- Biển số
- OF-48358
- Ngày cấp bằng
- 10/10/09
- Số km
- 2,214
- Động cơ
- 32,545 Mã lực
Cảng Phố Hiến Hưng Yên thì mãi thế kỷ 17 mới phát triển, do Chúa Trịnh cho phép các công ty Đông Ấn của Anh, Hà Lan, Châu Ấn Thuyền của Nhật Bản vào buôn bán sâu trong nội địa, tới tận Kẻ Chợ. Còn con đường du nhập Phật giáo nguyên thủy Ấn Độ vào MB Việt Nam qua cửa sông Hồng tận từ trước CN, mấy ngàn năm vật đổi sao rời giờ vẫn chưa tìm thấy dấu tích thực địa đâu. Ngay cảng phố Hiến mấy mới mấy trăm năm giờ cũng tìm chưa ra vì sông Hồng lở bồi quá mạnh.E đã chèm câu "Theo em hiểu rồi mà". Tri thức vô hạn, hiểu biết con người là hữu hạn. Cái em hiểu dựa trên vài cuốn sách em đọc + lang thang ở khu đó vài lần.
Cụ khai sáng e thêm với. Các câu hỏi của Cụ em đều ko biết (-:
E hỏi thật ko có ý diễu nhé
Canh mộ thì chắc chắn phải 1 cặp
Các con của Rồng(9 con) cũng đều trưng bày theo cặp chứ không đơn lẻ
Chùa(kiến trúc đa phần từ gỗ) dễ cháy nên thường trang trí con Si Vẫn(chuyên phun nước) để trị hỏa
Bày linh vật canh mộ như con dê/cừu này chắc không hạp phong thủy
Canh mộ đúng bày theo cặp đối xứng 2 bên đường Thần đạo, nhưng 9 con của rồng lại thuộc phạm trù khác. Ở Việt Nam canh lăng mộ không có dê, dê cũng ít xuất hiện trong nghệ thuật nên gúc bằng tiếng việt không ra được đâu.Em hỏi gu gồ thì chẳng thấy chỗ nào ghi chép về chuyện tượng dê canh mộ cả




Trên là mấy ảnh đường thần đạo lăng mộ thời Tống, rất to lớn hoành tráng. Lăng thời Minh còn khủng hơn nữa. Có đến hàng chục con khác nhau. Các linh thú sử dụng gồm cả huyền thoại và có thực, ngoài các con gốc TQ còn có các con du nhập từ Ấn Độ, Lưỡng Hà như sư tử, lạc đà, voi...

Lăng mộ nào ở TQ cũng có tượng người khổng lồ như thế này, bắt nguồn từ truyền thuyết về Lý Ông Trọng người làng Chèm VN mình thời An Dương Vương sang giúp Tần đánh Hung Nô, sau đó người Hán đưa hình tượng ông vào canh lăng mộ vua chúa bên họ.
Tượng thú canh lăng mộ tại Thái miếu nhà Lê sơ ở Lam Kinh, giai đoạn quân chủ phong kiến cường thịnh nhất VN, nhưng khá nhỏ bé và khiêm tốn:











