[Funland] Con bị tăng động

thái tú

Xe tăng
Biển số
OF-383058
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
1,150
Động cơ
255,547 Mã lực
E cũng đang chiến đấu cùng ku lớn đây,sau 3 tháng thấy có tiến bộ hơn chút rồi ạ.
 

violet9

Xe hơi
Biển số
OF-789216
Ngày cấp bằng
4/9/21
Số km
161
Động cơ
48,306 Mã lực
Tuổi
27
Chia xẻ với mợ có con tăng động, tôi cũng từng có con tăng động và giảm tập trung (ADHD) đây, cứ bình tĩnh, muốn giúp con thì mợ phải tự thay đổi bản thân mình trước. Cái tối cần thiết và quan trọng trong giao tiếp với con bị ADHD là người lớn phải luyện khả năng kiên nhẫn thật tốt, phải luôn tự AQ chính mình là "mình làm vẫn chưa đúng, con chưa tiếp thu và thay đổi được, mình cần phải thử lại lần nữa".

Hãy xác định là sẽ phải hy sinh cả công việc để luôn bên cạnh con, chơi với nó, học với nó trong một ngày 24 tiếng đồng hồ. Con tôi hồi 3 tiuổi rất là tăng động, không thể ngồi im quá 3 phút, nhưng nó rất nhạy với màu sắc và tôi luôn đưa đi tới các lớp tô tượng, bất kể ngày nào trong tuần, cứ gợi ý đi tô tượng mà nó gật đầu là đưa đi luôn, tô được hay không không quan trọng, chơi có bẩn tay chân, áo quần cũng không quan trọng, phải hướng nó vào một mục tiêu nào đó trực quan và có màu sắc để thu hút nó, mình cũng phải chơi với nó ý như thật, giao tiếp với nó theo cách mà nó hiểu, không cần phải cố nhồi nhét vào đâu nó những khai niệm cơ bản là phải thế này, hay thế kia. Với trẻ tăng động thì phải dạy và tiếp cận theo cách khác với trẻ bình thường, qua được lúc đầu thì lúc sau sẽ dễ dàng và tự nó thay đổi . Hãy đọc nhiều sách viết về giáo tiếp và giáo dục trẻ tăng động đi mợ ạ, tôi chẳng ngại hay nề hà khi làm quen với bất kỳ ông bố/bà mẹ nào cũng có con giống mình để mà trao đổi và học hỏi lẫn nhau

Hai năm đâu tiên tôi đã phải thay đổi đến 4 công việc, thậm chí là bỏ luôn công việc làm ban ngày và chuyển sang làm từ 8g tối đến 5-6 giờ sáng ( làm theo giờ bên Mỹ) để đưa con đi học, ở lại trường và bên nó (tha thẩn trong sân trường chờ hết tiết, hoặc có việc mà cô giáo gọi thì chạy lên lớp ngay, con tăng động, gây gổ đánh bạn thì luôn chủ động gặp cha mẹ phụ huynh khác xin lỗi và mong họ thông cảm bỏ qua (cũng may là toàn cha mẹ có hiểu biết và thông cảm xâu sắc)
....
Cũng may là nhờ sự kiên trì, đôi lúc phải tự lừa dối bản thân mình là mình chưa thật sự cố gắng giúp con, mình làm chưa đúng cách, làm sai rồi, phải làm lại từ đầu, hết lần này đến lần khác ... và thằng bé nó dần giảm đi sự tăng động, mức độ tập trung ổn định hơn, tư duy bắt đầu mạch lạc. Cháu nó năm nay lên lớp 8 , có giải bơi lội của quận, và học đều các môn tự nhiên cũng như xã hội. chơi với bạn rất là nice , một người đàn ông thu nhỏ khá chuẩn, sống mạnh mẽ và can đảm. không cần phải giống ai cả, là chính mình là được rồi. Tôi cũng không ép thành tích gì vì xác định hết cấp hai sẽ đưa cháu về lại bên US và học cấp 3 bên đó. Nó muốn làm gì thì nó quyết định, làm luật sư, bác sỹ, kỹ sư hay ông đầu bếp. anh thợ gara hay cái gì cũng được, miễn nó hạnh phúc với cuộc đời và sự lựa chọn của nó
....

Tôi là single daddy, chưa từng hiểu về cách chăm sóc trẻ nhỏ, cách nuôi dạy một đứa con, cái gì cũng phải học và học để làm thôi, hôm nay làm chưa tốt thì ngày mai sẽ làm tốt, quan trọng mình phải thương nó thì mới có được sức mạnh và lòng kiên nhẫn để giúp nó vượt qua.

