#CHUYỆN_CŨ_NHƯNG_LUÔN_HOT

HD_Danny_Nguyễn

Xe đạp
Biển số
OF-515163
Ngày cấp bằng
9/6/17
Số km
47
Động cơ
179,570 Mã lực
Tuổi
38
Mới đây, qua đúc rút kinh nghiệm chống ồn cho xe,và nguồn internet, em mạnh dạn đưa chủ đề này ra để các cụ cùng bàn.

Trước nhất,

Cảm nhận và quan niệm độ ồn trong xe của mỗi người có thể khác nhau ít nhiều. Thế nên, ta chỉ bàn đến việc chống ồn - tức là làm giảm độ ồn đến mức tối ưu - chứ không phải là cách âm.

Vậy tiếng ồn trong xe ở đâu mà ra?
Không kể các tiếng kêu trên xe do lỗi kỹ thuật, nguồn gây ồn có các dạng sau:
Tiếng rào rào của lốp (vỏ) khi xe lăn bánh trên đường.
Tiếng lục cục của hệ thống giàn treo khi qua sóc, gò giảm tốc.
Tiếng ồn ào của các phương tiện cơ giới khác cùng tham gia giao thông.
Tiếng ù gió khi xe chạy nhanh.
...v.v...
Em xin tiếp đây ạ..

Xác định môi trường truyền âm: Tiếng ồn truyền vào xe qua không khí, khung xe, zàn gầm và lớp vỏ tole (được mỗi cái cửa kính truyền âm kém vì 100% tiếp xúc với khung xe gián tiếp qua đệm cao-su). Như vậy ta phải can thiệp trực tiếp vào những môi trường truyền âm trên để giảm độ ồn trong xe.

Các đối tượng cộng hưởng tiếng ồn: Phần lớn là vỏ tole cộng hưởng tiếng gió ù ù, các chi tiết lâu ngày lỏng lẻo rung theo xe gây tiếng động (nhất là otoxomnhala thì cái này rất phổ biến)

Đến đây, các bác hãy kiểm lại em xe nhà mình xác định được tiếng ồn phát ra từ đâu và truyền vào trong xe thế nào.

#Vì_mỗi_xe_mỗi_khác_nên_ko_thể_định_ra_1_cách_làm_hợp_nhất_cho_tất_cả_các_loại_xe_Dưới_đây_em_xin_trình_bày_theo_kiểu_trắc_nghiệm_ở_mỗi_câu_hỏi_nếu_câu_trả_lời_là_Yes_thì_bác_có_thể_khắc_phục_theo_nội_dung_câu_đó_Các_phần_chống_ồn_sẽ_đi_từ_khái_quát_đến_chi_tiết.



. Tiếng máy / động cơ của xe có ồn hơn bình thường không? (Y/N)

N= do nothing

Y= Đương nhiên rồi, vì oto XNL mà. Vậy thì bác trước nhất lo cho trái tim chiếc xe đập được êm ái cái đã. Nếu tầm xăng/dầu lửa chuẩn rồi thì nhớt máy cần thêm chút phụ gia cho máy chạy êm hơn. Với xe dùng lâu năm rồi rất cần phụ gia như người già cần thuốc bổ vậy. Xe nhà em đã dùng 1 loại phụ gia của Mỹ làm tăng độ nhớt rất rẻ 45k/lon 0,5 lit có thể dùng cho 2 đến 3 lần thay dầu... máy chạy êm hơn hẳn mà khởi động cũng tốt hơn.



. Lốp (vỏ) và giàn treo của xe khi chạy trên đường có ồn không? (Y/N)

N= do nothing

Y= bác hãy tưởng tượng mặt đường như cái đĩa hát (đĩa nhựa ngày xưa chứ không phải CD bây giờ bác nhé) thì/và cái bánh xe nó giống như cái kim máy hát đó. Bánh xe chạy trên đường nảy lên xuống với biên độ lớn nhỏ tuỳ vào chất lượng mặt đường và theo 1 khoảng tần số nhất định tạo thành tiếng ồn.

Nếu khả năng tài chánh tốt nên dùng loại lốp (vỏ) mềm như Michellin hay Briton (cái này đã được kiểm nghiệm thực tế) để giảm tiếng ồn do ta-lông quất xuống mặt đường thành tiếng o.. o..

Thứ nữa, không nên bơm lốp căng. Kiểm tra độ căng bằng cách nhìn vết tiếp xúc mặt đường nằm đúng trên mặt hoa lốp (em nợ lại hình minh hoạ sẽ chèn lại sau nhé) thế là xe chạy đã êm hơn được chút nữa rồi.

Thứ nữa là các bác dán vật liệu chống ồn lên bề mặt của lồng vè nhựa lắp dưới hốc lốp

Kiểm tra các loại đệm cao su giàn treo cái nào rách/mòn quá thay mới luôn (hạn chế đường truyền tiếng ồn, giảm độ rung từ bánh xe)

. Khi xe chạy bác có khó chịu bởi tiếng ù gió không? (ui câu hỏi tu từ, chắc đến 99% là Y rồi)

Kiểm tra tất cả các join cửa của xe và thay mới nếu có hở ngăn đường truyền không khí từ ngoài vào.

Mấy cánh cửa là rắc rối nhất trong việc chống ồn. Thật đấy ạ, cái cabin xe thì kín như cái trống và mấy cánh cửa như là cái mặt trống vậy. Chính nó phát ra tiếng uỳnh.. ùynh.. khi xe chạy qua vạch/ gờ giảm tốc đấy ạ. Tole cửa càng mỏng tiếng ù gió càng to. Chính vì lẽ đó nên các nhà thiết kế nghĩ ra cái nẹp cửa để chống giao động này.

- Ta có thể sử dụng nhiều lớp vật liệu liên kết với nhau để chống ồn với tính chất hấp thụ âm thanh tương đương của chúng như: Cao su non hấp âm tần số cao (tiếng kim loại) còn cao su xốp, Bông các loại thì hấp âm tần số thấp (tiếng lùng bùng).

(hãy tưởng tượng khi ta gõ vào một cái vỏ thùng phuy dày đến mấy vẫn có tiếng coong.. coong... nhưng khi được phủ 1 lớp cao su non và cao su xốp thì nó không còn kêu như thế được nữa - cánh cửa xe cũng vậy)

Như vậy trên thực tế, ta có thể biến một cánh cửa của xe hạng thấp với lớp tole mỏng thành 1 cánh cửa của xe hạng sang trọng bằng cách dán cật liệu cách âm như trên (vào mặt trong nhe bác). Và hiệu quả là tiếng đóng cửa sẽ "nặng" hơn. Như thế khi chuyển động sẽ hạn chế được tiếng ồn từ cánh cửa.

Phần âm thanh còn lại qua lớp Cao su non và cao su xốp có thể bị hạn chế bởi 1 lớp bông hoá học/bông thuỷ tinh và ngoài cùng dán 1 lớp nilon bảo vệ đồng thời cũng cản thành phần khí dao động.

(như trong các thùng loa lớp bông này được dán lên thành để chống rung cho thành vách loa rất hiệu quả và là bộ phận không thể thiếu ở các loại thùng loa công suất lớn)
 

Dũng Đồng Xa

Xe tăng
Biển số
OF-358587
Ngày cấp bằng
17/3/15
Số km
1,425
Động cơ
274,901 Mã lực
Hay qua cụ ơi
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,108
Động cơ
314,838 Mã lực
Em thấy hữu ích để tham khảo lắm ạ ! Về cơ bản là do vật liệu cấu thành các cụ nhề!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top