Tin tức Chủ nhân VinFast VF8 nói gì

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,502
Động cơ
511,982 Mã lực
Chủ nhận Vinfast VF8 nói gì về khung gầm:

Soi gầm VinFast VF8 - nhiều đồ từ các thương hiệu cao cấp.
1. Hệ thống treo do ZF Germany cung cấp, treo trước macpheson nhưng có cải tiến để tăng khả năng bám đường khi ôm cua, treo sau đa điểm 5 liên kết.
2. Tổng phanh đã bỏ qua bầu phanh chân không mà sử dụng phanh điện từ của hãng Mando Korea. Hệ thống phanh này phối hợp với hệ thống Adas để hỗ trợ phanh khẩn cấp.
3. Hệ thống Adas đến từ ZF Germany
4. Hộp điều khiển ECU được cung cấp bởi Bosch Germany
5. VF8 sử dụng đĩa phanh thông gió cho cả trước và sau. Đường kính đĩa phanh to tương đương với đĩa phanh của xe hiệu năng cao. Mang lại hiệu quả phanh tối ưu.

( nguồn Nguyễn Mạnh Thắng )

(91) Soi gầm VinFast VF8: Vượt trội so với xe cùng mức giá | *******.vn - YouTube

View attachment 7390393
View attachment 7390394
View attachment 7390395
View attachment 7390396
Bác Thắng chuyên môn rất tốt, nhưng vẫn sai ở quả đĩa phanh, nói đi nói lại.
Đĩa thông gió nó phải ntn. Chứ ko phải bác ý thấy bên trong rỗng là thông gió - hay em nhầm ?
1663751508683.png