Nếu không có cách nào khác thì hãy đưa vào trường giáo dục đặc biệt, tỷ lệ thành công thấp lắm (tôi từng cho con học thử một thời gian, nhưng thật sự hối hận vì cái quyết định đấy) cứ 10 đứa thì cỡ khoảng 3-4 đứa là có tiến bộ, 5-6 đứa còn lại thì lại nặng hơn, cái trẻ ADHD cần là một môi trường gia đình, sự quan tâm của cô giáo , bạn bè chơi chung, tách nó ra khỏi môi trường đấy, bỏ vào môi trường toàn đứa tăng động với nhau thì chúng nó nặng hơn đấy. Không phải lúc nào mấy thày mấy cô ở mấy cái trường giáo dục trẻ đặc biệt lúc nào cũng đúng và thương trẻ hết đâu, kiếm được giáo viên dạy trẻ đặc biệt có kinh nghiệm và có tâm thì hiếm như lên trời.

Con bị ADHD thì chỉ có cha mẹ và người thân mới là cái chỗ dựa đầu tiên và khả năng là chỗ dựa cuối cùng, đừng quá mong chờ vào phép màu nào đó từ trường cho trẻ đặc biệt, đôi khi còn tệ hơn, nó mới đang ADHD mức 5-6 trong phổ tự kỷ mà học trường kiểu đó thì nó còn nặng hơn, không cứu được luôn đấy, qua mấy trường nước ngoài thì may ra.

Trẻ bị ADHD rất cần có một người cha đủ cứng cáp và mạnh mẽ để luôn kiên định với mục tiêu đề ra, phụ nữ mà có con ADHD và phải tự xoáy sở một mình thì sẽ vô cùng vất vả và quá sức đấy,đôi lúc mệt mỏi quá lại buông xuôi thì tột cho đứa bé.

Hỏi một câu hơi vô duyên nhưng nó rất cần cho một đứa trẻ tăng động: Cha nó đâu mà để mợ phải một mình cáng đáng hết mọi cái vậy? trẻ tăng động luôn cần có mọt người cha mạnh mẽ và kiên đinh lần kiên trì ở bên và theo sát nó trong mọi lúc , mọi nơi.


Phải kiên nhẫn, kiên nhẫn, kiên nhân ... và kiên nhẫn.
Dọc bài của bác em xúc động quá!
 

xmanvn

Xe buýt
Biển số
OF-17884
Ngày cấp bằng
25/6/08
Số km
556
Động cơ
510,924 Mã lực
Kiên trì thôi cụ, con trai nhà ông anh em bị tăng động đến gần hết cấp 2, cuối cấp 2 và đầu cấp 3 xoay ngược lại bị tự kỷ; cuối cấp 3 mới bình thường trở lại. Giờ cháu là sinh viên sắp tốt nghiệp rồi
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
115
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
33
Quả thực rối trí. Em trao đổi với cô giáo của con, cô nói rằng con đang thực sự tốt lên, cô không muốn cháu học ở 2 môi trường khi mà khả năng cháu còn chưa đạt điều kiện cần thiết. Cô sợ các nỗ lực sẽ về không khi mà các trường kia các cô ko có kỹ năng để quan tâm sát sao với cháu được. Em thực sự rối trí. Ko biết làm sao để tốt cho bé, có thể cho con chơi 1-2 tiếng ở trường mầm non rồi lại đi học can thiệp đk ko cccm.
 

violet9

Xe hơi
Biển số
OF-789216
Ngày cấp bằng
4/9/21
Số km
161
Động cơ
48,306 Mã lực
Tuổi
27
Góp ý thẳng mợ đừng buồn, em thấy mợ hời hợt với con quá ạ.

Thứ nhất ở thời điểm 3 tuổi con chưa biết nói mà mợ đã ko phát hiện ra bất thường sớm hơn. Khi phát hiện ra mợ lại chỉ cho can thiệp 3 buổi/ tuần trong khi ở độ tuổi đó mốc phát triển như thế là quá chậm, cần can thiệp tích cực nhiều. (con em phát hiện ra từ 16th và cho đi can thiệp từ sớm kết hợp với đi học mầm non, có thời điểm em còn thuê riêng một cô chuyên giáo dục đặc biệt kèm riêng con cả ngày để hỗ trợ con hoà nhập ở lớp mầm non).

Thứ hai, sau 1 năm can thiệp con ít tiến bộ mà mợ ko nghĩ tới đổi trung tâm, đổi giáo viên? Thường nếu 2-3 tháng ko tiến bộ là phải chuyển hướng rồi, vì tgian này là vàng là bạc đối với con. Còn giáo viên và trung tâm giờ vớ vẩn rất nhiều, mợ phải tự đánh giá được.

Thứ ba, nếu con vẫn hiểu và tương tác 1-1 được tức là vẫn có thể đi học mầm non, vậy mà mợ nỡ nhét con vào trung tâm cả ngày? Em nói thẳng trung tâm bán trú chả giúp dc gì nhiều cho đa số trẻ, chỉ có môi trường hoà nhập bình thường mới giúp con tiến bộ. Trừ khi trẻ tệ lắm, phá lắm ko đi lớp bt được mới phải vào những nơi đó.

