F.uck tạp nhể.Nó nà cìu pha bò pha dê
F.uck tạp nhể.Nó nà cìu pha bò pha dê
.
Nhận xét của cụ về cặp tượng dê này vốn ở lăng Sỹ Nhiếp là chuẩn, bởi đây đúng là linh vật canh mộ của Nho giáo, vì lý do nào đó một con bị đưa sang chùa Dâu, rồi dân gian thêu dệt nên truyền thuyết này nọ. Nhưng ý kiến về việc tượng bị mòn ở lưng và đầu do là tượng cổ 2000 năm thì k đúng. Chính xác là những năm kháng chiến một thời ấu trĩ phá đình phá chùa, đôi dê này đã bị dân địa phương lấy làm đá mài dao. Cụ để ý kĩ sẽ thấy đó là vết mài.
Bài của cụ hay đấy, thuyết phục lắm.
Cụ Med phân tích hợp lý.
Lúc cụ ấy quớt còm e còn ngơ ngác không hiểu ý gì. Thêm một 2 còm nữa thì hóa ra đó là thánh bài Tàu, kì thị TQ. Chắc tư tưởng dân tộc cực đoan làm lu mờ không nhận ra yếu tố giao lưu ảnh hưởng văn minh văn hóa nó thúc đẩy xã hội phát triển như thế nào. Cụ ấy chắc cũng k nhận ra nhiều cái gần gũi và cả ngay trong con người cụ ý cũng do giao lưu ảnh hưởng từ Tàu mới có. Không dám nhận những cái mình học hỏi người ta mà tốt lên thì chỉ bộc lộ sự tự ti mà thôi.Cụ quá coi thường người Tàu rồi đấy, tinh hoa ở cả cái Đông Á này gốc rễ đều xuất phát từ Tàu. Văn hoá cho đến tôn giáo, đời sống cho đến kinh tế, khoa học kỹ thuật cổ xưa. Đôi trăm năm gần đây thì Tây phương thắng thế chứ trước đó cả mấy ngàn năm thằng Tàu nó bá chủ thiên hạ đấy cụ Hoa thanh quế ạ.
Bài của cụ hay đấy, thuyết phục lắm.
Vậy đây là tượng dê.
Chẳng hiểu sao lại có một con lạc lõng rời khỏi mộ Sĩ Nhiếp, sao không phải là cả đôi?
Em thấy trong theard các cụ đều rành cả, và chắc chắn có nhiều cụ hoặc quan tâm, hoặc chuyên nghiệp nên rất tinh thông. Vậy nên em chỉ xin bổ xung thêm vài dữ kiện như này mà em nghiên cứu qua google search và google map thôi ạ:
1. Di tích vòng thành Luy lâu cuối cùng còn lại là khá rộng, khoảng 1km2. Trong đó đường tỉnh lộ hiện nay áng vị trí xuyên qua cửa Đông và cửa Tây thành. Tuy nhiên, cách dựng lại cổng thành, cách chỉ dẫn và thậm chí cả sơ đồ bản đồ đều sơ sài, lệch lạc và gây hiểu lầm nghiêm trọng về di tích kinh đô cũ Luy lâu.
2. Chùa Dâu, đền thờ Sĩ nhiếp và vài chùa khác nằm gọn trong di tích vòng thành. Trong khi đó, lăng mộ Sĩ nhiếp nằm cách xa khoảng 3 - 5km về phía Đông nam và chùa Bút tháp nằm cách khoảng 10km về phía Tây Bắc. Trên đường từ HN về Dâu còn đi qua hai chùa lớn là chùa Keo và chùa Sủi.
