[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,569
Động cơ
1,261,954 Mã lực
về vấn đề lỗ khoan thủy tinh hóa, công nghệ khoan Millimeter wave đã thực nghiệm nhiều năm rồi, nhưng nó hoàn toàn là công nghệ mới, sử dụng thiết bị mới như hình, tạo nhiệt gián tiếp. View attachment 9265862
còn thiết kế của chủ thớt có thể là phương thức khoan xuyên cũ + thiết kế mũi khoan mới (nhiệt trực tiếp) = có hiệu quả như công nghệ sóng
ngoài ra phương pháp kết hợp cơ nhiệt cũng đã tồn tại.
Là em vietsub lại ý cụ chủ (theo chủ quan của em) nên không biết đúng sai thế nào.
Em dân kinh tế, lấy kiến thức phổ thông và kinh nghiệm sống để góp ý. Ai dè bị cụ chủ locked nick.
.
Em rất tâm đắc 1 câu chuyện ngụ ngôn hiện đại như sau:
1 nhà soạn nhạc trẻ gửi tác phẩm đến 1 giáo sư gạo cội xin góp ý. Nghe xong gs bảo 'oh, tác phẩm của anh có nhiều điều hay và nhiều điều mới....' nhà soạn nhạc hồ hởi 'xin ngài nói rõ hơn ' gs bảo 'nhưng rất tiếc, cái mới thì không hay còn cái hay thì không mới '.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,853
Động cơ
563,435 Mã lực
Ko liên quan nhưng em thấy cụ mới là ng có vấn đề. Ngta lên OF tâm sự, ko cầu cạnh gì lại cũng ko nhờ vả gì đến cụ; thế mà cụ chửi ngta liên tục. Tài thật!
Cụ ơi, nói thật gđ cụ mà có 1 cái ông ntn thì mệt lắm, đại gia đình mà có 1 ông ntn thì mệt lắm, xh mà có nhiều ông ntn thì xh sẽ đi về đâu? Thẳng nhưng thật cũng chẳng làm cho những ông này tỉnh đâu. Còn thích khen thì đơn giản, trên này các cụ hầu hết đang hầu chuyện, động viên, khuyến khích chủ thớt đó. Bởi chẳng ảnh hưởng gì tới chúng ta, nhưng gđ ông chủ thớt mới là mệt, mệt lắm.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,760
Động cơ
283,627 Mã lực
Tuổi
51
Cụ ơi, nói thật gđ cụ mà có 1 cái ông ntn thì mệt lắm, đại gia đình mà có 1 ông ntn thì mệt lắm, xh mà có nhiều ông ntn thì xh sẽ đi về đâu? Thẳng nhưng thật cũng chẳng làm cho những ông này tỉnh đâu. Còn thích khen thì đơn giản, trên này các cụ hầu hết đang hầu chuyện, động viên, khuyến khích chủ thớt đó. Bởi chẳng ảnh hưởng gì tới chúng ta, nhưng gđ ông chủ thớt mới là mệt, mệt lắm.
Goodyear đã từng tiêu hết tài sản của gia đình để lưu hóa cao su, một việc mà không ai nghĩ tới vào thời điểm đó. Tất nhiên vợ con đã phải khốn khổ với ông ấy bao nhiêu năm trời !

Cho nên, đi đầu là phải chịu hy sinh. Những người đi đầu thường là tỉ lệ sống sót không cao !
 

PHUONG.

Xe buýt
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
870
Động cơ
17,776 Mã lực
Khi edison mời bố mình tới buổi trình diễn xem cái nhà sẽ đc thắp sáng bằng 1 thứ đèn không dùng đốt dầu bố ông nói đại ý : con định làm bố xấu hổ thêm bao nhiêu lần nữa.
Gali lê cũng bị cho lên bếp củi vì cái tội bảo trái đất tròn.
Anh em nhà Rai mà bảo sắt nhôm bay được chắc thiên hạ bảo 2 thằng điên.
Và sóng vô tuyến điện thì đúng là ông nào nói ra ở VN thời đó chắc ng ta đè ra đổ thuốc nam vào mồm, dán bùa vào trán.
Khẩu coll của biệt kích Mỹ thời cưỡi ngựa bắn nhau với bọn Mê Hy Cô là phát minh của 1 cậu bé học lớp 3 thì trường từ chối nhận cậu vì những trò nguy hiểm vô dụng.
Ai nghĩ rằng 2 cái cục kim loại bé như cái bát mà nó nổ 1 phát thịt cỡ 80 000 mạng. Đến thuốc nổ làm từ phân dơi còn ko đc .

