[Funland] Chúng tôi chơi chứng khoán-Vol 66: Tăng tốc hay chờ đợi?

CaptainMT

Xe tăng
Biển số
OF-731836
Ngày cấp bằng
7/6/20
Số km
1,722
Động cơ
-216,594 Mã lực
Chứng khoán- chuyện thường thấy!
- VNI lập đỉnh 1317 vào 02/4/2025 giảm về 1075= 240 điểm
- Từ đáy 1075 ngày 09/4/2025 tăng lên 1318= 240 điểm (sai số vài điểm e lười sửa)
Nghĩa là đã hồi đủ số so với trước đây. Vậy tại thời điểm này tài khoản đại đa số NDT chắc đã tăng = thời điểm trước đó?
Em đã từng thua rất nhiều với chứng nên chia sẻ thêm góc nhìn để cccm đọc thử câu chuyện- góc nhìn của e và thử áp vào bản thân để tránh mất tất cả và làm lại từ đầu như em.
Ngày VNI ở đỉnh 1317 khắp nơi hô hào mua sắm,giá cao nhưng xanh mướt cả,các brk mới hô hào mua bán. Lúc đó NDT mới vui vẻ xuống lượng tiền tầm 5-15% nav và chia đều mua nhiều mã. Tổng tầm 60% NAV cho tất cả các cổ. T3 hàng về cổ lãi thì đc 5-6%,cổ lỗ cũng 1-2%. Tựu chung lại lãi vài % nhỏ trên 60%nav.
Thị trường bắt đầu điều chỉnh,số laiz chưa kịp bán thành lãi nhỏ->huề.
Số đã lỗ tiếp tục lỗ to hơn. Và chuỗi ngày trung bình giá bắt đầu. T0 bắt đầu từ đây.
Người giỏi kiềm chế thì giữ nguyên 40% tiền còn lại. NHƯNG NHỮNG NG NTN ĐÁY HỌ CG K DÁM MUA CỔ PHIẾU.
Người k giỏi kiềm chế thì giảm 5-6% là hết sạch sức mua nên đáy máu mua mà k làm gì được.
Vậy nên chứng tăng hay giảm thì khởi đầu sai là mệt mỏi.
Và đó là e nói với những người đầu tư chọn đúng cổ thì lỗ những vẫn còn tương lai về bờ. Chứ chọn sai nền văn minh thì ngậm ngùi cắt lỗ. Bởi cổ nó giảm cắm đầu,càng tbg càng chết.
- 1 số người có nhiều tiền,giá nào họ cũng có thể mua được,giá 100 họ cg mua mà xuống đến 20 họ vẫn mua được. Nên khi cccm mà thấy brk hô mua thì phải xem rõ là mua bao % nav để còn xoay xở,xác định rõ đầu cơ hay đầu tư mà liệu cơm gắp mắm.
- Trong thị trường uptrend ngày xưa nhắm mắt mua cg có ăn,nhưng thị trường uptrend bây giờ khác nhiều lắm. Hàng giả trước bán tràn lan. Giờ nhà nước bắt hết. Doanh nghiệp làm thật ăn thật sống k chưa rõ. Nhưng làm láo làm ẩu thì liệu liệu. Vậy nên khi cccm thấy tài khoản lãi phải xác định:
01: số lãi này là do mình biết,mình hiểu và lãi. Hay do mua đúng pha kéo của thị trường.
02: đừng để lãi vài % trên60% NAV để thua 20% trên 100% NaV thì nhọc lắm.
03: thị trường vùng đáy cố mua nhiều cổ nhất để tt vùng đỉnh có cái mà bán ra. Chứ đừng làm ngược lại.
đừng khiêu vũ trên lưỡi dao.
Giảm để mua và kéo để bán chớ dại mà làm ngược lại.
----------------------
2 ví dụ minh hoạ: tuần trước e cảm giác tt vùng đỉnh nên e nhắc bán BSR giá lúc đó loanh quanh 18-18.25 VNI 1280,nhắc bán 1 cổ đầu tư cho cuối năm sau giá 63. Đến nay VNI 1318 BSR đóng cửa 17.75 và cổ kia nay xuống đến 59.x. Vậy nên vùng đỉnh chốt lời rồi chờ nhặt lại (hoặc mua đuổi với giá cao hơn nếu cần). Cơ hội k bao giờ thiếu.