3. Hợp với quy luật rằng các đô thị cổ thường nằm cạnh sông, dấu vết trên Google Map cho thấy chắc chắn khi xưa sông Dâu ( giờ là con mương nhỏ) cùng với đoạn thượng lưu sông Đuống hợp thành một chi lưu lớn của sông Hồng. Rõ ràng thành Dâu (Luy lâu) khi xưa là thành phố "trên bến dưới thuyền". Có thể hình dung ra chi lưu này kéo ngược lên tận Cổ loa. Vậy nên quá trình dời trung tâm từ Cổ loa về Luy lâu (200 TCN) rồi lại lên Thăng long (1010) theo quá trính bồi lấp của sông là hợp lý. Sông Dâu bị bồi lấp và mất hẳn khi nhà Trần đào sông Đuống (Thiên Đức) ra nối vào lưu vực sông Thái bình để bớt ngập lụt Thang long năm 1258. Cụ nào nghiên cứu kỹ Google map và ĐVSKTT chắc sẽ đồng ý với em![]()
Em định mời thêm rượu cụ mà không được.Nhận xét của cụ về cặp tượng dê này vốn ở lăng Sỹ Nhiếp là chuẩn, bởi đây đúng là linh vật canh mộ của Nho giáo, vì lý do nào đó một con bị đưa sang chùa Dâu, rồi dân gian thêu dệt nên truyền thuyết này nọ. Nhưng ý kiến về việc tượng bị mòn ở lưng và đầu do là tượng cổ 2000 năm thì k đúng. Chính xác là những năm kháng chiến một thời ấu trĩ phá đình phá chùa, đôi dê này đã bị dân địa phương lấy làm đá mài dao. Cụ để ý kĩ sẽ thấy đó là vết mài.
Tượng dê canh gác ở TQ vốn đc đặt 2 bên đg Thần đạo các lăng mộ, kéo dài suốt từ Hán Đường tới Minh Thanh, cùng nhiều con khác như sư tử, lạc đà, kỳ lân, tích tà, ngựa... Ký lân, Tích Tà canh gác chỉ tồn tại đến khoảng mấy thế kỷ đầu CN. Tượng canh mộ cũng du nhập sang VN theo Nho giáo, nhưng sử dụng tượng dê chỉ có ở duy nhất di tích này, và với đặc điểm của tượng e cho rằng nó k phải đc tạc ở VN mà chuyển tượng làm sẵn từ TQ sang. Ở các lăng mộ VN, ngoaiff một số con linh vật canh gác du nhập thì có mấy con có gốc bản địa là Nghê, Chó, Trâu, Voi.
Ở VN mình chữ dương chỉ có nghĩa là dê. N ở TQ nó vừa có nghĩa là dê- sơn dương vùa mang nghĩa là cừu- miên dương. Tượng dê/ cừu canh mộ bên đó có cả có râu lẫn k râu.
![]()
![]()
![]()
Giờ có phong trào bài Tàu 1 cách rất mù quáng cụ ạ. Cứ Tàu là kém, là dốt, là không ra gì. Yêu nước kiểu ấy, tự hào kiểu ấy, căm ghét kiểu ấy thì đúng là tai hoạ. Biết mình biết ta thì mới mong trăm trận trăm thắng phỏng cụ.Lúc cụ ấy quớt còm e còn ngơ ngác không hiểu ý gì. Thêm một 2 còm nữa thì hóa ra đó là thánh bài Tàu, kì thị TQ. Chắc tư tưởng dân tộc cực đoan làm lu mờ không nhận ra yếu tố giao lưu ảnh hưởng văn minh văn hóa nó thúc đẩy xã hội phát triển như thế nào. Cụ ấy chắc cũng k nhận ra nhiều cái gần gũi và cả ngay trong con người cụ ý cũng do giao lưu ảnh hưởng từ Tàu mới có. Không dám nhận những cái mình học hỏi người ta mà tốt lên thì chỉ bộc lộ sự tự ti mà thôi.
Cảm ơn cụ động viên, e mời cụ ly ta uống cưa đôiEm định mời thêm rượu cụ mà không được.
Em ạ cái kiến thức Phật giáo của cụ. Cụ biết Phật giáo Vn có từ bao giờ và phố Hiến có từ bao giờ không? Cụ biết phật giáo Vn đến thời điểm hiện tại có mấy nhánh xuất từ Ấn, mấy nhánh xuất từ Trung quốc ko mà phán như đúng rồi thế?

.Thằng Nhật nó phát triển như thế, nhưng nó rất rõ ràng, cái gì học từ TQ, cái gì từ Hàn Quốc nó thẳng thắn thừa nhận, và phát triển thành bản sắc riêng, thương hiệu riêng của nó cả thế giới phải công nhận.Giờ có phong trào bài Tàu 1 cách rất mù quáng cụ ạ. Cứ Tàu là kém, là dốt, là không ra gì. Yêu nước kiểu ấy, tự hào kiểu ấy, căm ghét kiểu ấy thì đúng là tai hoạ. Biết mình biết ta thì mới mong trăm trận trăm thắng phỏng cụ.