Công nghệ DongFeng

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
Mãnh sĩ Đông Phong là tên gọi của chiếc xe việt dã quân sự Trung Quốc, có thiết kế dẫn động 4x4, tổng trọng lượng gần 5 tấn, trọng lượng thiết bị 1,75 tấn, sức kéo lôi 2 tấn, sử dụng động cơ Diesel tăng áp 4 xy-lanh của Cummins đã chuyển giao 100% công nghệ. Đây cũng là sản phẩm hoàn toàn do Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.

Hiện tại, xe việt dã quân dụng trên thế giới đã bước sang thế hệ thứ 3. Trong đó, Humvee - High Mobility Mutlpurposc Wheeled Vehicle (Xe dẫn động 4 bánh tính năng cơ động cao trong mọi địa hình ) vẫn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất bởi nó là nguồn khởi xướng cho một chiếc xe có tính cơ động cao, còn phiên bản dân dụng gọi dưới cái tên Hummer.
Nó có khả năng tận dụng tối đa những yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Bắt chấp địa hình có phức tạp như thế nào, Humvee vẫn có thể trang bị những chức năng tương ứng như chở người, cứu thương, trang bị giá súng và súng phóng hoả tiễn... Năm 2002, nhằm nâng cao khoa học kỹ thuật trang bị quân sự, quân đội Trung Quốc đã quyết định nghiên cứu phát triển một mẫu xe quân dụng có kiểu dáng khá giống với Humvee và gọi tên là: "Mãnh sĩ” do hãng xe Đông Phong chế tạo.

Khi đó một số nhà sản xuất Quốc doanh và phía quân đội cũng tham gia vào dự án này, nhưng cuối cùng chỉ có công ty ôtô Đông Phong với bề dày kinh nghiệm chế tạo xe quân sự đã tổng kết những ưu điểm của xe Humvee Mỹ và thiết kế của xe việt dã quân dụng để đưa ra một bản thiết kế hoàn thiện. Chỉ sau 1 năm, mẫu Concept đã chính thức chạy thử nghiệm. Trong giai đoạn sơ khai, các bộ phận như thân xe, khung xe, giá treo, phanh...cũng lần lượt đem vào nghiệm chứng.
Mãnh sĩ là mẫu xe việt dã quân dụng có tính cơ động cao thế hệ 3 giai đoạn 1, đối với Trung Quốc mà nói thì đây cũng có thể coi là bước tiến rất tích cực. Để hoàn thành mẫu xe này, phía Đông Phong đã phải mất 5 năm với 63 lần thử nghiệm trải qua hơn 1.150.000 km trong mọi điều kiện như những vùng có nhiệt độ cao, sa mạc, cao nguyên, vùng băng tuyết và duyên hải.


Khoang ca-bin của Mãnh sĩ rất giống với Humvee
Không phải bàn nhiều, người xem đều có thể thấy Mãnh sĩ chính là thiết kế phát triển dựa trên cơ sở của mẫu Humvee nguyên bản của Mỹ. Sau khi giải quyết được vấn đề khó khăn trong việc chọn nguyên liệu và công nghệ chế tạo, chiếc xe đã vượt quá mục tiêu của chiếc xe mẫu trước đó.
Humvee của quân đội Mỹ tuy có rất nhiều ưu điểm nhưng bản thân nó lại thiếu đi các biện pháp tự vệ cần thiết. Do vậy, nó cũng trở thành mục tiêu dễ bị công kích nhất của ra-da, hoả tiễn, bom đạn. Về phương diện này, Mãnh sĩ đã đúc kết từ các mẫu xe Humvee trước để thiết kế bọc giáp chống đạn.


Hệ thống treo độc lập trang bị lo xò lớn có quá trình giao động trong khoảng 170mm
Thiết kế hệ thống treo cho Mãnh sĩ cũng là một vấn đề khó khi mới nghiên cứu phát triển mẫu xe này. Nhưng sau khi lựa chọn hệ thống treo độc lập, nó cho thấy khả năng có thể ứng phó với các địa hình có độ chênh lệch lớn và đảm bảo lực bám đường của lốp.
Tuy vậy, hệ thống treo độc lập phải đối mặt với nhiều vấn đề như giá thành chế tạo rất cao, kết cấu phức tạp...dù sao với thiết kế này, hành trình giao động của hệ thống treo lại tăng thêm 70% so với Humvee, nâng cao khả năng giảm xung đột 2,89 lần, bên cạnh đó độ bền đối với khung xe, lò xo, thanh đòn chữ A cũng là một thử thách, tất cả khi thiết kế đều đã phải trải qua vô số lần thử nghiệm khắc nghiệt mới có thể giải quyết được vấn đề nói trên.