Thứ tư, nếu mợ post lên đây với mong muốn dc chia sẻ và giúp đỡ, mợ nên nói rõ tình trạng của con mợ tỉ mỉ chi tiết. Thì những bậc cha mẹ đã trải qua có thể đánh giá và tư vấn ít nhiều, chứ ko phải mỗi bài mợ post hời hợt mấy câu buồn bã chung chung thế này.

Vài lời thẳng thắn mong mợ bình tĩnh nhìn nhận lại. Thái độ tiêu cực của mợ ko giúp gì dc cho con cả, mợ phải suy nghĩ để vạch rõ con đường mình cần đồng hành với con, chứ ko phải phó mặc cho trung tâm rồi bi quan buồn rầu đâu ạ.
Banj của em đã có con tăng động. Em chưa từng trải qua nhưng khi bạn em rơi vào hoàn cảnh đó em cũng cùng tìm hiểu để hỗ trợ bạn!
Em thấy những điều cụ nói thật là chí lý! Em rất khâm phục sự kiên nhẫn của những người cha người mẹ mà tự làm cô giáo, đồng hành với cô giáo để giúp cho con mình!
Các cụ rất đáng được trân trọng!
 

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
586
Động cơ
92,291 Mã lực
Tuổi
35
Quả thực rối trí. Em trao đổi với cô giáo của con, cô nói rằng con đang thực sự tốt lên, cô không muốn cháu học ở 2 môi trường khi mà khả năng cháu còn chưa đạt điều kiện cần thiết. Cô sợ các nỗ lực sẽ về không khi mà các trường kia các cô ko có kỹ năng để quan tâm sát sao với cháu được. Em thực sự rối trí. Ko biết làm sao để tốt cho bé, có thể cho con chơi 1-2 tiếng ở trường mầm non rồi lại đi học can thiệp đk ko cccm.
Chán ông bố này thật.

Con cụ tiến bộ hay ko, cụ ko nhận biết đc ah mà phải cô giáo nói rồi hoang mang? Tất cả các phụ huynh có kinh nghiệm ở đây đều nói rằng con họ tiến bộ nhờ kết hợp cả can thiệp, mầm non và gia đình. Chứ một đứa trẻ 4t vẫn còn cả ngày ở trung tâm, ko hề đc tiếp xúc môi trường bình thường thì đến bao giờ nó mới hoà nhập được?

Em cố nhặt nhạnh những dòng vụn vặt cụ chia sẻ về F1 nhà cụ (thật lạ là cụ vẫn ko có nổi một bài chi tiết đàng hoàng về tình trạng của cháu, phải chăng cụ cũng ko nắm dc mấy?), thì cảm nhận là cháu ko quá tệ, vì vẫn còn tương tác vẫn hiểu được. Cháu chưa có kỹ năng hoà nhập là đúng, vì có được đi học bao giờ đâu mà có? Bởi thế nên mới cần tạo môi trường hoà nhập.

Còn việc cô mầm non ít kỹ năng gd đặc biệt ko huấn luyện dc cháu, thì thế mới cần tìm trường tốt, tận tâm. Nếu cụ có kinh tế, thì thuê hẳn một cô đi kèm cháu ở lớp (4tr/ nửa ngày hoặc 8tr cả ngày). Còn nếu ko có kinh tế, thì bố hoặc mẹ tự đi kèm con. Còn việc can thiệp ở trung tâm vẫn tiếp tục 2h/ngày hoặc nhiều lắm là nửa ngày thôi. Em thì luôn muốn con có nhiều tgian ở lớp nên chỉ can thiệp ngoài giờ, để con có trọn vẹn tgian tham gia các hoạt động trên lớp.

Còn cô giáo muốn cháu vẫn học cả ngày ở trung tâm thì em thấy là chẳng có tâm. Các nơi em tìm hiểu ko ai khuyên một đứa trẻ chưa đến nỗi nặng phải ở trung tâm cả ngày hết. Huống hồ nó 4 tuổi rồi, cái tuổi cần giao tiếp XH nhiều. 2 năm nữa vào lớp 1, chẳng hiểu cụ định chờ đến bao giờ mới cho con đi học.

P/S: Trừ khi cụ chưa nói đầy đủ về tình trạng của con cụ là bị nặng hay thế nào, em chỉ dựa trên vài cái cụ mô tả thôi.
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
115
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
33
Chán ông bố này thật.

Con cụ tiến bộ hay ko, cụ ko nhận biết đc ah mà phải cô giáo nói rồi hoang mang? Tất cả các phụ huynh có kinh nghiệm ở đây đều nói rằng con họ tiến bộ nhờ kết hợp cả can thiệp, mầm non và gia đình. Chứ một đứa trẻ 4t vẫn còn cả ngày ở trung tâm, ko hề đc tiếp xúc môi trường bình thường thì đến bao giờ nó mới hoà nhập được?

