Công nghệ an toàn của hãng Nissan

CAMEL

Hậu vệ
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
840
Động cơ
38 Mã lực
Nhân bài của bác Huỳnh và Giao thông về công nghệ an toàn cho xe hơi
Em xin được giới thiệu một số công nghệ an toàn được hãng Nissan nghiên cứu và ứng dụng :
1.Hệ thống chiếu sáng tự thích ứng - Adaptive front-lightning System (AFS)
AFS tự động điều chỉnh xoay hướng của đèn cốt căn cứ vào tín hiệu nhận được về tốc độ xe , góc đánh lái .

Khi đi đến đoạn đường cong AFS sẽ điều chỉnh đèn cốt hướng về phía chiều cong để tăng tầm quan sát của người lái

Khi xe đi đến đường giao nhau , AFS sẽ điều chỉnh đèn cốt về bên trái hoặc phải tuỳ theo hướng rẽ của người lái ( như hình dưới xe chuẩn bị rẽ phải , đèn sẽ chiếu lệch sang phải )


2.Hệ thống cảnh báo và trợ giúp khi xe đi lệch làn đường -Lane Departure Prevention

Hệ thống gồm :
- Một camera quan sát láp phía lưng của gương chiếu hậu cho phép nhận biết các vạch phân cách làn đường và tính toán vị trí thích hợp của xe trong làn đường đó
- Hệ thống Brake actuator có thể điều khiển áp lực phanh độc lập tại 4 bánh xe --> có thể giúp chuyển hướng xe.

Khi xe có đấu hiệu lệch khỏi làn đường đang chạy do người lái thiếu tập trung hệ thống sẽ cảnh báo bằng tín hiệu đèn và âm thanh , đòng thời giúp người lái đưa xe trở lạ trung tâm của làn đường một cách nhẹ nhàng và an toàn

3.Hệ thống lái 4 bánh - Four Wheel Active Steer


Hệ thống có tác dụng tăng sự ổn định khi chuyển hương nhanh ở tốc độ cao

Khi đánh lái đột ngột ở tốc độ cao , hai bánh sau cũng xoay theo cùng hướng
với hai bánh trước , chiếc xe nhanh chóng trở lại vị trí cân bằng , giảm thiểu độ văng của thân xe

Hệ thống cũng giúp cho người lái điều khiển xe dễ dàng hơn ở tốc độ thấp và khi đậu xe

4. Hệ thống quan sát xung quanh - Around View Monitor ( AVM )


Hệ thống bao gồm 4 camera quan sát như hình trên , sau đó truyền tín hiệu về bộ xử lý và tạo nên một hình ảnh số hiển thí trên màn hình của xe


( còn tiếp )
ps:Tiếng anh của em củ chuối nên dịch hơi lủng củng - có gì bác GT chỉnh giúp nhé -Thanks
 

Xe Thồ Xịn

Xe công OF
Biển số
OF-1111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
0
Động cơ
10 Mã lực
Bài này hay quá bác ạ, ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu. Các bài như thế này về sau sẽ biên tập thành một tài liệu phổ biến kiến thức rất phù hợp. Cảm ơn bác.
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,596
Động cơ
13 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Le bon cafe
Em khoái nhất là quả 4 Camera quan sát, như chơi điện tử rồi còn gì, rất hữu dụng cho chị em phụ nữ mỗi khi đi chợ.
 

CAMEL

Hậu vệ
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
840
Động cơ
38 Mã lực
(Tiếp theo)
5.Hệ thống túi khí bên cạnh - SRS Curtain Airbag System



Hệ thống này bảo vệ người lái và hành khách phía trước khỏi các va đập khi bị đâm từ hai bên .
Hệ thống này khi bung ra sẽ có dạng như một bức màn làm giảm chấn động lên phần đầu người ngồi và tránh cho cổ không bị nghiêng quá mức

6. Hệ thống bảo vệ cổ - Active Headrest



Hệ thống này cho phép phần lưng ghế và tựa đầu có thể dịch chuyển được dể giảm chấn động lên cổ của người lái khi xe bị va chạm mạnh từ phía sau
Phần tựa đầu sẽ chuyển động theo khi đầu bị gật về phía trước và đỡ cổ trở lại vị trí bình thường
Lực tác động lên cổ người lái có thể giảm 45% và độ gập giữa cổ với lưng giảm 60% khi có va chạm




7.Hệ thống đai an toàn khi phanh khẩn cấp - Break operated pre-crash Seatbelt system



Hệ thống gồm một Môtơ được điều khiển tự động bởi bộ điều khiển trung tâm sẽ tự động siết chặt người lái vào ghế khi xảy ra một trong hai tình huống sau:
-Người lái đạp phanh khẩn cấp , tín hiệu từ bàn đjap phanh sẽ chuyển về bộ điều khiển
-Khi xe sắp có va chạm vào chướng ngại vật phía trước , hệ thống Trợ giúp phanh khẩn cấp- Intelligent break Assist ( Xin được giới thiệu hệ thống này ở phần sau )- sẽ tự động phanh xe và chuyển tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm

(còn tiếp)
 

CAMEL

Hậu vệ
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
840
Động cơ
38 Mã lực
Hệ thống quan sát xung quanh - Around Viiew Monitor ( AVM) được Nisan dần hoàn thiện với thêm các camera lắp xung quanh xe ( Bird's-eye view ) cho phép xóa bỏ gần như hoàn toàn các điểm mù đối với người lái



Nisan dự kiến sẽ trang bị AVM cho các Model hạng sang của hãng trong thời gian tới
Mời các bác xem một đoạn Video về AVM lắp trên chiếc Infiniti EX concept
 

buebue

Xe đạp
Biển số
OF-6654
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
16
Động cơ
9 Mã lực
Bài viết chi tiết và rõ ràng. Dễ hiểu lắm bác ạ.
 

OverView

Xe hơi
Biển số
OF-4156
Ngày cấp bằng
7/4/07
Số km
107
Động cơ
10 Mã lực
Bác có tài liệu về nguyên lý hoạt động của hệ thống chiếu sáng thích ứng hay chiếu sáng góc cua không. Cho Em xin, thank Bác nhiều
 

Hảo yêu

Xe máy
Biển số
OF-3476
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
78
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
35
Bác có tài liệu về nguyên lý hoạt động của hệ thống chiếu sáng thích ứng hay chiếu sáng góc cua không. Cho Em xin, thank Bác nhiều


Hiện tại đang có cái Hella DynoView chỗ bác Narva là cái bác cần đấy, bác liên hệ bên đấy để xem có tài liệu gì ko.
 

Bluebloa

Xe điện
Biển số
OF-1613
Ngày cấp bằng
31/8/06
Số km
3,361
Động cơ
15 Mã lực
Nơi ở
@$#$@#$ @#!@$#^@ (!*$@!$^(!@$!@$
Website
www.lol.com
Bác lạc đà cho em hỏi cái xe MURANO bác đang chạy có đầy đủ tính năng trên không? Hôm nào bác cho em chạy thử xe của bác một lúc nhé. Em chưa được chạy em này bao giờ :)
 

namxedep

Xe hơi
Biển số
OF-6914
Ngày cấp bằng
10/7/07
Số km
116
Động cơ
9 Mã lực
:^) Bài viết của bác lạc đà dễ hiểu , và cực hay cảm ơn bác nhiều. mong rằng bác có nhiều bài mới để cho anh em tham khảo và hiểu hơn về dòng xe NISSAN. Bác cho em hỏi thêm là các trang thiết bị như bác viết ở trên thì có ở những loại xe nào của NISSAN hả bác? Thank bác Lạc Đả.(b) (b) (b)
 

Đóng

Đi bộ
Biển số
OF-6797
Ngày cấp bằng
6/7/07
Số km
2
Động cơ
9 Mã lực
Bài của anh Camel hay lắm.
Em chưa được sở hữu Nissan, nhưng được test (đi ké đúng hơn) một số xe cùng phân cấp với Toyota nhân vài chuyến công tác vùng sâu, vùng xa :
- Patrol với Landcruiser : ôm cua chắc hơn, đường offroad chạy 4x4 nhàn hơn land tuy không êm ái bằng
- X-trail với thằng nào của Toy nhỉ : em thấy độ trượt khi phanh gấp kể cả đường trơn là rất ít, ấn tượng phết (y)

Cá nhân em rất khoái các loại 2 cầu của Nissan
 

CAMEL

Hậu vệ
Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
840
Động cơ
38 Mã lực
bác CAMEL cho em hỏi 1 chút về hệ thống VDC (Vehicle Dynamic Control) củ tỉ là thế nào bác nhi? theo em thì nó là hệ thống cân bằng, ổn định của bánh xe không bac?
VDC là hệ thống ổn định xe bằng cách điều chỉnh tự động lực phanh tác động lên mỗi bánh xe
Dưới đây là một sơ đồ đơn giản về hệ thống VDC :



ECU sẽ xử lý tín hiệu nhận được từ các cảm biến về góc đánh lái , cảm biến chân ga... để điều chỉnh lực phanh đến từng bánh xe khi xe có dấu hiệu mất ổn định
Mỗi hãng xe lại có tên gọi cho hệ thống này khác nhau một chút , ví dụ :
-Nissan , Fiat , Huyndai gọi là VDC - Vehicle Dynamic Control
-Mercedes , Audi ,Kia... phần lớn các hãng xe gọi là ESP -Electronic Stabilization Program
-BMW, Landrover , Mazda -DSC -Dynamic Stability Control
Hệ thống VDC của một số hãng như BMW hay Lexus có thể có thêm sub-function là hệ thống kiểm soát lực bám ( Dynamic traction Control )
Đặc biệt với các xe đua thì hệ thống này là sự kết hợp rất nhiều hệ thống an toàn khác nhau. ( có một bài về hệ thống này của Lancer Evo để từ từ rồi em sẽ post sau )
 
Chỉnh sửa cuối:

MZP

Xe hơi
Biển số
OF-280
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
199
Động cơ
10 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Hệ thống điện tử thông minh

Cái này em mới phát hiện ra ở con Nissan Versa nhà em
- Báo lốp xe non, cái này cũng không có gì
- Tự động bật tắt túi khi bên phụ khi có người ngồi không đủ tiêu chuẩn (nhẹ cân, trẻ em)
- Hệ thống tự động ngắt điện chiếu sáng trong trường hợp quên tắt đèn khi đã đóng cửa xe, rút chìa khóa. Em thấy cái này rất thú...hehe vì em bị một quả hết ắcqui rồi nên rất là thấm. Nissan ngon phết (k)
Em ko phải dân pro nên thấy j nói thế, bác nào có từ chuyên môn hơn thì giải thích thêm ạ (b)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top