Công nghệ giảm thiểu khí thải cho xe hơi

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Cái này cũng có thể cho các bác hình dung phần nào về cách nhìn của các hãng xe lớn về thiết bị tiết kiệm nhiên liệu.

Công nghệ giảm thiểu khí thải cho xe hơi
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/LOW_DISCHARGE/index.html

Nằm trong khuôn khổ chương trình Nissan Green 2005, một kế hoạch hành động trung hạn về môi trường, Nissan công bố rằng cho đến cuối tháng 3 năm 2003 các xe hơi được trang bị công nghệ giảm thiểu khí thải (U-LEV) chiếm khoảng 80% lượng xe bán ra tại thị trường nội địa của hãng này. Mục tiêu này đã được hoàn thành trước kế hoạch khoảng 2 tháng khi lượng xe U-LEV trong tổng số xe bán ra đã vượt qua con số 80% vào tháng 1 năm 2003. Tác động của tỷ lệ cao các xe U-LEV được bán ra đối với việc nâng cao chất lượng không khí, xét về mặt giảm lượng khí thải chứa ôxit nitơ (NOx) và hyđrôcacbon (HC), tương đương với việc bán ra gần 400.000 chiếc xe không có khí thải, như các xe dùng pin năng lượng, trong vòng một năm. Nissan có đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ môi trường bằng việc kết hợp những công nghệ thiết thực vào sản phẩm, có lợi cho môi trường ngay trước mắt và có thể áp dụng rộng rãi với giá cả phải chăng.

U-LEV là gì?

Bộ Giao thông (hiện nay là Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông) đã ban hành một hệ thống chứng thực các xe có lượng khí thải thấp vào tháng 4 năm 2000 để khuyến khích việc sử dụng các loại xe sạch với mức khí thải thấp. Trong hệ thống này, các xe được chia thành ba nhóm dựa trên mức độ giảm lượng HC và NOx tương ứng với mức được ban hành trong quy định về khí thải xe hơi có hiệu lực vào tháng 10 năm 2000. Chứng nhận U-LEV chỉ được cấp cho các xe đạt được mức cao nhất về việc giảm lượng HC và NOx, tương đương với 75% từ mức khí thải tiêu chuẩn được áp dụng từ năm 2000 đối với xe khách.


Mức độ giảm lượng khí hyđrôcacbon (HC) thải ra


Mức độ giảm lượng ôxit nitơ (NOx) thải ra

Các công nghệ chính được sử dụng cho U-LEV


Nền xúc tác với lượng hơi nóng cực thấp
Chú thích ảnh:
High-response electronically controlled EGR valve: van EGR phản ứng nhanh điều khiển điện
High-accuracy air-fuel ratio control system: hệ thống chế hòa khí chính xác cao
High-velocity jet-type high-swirl combustion: buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao
Muffler: ống xả


Để đẩy nhanh mức gia tăng nhiệt độ đặc trưng của chất xúc tác, lượng hơi nóng của lớp nền được hạ thấp bằng việc giảm độ dày các tấm chắn của lớp nền tới mức mỏng một cách khó tin là 2 mil. Lượng hơi nóng giảm bớt cho phép chất xúc tác nóng lên nhanh hơn, từ đó rút ngắn đáng kể thời gian chết của chất xúc tác.


Tác động của độ dày lớp nền đối với thời gian chết của chất xúc tác


Hệ thống chế hòa khí chính xác cao

Tỷ số xăng và khí ngược dòng của các chất xúc tác được điều chỉnh tối ưu vào mọi thời điểm, giúp chúng thực hiện khả năng biến đổi tối đa. Việc này khả thi là nhờ có thêm một cảm biến ngược dòng tỷ số xăng-khí của hai chất xúc tác nằm gần nhau và một cảm biến ôxi ở phía trước buồng chất xúc tác HC hiệu quả cao được đặt dưới sàn xe.

Buồng đốt xoáy dạng phản lực vận tốc cao

Một van xoáy đa chiều luôn luôn được điều khiển điện được sử dụng nhằm đạt được tỷ suất tiết lưu cao, nhờ đó tăng luồng không khí vận tốc cao thổi vào xi-lanh để tăng hiệu quả đốt. Kết quả là quá trình đốt diễn ra ổn định, đặc biệt là ngay sau khi khởi động động cơ, khi cơ chế đốt thường không ổn định. Nhờ đó làm sạch đáng kể lượng khí thải ra ngoài động cơ.

