[Funland] Chuyến bay VJ356 gặp sự cố kẹt bánh, hạ cánh khẩn cấp tại Ban Mê Thuột tối 29.11

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
8,987
Động cơ
431,635 Mã lực
https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-may-bay-roi-lop-phi-cong-lieu-linh-hon-200-hanh-khach-qua-may-man-20181201130506767.htm
Chia sẻ với PV Dân trí, một phi công cơ trưởng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết, khi hạ cánh gặp sự cố thì 2 trường hợp có thể xảy ra là máy bay bị xông ra ngoài đường băng hoặc máy bay bị cháy do càng xuyên vào cánh.


Theo vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm, trong quy chuẩn của ICAO, khi máy bay tiếp cận hạ cánh, từ khoảng cách với đường băng tối đa 300m (đo bằng máy, khí tài) và tối thiểu 170m (đo bằng mắt thường), nếu nhận định tình hình không ổn định để hạ cánh thành công thì tổ lái phải bay lại, nghĩa là cho máy bay bay ngược lên trời và thực hiện quy trình hạ cánh mới. Với sự cố vừa xảy ra, máy bay bị mất thăng bằng khi tiếp cận đường băng, việc này phi công có thể chủ động đánh giá sớm hơn và thực hiện hạ cánh lần 2. Rõ ràng phi công đã liều lĩnh khi cho máy bay hạ cánh.

Đề cập tới việc càng trước của máy bay mất cả 2 bánh, vị phi công này cũng tỏ ra bất ngờ. Theo ông, về nguyên tắc, khi máy bay hạ cánh phi công phải cho bánh sau tiếp đất trước, khi trọng lực của máy bay đảm bảo được sự cân bằng nhất định thì mới hạ càng trước của máy bay xuống đất, ở đây có thể phi công đã cho cả bánh trước và bánh sau tiếp đất đồng thời hoặc cũng có thể là càng trước tiếp đất trước.

“Phải là một cú giáng càng trước rất mạnh thì 2 bánh mới bị văng đi. Thông thường, nếu càng trước mất 1 lốp thì lốp còn lại vẫn có thể đảm bảo để hạ cánh an toàn, nhưng ở đây máy bay bị mất cả 2 lốp ở càng trước là rất hiếm gặp và rủi ro là rất lớn, việc tránh được tai nạn máy bay trong trường hợp này là vô cùng may mắn.

Nếu máy bay bị sập càng trước thì chỉ tổ lái gặp nguy hiểm, nhưng nếu bị sập càng sau (càng chính) thì nguy hiểm uy hiếp tới cả chuyến bay. Càng sau nằm dưới cánh máy bay và thùng chứa nhiên liệu nên khi bị tác động mạnh có thể dẫn tới cháy nổ.” - phi công cơ trưởng cho hay.

Vị phi công cơ trưởng nhiều kinh nghiệm cũng cho rằng, để đánh giá đầy đủ về sự cố vừa xảy ra cần phải chờ kết quả phân tích hộp đen, phân tích các dữ liệu về chuyến bay này.
Khả năng cụ Cơ trưởng này Phán Đúng ? cá nhân E đi MB (nội địa)cũng cảm thấy PC nước ngoài hạ cánh thường "gắt " hơn PC VN ,các cơ trưởng ng Việt tiếp đất êm hơn , kháck ko cảm giác khó chịu lúc hạ .
Hạ càng trước mà không nổ lốp mà lại văng bánh đi cũng lạ nhỉ ?
 

aquatichung

Xe tải
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
492
Động cơ
401,488 Mã lực
Làm gì mà bi quan thế cụ, bên trên có mấy clip hạ cánh bằng càng hoặc bằng bụng mà vẫn sống nhăn rồi đấy
Hạ bằng bụng khi không thả được càng thì phải có hỗ trợ như đệm hơi, hoặc đệm bọt phun ngập đường băng, hoặc hạ xuống bãi cát, xuống sông. Chứ mài bụng không, khác gì đánh máy lửa châm đưốc cụ à.
 