Tựu chung lại là Vin gia công được bộ Pin từ các cell Pin SS.
Dập được khung, cửa
Trình độ gia công vẫn chỉ ngang các DN Việt Nam - Trường Hải, Thành Công
PM, điều khiển thông qua E34 lỗi tùm lum - mong 8 tiến bộ hơn
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
606
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà nội
Nốt còm này thôi nhé. Mình cùng nhau trả lại forum cho người khác, tôi cũng còn việc nữa.
1. Cụ search các từ khóa "Korando", "Kia Pride" và "Deawoo" giùm tôi. Chúng là những cái tên mang tính biểu tượng của niềm tự hào vươn lên về công nghệ công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc. Chiếc Kia Pride, một chiếc xe đơn giản, không tiện nghi, thiếu an toàn, chỉ được cái giá rẻ ra đời giữa thập niên 90 (hợp tác với Ford) là chiếc xe quốc dân của người Hàn, nền tảng giúp KIA trở thành một trong những hãng xe hơi lớn hàng đầu thế giới ngày nay. Chiếc Korando (tức Korean Can Do-người Hàn có thể làm ra) của hãng SsangYong, hãng xe hơi lớn thứ 4 của HQ, là một chiếc xe hội tụ ý chí khẳng định mình trong làng công nghiệp ô tô thế giới năm 1986 của người Hàn, với tham vọng bán xe hơi vào thị trường...Nhật Bản. Daewoo là tập đoàn lớn đa ngành hàng đầu HQ, đứng thứ 2 tại HQ chỉ sau Huyndai tính đến trước năm 1997, và sụp đổ hoàn toàn trong khủng hoảng tài chính 1997. Ngày nay những chiếc Chevrolet chạy trên thế giới chính được sản xuất tại những nhà máy của Daewoo mà hãng Chevrolet mua lại khi nó bị phá sản.
Ba điều trên nói lên điều gì?
Một là để có được thành công ngày nay, người Hàn đã phải đi qua tất cả yếu kém, sai lầm, vụng về, ngây ngô, thất bại. Nhưng người Hàn thà mua 1 xe Hàn vừa mắc vừa xấu vừa dở hơn 1 chiếc xe Nhật cùng loại. Nói là ủng hộ vô điều kiện thì hơi quá, nhưng là gần như thế. Đó là báu vật của bản năng sinh tồn của dân tộc Hàn.
Hai là, thất bại là một phần của kinh doanh. Có thành công và có thất bại. Như Daewoo là thất bại toàn diện. Thì sao? Không làm?
Mà đó là HQ, đồng minh của Mỹ đấy. Chứ còn một VN vừa nghèo vừa lạc hậu, chỉ mới ngoi lên gần đây, mà vẫn đang bị o trên (TQ), ép dưới (Mỹ), thúc ngang (Nhật-Hàn), kéo bên (Thái Lan, Indo...) và luôn bị hủy hoại thường trực từ bên trong bởi tâm hồn dân tộc đầy mặc cảm khiếm khuyết tự ti thấp hèn nữa, thì Vinfast càng khó gấp bội. Vinfast làm được như hiện nay là quá giỏi đấy cụ ạ.
Vinfast có thể thua lỗ phá sản không? Có chứ.
Ai kinh doanh mà không tính sẵn có thể có ngày phá sản thì kẻ đó còn phá sản nhanh hơn.
Bản chất của việc kinh doanh là vậy.
2. Còn nói về cam kết của Vinfast mà rộng ra là Vingroup với khách hàng của mình, thì tốt nhất cụ cứ chịu khó quan sát. Một người chê trách cụ dễ thấy chứ vạn người hài lòng cụ chắc không dễ nhận ra.
Hơn nữa Vinfast rất giỏi thích ứng. Cái SA tôi đi mà nếu cụ chịu tìm hiểu 1 bài của tôi, đã đi rong ruổi xuyên Việt 2 lần ngay trong năm nay với tổng hành trình xấp xỉ 11.000 km thì tôi có thể chứng nhận cho chất lượng của xe. Một mình tôi lái.
Và nếu khi xe có sự cố, thì Vinfast support rất đàng hoàng. Khi họ nâng bảo hành lên 10 năm, càng có lý do yên tâm. Vì thế tôi tiếp tục tín nhiệm họ.
Tôi chưa hề ủng hộ Vinfast "vô điều kiện" cụ ạ.
...
Thôi nhường room cho chủ đề chính là về các chủ nhân VF8 đi cụ.
Mình cũng xin nốt còm này với cụ thôi nhé . Cụ đưa con Kia Pride ra để dẫn chứng là không ổn . Đúng là nó chẳng có tiện nghi cũng chẳng an toàn , nhưng cụ đừng quên là trong những thập niên 1990 thì thế cũng là cả 1 niềm mơ ước của rất nhiều người dân xứ Hàn rồi đấy cụ ạ . Nếu ở VN mình thì nó trên cả mơ ấy cụ , ở cái thời mà Cub 81 , DD , Dream đang là mơ ước của rất nhiều người dân Việt ...
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
606
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà nội
Bác Thắng chuyên môn rất tốt, nhưng vẫn sai ở quả đĩa phanh, nói đi nói lại.
Đĩa thông gió nó phải ntn. Chứ ko phải bác ý thấy bên trong rỗng là thông gió - hay em nhầm ?
View attachment 7390806
Tựu chung lại là Vin gia công được bộ Pin từ các cell Pin SS.
Dập được khung, cửa
Trình độ gia công vẫn chỉ ngang các DN Việt Nam - Trường Hải, Thành Công
PM, điều khiển thông qua E34 lỗi tùm lum - mong 8 tiến bộ hơn
Không biết 2 cái động cơ xuất xứ ở đâu cụ nhể ?
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
606
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà nội
Chủ nhận Vinfast VF8 nói gì về khung gầm:

Soi gầm VinFast VF8 - nhiều đồ từ các thương hiệu cao cấp.
1. Hệ thống treo do ZF Germany cung cấp, treo trước macpheson nhưng có cải tiến để tăng khả năng bám đường khi ôm cua, treo sau đa điểm 5 liên kết.
2. Tổng phanh đã bỏ qua bầu phanh chân không mà sử dụng phanh điện từ của hãng Mando Korea. Hệ thống phanh này phối hợp với hệ thống Adas để hỗ trợ phanh khẩn cấp.
3. Hệ thống Adas đến từ ZF Germany
4. Hộp điều khiển ECU được cung cấp bởi Bosch Germany
5. VF8 sử dụng đĩa phanh thông gió cho cả trước và sau. Đường kính đĩa phanh to tương đương với đĩa phanh của xe hiệu năng cao. Mang lại hiệu quả phanh tối ưu.

( nguồn Nguyễn Mạnh Thắng )

(91) Soi gầm VinFast VF8: Vượt trội so với xe cùng mức giá | *******.vn - YouTube

View attachment 7390393
View attachment 7390394
View attachment 7390395
View attachment 7390396
Thế 2 cái động cơ xuất xứ từ đâu ? cụ biết thì khai sáng cho mọi người đi cụ ...
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,626
Động cơ
428,227 Mã lực
Bác Thắng chuyên môn rất tốt, nhưng vẫn sai ở quả đĩa phanh, nói đi nói lại.
Đĩa thông gió nó phải ntn. Chứ ko phải bác ý thấy bên trong rỗng là thông gió - hay em nhầm ?
View attachment 7390806
Tựu chung lại là Vin gia công được bộ Pin từ các cell Pin SS.
Dập được khung, cửa
Trình độ gia công vẫn chỉ ngang các DN Việt Nam - Trường Hải, Thành Công
PM, điều khiển thông qua E34 lỗi tùm lum - mong 8 tiến bộ hơn
1663752943487.png

Cả 2 loại đĩa phanh này đều gọi là thông gió, dù có khoan lỗ hay xẻ rãnh (để tăng ma sát hiệu quả phanh), còn khe ở giữa 2 mặt đĩa phanh thì cả 2 đều có chung, chắc vậy mới quyết định là được gọi có thông gió hay không...
Kiến thức mình hạn hẹp nên không dám nhận định là bác Thắng nói Sai!!!
 

Lamour est bleu

Xe máy
Biển số
OF-819508
Ngày cấp bằng
21/9/22
Số km
53
Động cơ
174 Mã lực
Tuổi
43
người có tiền thường có nước đi riêng của mình. Như dùng VF8 thay vì Santa Fe, Tucson,..
 

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,542
Động cơ
259,630 Mã lực
Thế 2 cái động cơ xuất xứ từ đâu ? cụ biết thì khai sáng cho mọi người đi cụ ...
Để e thử cho cụ một gợi ý, không biết có đúng không ;;)
1663755125913.png
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,223
Động cơ
93,457 Mã lực
Tuổi
39
View attachment 7390872
Cả 2 loại đĩa phanh này đều gọi là thông gió, dù có khoan lỗ hay xẻ rãnh (để tăng ma sát hiệu quả phanh), còn khe ở giữa 2 mặt đĩa phanh thì cả 2 đều có chung, chắc vậy mới quyết định là được gọi có thông gió hay không...
Kiến thức mình hạn hẹp nên không dám nhận định là bác Thắng nói Sai!!!
Xẻ rãnh hay khoan lỗ mục đích duy nhất là giải nhiệt. Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh là Ma sát tĩnh. Chuyển hóa động năng thành nhiệt năng. Diện tích tiếp xúc và lực ép càng lớn càng tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

secrets

Xe tăng
Biển số
OF-372995
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
1,542
Động cơ
259,630 Mã lực
Xẻ rãnh hay khoan lỗ mục đích duy nhất là giải nhiệt. Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh là Ma sát tĩnh. Chuyển hóa động năng thành nhiệt năng. Điện tích tiếp xúc và lực ép càng lớn càng tốt.
Thôi thôi cụ ơi, cụ phát biểu thế các cháu cấp 2 nó vào cười rụng răng :))
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
2,847
Động cơ
422,977 Mã lực
Nơi ở
HCM
Toàn bộ phần cứng xe của cụ Vượng tôi đánh giá là tốt 👍 , còn phần mềm thì có vẻ kém...... e34 thấy nhiều vấn đề quáX_X......hy vọng 8-9 mượt mà hơn 8->8->8->8->
Phần cứng để làm tốt thật sự không quá khó, miễn là cụ có tiền nhập hàng xịn.
Nhưng phần mềm là cả 1 vấn đề đấy cụ, thậm chí là vấn đề lớn nhất.
Như cái điện thoại thôi, hãng tq có thể nâng cấp phần cứng, chip camera rất khủng, nhưng cái làm nên thành công của iphone lại nằm ở hđh ios và hệ sinh thái của nó.
 

