[Funland] Công nghệ tàu đường sắt cao tốc

Saguaro

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-511815
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
656
Động cơ
185,400 Mã lực
Tuổi
37
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,431
Động cơ
540,413 Mã lực
Anh thớt viết câu này tôi biết là không đúng từ gốc, cũng giống như phần lớn mọi người trong xã hội, thậm chí cả giới tinh hoa cũng nghĩ nhầm như vậy. Bí quyết sản xuất (know-how) nó không nằm ở chỗ mấy nhà khoa học, mà nó nằm trong cộng đồng doanh nghiệp và giới hành nghề các anh ah. Ở các nước khác, tiêu chuẩn, quy chuẩn thậm chí giấy phép hành nghề là do các hiệp hội nghề nghiệp xây dựng nên và áp dụng chứ không phải như ở ta đâu.

Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ?
 

sudichat2002

Xe container
Biển số
OF-48729
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
9,268
Động cơ
578,050 Mã lực
Làm chủ được thì không có phết phẩy, phần trăm...
 

Saguaro

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-511815
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
656
Động cơ
185,400 Mã lực
Tuổi
37
Anh thớt viết câu này tôi biết là không đúng từ gốc, cũng giống như phần lớn mọi người trong xã hội, thậm chí cả giới tinh hoa cũng nghĩ nhầm như vậy. Bí quyết sản xuất (know-how) nó không nằm ở chỗ mấy nhà khoa học, mà nó nằm trong cộng đồng doanh nghiệp và giới hành nghề các anh ah. Ở các nước khác, tiêu chuẩn, quy chuẩn thậm chí giấy phép hành nghề là do các hiệp hội nghề nghiệp xây dựng nên và áp dụng chứ không phải như ở ta đâu.
Hì hì...Vậy em xin rút cụm từ "các nhà khoa học" đi vậy...hị hị...:D
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
818
Động cơ
255,555 Mã lực
Công nghệ thì không khó, ví dụ như công nghệ sản xuất cái đinh vít có khó đâu. Nếu đặt câu hỏi như cụ thì hiện nay ta có công nghệ ra trò, chẳng lẽ phải đi đầu tư hết à?
Hơn nữa đầu tư cho một công nghệ đã được các nước khác phát triển đến dăm chục năm rồi thì có sáng suốt không? Các nước đi đầu bán công nghệ cho các nước đi sau, mình giờ nghiên cứu xong làm mỗi đường sắt Bắc Nam có khi vốn đầu tư cho công nghệ còn đắt gấp nhiều lần tiền mua, trong lúc đó làm ra sản phẩm lại không bán đi đâu được.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,443
Động cơ
728,108 Mã lực
Anh thớt viết câu này tôi biết là không đúng từ gốc, cũng giống như phần lớn mọi người trong xã hội, thậm chí cả giới tinh hoa cũng nghĩ nhầm như vậy. Bí quyết sản xuất (know-how) nó không nằm ở chỗ mấy nhà khoa học, mà nó nằm trong cộng đồng doanh nghiệp và giới hành nghề các anh ah. Ở các nước khác, tiêu chuẩn, quy chuẩn thậm chí giấy phép hành nghề là do các hiệp hội nghề nghiệp xây dựng nên và áp dụng chứ không phải như ở ta đâu.
Hôm rồi, tôi xem hệ thống Metro của New York, năm 1904, nó mới bắt đầu chạy tuyến đầu tiên.
Năm 1915, nó mới bắt đầu mở thêm vài tuyến khác, do nhìn ra hiệu quả.

Xét như thế, quả là phát triển hơi chậm.
Giá mà hồi đó, nó đã có cấp ủy lãnh đạo
 

cocsku

Tháo bánh
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,598
Động cơ
585,922 Mã lực
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
Công nghệ sx cái kim khâu vn còn chưa làm chủ được, nói gì đs cao tốc. Với lại cái gì vn làm chủ được thì giá thành thường gấp đôi nước ngoài, nên cụ chủ mơ ước vậy là ko thực dụng.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,431
Động cơ
540,413 Mã lực
Hôm rồi, tôi xem hệ thống Metro của New York, năm 1904, nó mới bắt đầu chạy tuyến đầu tiên.
Năm 1915, nó mới bắt đầu mở thêm vài tuyến khác, do nhìn ra hiệu quả.

