[Funland] Công nghệ luyện kim, nước ta đã có công ty đầu tư làm

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,663
Động cơ
595,641 Mã lực
Mới chỉ cán nóng cán nguội thôi... inox nhập về cơ bản là từ bên ngoài ==> rồi cắt gọt làm sản phẩm. Bản chất inox là thép không gỉ và được sử dụng cho nhiều nhóm hàng từ cao cấp đến bình dân với nhiều loại khác nhau.
- Inox làm cho nghành xây dựng đã đủ loại từ cao đến thấp
- inox làm cho nghành gia dụng... như dao, thìa, bo viền các sản phẩm .. cung vô vàn từ cao đến thấp
- inox làm cho nghành y tế ....v.v
Nói gì thì nói công nghệ một nghiên cứu hai đi ăn cắp ... rất khó mua dù chỉ là inox cấp thấp dùng cho xây dựng..
Muốn nghiên cứu thì phải dựa trên một nền tảng vững chắc từ học thuật, chế độ chính sách, tích luỹ tư bản ( về công nghệ )..v.v nói chung ta bị mất gốc quá lâu rồi...20 ông Bách Khoa không đủ đâu.. Hoà phát muốn phát triển nghiên cứu luyện inox cần nhiều hơn 20 người .. và quan trọng phải thuê những người giỏi từ khắp nới trên thế giới chứ không phải từ Bách Khoa, Dù sao Bách khoa cũng chỉ là một trường xếp hạng.. top 500 châu Á.
Ví dụ như Hoa vi ( huawei ) tổng số nhân viên 180.000 người... nhưng có hơn 80.000 người làm trong lĩnh vực quản lý và nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới. Nghia là 1 ông công nhân thì cần 0,8 ông quản lý và nghiên cứu.
Nhiều người nói không nghiên cứu được thì mua... về công nghệ rất ít quốc gia cho phép bán ...
trích dẫn (...Khoa học chưa phát triển thì không thể nào có kỹ thuật tiên tiến, mong chờ nước ngoài chuyển giao công nghệ là lạc quan tếu - vì không ai dại dột cho không biếu không “bí quyết hùng cường” - nếu có, đó là thứ lạc hậu rách nát đã bỏ đi....kiểu gang thép thái nguyên
....
...
Ông Nhậm Chính Phi, CEO Huawei phải thừa nhận: “Mỹ đã phát triển công nghệ cách đây 1 đến 2 thế kỷ, trong khi Trung Quốc đang cố gắng bắt kịp, Mỹ giống như nước ở thượng nguồn chảy về hạ nguồn”.

Phát triển công nghiêp phải bắt đầu từ những thứ nhỏ bé nhất như cây kim, sợi chỉ, cái bấm móng tay… vì ngành này có tính kế thừa cao độ. Nên chỉ tập trung vào một số ngành, với thái độ kiên trì, loại bỏ tư duy nhiệm kỳ...)
Chúng ta có dám phát triển làm cái kim sợi chỉ không.. mặc dù tại thời điểm này lỗ hơn nhập từ trung quốc....nhưng cái kim sợi chỉ lại là nền tảng cho các ngành cơ bản sống để nghiên cứu phát triển.
Nói đến kim chỉ, ngày xưa mình có nhà máy kim hà nội ở văn điển. Giờ chắc dẹp rồi.
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,036
Động cơ
137,674 Mã lực
Tuổi
34
Hi vọng vào hoà phát thôi. Hehe e hải dương quê hương của hoà phát kinh môn hải dương ạ. Nói về thép ko biết vn theo cái tiêu chuẩn gì nữa ngày xưa học thì thầy giáo nói hầm bà lằng nhằng chả đâu vào đâu, lúc đi làm thì các công trình lung tung beng lúc thì tcvn lúc thì jis lúc thì astm lúc thì iso ôi đau hết đầu.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,854
Động cơ
1,234 Mã lực
Nhìn cái này thấy công nghiệp luyện kim khối Asean còi thật. Thái lan công nghiệp ô tô khổng lồ thế mà sản lượng thép thua cả VN. Thời xã hội chủ nghĩa xưa thường lấy sản lượng thép để đo mức độ phát triển công nghiệp đấy.
Bảng trên còn là số liệu ăn gian đó cụ.
Năm 2017 thì Thái sản xuất thép có 6.8 triệu tấn, năm 2018 thì sản xuất 7.1 triệu tấn.
Philippin chỉ sản xuất được hơn 3 triệu tấn. Indo cũng chỉ tầm hơn 8 triệu tấn.
Sang năm 2019 thì VN sản xuất hơn 20 triệu tấn còn Thái giảm xuống còn hơn 4 triệu tấn (không hiểu tại sao Thái giảm nhanh vậy? Chắc đóng cửa nhà máy nào đó).
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,042
Động cơ
516,381 Mã lực
Làm phôi thép khó 1, cái đó VN đã làm được, luyện kim cho ra các loại thép đặc biệt khó gấp vạn, cái này VN chưa làm được, chả bao giờ làm được vì công nghệ đó nó là bí mật quốc gia, chỉ có 1 vài nước có, đến Tàu còn chào thua, ví dụ loại thép để đóng mặt tàu sân bay cho máy bay phản lực hạ cánh thẳng đứng, cái này chỉ có Nga, Mỹ với Pháp có
Thì mình làm cái đơn giản trước lo gì cụ. Quan trọng là nhu cầu đang nhiều mà chả nhẽ cứ nhập mãi, tự chủ đọng được mức độ nào tốt mức ấy. Chứ nói về công nghệ của tây với Nhật thì nói cả ngày vì thợ lẫn kỹ sư, giáo sư của họ đều truyền qua nhiều thế hệ kêa thừa cải tiến hàng trăm năm mới có ngày hôm nay.
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,267
Động cơ
14,648 Mã lực
Về nhôm kiểu như nhôm cánh cửa, nhôm kính, em thấy có rất nhiều nhà máy đùn, ép. Có lẽ họ nhập phôi về rồi đùn ra thôi.
Em đang muốn tìm hiểu nhà máy có lò tôi được hợp kim nhôm cường độ cao.
Em thấy nhiệt độ nóng chảy của nhôm ít thế sao cần nhiều điện vậy cụ?
Sản xuất nhôm bằng phương pháp Điện phân nhôm tiêu tốn nhiều năng lượng điện. Các nước sản xuất nhôm kim loại để xuất khẩu thực chất là xuất khẩu điện.

