-33718
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,576
Động cơ
501,942 Mã lực
Em cũng có suy nghĩ giống bác. Bác chủ thớt có điều kiện đi chơi xa, có xe thì anh em hỏi cũng là chuyện bình thường (có phải ai cũng có xe hoặc để ý đến xe được kỹ như bác đâu). Em cũng hay vào đọc các thớt của bác chủ thớt, khá hay. Em lan man tý ty, trả lại thớt cho bác. Đôi lời với bác chủ thớt.
Bác Chủ nhiệt tình,có Lòng,có Tâm,có Trình...với OF đấy chứ.Trả lời như vậy là đúng với phong cách của Người như vậy,bình thường mà.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Một số hình ảnh về TP. Đồng Hới ợ:


Nhìn từ trên cao


Nhịp cầu Nhật Lệ


Nhộn nhịp Bảo Ninh


Trên cờ, dưới cờ


Nhà thuyền bỏ hoang trên sông Nhật Lệ


Xiêu vẹo và cũ kỹ
 

small_best

Xe container
Biển số
OF-28565
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
9,941
Động cơ
2,876,378 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài viết và ảnh của cụ hay quá! vodka cụ!
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Buổi sáng hôm sau, nhà cháu trả phòng KS, xuôi phía Nam vào Quảng Trị đất lửa theo QL1A. Nói là đi sớm, nhưng lưu luyến Đồng Hới quá, lại tuyền cùng tính hóng hớt lên cũng lượn mấy di tích ở TP, mãi mới rời đi lúc khoảng 10 giờ sáng.

Đầu tiên là nhà cháu dừng lại chụp choạch Di tích Nhà thờ Tam Tòa, nagy cạnh cảng Nhật Lệ.



Nhà thờ Tam Tòa là một nhà thờ Công giáo toạ lạc đường Nguyễn Du, phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Nhà thờ đã được xây dựng từ năm 1886.



Nhà thơ Hàn Mặc Tử đã được rửa tội ở đây vào năm 1912 với tên thánh là Franois Nguyễn Trọng Trí.



Trong 8 năm từ 1964 đến 1972, không quân Mỹ đã ném bom miền Bắc Việt Nam, Đồng Hới đã bị san phẳng, nhà thờ Tam Toà cũng bị bom đánh sập chỉ còn lại tháp chuông.



Sau Hiệp định Genève năm 1954, toàn bộ xứ đạo Tam Tòa di cư vào Nam. Kể từ đó nhà thờ bị bỏ hoang.



Trong Chiến tranh Việt Nam, nhà thờ Tam Toà bị không lực Hoa Kỳ đánh phá tới 48 lần. Ngày 11 tháng 2 năm 1965, nhà thờ bị một trận bom đánh sập, chỉ còn lại phần tháp chuông với nhiều vết đạn. Thị xã Đồng Hới đã bị bom Mỹ san phẳng, tháp chuông nhà thờ trở thành di tích chiến tranh.



Ngày 26 tháng 2 năm 1997, UBND tỉnh Quảng Bình ra quyết định số 143/QĐ-UB đưa khu vực tháp chuông nhà thờ Tam Tòa trở thành Khu Chứng tích tội ác chiến tranh và là Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.



Ngày 23 tháng 10 năm 2008, UBND tỉnh Quảng Bình và Tòa Giám mục Xã Đoài cùng thống nhất và kí bản ghi nhớ với nội dung: "Khuôn viên nhà thờ Tam Tòa cũ hiện là chứng tích tội ác chiến tranh. Hai bên sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ... Giáo hội có nhu cầu xây dựng cơ sở thờ tự, thì làm thủ tục xin cấp đất theo đúng quy định, trên cơ sở quỹ đất của địa phương và quy hoạch tổng thể thành phố Đồng Hới."



Ngày 17 tháng 8 năm 2009, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Bùi Xuân Ngẫu ra quyết định 137/TB-UBND về "công trình tu bổ khuông viên chứng tích chiến tranh tháp chuông Nhà Thờ Tam Tòa", quyết định này được cho là biến khu vực này thành công viên giống như đã xảy ra ở Tòa tổng giám mục Hà Nội và nhà thờ Thái Hà trước đó. Năm 2009, tại đây xảy ra xô xát giữa nhân dân địa phương và một số giáo dânn địa phương và giáo giân từ một số khu vực khác ngoài tỉnh Quảng Bình.

