[Thảo luận] Có nên mua xe có ADAS không?

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
cần tìm hiểu về ADAS , có ai mô tả nguyên lý hoạt động được không???
Dài lắm, cụ tự tìm hiểu đi. Trên mạng đầy. Nôm na là tự động lái trong làn, tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, tự động phanh khi phát hiện sắp va chạm, tự động giữ ga và tỷ thứ nữa. Tóm lại là công nghệ tự động. Mà mỗi hãng đặt tên 1 kiểu nên dài quá nên mới phải viết tắt là ADAS.
 

synt081081

Xe đạp
Biển số
OF-73968
Ngày cấp bằng
27/9/10
Số km
45
Động cơ
424,173 Mã lực
Dài lắm, cụ tự tìm hiểu đi. Trên mạng đầy. Nôm na là tự động lái trong làn, tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, tự động phanh khi phát hiện sắp va chạm, tự động giữ ga và tỷ thứ nữa. Tóm lại là công nghệ tự động. Mà mỗi hãng đặt tên 1 kiểu nên dài quá nên mới phải viết tắt là ADAS.
Đang muốn tìm hiểu nguyên lý và cách thức nó vận hành bác ạ, còn khái niệm cơ bản thì google, Al cái có luôn rồi, Thank bác!
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
À em không thích bám đuôi xe khác nên không dùng ADAS được :D
Bám đuôi là do xe khác chậm hơn xe mình, cụ có thể ra làn vắng, nó tự chạy chả cần bám đuôi. Nhìn chung em thấy quan điểm của cụ là rén nó lái hộ rồi.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Bám đuôi là do xe khác chậm hơn xe mình, cụ có thể ra làn vắng, nó tự chạy chả cần bám đuôi. Nhìn chung em thấy quan điểm của cụ là rén nó lái hộ rồi.
Cả hai cụ ạ.

Một là em không tin nó lắm, đi cao tốc thì sơ sểnh 1s là đủ tèo rồi, đi trong phố đông cũng chỉ khoảnh khắc là va vào người khác.

Hai là em thích đi nhanh nên luôn phải vượt xe khác. Đi cao tốc em toàn đi tốc độ giới hạn cho phép + 3-4 km/h nữa, thành ra đi tí là lại phải chuyển làn vượt xe.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Đang muốn tìm hiểu nguyên lý và cách thức nó vận hành bác ạ, còn khái niệm cơ bản thì google, Al cái có luôn rồi, Thank bác!
Nguyên lý à, đơn giản:
Nếu tự phanh, đại loại nó có cảm biến, camera, rada để phát hiện vật cản, truyền thông tin về bộ xử lý, tùy tình hình nó sẽ phanh. Đó là tự động phanh. Còn tự động lái thì cũng có cảm biến, camera, rada để phát hiện vật cản, truyền thông tin về bộ xử lý, tùy tình hình nó sẽ đánh lái. Còn tự động ga thì tùy cảm biến tốc độ mà bộ xử lý cho tăng hay giảm ga để có tốc độ mong muốn. Tự động pha thì theo cảm biến thấy tối nó bật, thấy sáng thì thôi. Tự động gạt mưa thì cứ có mưa nó gạt, không mưa thì thôi, nguyên lý đơn giản.
 

apiz

Xì hơi lốp
Biển số
OF-100781
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
522
Động cơ
401,802 Mã lực
Nhưng cũng phải công nhận khung gầm con cross này là toàn cầu nên rất chất lượng. Ủi lực mạnh bay cả gốc cây to mà người lái chỉ xây xát nhẹ. Bản mới có đầy đủ adas rất đáng quan tâm so tầm giá với cx5 pre
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,166
Động cơ
696,193 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Cả hai cụ ạ.

Một là em không tin nó lắm, đi cao tốc thì sơ sểnh 1s là đủ tèo rồi, đi trong phố đông cũng chỉ khoảnh khắc là va vào người khác.

Hai là em thích đi nhanh nên luôn phải vượt xe khác. Đi cao tốc em toàn đi tốc độ giới hạn cho phép + 3-4 km/h nữa, thành ra đi tí là lại phải chuyển làn vượt xe.
-E cũng lái giống như bác, luôn chạy nhanh với tốc độ tối đa cho phép nên bt thì cũng chả cần đến Eyesight (của Subaru) hay Sensing (của Honda), tuy vậy đôi lúc buồn ngủ thì có cái món này cũng đỡ hơn?
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,944 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
cần tìm hiểu về ADAS , có ai mô tả nguyên lý hoạt động được không???
Adas là hệ thống an toàn chủ động và hỗ trợ lái xe an toàn.
Nhiều người đang hiểu nhầm là hệ thống tự lái.
Nó có rất nhiều tính năng.
Về an toàn chủ động ( tránh cho va chạm xảy ra)
Như hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống cảnh báo va chạm, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi....
Nguyên lý là dùng cảm biến, radar, camera để phát hiện các chướng ngại vật ở gần xe qua các thuật toán để phán đoán tình huống xảy ra. Qua đó phát tín hiệu cảnh báo cho tài xế hoặc trực tiếp can thiệp vào hệ thống ga và phanh
Còn hỗ trợ lái xe an toàn.
Như ga tự động, ga tự động thích ứng, hệ thống giữ làn. Cảnh báo lệch làn. Đánh lái chủ động....
Hệ thống này cũng dựa vào các cảm biến, radar, camera để giám sát xung quanh xe. Qua đó tác động đến hệ thống ga, phanh và cơ cấu lái giúp lái xe an toàn hơn trên đường.
Mô tê nó là như vậy. Chứ viết cụ tỷ ra thì dài lắm. Vì mỗi hãng lại có 1 phương pháp khác nhau. Hãng thì dùng radar, hãng thì dùng camera, hãng thì dùng cả 2.
À trên xe Tesla có 21 chiếc camera tất cả để phục vụ cho hệ thống này.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Cả hai cụ ạ.

Một là em không tin nó lắm, đi cao tốc thì sơ sểnh 1s là đủ tèo rồi, đi trong phố đông cũng chỉ khoảnh khắc là va vào người khác.

Hai là em thích đi nhanh nên luôn phải vượt xe khác. Đi cao tốc em toàn đi tốc độ giới hạn cho phép + 3-4 km/h nữa, thành ra đi tí là lại phải chuyển làn vượt xe.
Nếu cụ tin và dùng thì nó rất hay, kể cả cụ thích vượt. Em nêu tình huống để cụ hiểu:

1. Giả sử đường cho chạy 120, cụ đặt nó tự lái tốc độ 110, chạy 1 lúc gặp xe chạy 100 nó bám đít và giảm tốc độ về 100, bây giờ cụ muốn vượt thì cụ phải bật xi nhan, lúc này nó không lái mà sẽ để cho cụ lái. Khi cụ đánh lái sang làn, nó thấy làn mới trống lập tức nó tự ga vọt lên 110, thế là cụ vượt mà không cần đạp ga, cụ tắt xi nhan nó lại lái tự động tiếp. Như vậy cụ vẫn vượt mà nó vẫn tự động.

2. Nếu nó vượt với tốc độ cụ đặt là 110 mà cụ vẫn chưa cảm thấy sướng thì cụ vẫn có thể tự đạp ga lên 120 để vượt, vượt xong cụ thả chân ga nó lại quay về giữ 110 như cụ đặt lúc đầu.

Đây là cách em vẫn chạy con Cross, hãng khác có thế không thì em không biết. Nhưng em thấy nó khá thông minh.

Em chỉ chê nó một điều là cách nó tăng ga quá sốc làm ta sợ. Giả sử cụ để 110, mà gặp xe đi chậm 80, nó sẽ giảm về 80 bám đít, cụ bật xi nhan đánh lái sang làn để vượt, thì nó thốc ga từ 80 lên 110 quá nhanh làm cụ sợ. Nếu quen thì không sao nhưng lần đầu là hết hồn đấy. Mình chủ động tăng tốc thì không sao, nhưng nó tự tăng tốc là mình hết hồn. Em phải một thời gian mới quen.
 