Trong khi nhu cầu sử dụng nhôm kim loại của của Việt Nam chỉ khoảng 100.000-150.000 tấn/năm và nước ta đang trong thời kỳ thiếu điện trầm trọng, không đủ năng lượng điện để đáp ứng nhu cầu phát triển các ngành kinh tế nói chung, càng không thể cung cấp nhiều năng lượng cho điện phân nhôm. Nên chỉ có xuất alumina-nhôm rùi nhập nhôm thành phẩm về gia công lại.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,042
Động cơ
516,381 Mã lực
1 nước 1 thế mạnh mà cụ, tài nguyên nó sao bằng mình được, thằng ấn đụ nó xuất khẩu thép kinh thế nhưng nhập lại thành phẩm hơi bị nhiều cụ nhé, mà giống nước mình, toàn tiêu thụ loại tiêu chuẩn kém nhất
Cụ lại làm em nhớ cái hồi làm vớu cậu ấn độ, nó bảo ở bên đấy dây điện trong nhà máy mà họ dùng dây nhôm cho rẻ.
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,356
Động cơ
736,835 Mã lực
Thì mình làm cái đơn giản trước lo gì cụ. Quan trọng là nhu cầu đang nhiều mà chả nhẽ cứ nhập mãi, tự chủ đọng được mức độ nào tốt mức ấy. Chứ nói về công nghệ của tây với Nhật thì nói cả ngày vì thợ lẫn kỹ sư, giáo sư của họ đều truyền qua nhiều thế hệ kêa thừa cải tiến hàng trăm năm mới có ngày hôm nay.
Thằng tàu, hàn nó không đi trước mình là mấy đâu cụ mà nó bất tốc kinh quá, ít ra nó xuất được khá nhiều dây duyền sản xuất rồi đấy cụ và VN nhập của nó khá nhiều đấy
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,680
Động cơ
481,352 Mã lực
Nơi ở
..
Thế bọn dưới đây nó quảng cáo đểu hả cụ?
Screenshot_20200722-204236_Samsung Internet.jpg

Cái này nó không bốc phét .. nó nói thật ... nhưng đây là sản phẩm ta cán nóng, cán nguội ... còn phôi thì của nước ngoài.
Giống như cái áo sơ mi xuất khẩu châu âu made in việt nam ... tuy nhiên .. vải, kim chỉ, cúc ... máy móc của khựa hoặc của nước nào đó.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,042
Động cơ
516,381 Mã lực
Thằng tàu, hàn nó không đi trước mình là mấy đâu cụ mà nó bất tốc kinh quá, ít ra nó xuất được khá nhiều dây duyền sản xuất rồi đấy cụ và VN nhập của nó khá nhiều đấy
Em chưa làm với Tầu nhưng có làm với Hàn rồi và nghĩ là họ hoàn toàn khác người Việt Nam, chúng ta chỉ có thêt hành công theo một cách khác chứ không có tính cách giống họ để làm hệt như họ được. Hơn nữa thời điểm họ phát triển vượt bậc bối cảnh thế giới nó khác
 

xecon

Xe điện
Biển số
OF-4527
Ngày cấp bằng
3/5/07
Số km
4,396
Động cơ
1,048,184 Mã lực
Tuổi
54
Đơn giản nhất là lưỡi bào thép gió HSS Việt Nam còn chưa sản xuất được, phải nhập khẩu từ chiết giang china
1 thanh bào m2 nặng 250g mà giá trị nó lên đến 100k, bằng 8kg thép nguyên liệu
Thế mới thấy giá trị của công nghệ luyện kim
Thấm gì, bên mình báo mấy cái Van kỹ thuật vật liệu INOX đặc biệt giá cả trăm triệu, nặng khoảng 5kg .
có Cty quy mô chắc cở HP nè

