Hôm nọ em thử tính thì cùng 1 vận tốc tiến thẳng, bánh nhỏ cỡ 12 sẽ phải quay nhanh hơn bánh cỡ 17 là (17/12) bình phương = 2 lần.
Khi vào cua thì phải nghiêng xe để chống bị văng theo lực ly tâm. Bánh xe nào quay nhanh hơn thì chịu lực kéo trượt lớn hơn. Vì thế nên xe bánh nhỏ phải dùng lốp to hơn để tăng ma sát.
Lốp bánh bé ma sát cao, quay nhanh hơn và mài xuống đường nhiều hơn ( vì chu vi chỉ bằng 70%) nên nhanh mòn gấp 2 lần bánh lớn.
Mòn lốp không quan trọng bằng bánh nhỏ, thường "cánh cụp cánh xòe", dây curoa từ 2 bánh đĩa biên thiên tỷ lệ truyền, lúc tốc độ thấp tỷ lệ từ truyền từ bánh kéo xuống bánh nhận rất lớn nên lực kéo của bánh xe khi ga lên rất lớn, rất dễ trượt trên mặt đường.
Chị em chạy cái Sờ bây xi hay đâm gốc cây là nhờ cái "ưu" này (cả con Chaly nhỏ nhỏ cháy số cũng rất nguy hiểm).
Có lần em đang đứng ở góc phố HBT - Thợ Nhuộm, chợt ghe xoẹt, xọet, nhìn lại là 1 mợ chạy cái xe ga bánh nhỏ tự nhiên văng khỏi xe, nhưng 2 tay vẫn chắc ghi đông dẫn nó lên vỉa hè, rồi nó đổ ngang, máy vẫn rú, vì mợ ấy không bỏ được tay ga, nó quay tròn rồi kéo mợ ấy ngã. Chỗ đó họ đang lát vỉa hè, ngạch lát vẫn lổm nhổm. 1 lúc mợ ấy mới thả được tay, cái xe lao vào bờ tường mới dừng lại. Không ai vào giúp được, vì máy xe gầm, rú, bánh sau bắn đất lên mù mịt và cái xe vẫn quay tròn!