Túm lại em không dám bỉ bôi. Em động viên cụ chủ . Dù không thành công thì cũng là 1 tư duy dũng cảm.
Thành công thì ghi danh ghi lợi , làm gương phá bỏ hệ tư duy tự coi mình là dt mãi mãi cấp dưới.
Cầu trời phù hộ cụ chủ tìm được vinh quang.
Viển vông như đánh đề còn có ông trúng nữa là làm khoa học.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,499
Động cơ
180,838 Mã lực
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Cụ xin gặp bác Chính. Các bác bảo cởi trói cho giới khoa học rồi mà.
Còn nếu ko cụ xin gặp anh Vova trình bày. Chứ anh ấy chủ trì quỹ giải...thì anh ấy muốn có nghiên cứu tiếng vang do chính anh ấy tài trợ lém
 

ruby_eagle

Xe điện
Biển số
OF-66243
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
4,965
Động cơ
962,670 Mã lực
Nơi ở
Ở nơi đó..
Vậy ý tưởng của cụ là năng lượng địa nhiệt nhưng bị mắc kẹt ở chỗ khoan sâu xuống lòng đất do ko có kinh phí cũng như chưa kiểm chứng lý thuyết (kỹ thuật khoan?!) nếu vậy thì doanh nghiệp họ từ chối cũng có lý do.
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
524
Động cơ
374,502 Mã lực
Edison tư duy business đỉnh cao, chả có ông bố nào xấu hổ cả 😂
Không hiểu sao, để khích lệ chủ thớt, các cụ cứ toàn bắt Einstein với Edison phải chịu dè bỉu thế này.
Các phát minh vĩ đại đều đến từ một nền tảng nghiên cứu vững chắc lâu dài, tới từ những người có background khủng IQ cao, chứ có phải ất ơ đâu mà dè bỉu.

Khi edison mời bố mình tới buổi trình diễn xem cái nhà sẽ đc thắp sáng bằng 1 thứ đèn không dùng đốt dầu bố ông nói đại ý : con định làm bố xấu hổ thêm bao nhiêu lần nữa.
Gali lê cũng bị cho lên bếp củi vì cái tội bảo trái đất tròn.
Anh em nhà Rai mà bảo sắt nhôm bay được chắc thiên hạ bảo 2 thằng điên.
Và sóng vô tuyến điện thì đúng là ông nào nói ra ở VN thời đó chắc ng ta đè ra đổ thuốc nam vào mồm, dán bùa vào trán.
Khẩu coll của biệt kích Mỹ thời cưỡi ngựa bắn nhau với bọn Mê Hy Cô là phát minh của 1 cậu bé học lớp 3 thì trường từ chối nhận cậu vì những trò nguy hiểm vô dụng.
Ai nghĩ rằng 2 cái cục kim loại bé như cái bát mà nó nổ 1 phát thịt cỡ 80 000 mạng. Đến thuốc nổ làm từ phân dơi còn ko đc .

Túm lại em không dám bỉ bôi. Em động viên cụ chủ . Dù không thành công thì cũng là 1 tư duy dũng cảm.
Thành công thì ghi danh ghi lợi , làm gương phá bỏ hệ tư duy tự coi mình là dt mãi mãi cấp dưới.
Cầu trời phù hộ cụ chủ tìm được vinh quang.
Viển vông như đánh đề còn có ông trúng nữa là làm khoa học.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,283
Động cơ
572,498 Mã lực
Khi edison mời bố mình tới buổi trình diễn xem cái nhà sẽ đc thắp sáng bằng 1 thứ đèn không dùng đốt dầu bố ông nói đại ý : con định làm bố xấu hổ thêm bao nhiêu lần nữa.
Gali lê cũng bị cho lên bếp củi vì cái tội bảo trái đất tròn.
Anh em nhà Rai mà bảo sắt nhôm bay được chắc thiên hạ bảo 2 thằng điên.
Và sóng vô tuyến điện thì đúng là ông nào nói ra ở VN thời đó chắc ng ta đè ra đổ thuốc nam vào mồm, dán bùa vào trán.
Khẩu coll của biệt kích Mỹ thời cưỡi ngựa bắn nhau với bọn Mê Hy Cô là phát minh của 1 cậu bé học lớp 3 thì trường từ chối nhận cậu vì những trò nguy hiểm vô dụng.
Ai nghĩ rằng 2 cái cục kim loại bé như cái bát mà nó nổ 1 phát thịt cỡ 80 000 mạng. Đến thuốc nổ làm từ phân dơi còn ko đc .