 

training

Xe tăng
Biển số
OF-14607
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
1,243
Động cơ
526,290 Mã lực
Công nhận bác 3Gai văn hay thật đấy. Qua ngòi bút của bác mà những nơi quen thuộc dường như trở nên mới lạ (em đã qua hầu hết những nơi này, thậm chí trong gần 10 năm nay với biển Thiên Cầm năm ít thì đi 1 lần, năm nhiều thì đi 2 lần - phục vụ các cụ mà - đọc xong bài của bác lại tưởng là 1 Thiên Cầm hoàn toàn mới chứ)
Hài nhất là cái đoạn trong phòng VIP của Thiên Ý, cái buồng tắm đấy và cả cái toilet nữa cũng làm gia đình em nghiên cứu tốn khối thời gian :))
Chúc mừng bác và gia đình đã có 1 chuyến đi vui vẻ, bổ ích và an toàn
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Công nhận bác 3Gai văn hay thật đấy. Qua ngòi bút của bác mà những nơi quen thuộc dường như trở nên mới lạ (em đã qua hầu hết những nơi này, thậm chí trong gần 10 năm nay với biển Thiên Cầm năm ít thì đi 1 lần, năm nhiều thì đi 2 lần - phục vụ các cụ mà - đọc xong bài của bác lại tưởng là 1 Thiên Cầm hoàn toàn mới chứ)
Hài nhất là cái đoạn trong phòng VIP của Thiên Ý, cái buồng tắm đấy và cả cái toilet nữa cũng làm gia đình em nghiên cứu tốn khối thời gian :))
Chúc mừng bác và gia đình đã có 1 chuyến đi vui vẻ, bổ ích và an toàn
Sướng quá, gặp người có chung cảnh ngộ với nhà cháu về vụ bồn tắm - WC. Rút kinh nghiệm, lần sau mình cứ ở phòng thường thui cụ nhể! Đỡ đau đầu và đỡ băn khoăn: "Mình có... ngu không", cả buổi tối.

TKS cụ! Lại cùng quân Quản trị roài! Ke! Ke!
 

asenal

Xe hơi
Biển số
OF-108428
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
131
Động cơ
393,538 Mã lực
Nhà thờ Tam Tòa là một nhà thờ Công giáo toạ lạc đường Nguyễn Du, phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Nhà thờ đã được xây dựng từ năm 1886.


Nhà thơ Hàn Mặc Tử đã được rửa tội ở đây vào năm 1912 với tên thánh là Franois Nguyễn Trọng Trí.
Nhà cháu dự là François Nguyễn Trọng Trí
Cũng ao ước làm được một chuyến như Cụ.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Nhà cháu dự là François Nguyễn Trọng Trí
Cũng ao ước làm được một chuyến như Cụ.
Cái đoạn này, nhà cháu hỏi anh Gúc đấy ợ. Có gì cụ thông cảm. Hi! Hi!
Cụ cứ cố gắng làm 1 chuyến đi, thú vị và thanh thản lắm!..
 

asenal

Xe hơi
Biển số
OF-108428
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
131
Động cơ
393,538 Mã lực
Vâng nếu thu xếp được thời gian thì lại lên OF hỏi kinh nghiệm các cụ.

PS. Gúc nhà cụ trả lời khác Gúc nhà cháu :)
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
Ây dà! Sắp tới trưa rồi. Tranh thủ kể tiếp chuyện nhà cháu đi đường, để các cụ thưởng thức ợ:

Nhà cháu toàn người có tính hóng, thích la cà nên cứ tưởng rời khỏi Đồng Hới được ngay, ai dè vẫn phải dừng lại thăm di tích Quảng Bình Quan, nằm ngay Trung tâm TP, trên đường chạy vào Quảng Trị. Điểm này rất tiện cho đỗ xe và chụp choạch:



Quảng Bình Quan (mới phục chế lại) hiện đang ở trung tâm phường Hải Đình giữa bốn ngả đường: phía Tây là đường đi lên Đức Ninh, phía Đông là đường Mẹ Suốt đi xuống bến sông Nhật Lệ, phía Bắc là đường đi Hà Nội, phía Nam là đường đi Huế.

Quảng Bình Quan cũng có nhiều tên gọi. Người thì nói đó là cửa vào dinh Quảng Bình, người thì nói Cổng Bình Quan.