LienPhuong

Xe điện
Biển số
OF-403748
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
2,774
Động cơ
257,087 Mã lực
Đi máy bay chết còn được đền bù (cho người thân), đi ô tô xe máy chết chả được gì, em vẫn muốn đi máy bay :D
 

VipLand

Xe buýt
Biển số
OF-310114
Ngày cấp bằng
2/3/14
Số km
720
Động cơ
306,345 Mã lực
Lần này cô giáo gặp may chứ ko hậu quả đã rất lớn. Là một khách hàng e thực sự lo ngại về an toàn hàng không của cả 2 hãng chứ ko riêng vja. Hy vọng vụ này xử thật nghiêm
Để răn đe chứ ko đợi đến khi có sự cố nghiêm trọng hơn
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,441
Động cơ
588,541 Mã lực
Chỉ có Nội Bài, Tân Sơn Nhất và sắp tới là Vân Đồn là các sân bay có hệ thống tự động hạ cánh ILS, kể cả trong điều kiện thời tiết xâu thôi cụ ah
Thì ra khâu tiếp đất vẫn rất nguy hiểm.
Trước em cứ tưởng máy bay được tự động hóa gần hết khâu tiếp đất, trong đó có việc tiếp đất trước bằng càng sau, phi công không có vai trò điều khiển khâu này, chỉ tập trung vào xác định sao cho hạ đúng đường băng, đúng hướng, đúng chỗ, đúng thời điểm.
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
4,298
Động cơ
231,010 Mã lực

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,030
Động cơ
727,969 Mã lực

Nuclear Weapon

Xe máy
Biển số
OF-522222
Ngày cấp bằng
19/7/17
Số km
76
Động cơ
175,940 Mã lực
Tiếng Việt đúng là xuất sắc bác nhể.
Khi hạ cánh xuống sông Hudson một cách không thành công cho lắm, captain Sullenberger không rõ có được "tịch thu bằng vô thời hạn" hay không.
Rụng bánh, hạ an toàn thì có bằng khen, nhưng nếu thông tin hạ mà làm rụng bánh đúng thì khác đấy cụ
 

bantaitulai

Xe tăng
Biển số
OF-439324
Ngày cấp bằng
23/7/16
Số km
1,828
Động cơ
229,640 Mã lực
Tuổi
31
Thằng xôi lạc lồng kiểu nhạc xổ số đỏ đen vào clip rẻ tiền vãi b-( còn chủ thớt giật tít câu viu kinh. Máy bay bay tới Buôn Mê, khi hạ cánh gặp sự cố chứ có phải đang bay hành trình khác phải "hạ cánh khẩn cấp tại Buôn Mê" đâu.

Link chính thống báo Tuổi trẻ đây ợ.

https://tuoitre.vn/may-bay-vietet-gap-su-co-o-buon-ma-thuot-hanh-khach-hoang-loan-20181130060814193.htm
Nó như nay la thành công lớn lắm rồi
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,030
Động cơ
727,969 Mã lực
Rụng bánh, hạ an toàn thì có bằng khen, nhưng nếu thông tin hạ mà làm rụng bánh đúng thì khác đấy cụ
Ý tôi là: Khi có sự cố gì đó, có thể liên quan tới Lỗi phi công => phi công ngừng bay cái đã. Quy trình nó ghi như vậy, đồng thời để phi công vượt qua được cú sốc tâm lý (có ai đó mất mạng).
Nếu họ cho là, Lỗi kỹ thuật (họ có thể sai) => phi công tạm thời bay trở lại.
Sau khi có kết luận chính thức, lúc ấy họ sẽ quyết định.

Thế nên, tiếng Việt hay ho ở chỗ, Đình chỉ.
Quả là nhiều cách hiểu.

Hồi xưa có 1 đồng chí Đương kim tù nhân được/bị Đình chỉ sinh hoạt Đảng.
Đồng chí khác thì bị Khai chừ.
Nhiều đồng chí bị cách chức Nguyên...
 

