[Funland] Chứng khoán - Nơi lợi nhuận không thuộc về số đông!

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
Há há. K8 thật kìa. Em phét lác lại chuẩn nhé. Há há 🤭
Thực ra thì kệ lái,NĐT nhiều tgian nhất. Nên họ thích làm gì thì làm. Mình đừng tỏ ra tài lanh hơn họ là đc.
Cứ mang sở đoản ra đọ với sở trường của lái thì NDT luôn thiệt. Mua rồi để đó,giữ tài khoản an toàn,việc còn lại lái lo. Đầu tư vậy cho an nhiên.
Chưa mua thì kệ. Chờ điểm vào thích hợp, rong ruổi đi chơi. Tiền vẫn nguyên trong túi. Lo nghĩ gì nhiều.
Ai ôm cổ cơ bản, số lỗ k quá nhiều thì cứ ôm, đóng bảng đi chơi.
Ai full MG thì cổ phiếu kéo 6-8% là hạ, kéo dòng nào hạ dòngđóđể tài khoản an toàn.
Nói mãi rồi chứ có phải sau nay mới nói đâu.
Cuối cùng VNI kéo chuẩn 1k8đúng như nhậnđịnh banđầu, cổđầu cơ xanh tím, một số dòng kéo lại 6-8% rồi.
DGC có cụ nào nói mua nên e cg có nói nhậnđịnhđiểm mua,điểm bán,điểm vợt lại hàng...
Có bọn BSR, PVD e có nhắcđến nênđịnh hô giá bán. Mà sau lười với cũng chẳng liên quan gì mình nên em thôi.
Ah về VNI thời gian tới thì e đang cân nhắc, vì lái đang đánh theo kiểu đáy sau cao hơn đáy trước. Nên chưa rõ đoạn này lái chơi kiểu gì. Nhưng quan trọng gì đâu.
Vị thếđẹp - cổ phiếu tốt nắm giữ thoải mái, lỗđáng nhiêuđâu. Sớm hay muộn cũng lãi lớn.
Ai full MG thì cg hạ hết MG rồi.
Nên láiđánh kiểu gì ta chơi kiểuđó.
NĐT nhiều thời gian nhất mà.
Vẫn quanđiểm 2k7 thời gian tới thôi.
Và e vẫn chưa tìmđược cổ nào thay thế nhà 3V trong năm 2026. Thực ra cũng có nhắmđến, nhưng k rõđúng sai.
CCCM có gợiý gì kạ?
 

Giang đại tá

Xe tăng
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
1,182
Động cơ
168,331 Mã lực
Ai ôm cổ cơ bản, số lỗ k quá nhiều thì cứ ôm, đóng bảng đi chơi.
Ai full MG thì cổ phiếu kéo 6-8% là hạ, kéo dòng nào hạ dòngđóđể tài khoản an toàn.
Nói mãi rồi chứ có phải sau nay mới nói đâu.
Cuối cùng VNI kéo chuẩn 1k8đúng như nhậnđịnh banđầu, cổđầu cơ xanh tím, một số dòng kéo lại 6-8% rồi.
DGC có cụ nào nói mua nên e cg có nói nhậnđịnhđiểm mua,điểm bán,điểm vợt lại hàng...
Có bọn BSR, PVD e có nhắcđến nênđịnh hô giá bán. Mà sau lười với cũng chẳng liên quan gì mình nên em thôi.
Ah về VNI thời gian tới thì e đang cân nhắc, vì lái đang đánh theo kiểu đáy sau cao hơn đáy trước. Nên chưa rõ đoạn này lái chơi kiểu gì. Nhưng quan trọng gì đâu.
Vị thếđẹp - cổ phiếu tốt nắm giữ thoải mái, lỗđáng nhiêuđâu. Sớm hay muộn cũng lãi lớn.
Ai full MG thì cg hạ hết MG rồi.
Nên láiđánh kiểu gì ta chơi kiểuđó.
NĐT nhiều thời gian nhất mà.
Vẫn quanđiểm 2k7 thời gian tới thôi.
Và e vẫn chưa tìmđược cổ nào thay thế nhà 3V trong năm 2026. Thực ra cũng có nhắmđến, nhưng k rõđúng sai.
CCCM có gợiý gì kạ?
Em vẫn theo dõi bác, theo dõi 3v giở trò, theo dõi dgc, nkg tạo đáy hết âm tk và theo dõi Vnindex tốt đẹp trở lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
Em vẫn theo dõi bác, theo dõi 3v giở trò, theo dõi dgc, nkg tạo đáy hết âm tk và theo dõi Vnindex tốt đẹp trở lại.
Em nghĩ riêng với bác là: k nên sd cụm từ 3V giở trò. Vì có đoạn nào trong thớt e nói rồi đó: bác V k nói chúng mày đừng mua cổ phiếu của tao,cũng k gạ NDT mua. Vậy nên kéo hay đạp kệ họ.
Việc của mình là thoải mái nhìn thị trường vận động, có bực dọc với lái cũng phải chịu.
Người bán ô lại đc quyền tạo mưa.
Vậy nên thay vì đấu với lái thì ta vui vẻ mua ở giá mình chấp nhận được và tương tự bán ra ở giá mình hiểu biết.
Càng hậm hực càng cay cú càng tự áp lực chính mình. Còn lái họ vẫn vui vẻ vì bao năm nay bị chửi quen rồi. Càng chửi họ càng vui vì họ đã thành công trong nhiệm vụ của mình 🤣
 
  • Vodka
Reactions: rfs

Hanh Ha

Xe điện
Biển số
OF-603321
Ngày cấp bằng
15/12/18
Số km
2,244
Động cơ
967,433 Mã lực
Tuổi
41
Em vẫn đang full cổ. Mấy con em cầm toàn hàng ăn cổ tức tiền như VEA, QTP... Em trải qua 1 lần sập rồi lên giờ cứ tích mấy con cổ tức này cho an toàn.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26

"VN-INDEX RƠI TỰ DO VÀ TIN ĐỒN VINGROUP RÚT KHỎI ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC: LÀ "THẢM HỌA" HAY LÀ NƯỚC CỜ "QUẢN TRỊ RỦI RO" ĐỈNH CAO? 📉🚂

(Bài viết phân tích chuyên sâu về sự kiện nóng nhất ngày hôm nay. Đọc để giữ cái đầu lạnh khi đám đông đang hoảng loạn bán tháo).