Xét như thế, quả là phát triển hơi chậm.
Giá mà hồi đó, nó đã có cấp ủy lãnh đạo
Tầu đường sắt đầu tiên trên thế giới ra đời ở Anh Cát Lợi là do giới tư bản công nghiệp đặt hàng một công ty chế tạo làm ra. Áp dụng ở quy mô nhỏ thành công nên quốc hội ra luật để xây dựng trên quy mô lớn. Ban đầu, nhà tư bản đặt hàng làm tầu hỏa vì xét thấy có lợi nhuận, cụ thể là giảm chi phí và thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa. Công ty chế tạo được nhà đầu tư rót vốn để làm, và họ đã làm đêm làm ngày để rồi thành công, để rồi trong đội chế tạo này có những người được ghi danh là nhà sáng chế.

Điện khí hóa ở Hoa Kỳ, nếu các bác tìm hiểu câu chuyện thú vị này, là câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa Edison và Tesla. Họ đều được các nhà tư bản rót vốn đầu tư để "làm" cả đấy.

Không cần cấp ủy chỉ đạo, chúng ta cần động lực thật sự để "làm". Tây nó có câu "Tiền làm cho thế giới quay".
 

Saguaro

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-511815
Ngày cấp bằng
23/5/17
Số km
656
Động cơ
185,400 Mã lực
Tuổi
37
Công nghệ thì không khó, ví dụ như công nghệ sản xuất cái đinh vít có khó đâu. Nếu đặt câu hỏi như cụ thì hiện nay ta có công nghệ ra trò, chẳng lẽ phải đi đầu tư hết à?
Hơn nữa đầu tư cho một công nghệ đã được các nước khác phát triển đến dăm chục năm rồi thì có sáng suốt không? Các nước đi đầu bán công nghệ cho các nước đi sau, mình giờ nghiên cứu xong làm mỗi đường sắt Bắc Nam có khi vốn đầu tư cho công nghệ còn đắt gấp nhiều lần tiền mua, trong lúc đó làm ra sản phẩm lại không bán đi đâu được.
Nói như cụ thì TQ không sáng suốt rồi...TQ đi sau Mỹ và Tây Âu gần 100 năm...mãi đến thập nên 90 thế kỷ trước mới bắt đầu xd tàu điện ngầm, lúc đầu họ cũng mua công nghệ Nhật...hơn 10 niên sau, em nhớ năm 201x TQ đã tự phát triển tàu đường sắt cao tốc của riêng họ, và đến nay họ đã vượt Nhật và Tây Âu, tàu TQ chạy nhanh nhất TG, công nghệ hiện đại nhất TG, TQ phát triển cả tàu chạy đêm từ Magnev...:D
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,431
Động cơ
540,413 Mã lực
Hì hì...Vậy em xin rút cụm từ "các nhà khoa học" đi vậy...hị hị...:D
Hị hị

Xin đưa một ví dụ thế này để mua vui cho bác.

Một anh kiến trúc sư, có trình độ chủ trì đồ án thiết kế nhà cao tầng (hàng chục tầng), hàng ngày phải làm việc và kiểm soát hàng nghìn bản vẽ (nhấn mạnh là hàng nghìn bản vẽ), sử dụng REVIT, BIM để quản lý thông tin công trình...

Với một ông giáo sư tiến sỹ, tuần ba buổi đứng lớp dạy môn Vật lý Kiến trúc... đi hội thảo, hội nghị chém như thần.