Túm lại em không dám bỉ bôi. Em động viên cụ chủ . Dù không thành công thì cũng là 1 tư duy dũng cảm.
Thành công thì ghi danh ghi lợi , làm gương phá bỏ hệ tư duy tự coi mình là dt mãi mãi cấp dưới.
Cầu trời phù hộ cụ chủ tìm được vinh quang.
Viển vông như đánh đề còn có ông trúng nữa là làm khoa học.
Em cùng quan điểm với cụ. Sao cứ phải hơn thua ở môi trường ảo này. Không cùng quan điểm thì bỏ qua, không vào thớt nữa là xong.
 

PHUONG.

Xe buýt
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
870
Động cơ
17,776 Mã lực
Edison tư duy business đỉnh cao, chả có ông bố nào xấu hổ cả 😂
Không hiểu sao, để khích lệ chủ thớt, các cụ cứ toàn bắt Einstein với Edison phải chịu dè bỉu thế này.
Các phát minh vĩ đại đều đến từ một nền tảng nghiên cứu vững chắc lâu dài, tới từ những người có background khủng IQ cao, chứ có phải ất ơ đâu mà dè bỉu.
Sao cụ lại có thể nghĩ là em rè bỉu cụ ấy nhỉ ..???
 

4x11

Xe hơi
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
105
Động cơ
3,124 Mã lực
Tuổi
35
Cám ơn các cụ đã quan tâm. Có khá nhiều bình luận nên e ko thể trả lời từng người một, e xin phép trả lời chung:

E đã quyết tâm theo đuổi ý tưởng này, tất nhiên sẽ không vì một vài còm trên này mà từ bỏ. Như đã nói, bước đầu tiên e tìm hỗ trợ ở VN. Nếu không thành công, e tìm ra thế giới. Song song với đó, e đang đăng ký patent, viết paper, tham dự hôi thảo,... như quy trình của mọi ý tưởng nghiên cứu khác. Ngoài ra, e vẫn thực hiện làm PhD như bình thường, đời sống cá nhân của e hoàn toàn ổn.

E đã tham khảo đơn vị tư vấn đăng ký sáng chế và biết rất rõ chi tiết kỹ thuật nào có thể đăng lên đây, và chi tiết nào thì không, nên hi vọng các cụ không hỏi thêm về chi tiết. Post này của e là để tâm sự về việc không thể làm nghiên cứu ở VN, chứ không phải để bàn luận kỹ thuật.

Một số cụ có những câu hỏi mang tính khiêu khích, về việc chắc e phải dùng siêu vật liệu, đầu khoan công nghệ vũ trụ,... Em xin phép trả lời chung:
Việc đảm bảo tồn tại vật liệu khả thi cho quá trình kỹ thuật khoan, cũng như công nghệ chế tạo ra nó, hiển nhiên là điều cơ bản nhất cần nghĩ tới đầu tiên. Nói riêng về vật liệu, chịu được nhiệt độ nóng chảy của đá thì có rất nhiều vật liệu chịu được, và các vật liệu đó cũng được áp dụng đại trà trong công nghiệp với giá cả hoàn toàn vừa phải. Về chế tạo, hiển nhiên e phải thiết kế để đảm bảo việc chế tạo các chi tiết hệ thống là khả thi, thậm chí với trình độ chế tạo của Việt Nam, chưa nói đến thế giới. Còn cụ nào nói rằng trên đời này không có vật liệu nào chịu nổi nhiệt độ nóng chảy của đá, em xin phép không nói thêm về sự thiếu hiểu biết ấy.

Khoa học đi liền với sự không chắc chắn. Khi nhận tiền nghiên cứu, em chỉ có thể đảm bảo rằng đã có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt lý thuyết và sẽ làm việc hết sức, nếu thất bại thì cũng chỉ ra rõ lí do. Còn em không thể khẳng định sẽ làm thành công, đó là sự khiêm tốn cần thiết khi đứng trước tự nhiên. Bất cứ ai đầu tư cho khoa học đều hiểu điều đó ( https://baotintuc.vn/thoi-su/chap-nhan-rui-ro-trong-nghien-cuu-de-dau-tu-dung-cho-khoa-hoc-20250519190051186.htm ). Nếu cụ nào bảo đầu tư nghiên cứu thì chắc chắn 100% ra sản phẩm thành công, em xin thưa: đó là kiểu làm khoa học vẽ đề tài ăn tiền (nhưng rất phổ biến ở VN), em không lạ gì, và những sản phẩm nghiên cứu, hay nói rộng ra là nền khoa học VN, chất lượng như nào thì ai cũng biết.