Em cố nhặt nhạnh những dòng vụn vặt cụ chia sẻ về F1 nhà cụ (thật lạ là cụ vẫn ko có nổi một bài chi tiết đàng hoàng về tình trạng của cháu, phải chăng cụ cũng ko nắm dc mấy?), thì cảm nhận là cháu ko quá tệ, vì vẫn còn tương tác vẫn hiểu được. Cháu chưa có kỹ năng hoà nhập là đúng, vì có được đi học bao giờ đâu mà có? Bởi thế nên mới cần tạo môi trường hoà nhập.

Còn việc cô mầm non ít kỹ năng gd đặc biệt ko huấn luyện dc cháu, thì thế mới cần tìm trường tốt, tận tâm. Nếu cụ có kinh tế, thì thuê hẳn một cô đi kèm cháu ở lớp (4tr/ nửa ngày hoặc 8tr cả ngày). Còn nếu ko có kinh tế, thì bố hoặc mẹ tự đi kèm con. Còn việc can thiệp ở trung tâm vẫn tiếp tục 2h/ngày hoặc nhiều lắm là nửa ngày thôi. Em thì luôn muốn con có nhiều tgian ở lớp nên chỉ can thiệp ngoài giờ, để con có trọn vẹn tgian tham gia các hoạt động trên lớp.

Còn cô giáo muốn cháu vẫn học cả ngày ở trung tâm thì em thấy là chẳng có tâm. Các nơi em tìm hiểu ko ai khuyên một đứa trẻ chưa đến nỗi nặng phải ở trung tâm cả ngày hết. Huống hồ nó 4 tuổi rồi, cái tuổi cần giao tiếp XH nhiều. 2 năm nữa vào lớp 1, chẳng hiểu cụ định chờ đến bao giờ mới cho con đi học.

P/S: Trừ khi cụ chưa nói đầy đủ về tình trạng của con cụ là bị nặng hay thế nào, em chỉ dựa trên vài cái cụ mô tả thôi.
Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâu
 

gatronggoloa

Xe hơi
Biển số
OF-17932
Ngày cấp bằng
26/6/08
Số km
166
Động cơ
506,700 Mã lực
E có đứa cháu còn đi chọc tủy để tái tạo tế bào gốc xong đâu cũng vẫn thế, nên bh bố mẹ cháu cũng xác định rồi chứ không hy vọng gì nhiều! Thôi số phận mình gặp phải nên cố gắng hết sức thôi!
 

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
586
Động cơ
92,291 Mã lực
Tuổi
35
Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâu
Nếu cụ thuê đc cô đi kèm thì học trường công cũng được, vì có người take care cháu kỹ rồi. Con nhà cụ còn biết cả làm toán, thế thì có gì tệ lắm đâu mà học trung tâm cả ngày thế ko biết? Vấn đề kỹ năng thì phải đẩy ra môi trường XH nó mới học hỏi nhiều được. Cụ cứ theo phương án trường công + cô đi kèm em thấy hợp lý, đỡ tốn kém. Nhưng cụ phải sát sao trao đổi với cô đi kèm kỹ vào nhé. Yêu cầu cô có bản đánh giá hành vi của con theo tuần và định hướng các tuần tiếp theo. Ở lớp học bài gì thì xin nội dung về để tối học cùng con nữa.
 

