[Funland] Chuyện gì xảy ra nếu không còn rừng

ina

Xe điện
Biển số
OF-4777
Ngày cấp bằng
16/5/07
Số km
2,496
Động cơ
1,091,924 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Em đọc title cứ tưởng cụ dùng code. :))
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,147
Động cơ
398,107 Mã lực
Ơ vẫn còn rừng à? Em tưởng đã khai thác hết rồi?

1762085126062.png
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,539
Động cơ
5,059,484 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Rừng nó cũng chỉ cản trở một phần dòng chảy; với mật độ dân cư đông như ở nước ta thì giữ rừng khó đấy. Em thấy bà con vùng cao được nhận tiền hỗ trợ từ rừng nhưng họ có vào rừng phá không? Câu hỏi này ai cũng biết. Rừng ở mình nhiều cây bụi thì nó vẫn giữ nước được chứ rừng mà nhiều cây to quá thì cũng khó vì cây bụi không sống được!
Cái này có phải cụ đang nhầm lẫn với rừng trồng thuần loài với mục đích kinh tế ko? Chứ rừng mưa nhiệt đới ko nhiều cây to thì nhẽ toàn cây bụi. Nhưng đó là rừng đa tầng, các cây to ưa sáng sẽ cao vượt lên, rồi tầng tán với cây ưa sáng vừa, tầng dưới tán, tầng cây bụi, tầng cỏ quyết thường ưa bóng hoặc chịu bóng, các tầng tán lấp đầy khoảng trống giữa các cây trong rừng. Và rừng đa tầng, với các cơ chế sinh học, vật lý, đóng vai trò quan trọng trong hấp thụ, lưu trữ, phân phối nước mưa, nước ngầm.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,539
Động cơ
5,059,484 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Abc12

Xe tải
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
419
Động cơ
8,828 Mã lực
Cụ chua theo phong trào à, ảnh vừa mới chụp ở còm dưới đấy.
Tại sao em ko được chua khi thực tế chỗ này nó vậy?
IMG_2020.png

Chuyện rừng của mình bin chặt phá vô tội vạ em tự bịa ra chắc mà mợ phải nhảy dựng lên như dẫm phải đỉa? Mợ lên mạng sợt xem nó có ra cả chục cả trăm tin về nạn phá rừng tràn lan ko? Toàn báo chính thống nhà nước chứ ko phải bọn 3 côn đâu nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,539
Động cơ
5,059,484 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tại sao em ko được chua khi thực tế chỗ này nó vậy?
IMG_2020.png

Chuyện rừng của mình bin chặt phá vô tội vạ em tự bịa ra chắc mà mợ phải nhảy dựng lên như dẫm phải đỉa? Mợ lên mạng sợt xem nó có ra cả chục cả trăm tin về nạn phá rừng tràn lan ko? Toàn báo chính thống nhà nước chứ ko phải bọn 3 côn đâu nhé
Mấy cái còm kiểu này mà làm em nhảy dựng á, cụ cứ vui tính, nó làm em thấy buồn cười vì sự ngô nghê thì đúng hơn ;)) Có còm trên của em đã nói rồi, ngẩng mặt lên khỏi ngã 3 đi cụ, nhìn rộng ra, cả về địa lý, kinh tế, dân cư,... có lẽ sẽ giúp cụ bớt chua đấy ;)

Cụ ko phải nói chuyện về phá rừng với em hay mâch em cách tìm thông tin đâu ;)
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,353
Động cơ
34,821 Mã lực
Tuổi
39
Hơi buồn cười nhưng trong các cao tốc, đường chính đi Bắc Nam chỗ em thấy lắm rừng nhất chính là qua Bạch Mã, cơ man là rừng.
Có vẻ chỗ đó dễ tụ mưa, do gió mùa đông Bắc nó chỉ thổi mây tới đó và dừng.... mưa, nên nó mới mưa lớn thế chứ.
 

