[Funland] Cụ nào dùng 5g rồi Rỳ viu cho Ae of hóng tý

thanhvd

Xe tăng
Biển số
OF-8043
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,230
Động cơ
533,854 Mã lực
Hơn chục năm trước, Nokia nó bảo: điện thoại thôi mà, cần gì phải màn hình cảm ứng lớn, và rằng sướng thêm 1 tý nhưng pin nào chịu nổi. Kết quả Nokia tèo, Táo lên đỉnh.
Khoảng dăm năm trước có trào lưu Chromebook, giá laptop rất rẻ vì không phải lắp chip xịn, nhưng đến nay chưa bùng nổ được vì tốc độ đường truyền. Có 5G sẽ ngon.
Tesla đang ngon và sẽ ngon nữa khi 5G hoàn thiện.
5G là tất yếu thôi. Lãnh đạo mình hô hào chạy trước là chuẩn bài rồi. Bác nào làm nghề liên quan CNTT thì cứ vắt chân lên mà chạy. Bác nào chỉ trải nghiệm xem phim qua điện thoại mà có điều kiện thì cứ chơi thôi, đời có mấy niềm vui, mà còn kích cầu tiêu dùng.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
8,125
Động cơ
-404,704 Mã lực
Có bác nào đã bẩu tôi: Khi có 5G, nhu cầu sẽ tăng ở những service mà mình chưa biết - có lẽ chưa nghĩ đến.
Bỏ qua những việc cần độ trễ là 0.00, như mổ online hay lái MBBG từ xa hay tương tự, thì người tiêu dùng hiện tại chỉ có nhu cầu cao nhất, có lẽ là Video conference thôi.

Như hôm rồi, tôi thấy anh Bình Minh họp với các đồng cấp, thấy mờ nhạt, vỡ màn hình hết cả.
Chắc cái đó cần 5G, cho nó oai.
5G thì cũng cần cáp quang để truyền dẫn, mà họp hội nghị truyền hình thì em nghĩ dùng mạng có dây, nhanh nhất có thể rồi mà vẫn mờ nhạt thì là do đường truyền quốc tế bị lỗi thôi, lúc đó có 10G vẫn mờ nhạt
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,175
Động cơ
147,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chung là 5G vẫn đang ở thì tương lai, chưa mang lại lợi ích đáng để người sử dụng từ bỏ 4G chuyển sang 5G trong thời gian ngắn trước mắt, mà việc hao pin điện thoại là nhược điểm cực lớn.


Mặc dù là quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai dịch vụ 5G thương mại vào tháng 4 năm 2019, nhưng Hàn Quốc hiện đang phải chứng kiến nhiều người tiêu dùng hủy hợp đồng để quay trở lại với công nghệ mạng cũ hơn, nguyên do là vì khả năng kết nối kém của 5G.

"Có tới 562.656 người đã quyết định chuyển từ 5G về LTE", Hong Jung-min, một nhà lập pháp từ Đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc và là thành viên của Ủy ban Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông của Quốc hội cho biết. Con số đó đại diện cho 6.5% tổng số thuê bao 5G cuối tháng 8 của 3 nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất tại Hàn Quốc là SK Telecom, KT và LG Uplus.

Trao đổi với tờ Nikkei, một người dùng Hàn Quốc cho biết: "Điều gì đã xảy ra với 5G ư? Đó chính là pin của điện thoại sụt giảm nhanh hơn". Trước đó, vì cho rằng đã có một trục trặc bên trong máy khiến thời lượng pin tụt nhanh nên anh đã mang thiết bị đến trung tâm dịch vụ, nơi mà anh được thông báo rằng việc chuyển sang sử dụng mạng 5G tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Còn về tốc độ, điểm luôn được quảng bá mạnh mẽ ở 5G, anh cho biết: "Nó không mang đến kết nối 5G nhanh như tôi muốn. Thành thật mà nói, LTE đã đủ vì tôi không sử dụng smartphone để chuyển khối lượng lớn dữ liệu".

Lúc đầu, chính phủ Hàn Quốc và các nhà mạng di động đã tuyên bố rằng 5G có thể truyền dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với LTE và cho phép tải xuống một bộ phim có độ dài 2 tiếng chỉ trong 3 giây so với 5 phút trước đây.