IMG_1103.jpeg

Có ng hỏi em mua FPT tuần này. E nói rõ ràng như trên. FPT tăng được tầm 7-8% và nếu k bán thì nay lại lo lắng.
Tự chung lại: chọn cổ mà đi vốn lớn. Chọn thời điểm để mua. Chứ đừng NAV 10 tỷ dám mua có vài trăm triệu rồi mang 9 tỷ đi TBG mãi k thấy bờ.
03: thị trường vùng đáy cố mua nhiều cổ nhất để tt vùng đỉnh có cái mà bán ra. Chứ đừng làm ngược lại.”
Khi chưa qua đáy, qua đỉnh thì làm thế nào để biết là đâu là đáy, đâu là đỉnh để mà mua mà bán ạ? :D
 

BeanBean08

Xe tải
Biển số
OF-846561
Ngày cấp bằng
12/1/24
Số km
269
Động cơ
2,275 Mã lực
03: thị trường vùng đáy cố mua nhiều cổ nhất để tt vùng đỉnh có cái mà bán ra. Chứ đừng làm ngược lại.”
Khi chưa qua đáy, qua đỉnh thì làm thế nào để biết là đâu là đáy, đâu là đỉnh để mà mua mà bán ạ? :D
Khi nào mình bán ra thì là đáy. Mua vào thì là đỉnh cụ ơi 😞
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,325
Động cơ
370,259 Mã lực
Tuổi
26
03: thị trường vùng đáy cố mua nhiều cổ nhất để tt vùng đỉnh có cái mà bán ra. Chứ đừng làm ngược lại.”
Khi chưa qua đáy, qua đỉnh thì làm thế nào để biết là đâu là đáy, đâu là đỉnh để mà mua mà bán ạ? :D
E chia sẻ tất cả trong nhà chứng từ bao đời đến giờ. Từ cổ phiếu đến cách view.
IMG_1116.jpeg

Ngồi trà đá vỉa hè rảnh rỗi,kiến thức thì thừa e gõ thêm. Chứ trước giờ e có xin đồng tiền nào về chứng trên này đâu.
Liên quan tài chính nói trăm lần cũng vậy. Thừa hơi và rảnh rỗi + hâm dở mới như e.
Nhận biết đáy thị trường e nói cỡ tầm 5-8 lần qua các thớt.
Cổ phiếu tiềm năng đầu tư lâu dài e nhắc dễ có đến chục lần qua các thời kỳ.
Bạn bè thân e em lập hẳn group phân tích ròng rã 3 tháng về KSV. Cuối cùng ông ăn được nhiều nhất là 35%. Còn lại k 1 ai có lợi nhuận.
DGC 8x
Frt 63
VTP 4x (hồi chưa lên sàn)
VGI 33
KSV 28 nhặt nhạnh. 33 mua đi.
FOX SCS...
Có mà đầy.
Cản bao cụ mợ lao vào mấy con cổ như LDG,BCG,HPX...
Có cụ còn máu đầu tư HNG vì có a bạn mua đến 1 triệu cổ HnG. Mà phân tích cccm k nghe. Riêng HNG nó là cổ tiềm năng,xác sống trỗi dậy thì kinh hoàng lắm,nhưng nó phải có tín hiệu sống đã. Nên hồi xưa e mới nói nó định giá thấp nhất 28 cơ mà phải vượt 12 hãy nhảy vào đầu tư.
Bản thân e đã từng ôm 500k HNG giá 12 đây. E biết 1 đội ôm tổng hơn 15m cổ hng giá vốn 8 đó.
Nên phải hiểu cổ hãy mua. Sai cắt bỏ.
PS: e biết cụ hỏi cho vui mồm thôi. Chẳng qua e thừa thời gian lúc này nên e lảm nhảm.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,325
Động cơ
370,259 Mã lực
Tuổi
26
Mà cái đội ôm HNG đấy k phải dân gà nhé. Đỉnh 1k5 bọn e thoát sạch hàng. E nhớ e mua HAG giá 6 bán giá 15 hay 18 gì đó là sạch bách. Mấy ngày quanh đỉnh e cảnh báo ẩm ỹ bạn bè. Xin cấp tốc sdt mấy cụ mợ otf để gọi trực tiếp (giờ có cụ vẫn nhớ),nhắn vào nhóm lớp. Còn bị các bạn nhà giàu khuyên: HPG giá 63 là món quà,hãy mua nếu là trường phái đầu tư giá trị.
Lần thứ 2 em cảnh báo đội lớp e là tết âm năm rồi,báo chúng nó chốt lời đi chờ tháng 3 hãy tính mua.
Tất nhiên cũng y hệt lần cảnh báo đầu.
Ah quên,đội ôm HnG kia là ôm từ vùng 1300 sau 1500 năm đó ôm về đến tận đây,trung bình giá các kiểu đó. Ngày đấy e tbg đc đến giá 8 là kiệt sức. Sau cắt lỗ và nó về tận giá 3.x.
 