Hôm nay, bảng điện tử nhuộm một màu đỏ quạch.

VN-Index cắm đầu rơi thẳng đứng, cuốn phăng đi thành quả của hàng tháng trời tích lũy. Tâm lý nhà đầu tư tan nát. Tiếng kêu than dậy sóng khắp các diễn đàn từ F319 đến các room Zalo kín.

Và "ngòi nổ" được cho là kích hoạt quả bom này chính là thông tin: Tập đoàn Vingroup xin rút khỏi liên danh đầu tư dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đám đông đang gào thét: "Thôi xong rồi! Anh Cả rút lui thì dự án bể rồi!", "Vingroup hết tiền rồi!", "Kinh tế toang rồi!".

Và thế là họ mang hàng ra bán. Bán bất chấp. Bán bằng mọi giá (MP).

Nhưng hãy dừng lại 30 giây. Hít thở thật sâu.

Dưới góc nhìn của một người làm đầu tư lâu năm, tôi nhìn sự việc này bằng một lăng kính hoàn toàn khác.

Tôi không nhìn thấy sự sụp đổ. Tôi nhìn thấy một bài học vĩ đại về HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN (Capital Allocation) và TƯ DUY QUẢN TRỊ RỦI RO của những cái đầu có sỏi.

Hôm nay, Lại Thế Vũ sẽ cùng các bạn mổ xẻ sự kiện này, không phải bằng cảm xúc sợ hãi, mà bằng tư duy của "Cá Mập".

1. BÓC TÁCH SỰ THẬT: TẠI SAO VINGROUP RÚT LUI? (KHÔNG PHẢI VÌ YẾU, MÀ VÌ KHÔN)

Đầu tiên, phải hiểu bản chất của dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đây là siêu dự án với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 67 - 70 tỷ USD. Một con số khổng lồ, lớn hơn cả GDP của nhiều quốc gia.

Vingroup trước đó đã ngỏ ý muốn tham gia. Điều này thể hiện khát vọng và tinh thần dân tộc. Rất đáng hoan nghênh.

Nhưng khi đi vào bài toán kinh tế thực tế, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

a. Bài toán "Vốn chôn" và "Lợi nhuận mỏng"

Đường sắt cao tốc là loại hình hạ tầng có Suất đầu tư cực lớn (CAPEX cao) nhưng Thời gian thu hồi vốn cực lâu (hàng chục năm).

Trên thế giới, rất ít dự án đường sắt cao tốc tư nhân nào có lãi nếu không có sự trợ giá khổng lồ từ Chính phủ hoặc quyền khai thác Bất động sản đi kèm (mô hình TOD).

Nếu Vingroup tham gia, họ sẽ phải chôn một lượng vốn khổng lồ vào đây trong 10-20 năm.

Trong khi đó, Vingroup đang dồn toàn lực cho VinFast – canh bạc toàn cầu của họ. VinFast đang trong giai đoạn "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường Mỹ và thế giới.

Câu hỏi: Một tập đoàn có nên cùng lúc gánh hai "cục tạ" nghìn tỷ đô trên vai không?

Trả lời: Không. Đó là tự sát.

b. Sự rút lui chiến lược

Việc Vingroup rút lui không chứng tỏ họ yếu. Nó chứng tỏ Ban lãnh đạo của họ cực kỳ tỉnh táo.

Họ biết CẮT BỎ những tham vọng không tạo ra dòng tiền ngay lập tức để tập trung nguồn lực vào mặt trận cốt lõi (Xe điện, Bất động sản, Công nghệ).
Trong quản trị, đây gọi là "Biết mình biết ta".

Thà mang tiếng "rút lui" hôm nay, còn hơn là ôm vào rồi sa lầy, dẫn đến vỡ trận dòng tiền trong tương lai.
Vậy nên, tin Vingroup rút lui, xét về mặt sức khỏe tài chính của doanh nghiệp này, là TIN TỐT, không phải tin xấu. Nó cho thấy họ đang quản trị rủi ro rất chặt chẽ.

2. TẠI SAO THỊ TRƯỜNG LẠI PHẢN ỨNG TIÊU CỰC ĐẾN VẬY? (TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG)

Nếu việc Vingroup rút là tin tốt cho doanh nghiệp, tại sao VN-Index lại sập?

Bởi vì thị trường chứng khoán Việt Nam (và cả Bất động sản) bị chi phối quá lớn bởi TÂM LÝ và NIỀM TIN, chứ không phải bởi các con số logic.

Thứ nhất: Sự kỳ vọng bị sụp đổ (Broken Expectations)

Suốt thời gian qua, thị trường (đặc biệt là nhóm Cổ phiếu Đầu tư công, Bất động sản Khu công nghiệp, Vật liệu xây dựng) đã tăng giá dựa trên "CÂU CHUYỆN" (Story) về Đường sắt cao tốc.

Nhà đầu tư kỳ vọng Vingroup – với khả năng thực thi thần tốc – sẽ là đầu tàu kéo cả đoàn tàu kinh tế đi lên.
Khi đầu tàu rút lui, "Câu chuyện" bị gãy. Niềm tin tan vỡ. Và người ta bán tháo vì thất vọng.

Thứ hai: Nỗi sợ về "Hiệu ứng Domino"

Nhà đầu tư lo ngại: "Nếu ông lớn như Vin mà còn không dám làm, thì ai làm? Liệu dự án có bị đắp chiếu không? Liệu đầu tư công có bị tắc nghẽn không?"

