[Funland] Chuyện buồn gần cuối năm.

lilamahd

Xe tải
Biển số
OF-170710
Ngày cấp bằng
8/12/12
Số km
305
Động cơ
194,113 Mã lực
Buồn quá các cụ ah, anh em trong cty làm với nhau
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,119
Động cơ
792,709 Mã lực
Quân em sang tuần đu dây tầng 23, em đang ngồi tính phương án an toàn, bố khỉ, thi công có đấu điện, lại ở trên cao, nhiều khi lo mà cũng thấy mệt.
Thợ Việt Nam, khó nói bỏ mẹ.
Tôi xây cái nhà, có ghi rõ về vụ này rồi.
Đến khi nhìn thợ nó đi - đứng - làm, trên mái, cách đất có 5 tầng = 16 met thôi, nhìn ướt cmn quần.
Mình ra đến chỗ đó, phải đi 4 chân.

Tôi phải làm 1 văn bản riêng với cu Chủ thầu xây dựng, về việc đó.
Nó lại cứ nhe răng cười mới đau.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,461
Động cơ
728,089 Mã lực
Quân em sang tuần đu dây tầng 23, em đang ngồi tính phương án an toàn, bố khỉ, thi công có đấu điện, lại ở trên cao, nhiều khi lo mà cũng thấy mệt.
Good luck to you!!!

Nhiều khi nhìn kinh, tụi nó cứ nhơn nhơn.
Bẩu: "tụi êm quen cmnr".
Tôi hỏi lại: "Đcm, thế mài ngã mấy lần rồi, mà bẩu đã quen?".
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,455
Động cơ
340,890 Mã lực
Nổ này do thiết bị không an toàn chứ liên quan gì tới thái độ làm việc của nhân viên mà cụ chủ lại nhận định do sao nhãng nhỉ?
Do người lao động thao tác sai là nguyên nhân phần lớn xảy ra tai nạn lao động đó cụ.
 

Trục

Xe ngựa
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
26,119
Động cơ
792,709 Mã lực
Good luck to you!!!

Nhiều khi nhìn kinh, tụi nó cứ nhơn nhơn.
Bẩu: "tụi êm quen cmnr".
Tôi hỏi lại: "Đcm, thế mài ngã mấy lần rồi, mà bẩu đã quen?".
Vâng, em nhiều pha đột xuất đến giám sát mà cũng són ra quần.
Mình lo an toàn cho anh em bao nhiêu, thì chỉ cần 1 tí lười, là họ bỏ qua hết.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Không thấy cái ảnh "thùng phuy" nào. Em hóng xe ra sao.
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
958
Động cơ
343,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Buồn quá các cụ ah, anh em trong cty làm với nhau
Tưởng mấy ông cơ khí một mùa ko đc học về an toàn đã đành, Lilama là một C.ty chuyên về gia công cơ khí nên quá hiểu về việc tại sao oxy hóa lỏng phải đựng trong các bình thép đạt tiêu chuẩn. Đựng trong thùng phuy thì e hơi lạ, mấy ông báo chí dùng ko đúng từ chuyên môn chăng?
 

Vinhthayboi

Xe buýt
Biển số
OF-426225
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
567
Động cơ
221,038 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
tầng mây thứ 18
cái suy nghĩ ẩu coi thường atlđ này nó do mấy anh nông dânđi lm công nghiệp,chủ không găt nên bị nhiều nó có sợ đâu.trc năm 2003 có đến chơi nhà xây 4 tầng, e bảo chủ bắt 2 chú thợ choai buộc dây an toàn mới cho lm,lat sau đang uống nc nghe rầm phát, một chú treo như êch buộc bung lửng lơ, mặt xanh lét,rồi 2hôm sau, một chú ngã tầng cao (vẫn lm nhà đấy,ở ngõ 203 HQV) đập đầu vào tường ngăn vs hàng xóm bẹp đầu,lòi măt chết tại chỗ.
 

lilamahd

Xe tải
Biển số
OF-170710
Ngày cấp bằng
8/12/12
Số km
305
Động cơ
194,113 Mã lực
Cái bình nén khí chứ thùng phi gì , lều báo cả. Nhà cháu
Cũng cộng tác vài dự án ở đấy.
Về cơ bản ap lực tiến độ lắm, ai muốn làm ẩu đâu.
Nó trạm sơ cấp để chuyển ôxxy lỏng. Để dùng hàng ngày.
Từ ngày nhà cháu rời lilama tứ kỳ cũng hơn 3 năm rồi
 

xegiacmo

Xe lăn
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
11,181
Động cơ
403,687 Mã lực
Chủ thì muốn tiết kiệm , công nhân thì muốn nhanh , đỡ vướng ... cả 2 chứ không mình 1 phía đâu .
 