BeanBean08

Xe tải
Biển số
OF-846561
Ngày cấp bằng
12/1/24
Số km
269
Động cơ
2,275 Mã lực
Cái em HAH mấy nhà đầu tư trái phiếu chuyển đổi ép chuyển đổi giá 23 (ép giá thị trường về vùng 46) đợt tháng 4. Sau hôm chuyển đổi xong là giá bắt đầu vọt. E mua dc 1 ít hôm chuyển đổi xong bán non trước hôm sập thuế quan. Sau đó ko dám mua lại vì sợ thuế quan nó ảnh hưởng ngành logistic. Thế mà giờ nó lên gần 70. Vậy là nhóm chuyển đổi kia lãi gấp 3 roài. Chưa kể VSC vẫn đang mua vào…
 

hacong234

Xe hơi
Biển số
OF-811724
Ngày cấp bằng
30/4/22
Số km
132
Động cơ
1,875 Mã lực
Tuổi
35
03: thị trường vùng đáy cố mua nhiều cổ nhất để tt vùng đỉnh có cái mà bán ra. Chứ đừng làm ngược lại.”
Khi chưa qua đáy, qua đỉnh thì làm thế nào để biết là đâu là đáy, đâu là đỉnh để mà mua mà bán ạ? :D
em mà biết vùng nào là đấy vùng nào là đỉnh thì không phải trung bình giá đến chết rồi =))
 

Nam Phong Viet

Xe tải
Biển số
OF-839221
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
431
Động cơ
6,579 Mã lực