Chỉnh sửa cuối:

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,994
Động cơ
48,128 Mã lực
Tuổi
38
Nếu cụ tin và dùng thì nó rất hay, kể cả cụ thích vượt. Em nêu tình huống để cụ hiểu:

1. Giả sử đường cho chạy 120, cụ đặt nó tự lái tốc độ 110, chạy 1 lúc gặp xe chạy 100 nó bám đít và giảm tốc độ về 100, bây giờ cụ muốn vượt thì cụ phải bật xi nhan, lúc này nó không lái mà sẽ để cho cụ lái. Khi cụ đánh lái sang làn, nó thấy làn mới trống lập tức nó tự ga vọt lên 110, thế là cụ vượt mà không cần đạp ga, cụ tắt xi nhan nó lại lái tự động tiếp. Như vậy cụ vẫn vượt mà nó vẫn tự động.

2. Nếu nó vượt với tốc độ cụ đặt là 110 mà cụ vẫn chưa cảm thấy sướng thì cụ vẫn có thể tự đạp ga lên 120 để vượt, vượt xong cụ thả chân ga nó lại quay về giữ 110 như cụ đặt lúc đầu.

Đây là cách em vẫn chạy con Cross, hãng khác có thế không thì em không biết. Nhưng em thấy nó khá thông minh.

Em chỉ chê nó một điều là cách nó tăng ga quá sốc làm ta sợ. Giả sử cụ để 110, mà gặp xe đi chậm 80, nó sẽ giảm về 80 bám đít, cụ bật xi nhan đánh lái sang làn để vượt, thì nó thốc ga từ 80 lên 110 quá nhanh làm cụ sợ. Nếu quen thì không sao nhưng lần đầu là hết hồn đấy. Mình chủ động tăng tốc thì không sao, nhưng nó tự tăng tốc là mình hết hồn. Em phải một thời gian mới quen.
Phanh gấp và ga khá là hỗn. Cho nên em ít sử dụng adaptive cruise control ạ. Chỉ khi nào đường thật vắng em dùng.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Nếu cụ tin và dùng thì nó rất hay, kể cả cụ thích vượt. Em nêu tình huống để cụ hiểu:

1. Giả sử đường cho chạy 120, cụ đặt nó tự lái tốc độ 110, chạy 1 lúc gặp xe chạy 100 nó bám đít và giảm tốc độ về 100, bây giờ cụ muốn vượt thì cụ phải bật xi nhan, lúc này nó không lái mà sẽ để cho cụ lái. Khi cụ đánh lái sang làn, nó thấy làn mới trống lập tức nó tự ga vọt lên 110, thế là cụ vượt mà không cần đạp ga, cụ tắt xi nhan nó lại lái tự động tiếp. Như vậy cụ vẫn vượt mà nó vẫn tự động.

2. Nếu nó vượt với tốc độ cụ đặt là 110 mà cụ vẫn chưa cảm thấy sướng thì cụ vẫn có thể tự đạp ga lên 120 để vượt, vượt xong cụ thả chân ga nó lại quay về giữ 110 như cụ đặt lúc đầu.

Đây là cách em vẫn chạy con Cross, hãng khác có thế không thì em không biết. Nhưng em thấy nó khá thông minh.

Em chỉ chê nó một điều là cách nó tăng ga quá sốc làm ta sợ. Giả sử cụ để 110, mà gặp xe đi chậm 80, nó sẽ giảm về 80 bám đít, cụ bật xi nhan đánh lái sang làn để vượt, thì nó thốc ga từ 80 lên 110 quá nhanh làm cụ sợ. Nếu quen thì không sao nhưng lần đầu là hết hồn đấy. Mình chủ động tăng tốc thì không sao, nhưng nó tự tăng tốc là mình hết hồn. Em phải một thời gian mới quen.
Em nói vậy thôi để cụ hiểu nó đáp ứng được khá tốt. Nếu cụ tin nó thì làm được. Nhưng em cũng hiểu cụ vẫn thích chủ động, vừa mình lái vừa nó lái cũng phải học lâu lâu mới quen được, thà mình lái cho nhanh. Em thì cả hai, trên cả đoạn đường dài, nó lái mãi cũng chán, mình lái mãi cũng chán, nên đoạn đông nhiều xe thì em lái, đoạn vắng ít xe thì lại bật cho nó lái, mình nghỉ.