Trada_thuoclao

Xe buýt
Biển số
OF-521627
Ngày cấp bằng
15/7/17
Số km
909
Động cơ
183,110 Mã lực
Nhầm diện tích thành điện tích do phần mềm tiên đoán thôi.
Cụ sai dồi ;;)
"Ma sát nghỉ (hay có tên gọi khác là ma sát tĩnh) là lực xuất hiện giữa hai hoặc nhiều vật tiếp xúc mà vật này sẽ có xu hướng chuyển động so với vật còn lại nhưng chưa thay đổi vị trí tương đối. "
 

Arsephan

Xe tăng
Biển số
OF-70993
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
1,626
Động cơ
428,227 Mã lực
Xẻ rãnh hay khoan lỗ mục đích duy nhất là giải nhiệt. Ma sát giữa má phanh và đĩa phanh là Ma sát tĩnh. Chuyển hóa động năng thành nhiệt năng. Diện tích tiếp xúc và lực ép càng lớn càng tốt.
Point ở đây là khe thông gió thoát nhiệt giữa 2 mặt đĩa phanh -> phanh đĩa thông gió, còn mình nghĩ ma sát giữa đĩa phanh với má phanh ko phải lúc nào cũng là ma sát tĩnh, đa phần đĩa phanh vẫn quay khi phanh...
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,502
Động cơ
511,982 Mã lực
Thế 2 cái động cơ xuất xứ từ đâu ? cụ biết thì khai sáng cho mọi người đi cụ ...
Theo suy luận tự nhiên thì khó thoát khỏi hàng TQ lắm ợ.
Tuy nhiên Tq giờ cũng khác xa rồi. Dc này nó cũng loại cn cao, cl ko phải là kém được.
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
606
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà nội
Theo suy luận tự nhiên thì khó thoát khỏi hàng TQ lắm ợ.
Tuy nhiên Tq giờ cũng khác xa rồi. Dc này nó cũng loại cn cao, cl ko phải là kém được.
Xem bài của cụ Mạnh Thắng thấy liệt kê khá nhiều thứ mà toàn không phải của Tàu , chắc cụ ấy cũng có định hướng ( né hàng Tàu trên VF8 ) thì mình hỏi thôi , chứ cũng chưa khen , chê gì cả ...kkk
 

TMSD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-802527
Ngày cấp bằng
12/1/22
Số km
606
Động cơ
18,037 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà nội
Để e thử cho cụ một gợi ý, không biết có đúng không ;;)
View attachment 7390979
Kkk...thông tin của cụ trước giờ toàn chuẩn , và lần này cũng không ngoại lệ ...kkk
 