Ông nào nắm được nhiều know-how trong nghề hơn, ông nào bác sẽ tin tưởng để giao phó thiết kế cho bác cái nhà?
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
11,096
Động cơ
510,521 Mã lực
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
Ở bển người ta gọi đó là nền CN chứ không phải chỉ mấy nhà KH là được cụ ạ. Mà nền CN của ta sx thép cũng thiếu,làm đinh vít cũng yếu.
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
818
Động cơ
255,555 Mã lực
Nói như cụ thì TQ không sáng suốt rồi...TQ đi sau Mỹ và Tây Âu gần 100 năm...mãi đến thập nên 90 thế kỷ trước mới bắt đầu xd tàu điện ngầm, lúc đầu họ cũng mua công nghệ Nhật...hơn 10 niên sau, em nhớ năm 201x TQ đã tự phát triển tàu đường sắt cao tốc của riêng họ, và đến nay họ đã vượt Nhật và Tây Âu, tàu TQ chạy nhanh nhất TG, công nghệ hiện đại nhất TG, TQ phát triển cả tàu chạy đêm từ Magnev...:D
Cụ làm phép so sánh diện tích Trung Quốc với diện tích nước ta xem nó có tương đương không để biết cái "sáng suốt" của cụ đến mức nào?
Trung Quốc nó lớn gấp cỡ 30 lần nước ta, giả sử nó chỉ phát triển đường sắt cao tốc ở 1/3 diện tích thì vẫn lớn gấp 10 lần, tức là chi phí nghiên cứu phân bổ cho 1 tuyến nó bằng 1/10 nước ta cụ ạ!
Em thật ...
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
477,164 Mã lực
Nói như cụ thì TQ không sáng suốt rồi...TQ đi sau Mỹ và Tây Âu gần 100 năm...mãi đến thập nên 90 thế kỷ trước mới bắt đầu xd tàu điện ngầm, lúc đầu họ cũng mua công nghệ Nhật...hơn 10 niên sau, em nhớ năm 201x TQ đã tự phát triển tàu đường sắt cao tốc của riêng họ, và đến nay họ đã vượt Nhật và Tây Âu, tàu TQ chạy nhanh nhất TG, công nghệ hiện đại nhất TG, TQ phát triển cả tàu chạy đêm từ Magnev...:D
Magnev nó mua công nghệ Đức nhé!
 

minhhai985

Xe lăn
Biển số
OF-171945
Ngày cấp bằng
15/12/12
Số km
13,414
Động cơ
312,143 Mã lực
E tưởng công nghệ đầu tầu mình làm chủ lâu rồi, thiếu toa thôi :))
 

GTAuto Mart

Xe máy
Biển số
OF-621791
Ngày cấp bằng
8/3/19
Số km
88
Động cơ
116,360 Mã lực
em chả biết công nghệ gì cả nhưng miễn sao trước tiên nó cứ chạy đi đã chứ do cái công trình kéo dài này mà 1 phần nó làm tắc đường
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,799
Động cơ
690,274 Mã lực
Tầu đường sắt đầu tiên trên thế giới ra đời ở Anh Cát Lợi là do giới tư bản công nghiệp đặt hàng một công ty chế tạo làm ra. Áp dụng ở quy mô nhỏ thành công nên quốc hội ra luật để xây dựng trên quy mô lớn. Ban đầu, nhà tư bản đặt hàng làm tầu hỏa vì xét thấy có lợi nhuận, cụ thể là giảm chi phí và thời gian vận chuyển hành khách, hàng hóa. Công ty chế tạo được nhà đầu tư rót vốn để làm, và họ đã làm đêm làm ngày để rồi thành công, để rồi trong đội chế tạo này có những người được ghi danh là nhà sáng chế.

Điện khí hóa ở Hoa Kỳ, nếu các bác tìm hiểu câu chuyện thú vị này, là câu chuyện cạnh tranh khốc liệt giữa Edison và Tesla. Họ đều được các nhà tư bản rót vốn đầu tư để "làm" cả đấy.

