[Funland] Công nghệ tàu đường sắt cao tốc

zonda82

Xe container
Biển số
OF-194504
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
6,684
Động cơ
395,056 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng ngóng vụ này, cũng thèm tốc độ
 

Mashimaro

Xe buýt
Biển số
OF-647548
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
726
Động cơ
122,669 Mã lực
Tuổi
35
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
Cụ cần trả lời các câu hỏi sau thì mới ra kết luận được có làm chủ công nghệ này không:
1. Ai cấp tiền R&D (Nghiên cứu phát triển)?
2. Ai sẽ tham gia R&D? Hạ tầng cho viện nghiên cứu này lấy đâu ra?
3. Cái này gọi là phát minh lại cái đã có sẵn. Khi nước ngoài họ đã nghiên cứu và sản xuất xong rồi ta mới bắt đầu nghiên cứu thì có ý nghĩa gì không?
4. Liệu nghiên cứu ra thì sản xuất có rẻ hơn đi mua hay không? Lưu ý là công nghệ làm thép ở Việt Nam còn rất yếu và nguyên vật liệu (than và quặng sắt) không có phải nhập. Cụ đừng lôi mấy cái mỏ than và quặng sắt ở ta ra nói, chất lượng quặng không đạt tiêu chuẩn thì không sản xuất được thép tốt. Muốn ra quặng chất lượng tốt thì phải có năng lực chiết xuất quặng, cái này ta cũng yếu vì không có công nghệ.
5. Từ cái 4, có thể thấy được muốn làm chủ một công nghệ cao cấp thì phải nắm được công nghệ nền tảng trước. Công nghiệp cơ bản không phát triển còn muốn làm công nghiệp cao cấp. Cứ làm ra thép tốt tương đương thép của Đức đi rồi tính đến bước tiếp theo. Chưa học bò đã lo học chạy.

Rất nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ đó.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
14,189
Động cơ
540,914 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cách đây hơn nửa thế kỷ, hồi những năm 60 thế kỷ trước, Tây Âu và Nhật đã phát triển tàu đường sắt cao tốc, Nhật phát triển tàu Shinkansen và Pháp phát triển tàu TGV, tàu cao tốc hồi đó chạy tốc độ TB từ 250-320 km/h...
Đến những năm đầu TK 21, Trung Quốc đã phát triển tàu đs cao tốc với công nghệ của riêng họ có thể chạy tốc độ TB hơn 400km/h, TQ phát triển cả tàu đệm từ Magnev...
Vậy công nghệ tàu đs cao tốc có khó không nhỉ ? Sao các nhà khoa học VN chưa làm chủ được công nghệ này ? Nếu VN làm chủ được CN tàu đs cao tốc thì việc đầu tư xd hệ thống đs cao tốc Bắc-Nam sẽ có chi phí rẻ hơn và cũng kích thích nền SX công nghiệp tăng trưởng hơn đúng không các cụ ?
Có cụ nào nghĩ như em không ạ ?
VN tự làm thì 500 năm nữa, chúng ta đi sau họ 600 năm về công nghệ đường sắt.
Và càng ngày càng đi tụt lùi so với thế giới về khoa học công nghệ nói chung.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top