mabu44

Xe tăng
Biển số
OF-119202
Ngày cấp bằng
3/11/11
Số km
1,898
Động cơ
568,321 Mã lực
Không có cô giáo nào, trường học nào theo sát con bằng chính bố mẹ cả. Các cô cũng còn bao nhiêu trẻ khác, và ngay cả thuê 1/1 thì cô cũng còn có gia đình, con cái, cuộc sống, và cũng chỉ làm vì tiền thuê thôi. Với một đứa trẻ không bình thường thì cần nhiều thời gian của bố mẹ với chúng hơn. cơm áo gạo tiền luôn là bài toán khó với mỗi gia đình, nhưng cố gắng thu xếp time để chơi với bọn trẻ là điều rât quan trọng. Ngay cả với những đứa trẻ bình thường, nhiều gia đình bỏ tiền ra cho các khóa học tiếp cận môi trường sống, học xã giao, học kỹ năng sống mà nhiều khi con học xong cũng ko thèm quan tâm chất lượng thế nào, cứ nghĩ bỏ tiên ra học là ok, là auto phát triển.. trong khi cùng những đứa trẻ như thế, bố mẹ chỉ cần chịu khó cho con đi chơi bên ngoài, đi dã ngoại, đi phượt, tự làm việc nhà, nấu ăn, sửa đồ... còn hơn nhiều khóa học khác ấy chứ. Nên em vẫn nghĩ môi trường gia đình rất quan trọng. Cụ chủ nên xác định học ở đâu, học cô nào.. cũng ko quá quan trọng, thật gần con để nó sẻ chia đc với mình nó thích gì, muốn gì.. là thành công. Sau tự nó và mình sẽ có hướng đi đúng để phát triển. Bản thân chúng ta, 50 tuổi mà ko thích face lại cứ bị vợ bắt vào face chém gió xem có bị ức chế ko?? trẻ con cũng vậy, hiểu đc nó thích cái gì là quan trọng đầu tiên.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,163
Động cơ
223,074 Mã lực
Cháu tiến bộ hơn vì nói rõ ràng hơn , làm toán so sánh cao thấp, to bé được, có thêm đk vốn từ cụ ạ. Cháu vẫn hiểu được mệnh lênhh cơ bản. Em cũng ko biết thế nào, cô giáo nói cháu chưa đủ kỹ năng, cô thực sự ko muốn giữ cháu ở đây, nhà trường có rất nhiều bạn đăng ký học đều còn phải chờ, cô giáo cũng hiểu con. Các trường mà em đi hỏi chỉ có 1 trường công là hỗ trợ, các trường có chuẩn Reggio Emilia họ muốn con học thử nếu ko đủ kỹ năng họ ko muốn nhận. Mà con em nó chưa đủ kỹ năng, đó là đánh giá thực sự. Nếu học thì chỉ học trường công với hy vọng trường đó cho cô giáo của con đi hỗ trợ nửa ngày rồi về nửa ngày học trung tâm. Em đang nghĩ đến việc hàng sáng cho con đi học ở trường công rồi mới lên trung tâm xem thực sự cháu thích hợp ở đâu
Làng trẻ em Hòa Bình dalat có bộ phận chuyên điều trị, hướng dẫn cho các bé tự kỉ.
Theo lời kỹ thuật viên điều trị ngôn ngữ, bác sĩ điều trị tâm lí của Làng thì trẻ tăng động cần được học hòa nhập tại trường học bình thường. Như các trẻ đang học tại Làng thì nửa ngày học đặc biệt, nửa ngày đến trường công xung quanh học hòa nhập với trẻ bình thường. Em thấy Làng rất tận tâm, sang tận các trường, đề nghị trường phối hợp cùng chăm sóc cháu. Các trường mầm non (công lập) đều có nghĩa vụ nhận các cháu học hòa nhập nên các cô cũng sẵn sàng hỗ trợ. Mà chi phí rất thấp, cha mẹ bớt gánh nặng rất nhiều.

Như con nhà cụ em thấy tình trạng của cháu không quá nặng, vẫn giao tiếp và có ý thức tiếp nhận. Cụ nên theo tư vấn độc lập, gặp bác sĩ tâm lí để định hướng cho cháu chính xác nhất. Chứ đúng là với các trẻ tăng động thì ngoài học chuyên biệt, cũng cần cho các con sinh họat chung với bạn bình thường đấy cụ ạ.

À em góp ý thêm, trẻ tăng động thì cụ cố gắng hướng dẫn, đồng hành cùng con tập một môn thể thao, bơi hoặc võ, chạy bộ được là rất tốt. Các môn thể thao giúp bé xả năng lượng, giữ cân bằng cơ thể. Và cụ chú ý hạn chế cháu ăn các thức ăn có đường vì nhiều chuyên gia có nói, đường nhiều khiến bé giảm sức tập trung cụ nhé.
Chúc cụ và cháu khỏe, cùng cố gắng vượt qua thử thách.
 

Không về nhì

Xe tăng
Biển số
OF-776103
Ngày cấp bằng
3/5/21
Số km
1,763
Động cơ
76,947 Mã lực
Tuổi
41
Làng trẻ em Hòa Bình dalat có bộ phận chuyên điều trị, hướng dẫn cho các bé tự kỉ.
Theo lời kỹ thuật viên điều trị ngôn ngữ, bác sĩ điều trị tâm lí của Làng thì trẻ tăng động cần được học hòa nhập tại trường học bình thường. Như các trẻ đang học tại Làng thì nửa ngày học đặc biệt, nửa ngày đến trường công xung quanh học hòa nhập với trẻ bình thường. Em thấy Làng rất tận tâm, sang tận các trường, đề nghị trường phối hợp cùng chăm sóc cháu. Các trường mầm non (công lập) đều có nghĩa vụ nhận các cháu học hòa nhập nên các cô cũng sẵn sàng hỗ trợ. Mà chi phí rất thấp, cha mẹ bớt gánh nặng rất nhiều.

Như con nhà cụ em thấy tình trạng của cháu không quá nặng, vẫn giao tiếp và có ý thức tiếp nhận. Cụ nên theo tư vấn độc lập, gặp bác sĩ tâm lí để định hướng cho cháu chính xác nhất. Chứ đúng là với các trẻ tăng động thì ngoài học chuyên biệt, cũng cần cho các con sinh họat chung với bạn bình thường đấy cụ ạ.

À em góp ý thêm, trẻ tăng động thì cụ cố gắng hướng dẫn, đồng hành cùng con tập một môn thể thao, bơi hoặc võ, chạy bộ được là rất tốt. Các môn thể thao giúp bé xả năng lượng, giữ cân bằng cơ thể. Và cụ chú ý hạn chế cháu ăn các thức ăn có đường vì nhiều chuyên gia có nói, đường nhiều khiến bé giảm sức tập trung cụ nhé.
Chúc cụ và cháu khỏe, cùng cố gắng vượt qua thử thách.
Em thấy cụ comment có vẻ chuẩn.
 