Sự nghi ngờ về bức tranh vĩ mô khiến dòng tiền rút chạy vào nơi trú ẩn (Vàng, USD), rút khỏi các tài sản rủi ro (Cổ phiếu).

Thứ ba: Cái cớ để "Rũ hàng" (Washout)

Thực tế, thị trường đã ở vùng giá cao và nhạy cảm.

"Tay to" (Market Maker) cần một cái cớ hợp lý để đạp thị trường xuống, rũ bỏ những nhà đầu tư nhỏ lẻ đeo bám, để gom hàng cho vòng mới.

Tin Vingroup rút lui là một cái cớ quá hoàn hảo. Nó đủ sức nặng, đủ độ sốc để kích hoạt lệnh bán tháo (Panic Sell) của các bạn.

3. BÀI HỌC TỪ NHỮNG CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ

Để tôi kể cho các bạn nghe vài câu chuyện để thấy:

Trong nguy có cơ, và tin tức bề mặt thường đánh lừa thị giác.

Câu chuyện 1: Sự rút lui của Google khỏi dự án kính thông minh (Google Glass)

Cách đây nhiều năm, Google rầm rộ ra mắt Google Glass. Cổ phiếu tăng vọt vì kỳ vọng công nghệ tương lai.

Sau đó, Google tuyên bố dừng dự án. Cổ phiếu rung lắc. Người ta bảo Google thất bại.

Nhưng thực tế: Google đã dừng một dự án tiêu tốn tiền bạc mà không có tính ứng dụng thực tế, để dồn tiền vào AI (Trí tuệ nhân tạo). Và giờ đây, họ là ông trùm AI.

=> Bài học: Rút lui khỏi một dự án tồi là bước đệm cho một thành công lớn hơn.

Câu chuyện 2: Nhật Bản và Đường sắt Shinkansen
Khi Nhật Bản xây Shinkansen (tàu cao tốc), ban đầu cũng gặp vô vàn khó khăn về vốn. Các tập đoàn tư nhân e ngại. Cuối cùng, Nhà nước phải đứng ra gánh vác giai đoạn đầu.

Nhưng sau đó, khi tàu chạy, Bất động sản dọc tuyến tàu tăng giá phi mã. Những tập đoàn tư nhân tham gia vào giai đoạn 2 (phát triển đô thị quanh ga tàu) mới là những người thắng lớn.

=> Bài học: Không nhất thiết phải làm người xây đường ray mới có ăn. Làm người xây nhà cạnh ga tàu đôi khi ngon hơn. Vingroup rút làm đường ray, nhưng chắc chắn họ sẽ không bỏ qua việc phát triển Bất động sản quanh các nhà ga tương lai. Đó mới là "Long mạch" của họ.

4. LỜI CẢNH BÁO VÀ GỢI Ý CHO NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM

Sự kiện hôm nay không phải là dấu chấm hết. Nó là một CÚ SÀNG LỌC.

Dưới đây là lời khuyên gan ruột của tôi dành cho các nhóm nhà đầu tư:

⚠ ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN:

• Đừng bắt dao rơi: Khi thị trường đang hoảng loạn với biên độ lớn, đừng vội lao vào bắt đáy ngay hôm nay. Hãy đợi thị trường cân bằng lại (tạo nền).

• Phân loại cổ phiếu: Tin tức này ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm Đầu tư công và Vật liệu xây dựng (do kỳ vọng bị giảm). Nhưng nó KHÔNG ẢNH HƯỞNG đến nhóm Xuất khẩu, Bán lẻ, Công nghệ. Đừng bán tháo những cổ phiếu tốt bị vạ lây.

• Tư duy ngược: Nếu giá cổ phiếu Vingroup (VIC, VHM) giảm sâu vì tin này, hãy xem xét. Vì thực tế, việc rút lui giúp họ bảo toàn vốn. Sức khỏe tài chính của họ tốt lên, nhưng giá lại rẻ đi? Đó có thể là cơ hội cho dài hạn (nhưng cần kiên nhẫn).

⚠ ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN:

Đây là phần quan trọng nhất tôi muốn cảnh báo các bạn:

1. Cẩn trọng với "Bánh vẽ" ăn theo Cao tốc:

Thời gian qua, rất nhiều đội lái, cò đất đã thổi giá đất ở những vùng hẻo lánh với lý do: "Sắp có đường sắt cao tốc đi qua", "Sắp có Vingroup về làm dự án".

Sự kiện hôm nay là gáo nước lạnh. Dự án đường sắt cao tốc sẽ còn nhiều trắc trở, thời gian triển khai có thể kéo dài hơn dự kiến khi thiếu vắng nhà đầu tư tư nhân lớn.

=> Hệ quả: Những khu đất bị thổi giá ăn theo quy hoạch này sẽ ĐÓNG BĂNG hoặc giảm giá mạnh. Ai đang ôm đất lướt sóng ở đây coi chừng "mắc cạn".

2. Quay về Giá trị thực:

Khi niềm tin vào các "Siêu dự án" tương lai bị lung lay, dòng tiền thông minh sẽ quay về những nơi an toàn, hiện hữu.

Đó là Bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, Bất động sản khai thác dòng tiền ngay (nhà phố, căn hộ trung tâm), hoặc Bất động sản ven Khu công nghiệp (nơi có nhà máy hoạt động thật).

Đừng mua đất vì cái bản đồ quy hoạch treo trên tường nữa. Hãy mua đất vì cái dòng người đang đi lại trên đường.

3. Cơ hội cơ cấu danh mục:

Nếu bạn đang kẹt hàng ở những nơi "ăn theo" tin đồn này, hãy tranh thủ những nhịp hồi phục để thoát hàng. Đừng cố chấp. Vĩ mô thay đổi, chiến lược phải thay đổi.

