[Thảo luận] Chở trẻ đi xe máy phải kèm giấy khai sinh ( Lại một bộ luật chưa rõ ràng )

Mr_Top

Xe tải
Biển số
OF-131592
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
366
Động cơ
376,460 Mã lực
Xử phạt nghiêm
Việc xử phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em còn nhiều
vấn đề chưa rõ ràng.

Ngày 21/3, Ban an toàn giao thông (ATGT) TP.HCM phối hợp với phòng CSGT đường bộ và đường sắt (PC67), công an TP.HCM và quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị triển khai chiến dịch tuyên truyền kết hợp tuần tra, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em giai đoạn 2 năm 2013. Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2013, lực lượng CSGT của PC67 và công an các quận, huyện sẽ tiến hành xử phạt nghiêm đối với người điều khiển phương tiện không đội MBH cho trẻ em; trong đó tập trung quận 9, quận Gò Vấp và huyện Hóc Môn. Bên cạnh hoạt động tuần tra xử phạt của CSGT, Ban ATGT TP sẽ kết hợp với quỹ AIP tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tuyên truyền ý thức đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông.

Trước đó, trong giai đoạn 1 của chiến dịch này (từ 1/9 - 31/12/2012), CSGT của công an TP.HCM đã xử phạt hơn 5.000 trường hợp vi phạm; trọng điểm ở các quận huyện: 1, 9, 12, Bình Thạnh và Bình Tân. “Sau khi triển khai giai đoạn 1, tại các tuyến đường có CSGT tuần tra, chốt chặn thì tỷ lệ phụ huynh đội MBH cho trẻ em có tăng lên đáng kể” - một lãnh đạo của PC67 nhận định. “Giai đoạn 2 của chiến dịch này sẽ diễn ra từ tháng 3 - 5/2013, nhưng PC67 sẽ đề nghị duy trì kéo dài đến hết năm 2013, thậm chí về lâu dài nữa. Ngoài việc tuần tra xử lý, CSGT cũng có thể ghi hình các trường hợp vi phạm chuyển cho trường nhắc nhở, xử lý…”, thiếu tá Trần Hồng Minh - Phó PC67, công an TP.HCM, nói.



Tại Hà Nội, bắt đầu từ 1/4, lực lượng CSGT sẽ ra quân xử lý vi phạm không đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông. Theo đó, tập trung xử lý trọng điểm tại địa bàn thuộc 3 quận: Cầu Giấy, Ba Đình và Đống Đa, sau đó mới mở rộng ra các quận, huyện khác. Sở dĩ việc xử lý được triển khai tại 3 quận trên, là bởi theo số liệu khảo sát thì tỷ lệ trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi tham gia giao thông đội MBH tại quận Cầu Giấy chỉ chiếm 11,4%, quận Ba Đình chiếm 9%, còn quận Đống Đa chỉ đạt 7,3%.

Người lớn băn khoăn

Nhiều phụ huynh cho rằng, việc chứng minh độ tuổi của trẻ là rất khó vì hiếm khi phụ huynh ra đường lại mang theo giấy khai sinh của con hoặc sổ hộ khẩu. Nhiều trẻ có thể trạng lớn làm phụ huynh khó giải thích tuổi thật cho lực lượng xử phạt. Chị Nguyễn Trúc Diễm (ngụ phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM) vừa cười vừa nhăn mặt: “Thằng con tôi được chăm kỹ từ nhỏ, sức khỏe cháu cũng tốt, mới 5 tuổi mà cao y như đứa 8 tuổi. Vậy khi tôi chở con ra đường, bị công an thổi phạt thì lấy gì chứng minh. Chẳng lẽ lại đứng cãi với công an?”.

Còn chị Nguyệt, một phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Nam Thành Công (quận Đống Đa, TP.Hà Nội) phân trần: “MBH thì nhà cũng có đấy, nhưng trên đường đi làm là đưa các cháu đi học luôn. Đội MBH cho hai cháu thì mình sẽ chẳng biết cất mũ vào đâu”.

Khi được hỏi, từ ngày 1/4, CSGT Hà Nội sẽ tiến hành xử phạt trẻ từ 6 tuổi lên khi tham gia giao thông không đội MBH, chị Nguyệt nói chỉ mới nghe loáng thoáng, và cho hay tới ngày đó chị sẽ cho các cháu đội MBH. Không riêng gì chị Nguyệt, mà nhiều bậc phụ huynh khác cũng tỏ ý băn khoăn. “Với các cháu chưa đủ tuổi để cấp giấy CMND thì sẽ căn cứ vào đâu để xác định các cháu đã lớn hơn 6 tuổi. Chính vì vậy mà từ việc xử phạt này, nhiều người lớn, bậc phụ huynh sẽ nói dối, nói con em mình chưa đủ 6 tuổi”, một bậc phụ huynh có con học trường Lê Quý Đôn nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, chia sẻ.

Dựa vào phù hiệu trường lớp để xử phạt!



Trước những băn khoăn trên của phụ huynh, thiếu tá Trần Hồng Minh cho biết: “Về hành vi vi phạm này, CSGT vừa xử lý vừa nhắc nhở. Những trường hợp nào rõ ràng vi phạm - có thể dựa vào phù hiệu ghi tên trường lớp để xác nhận, người vi phạm thừa nhận hành vi vi phạm của mình thì CSGT lập biên bản xử lý; nếu trường hợp nào nhỏ tuổi nhưng vóc dáng phát triển nhanh hơn trẻ cùng trang lứa… thì CSGT khuyến cáo cũng nên đội MBH vì quyền lợi cho bản thân của trẻ. Bởi mục đích cuối cùng của CSGT cũng chỉ mong muốn phụ huynh đội MBH cho trẻ em để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ tính mạng cho trẻ; chứ không phải là để xử phạt. Cũng xuất phát từ lợi ích này, Ban ATGT và quỹ AIP đã mở các chiến dịch này nhằm vận động tuyên truyền trẻ em đội MBH kết hợp với CSGT xử phạt để kéo giảm TNGT và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông”.

Trao đổi với PV, trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng đội tuyên truyền và điều tra giải quyết tai nạn giao thông (PC67 - công an TP.Hà Nội), cho hay việc xử lý vi phạm không đội MBH đối với trẻ em khi tham gia giao thông đã được quy định tại Nghị định 32 ban hành từ năm 2007. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm đó cho tới nay, việc xử phạt theo nghị định gần như bị lãng quên. Tuy nhiên, trung tá Tài cũng thừa nhận việc xử lý hành vi này hiện vẫn còn một số vướng mắc, như làm cách nào để dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng xác minh được chính xác độ tuổi của trẻ, để tránh những vụ tranh cãi không đáng có giữa phụ huynh và CSGT trên đường phố; đồng thời tránh việc các bậc phụ huynh suy nghĩ rằng phải đem theo giấy khai sinh khi đưa trẻ cùng tham gia giao thông.

Theo ý kiến một chuyên gia giao thông, tốt nhất là nên quy định phải đội MBH (trọng lượng mũ tùy thuộc độ tuổi do phụ huynh chọn) cho tất cả trẻ có khả năng tự ngồi trên các loại xe được quy định phải đội MBH.

Theo Thanh Niên Online
 

Caytown

Xe hơi
Biển số
OF-131199
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
115
Động cơ
374,260 Mã lực
Cứ đội cho nó chắc, an toàn cho con mình chứ có phải cho ai đâu các cụ nhỉ?
 

jens

Xe hơi
Biển số
OF-81380
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
141
Động cơ
416,010 Mã lực
Không muốn đội mũ cứ sắm ô tô đi bác ơi...đỡ ai hỏi hihi
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,726
Động cơ
598,090 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Em nói thật là an toàn cho mình và cho gia đình mình, đừng suy nghĩ kiểu tránh và né. Ku nhà em 2,5 tuổi em đã cho đội rồi chứ chả phải đợi đến ngày này.
 

inmanhnhung

Xe tăng
Biển số
OF-115293
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
1,309
Động cơ
396,853 Mã lực
đội mũ để an toàn thì đương nhiên là tốt rồi, nhưng mà mũ ko phù hợp (chẳng hạn như nặng quá...) mà bắt trẻ phải đội cả một đoạn đường dài có thể ảnh hưởng đến đầu và đốt sống cổ đới ợ.
http://yhocphothong.ykhoa.net/nhikhoa/11_0057.htm
 

Thanh Lam

Xe buýt
Biển số
OF-106910
Ngày cấp bằng
27/7/11
Số km
672
Động cơ
398,898 Mã lực
Nơi ở
ngã 3 hoặc ngã 4
Ngày xưa lúc đi xe đạp nhìn trên TV thấy tây nó đội mũ bảo hiểm phóng xe máy ầm ầm như siêu nhân thích lắm. Ngày nay lớn đội mũ bảo hiểm đi 20 - 30 km/h, tắc đường, ngứa gãi cái đầu cũng ngại nhưng biết làm sao được thôi cố mà " Nâng niu đầu lâu Việt" ...
 

dac

Xe tăng
Biển số
OF-510
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,771
Động cơ
593,777 Mã lực
Nơi ở
Cali
Thực ra việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em là nên, đừng ngụy biện nhỡ đội mũ nặng quá thì sao.. vv.. vvv...
Trước hết bố mẹ phải lo cho con cái mình, tìm chủng loại mũ phù hợp chứ đừng tìm lý do né tránh.
Nếu con chị gì kia lớn như đứa 8 tuổi rồi thì sao ko cho nó đội mũ bh mà phải đi chứng minh là không cần đội. Dội là an toàn cho đứa trẻ chứ có phải để không bị phạt đâu.
 

miwon

Xe tăng
Biển số
OF-104127
Ngày cấp bằng
25/6/11
Số km
1,754
Động cơ
411,507 Mã lực
em ủng hộ việc đội mũ BH, nhiều cha mẹ coi thường tính mạng bản thân, tính mạng con em mình, đi xe phóng ầm ầm mà ko bảo hiểm gì cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top