Nhưng theo một cuộc khảo sát do Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Truyền thông của nước này công bố, tốc độ tải xuống trung bình của 5G do ba nhà mạng cung cấp chỉ nhanh hơn khoảng bốn lần so với LTE. Ngoài ra, vùng phủ sóng 5G bị giới hạn phần lớn ở khu vực thủ đô Seoul và sáu thành phố đô thị lớn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,421
Động cơ
727,954 Mã lực
Cái đậm trên: em phục ông nào marketinh quá. Đi bán gậy chọc bi-a, thằng bán: "Mày mua hàng đi", thằng mua hỏi: "Gậy mày có gì khác"?, thằng bán: "Gậy tao tất nhiên chọc được bàn quen, mày có khả năng chọc được bàn Ngọc Truynh, mà hơn nữa là có thể chọc bàn liên hành tinh", thằng mua: "Bàn liên hành tinh là cái gì vậy mày", thằng bán: "Tao cũng không biết và chưa nghĩ ra nó thế nào", thằng bán: "wtf". (em fun tý).
Cái đậm dưới: họp đồng cấp anh BM thì phải là có sự chuẩn bị và dùng có dây (wireline) rồi. Dưng mà mình tốc độ cao, nó tốc độ cao chưa, kết nối giữa 2 nước tốc độ cao chưa ,rồi phần mềm/server để chatsex, em nhầm, để videochat đã ok chưa. Túm lại là phân đoạn tìm nguyên nhân mờ nhạt, vỡ hình là khó phết đấy ạ. 5G vào đây chắc cũng thế thôi :D
Tôi thì đánh giá là, cho người dùng đại chúng, 5G không hiệu quả so với giá bán.
Với những ông cần nó, kiểu máy bay hay gì đó, chắc chắn là cần, nhưng số lượng này nhỏ, không đủ để triển khai diện rộng.

Rồi nó sẽ có 6G và 16G.
Chả rõ khi đó mình dùng làm gì, cái mình cần bây giờ là Tốc độ đường truyền, thì 4G đang đáp ứng khá tốt, tôi thấy OK với những cái mình đang cần.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,514
Động cơ
1,232,507 Mã lực
Về cá nhân người dùng như tính toán của cụ là hợp lý.

Về mục tiêu quốc gia thì khác, nói vui thì gọi là “đón đầu công nghệ”, nhưng thực chất khát vọng tham gia chiếc bánh công nghệ mới.

Trung Quốc quá hiểu phụ thuộc công nghệ Âu, Mỹ, Nhật sẽ thiệt hại như thế nào nếu có chiến tranh thương mại. Đến Samsung (Hàn Quốc) to vật vã mà cũng được Âu, Mỹ coi là “gà béo” thì cụ XPQ sẽ thấy nếu có phần trong công nghệ 5G thì sẽ lợi thế thế nào.

Việt Nam mình đã tham gia 5G và có tí công lao, thế là mừng rồi.
Cụ có thể cho em biết thêm cái "tý công lao" trong 5G của Việt Nam không?
Độ trễ của FTTX em nghĩ không phải là do đường truyền, mà trễ do phải đi qua quá nhiều node trung gian, mỗi node lại delay mất một tí. Thằng 5G hơn ở chỗ khả năng là ít trung gian hơn.

Nhưng nói chung em học viễn thông em khẳng định luôn là độ ổn định, đỗ trễ của sóng radio không bao giờ ăn được đường truyền cáp quang. Cụ cứ xem ở công ty, văn phòng bao giờ các desktop cũng ưu tiên dùng dây Ethernet hơn là dùng Wifi, mặc dù phải đi dây loằng ngoằng.