⚠ ĐỐI VỚI CHỦ DOANH NGHIỆP:

• Bài học về sự Tập trung: Nhìn Vingroup mà học. Dù lớn đến mấy, nguồn lực cũng là hữu hạn. Đừng tham lam ôm đồm những mảng miếng không phải thế mạnh cốt lõi (Core Business) chỉ vì danh tiếng. Hãy dũng cảm "chặt cánh tay" bị hoại tử để cứu cả cơ thể.

• Quản trị dòng tiền: Giai đoạn này vĩ mô thế giới và trong nước còn nhiều biến số (Tỷ giá, Lãi suất, Chính sách). Hãy giữ tỷ lệ tiền mặt an toàn. Đừng "All-in" vào một thương vụ rủi ro.

KẾT LUẬN: HÃY LÀM NGƯỜI QUAN SÁT TỈNH TÁO

Các bạn thân mến,
VN-Index giảm 20-30 điểm không làm chết nền kinh tế.

Vingroup rút khỏi dự án đường sắt không có nghĩa là dự án đó sẽ dừng lại (Chính phủ vẫn quyết tâm làm, có thể bằng vốn đầu tư công hoặc các đối tác quốc tế khác).

Sự hoảng loạn hôm nay chỉ là phản ứng thái quá của tâm lý yếu ớt.

Trong đầu tư, tiền sẽ chuyển từ túi người mất kiên nhẫn, hay sợ hãi sang túi người kiên nhẫn và có tư duy logic.

Thay vì ngồi than khóc nhìn tài khoản đỏ lửa, hãy tự hỏi:

"Sự kiện này thay đổi bản chất doanh nghiệp mình đang nắm giữ như thế nào?"

"Nếu đất chỗ này giảm giá do mất tin đồn, liệu có phải là cơ hội để mình mua vào với giá rẻ hơn 30% cho tầm nhìn 5 năm không?"

Hãy nhớ câu nói của tôi:

"Thị trường sinh ra trong ảm đạm, lớn lên trong nghi ngờ, phát triển nhờ sự lạc quan và chết đi bởi sự thỏa mãn."

Hôm nay là sự ảm đạm. Và bạn biết điều gì thường sinh ra trong ảm đạm rồi đấy – CƠ HỘI.

Hãy giữ cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Lại Thế Vũ - Dr. Land

🎁 MÓN QUÀ GIÚP BẠN VỮNG TAY CHÈO TRƯỚC SÓNG DỮ

Để giúp bạn không bị "say sóng" trước những biến động vĩ mô và biết cách lọc tìm những tài sản giá trị thực khi thị trường hoảng loạn, tôi tặng bạn cuốn Ebook tâm huyết:

📘 "108 TỬ HUYỆT TRONG ĐẦU TƯ & CHIẾN LƯỢC BẮT ĐÁY KHI ĐÁM ĐÔNG BÁN THÁO"

Trong tài liệu này, tôi chia sẻ:

✅ Cách phân biệt tin tức "Nhiễu" (Noise) và tin tức "Tín hiệu" (Signal).

✅ Danh mục Bất động sản "trú ẩn" an toàn bất chấp biến động.

✅ Tâm pháp giữ tiền của giới đầu tư lão luyện.

👉 Hãy bấm vào LINK FORM trong phần bình luận hay phần mô tả của Fanpage này để nhận sách MIỄN PHÍ ngay lập tức.

Chúc các bạn đầu tư tỉnh táo và thắng lợi!

#VnIndex #Vingroup #DuongSatCaoToc #KinhTeViMo #QuanTriRuiRo #LaiTheVu #DrLand #DauTuBatDongSan #ChungKhoan #TuDuyDauTu"
Bài viết trên e vừa thấy nổi ở fb em.
E copy - Paste để mn hình dung về việc luận đề sau 18h30.
Không rõ quan điểm trước đó của tác giả ra sao. Nhưng sau khi V rút khỏi đường sắt mới lên bài phân tích rằng đó là nước đi chiến lược.
Câu hỏi đặt ra:
- Nếu tham gia đường sắt cao tốc (ĐSCT) mà làm V lỗ chổng vó ra vậy tại sao cổ phiếu tím suốt bấy lâu nay đến giờ?
Giải thích kiểu trên k trả lời đc cho câu hỏi đó.
Rút khỏi ĐSCT là tốt,vậy V phải tím tiếp chứ sao sàn?
Nhà phân tích toàn nhìn "quả" rồi mới vẽ ra "nhân"
 

Giang đại tá

Xe tăng
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
1,182
Động cơ
168,331 Mã lực
Em nghĩ riêng với bác là: k nên sd cụm từ 3V giở trò. Vì có đoạn nào trong thớt e nói rồi đó: bác V k nói chúng mày đừng mua cổ phiếu của tao,cũng k gạ NDT mua. Vậy nên kéo hay đạp kệ họ.
Việc của mình là thoải mái nhìn thị trường vận động, có bực dọc với lái cũng phải chịu.
Người bán ô lại đc quyền tạo mưa.
Vậy nên thay vì đấu với lái thì ta vui vẻ mua ở giá mình chấp nhận được và tương tự bán ra ở giá mình hiểu biết.
Càng hậm hực càng cay cú càng tự áp lực chính mình. Còn lái họ vẫn vui vẻ vì bao năm nay bị chửi quen rồi. Càng chửi họ càng vui vì họ đã thành công trong nhiệm vụ của mình 🤣
Em ko cầm cổ nào nhà 3V nên nếu nó kéo đẩy mà ko ảnh hưởng đến cổ mình cầm thì em cứ làm ly cafe ngồi ngắm. Đằng này thì…
Mà thôi âu nó cũng là cái liễn. Kêu hay chửi thì ko làm được gì, chơi là phải chịu. Cuối năm rồi hoan hỷ chút ạ.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
Em ko cầm cổ nào nhà 3V nên nếu nó kéo đẩy mà ko ảnh hưởng đến cổ mình cầm thì em cứ làm ly cafe ngồi ngắm. Đằng này thì…
Mà thôi âu nó cũng là cái liễn. Kêu hay chửi thì ko làm được gì, chơi là phải chịu. Cuối năm rồi hoan hỷ chút ạ.
K thuế quan thì a V,k V thì a V'. Bản chất thị trường là vậy.
Đầu tháng 3 và gần cuối tháng 3/2025 e ngào nguột kêu ae bạn bè bán đi. Đầu tháng 4 sập. E có biết tin gì đâu. Chỉ đơn thuần chết nhiều nên biết sợ.
Thấy đủ đi ra và ngon nhào vào.
Lái cũng là 1 nghề và phải có lợi nhuận.

