Giờ tạm bỏ qua 1 bên việc điều tra và kết luận của cơ quan chức năng, các cụ và em thử đứng trên góc độ là người tham gia giao thông (có thể là lái xe ô tô hoặc người đi xe máy chiều ngược lại) để phân tích tình huống gây tai nạn này, dựa trên thông tin từ báo chí:
- Đoạn đường xảy ra tai nạn có chiều rộng khoảng 4-5m, không có vạch phân làn (dựa vào hình ảnh hiện trường đăng trên các báo.
View attachment 9100350
- Có 1 xe bán tải đang đỗ cùng chiều di chuyển với xe tải, nghĩa là khi xe tải đã hoàn toàn đi sang phần đường đối diện khi vượt qua xe bán tải này.
- Ở chiều ngược lại có 2 xe máy điện, 1 xe đi trước khi nhìn thấy xe tải ngược chiều đã chủ động đỗ lại. Xe sau không kịp tránh, đâm vào xe trước ngã ra đường và bị xe tải cán qua gây tử vong.
Theo quan điểm của em, lái xe tải đã không quan sát/ không làm chủ tốc độ trong tình huống này. Rõ ràng, khi xe máy điện đi ngược chiều phía trước đã dừng lại thì lái xe tải phải nhìn thấy, chủ động giảm tốc độ đến mức an toàn do có chướng ngại vật cùng chiều với mình (là xe bán tải đang đỗ), thậm chí phải dừng hẳn lại vì xe tải đang lấn gần như toàn bộ sang chiều đường đối diện. Một tình tiêt nữa cũng cần lưu ý là xe máy điện của nạn nhân đâm vào xe máy điện đi trước và ngã ra đường chứ không phải đâm trực diện vào xe tải.