Hajime No Ippo

Xe hơi
Biển số
OF-718240
Ngày cấp bằng
29/2/20
Số km
115
Động cơ
81,582 Mã lực
Tuổi
33
Nếu cụ thuê đc cô đi kèm thì học trường công cũng được, vì có người take care cháu kỹ rồi. Con nhà cụ còn biết cả làm toán, thế thì có gì tệ lắm đâu mà học trung tâm cả ngày thế ko biết? Vấn đề kỹ năng thì phải đẩy ra môi trường XH nó mới học hỏi nhiều được. Cụ cứ theo phương án trường công + cô đi kèm em thấy hợp lý, đỡ tốn kém. Nhưng cụ phải sát sao trao đổi với cô đi kèm kỹ vào nhé. Yêu cầu cô có bản đánh giá hành vi của con theo tuần và định hướng các tuần tiếp theo. Ở lớp học bài gì thì xin nội dung về để tối học cùng con nữa.
Em cũng chưa có thuê đk cô giáo đi kèm cụ ạ cũng chưa hỏi trường công xem có hỗ trợ giáo viên đi kèm ko. Em định cho cháu ra 2h hàng ngày trong trường công và đón về đi học. Phải xin sếp sắp xếp và nếu sếp ko cho thì em định làm đến hết năm sẽ bỏ hết lại để theo cháu 6 tháng 1 năm. Như cụ bên trên chia sẻ nếu ko có tiền chắc chắn ko làm đk gì rồi.
 

Amethyst2020

Xe buýt
Biển số
OF-716818
Ngày cấp bằng
19/2/20
Số km
586
Động cơ
92,291 Mã lực
Tuổi
35
Em cũng chưa có thuê đk cô giáo đi kèm cụ ạ cũng chưa hỏi trường công xem có hỗ trợ giáo viên đi kèm ko. Em định cho cháu ra 2h hàng ngày trong trường công và đón về đi học. Phải xin sếp sắp xếp và nếu sếp ko cho thì em định làm đến hết năm sẽ bỏ hết lại để theo cháu 6 tháng 1 năm. Như cụ bên trên chia sẻ nếu ko có tiền chắc chắn ko làm đk gì rồi.
Cụ lên group FB Giáo viên dạy trẻ tự kỷ, post bài tìm giáo viên đi kèm trên đó. Ko thì nhờ mấy cô giáo ở trung tâm giới thiệu cho, họ có mạng lưới trong nghề nên chắc tìm dc.
 

Tainang

Xe đạp
Biển số
OF-356707
Ngày cấp bằng
5/3/15
Số km
21
Động cơ
261,869 Mã lực
Em cũng có đứa cháu bị tăng động. Thấy các cụ còm chủ yếu là việc giáo viên kèm cặp rồi kiên trì vv. Em bổ sung thêm là khi đưa đứa cháu đi khám và được tư vấn ở viện nhi trung ương thì chế độ dinh dưỡng đối với các cháu cũng là vấn đề cần được quan tâm ạ đấy là tư vấn của bác sỹ.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,240
Động cơ
390,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.lakeside-homestay.com
Ku nhà em xếp hình rất khá, cháu có thể nhớ đk vị trí từng hình trong bộ xếp dù có nhiều cái rất giống nhau. Mà nó chơi đk lúc là chán.
Cụ mua nhiều loại đồ chơi khác nhau, cháu nó chán cái này chì chơi sang ngay cái khác. Nói chung là bắt buộc nó phải chơi cùng với mình và mình chiều theo sở thích của nó. Chỉ có thế mới có thể tiếp xúc được với F1 nhiều nhất có thể. Tranh thủ dạy nói và chơi với F1 trừ lúc đi ngủ, cấm tiệt luôn điện thoại và TV cụ nhé.
Cô giáo ở trường thì cụ có thể bồi dưỡng thêm cho cô nếu có thể, cái này là chính đáng thôi.
Em lưu ý thêm là tự kỷ thì không chữa được, chỉ là giáo dục hòa nhập cho trẻ.
Tăng động thì có tương lai hơn nhiều, hội chứng tăng động sẽ giảm rất nhanh khi các cháu đến tuổi dạy thì. Đến lúc này thì các cháu sẽ tự biết kiềm chế các hành động bột phát và vô duyên. Con gái thì hội chứng tăng động sẽ giảm nhanh khi bắt đầu vào cấp 2, con trai thì đến cấp 3 là sẽ bớt thôi... biết yêu đương vào là bớt tăng động ngay ;;) . Nên CCCM có con tăng động cần lạc quan, cứ cố gắng rồi sẽ có kết quả tốt.
 