Góc thoát lớn và khoảng sáng gầm xe cao
Những thông số nổi bật nhất của Mãnh sĩ gồm có: góc tiếp cận 70 độ, góc thoát 45 độ, khoảng sáng 410mm, khả năng leo dốc có độ nghiêng 40%~60%, đường kính vòng quay nhỏ nhất 15m. Khả năng lội nước là thế mạnh của Mãnh sĩ, các linh kiện trong khoang động cơ có khả năng chịu nước, và có thể ngâm ở độ sau dưới 1m, sau khi trang bị những thiết bị phụ trợ Mãnh sĩ còn có thể hoạt động ở phạm vi nước sâu 1.2m trong khoảng thời gian dài.
Mãnh sĩ sử dụng loại lốp bị xì hơi vẫn có thể chạy với vận tốc 30km/h cho dù bị đối phương bắn phá, do đó khả năng thoát khỏi nguy hiểm của chiếc xe được nâng cao. Thêm vào đó, nó còn trang bị thêm hệ thống bơm hơi trung tâm để đối với địa hình không giống nhau, người lái đều có thể nhờ hệ thống này lựa chọn áp suất lốp thích hợp. Hệ thống phanh ABS có giá 2000USD được coi là trang bị tiêu chuẩn cho chiếc Mãnh sĩ.


Hệ thống điều khiển áp suất lốp
Chiếc xe được đem ra thử nghiệm lần này được trang bị động cơ Diesel tăng áp 4 xy-lanh do Đông Phong cung cấp, công suất 150 mã lực, kèm hộp số tay 5 cấp. Với tiêu chuẩn như trên, đây cũng là mẫu xe lớn nhất mà phía quân đội yêu cầu, trên xe trang bị 2 bình nhiên liệu chính và phụ để chiếc xe có thể vận hành liên tục trong quãng đường 900km, nâng cao phạm vi tác chiến của chiếc xe.
Còn một mẫu khác lại sử dụng động cơ V8 tăng áp điều khiển điện giống như phía Mỹ trang bị cho Humvee, công suất 194 mã lực và hộp số 4 cấp, tăng tốc 0~80km/h mất 17 giây, tốc độ tối đa 135km/h. Chiếc xe có tiêu chuẩn này chỉ được sản xuất với số lượng rất ít bởi động cơ vẫn chưa sản xuất được tại Trung Quốc. Hiện tại, hãng xe Đông Phong cũng đang phải tự mình nghiên cứu một mẫu động cơ có mã lực lớn hơn để thay thế động cơ nhập khẩu mang số hiệu L65 Turbo. Tất cả các mẫu xe Mãnh sĩ đều sử dụng dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD và bộ khoá vi sai tương ứng.

Cuộc thử nghiệm lần này được phía quân đội tổ chức rất đơn giản, chủ yếu là trải nghiệm khả năng lội nước và vận hành trên đường, còn trên mặt đường việt dã lại chủ yếu để thử nghiệm sức tải. Đây tuyệt đối không phải là một mẫu xe việt dã hướng đến sự tiện nghi và thoải mái, lò xo mang tính phát triển, thô to giúp cho hệ thống treo độc lập bốn bánh có thể đàn hồi tự do trong hành trình 170mm, những chấn động thông thường gần như không tạo cho hệ thống treo cảm giác bị xung đột.
Cho chiếc xe chạy qua những đoạn đường địa hình xấu có thể tạo ra sự xung đột rõ ràng hơn, nhưng nó vẫn duy trì được tính ổn định và chắc chắn. Động cơ của chiếc xe này sẽ hoàn toàn không thể hiện bất kỳ ưu thế nào khi chạy trên đường trải nhựa hay bê tông, lực kéo mạnh mẽ chỉ tồn tại khi chiếc xe chạy ở tốc độ vừa và thấp, tốc độ cao nhất mà Mãnh sĩ có thể đạt được cũng không vượt qua 110km/h.
Chỉ có ở khu vực cao nguyên, sa mạc hoặc trong điều kiện khắc nghiệt khác, nó mới có thể đạt được hết công suất 135 mã lực. Thiết kế vị trí của hộp số tay 5 cấp cũng không giống với chiếc xe được bán trên thị trường. Chính vì vậy, khi lái chiếc xe, người điều khiển thường phải bỏ chút ít thời gian để thích nghi với sự bố trí cách chuyển số khác lạ.


Động cơ nhập khẩu mang số hiệu L65 Turbo được sử dụng cho Humvee Mỹ
Ngoài ra, thao tác của bộ côn tương đối cứng, do đó người điều khiển phải dùng một lực mạnh mới có thể đạp côn để tách truyền động của động cơ tới hộp số và sau đó mới chuyển số. Điều khiển mẫu xe trang bị động cơ V8 lại trở nên tương đối đơn giản, sử dụng bố trí vị trí số kiểu thẳng hàng, tuỳ vào điều kiện mặt đường mà người lái lựa chọn những số thích hợp nhất.
Bàn đạp phanh của hai mẫu xe này đều rất nặng, giống như bị tháo bỏ bơm trợ lực phanh. Tuy cường độ thay đổi lớn nhưng trang bị như vậy có thể giúp người điều khiển có ý thức điều khiển rõ nét hơn.


Thử nghiệm Mãnh sĩ qua bể nước
Việc thử nghiệm lội qua bể nước đối với chiếc Mãnh sĩ mà nói chỉ là bước thử nghiệm ở mức độ thấp nhất. Với bất kỳ chiếc xe nào có khung gầm cao, nó đều có khả năng lội nước ở một mức độ nhất định. Xe dân dụng khi lội nước yêu cầu phải chạy tốc độ thấp, sóng nước là nguyên nhân căn bản nhất khiến cho chiếc xe gặp sự cố.
Hơn nữa, xe dân dụng còn cần phải duy trì chân ga đều đặn khi lội nước để phòng chống áp lực nước vào cổ hút. Nhưng chiếc Mãnh sĩ lại không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này, do các bộ phận khoang động cơ đều sử dụng thiết bị tiêu chuẩn chống chịu nước ở cấp độ cao.



Mãnh sĩ có khả năng leo dốc với độ nghiêng đến 60%
Hệ thống dẫn động bốn bánh có thể giúp chiếc xe leo được trong điều kiện đốc bao nhiêu độ? 45 độ? Thật ra 45 độ đã là giới hạn tối đa cho phép đối với một chiếc xe, bạn có thể thấy trong ảnh, chiếc xe vẫn thành công khi leo dốc tới 60% khi sử dụng động cơ V8 cùng toàn tải 4 người ngồi.
Những chiếc xe thông thường chỉ có thể phanh dừng ở độ dốc 18% khi nó được trang bị hàng loạt những tính năng điện tử cao cấp như ABS, ASR...nhưng Mãnh sĩ vẫn có thể làm được như vậy mà không hề cần đến sự trợ giúp của trang bị bổ trợ điện tử.

Có một vấn đề mà khẳng định nhiều người đều rất quan tâm, chính là việc công ty ôtô Đông Phong liệu có thể giới thiệu mẫu Mãnh sĩ phiên bản dân dụng hay không? Giá cả của nó sẽ ra sao? Đến giờ vẫn là một ẩn số.
Nhưng chắc chắn một điều rằng, công ty ôtô Đông Phong sẽ cung ứng những mẫu xe trang bị đơn giản dành cho dân phòng, bưu điện, truyền thông, bộ ngành khảo sát...đương nhiên về lâu dài họ cũng sẽ cân nhắc đến yêu cầu cá nhân người tiêu dùng và những người yêu thích xe quân sự.
Máy Cummins cái này em đã được biết, Cummin 1 hãng chuyên về xe tải hạng nặng, và cũng là 1 hãng có tiếng tại Mĩ.
Tư liệu trên sưu tầm được từ http://vietbao.vn
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,541 Mã lực
Bóc tem phát!
Cảm ơn bác về thông tin thú vị!
Đến bao giờ mới có con xe MADE IN VIỆT CỘNG nhỉ:'(:'(
 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
232
Động cơ
482,170 Mã lực
Bóc tem phát!
Cảm ơn bác về thông tin thú vị!
Đến bao giờ mới có con xe MADE IN VIỆT CỘNG nhỉ:'(:'(
có cành cành và công nông còn gì cụ !

mua em mãnh sĩ này về đi đường hà nội đê. có khả năng chịu nước trong thời dan dài kìa !
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,541 Mã lực
có cành cành và công nông còn gì cụ !

mua em mãnh sĩ này về đi đường hà nội đê. có khả năng chịu nước trong thời dan dài kìa !
Công nông mấy chả cành cành thì cũng lắp máy Đông Phong cụ ợ! Nhục thế! Cùng lắm làm được cái động cơ thì đắt gấp mấy mà vẫn nhập bộ đôi plunger bơm cao áp vấy kim phun. Chán hết cả người!:77:
 

Titcachua

Đi bộ
Biển số
OF-9649
Ngày cấp bằng
15/9/07
Số km
2
Động cơ
534,620 Mã lực
Nhìn đồ nhựa lởm vãi, đúng là Tàu khựa
 

mercurate

Xe tăng
Biển số
OF-6967
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
1,659
Động cơ
557,690 Mã lực
Ta có hẳn một ngành gọi là ngành Công Nghiệp oto mừ
 

Khoai lang

Xe buýt
Biển số
OF-27548
Ngày cấp bằng
16/1/09
Số km
836
Động cơ
494,050 Mã lực
ko còn gì để nói về ngành công nghiệp ô tô Vịt nam:77::77::77::)):))
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,541 Mã lực
ko còn gì để nói về ngành công nghiệp ô tô Vịt nam:77::77::77::)):))
Cụ chớ có nói thế phải tội chết!@
Cụ không biết mục tiêu đến năm 2020 VN ta cơ bản giở thành một nước công ngiệp à?
ơ, mà có cụ nào có thông tin về cái nhà máy của VYM ở Thanh Hóa không nhể! Năm ngoái cháu vào nó bảo tháng 9- 2008 ra xe mà bây h tháng 6 đến nơi rồi mà chửa thấy gì!

Trở lại cái xe Hummer tàu kia, cháu thấy máy nó yếu quá, xe nặng thế mà có 135 ngựa thì đếch ăn thua gì!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,350
Động cơ
641,300 Mã lực
Nhìn chung cũng được, mỗi tội chưa được thử thách trên chiến trường thật nên không biết khả năng đáp ứng lâm trận thế nào. Cho rằng Đông Phong ăn đứt Humvee thì hơi quá, Humvee đã đánh đông dẹp bắc lâu lắm rồi, qua đó cũng có vô số cải tiến từ kinh nghiệm thực tế. Cái này Đông Phong không bằng.

Xe VN cũng có rồi đấy chứ ạ, cách đây lâu rồi khoa cơ khí ô tô ĐH Bách Khoa và Viện cơ khí có phối hợp làm ra 1 cái ô tô, nguyên mẫu từ Uaz thì phải. Mỗi tội chạy thử vào đến Thanh Hóa thì hỏng đến độ không thể phục hồi được nữa, bỏ luôn:'(:'(:'(:'(:'(.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
Xe VN cũng có rồi đấy chứ ạ, cách đây lâu rồi khoa cơ khí ô tô ĐH Bách Khoa và Viện cơ khí có phối hợp làm ra 1 cái ô tô, nguyên mẫu từ Uaz thì phải. Mỗi tội chạy thử vào đến Thanh Hóa thì hỏng đến độ không thể phục hồi được nữa, bỏ luôn:'(:'(:'(:'(:'(.
ơ thế ạ! bác nghe thông tin ở nguồn nào cho em rửa tai tý, em ở đấy tới giờ cũng đc 5 năm rồi mà có nghe ai thưa gửi gì đâu(:42:), chuyên về động cơ, ô tô thì có Viện cơ khí động lực với hai ngành liên quan là Bộ môn ô tô & máy kéo và Bộ môn Động cơ đốt trong thui bác ạ
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,541 Mã lực
Xe VN cũng có rồi đấy chứ ạ, cách đây lâu rồi khoa cơ khí ô tô ĐH Bách Khoa và Viện cơ khí có phối hợp làm ra 1 cái ô tô, nguyên mẫu từ Uaz thì phải. Mỗi tội chạy thử vào đến Thanh Hóa thì hỏng đến độ không thể phục hồi được nữa, bỏ luôn:'(:'(:'(:'(:'(.
Cái vụ chạy đến Thanh Hóa rồi chết không thể phục hồi, ém nhẹm đi thì cháu có nghe phong thanh, nhưng ông nào đảm cái dự án ấy thì cháu không biết!
Lâu rồi cháu có đọc một bài báo là VN ta "chế" được ô tô đầu tiên là năm 72 cơ, nhưng là lấy đầu cá vá đầu tôm, nghe đâu là lấy cái trục cơ của xe nào ở Pháp ấy! Có cụ nào rành thì cho cháu mở mang mới ạ!
 