https://en.wikipedia.org/wiki/Timken_Company
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,356
Động cơ
736,835 Mã lực
Em chưa làm với Tầu nhưng có làm với Hàn rồi và nghĩ là họ hoàn toàn khác người Việt Nam, chúng ta chỉ có thêt hành công theo một cách khác chứ không có tính cách giống họ để làm hệt như họ được. Hơn nữa thời điểm họ phát triển vượt bậc bối cảnh thế giới nó khác
Tất cả là do con người và chế độ cụ à, thằng Nhật và Hàn nó nhịn nhục bao nhiêu năm mới được như ngày hôm nay đấy, cho nên giờ bọn nó khinh nước mình ra mặt, ít ra các công ty Hàn, Nhật và cả TQ, nó rất ưu tiên nước nó trước tiên rồi sau đó mới tính thiệt hơn
Như mấy thằng buôn TQ chỗ em đấy, bọn nó có cả hiệp hội bảo vệ lẫn nhau, bỏ đi cái lợi ích cá nhân ép dân mình thiệt thôi chứ đừng hòng mồi chài nó có lợi chút hại dân nó không có đâu nhé
 

daicuty

Xe tăng
Biển số
OF-42174
Ngày cấp bằng
2/8/09
Số km
1,356
Động cơ
736,835 Mã lực
Thấm gì, bên mình báo mấy cái Van kỹ thuật vật liệu INOX đặc biệt giá cả trăm triệu, nặng khoảng 5kg .
có Cty quy mô chắc cở HP nè

https://en.wikipedia.org/wiki/Timken_Company
Em đang sp máy cho bọn sản xuất van đây, mẫu bé tí khoảng 1-2 lạng, cái nặng 3 lạng, ngày nó sản xuất cả van cả thân có 7-8k chiếc mà trị giá khoảng 2-3 tỉ đó à
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,266
Động cơ
448,064 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Em thấy nhiệt độ nóng chảy của nhôm ít thế sao cần nhiều điện vậy cụ?
Có cụ gì giả nhời rồi nhưng chưa chính xác lắm. Chính xác là nhôm kim loại được sx bằng pp là điện phân oxid nhôm nóng chảy, mà nhiệt độ nóng chảy của oxid nhôm tới trên 3.000 độ, do vậy rất tốn năng lượng, la điện năng.
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
3,692
Động cơ
567,409 Mã lực
Dễ như pha bát nước chấm
nguyên liệu thì chỉ có vậy, ai cũng biết thế mà để pha cho ngon thì không phải ai cũng làm được, thép hợp kim em cũng nghĩ như vậy, thành phần như thế nào chắc cũng không khó để biết nhưng luyện sao cho ra thì lại không đơn giản
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,042
Động cơ
516,381 Mã lực
Em đang sp máy cho bọn sản xuất van đây, mẫu bé tí khoảng 1-2 lạng, cái nặng 3 lạng, ngày nó sản xuất cả van cả thân có 7-8k chiếc mà trị giá khoảng 2-3 tỉ đó à
Mấy cái cục vài lạng trong đám máy của Đức toàn tính tiền nghìn Eu
 

amylvs

Xe tăng
Biển số
OF-60107
Ngày cấp bằng
27/3/10
Số km
1,266
Động cơ
448,064 Mã lực
Nơi ở
Liptovský Mikuláš, Slovakia
Các cụ xem cái minh họa này vè sx thép. Hiện nay thì VN mình nhờ Hòa phát đã có hầu như tất cả các công đoạn tù down đến upstream.
Khoảng 10 năm nữa thì mình sẽ ngang Nhật bản về CN SX Thép 😃


hay là

https://steelplantech.com/en/product
 
Chỉnh sửa cuối:

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em nghe nói Hòa Phát đã triển khai, liên kết cả ĐHBK nhận khoảng 20 người đào tạo
Nhưng em thấy bảo chuyển giao công nghệ của Ý
Phôi chúng ta toàn nhập của TQ vì nó rẻ và chất lượng chấp nhận được
Giờ HP làm không biết có cạnh tranh được không các cụ nhỉ? chỉ sợ HP không đủ lực thôi vì cái này cần công nghệ lõi và chi phí rất là lớn
Điển hình là thằng fomusa ( đầu tư hơn 10 tỉ USD , mỗi năm xuất 3-5 Tỉ)
Biết là chuyển giao công nghệ nhưng có 1 công ty đầu tư làm cũng đáng tự hào các cụ nhỉ
Trong các Đại Gia em vẫn hâm mộ cụ Long nhất, duy chỉ gặp 1 lần ( không nói chuyện ) nhưng thấy đơn giản và dễ gần
Em không rành về công nghệ nhưng với sản lượng thép tính theo đơn vị triệu tấn, vueaf rồi xuất đc phôi thép sang TQ thù những vấn đề cụ nói là chuyện nhỏ.
Bh các nước phát truển chỉ thích làm công nghệ xanh sạch, công nghiệp nặng và luyện kim dành cho các nước đang phát triển cũng là đúng xu thế thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top