Cụ chủ yên tâm là không mất tiền nhé (cái này là do dân Luật bên em hướng dẫn):
Theo quy định tại Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015: “Người chiếm hữu, người sử dụng tài sản của người khác mà không có căn cứ pháp luật thì phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điều 236 của Bộ luật này”.
Căn cứ theo quy định nêu trên, chủ tài khoản không có quyền sở hữu đối với khoản tiền do người khác chuyển nhầm vào tài khoản của mình. Vì vậy khi khách hàng đến Chi nhánh thông báo về việc chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác, Chi nhánh đề nghị khách hàng cung cấp thông tin liên quan đến việc chuyển nhầm và hỗ trợ tra soát đối với giao dịch chuyển tiền. Chi nhánh hỗ trợ khách hàng bằng việc Chi nhánh thông báo và liên lạc với chủ tài khoản để yêu cầu trả lại số tiền trên, không cung cấp thông tin (số điện thoại, địa chỉ…) của người nhận được tiền cho người chuyển nhầm. Trường hợp chủ tài khoản không đồng ý trả lại số tiền, Chi nhánh hướng dẫn khách hàng có thể gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp quận/huyện để kiện đòi tài sản căn cứ vào Điều 579 Bộ luật Dân sự năm 2015 hoặc trình báo với Cơ quan Công an.
Chủ tài khoản nhận được số tiền chuyển nhầm mà đã được Ngân hàng thông báo, yêu cầu trả lại số tiền nhưng người này vẫn cố ý chiếm giữ trái phép tài sản thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 176 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung bởi Điểm d Khoản 1 Điều 2 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự năm 2017: “1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng … sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm”.
Riêng đối với trường hợp khách hàng thông báo chuyển tiền do có dấu hiệu lừa đảo, Chi nhánh hướng dẫn khách hàng trình báo ngay sự việc với cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc.