Công nghệ bôi trơn bằng màng ION trong dầu Miracle

ngoc_pdn

Xe máy
Biển số
OF-43727
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
85
Động cơ
465,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
oto123.com.vn
theo gợi ý của cụ admin, em gửi 1 bài viết để chia sẻ vấn đề mà nhiều cụ băn khoăn gần đây.


I. HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRONG ĐỘNG CƠ .


1. cấu tạo chung

Trong các động cơ hiện nay thường áp dụng bôi trơn phối hợp giữa vung té và áp lực. Sơ đồ cấu tạo chung như sau :


Hình 1: Sơ đồ hệ thống bôi trơn động cơ xi lanh thẳng hàng, có trục cam lắp ở thân máy

1. Bầu lọc tinh; 2. Đồng hồ đo nhiệt độ dầu; 3. Két làm mát dầu; 4. Van điều khiển; 5. Khoá; 6. Phao lọc; 7. Bơm dầu; 8.Van điều áp; 9. Van an toàn; 10. Bầu lọc thô; 11. Động hồ áp suất; 12. Đường dầu chính; 13. Cổ trục chính; 14.Cổ trục cam; 15. Trục cò mổ; 16. Thước thăm dầu; 17. Ống đổ dầu.


2. Nguyên lý làm việc


Dầu nhờn chứa trong cácte được bơm dầu hút qua phao lọc từ đáy máy đưa tới bầu lọc lọc sạch, sau đó vào đường dầu chính ở thân máy đến bôi trơn ổ trục chính của trục khuỷu. Một phần dầu từ các ổ đỡ chính, chảy qua các lỗ dầu được khoan bên trong trục khuỷu, đến các ổ đỡ thanh truyền. Phần dầu này tiếp tục chảy qua khe dầu của ổ trục phun vào các bộ phận truyền động, bôi trơn piston, xi lanh, chốt piston và bạc đầu nhỏ thanh truyền...( nếu trong thân thanh truyền có đường dầu thì dầu theo đường dẫn này tới bôi trơn cho chốt piston và bạc đầu nhỏ thanh truyền sau đó phun ra lỗ phía trên đầu nhỏ để làm mát đỉnh piston). Đồng thời dầu theo rãnh dầu đến bôi trơn các ổ đỡ trục cam và theo rãnh dầu lên nắp máy đi bôi trơn các chi tiết truyền động xupáp. Sau khi tuần hoàn qua tất cả các bộ phận cần bôi trơn, dầu rơi trở về cácte.

Trong bầu lọc dầu có bố trí van an toàn, khi bầu lọc bị tắc do bẩn, áp suất dầu tăng sẽ mở van này cho dầu đi tắt lên đường dầu chính không qua bầu lọc.

Áp suất và nhiệt độ dầu được đồng hồ áp suất và nhiệt độ dầu chỉ báo. Khi nhiệt độ dầu quá 80 C làm độ nhớt giảm, khi đó van điều khiển (4) mở để dầu nhờn qua két làm mát.

Van điều chỉnh áp suất đảm bảo áp suất dầu trong hệ thống ổn định không phụ thuộc tốc độ động cơ

II. DẦU NHỚT THÔNG THƯỜNG BÔI TRƠN TRONG ĐỘNG CƠ .

Việc bôi trơn các chi tiết kim loại trong động cơ được sử dụng các loại dầu nhớt thông thường với các đặc tính cơ bản và quan trọng là độ nhớt và tính bôi trơn. Giữa các lớp trượt của chi tiết kim loại chuyển động trong động cơ thường có một lớp đệm dầu hoặc một lớp màng dầu tùy theo độ kín khít của các chi tiết kim loại mà chúng có độ dày khoảng 1µm trở lên .

Với các loại dầu nhớt thông thường, lớp màng dầu bám vào bề mặt kim loại nhờ lực liên kết phân tử giữa các phân tử dầu bôi trơn với nhau và giữa các phân tử dầu bôi trơn với bề mặt kim loại. Lực liên kết này yếu, không bền vững ( khoảng 0,1-0,5 Kca/ mol ), vì vậy lớp đệm dầu chỉ chịu được giới hạn tải trọng và va đập thấp , khi giới hạn va đập và tải trọng tăng cao làm cho hệ số ma sát giữa các bề mặt chi tiết kim loại tăng cao nên tiếp tục sinh nhiệt và làm tăng độ mài mòn các chi tiết. Khi nhiệt độ liên tục tăng cao do ma sát, chất lượng dầu giảm nhanh chóng, các mạt kim loại trong quá trình bị mài mòn lẫn trong dầu gây ảnh hưởng xấu tới quá trình bôi trơn vì vậy đối với ô tô, thường phải thay dầu sau mỗi 5000 km lăn bánh .

III . DẦU MIRACLE ĐÃ KHẮC PHỤC HOÀN TOÀN ĐƯỢC NHƯỢC ĐIỂM TRÊN .

Vấn đề mấu chốt của công nghệ là cần phải tạo được màng dầu có lực liên kết với bề mặt các chi tiết chuyển động trong động cơ bằng lực liên kết lớn hơn nhiều lần so với lực liên kết phân tử của màng dầu thông thường .

Các chuyên gia Hãng dầu MIRACLE đã sáng tạo ra công nghệ đột phá , tạo ra loại dầu đặc biệt có khả năng tạo ra được màng dầu có các phân tử dầu liên kết với các phân tử kim loại bằng liên kết ion . Các phân tử dầu MIRACLE đã được ion hóa thành các ion âm, sau khi được bơm dầu đẩy đến các chi tiết kim loại , các ion âm dầu MIRACLE tương tác với các ion dương kim loại ở bề mặt chi tiết kim loại trong động cơ, chúng tạo thành màng liên kết ion với lực liên kết ion bền vững gấp hàng trăm lần so với các màng dầu thông thường. Mỗi ion tạo ra điện trường xung quanh nó nên nó có thể liên kết theo mọi hường, mỗi ion lại có thể liên kết được nhiều ion xung quanh nó và tạo thành một liên kết rất bền vững .

Lực ma sát giữa các bề mặt chi tiết kim loại có màng dầu liên kết ion của dầu MIRACLE nhỏ hàng trăm lần so với màng dầu liên kết phân tử của dầu bôi trơn thông thường. Nhiệt độ tiếp xúc và hệ số ma sát giữa bề mặt hai chi tiết kim loại trong động cơ giảm xuống. Do đó tăng được giới hạn tải trọng và lực va đập gấp nhiều lần, giảm tiêu hao nhiên liệu trong động cơ, tăng công suất động cơ.

Vì vậy tùy theo mật độ ion dầu MIRACLE và chất lượng dầu gốc, động cơ có thể chạy từ 20.000 km đến 150.000 km mới cần phải thay dầu. Điều này đồng nghĩa với việc tiết kiệm rất nhiều chi phí như công thay dầu, nhiên liệu, dầu nhớt đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 
Chỉnh sửa cuối:

Bomimi

Xe tải
Biển số
OF-160913
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
325
Động cơ
351,928 Mã lực
Nơi ở
Yên Hòa, Cầu Giấy city
hóng hóng...nhưng nghe dầu miracle đến 1,6 vạn mới phải thay thì gúm quá.
 

ride-onvietnam

Xe máy
Biển số
OF-160345
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
65
Động cơ
349,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ cho em hỏi, nếu dầu có lực liên kết lớn vậy có ảnh hưởng như thế nào lúc khởi động và chạy ấm máy, và chi phí là bao nhiêu một 1 lít

thanks cụ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hóng hóng...nhưng nghe dầu miracle đến 1,6 vạn mới phải thay thì gúm quá.
Cụ xem lại đi, họ quảng cáo là từ 2 vạn tới 15 vạn cơ cụ ạ. Em thì em chịu, để xe đi 15 vạn mới phải thay dầu thì em chẳng thể tin, nhất là ở xứ mình.
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,074 Mã lực
Tuổi
47
Vụ dầu này có thớt complain rồi, e chạy mất dép, cứ dầu thường 5k thay 1 lần
 

m323

Xe tải
Biển số
OF-1132
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
244
Động cơ
577,740 Mã lực
Tuổi
52
Wow, được như thiết kế thế này thì phê nhỉ
 

ngoc_pdn

Xe máy
Biển số
OF-43727
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
85
Động cơ
465,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
oto123.com.vn
cụ cho em hỏi, nếu dầu có lực liên kết lớn vậy có ảnh hưởng như thế nào lúc khởi động và chạy ấm máy, và chi phí là bao nhiêu một 1 lít

thanks cụ!
Trong lúc dừng máy, dầu quay về các-te, nhất là vào mùa đông dầu có xu hướng đậm đặc lại.
Khi khởi động động cơ, các cơ cấu chuyển động tương đối với nhau tức thì. Trong khi bơm dầu chưa bơm được hết dòng dầu lên các bề mặt chi tiết do dầu đã lắng đọng dưới các-te do đó xảy ra hiện tượng mài mòn.

Dầu Miracle khắc phục được nhược điểm này bởi vì màng ION luôn bám trên các bề mặt cả khi dừng máy, do đó ma sát và mài mòn được giảm khi khởi động.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong lúc dừng máy, dầu quay về các-te, nhất là vào mùa đông dầu có xu hướng đậm đặc lại.
Khi khởi động động cơ, các cơ cấu chuyển động tương đối với nhau tức thì. Trong khi bơm dầu chưa bơm được hết dòng dầu lên các bề mặt chi tiết do dầu đã lắng đọng dưới các-te do đó xảy ra hiện tượng mài mòn.

Dầu Miracle khắc phục được nhược điểm này bởi vì màng ION luôn bám trên các bề mặt cả khi dừng máy, do đó ma sát và mài mòn được giảm khi khởi động.
Theo như cụ nói thì các xe dùng dầu thông thường bị mài mòn hết. Cụ thử lấy một cái chi tiết máy, ví dụ bánh răng nào đó, nhúng dầu sau đó đặt lên giá xem nó có khô không ? Có khi cả tuần, cả tháng dầu vẫn bám đầy đấy cụ ạ.
 

ngoc_pdn

Xe máy
Biển số
OF-43727
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
85
Động cơ
465,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
oto123.com.vn
Theo như cụ nói thì các xe dùng dầu thông thường bị mài mòn hết. Cụ thử lấy một cái chi tiết máy, ví dụ bánh răng nào đó, nhúng dầu sau đó đặt lên giá xem nó có khô không ? Có khi cả tuần, cả tháng dầu vẫn bám đầy đấy cụ ạ.
Tất nhiên là dầu nào thì bề mặt cũng bị mài mòn, vấn đề là mài mòn ntn :))

Với động cơ chịu nhiệt độ cao và tải trọng thì cái thì nghiệm của cụ thật không phù hợp. Trong khi dầu bôi trơn trong động cơ là màng mỏng.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tất nhiên là dầu nào thì bề mặt cũng bị mài mòn, vấn đề là mài mòn ntn :))

Với động cơ chịu nhiệt độ cao và tải trọng thì cái thì nghiệm của cụ thật không phù hợp. Trong khi dầu bôi trơn trong động cơ là màng mỏng.
Cụ nói nhiệt độ cao, nhưng xe đi bình thường, nhiệt độ mới cao, và lúc đó thì có bơm dầu, còn xe để không chạy, nhiệt độ nó có cao đâu. Cụ bổ 1 cái máy ra đố cụ tìm được 1 cái bánh răng nào mà nó khô dầu đấy.
Còn bền như thế nào thì khó nói lắm, mài mòn cỡ nào thì khó định lượng lắm. Xe em chạy đầu bình thường, 15 năm vẫn rất tốt, chưa chắc cụ nào đó dùng dầu ion có thể bền hơn xe em đâu. Bạn em còn có cái Vespa, chắc nó cũng phải hơn 40 tuổi rồi, vẫn chạy. Nếu cụ có cái thống kê nào chứng tỏ dùng dầu ion bền hơn thì mới thuyết phục được bà con.
 

ngoc_pdn

Xe máy
Biển số
OF-43727
Ngày cấp bằng
19/8/09
Số km
85
Động cơ
465,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
oto123.com.vn
Cụ nói nhiệt độ cao, nhưng xe đi bình thường, nhiệt độ mới cao, và lúc đó thì có bơm dầu, còn xe để không chạy, nhiệt độ nó có cao đâu. Cụ bổ 1 cái máy ra đố cụ tìm được 1 cái bánh răng nào mà nó khô dầu đấy.
Còn bền như thế nào thì khó nói lắm, mài mòn cỡ nào thì khó định lượng lắm. Xe em chạy đầu bình thường, 15 năm vẫn rất tốt, chưa chắc cụ nào đó dùng dầu ion có thể bền hơn xe em đâu. Bạn em còn có cái Vespa, chắc nó cũng phải hơn 40 tuổi rồi, vẫn chạy. Nếu cụ có cái thống kê nào chứng tỏ dùng dầu ion bền hơn thì mới thuyết phục được bà con.
Khi bắt đầu khởi động máy, nhiên liệu cháy nhiệt độ có thể lên tới gần 3000 độ C, dầu động cơ không liên quan đến bánh răng cụ nhé, dầu bánh răng độ nhớt cao hơn thành phần khác rất nhiều so với dầu động cơ. Nếu dầu bánh răng mà đổ vào động cơ thì sẽ cản trở chuyển động lắm ạ.

Ngày xưa cụ dùng dép "cao su mấy dây" cụ vẫn đi ngon mấy năm ... giờ cụ có dùng nữa không ạ.

Về công nghệ mới cụ chưa tìm hiểu kỹ, chưa sử dụng thực tế mà cụ cứ nói thế, chắc cụ gét em rùi :))))

Tất cả các hãng ô tô đều đang nghiên cứu phương pháp cố gắng triệt tiêu ma sát trong chính bản thân ô tô để giảm mài mòn và % nhiên liệu tiêu tốn do ma sát ( cản chuyển động và sinh nhiệt )

Dầu nhớt vật lý đang là xu thế công nghệ ( dầu nhớt ION và NANO) Mong cụ lưu ý giúp em.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khi bắt đầu khởi động máy, nhiên liệu cháy nhiệt độ có thể lên tới gần 3000 độ C, dầu động cơ không liên quan đến bánh răng cụ nhé, dầu bánh răng độ nhớt cao hơn thành phần khác rất nhiều so với dầu động cơ. Nếu dầu bánh răng mà đổ vào động cơ thì sẽ cản trở chuyển động lắm ạ.

Ngày xưa cụ dùng dép "cao su mấy dây" cụ vẫn đi ngon mấy năm ... giờ cụ có dùng nữa không ạ.

Về công nghệ mới cụ chưa tìm hiểu kỹ, chưa sử dụng thực tế mà cụ cứ nói thế, chắc cụ gét em rùi :))))

Tất cả các hãng ô tô đều đang nghiên cứu phương pháp cố gắng triệt tiêu ma sát trong chính bản thân ô tô để giảm mài mòn và % nhiên liệu tiêu tốn do ma sát ( cản chuyển động và sinh nhiệt )

Dầu nhớt vật lý đang là xu thế công nghệ ( dầu nhớt ION và NANO) Mong cụ lưu ý giúp em.
Thì em nói bánh răng là ví dụ thôi, cam cò cũng là những bộ phận.
Em chẳng ghét cụ đâu, chỉ muốn mọi cái rõ ràng. Bản thân lớp dầu bình thường đã có khả năng bôi trơn rất tốt rồi, nếu không thì làm sao các xe có thể bền tới như vậy (vài trăm ngàn km là bình thường). Còn trường hợp thiếu dầu hoặc dầu lởm thì ko nói.
Cụ nói dầu ion có tác dụng tạo màng tốt hơn, nếu phân tích kỹ ra thì dầu nào cũng tạo màng hết, dầu càng nặng càng tạo màng bền hơn (chính thế mà dầu phải có phẩm cấp) bởi vì dầu nặng quá lại làm tăng ma sát và tiêu hao nhiên liệu hơn. Vậy dầu ion cũng phải theo các tiêu chuẩn. Chưa nói, nếu dầu có ion, có thể nó sẽ có tính năng dẫn điện và có thể hút nước. Nếu cụ biết về hóa thì cụ sẽ tự thấy rằng: một dung dịch có ion tự do là có tính dẫn điện, và có thể hút nước.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top