[Funland] Con cừu chùa Dâu?

namdh8x

Xe điện
Biển số
OF-392416
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
3,625
Động cơ
258,859 Mã lực
Em trông thì giống con Dê.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Nói đến Chăm Pa, thời Lý thì có tượng Xi Vẫn nhưng tượng này gốc Trung quốc hay Ấn độ cũng chưa chắc.


Văn hóa từ Ấn cũng phổ biến các tượng kiểu này, như bên trên là con bò thần Nandi của họ.

Như tôi nói trên, vật đc coi trấn bảo được xây thời Lý, cũng do 1 tay người Chiêm Thành xây dựng nên. Nên chúng ta cần thận trọng, chứ tôi thấy 1 số bạn thiếu thận trọng.

Bằng mấy tư liệu vô căn cứ, ảnh google, rồi tự kết luận.
 

medici_rider

Xe tăng
Biển số
OF-195371
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,783
Động cơ
338,531 Mã lực
Có phải mỗi người Việt đều nghĩ cái gì cũng từ Tàu mà ra phải không ? Và gặp ngay cái thằng Tàu hay thích vỗ ngực bốc phét, cái gì cũng do tao nghĩ ra. Mà cc thấy đấy, từ mấy trăm năm gần đây, châu Á có nghĩ ra được cái khỉ gì đâu ?
Có lò gốm cổ của Thanh Hoá, sau này ra gốm men ngọc thời Lý là gốm Tàu mà ra.
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,385
Động cơ
404,733 Mã lực

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
39
Còn cừu trung á có râu như dê nhé.
Cừu núi Trung
Cừu núi Trung Á

Cừu núi Bukhara
Tiếng Hán cả dê hay cừu đều là dương
 

fun4u

Xe điện
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
2,862
Động cơ
470,782 Mã lực
Nơi ở
Gia Long thành
Dân TQ vẫn dùng tượng dê núi làm khước vật (vật lấy khước/phước, vật may) để ngoài cổng, trong nhà, trên bàn làm việc. Ngoài ra còn có voi, ngựa, trâu, cá, chim đại bàng, ... Dân VN thì quen với ngựa hơn, nhưng cũng ít chơi tượng, chủ yếu là chơi tranh bát mã (mã đáo thành công).

Đó là các con khước vật, cho gia đình công sở. Lên tầm linh vật thì phổ biến nhất là các con cửu tử (9 con của rồng, đầu rồng thân rùa, ngựa, sư tử, ...), ... Linh thú thì vương tôn quý tộc trở lên mới dùng, và họ dùng cả cho lăng tẩm, đền miếu. Con linh thú nguyên thủy nhất là rồng thì chỉ có vua mới được dùng.

Ở cấp độ quốc gia thì linh thú dùng để trấn trạch, đem lại sự uy nghiêm bền vững cho một vùng đất, thành quách nào đó.

Nôm na là khước vật là đồ thật, không thêm bớt đặc tính các con vật khác; linh thú thì mang tính sáng tạo.

Con này là con dê núi nhá cụ, nó là biểu tượng trong văn hoá Trung quốc và phương đông: Sức khoẻ, dẻo dai- hình ảnh chữ Phúc ! Thường các gia đình Quan lại quyền quý hay để trong trong nhà, các nhà quyền quý xưa kiểu gì cũng phải có 1 con trong nhà - chất liệu thường làm bằng Ngọc quý và Vàng tuỳ độ Cao thấp & Giàu sang !

 
Chỉnh sửa cuối:

Lemica

Xe tăng
Biển số
OF-420747
Ngày cấp bằng
5/5/16
Số km
1,789
Động cơ
232,916 Mã lực
Dê tại đền thờ Sỹ Nhiếp thì chắc chắn nguồn gốc phải là từ Trung Quốc.

Còn vì sao lại là con dê thì có thể người Trung Quốc chép lại từ người Ai Cập cổ đại.


Tượng Dê ở các đền thờ của người Ai Cập có từ rất lâu trước khi tượng dê của người Tàu được phát hiện.