Sách Đại Nam Nhất Thống Chí chép: ’’cửa quan dài hai trượng 1 thước, rộng hai trượng 5 thước; thành ngoài bảo vệ cửa quan dài 14 trượng 6 thước cao 3 thước, năm Minh Mệnh thứ (1826) xây gạch đá...’’



Trước Cách mạng tháng 8-1945, Quảng Bình Quan (phía đường Đức Ninh) còn có hào ngoài thành, có cầu gạch vòng qua hào và phía ngã ba giữa hai con đường Đức Ninh và Cầu Rào (ngày xưa thời chúa Nguyễn là đường thiên lý và đường thượng đạo) còn có một âm hồn trên một nghĩa địa lớn.

Quảng Bình Quan bị quân đội Pháp phá hủy khi họ rút khỏi Đồng Hới năm 1954, sau đó Nhà nước ta xây lại gần giống như cũ. Năm 1965, chiến tranh phá hoại, bị máy bay của Mỹ đánh tan. Hiện nay nhân dân thị xã Đồng Hới và Nhà nước đã phục chế lại. (Gần đúng như cũ).



Sự thật, trên chiều dài hơn 3.000 trượng, Luỹ Đâu Mâu - Nhật Lệ có ba cửa quan, nhưng sử cũ chỉ chép có hai. Ba cửa ấy là:

1. Cửa vào dinh Quảng Bình gọi là Quảng Bình Quan (dân gian gọi là Cổng Bình Quan).
2. Cửa Lý Chính Đại Quan Môn, Vua Minh Mạng đổi là Võ Thắng Quan, dân gian gọi là Cổng Thượng.
3. Cửa Thủ Ngự tại cửa biển Nhật Lệ (sử không chép nay cũng mất)



Riêng Quảng Bình Quan, còn có sự bàn cãi về tên, tuổi. Những câu hỏi được đặt ra: nó có tự bao giờ? Từ lúc Đào Duy Từ xây lũy hay từ lúc vua Minh Mạng xây gạch đá? Nếu là có từ lúc đầu khi Đào Duy Từ xây lũy thì nó mang tên gì và địa điểm của nó ở chỗ nào hay cũng là nơi vua Minh Mạng xây gạch đá như hiện nay?



Cho đến bây giờ, chúng tôi chưa gặp tài liệu nào nói, trước đời Minh Mạng thứ 6 (1826), Quảng Bình Quan có tên gì khác không, như Võ Thắng Quan, sử Triều Nguyễn ghi rõ ràng, nó vốn có tên là Lý Chính Đại Quan Môn, khi Minh Mạng cho xây gạch mới đổi làm Võ Thắng Quan.

Xét thực địa, Lý Chính là sự lắp ghép giữa hai tên làng Chính Thỉ, tức làng Trung Nghĩa ngày nay và Minh Lý, tức làng Thuận Lý về sau (nay là hai phường Nam Lý, Bắc Lý).



Về vị trí địa điểm, dù Quảng Bình Quan trước kia có tên gì khác chăng nữa thì chắc chắn vốn xưa nó cũng nằm trong tuyến phòng ngự của Lũy Đâu Mâu - Nhật Lệ cùng ra đời với Lý Chính Đại Quan Môn (Võ Thắng Quan) và cũng nằm nguyên vị trí hiện nay, cái vị trí mà cả hai con đường: Thiên Lý và Thượng Đạo các đời Lý - Trần - Hồ - Lê - Nguyễn phải đi qua, phải gặp nhau để đi tiếp vào Đàng Trong.

Muốn xác định niên đại của Quảng Bình Quan có trước hay sau việc xây gạch ở đời Minh Mạng, trước hết, phải xác định các đường giao thông thời Trịnh - Nguyễn khi đổ về Động Hải vào dinh Quảng Bình phải đi qua đây để tiếp tục vào Phú Xuân sẽ rõ.