Chả qua các cty không đổ tiền vào nghiên cứu cải tiến công nghệ quang nên nó chưa tối ưu thôi. 5G được đầu tư nhiều, nhưng phí dịch vụ em nghĩ là sẽ không hề rẻ để bù cho chi phí nghiên cứu
Em biết tới đâu trao đổi tới đấy cụ nhé:
1. Nói "độ ổn định, đỗ trễ của sóng radio không bao giờ ăn được đường truyền cáp quang" là đúng nhưng đấy là chỉ xét trên 1 phân đoạn mạng cụ thể. Ví dụ như đoạn từ cái di động tới trạm thu phát mà dùng được cáp quang thì tốc độ cao hơn, ổn định hơn nhưng khi này sẽ mất đi tính di động. Còn phân đoạn sau trạm di động trở đi thì đều kết nối cáp quang cả hay nói về môi trường truyền tải là giống nhau.
2. Cụ phân tích rất đúng là "5G hơn ở chỗ khả năng là ít trung gian hơn" hay nói cách khác là nó kéo gần khoảng cách giữa phần nhận thông tin và phần xử lý. Cộng thêm vào còn là những công nghệ và cấu trúc mạng khác biệt với 4G để mang được dịch vụ độ trễ thấp.
3. Công nghệ quang hay công nghệ truyền dẫn qua sợi quang không phải là vấn đề, nó luôn đi trước nhu cầu về tốc độ của mạng. Ví dụ như chỉ 2 sợi quang tại thời điểm này có thể truyền tải hơn 70T bit/s. Để so sánh thì nhà mạng dùng nhiều nhất trục Hà Nội - HCM (là đường đông đúc nhất) của mình thì chưa tới 4T.
 

Timex

Xe tải
Biển số
OF-438635
Ngày cấp bằng
20/7/16
Số km
332
Động cơ
-145,276 Mã lực
Em thấy cách truyền thông có vẻ phóng đại quá mức. Mạng di động thì em k rõ, nhưng nếu cụ nào đã từng sử dụng server tại nước ngoài, đặc biệt là châu Âu hoặc Singapore sẽ thấy đường truyền internet gấp cỡ 10-20 lần so với Việt Nam là điều bình thường.
 