Trà đá đi cụ 4//
 

Giang đại tá

Xe tăng
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
1,182
Động cơ
168,331 Mã lực
K thuế quan thì a V,k V thì a V'. Bản chất thị trường là vậy.
Đầu tháng 3 và gần cuối tháng 3/2025 e ngào nguột kêu ae bạn bè bán đi. Đầu tháng 4 sập. E có biết tin gì đâu. Chỉ đơn thuần chết nhiều nên biết sợ.
Thấy đủ đi ra và ngon nhào vào.
Lái cũng là 1 nghề và phải có lợi nhuận.

Trà đá đi cụ 4//
IMG_5680.jpeg

ngẫu nhiên quá. Em mời bác ạ. Cuối năm đến đây thôi nhé.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
Em vẫn đang full cổ. Mấy con em cầm toàn hàng ăn cổ tức tiền như VEA, QTP... Em trải qua 1 lần sập rồi lên giờ cứ tích mấy con cổ tức này cho an toàn.
Vậy bác kì cựu rồi. Em hồi xưa mà hiểu chuyện như này thì đời đỡ khổ 😓
 

Mầu Diệu Thảo

Xe cút kít
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
16,212
Động cơ
567,006 Mã lực

"VN-INDEX RƠI TỰ DO VÀ TIN ĐỒN VINGROUP RÚT KHỎI ĐƯỜNG SẮT CAO TỐC: LÀ "THẢM HỌA" HAY LÀ NƯỚC CỜ "QUẢN TRỊ RỦI RO" ĐỈNH CAO? 📉🚂

(Bài viết phân tích chuyên sâu về sự kiện nóng nhất ngày hôm nay. Đọc để giữ cái đầu lạnh khi đám đông đang hoảng loạn bán tháo).

Hôm nay, bảng điện tử nhuộm một màu đỏ quạch.

VN-Index cắm đầu rơi thẳng đứng, cuốn phăng đi thành quả của hàng tháng trời tích lũy. Tâm lý nhà đầu tư tan nát. Tiếng kêu than dậy sóng khắp các diễn đàn từ F319 đến các room Zalo kín.

Và "ngòi nổ" được cho là kích hoạt quả bom này chính là thông tin: Tập đoàn Vingroup xin rút khỏi liên danh đầu tư dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đám đông đang gào thét: "Thôi xong rồi! Anh Cả rút lui thì dự án bể rồi!", "Vingroup hết tiền rồi!", "Kinh tế toang rồi!".

Và thế là họ mang hàng ra bán. Bán bất chấp. Bán bằng mọi giá (MP).

Nhưng hãy dừng lại 30 giây. Hít thở thật sâu.

Dưới góc nhìn của một người làm đầu tư lâu năm, tôi nhìn sự việc này bằng một lăng kính hoàn toàn khác.

Tôi không nhìn thấy sự sụp đổ. Tôi nhìn thấy một bài học vĩ đại về HIỆU QUẢ SỬ DỤNG VỐN (Capital Allocation) và TƯ DUY QUẢN TRỊ RỦI RO của những cái đầu có sỏi.

Hôm nay, Lại Thế Vũ sẽ cùng các bạn mổ xẻ sự kiện này, không phải bằng cảm xúc sợ hãi, mà bằng tư duy của "Cá Mập".

1. BÓC TÁCH SỰ THẬT: TẠI SAO VINGROUP RÚT LUI? (KHÔNG PHẢI VÌ YẾU, MÀ VÌ KHÔN)

Đầu tiên, phải hiểu bản chất của dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Đây là siêu dự án với tổng mức đầu tư dự kiến lên tới 67 - 70 tỷ USD. Một con số khổng lồ, lớn hơn cả GDP của nhiều quốc gia.

Vingroup trước đó đã ngỏ ý muốn tham gia. Điều này thể hiện khát vọng và tinh thần dân tộc. Rất đáng hoan nghênh.

Nhưng khi đi vào bài toán kinh tế thực tế, câu chuyện lại hoàn toàn khác.

a. Bài toán "Vốn chôn" và "Lợi nhuận mỏng"

Đường sắt cao tốc là loại hình hạ tầng có Suất đầu tư cực lớn (CAPEX cao) nhưng Thời gian thu hồi vốn cực lâu (hàng chục năm).

Trên thế giới, rất ít dự án đường sắt cao tốc tư nhân nào có lãi nếu không có sự trợ giá khổng lồ từ Chính phủ hoặc quyền khai thác Bất động sản đi kèm (mô hình TOD).

Nếu Vingroup tham gia, họ sẽ phải chôn một lượng vốn khổng lồ vào đây trong 10-20 năm.

Trong khi đó, Vingroup đang dồn toàn lực cho VinFast – canh bạc toàn cầu của họ. VinFast đang trong giai đoạn "đốt tiền" để chiếm lĩnh thị trường Mỹ và thế giới.

Câu hỏi: Một tập đoàn có nên cùng lúc gánh hai "cục tạ" nghìn tỷ đô trên vai không?

Trả lời: Không. Đó là tự sát.

b. Sự rút lui chiến lược

Việc Vingroup rút lui không chứng tỏ họ yếu. Nó chứng tỏ Ban lãnh đạo của họ cực kỳ tỉnh táo.

Họ biết CẮT BỎ những tham vọng không tạo ra dòng tiền ngay lập tức để tập trung nguồn lực vào mặt trận cốt lõi (Xe điện, Bất động sản, Công nghệ).
Trong quản trị, đây gọi là "Biết mình biết ta".