Sách Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quý Đôn chép:

’’...Từ Nghệ An đi vào Nam, vượt núi Hoành Sơn, qua các xã Thuần Thần, Phù Lưu châu Bố Chính, đi về đông, đến làng Lũ Đăng thì tới sông Gianh (...) qua xã Cao Lao, vượt núi Lệ Đệ mấy mươi dặm (...) đi về đông nam qua An Phúc, Thiên Lộc đến thôn An Lão, xã Lương Xá, tục gọi Chợ Đón, đó là đường giữa (...) Đường Thượng thì đi từ Cao Lao vào (...) Đường Dưới thì đi từ Lý Hòa vào (...) đều hợp ở đây (tiếp tục) đi qua các xã đến trước chùa Phúc Tự mà vào (...) Nếu sang sông Động Hải để vào huyện Khang Lộc, Lệ Thủy, thì một đường cái đi mãi về phía tả, đồng bằng rộng rãi (...) Nếu không sang sông Động Hải mà đi về phía hữu (tức là theo đường Thượng) một vài dặm, đến núi Ông Hồi, qua Trường Dục để đi Dinh Trạm..."



Khúc sông Động Hải mà Lê Quý Đôn nói ở đây không đâu khác là khúc sông Cầu Dài, chỗ hợp lưu của hai con sông Lệ Kỳ và Nhật Lệ, nơi ’’gạch nối’’ của hai đoạn lũy Đâu Mâu - Nhật Lệ tiếp nhau.

Thời bấy giờ, từ Bắc vào Nam đến đây phải qua sông Động Hải tức qua sông Cầu Dài. Khi chưa có cầu, người ta gọi đó là bến đò Quảng Bình, hay đò Động Hải. Quảng Bình Quan ở phía bắc Cầu Dài chỉ vài trăm mét, muốn đến cầu đó, con đường phải chui qua Quảng Bình Quan, nơi gặp gỡ của hai con đường Thượng và Thiên Lý mà Lê Quý Đôn đã nói.



So với dấu vết còn lại của những con đường gặp nhau từ Chợ Đón vào đến Động Hải, tức là đường Thiên Lý, hay đường cái quan, đối chiếu với đường Quốc lộ 1A ngày nay, thì có chỗ khác nhau:

- Một là: đường Thiên Lý bắc nam thời Trịnh - Nguyễn khi đi từ Chợ Đón (Hoàn Lão ngày nay) vào đến làng Lộc Đại (Lộc Ninh ngày nay), qua miếu Ông Cọp (nay là chỗ Bệnh viện Cu Ba - Đồng Hới) băng qua cánh đồng Xóm Làng, thôn Minh Lý (phường Nam Lý ngày nay), qua Cầu Rào (bến xe Đồng Hới ngày nay) ven theo phía ngoài thành Quảng Bình (còn gọi là đồn Động Hải hay thành Động Hải) rồi chui qua cửa Quảng Bình Quan mà thẳng tới Cầu Dài. (Gần đúng như nhánh đường phân luồng hiện nay, nhưng đường phân luồng không qua Quảng Bình Quan).



- Hai là: đường Quốc lộ 1A ngày nay khi đến ngã ba Bệnh viện Cu Ba thì ngoặc về hướng chính đông, băng qua cánh đồng làng Trấn Ninh (còn gọi là Phú Ninh) (phường Đồng Phú ngày nay) đến đoạn cống Phóng Thủy (Ba Vĩ ngày xưa) lại ngoặc về hướng nam, xuyên thẳng vào nội thành Đồng Hới (đồn Động Hải ngày xưa) thông qua hai cửa Bắc Môn, Nam Môn (nay là cầu) lướt qua mặt sau Quảng Bình Quan mà đến Cầu Dài.

Như vậy, thời Trịnh - Nguyễn, con đường Thiên Lý khi đến Động Hải là con đường nằm ngoài thành, bắt buộc phải chui qua Quảng Bình Quan mới đến Cầu Dài được.



Ngày nay, con đường Quốc lộ 1A thay thế con đường Thiên Lý xưa, đi ngang qua phía trong thành, khi ra khỏi cửa (nay là cầu) Nam Môn, chạy lướt bên trong (mặt sau) Quảng Bình Quan mà đến Cầu Dài.

Dưới thời chúa Nguyễn, người châu Nam Bố Chính hay ở phương Bắc có việc gì, muốn vào dinh Quảng Bình nếu đi đường bộ thì trước hết phải vào cửa Quảng Bình Quan trình giấy tờ rồi mới ngược ra hướng Bắc mà vào cửa Nam Môn để nhập thành. Nhưng người đi đường thủy, thì phải ghé thuyền ở cửa Nhật Lệ, trình giấy tờ ở cửa quan Thủ Ngự rồi cho thuyền lên bến cửa Đông mà nhập thành.