Hệ thống buồng chất xúc tác HC hai pha hiệu quả cao

Hệ thống buồng HC tạm thời giữ khí HC tại một khu vực hút có nhiệt độ thấp, nơi mà các chất xúc tác không hoạt động được. Khi nhiệt độ tăng lên đến mức chết của chất xúc tác, lượng HC bị hút sẽ được giải phóng để biến đổi. Hơn nữa, các buồng chất xúc tác HC được sắp đặt thành hai pha. Chất xúc tác pha thứ cấp lại giữ và biến đổi lượng khí HC chưa được loại bỏ khỏi chất xúc tác sơ cấp, nhờ đó tăng cường hiệu quả biến đổi khí HC.

 

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
91
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
@Pác zippo:
bác có tài liệu,trang Web nào viết về các biện pháp sử lý các chất khí CO,CH,...gây ô nhiễm môi trường trong khí thải ôtô mà các hãng xe hiện nay đang sử dụng và nghiên cứu.Xin chỉ giùm!
 

chuot cong

Đi bộ
Biển số
OF-11308
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5
Động cơ
530,250 Mã lực
bác ơi đây là xử lý khí sau khi đốt thế còn xử lý trước khi đốt thì sao bác nào biết thì vote cho anh em tham khảo
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
45
Website
dochoixedap.com
bác ơi đây là xử lý khí sau khi đốt thế còn xử lý trước khi đốt thì sao bác nào biết thì vote cho anh em tham khảo
Em thấy bác hỏi câu này khoai quá,em nghĩ mãi mà chưa ra*-)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ờ công nghệ chú Nisssan này hay nhể, chả biết bao h ấy ông LD nhà mình mới có
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Công nghệ này trên thế giới đã áp dụng lâu rùi... sang VN nhiều hãng cắt luôn khúc lọc khí ( Đoạn có cục gốm) đi...cho đỡ bí ống xả, và giảm giá thành.. cái khúc này nếu dùng thì định kỳ phải thay, nó cũng rất hay bị vỡ gây nên tiếng lục cục trong gầm xe... cái này chỉ có tác dụng biến khí Monoxit cacbon (CO) thành Cacbonic (CO2) và nước (H2O)thui. BÁc nào quan tâm nhà em sẽ hầu toàn bộ tài liệu nói về nó!
 
Chỉnh sửa cuối:

vvmthuan

Xe máy
Biển số
OF-665
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
79
Động cơ
578,890 Mã lực
Nhờ bác Libor up lên dùm tài liệu bác vừa nói đi. Cám ơn bác nhiều nhẹ
 

Libor

Xe điện
Biển số
OF-5530
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
3,111
Động cơ
574,220 Mã lực
Em chỉ có bản tiếng Anh các bác xem tạm nhá.
Các bác cứ hiểu nôm na thế này ợ: Trong thành phần khí thải có chứa vài loại khí rất độc với cơ thể con người, (HC- CO..) và làm thủng tầng ozon gây hiệu ứng nhà kính....ở VN đã có nhiều vụ chết vì hít phải khí này khi dùng than tổ ong để sưởi trong nhà vì vậy trong hệ thống ống xả họ làm thêm 1 cục gốm ( thành phần chủ yếu là oxyt nhôm) có thành rất mỏng nhằm tích nhiệt-->tăng nhiệt độ của khí đốt tại khu vực này và cho thêm 1 luồng khí bên ngoài vào ( tăng lượng Oxy tự nhiên) nhằm tạo phản ứng để khi khí thoát ra bên ngoài thành phần sẽ có H20, CO2, N2 ( nhóm khí này sẽ không gây độc cho cơ thể con người). Phản ứng này chỉ sảy ra với điều kiện ở nhiệt độ cao, vì vậy khi mới khởi động xe hơi trong gara ( Phòng kín) nhiệt độ hệ thống này chưa tới mức để phản ứng trên sảy ra thì khí thoát ra sẽ rất độc, các hãng xe đều cảnh báo điều này...lúc đó phải mở hết các cửa để phòng thoáng khí... đến lúc nào thấy nước chảy ra tại miệng ống xả là lúc đó phản ứng trên bắt đầu hoạt động.
Phản ứng đó như sau:

HC+O2 =H2O+CO2
Nox+HC+CO=N2+H2O+CO2



Emission pollution and European emission standard for car

 
The main pollution exhaust from car :HC,Nox,CO,PM.They are mainly let off through exhaust pipe,in which,there are nearly 45% HC and little other pollution substance emitted by crankcase and fuel system.