Dù sao cũng cám ơn tất cả các cụ đã quan tâm. Em cũng không nghĩ có nhiều người để ý đến như vậy, còn có nhiều cụ inbox giúp hỗ trợ, kết nối nữa. Em trân trọng mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ, cám ơn các cụ rất nhiều!
 

4x11

Xe hơi
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
105
Động cơ
3,124 Mã lực
Tuổi
35
Vậy ý tưởng của cụ là năng lượng địa nhiệt nhưng bị mắc kẹt ở chỗ khoan sâu xuống lòng đất do ko có kinh phí cũng như chưa kiểm chứng lý thuyết (kỹ thuật khoan?!) nếu vậy thì doanh nghiệp họ từ chối cũng có lý do.
Ý tưởng của e là kỹ thuật khoan sâu (để giải bài toàn mắc kẹt cụ vừa nói). Giải đc nó rồi thì việc khai thác địa nhiệt rất đơn giản, có nhiều công nghệ có sẵn.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,669
Động cơ
1,010,844 Mã lực
Cám ơn các cụ đã quan tâm. Có khá nhiều bình luận nên e ko thể trả lời từng người một, e xin phép trả lời chung:

E đã quyết tâm theo đuổi ý tưởng này, tất nhiên sẽ không vì một vài còm trên này mà từ bỏ. Như đã nói, bước đầu tiên e tìm hỗ trợ ở VN. Nếu không thành công, e tìm ra thế giới. Song song với đó, e đang đăng ký patent, viết paper, tham dự hôi thảo,... như quy trình của mọi ý tưởng nghiên cứu khác. Ngoài ra, e vẫn thực hiện làm PhD như bình thường, đời sống cá nhân của e hoàn toàn ổn.

...
Khoa học đi liền với sự không chắc chắn. Khi nhận tiền nghiên cứu, em chỉ có thể đảm bảo rằng đã có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt lý thuyết và sẽ làm việc hết sức, nếu thất bại thì cũng chỉ ra rõ lí do. Còn em không thể khẳng định sẽ làm thành công, đó là sự khiêm tốn cần thiết khi đứng trước tự nhiên. Bất cứ ai đầu tư cho khoa học đều hiểu điều đó (https://baotintuc.vn/thoi-su/chap-nhan-rui-ro-trong-nghien-cuu-de-dau-tu-dung-cho-khoa-hoc-20250519190051186.htm). Nếu cụ nào bảo đầu tư nghiên cứu thì chắc chắn 100% ra sản phẩm thành công, em xin thưa: đó là kiểu làm khoa học vẽ đề tài ăn tiền (nhưng rất phổ biến ở VN), em không lạ gì, và những sản phẩm nghiên cứu, hay nói rộng ra là nền khoa học VN, chất lượng như nào thì ai cũng biết.
Nhiều người vào đây không dè bỉu ý tưởng của bác, mà họ phản đối cái cách bác dè bỉu khi bác không được người ta chi tiền!
Như bác đã khẳng định không quan tâm đến tiền từ ngân sách Nhà nước, thì bác cũng có thể quên luôn cả tiền tài trợ từ tư nhân.
Ngân sách Nhà nước dù có phức tạp, nhưng không phải tiền của người ra quyết định được chi, họ chỉ bị ràng buộc, chứ không xót khi chi không đúng, nhưng tiền của tư nhân thì khác hẳn. Đó là tiền họ phải bỏ công, sức, trí tuệ ra để có được. Mỗi khi bỏ tiền ra họ phải chắc chắn có lợi thu về, có thể lợi ích trực tiếp và cũng có thể là lợi ích tinh thần, nhưng tinh thần cũng phải có lợi cho họ trong việc kinh doanh. Những gì bác viết cho đến bây giờ không cho họ 1 sự chắc chắn nào để họ có thể lấy cái tiếng "yêu khoa học" cả, mà số tiền phải bỏ ra không hề nhỏ (nếu không nói là rất lớn cho 1 vụ nghiên cứu khoa học, hình như cho đến nay chưa có 1 đề tài cấp nhà nước nào có kinh phí gần bằng)!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top