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,775
Động cơ
634,855 Mã lực
Mà cái đội ôm HNG đấy k phải dân gà nhé. Đỉnh 1k5 bọn e thoát sạch hàng. E nhớ e mua HAG giá 6 bán giá 15 hay 18 gì đó là sạch bách. Mấy ngày quanh đỉnh e cảnh báo ẩm ỹ bạn bè. Xin cấp tốc sdt mấy cụ mợ otf để gọi trực tiếp (giờ có cụ vẫn nhớ),nhắn vào nhóm lớp. Còn bị các bạn nhà giàu khuyên: HPG giá 63 là món quà,hãy mua nếu là trường phái đầu tư giá trị.
Lần thứ 2 em cảnh báo đội lớp e là tết âm năm rồi,báo chúng nó chốt lời đi chờ tháng 3 hãy tính mua.
Tất nhiên cũng y hệt lần cảnh báo đầu.
Ah quên,đội ôm HnG kia là ôm từ vùng 1300 sau 1500 năm đó ôm về đến tận đây,trung bình giá các kiểu đó. Ngày đấy e tbg đc đến giá 8 là kiệt sức. Sau cắt lỗ và nó về tận giá 3.x.
HPG hình như chưa bao giờ lên được 63, không biết em có nhớ nhầm không.
Hồi đó em có mấy chục K, tầm 52-55 em bắt đầu bán, kế hoạch qua 60 là cho đi hết. Cuối cùng đâu còn mấy nghìn em bán vùng 5x thì phải.
Giờ em lại có mấy chục k giá 25.x, dự kiến giữ tính bằng năm, cụ nghía cho em có ổn không?
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,325
Động cơ
370,259 Mã lực
Tuổi
26
HPG hình như chưa bao giờ lên được 63, không biết em có nhớ nhầm không.
Hồi đó em có mấy chục K, tầm 52-55 em bắt đầu bán, kế hoạch qua 60 là cho đi hết. Cuối cùng đâu còn mấy nghìn em bán vùng 5x thì phải.
Giờ em lại có mấy chục k giá 25.x, dự kiến giữ tính bằng năm, cụ nghía cho em có ổn không?
Vâng. Đại khái loanh quanh giá đỉnh ngày đó. Chuyện lâu quá rồi e cg chỉ nhớ về tinh thần sự việc k nhớ cụ thể chi tiết đường giá ngày đó. Đại khái quanh đỉnh 1500.
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,325
Động cơ
370,259 Mã lực
Tuổi
26
Ah về cổ HPG cụ hỏi,thì trước hết qua các cmt của cụ thì cụ đánh khá chắc tay và phong cách đánh của cụ ngược với e. Nên nói cũng là nói cho vui,nói theo tinh thần đánh của cụ:
- Vài năm nữa VNI vượt mốc 2k7 với mức độ làm ăn và ổn định của HPG thì mua giá nhiêu ở tầm này chẳng có lãi. Vậy nên cụ thòng thêm câu tính bằng năm nữa thì quá tuyệt. Em giờ cũng ước có 1 khoản bằng số lẻ cụ để đầu tư còn chẳng được.
Còn nếu nói thẳng thật theo tính của e,k mang tính nâng bi vuốt đuôi thì:
- Đánh HPG là lấy sự ổn định kỳ vọng ăn theo sự phát triển của VnI và tăng trưởng của ngành thép nói chung cũng như sự phát triển về đầu tư công của đất nước. Biên lãi vài chục % sau vài năm nhưng chôn vốn. Vậy nên nếu tổng NAV cho HPG thì k nên. Nên hiện thực hoá 1 phần lợi nhuận để đánh cổ tăng trưởng với mục tiêu ăn bằng lần.
- Mỗi một ngành 1 giai đoạn nó có sóng tăng riêng của nó. Hình như trong thớt này đoạn trước e nói tgian này là sóng của sắt thép và bđs đó. (Nói từ đầu hoặc giữa tháng 4. Còn bây giờ đang vùng VNi dự kiến điều chỉnh)
- Nói chung là với tính của e k nên nói về chứng khoán ra ngoài. Mà cứ ngứa mồm lanh chanh.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,775
Động cơ
634,855 Mã lực
Ah về cổ HPG cụ hỏi,thì trước hết qua các cmt của cụ thì cụ đánh khá chắc tay và phong cách đánh của cụ ngược với e. Nên nói cũng là nói cho vui,nói theo tinh thần đánh của cụ:
- Vài năm nữa VNI vượt mốc 2k7 với mức độ làm ăn và ổn định của HPG thì mua giá nhiêu ở tầm này chẳng có lãi. Vậy nên cụ thòng thêm câu tính bằng năm nữa thì quá tuyệt. Em giờ cũng ước có 1 khoản bằng số lẻ cụ để đầu tư còn chẳng được.
Còn nếu nói thẳng thật theo tính của e,k mang tính nâng bi vuốt đuôi thì:
- Đánh HPG là lấy sự ổn định kỳ vọng ăn theo sự phát triển của VnI và tăng trưởng của ngành thép nói chung cũng như sự phát triển về đầu tư công của đất nước. Biên lãi vài chục % sau vài năm nhưng chôn vốn. Vậy nên nếu tổng NAV cho HPG thì k nên. Nên hiện thực hoá 1 phần lợi nhuận để đánh cổ tăng trưởng với mục tiêu ăn bằng lần.
- Mỗi một ngành 1 giai đoạn nó có sóng tăng riêng của nó. Hình như trong thớt này đoạn trước e nói tgian này là sóng của sắt thép và bđs đó. (Nói từ đầu hoặc giữa tháng 4. Còn bây giờ đang vùng VNi dự kiến điều chỉnh)
- Nói chung là với tính của e k nên nói về chứng khoán ra ngoài. Mà cứ ngứa mồm lanh chanh.
Em chém gió cho vui thôi chứ chắc tay gì đâu cụ; em tự thấy mình vẫn còn non lắm.