 
In the above pollution exhaust, CO, the half burned production of fuel, is worse for health. HC, constituted by 200 types of elements, is the production, mostly made by half burned and fuel vaporized action,which contain cancerous substance.
Nox, composed by chemical combination of N2 and O2 under high temperature and pressure condition in firebox,becomes NO2 in the air, which with strong poisonousness is terrible for human being and plant, and one of main substance that form acid rain and actinic fog.
PM ,its main ingredient is carbonic smoke ,which with a great deal of chemical substance comprises cancerous substance ,will stay long in the lung of human after having absorbed.

 
As the quantity of car increasing, the harm and danger of pollution exhaust of car brought to the environment will be heavy increasingly, thereby,every nation and area around the world establish the emission limit value of car exhaust one after another, thereinto, the Eruopean standard , EU constituted, is the reference for most of coutries and areas.

 


The special exhaust gas catalytic converter for CNG engine
This technique is the production jointly exploited by my company and professor Chen Shaoping from Nanchang university application chemical graduate school, it has following good characteristics: Using honeycomb ceramics carrier that has many advantages, such as low cost, strong adhesive and active ingredient, long life etc. . Adopting late-model of rare earths (material Zirconium and Titanium) to advance the heat resistance and activity of catalyst. Introducing transitional metal, alkaline earth metal and active material of little precious metal that has plenty of excellences, such as high purification rate, and low burning temperature etc.. Making use of new-style of oxygen storing stuff that reduces the burning temperature of catalyst and complete transformation.
The catalytic converter applied and produced by this technique has past the test of Shanghai national exhaust gas test center and Tianjin university burning internal-combustion engine lab, the result indicates: using this cat that can make the emission standard reach European no.3 and meet the technique requirements the converter product demands.
The special exhaust gas catalytic converter for CNG engine is composed of two parts, that are catalyst of honeycomb ceramics and metal shell, the main elements is:
The exhaust gas pass through the catalyst of honeycomb ceramics, the active ingredient of catalyst (mostly are metal oxide of rare earths, precious metal and transitional metal) is able to carry out the catalysed reaction fully under the temperature condition of 200 to 300 celsius degree aboved converting the harmful element such as CO, HC, NOX etc. to innocuous water, carbon dioxide and nitrogen.
a. key technique The core of this programm is the exhaust gas decontamination technique of CNG engine, which belongs to three-way decontamination catalyst technique, and is the main means of dealing with exhaust gas of CNG engine at present.

The main chemical reaction formula as follows:
Oxidation reaction: HC+O2=H2O+CO2
Deoxidization reaction: Nox+HC+CO=N2+H2O+CO2
Metallic Substrates
This metallic element is used for three-way catalytic converters on motorcycles and cars. We can supply metallic element coated with noble metals of Pt, Pd and Rh. We can also supply metallic element without noble metals.
 
Chỉnh sửa cuối:

vietthuy

Xe buýt
Biển số
OF-63
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
699
Động cơ
589,849 Mã lực
thông số thế này nghĩa là thế nào các bác :
CO: 1.67%
HC: 189 ppm
CO2: 0.0%
O2: 25%
Nox:0%
Lambda: 2.000
AFR: 0.0
H/C: 1.8500
O/C: 0.0000
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,341 Mã lực
thông số thế này nghĩa là thế nào các bác :
CO: 1.67% Nồng độ CO (carbon Monoxit)
HC: 189 ppm: Nồng độ Hidrocarbon 189 phần triệu (ppm)
CO2: 0.0% Nồng độ CO2
O2: 25% Nồng độ O2
Nox:0% Nồng độ Nito oxit
Lambda: 2.000 Hệ số dư lượng không khí Lamda (cái này bằng 1 khi đốt cháy vừa đủ) *
AFR: 0.0 Tỷ lệ khí/ nhiên liệu (Air fuel ratio).
H/C: 1.8500: Không biết
O/C: 0.0000 Không biết

*: Hệ số dư lượng không khí lamda là hệ số đặc trưng cho sự đốt vừa đủ của hòa khí (vừa đủ là đốt xong hết cả oxy lẫn nhiên liệu, không còn tí nào).
Hệ số này lớn hơn 1 là hòa khí đậm, tức là giầu nhiên liệu.
Nhỏ hơn 1 là nghèo, thiếu nhiên liệu.
Lý tưởng là bằng 1.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top