sorciere_vn

Xe buýt
Biển số
OF-177148
Ngày cấp bằng
16/1/13
Số km
940
Động cơ
346,976 Mã lực
Nốt còm này thôi nhé. Mình cùng nhau trả lại forum cho người khác, tôi cũng còn việc nữa.
1. Cụ search các từ khóa "Korando", "Kia Pride" và "Deawoo" giùm tôi. Chúng là những cái tên mang tính biểu tượng của niềm tự hào vươn lên về công nghệ công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc. Chiếc Kia Pride, một chiếc xe đơn giản, không tiện nghi, thiếu an toàn, chỉ được cái giá rẻ ra đời giữa thập niên 90 (hợp tác với Ford) là chiếc xe quốc dân của người Hàn, nền tảng giúp KIA trở thành một trong những hãng xe hơi lớn hàng đầu thế giới ngày nay. Chiếc Korando (tức Korean Can Do-người Hàn có thể làm ra) của hãng SsangYong, hãng xe hơi lớn thứ 4 của HQ, là một chiếc xe hội tụ ý chí khẳng định mình trong làng công nghiệp ô tô thế giới năm 1986 của người Hàn, với tham vọng bán xe hơi vào thị trường...Nhật Bản. Daewoo là tập đoàn lớn đa ngành hàng đầu HQ, đứng thứ 2 tại HQ chỉ sau Huyndai tính đến trước năm 1997, và sụp đổ hoàn toàn trong khủng hoảng tài chính 1997. Ngày nay những chiếc Chevrolet chạy trên thế giới chính được sản xuất tại những nhà máy của Daewoo mà hãng Chevrolet mua lại khi nó bị phá sản.
Ba điều trên nói lên điều gì?
Một là để có được thành công ngày nay, người Hàn đã phải đi qua tất cả yếu kém, sai lầm, vụng về, ngây ngô, thất bại. Nhưng người Hàn thà mua 1 xe Hàn vừa mắc vừa xấu vừa dở hơn 1 chiếc xe Nhật cùng loại. Nói là ủng hộ vô điều kiện thì hơi quá, nhưng là gần như thế. Đó là báu vật của bản năng sinh tồn của dân tộc Hàn.
Hai là, thất bại là một phần của kinh doanh. Có thành công và có thất bại. Như Daewoo là thất bại toàn diện. Thì sao? Không làm?
Mà đó là HQ, đồng minh của Mỹ đấy. Chứ còn một VN vừa nghèo vừa lạc hậu, chỉ mới ngoi lên gần đây, mà vẫn đang bị o trên (TQ), ép dưới (Mỹ), thúc ngang (Nhật-Hàn), kéo bên (Thái Lan, Indo...) và luôn bị hủy hoại thường trực từ bên trong bởi tâm hồn dân tộc đầy mặc cảm khiếm khuyết tự ti thấp hèn nữa, thì Vinfast càng khó gấp bội. Vinfast làm được như hiện nay là quá giỏi đấy cụ ạ.
Vinfast có thể thua lỗ phá sản không? Có chứ.
Ai kinh doanh mà không tính sẵn có thể có ngày phá sản thì kẻ đó còn phá sản nhanh hơn.
Bản chất của việc kinh doanh là vậy.
2. Còn nói về cam kết của Vinfast mà rộng ra là Vingroup với khách hàng của mình, thì tốt nhất cụ cứ chịu khó quan sát. Một người chê trách cụ dễ thấy chứ vạn người hài lòng cụ chắc không dễ nhận ra.
Hơn nữa Vinfast rất giỏi thích ứng. Cái SA tôi đi mà nếu cụ chịu tìm hiểu 1 bài của tôi, đã đi rong ruổi xuyên Việt 2 lần ngay trong năm nay với tổng hành trình xấp xỉ 11.000 km thì tôi có thể chứng nhận cho chất lượng của xe. Một mình tôi lái.
Và nếu khi xe có sự cố, thì Vinfast support rất đàng hoàng. Khi họ nâng bảo hành lên 10 năm, càng có lý do yên tâm. Vì thế tôi tiếp tục tín nhiệm họ.
Tôi chưa hề ủng hộ Vinfast "vô điều kiện" cụ ạ.
...
Thôi nhường room cho chủ đề chính là về các chủ nhân VF8 đi cụ.
bác chém nhiều chỉ cho mọi người thấy chém gió, nói như rồng leo, làm thì như mèo mửa với đầu tư làm thật, làm từ gốc thì kết quả khác nhau như thế nào.