thekloop

Xe buýt
Biển số
OF-595802
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
740
Động cơ
236,720 Mã lực
Nơi ở
Nông dân trồng rau tại Vườn địa đàng
Cái gì phát triển cũng cần có thị trường để phát triển, tại thời điểm hiện tị thì thị trường 5G mà triển khai ở Việt Nam thì rất ít ứng dụng hay người sử dụng trải nghiệm. Đơn giản vì thị trường chưa có để phát triển, hiện giờ ở thị trường Việt Nam phát triển 4G thực sự cũng đã đáp ứng nhu cầu người dùng rồi. Theo em 5G nếu bùng nổ phải 2023-2025 mới thực sự triển khai rộng rãi, chứ bây giờ cứ hô hào chém gió thôi
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,514
Động cơ
1,232,507 Mã lực
Em xin hóng tý vào câu chuyện này. Như cụ nói các trạm nối nhau bằng cáp quang, e xin thưa cụ là như thế đều bị ảnh hưởng bởi bandwitdh giới hạn của cáp quang nhé, độ trễ, các vấn đề về mạng đều bị phụ thuộc vào cáp quang thưa cụ. Cụ thử hình dung, 1 đằng nối trực tiếp cáp quang vào cái màn hình camera, 1 đằng cụ cho cái màn hình cái tai bắt sóng, rồi trạm phát sóng cụ nối bằng cáp quang . cái nào tối ưu hơn :D vấn đề ở đây là quang thẳng đắt quá thôi cụ
Còn ở dưới em quote trả lời cụ khác nhưng tình cờ cũng có liên quan câu hỏi của cụ, cụ có thể đọc để coi như là gợi ý để tìm hiểu thêm.
Em không biết cụ có là người làm về viễn thông không nhưng câu phát biểu bôi đậm của cụ sai hoàn toàn. Cùng là hình ảnh dữ liệu, các mạng có dây hiện nay (như FTTx) có thể cho lưu lượng dữ liệu cao hơn 5G nhưng cụ có thấy ai đả động tới mổ online trước đây không??? Vì ăn nhau là ở cái thông số độ trễ phải cực thấp (ULL - Ultra Low Latency) mà các mạng cáp có dây truyền thống không giải quyết được vấn đề này mà 5G giải quyết được. Tất nhiên không có gì ngon bổ rẻ, muốn được như vậy phải đầu tư nhiều thiết bị nhiều tiền đổ vào. Tại thời điểm này các nhà mạng VN mới chỉ thử nghiệm 5G phase đầu thôi, chưa cung cấp được các dịch vụ như đang đề cập đâu.
Có một điểm như em nói từ còm trước là giờ đang bị marketing quá nhiều cho 5G nhưng với cái câu đi tắt đón đầu của cụ nghẹo thì anh 4T phải chạy đua cũng là điều dễ hiểu.
3. Công nghệ quang hay công nghệ truyền dẫn qua sợi quang không phải là vấn đề, nó luôn đi trước nhu cầu về tốc độ của mạng. Ví dụ như chỉ 2 sợi quang tại thời điểm này có thể truyền tải hơn 70T bit/s. Để so sánh thì nhà mạng dùng nhiều nhất trục Hà Nội - HCM (là đường đông đúc nhất) của mình thì chưa tới 4T.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,514
Động cơ
1,232,507 Mã lực
Cảm ơn cụ đã quote link nhưng những thông tin như thế này nhan nhản trên báo đài hằng ngày mà nó thiếu rất nhiều các thông tin quan trọng để có thể thuyết phục người đọc/nghe. Đơn giản:
- Mạng 5G có rất nhiều thành phần, ta đã làm được những thành phần nào?
- Hình ảnh, kết quả test sản phẩm?
- Sản phẩm đang ở dạng hàng mẫu (phototype) hay sẵn sàng cho thương mại hóa?
- Đã phối hợp với nhà mạng nào để test chưa?
Vì trình tự làm ra 1 sản phẩm viễn thông với các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới rất khác với cách chúng ta hiện nay: khi có sản phẩm ở dạng hàng mẫu theo đúng chuẩn/công nghệ thì nhà sản xuất phải test đi test lại rất nhiều. Sau đó là phải kiếm ông nhà mạng nào đó để test, ông nhà mạng nào càng to thì càng tốt để chứng nhận có trọng lượng. Test với nhà mạng xong, kết quả tốt là rùm beng báo chí được rồi. Xong từ hàng mẫu tới hàng thương mại hóa-cái này khác gì nhau? Hãng mẫu có thể to như cái nia vì mục đích là thực hiện được công việc, nhưng thương mại hóa thì nó phải thu lại như cái rổ thôi - nhiều việc và rất tốn thời gian. Sẵn sàng thương mại hóa rồi thì hãng tự test tất cả các tính năng, theo công nghệ/chuẩn lần nữa và thông báo là đã sẵn sàng bán.
Em cũng phải công nhận VT rất là giỏi nhưng để làm được như báo nói thì không chỉ là hàng tỷ $ phải tiêu mà cả là về con người. Vài tỷ $ có thể có ngay nhưng để có 1 team R&D làm được việc thì không chỉ có thể trong vài tháng.
Nhiều chuyện bi hài kiểu làm được thiết bị viễn thông em biết nhưng kể lại bảo vạch áo cho người xem lưng. Ở VN này có câu "đừng nhìn đỏ mà tưởng là chín" em thấy vẫn có tính thời sự. Kính cụ!
 