- Từ xưa em không có con nào quá 35% NAV, đó là nguyên tắc. Một vài trường hợp cá biệt mà quá ngưỡng này là trong vài ngày em bán để đạt yêu cầu này. Và HPG em giữ cũng không quá 30% NAV.
- Em quyết định giữ HPG lâu là do em thấy: (1) Nó làm ăn thật, khác với họ Vin năm nào cũng lãi hàng nghìn, chục nghìn tỉ nhưng cổ đông chưa bao giờ có đồng cổ tức nào, HPG còn được 500-1k; (2) Các yếu tố rủi do doanh nghiệp của nó em cho rằng mức thấp so với mặt bằng; (3) Vĩ mô đang có hướng tốt lên, sắt thép chắc dùng nhiều; hiện tại vĩ mô đang rất xấu, em nghĩ thế ( mợ just for fun ). Với tâm thế như thế, em kỳ vọng gấp đôi ls ngân hàng là được rồi :)

Ps: vài năm nữa lên 2k7 có lãng mạn quá không cụ?
 

tự_lực

Xe điện
Biển số
OF-606987
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
2,325
Động cơ
370,259 Mã lực
Tuổi
26
Em chém gió cho vui thôi chứ chắc tay gì đâu cụ; em tự thấy mình vẫn còn non lắm.

- Từ xưa em không có con nào quá 35% NAV, đó là nguyên tắc. Một vài trường hợp cá biệt mà quá ngưỡng này là trong vài ngày em bán để đạt yêu cầu này. Và HPG em giữ cũng không quá 30% NAV.
- Em quyết định giữ HPG lâu là do em thấy: (1) Nó làm ăn thật, khác với họ Vin năm nào cũng lãi hàng nghìn, chục nghìn tỉ nhưng cổ đông chưa bao giờ có đồng cổ tức nào, HPG còn được 500-1k; (2) Các yếu tố rủi do doanh nghiệp của nó em cho rằng mức thấp so với mặt bằng; (3) Vĩ mô đang có hướng tốt lên, sắt thép chắc dùng nhiều; hiện tại vĩ mô đang rất xấu, em nghĩ thế ( mợ just for fun ). Với tâm thế như thế, em kỳ vọng gấp đôi ls ngân hàng là được rồi :)

Ps: vài năm nữa lên 2k7 có lãng mạn quá không cụ?
Tầm 5 năm là có đó cụ.
còn về cổ với chứng thì nói nó muôn vàn lắm. Riêng cổ nhà Vin e chỉ view chứ k bao giờ đánh,MWG cg k bao giờ đánh. Nhưng xét về biên lợi nhuận ai hơn được nhà Vin đoạn rồi?
Đánh chứng tính bằng gì. Bằng hiệu suất sinh lời. Vậy nếu theo tiêu chí đó thì họ nhà a ta lại ngon.
Kiểu đánh đề mà đánh trúng ấy...
Hoặc như TPB giá 17 hay 18 gì e xúi bán đi thì k ai nghe nhưng giá thấp mua vào thì sợ thấp hơn ấy
HPG giá 27.x gì đó e bảo đừng mua đó
MWG giá 58 e bảo chốt lãi đi rồi nó sập cho 1 mớ đó. Nhưng lại cũng về bờ có lãi nếu vẫn giữ từ giá 58.
Ngày ở đỉnh e nói bán cg bị ỡm ờ. Ngày đáy e gào mua cg nhiều cụ vào tỉa tót.
Nên cách đánh khác nhau,phong cách khác nhau khó nói chuyện. Đặc biệt e k am hiểu vuốt ve bằng ngôn ngữ.
VỚI E TÀI CHÍNH -CHỨNG KHOÁN CHỈ CÓ LÃI LỖ. K có ỡm ờ nước đôi.
 

Lthanhthe5s

Xe buýt
Biển số
OF-91438
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
576
Động cơ
406,654 Mã lực
Nhà mình có ai dung pintree không ? Em đang tính đổi từ tcbs sang pintree. Nếu mua bán nhiều và margin nhiều thì mỗi năm cũng tiết kiệm nhiều.
 

Nam Phong Viet

Xe tải
Biển số
OF-839221
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
431
Động cơ
6,579 Mã lực
Em dùng pinetree đây, dùng từ lâu rồi lúc nó miễn phí giao dịch.
Em chưa dùng margin nên cũng ko để ý so sánh lãi suất của nó với các bên khác.
 

MuathuHN252

Xe ba gác
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
20,055
Động cơ
642,201 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Thông tin thớt
Đang tải
Top