Abc12

Xe tải
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
419
Động cơ
8,828 Mã lực
Mấy cái còm kiểu này mà làm em nhảy dựng á, cụ cứ vui tính, nó làm em thấy buồn cười vì sự ngô nghê thì đúng hơn ;)) Có còm trên của em đã nói rồi, ngẩng mặt lên khỏi ngã 3 đi cụ, nhìn rộng ra, cả về địa lý, kinh tế, dân cư,... có lẽ sẽ giúp cụ bớt chua đấy ;)

Cụ ko phải nói chuyện về phá rừng với em hay mâch em cách tìm thông tin đâu ;)
Em vẫn chua thế thôi. Mợ thông thái hay ngẩng khỏi cái ngã 3 thì dạy em cách thoát khỏi cái ngã 3 đi. Chứ chém khơi khơi để em dạy cách xem google map nhé
 

tt1dks

Xe hơi
Biển số
OF-89212
Ngày cấp bằng
21/3/11
Số km
190
Động cơ
308,810 Mã lực
Cứ tưởng cụ thớt nói về rừng cơ, nhưng mà đọc bài thì đúng là về rừng.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
22,539
Động cơ
5,059,484 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vẫn chua thế thôi. Mợ thông thái hay ngẩng khỏi cái ngã 3 thì dạy em cách thoát khỏi cái ngã 3 đi. Chứ chém khơi khơi để em dạy cách xem google map nhé
;))
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,180
Động cơ
368,628 Mã lực
Tuổi
59
Cót két ghê thế. Gì mà ngã 3, ngẩng mặt lên khỏi ngã 3. Cccm tẩu rồi ý. :T
 

7vienngocrong

Xe điện
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
2,504
Động cơ
347,366 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Dễ hiểu nhầm phỏng cụ
Các cụ cứ thế hèn chi người ta hay nói người Việt nói đường làm nẻo.
Đùa chứ không còn rừng thì k cháy rừng. Các cụ k thấy bên bang Cali kia cháy rừng hàng tháng trời á, lí do cháy là do rừng nhiều quá đấy 🤣🤣🤣.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,552
Động cơ
368,238 Mã lực
Hết rừng thì mình phân lô bán nền thôi, lại nhiều xèng :D
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,088
Động cơ
109,805 Mã lực
Tuổi
49
https://tuoitre.vn/may-ma-bach-ma-con-rung-20251101074934451.htm
Một lượng mưa kỷ lục đổ xuống đỉnh Bạch Mã, TP Huế. Tổng lượng mưa đo được trong vòng 24 giờ lên đến 1.739mm, cao thứ hai thế giới.

Theo Cục Khí tượng thủy văn, từ ngày 22 đến 28-10 khu vực miền Trung chịu tác động tổ hợp hình thái đa thiên tai gồm không khí lạnh ở phía Bắc được tăng cường, hoạt động của bão số 12 (Fengshen) sau suy yếu thành một vùng áp thấp trên vùng biển ven bờ Huế - Đà Nẵng.

Chuyện gì xảy ra nếu không còn rừng
Rồi dải hội tụ nhiệt đới dâng trục từ phía Nam lên và nhiễu động trong đới gió đông kết hợp với địa hình đón gió nên đã gây mưa đặc biệt lớn, đặc biệt tại Huế và Đà Nẵng.

Tổng lượng mưa phổ biến từ ngày 22-10 đến 4h ngày 29-10 tại Hà Tĩnh, Quảng Trị và Quảng Ngãi phổ biến từ 200 - 450mm, TP Huế từ 450 - 900mm, TP Đà Nẵng từ 300 - 600mm.

Từ 19h ngày 26-10 đến 19h ngày 27-10, tại Bạch Mã, lượng mưa ghi nhận 1.739mm. Đây là lượng mưa một ngày lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.


Trong khi đó, theo thống kê của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thì mưa một ngày lớn nhất là 1.825mm ở một trạm quan trắc của Pháp tại Ấn Độ Dương vào tháng 1-1966. Như vậy, lượng mưa một ngày tại Bạch Mã chỉ kém kỷ lục thế giới 86mm.

Lượng mưa lớn đổ xuống, nếu không còn rừng chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra. Cách đây 5 năm, chúng ta đã từng chứng kiến những vụ sạt lở vùi lấp các bản làng, các công trình xây dựng khiến hàng chục người chết và mất tích.

Hơn một năm trước, người viết đã từng theo chân lực lượng giữ rừng của Vườn quốc gia Bạch Mã đi sau vào rừng. Dọc đường, những thân cây to lớn hiện ra. Tuổi cây kể cũng chừng gần nửa thế kỷ, to vạm vỡ, vươn thẳng lên không trung.

Những bộ rễ vững chải luồn sâu, bám chặt vào đất. Cây này cách cây kia chừng vài ba mét, san sát nhau. Một vài cây già cỗi đổ xuống mục ruỗng, bên cạnh cây con đã kịp vươn lên. Khu rừng hiện ra với tầng lớn thảm thực vật, rêu phong, đẹp mê lòng người.