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,490
Động cơ
597,787 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời

xuantien_mobis

Xe lăn
Biển số
OF-50629
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
13,490
Động cơ
597,787 Mã lực
Nơi ở
Chợ trên Giời
Gớm cụ.
Nhà thớt có cả mạng mẽo trong tay, sợt phát ra ngay mờ.

Chỉ mấy ông hàng không là ấm ớ chả biết gì cứ phải điều tra thôi.
Ông phi công ngồi trong buồng lái với còi, đèn đồng hồ nút bấm, camera đầy xung quanh mà còn íu biết chuyện giề sảy ra.
Còn dân ta nhá, chỉ cần một ông hành khách ngồi trong khoang khách nhá, dù rất bấn loạn những vẫn thừa sức biết chuyện gì đang/đã sảy ra nhá.

báo nói đây này
Hành khách Lê Văn T. (49 tuổi) cho hay, khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột, bánh máy bay của hãng hàng không Vietjet Air bất ngờ bị kẹt dẫn đến việc tiếp đất trong tình trạng mấy cân bằng.
Nhà báo lại nhét chữ vào mồm khách, hành khách mà biết ngay dc bánh của máy bay bị kẹt á?
 

F1 Mercedes

Xe tăng
Biển số
OF-559802
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
1,043
Động cơ
50,826 Mã lực
Tiếng Việt đúng là xuất sắc bác nhể.
Khi hạ cánh xuống sông Hudson một cách không thành công cho lắm, captain Sullenberger không rõ có được "tịch thu bằng vô thời hạn" hay không.
Tịch thu bằng là đúng chứ cụ. Nguyên nhân vẫn chưa được công bố chính thức phải tịch thu bằng lái để điều tra. Nếu xác định cx lỗi không phải do phi công thì trả lại. Trong vụ này, phía không lưu và mặt đất không nhận được bất cứ yêu cầu bất thường nào từ phía phi công nên chắc chắn là lúc hạ cánh máy bay vẫn còn nguyên 2 bánh trước và càng đã được mở bình thường. Bánh chỉ văng ra trong quá trình tiếp đất, vậy thu bằng ông phi công kia là chuẩn rồi còn gì. Vụ ở Mỹ là mb đã được phát hiện lỗi kỹ thuật khi ở trên không và có thông báo cho mặt đất rồi nhé, nên phi công mới được tung hô. 2 TH khác nhau hoàn toàn mà cụ.
 

tulipman

Xe buýt
Biển số
OF-24606
Ngày cấp bằng
22/11/08
Số km
688
Động cơ
494,728 Mã lực
Em.lấy trên Phê tê bóc