Thà mang tiếng "rút lui" hôm nay, còn hơn là ôm vào rồi sa lầy, dẫn đến vỡ trận dòng tiền trong tương lai.
Vậy nên, tin Vingroup rút lui, xét về mặt sức khỏe tài chính của doanh nghiệp này, là TIN TỐT, không phải tin xấu. Nó cho thấy họ đang quản trị rủi ro rất chặt chẽ.

2. TẠI SAO THỊ TRƯỜNG LẠI PHẢN ỨNG TIÊU CỰC ĐẾN VẬY? (TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG)

Nếu việc Vingroup rút là tin tốt cho doanh nghiệp, tại sao VN-Index lại sập?

Bởi vì thị trường chứng khoán Việt Nam (và cả Bất động sản) bị chi phối quá lớn bởi TÂM LÝ và NIỀM TIN, chứ không phải bởi các con số logic.

Thứ nhất: Sự kỳ vọng bị sụp đổ (Broken Expectations)

Suốt thời gian qua, thị trường (đặc biệt là nhóm Cổ phiếu Đầu tư công, Bất động sản Khu công nghiệp, Vật liệu xây dựng) đã tăng giá dựa trên "CÂU CHUYỆN" (Story) về Đường sắt cao tốc.

Nhà đầu tư kỳ vọng Vingroup – với khả năng thực thi thần tốc – sẽ là đầu tàu kéo cả đoàn tàu kinh tế đi lên.
Khi đầu tàu rút lui, "Câu chuyện" bị gãy. Niềm tin tan vỡ. Và người ta bán tháo vì thất vọng.

Thứ hai: Nỗi sợ về "Hiệu ứng Domino"

Nhà đầu tư lo ngại: "Nếu ông lớn như Vin mà còn không dám làm, thì ai làm? Liệu dự án có bị đắp chiếu không? Liệu đầu tư công có bị tắc nghẽn không?"

Sự nghi ngờ về bức tranh vĩ mô khiến dòng tiền rút chạy vào nơi trú ẩn (Vàng, USD), rút khỏi các tài sản rủi ro (Cổ phiếu).

Thứ ba: Cái cớ để "Rũ hàng" (Washout)

Thực tế, thị trường đã ở vùng giá cao và nhạy cảm.

"Tay to" (Market Maker) cần một cái cớ hợp lý để đạp thị trường xuống, rũ bỏ những nhà đầu tư nhỏ lẻ đeo bám, để gom hàng cho vòng mới.

Tin Vingroup rút lui là một cái cớ quá hoàn hảo. Nó đủ sức nặng, đủ độ sốc để kích hoạt lệnh bán tháo (Panic Sell) của các bạn.

3. BÀI HỌC TỪ NHỮNG CÂU CHUYỆN LỊCH SỬ

Để tôi kể cho các bạn nghe vài câu chuyện để thấy:

Trong nguy có cơ, và tin tức bề mặt thường đánh lừa thị giác.

Câu chuyện 1: Sự rút lui của Google khỏi dự án kính thông minh (Google Glass)

Cách đây nhiều năm, Google rầm rộ ra mắt Google Glass. Cổ phiếu tăng vọt vì kỳ vọng công nghệ tương lai.

Sau đó, Google tuyên bố dừng dự án. Cổ phiếu rung lắc. Người ta bảo Google thất bại.

Nhưng thực tế: Google đã dừng một dự án tiêu tốn tiền bạc mà không có tính ứng dụng thực tế, để dồn tiền vào AI (Trí tuệ nhân tạo). Và giờ đây, họ là ông trùm AI.

=> Bài học: Rút lui khỏi một dự án tồi là bước đệm cho một thành công lớn hơn.

Câu chuyện 2: Nhật Bản và Đường sắt Shinkansen
Khi Nhật Bản xây Shinkansen (tàu cao tốc), ban đầu cũng gặp vô vàn khó khăn về vốn. Các tập đoàn tư nhân e ngại. Cuối cùng, Nhà nước phải đứng ra gánh vác giai đoạn đầu.

Nhưng sau đó, khi tàu chạy, Bất động sản dọc tuyến tàu tăng giá phi mã. Những tập đoàn tư nhân tham gia vào giai đoạn 2 (phát triển đô thị quanh ga tàu) mới là những người thắng lớn.

=> Bài học: Không nhất thiết phải làm người xây đường ray mới có ăn. Làm người xây nhà cạnh ga tàu đôi khi ngon hơn. Vingroup rút làm đường ray, nhưng chắc chắn họ sẽ không bỏ qua việc phát triển Bất động sản quanh các nhà ga tương lai. Đó mới là "Long mạch" của họ.

4. LỜI CẢNH BÁO VÀ GỢI Ý CHO NHÀ ĐẦU TƯ VIỆT NAM

Sự kiện hôm nay không phải là dấu chấm hết. Nó là một CÚ SÀNG LỌC.

Dưới đây là lời khuyên gan ruột của tôi dành cho các nhóm nhà đầu tư:

⚠ ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN:

• Đừng bắt dao rơi: Khi thị trường đang hoảng loạn với biên độ lớn, đừng vội lao vào bắt đáy ngay hôm nay. Hãy đợi thị trường cân bằng lại (tạo nền).

• Phân loại cổ phiếu: Tin tức này ảnh hưởng trực tiếp đến nhóm Đầu tư công và Vật liệu xây dựng (do kỳ vọng bị giảm). Nhưng nó KHÔNG ẢNH HƯỞNG đến nhóm Xuất khẩu, Bán lẻ, Công nghệ. Đừng bán tháo những cổ phiếu tốt bị vạ lây.

• Tư duy ngược: Nếu giá cổ phiếu Vingroup (VIC, VHM) giảm sâu vì tin này, hãy xem xét. Vì thực tế, việc rút lui giúp họ bảo toàn vốn. Sức khỏe tài chính của họ tốt lên, nhưng giá lại rẻ đi? Đó có thể là cơ hội cho dài hạn (nhưng cần kiên nhẫn).

