Sprint Veloce là 1 phiên bản nâng cấp của Vespa Sprint . Trong tiếng ý Veloce nghĩa là nhanh chóng , và Sprint Veloce nghĩa là ( chạy) Nước rút ( 1 cách ) Nhanh Chóng
Ra đời trong quãng 1969 - 1979 với số lượng chưa tơi 145.000 chiếc, Sprint Veloce không quá khác biệt với Sprint 150 với ngoại hình được thay đổi từ bộ đầu đèn hình thang sang pha đèn tròn và được sử dụng cho các model sau này như TS125 , GTR , và thành công thành 1 huyền thoại đấy là Rally 180 vs 200 . Cảm giác chắc chắn , vững khi lái Sprint Veloce hơn Sprint thường ko hẳn là do cảm giác , khoảng cách giữa 2 tay lái được thiết kế dài hơn sprint thường từ 63 cm lên 65 cm.
Dàn khung sườn vẫn giữ nguyên như phiên bản cũ, ko có gì thay đổi
Phiên bản đầu tiên của sprint veloce , bộ tem trước bửng , logo không có gì khác biệt, ngoại trừ mạc đuôi là SPRINT VELOCE thay cho SPRINT 150 , nhưng đến các đời sau , bộ tem trước sau được thay đổi hoàn toàn với Logo Vespa được đúc trong viền nhôm nguyên khối, sơn đen, tạo cảm giác mạnh mẽ và gân guốc hơn nhiều
Bọ vè cũng được thay đổi , không to như PX nhưng lại ko nhỏ như Sprint đời cũ , dùng chung với các đời GTR, TS, RALLY sau này
Trên đầu đèn có 1 nút nhựa báo hiệu khi bật đèn pha và 1 logo ngay giữa , phải chăng Piaggio muốn khẳng định thương hiệu ???
Ngoài những thay đổi về mặt ngoại hình nhằm nhấn mạnh thêm về cái tên SPRINT VELOCE, sự thay đổi lớn nhất nằm ở bộ máy với dung tích 150cc nhưng đã được tối ưu những chi tiết để đạt hiệu năng tốt nhất như
- Lốc máy 3 của hút tương ứng với bộ nòng cylinder 3 cửa ,piston theo xe là 57.00 mm
- Vô lăng với cốt cam ngắn nhưng to hơn , mâm điện chuyển qua điện . vít lửa cốt chết gắn liền vào mâm lửa tạo sự ổn định trong thời gian dài để tạo ra dòng điện 12v
- Cửa hút trên lốc được kéo dài hơn để tăng sức hút nhiên liệu vào buồng đốt
Nhờ những cải tiến trên mà máy của Sprint Veloce cho chúng ta cảm nhận khác biệt rõ rệt về sức mạnh so với máy Sprint bản cũ chỉ có 2 cửa hút khi tăng sức nén của nòng xylanh từ 7,5 lên 7,7 !
Cái này là em sưu tầm ạ