Một bên thì ăn non, chộp giật được 2-3 năm là dẹp tiệm, với một bên từ 1986 tới nay, và phát triển mạnh mẽ.
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,078
Động cơ
463,160 Mã lực
Có cái xe ... ai thấy tốt, hợp lý thì mua. Ai thấy xấu, tệ thì không mua. Tranh cãi cũng nên quanh vấn đề xe, kỹ thuật, vật liệu v.v. Chứ lại nâng nên thành động cơ yêu nước với tự hào dân tộc để mua 1 chiếc xe thì em thấy nó kỳ kỳ. Quan điểm của cá nhân thấy rẻ, tốt thì tùy, nhưng cứ hô hào là mua vì dân tộc thì ảo quá. Em thấy yêu nước cũng có nhiều cách thể hiện. Từ bên trong và bền vững thì thay đổi cách sống và hành xử từ bản thân và giáo dục con cái: từ ý thức giao thông, không xả rác ra đường ... đến không tham nhũng, hối lộ, không trốn thuế, không phong bì phong bao... Còn theo kiểu bề nổi thì xây tượng đài, làm sự kiện hoàng tráng ghi kỷ lục nọ chai để tự hào nhất của VN của thế giới, để vỗ ngực VN tao có nhé để ảo tưởng, ngộ nhận ... Cũng tùy cách yêu nước của mỗi người thôi :)
Thêm nữa chính vì cách suy nghĩ chạy theo thành tích, háo danh đó dẫn đến việc xí xóa, cào bằng trong xã hội. Mấy ví dụ như trong công ty thì một cá nhân vi phạm đủ thứ nhưng nếu đạt chỉ tiêu doanh số lại thành người hùng, ngoài xã hội thì một doanh nghiệp tạo hệ lụy bóp méo nền kinh tế, tạo lợi ích nhóm nhưng bỏ ra ít tiền công ích, từ thiện thì có khi được tôn vinh. Hôm trước đài báo và dư luận cũng chỉ trích đề xuất không xét xử tham nhũng nếu bồi thường đủ - tư duy đó cũng từ đây mà ra thôi. Thế nên âu cũng là nhận thức cá nhân. Tranh cãi thì cũng đến thế.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
2,959
Động cơ
278,726 Mã lực
Có cái xe ... ai thấy tốt, hợp lý thì mua. Ai thấy xấu, tệ thì không mua. Tranh cãi cũng nên quanh vấn đề xe, kỹ thuật, vật liệu v.v. Chứ lại nâng nên thành động cơ yêu nước với tự hào dân tộc để mua 1 chiếc xe thì em thấy nó kỳ kỳ. Quan điểm của cá nhân thấy rẻ, tốt thì tùy, nhưng cứ hô hào là mua vì dân tộc thì ảo quá. Em thấy yêu nước cũng có nhiều cách thể hiện. Từ bên trong và bền vững thì thay đổi cách sống và hành xử từ bản thân và giáo dục con cái: từ ý thức giao thông, không xả rác ra đường ... đến không tham nhũng, hối lộ, không trốn thuế, không phong bì phong bao... Còn theo kiểu bề nổi thì xây tượng đài, làm sự kiện hoàng tráng ghi kỷ lục nọ chai để tự hào nhất của VN của thế giới, để vỗ ngực VN tao có nhé để ảo tưởng, ngộ nhận ... Cũng tùy cách yêu nước của mỗi người thôi :)
Thêm nữa chính vì cách suy nghĩ chạy theo thành tích, háo danh đó dẫn đến việc xí xóa, cào bằng trong xã hội. Mấy ví dụ như trong công ty thì một cá nhân vi phạm đủ thứ nhưng nếu đạt chỉ tiêu doanh số lại thành người hùng, ngoài xã hội thì một doanh nghiệp tạo hệ lụy bóp méo nền kinh tế, tạo lợi ích nhóm nhưng bỏ ra ít tiền công ích, từ thiện thì có khi được tôn vinh. Hôm trước đài báo và dư luận cũng chỉ trích đề xuất không xét xử tham nhũng nếu bồi thường đủ - tư duy đó cũng từ đây mà ra thôi. Thế nên âu cũng là nhận thức cá nhân. Tranh cãi thì cũng đến thế.
Anh nói có lý. Nhưng nhìn kỹ thì không đủ đâu anh. Nó mới chỉ đúng ở góc độ cá nhân chân không (không nguồn gốc, không xuất xứ, không quá khứ, không vị lai, không có tình cảm hay trách nhiệm gì với đất và người nơi sinh ra mình kiểu dân ngụ cư như dân Do Thái sống phiêu bạt giang hồ, miễn không làm gì sai luật pháp địa phương là đủ) thôi anh.
Anh cũng đúng khi chỉ ra thói làm theo phong trào của người Việt mình. Cái đó đúng. Nó không có hiệu quả. Hô hào suông không có hiệu quả.