⚠ ĐỐI VỚI NHÀ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN:

Đây là phần quan trọng nhất tôi muốn cảnh báo các bạn:

1. Cẩn trọng với "Bánh vẽ" ăn theo Cao tốc:

Thời gian qua, rất nhiều đội lái, cò đất đã thổi giá đất ở những vùng hẻo lánh với lý do: "Sắp có đường sắt cao tốc đi qua", "Sắp có Vingroup về làm dự án".

Sự kiện hôm nay là gáo nước lạnh. Dự án đường sắt cao tốc sẽ còn nhiều trắc trở, thời gian triển khai có thể kéo dài hơn dự kiến khi thiếu vắng nhà đầu tư tư nhân lớn.

=> Hệ quả: Những khu đất bị thổi giá ăn theo quy hoạch này sẽ ĐÓNG BĂNG hoặc giảm giá mạnh. Ai đang ôm đất lướt sóng ở đây coi chừng "mắc cạn".

2. Quay về Giá trị thực:

Khi niềm tin vào các "Siêu dự án" tương lai bị lung lay, dòng tiền thông minh sẽ quay về những nơi an toàn, hiện hữu.

Đó là Bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực, Bất động sản khai thác dòng tiền ngay (nhà phố, căn hộ trung tâm), hoặc Bất động sản ven Khu công nghiệp (nơi có nhà máy hoạt động thật).

Đừng mua đất vì cái bản đồ quy hoạch treo trên tường nữa. Hãy mua đất vì cái dòng người đang đi lại trên đường.

3. Cơ hội cơ cấu danh mục:

Nếu bạn đang kẹt hàng ở những nơi "ăn theo" tin đồn này, hãy tranh thủ những nhịp hồi phục để thoát hàng. Đừng cố chấp. Vĩ mô thay đổi, chiến lược phải thay đổi.

⚠ ĐỐI VỚI CHỦ DOANH NGHIỆP:

• Bài học về sự Tập trung: Nhìn Vingroup mà học. Dù lớn đến mấy, nguồn lực cũng là hữu hạn. Đừng tham lam ôm đồm những mảng miếng không phải thế mạnh cốt lõi (Core Business) chỉ vì danh tiếng. Hãy dũng cảm "chặt cánh tay" bị hoại tử để cứu cả cơ thể.

• Quản trị dòng tiền: Giai đoạn này vĩ mô thế giới và trong nước còn nhiều biến số (Tỷ giá, Lãi suất, Chính sách). Hãy giữ tỷ lệ tiền mặt an toàn. Đừng "All-in" vào một thương vụ rủi ro.

KẾT LUẬN: HÃY LÀM NGƯỜI QUAN SÁT TỈNH TÁO

Các bạn thân mến,
VN-Index giảm 20-30 điểm không làm chết nền kinh tế.

Vingroup rút khỏi dự án đường sắt không có nghĩa là dự án đó sẽ dừng lại (Chính phủ vẫn quyết tâm làm, có thể bằng vốn đầu tư công hoặc các đối tác quốc tế khác).

Sự hoảng loạn hôm nay chỉ là phản ứng thái quá của tâm lý yếu ớt.

Trong đầu tư, tiền sẽ chuyển từ túi người mất kiên nhẫn, hay sợ hãi sang túi người kiên nhẫn và có tư duy logic.

Thay vì ngồi than khóc nhìn tài khoản đỏ lửa, hãy tự hỏi:

"Sự kiện này thay đổi bản chất doanh nghiệp mình đang nắm giữ như thế nào?"

"Nếu đất chỗ này giảm giá do mất tin đồn, liệu có phải là cơ hội để mình mua vào với giá rẻ hơn 30% cho tầm nhìn 5 năm không?"

Hãy nhớ câu nói của tôi:

"Thị trường sinh ra trong ảm đạm, lớn lên trong nghi ngờ, phát triển nhờ sự lạc quan và chết đi bởi sự thỏa mãn."

Hôm nay là sự ảm đạm. Và bạn biết điều gì thường sinh ra trong ảm đạm rồi đấy – CƠ HỘI.

Hãy giữ cái đầu lạnh và trái tim nóng.

Lại Thế Vũ - Dr. Land

🎁 MÓN QUÀ GIÚP BẠN VỮNG TAY CHÈO TRƯỚC SÓNG DỮ

Để giúp bạn không bị "say sóng" trước những biến động vĩ mô và biết cách lọc tìm những tài sản giá trị thực khi thị trường hoảng loạn, tôi tặng bạn cuốn Ebook tâm huyết:

📘 "108 TỬ HUYỆT TRONG ĐẦU TƯ & CHIẾN LƯỢC BẮT ĐÁY KHI ĐÁM ĐÔNG BÁN THÁO"

Trong tài liệu này, tôi chia sẻ:

✅ Cách phân biệt tin tức "Nhiễu" (Noise) và tin tức "Tín hiệu" (Signal).

✅ Danh mục Bất động sản "trú ẩn" an toàn bất chấp biến động.

✅ Tâm pháp giữ tiền của giới đầu tư lão luyện.

👉 Hãy bấm vào LINK FORM trong phần bình luận hay phần mô tả của Fanpage này để nhận sách MIỄN PHÍ ngay lập tức.

Chúc các bạn đầu tư tỉnh táo và thắng lợi!