Estonque

Xe điện
Biển số
OF-27090
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
3,122
Động cơ
517,199 Mã lực
Nơi ở
Nhà BVC
Mấy cái anh bạn Trung Quốc này chỉ dc cái nhái xe là giỏi. HUMVEE dc cải tiến nhiều lắm chứ chưa như cái anh Đông Phong này.............:77::77::77::77:
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
40
Xe VN cũng có rồi đấy chứ ạ, cách đây lâu rồi khoa cơ khí ô tô ĐH Bách Khoa và Viện cơ khí có phối hợp làm ra 1 cái ô tô, nguyên mẫu từ Uaz thì phải. Mỗi tội chạy thử vào đến Thanh Hóa thì hỏng đến độ không thể phục hồi được nữa, bỏ luôn:'(:'(:'(:'(:'(.
Nguyên mẫu Zin cụ ạ, tên gọi Trường Sơn thì phải, cũng chạy được lâu lâu đấy cụ.
 

funvolang

Xe máy
Biển số
OF-35638
Ngày cấp bằng
20/5/09
Số km
80
Động cơ
474,200 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
(b)các cụ xem ở việt nam có oto viet nam đới này nhé toyota việt nam này, honda viet nam nay, ...cái gì cũng việt nam hết à, giá cả cũng việt nam luôn.nội địa hóa phụ tùng chẳng thấy đâu nhưng nội địa hóa giá xe thì nhanh chóng mặt ù tai hoa mắt ...nhức đầu.giá xe oto việt nam mít cao cao mãi thôi:'(:'(:'(
 

Ne0_Njcky

Xe tải
Biển số
OF-36071
Ngày cấp bằng
27/5/09
Số km
248
Động cơ
473,575 Mã lực
Nơi ở
Far away from you
- Hơ nhưng mà chẳng may nó cứ đốt 25l xăng or dầu cho 100km thì các bác có dám chịu chơi ấy không nhỉ nào. Hiz các bác cứ cố gắng lấy đà xa xa, cố tải nằng nặng tí, cài số 1 => 45 chứ 90 độ cũng chơi ấy nhỉ !! :P => không khéo bốc đầu nữa chứ !!! (l)
 

HuyTrinh

Xe tải
Biển số
OF-31447
Ngày cấp bằng
15/3/09
Số km
232
Động cơ
482,170 Mã lực
cứ phải thực tế mới biết đc các cụ nhỉ. em ứ tin nó hơn đc humvee
 

XichLoBMW

Xe tải
Biển số
OF-4190
Ngày cấp bằng
9/4/07
Số km
413
Động cơ
554,620 Mã lực
Về cơ bản đến năm 2010, chúng ta vẫn sản xuất oto trên cơ sở "tuốc lô vít" thôi.
Nền tảng công nghiệp này được áp dụng linh hoạt cho các ngành sản xuất khác như sản xuất máy tính để bàn chẳng hạn.
Mong rằng đến năm 2020, chúng ta sẽ ko phải sản xuất hàng loạt "tuốc lô vít" để gọi là công nghiệp nền tảng cho các ngành Công nghiệp khác:)):)):))
 

khanhlinh02

Xe đạp
Biển số
OF-34937
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
16
Động cơ
474,560 Mã lực
Về cơ bản đến năm 2010, chúng ta vẫn sản xuất oto trên cơ sở "tuốc lô vít" thôi.
Nền tảng công nghiệp này được áp dụng linh hoạt cho các ngành sản xuất khác như sản xuất máy tính để bàn chẳng hạn.
Mong rằng đến năm 2020, chúng ta sẽ ko phải sản xuất hàng loạt "tuốc lô vít" để gọi là công nghiệp nền tảng cho các ngành Công nghiệp khác:)):)):))
Đã vote cho bác(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top