khongaisat

Xe buýt
Biển số
OF-28446
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
507
Động cơ
487,219 Mã lực
Trước em thuê thợ thay máng nước mái nhà trên tầng 3, đã mang cho chúng nó dây an toàn, bảo đeo vào, mà chúng nó không chịu đeo. Bảo quen rồi. Ép mãi nó mới vòng cổ tay vào sợi dây an toan. Đến khi chúng nó thay xong, đi xuống mới thở phào được. Lần sau bố bảo em cũng không dám thuê bọn đấy nữa.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,666
Động cơ
434,864 Mã lực
Cái bình nén khí chứ thùng phi gì , lều báo cả. Nhà cháu
Cũng cộng tác vài dự án ở đấy.
Về cơ bản ap lực tiến độ lắm, ai muốn làm ẩu đâu.
Nó trạm sơ cấp để chuyển ôxxy lỏng. Để dùng hàng ngày.
Từ ngày nhà cháu rời lilama tứ kỳ cũng hơn 3 năm rồi
Nghe kiểu này như không lắp các van khi sang chiết rồi, thế thì còn hãi hơn sang chiết gas lậu.
 

motthoidongbim

Xe điện
Biển số
OF-302917
Ngày cấp bằng
26/12/13
Số km
4,914
Động cơ
556,814 Mã lực
Nơi ở
234 khâm thiên hà nội
Lâu không tham gia ngành xây dựng nên em không rõ chứ trước khâm phục sự miệt mài của công nhân Lilama, nắng chang chang mà các bác thợ vẫn miệt mài hàn, nóng do thời tiết còn nóng do thiết bị nó toả ra.
Chia buồn vs thân nhân của nạn nhân
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,393
Động cơ
348,664 Mã lực
Thợ mình liều và ẩu nhiều lắm. Hồi bọn em làm cái mái nhà khu văn phòng, họ cam đoan làm hàng trăm cái như thế rồi chả cái nào thấm dột cả. Mùa mưa đến chủ đầu tư nó gọi xuống bảo hành vì mưa nhỏ xuống tận bàn làm việc. Gọi lại mấy ông thợ kia xuống mà hót thì các ông ấy ngẩn hết ra bảo Ấy nhà to thế cái nào chả dột. :)
 

quanduc

Xe buýt
Biển số
OF-166493
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
958
Động cơ
343,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước em thuê thợ thay máng nước mái nhà trên tầng 3, đã mang cho chúng nó dây an toàn, bảo đeo vào, mà chúng nó không chịu đeo. Bảo quen rồi. Ép mãi nó mới vòng cổ tay vào sợi dây an toan. Đến khi chúng nó thay xong, đi xuống mới thở phào được. Lần sau bố bảo em cũng không dám thuê bọn đấy nữa.
Cụ giống em, thuê nó làm mái tum tầng 5, e nói luôn là chúng mày đến mà ko có dây an toàn thì về luôn tao ko thuê mướn gì cả, mang đến mà ko chịu thắt dây tao nhìn thấy thì tao cứ auto trừ 10% khi thanh toán. Mạng mày nhưng nếu chết vì làm ở nhà tao thì rách việc, cuối cùng chúng nó phải chấp nhận đk của em và khi TT nó bảo éo ai như anh cả.
 

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,333
Động cơ
1,060,363 Mã lực
Cái đó Cháu cũng lăn tăn như vậy, vì áp suất cao sao lại đựng trong thùng tôn...? 8->8->8->
nhà báo 9 điểm 3 môn là thế mà. làm gì có oxy lỏng dạng tự nhiên. phải trong bình chứa áp suất cực cao , hơn bình ga nhiều. nổ do bình cũ dò rỉ thôi
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,079
Động cơ
1,206,291 Mã lực
nhà báo 9 điểm 3 môn là thế mà. làm gì có oxy lỏng dạng tự nhiên. phải trong bình chứa áp suất cực cao , hơn bình ga nhiều. nổ do bình cũ dò rỉ thôi
Em từng làm việc với Ni tơ lỏng một thời gian dài, xin có đôi lời
Ni tơ lỏng sôi ở nhiệt độ – 196 độ C (âm 196 độ C), thành ra ở trạng thái lỏng, ni tơ có nhiệt độ -196 độ C
Tương tự ô xy lỏng: - 183 độ C
Nhà máy sản xuất ô xy, ni tơ (trước đây ở Yên Viên), nay thì nhiều nơi làm, ni tơ và ô xy (khí) được đóng trong chai (gọi là chai hơi) thể tích 40 lít, áp suất danh định 150 atm (khoảng 150 kg/cm2), tương đương với 6.000 lít khí ở điều kiện tiêu chuẩn. Chai được kiểm nghiệm 5 năm một lần tại áp suất 280 atm. Người ta cho nước vào bình và ép tới 280 atm, và đo thể tích bình nước bơm vào, bình không được dãn nở quá 1/1.000 thể tích ban đầu. Trên 1/1000 thì bình loại bỏ
Bình ô xy lỏng và ni tơ lỏng cho phép chịu tới khoảng 1.000 atm mới phát nổ (ở áp xuất đó mà nổ thì chẳng khác gì bom)
Nhưng lạ đời thay, ni tơ lỏng (và ô xy lỏng) lại được giữ ở bình thông thường, giống như cái phích nước, nhưng to hơn. Tên của loại bình này là CRYOSTAT. Khác với phích nước, nắp đậy chỉ là đậy có kẽ hở để ô xy và ni tơ thoát ra liên tục. Chỗ thoát ra bao giờ cũng lạnh và đóng băng tuyết, không có vấn đề gì vì hơi Ni tơ luôn luôn đẩy từ trong ra và bạn cũng chẳng phải lo tắc để phát nổ
(Nếu đậy kín lại, như chai hơi ni tơ và ô xy thì áp xuất lên rất nhanh lên đến hàng chục vạn atm, thì nổ rất nhanh)