Bạch Mã cũng là khu rừng nguyên sinh được bảo vệ tốt. Hôm chúng tôi vào, chỉ đi quanh quẩn ở vùng rìa của Vườn quốc gia Bạch Mã, những anh em trong đội bảo rằng nếu đi sâu vào trong sẽ chứng kiến những thân cây to lớn hơn nữa.

Từ Bạch Mã đến câu chuyện bảo vệ rừng
Trung Trường Sơn, bao gồm cả Bạch Mã, được đánh giá là một trong những nơi có những cánh rừng tự nhiên liền mạch rộng lớn nhất châu Á. Đây là mái nhà của nhiều loài đặc hữu, bảo vệ sự đa dạng của hệ sinh thái.

Rừng ở đây được quản lý, bảo vệ chặt chẽ. Nếu có xâm hại khi phát hiện đều xử lý kịp thời.

Nói qua như vậy về Vườn quốc gia Bạch Mã để chúng ta thấy được tầm quan trọng của những cánh rừng trong mưa lũ.

Ngày 28-10, tại nghị trường Quốc hội, các đại biểu đã có những ý kiến về việc trồng và bảo vệ rừng.

"Những cây lâu năm chính là lá phổi. Đây cũng là cơ chế hữu hiệu để giữ đất và nước, tránh hiện tượng sạt lở, lũ lụt ngày càng diễn ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn ở khắp mọi vùng đất nước", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu bày tỏ.

Các đại biểu khác cũng đưa ra quan điểm về việc chú trọng trồng rừng, bảo vệ và phục hồi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ ven biển và coi đây là giải pháp căn cơ, lâu dài để giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ môi trường sinh thái.

Các ý kiến được nêu ra khi mưa lũ đang hoành hành tại miền Trung, ngay sau khi lượng mưa kỷ lục được ghi nhận tại Bạch Mã.

Sự quan trọng của việc bảo vệ rừng thì rất nhiều người nói đến. Sự an nguy của con người gắn chặt vào sự phát triển của rừng.

Giả sử lượng mưa lớn xảy ra ở Bạch Mã nhưng nếu nơi đó rừng đã bị cạo sạch thì điều gì sẽ xảy ra. Nếu trên đỉnh Bạch Mã mọc lên các khu du lịch, những mảng bê tông thay thế rừng cây, thì với lượng mưa như vậy đổ xuống, ai dám chắc sẽ không có thảm họa xảy đến.

Để phát triển kinh tế, để tạo ra những khu du lịch đẳng cấp và sang trọng, nhiều ngọn đồi, ngọn núi đã bị cạo, cây xanh ngã xuống cho những mảng bê tông thô kệch mọc lên. Điều đó đồng nghĩa chúng ta nắm trong tay một khoản thu, và cũng nắm luôn trong tay sự an nguy của cả một ngọn núi, một cộng đồng khi mưa lũ đổ về. Nhưng liệu có nên đánh đổi một ngọn núi, một rừng cây để lấy một khoản thu như vậy?

Khi những diễn biến ngày càng cực đoan của khí hậu, của thời tiết và đôi khi nằm ngoài dự báo của con người thì chúng ta mới thấy rõ được giá trị của rừng.

Hôm vào Bạch Mã, chúng tôi dựng lán dưới những gốc cây to. Đêm mưa đổ xuống, những tán cây đã che chở, ngăn cản, phân tán mưa rất hiệu quả, bảo vệ những chiếc ni lông khỏi đọng nước nhiều.

Khi chứng kiến lượng mưa lớn đổ xuống ở Bạch Mã, tôi đã nghĩ sẽ như thế nào nếu rừng ở đó không được bảo vệ tốt. Sẽ như thế nào nếu như trên đỉnh Bạch Mã không phải là những rừng cây mà thay vào đó là các công trình du lịch. Những băn khoăn này đã có một phần câu trả lời, khi chúng ta nhìn lại các thảm họa về sạt lở diễn ra từ trước đến nay và cách đây 5 năm.

Ở Bạch Mã không chỉ là nơi đón lượng mưa lớn nhất nước mới thấy được tầm quan trọng của rừng. Nhưng câu chuyện ở Bạch Mã một lần nữa cho thấy rừng quan trọng như thế nào đối với chúng ta.



NGUYỄN ĐẮC THÀNH
Nói về khu du lịch nên cạo trọc rừng, thì sorry tác giả chả bit gỉ về rừng roài. Loại viết nhăng cuội dư lày nhiều nhỉ
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,024
Động cơ
1,154,827 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top