Tượng dê tại đền thờ Karnak, Luxor, Ai Cập
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
39
Cuừ hay dê ở chùa Dâu , và lăng Sỹ Nhiếp theo em đó không thể là bò. Nó là Văn hoá Hán theo đạo Nho_Khổng truyền sang. Vì sau khi Phật giáo suy thì Nho giáo thạnh hành lên dần và đương nhiên cụ Sỹ Nhiếp cũng là Nho gia, nên lăng cụ ý có biểu tượng Dê của Trung Hoa chả có gì lạ.
tỳ ni đa lưu chi là sư truyền từ Trung Quốc qua chứ không phải ở Ấn Độ. Ông là sư từ Ấn qua Trung Quốc học thiền cùng Tổ thứ 3 của Thiền Trung Hoa là Tăng Xán sau khi đắc pháp thì xuống phương nam truyền bá thiền tông nên Phật giáo chuà Dâu theo Phật đại thừa Trung Hoa chứ không như Khương Tăng Hội truyền từ Ấn trục tiếp. Hơn nửa Sĩ Nhiếp thì rõ là người Hán
Cừu hay dê thì tiếng Hán đều có nghĩa là Dương 羊 nên con ở chùa Dâu gọi là Dê cũng được mà gọi là cừu cũng không sai vì cừu Trung Á nó cũng có sừng cong và có râu y như con dê.
Con đó mà bảo là con bò là sai hoàn toàn.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,495
Động cơ
365,887 Mã lực
Chắc chắn nó không phải con bò rồi, còn cừu hay dê thì em nghĩ nó là dê.
- Về hình tượng thì như các cụ trên đã nói trong văn hóa hán chỉ có dê mà không có cừu, nên lăng Sĩ nhiếp khôgn đặt cừu làm gì. Thời điểm khánh thành chùa và lăng gần như cùng năm (226) nên chắc làm 2 con chia cho 2 bên.
- Về mặt hình thái thì đặc điểm quan trọng phân biệt là tai dê vểnh lên còn tai cừu cụp xuống, và nhất là dê mới có râu. Cái con Urial mà cụ atlas06 đưa hình nó có túm lông kéo dài xuống cổ chứ không thành chòm rõ ràng.
- Dị bản câu chuyện 2 con cừu đi lạc của ông sư nghe hơi ngớ ngẩn, và ông sư đó xuất hiện vài trăm năm sau, không thể có chuyện tùy tiện đặt linh vật vào lăng người khác được
 

Xep

Xe điện
Biển số
OF-348813
Ngày cấp bằng
30/12/14
Số km
2,479
Động cơ
1,397,304 Mã lực
Cụ nhớ dai thế :)) Em xin gác bút vì thể loại ăn bốc ngồi bệt như em viết dăm ba trang là cạn hết câu từ, không cố nổi nữa cụ ạ.
Em cũng hóng mãi chưa thấy cụ biên :))
 

hieu78

Xe điện
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
2,278
Động cơ
581,293 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
nói chung là loạn về tôn giáo, cứ có tượng là lậy rạp cái đã :D
 

Business2018

Xe buýt
Biển số
OF-542985
Ngày cấp bằng
25/11/17
Số km
725
Động cơ
-242 Mã lực
Dân TQ vẫn dùng tượng dê núi làm khướu vật (vật may) để ngoài cổng, trong nhà, trên bàn làm việc. Ngoài ra còn có voi, ngựa, trâu, cá, chim đại bàng, ... VN thì quen với ngựa hơn, nhưng cũng ít chơi tượng, chủ yếu là chơi tranh bát mã (mã đáo thành công).

Đó là các con khướu vật, cho gia đình công sở. Lên tầm linh vật thì phổ biến nhất là các con cửu tử (9 con của rồng, đầu rồng thân rùa, ngựa, sư tử, ...), ... Linh thú thì vương tôn quý tộc trở lên mới dùng, và họ dùng cả cho lăng tẩm, đền miếu. Con linh thú nguyên thủy nhất là rồng thì chỉ có vua mới được dùng.

Ở cấp độ quốc gia thì linh thú dùng để trấn trạch, đem lại sự uy nghiêm bền vững cho một vùng đất, thành quách nào đó.

Nôm na là khướu vật là đồ thật, không thêm bớt đặc tính các con vật khác; linh thú thì mang tính sáng tạo.
Cụ giải thích chuẩn luôn!
Các cụ nhà em cũng để con này trong nhà, nó cứ ở đó chả biết từ bao giờ!