Không cần cấp ủy chỉ đạo, chúng ta cần động lực thật sự để "làm". Tây nó có câu "Tiền làm cho thế giới quay".
Mình có cả hệ thống chánh chẹ vào cuộc cơ mà lão. Phải hơn tây lông chứ. Nhưng ở đây nói là việc của mồm thôi.
Mới lại ngay lý thuyết, đường lối đã sai thì lấy đâu ra thực tiễn.
 

TONGIA

Máy Bay
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
48,308
Động cơ
844,946 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
Cụ xây 1 cái nhà thì cụ có đi học thiết kế, học thi công A-Z không?
Hay chỉ học lỏm tý giám sát?

Kỷ nguyên siêu chuyên môn hóa đã diễn ra trên toàn cầu từ rất lâu rồi mà cụ.
 

Su.béo

Xe hơi
Biển số
OF-617967
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
198
Động cơ
118,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
fb.com
em nhớ có câu gì trong lĩnh vực nghiên cứu là "đứng trên vai người khổng lồ" ý cụ,
đại loại là muốn nghiên cứu gì thì cũng phải trên 1 cái nền tảng (nền tảng của tư bản, public 1 phần hoặc phải mua bằng SC hoặc phải mua know-how của bọn nó)
xong nghiên cứu phát triển gì hoặc thuê bọn nó thì là việc của các bác nhà mình
 

thattinhvt

Xe tăng
Biển số
OF-322267
Ngày cấp bằng
4/6/14
Số km
1,073
Động cơ
295,833 Mã lực
Hị hị

Xin đưa một ví dụ thế này để mua vui cho bác.

Một anh kiến trúc sư, có trình độ chủ trì đồ án thiết kế nhà cao tầng (hàng chục tầng), hàng ngày phải làm việc và kiểm soát hàng nghìn bản vẽ (nhấn mạnh là hàng nghìn bản vẽ), sử dụng REVIT, BIM để quản lý thông tin công trình...

Với một ông giáo sư tiến sỹ, tuần ba buổi đứng lớp dạy môn Vật lý Kiến trúc... đi hội thảo, hội nghị chém như thần.

Ông nào nắm được nhiều know-how trong nghề hơn, ông nào bác sẽ tin tưởng để giao phó thiết kế cho bác cái nhà?
Em hơi không đồng ý với ý này của cụ lắm. Vì đối với ví dụ của cụ, nó là phân chia thành khoa học lý thuyết và khoa học ứng dụng rồi. Trong ví dụ này ông kts là ứng dụng, và ông giáo sư tiến sĩ là lý thuyết, không thể so sánh được. Ông kts có thiết kế được cái nhà đều phải dựa vào các nghiên cứu của ông lý thuyết kia, tỷ như kết cấu, chịu lực...
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,431
Động cơ
540,413 Mã lực
Em hơi không đồng ý với ý này của cụ lắm. Vì đối với ví dụ của cụ, nó là phân chia thành khoa học lý thuyết và khoa học ứng dụng rồi. Trong ví dụ này ông kts là ứng dụng, và ông giáo sư tiến sĩ là lý thuyết, không thể so sánh được. Ông kts có thiết kế được cái nhà đều phải dựa vào các nghiên cứu của ông lý thuyết kia, tỷ như kết cấu, chịu lực...
Người Đức có câu: Không làm được cái gì mới đi học tiến sỹ :D

Tất nhiên là không phủ nhận, có những người vừa có một học vị cao, vừa tham gia hành nghề và đóng góp cho xã hội bằng hiệu quả cụ thể đo đếm được.

Còn thì, quay lại ví dụ của bác, việc vị kia làm chỉ như một bạn sinh viên tốt nghiệp khá trở lên (đứng lớp) là được.

Ông lý thuyết kia, nếu sinh viên phải học sách của ông ấy, thì lại là nhà khoa học xuất sắc rồi. Mà, các chương trình đào tạo ở các nước tiên tiến, nó phải dựa trên các ví dụ thực tế tốt nhất (best practice), cái đấy thì lại không dựa vào kết quả công việc của một nhà khoa học (nghiên cứu) thường thường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top