Chỉnh sửa cuối:

7vienngocrong

Xe tăng
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
1,588
Động cơ
316,975 Mã lực
Nơi ở
Hcm
E có 1 lời khuyên cho cụ chủ hay bất kì cụ nào đang có con nhỏ bị vấn đề tự kỉ hay tăng động thì hãy cố gắng đồng hành cùng con chữa trị càng sớm càng tốt, đừng nản lòng. Đừng để quá muộn k sửa được như họ hàng nhà e. Họ nhà e có người a họ bị tự kỷ nặng năm này 35t. Cái thời trước các cụ cũng biết trẻ e ở quê đâu có ai quan tâm vấn đề tự kỉ này nọ như bây giờ. Lúc nhỏ tụi e phải phụ chăm e, e đó bị tự kỉ k nói chỉ chơi đồ chơi của e í, cho e đó ngồi góc cả đám trẻ lớn chơi với nhau, miễn e k té k bị thương. 2 Bác lúc đó lo làm nuôi con cứ nghĩ con bị chậm nói, sau này 5t chỉ a a được vài từ đơn giản thì khám bệnh chữa k được coi như xong. E hiền lành chỉ chơi với đồ chơi yêu thích của e, đói thì đòi ăn, no thì ị. Hồi đó nhà vệ sinh k như bây giờ, ị bậy có chó dọn nên k ai thấy vấn đề ị bậy của e í nghiêm trọng. Sau này bác e làm nhà vệ sinh rồi dẫn e í đi vệ sinh đúng chỗ. E í bị liệt vào trẻ tâm thần nhà nước trợ cấp k đi học k đi đâu ...và giờ 35t. Cuộc sống vẫn thế e ấy ăn ngủ chơi và đôi khi ị bậy, rất tình cảm với 2 bác và chỉ nói ba, má , đói. Vấn đề 2 bác già và 1 người nằm liệt, người còn lại chăm sóc e í và người kia nên e đi vệ sinh đôi lúc k có người chỉ dẫn là vào nhà tắm ị xong trét đầy lên người 😴😴😴.
Nói thật nếu thời gian quay ngược được mà em í được quan tâm chữa trị tốt hơn, chỉ cần hướng dẫn nếp ăn uống vệ sinh tốt thì bác e đỡ khổ biết bao nhiêu.
E mong các cụ cố gắng đồng hành chữa trị cho các con càng sớm sàng tốt, đôi khi phải hi sinh 1 người làm kinh tế 1 người chăm con. Đừng nản lòng đừng so sánh với trẻ con bình thường của nhà khác rồi bỏ cuộc. Hãy hy vọng và đừng để con tự sanh tự diệt rồi già lại ...
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,793
Động cơ
484,428 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Định không tham gia góp ý nữa nhưng thấy cụ chủ hình như vẫn còn khá lúng túng thì phải, thôi đành gạch đầu dòng vài cái để cụ tự kiểm tra mức độ cụ hiểu về bệnh của con mình đến đâu.

Nhưng trước tiên theo suy đoán của tôi thì con cụ nó chỉ là ... tăng động thuần tuý, cũng không phải dạng nặng, việc nó ký năng mất tương tác , kỹ năng ngôn ngữ chỉ là giai đoạn lúc não bộ phát triển các kỹ năng đó, thì nó có vẻ bị thay bằng những thứ khác, như cuốn vào thiết bị điện tử , TV nhiều quá, lắm ông cha/me chỉ rảnh tay việc mình và quảng cho con cái điện thoại, bật TV lên cho nó xem để đút cho nó ăn cho xong bữa, việc bị tăng động thì có nhiều nguyên nhân, trong đó cũng có liên quan chế độ thức ăn dinh dưỡng hàng ngày, cụ cần kiểm tra và làm việc kỹ với chuyên gia dinh dưỡng với trường hợp con mình

Một vài gợi ý cho cụ để tự đánh giá lại chính xác bệnh của con mình là thể gì trong phổ tự kỷ :

- Thử đưa cho mó cái điện thoại, máy tính bảng cho nó xem mấy cái clip nhiều hình ảnh và âm thanh dài độ cỡ 5-7 phút , xem nó có dán mắt và tập trung không, xem hết rồi có đòi xem lại hay đòi xem cái khác không ? (nếu nó vẫn xem hết và vẫn tiếp tục muốn xem tiếp thì là vấn đề khác nữa, tôi sẽ nói sau)

-Ở điều kiện bình thường, nó thường chạy đi chơi những chỗ cố định? chạy sầm sầm, có tự va ngã hay gây đau chính bản thân mình hay không?, khi nó đau, nó khóc như phản ứng tự nhiên của đứa trẻ hay không, hay cứ đứng dậy chơi tiếp?, có khi nào nó vô tình vấp đầu vào cạnh bàn đau khóc và lần sau nó tự né ra như một phản xạ có điều kiện qua luyện tập ?

- Khi nó mệt quá vì hoạt động quá sức , nó có vật ra nhà, ra giường ngủ bất kể ổn ào, âm thanh xung quanh ?

- Đưa nó ra môi trường bên ngoài khác lạ phản ứng của nó thế nào ?