Cái đó thực ra lại là phương pháp. Cách tổ chức thi đua yêu nước của người mình hiện chỉ toàn hô hào suông. Nên nó làm người ta lạnh nhạt là đúng anh ạ.
Nhưng mình nên khoan dung 1 chút. Hiện ở từng doanh nghiệp, từng địa phương đã có phương pháp tốt hơn. Cụ thể hóa hơn.
Nhỏ nhất, như cách giữ khách của các quán cà phê. Mỗi khách hàng trung thành sẽ được điểm thưởng và tích lũy đủ sẽ chuyển thành quà tặng.
Ví dụ lớn hơn như Vinfast.
Họ không hô hào suông mà chấm điểm cho mỗi hành động ủng hộ, góp sức cho Vinfast phát triển của từng thành viên cộng đồng Vinfast. Tích lũy đủ sẽ thành các quà tặng, suất ưu tiên, giảm giá, vân vân và vân vân.
Đối với quốc gia, thì do hệ thống chính trị của mình còn cào bằng như cụ nói (là đúng) thì tình hình còn chậm chạp thật. Nhưng từ cơ sở đi lên, sự gắn bó với một nhãn hàng hay tình yêu nước, rốt cuộc đều xuất phát từ nhu cầu thực của mỗi người. Sự lề mề quan liêu đang bị thu hẹp dần.
Vậy con người ta có nhu cầu yêu nước, thương nòi, gắn bó với quê hương, ưu tiên hàng hóa nội địa vì lý do gì?
1. Vì chi phí cá nhân của anh sẽ rẻ đi trong mọi mặt. Mua số lượng lớn thì sẽ rẻ.
2. Vì sự an toàn. Anh ủng hộ quê hương anh, mua hàng hóa của người thân của anh làm ra. Có vấn đề, anh nắm tóc dễ hơn.
3. Lợi thế về đàm phán trong tương lai cho anh và con cái anh trong việc tìm kiếm thu nhập cao.
Ví dụ nhé, nếu 20 năm sau con anh ra trường và là một kỹ sư.
Nếu lúc đó VN vẫn là một quốc gia lạc hậu không phát triển về công nghệ-công nghiệp-dịch vụ. VN lọt bẫy thu nhập trung bình (khoảng loanh quanh 5-6000 usd/người/năm) thì dù con anh tài giỏi cách mấy, mức lương đàm phán của nó với cùng nhân sự có đẳng cấp tương đương của nước ngoài (ví dụ Malaixia chẳng hạn, ví dụ lúc đó thu nhập của họ khoảng 17-20.000 usd/người/năm chẳng hạn) sẽ chênh lệch 2 lần trở lên. Ức không? Hiện lương kỹ sư của VN thấp hơn kỹ sư Malaixia có cùng trình độ khoảng 3 lần.
Còn nếu cả nước đồng lòng ủng hộ lẫn nhau và 20 năm sau mình có một nước VN cỡ thu nhập 10-12000 usd/người/năm và có nền tảng công nghệ cao, mức lương kỹ sư đâu đó khoảng 70-80% lương kỹ sư cùng cấp của Malaixia chẳng hạn.
Đó chỉ là một ví dụ rất nhỏ nhưng diễn ra trên diện rộng. Còn thực ra lợi thế của những dân tộc giáo dục được lòng yêu nước cho công dân của họ là rất lớn.
Cứ như thế mình mới cùng nhau vươn lên được.
Đó gọi là đoàn kết để cùng phát triển đó anh.
Tất nhiên anh có quyền bảo lưu quan điểm của mình. Vì cách anh nghĩ vẫn đáp ứng cái tối thiểu.
Nhưng tại sao người TQ dù Quốc-Cộng thế nào nhưng khi ra nước ngoài họ luôn luôn nêu cao ngọn cờ dân tộc chung, dù là lĩnh vực gì, thể thao văn hóa kinh tế hay chính trị.
Vì sao người Nhật sẵn sàng làm tới chết để đưa dân tộc họ đi lên về kinh tế?
Vì sao người Hàn cực đoan đến độ mọi thứ phải làm cho hơn người Nhật? Vì sao họ không hành xử như quan điểm của anh là hễ xe tốt dịch vụ tốt giá rẻ là mua mà phải là cứ phải hàng hóa của HQ mới mua. Chỉ mua hàng nước ngoài trong trường hợp HQ chưa sản xuất được thứ cùng loại.
Câu trả lời là do nền tảng văn hóa của các dân tộc ấy cao.
Cao hơn người Việt nhiều.
Mình thua, mình học hỏi. Chứ không nên coi việc thua kém các dân tộc bạn bè về trình độ sống như là một "quan điểm sống".
Nhờ tình yêu nước mà các dân tộc ấy giàu lên, mạnh lên, không ai bắt nạt được. Kể cả khi anh không ở trong nước. Rõ ràng Hàn kiều ở Mỹ vị thế cao hơn Việt kiều hiện nay đúng không anh?
Gieo cái gì thì gặt cái đó. Đúng không anh?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top