Còn có cái dở nữa là khi nó lái bám đít, nó hay căn khoảng cách xa hơn mình, dễ có xe tạt chèn vào. Cái ngu của nó là khi xe khác bật xi nhan xin chèn vào thì nó không phanh để nhường. Gặp một số trường hợp các cụ ấy ẩu không thèm quan sát cứ tạt đầu mình, buộc mình phải can thiệp. Tóm lại, em tin nó nhưng không tin hoàn toàn. Vẫn phải theo dõi tình huống để can thiệp.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Phanh gấp và ga khá là hỗn. Cho nên em ít sử dụng adaptive cruise control ạ. Chỉ khi nào đường thật vắng em dùng.
Cụ chạy Honda, ga hỗn thì còn ghê nữa vì xe cụ khỏe. Nhưng phanh thì em thấy Cross nó không hề gấp, rất êm. Em để ý nó hay giảm tốc bằng số, tận dụng lợi thế của CVT, nên khá êm, chỉ khi gấp nó mới kết hợp thêm phanh. Về giảm tốc em thấy nó rất được, nhưng tăng tốc thì hơi bố láo.
 

c200w204

Xe hơi
Biển số
OF-803490
Ngày cấp bằng
4/2/22
Số km
100
Động cơ
9,355 Mã lực
có tiền thì cứ mua cụ ơi
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,030
Động cơ
542,326 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Nếu cụ tin và dùng thì nó rất hay, kể cả cụ thích vượt. Em nêu tình huống để cụ hiểu:

1. Giả sử đường cho chạy 120, cụ đặt nó tự lái tốc độ 110, chạy 1 lúc gặp xe chạy 100 nó bám đít và giảm tốc độ về 100, bây giờ cụ muốn vượt thì cụ phải bật xi nhan, lúc này nó không lái mà sẽ để cho cụ lái. Khi cụ đánh lái sang làn, nó thấy làn mới trống lập tức nó tự ga vọt lên 110, thế là cụ vượt mà không cần đạp ga, cụ tắt xi nhan nó lại lái tự động tiếp. Như vậy cụ vẫn vượt mà nó vẫn tự động.

2. Nếu nó vượt với tốc độ cụ đặt là 110 mà cụ vẫn chưa cảm thấy sướng thì cụ vẫn có thể tự đạp ga lên 120 để vượt, vượt xong cụ thả chân ga nó lại quay về giữ 110 như cụ đặt lúc đầu.

Đây là cách em vẫn chạy con Cross, hãng khác có thế không thì em không biết. Nhưng em thấy nó khá thông minh.

Em chỉ chê nó một điều là cách nó tăng ga quá sốc làm ta sợ. Giả sử cụ để 110, mà gặp xe đi chậm 80, nó sẽ giảm về 80 bám đít, cụ bật xi nhan đánh lái sang làn để vượt, thì nó thốc ga từ 80 lên 110 quá nhanh làm cụ sợ. Nếu quen thì không sao nhưng lần đầu là hết hồn đấy. Mình chủ động tăng tốc thì không sao, nhưng nó tự tăng tốc là mình hết hồn. Em phải một thời gian mới quen.
Đường 120 thì lúc vượt phải 120-124 chứ ai lại lò dò 110, chênh có 10 thì bao lâu mới vượt xong. Không an toàn.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Đường 120 thì lúc vượt phải 120-124 chứ ai lại lò dò 110, chênh có 10 thì bao lâu mới vượt xong. Không an toàn.
Đấy là em ví dụ, còn cụ có thể đặt 120, nhưng lưu ý là gặp xe chạy 80 bám đít xong thoát nó vọt từ 80 lên 120 kịch kim tua máy. Cứ đi thực tế mới hiểu vì sao em chỉ đặt 110. Nói gì thì nói tự động không thể linh hoạt như tự lái được. Tự động mà hơn tự lái thì cải giải đua Grand Prix giải tán hết.
 

heroesdaubu

Xe điện
Biển số
OF-34649
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
4,996
Động cơ
522,463 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
-E cũng lái giống như bác, luôn chạy nhanh với tốc độ tối đa cho phép nên bt thì cũng chả cần đến Eyesight (của Subaru) hay Sensing (của Honda), tuy vậy đôi lúc buồn ngủ thì có cái món này cũng đỡ hơn?
em đã được sensing cứu 1 lần lúc mệt, đường đông trên PV-CG trước tết năm vừa rồi.