dungta86

Xe đạp
Biển số
OF-627199
Ngày cấp bằng
27/3/19
Số km
20
Động cơ
113,710 Mã lực
Tuổi
37
Còn ở dưới em quote trả lời cụ khác nhưng tình cờ cũng có liên quan câu hỏi của cụ, cụ có thể đọc để coi như là gợi ý để tìm hiểu thêm.
Em thấy câu trả lời có liên quan gì đến câu hỏi của em đâu nhỉ :D
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,112
Động cơ
270,604 Mã lực
Cảm ơn cụ đã quote link nhưng những thông tin như thế này nhan nhản trên báo đài hằng ngày mà nó thiếu rất nhiều các thông tin quan trọng để có thể thuyết phục người đọc/nghe. Đơn giản:
- Mạng 5G có rất nhiều thành phần, ta đã làm được những thành phần nào?
- Hình ảnh, kết quả test sản phẩm?
- Sản phẩm đang ở dạng hàng mẫu (phototype) hay sẵn sàng cho thương mại hóa?
- Đã phối hợp với nhà mạng nào để test chưa?
Vì trình tự làm ra 1 sản phẩm viễn thông với các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới rất khác với cách chúng ta hiện nay: khi có sản phẩm ở dạng hàng mẫu theo đúng chuẩn/công nghệ thì nhà sản xuất phải test đi test lại rất nhiều. Sau đó là phải kiếm ông nhà mạng nào đó để test, ông nhà mạng nào càng to thì càng tốt để chứng nhận có trọng lượng. Test với nhà mạng xong, kết quả tốt là rùm beng báo chí được rồi. Xong từ hàng mẫu tới hàng thương mại hóa-cái này khác gì nhau? Hãng mẫu có thể to như cái nia vì mục đích là thực hiện được công việc, nhưng thương mại hóa thì nó phải thu lại như cái rổ thôi - nhiều việc và rất tốn thời gian. Sẵn sàng thương mại hóa rồi thì hãng tự test tất cả các tính năng, theo công nghệ/chuẩn lần nữa và thông báo là đã sẵn sàng bán.
Em cũng phải công nhận VT rất là giỏi nhưng để làm được như báo nói thì không chỉ là hàng tỷ $ phải tiêu mà cả là về con người. Vài tỷ $ có thể có ngay nhưng để có 1 team R&D làm được việc thì không chỉ có thể trong vài tháng.
Nhiều chuyện bi hài kiểu làm được thiết bị viễn thông em biết nhưng kể lại bảo vạch áo cho người xem lưng. Ở VN này có câu "đừng nhìn đỏ mà tưởng là chín" em thấy vẫn có tính thời sự. Kính cụ!
Vâng, cảm ơn cụ đã trình bày một bài luận.

Việt Nam có khát vọng chia bánh 5G là đáng được khích lệ rồi. Đây là lĩnh vực nhà nước quản lý, nếu tư nhân giỏi giang nào đó cụ giới thiệu để mà tham gia được thì quá tốt.
 

greenbk

Xe buýt
Biển số
OF-48153
Ngày cấp bằng
7/10/09
Số km
528
Động cơ
464,491 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Cảm ơn cụ đã quote link nhưng những thông tin như thế này nhan nhản trên báo đài hằng ngày mà nó thiếu rất nhiều các thông tin quan trọng để có thể thuyết phục người đọc/nghe. Đơn giản:
- Mạng 5G có rất nhiều thành phần, ta đã làm được những thành phần nào?
- Hình ảnh, kết quả test sản phẩm?
- Sản phẩm đang ở dạng hàng mẫu (phototype) hay sẵn sàng cho thương mại hóa?
- Đã phối hợp với nhà mạng nào để test chưa?
Vì trình tự làm ra 1 sản phẩm viễn thông với các nhà sản xuất thiết bị trên thế giới rất khác với cách chúng ta hiện nay: khi có sản phẩm ở dạng hàng mẫu theo đúng chuẩn/công nghệ thì nhà sản xuất phải test đi test lại rất nhiều. Sau đó là phải kiếm ông nhà mạng nào đó để test, ông nhà mạng nào càng to thì càng tốt để chứng nhận có trọng lượng. Test với nhà mạng xong, kết quả tốt là rùm beng báo chí được rồi. Xong từ hàng mẫu tới hàng thương mại hóa-cái này khác gì nhau? Hãng mẫu có thể to như cái nia vì mục đích là thực hiện được công việc, nhưng thương mại hóa thì nó phải thu lại như cái rổ thôi - nhiều việc và rất tốn thời gian. Sẵn sàng thương mại hóa rồi thì hãng tự test tất cả các tính năng, theo công nghệ/chuẩn lần nữa và thông báo là đã sẵn sàng bán.
Em cũng phải công nhận VT rất là giỏi nhưng để làm được như báo nói thì không chỉ là hàng tỷ $ phải tiêu mà cả là về con người. Vài tỷ $ có thể có ngay nhưng để có 1 team R&D làm được việc thì không chỉ có thể trong vài tháng.
Nhiều chuyện bi hài kiểu làm được thiết bị viễn thông em biết nhưng kể lại bảo vạch áo cho người xem lưng. Ở VN này có câu "đừng nhìn đỏ mà tưởng là chín" em thấy vẫn có tính thời sự. Kính cụ!
Tuy bài báo vẫn còn mang tính tuyên truyền nhưng nó cũng có mục tiêu làm thật. Cũng làm đc kha khá thứ rồi. Hy vọng có thể giúp vn giảm đc phần nào chi phí khi chuyển hạ tầng sang 5g, và còn là bài toán sau này xây dựng hạ tầng các nước nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