Với những chứng cớ lịch sử về các con đường giao thông thời Trịnh - Nguyễn như vậy, chúng ta có thể biết được vị trí của Quảng Bình Quan hiện nay chính là địa điểm cũ của nó, khi nó có nhiệm vụ kiểm soát con đường vào dinh Quảng Bình. Vua Minh Mạng xây gạch đá chỉ là công việc phục chế và nâng cao di tích này lên tầm thẩm mỹ của thời đại ông mà thôi. Thời Minh Mạng lên làm vua không còn chiến tranh nữa để xây thêm lũy mới, công sự mới.

Do hiện nay chúng ta không dùng con đường Thiên Lý cũ của thời Trịnh - Nguyễn mà con đường Quốc lộ 1A trở thành con đường chính, lại chạy lướt bên trong của Quảng Bình Quan, nên có người lầm tưởng rằng Quảng Bình Quan không liên quan gì với sự giao lưu Bắc Nam và phía sau lưng Quảng Bình Quan nằm ngay trên lề đường Quốc lộ 1A chắn ngang trục đường Mẹ Suốt với một công viên nhỏ, cũng làm cho có người tưởng đó là mặt tiền của Quảng Bình Quan, tưởng Quảng Bình Quan xây mặt xuống bờ sông Nhật Lệ.

Sự thật lại không phải như thế. Như sách Đại Nam Nhất Thống Chí đã nói, Quảng Bình Quan có một bức thành ngoài bảo vệ. Rõ ràng Quảng Bình Quan không chỉ là một cửa kiểm soát mà còn là một công sự chiến đấu nên nó có một quai thành bảo vệ bên ngoài! Quai thành bên ngoài ấy nằm về phía trước mặt nó trở về hướng tây, hướng hiện nay có con đường đi Đức Ninh.



Thông thường đã là phòng tuyến thì luôn bắt buộc xây mặt về phía có địch, phải chận đánh đối phương, phải cản đối phương lại! Ở trường hợp Luỹ Đâu Mâu - Nhật Lệ tại Động Hải (Đồng Hới ngày nay) phải chận đón quân Trịnh từ Bắc vào mà đường giao thông Bắc Nam khi đến dinh Quảng Bình lại đi theo hướng tây xuống, nhất định Quảng Bình Quan phải lấy hướng ấy làm mặt tiền, không thể để đường Thiên Lý đi sau lưng được. Nếu vậy, nó chận cản được ai?

Cho nên, ngày nay di tích lịch sử Quảng Bình Quan đã ghi đúng ba chữ Hán trước mặt cửa nói lên sự thật mặt tiền của cửa quan này là ở phía đường Mẹ Suốt và Quốc lộ 1A, vì phía này, trên cổng thành di tích không có chữ gì mà lại có tam cấp trèo lên vọng lâu.

Tuy nhiên, Quảng Bình Quan còn có mối liên quan chiến lược với hai di tích khác hiện đang còn tồn tại ở Đồng Hới, đó là thành Quảng Bình và cửa Nhật Lệ.
---------------------------------------------
NHững tư liệu về Quảng Bình quan, nhà cháu copy trên trang TTĐT Quảng Bình, các cụ đọc hơi... đau đầu thì cũng thông cảm nhá!
Hình ảnh thì nhà cháu bon chen hình 3 gái tý, cảnh phải có người, mới... sinh tình được, phải không các cụ?..
 

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,894
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC

Cái này của cụ hay quá: Cái cổng di tích thì trông mơi mới, mấy cái nhà trông mơi mới thì lại thâm thấp, cái nhà cao cao thì lại trông cũ cũ bửn bửn.

Mà hình như F1 nhà cụ đi giày đế hơi cao đới, 10 tuổi chiều cao đã thế sau nhiều cơ hội tham gia Hoa hội rồi, trẻ con đi chơi dùng giày đế bằng khỏe hơn.
 