Đây là CRYOSTAT đựng ni tơ lỏng, nó giống như phích đá Liên Xô, hai lớp inox mỏng, hút chân không ở giữa, thể tích thì từ 20-50 lít, sao cho con người có thể bưng rót được
Khi dùng thì hai người bê lên và rót vào các dụng cụ cần ngâm ni tơ lỏng (đi theo CRYOSTAT là một phễu inox chuyên dụng)
Cũng có thể sử dụng một cái bơm nitơ lỏng (không cần động cơ) để truyền ni tơ lỏng từ bình này sang chỗ cần sử dụng
Bình đựng này nếu bị thủng (rất hiếm, gần như không xảy ra) thì chỉ mất lớp chân không và ni tơ lỏng bay nhanh hơn thôi, không có nổ gì hết
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
59,079
Động cơ
1,206,291 Mã lực
Với ôxy lỏng thì liệu hồn
Ô xy là chất cháy, không phải là nhiên liệu, nên bản thân nó không tự gây ra cháy nổ được. Nó chỉ tiếp sức cho nhiên liệu để cháy (nổ)
Ngày xưa, lúc cụ Nobel chưa phát minh ra thuốc nổ TNT, người ta thường trộn bột than, bột nhôm, bột lưu huỳnh với ô xy lỏng để làm mìn phá đá ở mỏ. Hỗn hợp này cũng dễ phát nổ vô cớ, rất nguy hiểm, nhưng chẳng còn cách nào khác
Tên lửa đẩy của tàu vũ trụ mang hàng nghìn tấn ô xy lỏng trong bụng


Các cụ thấy trước khi xuất phát, có lớp sương trắng bay nghi ngút quanh thân tàu. Đó là ô xy lỏng bay hơi, vì lạnh quá khiến hơi nước tạo thành sương trắng. Cái này giống thủ pháp tạo sương trắng trên sàn sân khấu biểu diễn showbiz
Trước đây nước ta có trại bò giống Ba Vì do Cuba giúp, cần phải bảo quản tinh trùng bò ở nhiệt độ nitơ lỏng, trại bò có xe xi téc 4 mét khối (giống xe bồn chở xăng) để vận chuyển ni tơ lỏng bên ngoài ghi NITROGEN LIQUID chạy tung tăng trên đường vì ni tơ lỏng không nguy hiểm và không gây nổ
Trong khi việc chứa ni tơ lỏng và vận chuyển đơn giản và không hề nguy hiểm thì ô xy lỏng cực kỳ nguy hiểm
Ô xy lỏng đựng trong thùng (hiểu là bình chữa) bình thường không sao nhưng nếu có dính đến "nhiên liệu" là bột chất gì đó thì nó trở thành quả bom nổ chậm, vì khi phản ứng sẽ tạo ra áp suất rất cao phá tan chiếc thủng đựng. Tuy thùng có chỗ hở, nhưng chỗ thoát hở nhỏ để khí thoát ra vừa đủ cân bằng và giữ nhiệt, chứ nó không chịu nổi áp suất tăng đột ngột của phản ứng nổ
Đến đây thì các cụ hiểu rõ rồi: không ai chứa ô xy lỏng trong thùng dầy hàng mét cả đâu

Em từng sản xuất hydro và ô xy nên mạo muội nói về nguyên nhân nổ
1) Cần nhớ: O xy lỏng tinh khiết không bao giờ tự gây ra phản ứng nổ
2) CRYOSTAT đựng ô xy lỏng, như đã nói là thép không rỉ, vỏ mỏng, hai lớp, hút chân không ở giữa hai lớp (tương tự phích nước Rạng Đông), nút đậy hờ và tất nhiên có van bảo hiểm. Nếu vì lý do lạnh quá làm tắc nút hờ thì van bảo hiểm bung để tránh nổ, giống van ở nồi hầm Liên Xô cũ.
Kể cả hỏng tất, thì áp suất khí cũng lên từ từ (do nhiệt độ bên ngoài truyền vào) và sẽ phá vớ lớp băng đá ở nút đậy, không thể nào nổ to được. Nhưng khả năng này là hiếm, như phân tích ở trên
Vậy thì
1) có thể là đã có vật chất nào đó dính ở thùng chứa ô xy lỏng, vật chất này là nhiên liệu, được trộn sẵn với oxy lỏng thành một thuốc nổ chờ nổ
2) Cũng có thể trong quá trình xử lý CRYOSTAT công nhân bị nhầm, để vật chất nào đó lọt vào trong bình này mà không kiểm tra
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top