- Khi đi kiểm tra ở trung tâm về trẻ rối loạn hành vi, tăng động thì phản ứng của nó với bác sỹ như thế nào ? nó có hoàn tất bài kiểm tra không? trừng mắt với nó thì nó có hiểu hiện ra sao, giao tiếp bằng mắt thế nào ?

Cụ tạm thời kiểm tra lại nhưng cái gợi ý thế đi đã , tôi nghĩ con cụ thuộc dạng ADD mà thôi, chưa hẳn đã là ADHD dạng nặng.

Trẻ suy giảm tập trung do nhiều nguyên nhân, khả năng do đột biên DNA của các cặp gen quyết định đến hoạt động vận động, hành vi nhận thức cũng có, nhưng nhóm bị mất tập trung do tác động của rmôi trường sống, chế độ dinh dưỡng, ảnh hưởng của thiết bị điện tử (máy tính bảng, điện thoại, TV ... ) vào giai đoạn não bộ bắt đầu phát triền kỹ năng ngôn ngữ , xử lý âm thanh và hình ảnh... khá là nhiều và ngày càng phổ biến

Hồi tôi đưa con đến Nhi Đồng 2 ở trong SG này làm kiểm tra thì thấy rất nhiều bé (ở tuyến quận/huyện chuyển lên) bị chuẩn đoán sai vì dấu hiệu và hành vi của trẻ tăng động nhẹ nhưng suy giảm tập trung nặng với trẻ tăng động nặng nhưng khả năng tập trung vẫn có nhưng nó bị lấn át đi , trường hợp chuẩn đoán không chính xác như thế rất nhiều vì biểu hiện lâm sàng bên ngoài của hai dạng ADD, ADHD là khá giống nhau , cái này quan trọng đấy.

Muốn giúp được con nình thì trước tiên phải hiểu chính xác bệnh con mình là gì, nó đang ở mức nào trong thang phổ tự kỷ ( tự kỷ là nói chung, gọi tên nhóm bệnh nhé, chứ không phải chỉ là bệnh tự kỹ)

Bản thân tôi lúc đầu cũng chưa hẳn tin hoàn toàn vào kết luận của bác sỹ, vẫn phải double check qua 2 người bác sỹ ở hai nơi khác nhau, và tổng hợp từ quan sát của bản thân trong cả chu kỳ quan sát khá dài, rồi mới thống nhất được con mình nó bị gì và mức độ ra sao, rồi từ đấy mới lên kế hoạch xử lý.

Một chị bác sỹ tôi quen ( không phaỉ chuyên khoa nhi) đã khuyên tôi nên cho con đến trường, không cần đặt nặng vấn đề học hành, làm việc với thầy cô giáo để cho con có chỗ đi học, để nó giao tiếp và tương tác hàng ngày, càng nhiều càng tốt, kết hợp với điều trị chuyên khoa, cũng khuyên tôi là không nên cho con dùng các loại thuốc ức chế ADHD, ADD với trẻ từ 7 tuoi rtrở xuống vì tác dụng không nhiều, đó là hơn 10 năm về trước, còn giờ thì tôi không rõ các loại thuốc mới có tác dụng thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
3,842
Động cơ
361,352 Mã lực
vâng, bs viện Nhi kết luận tự kỷ nặng và bảo em 80% sẽ không có ngôn ngữ và kê cho em đơn thuốc cộng với cần can thiệp ở TT đặc biệt. Tuy nhiên em đã không chọn can thiệp ở TT và không dùng thuốc. Cũng may em đã đi đúng đường. Mỗi một bé cần có lộ trình riêng và bố mẹ phải là người tỉnh táo để vạch ra và theo.
Trộm vía ngàn lần là con em đã có thể hoà nhập ngày một tốt hơn. Hàng năm trời em đêm khóc ngày vẫn phải cố. Giờ nó lại nói nhiều quá. Nó bảo với em nó là trường đại học nào có khoa chém gió thì anh sẽ đỗ thủ khoa đấy.
Thế là bác sĩ viện nhi kết luận sai mợ nhỉ. Cụ út nhà em cũng chậm nói, tuy nhiên khả năng tiếp thu và tập trung thì tốt. Bạn ấy 3 tuổi nhưng chỉ nói câu đơn giản, biết nhiều từ tiếng Anh, biết hết bảng chữ cái và đếm đến 20, hình học, màu sắc bằng 2 thứ tiếng. Em đọc sách buổi tối cho bạn thì tầm 2 cuốn sách là đủ đô. Em có đi tham vấn thì cô hiệu trưởng có nói con không cần đi tác động/can thiệp, chỉ cần học ở trường là đủ. Mợ có kinh nghiệm gì không?
Bố đẻ em cũng 3 tuổi mới biết nói, món này không biết có di truyền ko nhỉ?
Cảm ơn mợ sakai_yo , em đã nhận được sách theo gợi ý của mợ, bạn nhà em xem được 2 cuốn rồi, thích lắm.
3C77FE84-5877-4C9F-8BE9-5ED9BDBDF362.jpeg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top