Hôm em ngồi ghế phụ con CRV, đang bò bò trên đường bống xe phanh cái hự. Hoá ra có con xe máy vừa đi cắt ngang qua phía trước. Vấn đề là nó đã đi qua rồi thì xe mới phanh. Em thấy có vẻ chưa hoàn hảo lắm.
Tuy nhiên trong vụ vừa rồi nếu có ADAS thì có lẽ chỉ bị đâm phải 1 người thôi chứ không đâm cả chùm được.
xe để khoảng cách ít nhậy rồi, nghe cụ tả có tí vô lý. Hồi mới lái em bị mấy phát, sau quen thì thấy rất an toàn.
 

0418

Xe hơi
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
140
Động cơ
1,231 Mã lực
Em thì thấy xe có option thì cứ mua. Đời không ai nói trước được điều gì. Còn cụ nào nói biết được tương lai thì nên đi mua vé số. Training bài bản như phi công mà máy bay vẫn có tỉ lệ rớt. Chỉ cần hệ thống nó cứu 1 lần là đã đáng đồng tiền bỏ ra rồi. Tiền mua adas rẻ chứ có gì xảy ra thì nhiều khi tiền lúc đó vừa tốn nhiều mà vừa còn dính lao lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
Em thì thấy xe có option thì cứ mua. Đời không ai nói trước được điều gì. Còn cụ nào nói biết được tương lai thì nên đi mua vé số. Training bài bản như phi công mà máy bay vẫn có tỉ lệ rớt. Chỉ cần hệ thống nó cứu 1 lần là đã đáng đồng tiền bỏ ra rồi. Tiền mua adas rẻ chứ có gì xảy ra thì nhiều khi tiền lúc đó vừa tốn nhiều mà vừa còn dính lao lý.
Nhiều khi một lần là mãi mãi.

Vụ uống rượu đâm hàng loạt gần đây có vẻ con Honda này (hình như là BRV) không có ADAS. Giảng viên đại học, 41 tuổi, tương lai tươi sáng lắm. Chỉ một lần, gia cảnh, sự nghiệp tiêu tán. Đến cuối đời không hết hối hận. Tất nhiên rượu là chính, nhưng giá có ADAS.
 
Chỉnh sửa cuối:

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,994
Động cơ
48,128 Mã lực
Tuổi
38
Nhiều khi một lần là mãi mãi.

Vụ uống rượu đâm hàng loạt gần đây có vẻ con Honda này (hình như là BRV) không có ADAS. Giảng viên đại học, 41 tuổi, tương lai tươi sáng lắm. Chỉ một lần, gia cảnh, sự nghiệp tiêu tán. Đến cuối đời không hết hối hận. Tất nhiên rượu là chính, nhưng giá có ADAS.
BRV có adas cụ ơi. Honda trang bị adas cho tất cả các dòng xe từ City 500 củ (chưa chiết) rồi! Nhưng adas chỉ can thiệp phần nào thôi! Chứ rượu lái thì adas giời cũng khó cứu!
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,194
Động cơ
59,223 Mã lực
Tuổi
29
BRV có adas cụ ơi. Honda trang bị adas cho tất cả các dòng xe từ City 500 củ (chưa chiết) rồi! Nhưng adas chỉ can thiệp phần nào thôi! Chứ rượu lái thì adas giời cũng khó cứu!
Em chả thấy nó phanh tí nào, hay chủ xe đã tắt ADAS đi rồi. Mà cú đâm này thẳng đuôi xe đang đỗ, ADAS phải nhìn được chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top