 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,674
Động cơ
570,943 Mã lực
Phật tích nằm ở bắc sông Đuống, Dâu và Bút tháp nằm ở phía nam sông, nhưng về khoảng cách cũng khá gần nhau. Niên đại của Dâu em được biết là khoảng năm 200 trước CN, còn niên đại sớm nhất của Phật tích là khoảng nào hả cụ?
Lâu em không nhớ, nhưng chùa Phật tích xây vào những năm cuối thiên niên kỷ thứ nhất, sau chùa Dâu phải vài trăm năm
Nhưng đúng là Phật tích để lại dấu ấn của dòng thiền mật tông phật giáo nguyên thủy
Em không nghĩ chùa Dâu có trước thời Hai Bà Trưng(mẫu hệ) hơn 200 năm được
 

atlas06

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-451932
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
4,468
Động cơ
232,230 Mã lực
Tuổi
39
Lâu em không nhớ, nhưng chùa Phật tích xây vào những năm cuối thiên niên kỷ thứ nhất, sau chùa Dâu phải vài trăm năm
Nhưng đúng là Phật tích để lại dấu ấn của dòng thiền mật tông phật giáo nguyên thủy
Em không nghĩ chùa Dâu có trước thời Hai Bà Trưng(mẫu hệ) hơn 200 năm được
thời bà Triệu lúc xây chùa dâu thì Việt vẫn còn mẫu hệ, tuy là phụ hệ đã bắt đầu manh nha bằng chứng là các tù trưởng nam từ chối hợp tác cùng bà Triệu vì họ không thích phụ nữ lãnh đạo
 

HuyArt

Xe cút kít
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
16,674
Động cơ
570,943 Mã lực
Em thấy trong theard các cụ đều rành cả, và chắc chắn có nhiều cụ hoặc quan tâm, hoặc chuyên nghiệp nên rất tinh thông. Vậy nên em chỉ xin bổ xung thêm vài dữ kiện như này mà em nghiên cứu qua google search và google map thôi ạ:

1. Di tích vòng thành Luy lâu cuối cùng còn lại là khá rộng, khoảng 1km2. Trong đó đường tỉnh lộ hiện nay áng vị trí xuyên qua cửa Đông và cửa Tây thành. Tuy nhiên, cách dựng lại cổng thành, cách chỉ dẫn và thậm chí cả sơ đồ bản đồ đều sơ sài, lệch lạc và gây hiểu lầm nghiêm trọng về di tích kinh đô cũ Luy lâu.

2. Chùa Dâu, đền thờ Sĩ nhiếp và vài chùa khác nằm gọn trong di tích vòng thành. Trong khi đó, lăng mộ Sĩ nhiếp nằm cách xa khoảng 3 - 5km về phía Đông nam và chùa Bút tháp nằm cách khoảng 10km về phía Tây Bắc. Trên đường từ HN về Dâu còn đi qua hai chùa lớn là chùa Keo và chùa Sủi :D.

3. Hợp với quy luật rằng các đô thị cổ thường nằm cạnh sông, dấu vết trên Google Map cho thấy chắc chắn khi xưa sông Dâu ( giờ là con mương nhỏ) cùng với đoạn thượng lưu sông Đuống hợp thành một chi lưu lớn của sông Hồng. Rõ ràng thành Dâu (Luy lâu) khi xưa là thành phố "trên bến dưới thuyền". Có thể hình dung ra chi lưu này kéo ngược lên tận Cổ loa. Vậy nên quá trình dời trung tâm từ Cổ loa về Luy lâu (200 TCN) rồi lại lên Thăng long (1010) theo quá trính bồi lấp của sông là hợp lý. Sông Dâu bị bồi lấp và mất hẳn khi nhà Trần đào sông Đuống (Thiên Đức) ra nối vào lưu vực sông Thái bình để bớt ngập lụt Thang long năm 1258. Cụ nào nghiên cứu kỹ Google map và ĐVSKTT chắc sẽ đồng ý với em :D
Sông Đuống(Thiên Đức) và sông Cầu(Nguyệt Đức) là 2 con sông lớn gắn liền với cố đô Kinh Bắc, 2 sông này là thiên tạo, không phải do con người tạo lên
Có 1 con sông đào cũng gọi là sông Thiên Đức chảy từ sông Đuống(chỗ nhà máy gạch chịu lửa Cầu Đuống) len lỏi qua Yên Thường, Lã Côi về phía Bắc Ninh
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top