Ngày qua, thông tin Cục Hàng không và hãng hàng không Vietjet Air đã đình chỉ tổ bay, tịch thu bằng lái trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Hai phi công người nước ngoài gồm Cơ trưởng người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha.
Tổ điều tra Cục Hàng không cũng đang làm việc với họ để xác minh các vấn đề liên quan. Việc thu hồi bằng lái này đã khiến cho nhiều bạn đọc thắc mắc "phi công hạ cánh mắc mớ gì đến việc rơi lốp mà tich thu bằng lái của họ?. Trong khi 207 hành khách an toàn là quá may mắn rồi, phải khen hai phi công mới đúng".
Tôi có người bạn làm ở hàng không nên đem thắc mắc này hỏi, bạn ấy nói sơ sơ đại loại thế này. Xin chia sẻ để có thêm nhiều ý kiến khác.
Theo người này (có kinh nghiệm bay nhiềy năm), hai phi công hạ cánh như vậy là quá ẩu, hậu quả có thể gây nổ máy bay và số phận 207 hành khách sẽ nguy hiểm tính mạng. Về nguyên tắc nếu xảy ra sự cố như vậy, phi công phải bay vòng để đài chỉ huy quan sát kỹ sau đó cấp chỉ huy cao hơn ra quyết định. Bên cạnh đó phi công phải xả hết nhiên liệu hai bên cánh, và bay về lại sân bay TSN vì TSN gần cũng như có vât chất chũa cháy tốt nhất, ví dụ đường băng sẽ rải bọt, lúc đó mới được hạ cánh. Ở đây chưa gì phi công đã hạ cánh rồi là quá ẩu.
Bạn ấy cũng cho biết thêm, khi máy bay đã hạ cánh nhưng mấy phút sau hành khách mới đc thoát hiểm bằng 2 cửa sát cánh. Về nguyên tắc thoát hiểm bằng 2 cửa sát cánh hoàn toàn sai, có thể nguy hiểm cho hành khách vì nguy cơ nổ ở phần cánh rất cao. Việc thoát hiểm thời gian 6 phút là chậm, đúng chuẩn chỉ 90 giây.
Nghe bạn giải thích rất có lý, việc xử lý của hai phi công cũng như hãng Vietjet Air quá ẩu, không chuyên nghiệp. Và 207 hành khách quá may mắn, họ được sinh ra lần thứ hai chúc mừng họ.
Tuy nhiên, còn chờ Cục Hàng không kết luận nguyên nhân vụ việc.
Nguồn: Fb nhà báo Nguyễn Hoài Nam
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,030
Động cơ
727,969 Mã lực
Tịch thu bằng là đúng chứ cụ. Nguyên nhân vẫn chưa được công bố chính thức phải tịch thu bằng lái để điều tra. Nếu xác định cx lỗi không phải do phi công thì trả lại. Trong vụ này, phía không lưu và mặt đất không nhận được bất cứ yêu cầu bất thường nào từ phía phi công nên chắc chắn là lúc hạ cánh máy bay vẫn còn nguyên 2 bánh trước và càng đã được mở bình thường. Bánh chỉ văng ra trong quá trình tiếp đất, vậy thu bằng ông phi công kia là chuẩn rồi còn gì. Vụ ở Mỹ là mb đã được phát hiện lỗi kỹ thuật khi ở trên không và có thông báo cho mặt đất rồi nhé, nên phi công mới được tung hô. 2 TH khác nhau hoàn toàn mà cụ.
Ý tôi nằm ở cái Tiếng Việt nhà ta.
Ngay khi chưa có bất cứ cái gì rõ ràng, đã có thông tin kiểu Không có lỗi kỹ thuật, rồi Tịch thu, rồi Vô thời hạn .... và ...

Theo hướng: 2 chú này chắc là mua bằng, hạ cánh sai kỹ thuật cơ bản, nên Tịch thu vô thời hạn (theo tiếng Việt là Vĩnh viễn).
 

aquatichung

Xe tải
Biển số
OF-99917
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
492
Động cơ
401,488 Mã lực
Ý tôi nằm ở cái Tiếng Việt nhà ta.
Ngay khi chưa có bất cứ cái gì rõ ràng, đã có thông tin kiểu Không có lỗi kỹ thuật, rồi Tịch thu, rồi Vô thời hạn .... và ...

Theo hướng: 2 chú này chắc là mua bằng, hạ cánh sai kỹ thuật cơ bản, nên Tịch thu vô thời hạn (theo tiếng Việt là Vĩnh viễn).
Việc loại từ nguyên nhân ban đầu không khó khăn mấy: Căn cứ vào điều kiện thời tiết sân bay, căn cứ thông báo của phi công, chỉ huy hạ cánh của đài chỉ huy, kiểm soát viên không lưu. vì có bất cứ lỗi nào về kỹ thuật thì đã được báo cáo vớ đài chỉ huy. Máy bay thế hệ mới đầy đủ cảnh báo, hạ cất cánh là phải tuân thủ đúng kỹ thuật.
Vậy xác định lỗi ban đầu do phi công là chính xác, nên cần thu bằng để hãng vận chuyển tạm thời không xếp lịch bay, còn ra kết luận chính xác sẽ có dữ liệu hộp đen.
cụ đi oto phạm lỗi điều khiển, dừng đỗ.......... còn bị cảnh sát tịch thu bằng đấy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top