coty

Xe tăng
Biển số
OF-61606
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,306
Động cơ
453,552 Mã lực
cám ơn bác 3gai về câu chuyện ảnh. Em xin mạo muội hỏi, bác là nhà báo hay sao mà chỗ nào bác cũng bít thế. Chắc bác đi rồi thấy đẹp nên mới đưa cả nhà đi cùng để chia sẻ niềm vui ah. Hay ghê, em đọc xong rất thích, muốn làm chuyến như bác ngay, nhưng lại hơi lo lo về cái khoản lộ trình. Em chỉ biết đi đường thẳng (tức là từ tỉnh nọ sang tỉnh kia thui!!!) còn cái vụ đi đường nội tỉnh để vào tham quan thì em hơi kém (chắc do cái gien đấy, em hay bị mất phương hướng lắm, hihiiih!!!!), theo bác, em có nên làm quả GPS phòng thân không nhỉ? Bác có thời gian rảnh, chỉ bảo cho em cung đường bác vừa qua với, em cũng muốn lặp lại để ngắm cái đẹp mà bác đã ngắm. Thanks bác trước
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
[QUOTE }
Cái này của cụ hay quá: Cái cổng di tích thì trông mơi mới, mấy cái nhà trông mơi mới thì lại thâm thấp, cái nhà cao cao thì lại trông cũ cũ bửn bửn.

Mà hình như F1 nhà cụ đi giày đế hơi cao đới, 10 tuổi chiều cao đã thế sau nhiều cơ hội tham gia Hoa hội rồi, trẻ con đi chơi dùng giày đế bằng khỏe hơn.[/QUOTE]

TKS cụ đã có lời khen về tấm hình. Quả thật, nhà cháu chụp nhưng cũng không để ý bố cục đằng sau lắm. Nghe cụ nói, tự thấy "Mình phục mình thật".
Còn về nhóc lớn nhà cháu. Nhóc cao vút thật đấy, đôi giầy đang đi là giầy bệt màu đen của bà ngoại, nhóc hấp tấp lao xuống với ba mẹ và xỏ luôn cho nhanh. Nhà cháu không cho con đi dép - guốc cao gót vì đau chân, chưa đến tuổi và cháu nó cũng... quá cao rồi. Năm nay lên lớp 5 mà cao gần bằng mẹ, đang lo đây cụ ơi!..
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
cám ơn bác 3gai về câu chuyện ảnh. Em xin mạo muội hỏi, bác là nhà báo hay sao mà chỗ nào bác cũng bít thế. Chắc bác đi rồi thấy đẹp nên mới đưa cả nhà đi cùng để chia sẻ niềm vui ah. Hay ghê, em đọc xong rất thích, muốn làm chuyến như bác ngay, nhưng lại hơi lo lo về cái khoản lộ trình. Em chỉ biết đi đường thẳng (tức là từ tỉnh nọ sang tỉnh kia thui!!!) còn cái vụ đi đường nội tỉnh để vào tham quan thì em hơi kém (chắc do cái gien đấy, em hay bị mất phương hướng lắm, hihiiih!!!!), theo bác, em có nên làm quả GPS phòng thân không nhỉ? Bác có thời gian rảnh, chỉ bảo cho em cung đường bác vừa qua với, em cũng muốn lặp lại để ngắm cái đẹp mà bác đã ngắm. Thanks bác trước
Vâng! Kể hết hành trình, nhà cháu sẽ tỉ mẩn vẽ cái đường, chú thích các điểm thật kỹ để cụ tham khảo ợ. Nếu cần nữa thì cụ cứ PM cho nhà cháu!..
 

NDT78

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-83720
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
937
Động cơ
420,802 Mã lực
Cụ chủ tác phong bộ đội, lời bình ngắn gọn dễ hiễu, không rườm rà nhưng vẫn lãng mạn. Các bài của cụ đều thể hiện tính dân tộc cao. Nhà em vod cụ và mong được đọc tiếp các bài viết hay của cụ.
 

3Gái

Xe tăng
Biển số
OF-82049
Ngày cấp bằng
5/1/11
Số km
1,695
Động cơ
430,730 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè
Website
maithanhhaiddk.blogspot.com
TKS cụ!

Cụ chủ tác phong bộ đội, lời bình ngắn gọn dễ hiễu, không rườm rà nhưng vẫn lãng mạn. Các bài của cụ đều thể hiện tính dân tộc cao. Nhà em vod cụ và mong được đọc tiếp các bài viết hay của cụ.
Cảm ơn cụ nhiều nhiều! Nhà cháu sẽ cố gắng tường thuật chi tiết, cẩn thận chuyến đi để biết đâu, giúp được các cụ cũng đi sau, trên con đường huyền thoại này!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top