#VnIndex #Vingroup #DuongSatCaoToc #KinhTeViMo #QuanTriRuiRo #LaiTheVu #DrLand #DauTuBatDongSan #ChungKhoan #TuDuyDauTu"
Bài viết trên e vừa thấy nổi ở fb em.
E copy - Paste để mn hình dung về việc luận đề sau 18h30.
Không rõ quan điểm trước đó của tác giả ra sao. Nhưng sau khi V rút khỏi đường sắt mới lên bài phân tích rằng đó là nước đi chiến lược.
Câu hỏi đặt ra:
- Nếu tham gia đường sắt cao tốc (ĐSCT) mà làm V lỗ chổng vó ra vậy tại sao cổ phiếu tím suốt bấy lâu nay đến giờ?
Giải thích kiểu trên k trả lời đc cho câu hỏi đó.
Rút khỏi ĐSCT là tốt,vậy V phải tím tiếp chứ sao sàn?
Nhà phân tích toàn nhìn "quả" rồi mới vẽ ra "nhân"
Quan điểm em là bài này dài nhưng chẳng có thông tin gì cả, nó chỉ chứng minh việc mấy brk nói xuôi nói ngược thế nào cũng được.

Còn chuyện nhà anh V thì em đồng ý quan điểm cụ, chỉ có điều từ đầu đừng ra ra “cống hiến ” mà cứ thẳng toẹt kiểu con buôn thì hay hơn.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
Quan điểm em là bài này dài nhưng chẳng có thông tin gì cả, nó chỉ chứng minh việc mấy brk nói xuôi nói ngược thế nào cũng được.

Còn chuyện nhà anh V thì em đồng ý quan điểm cụ, chỉ có điều từ đầu đừng ra ra “cống hiến ” mà cứ thẳng toẹt kiểu con buôn thì hay hơn.
Thị trường nay em nhìn lại thấy cực đẹp nha. 3V giảm là việc 3V, các cổ phiếu đang nỗ lực phục hồi.
Với tinh thầnđáy sau cao hơnđáy trước thì nhịp giảm này cùng lắm về lại 168x quayđầu (sợ còn chưa có).Đúng là các a lái luôn mang lại cảm xúc cho bao thế hệ NĐT. (CMT này là tầm nhìn ngắn hạn cccm nhé).
Ah cái bàiđó em cg kđọc hết, viết lắm, hàn lâm uyên bác nhưng như e nóiđó, nhìn kết quả luận nguyên nhân. K có giá trị thamkhảo.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
3,349
Động cơ
380,128 Mã lực
Tuổi
26
lái tặng em cái yêu rồi dùng chân đạp em 1 cái dgc đau điếng
Cho chừa cái tội không nghe khuyên can. EM đã bảo bác đừng bắt DGC, 2 lần nhắc bán lại còn cố biến ĐẦU CƠ thành ĐẦU TƯ. May mà toàn mua giá vốn tốt nhé.Ômluônđi, giáđang co giật biênđộ lỏng thôi. Với emđoán số lượng DGC bác mua k quá lớn, sau xấu quáđành TBG chứ biết sao.
1766717234487.png

Phái sinh còn k thèm giảmđiểm. Haha
 

Giang đại tá

Xe tăng
Biển số
OF-569152
Ngày cấp bằng
15/5/18
Số km
1,182
Động cơ
168,331 Mã lực
Cho chừa cái tội không nghe khuyên can. EM đã bảo bác đừng bắt DGC, 2 lần nhắc bán lại còn cố biến ĐẦU CƠ thành ĐẦU TƯ. May mà toàn mua giá vốn tốt nhé.Ômluônđi, giáđang co giật biênđộ lỏng thôi. Với emđoán số lượng DGC bác mua k quá lớn, sau xấu quáđành TBG chứ biết sao.
View attachment 9446231
Phái sinh còn k thèm giảmđiểm. Haha
vâng bác. thôi thì đành vậy ạ. cuối năm mà ko đc yên với các anh lái
 

Nam việt nam

Xe tăng
Biển số
OF-698457
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
1,526
Động cơ
290,165 Mã lực
Quan điểm em là bài này dài nhưng chẳng có thông tin gì cả, nó chỉ chứng minh việc mấy brk nói xuôi nói ngược thế nào cũng được.

Còn chuyện nhà anh V thì em đồng ý quan điểm cụ, chỉ có điều từ đầu đừng ra ra “cống hiến ” mà cứ thẳng toẹt kiểu con buôn thì hay hơn.
Ơ hay cụ, mình phù thịnh chứ
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,241
Động cơ
644,397 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai ôm cổ cơ bản, số lỗ k quá nhiều thì cứ ôm, đóng bảng đi chơi.
Ai full MG thì cổ phiếu kéo 6-8% là hạ, kéo dòng nào hạ dòngđóđể tài khoản an toàn.
Nói mãi rồi chứ có phải sau nay mới nói đâu.
Cuối cùng VNI kéo chuẩn 1k8đúng như nhậnđịnh banđầu, cổđầu cơ xanh tím, một số dòng kéo lại 6-8% rồi.
DGC có cụ nào nói mua nên e cg có nói nhậnđịnhđiểm mua,điểm bán,điểm vợt lại hàng...
Có bọn BSR, PVD e có nhắcđến nênđịnh hô giá bán. Mà sau lười với cũng chẳng liên quan gì mình nên em thôi.
Ah về VNI thời gian tới thì e đang cân nhắc, vì lái đang đánh theo kiểu đáy sau cao hơn đáy trước. Nên chưa rõ đoạn này lái chơi kiểu gì. Nhưng quan trọng gì đâu.
Vị thếđẹp - cổ phiếu tốt nắm giữ thoải mái, lỗđáng nhiêuđâu. Sớm hay muộn cũng lãi lớn.
Ai full MG thì cg hạ hết MG rồi.
Nên láiđánh kiểu gì ta chơi kiểuđó.
NĐT nhiều thời gian nhất mà.
Vẫn quanđiểm 2k7 thời gian tới thôi.
Và e vẫn chưa tìmđược cổ nào thay thế nhà 3V trong năm 2026. Thực ra cũng có nhắmđến, nhưng k rõđúng sai.
CCCM có gợiý gì kạ?
Thay thế đc 3V em nghĩ phải có sự chung tay của cả ngành nào đó hoặc nhóm cổ thì mới đủ sức. Em chờ tin cụ nhận định cổ thay thế ạ. :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top