tantran2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-733990
Ngày cấp bằng
26/6/20
Số km
582
Động cơ
73,960 Mã lực
Tuổi
34
Em cũng phải công nhận VT rất là giỏi nhưng để làm được như báo nói thì không chỉ là hàng tỷ $ phải tiêu mà cả là về con người. Vài tỷ $ có thể có ngay nhưng để có 1 team R&D làm được việc thì không chỉ có thể trong vài tháng.
Nhiều chuyện bi hài kiểu làm được thiết bị viễn thông em biết nhưng kể lại bảo vạch áo cho người xem lưng. Ở VN này có câu "đừng nhìn đỏ mà tưởng là chín" em thấy vẫn có tính thời sự. Kính cụ!
Cụ nghĩ sao mà nói Viettel xây dựng team R&D trong vài tháng? Cụ không biết là hơn 10 năm qua Viettel đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển à?

Test 5G thực hiện năm ngoái ở cả VNPT và Viettel rồi.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,702
Động cơ
572,993 Mã lực
Nay e thấy thời sự vtvt1 nói về 5g. Đại loại có 1 số điểm ch trình đưa ra như sau:
1.có 5g, thì sẽ có nhà thông minh về đến nhà thì rèm sẽ tự mở, điện tự bật... >> Cái này không đúng. Nhà thông minh chỉ cần 4g và wifi cũng chạy đc.
2.5g là thiết yếu cho chuyển đổi số>> cái này cũng chưa thấy thuyết phục. Nếu hiểu chuyển đổi số là số hoá các thủ tục hành chính, hay lắp camera giao thông, thanh toán điện tử...thì cũng không cần 5g.
Thực sự em chưa thấy lĩnh vực nào cần thiết đến mức cần 5g, cụ nào biết khai sáng chi e với. Như Đức, Nhật phát triển đến như vậy mà nay cũng chưa cần 5g. Mình thì sau họ chắc phải 100 năm là ít.
Nói thế nó mới hay, xem cái phóng sự đấy có phỏng vấn mấy công ty gia công cơ khí e thấy nó hài vãi chưởng.
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,702
Động cơ
572,993 Mã lực
E thấy cái mạng 4g ở mình nhiều khi còn mất sóng nhảy về 3g là coi như khỏi dùng, e ko nói vùng sâu vùng xa.
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
747
Động cơ
302,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không biết cụ có là người làm về viễn thông không nhưng câu phát biểu bôi đậm của cụ sai hoàn toàn. Cùng là hình ảnh dữ liệu, các mạng có dây hiện nay (như FTTx) có thể cho lưu lượng dữ liệu cao hơn 5G nhưng cụ có thấy ai đả động tới mổ online trước đây không??? Vì ăn nhau là ở cái thông số độ trễ phải cực thấp (ULL - Ultra Low Latency) mà các mạng cáp có dây truyền thống không giải quyết được vấn đề này mà 5G giải quyết được. Tất nhiên không có gì ngon bổ rẻ, muốn được như vậy phải đầu tư nhiều thiết bị nhiều tiền đổ vào. Tại thời điểm này các nhà mạng VN mới chỉ thử nghiệm 5G phase đầu thôi, chưa cung cấp được các dịch vụ như đang đề cập đâu.
Có một điểm như em nói từ còm trước là giờ đang bị marketing quá nhiều cho 5G nhưng với cái câu đi tắt đón đầu của cụ nghẹo thì anh 4T phải chạy đua cũng là điều dễ hiểu.
Em hỏi y dư cụ dưới.
Cụ nói về mạng truyền dẫn có dây (cáp quang?) như vậy thì cái BTS 5G nó cắm đi đâu 😅

Các BTS cũng kết nối nhau bằng cáp quang hay cụ nghĩ 5G không cần kết nối?
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,514
Động cơ
1,232,507 Mã lực
Cụ nghĩ sao mà nói Viettel xây dựng team R&D trong vài tháng? Cụ không biết là hơn 10 năm qua Viettel đã tập trung vào nghiên cứu và phát triển à?

Test 5G thực hiện năm ngoái ở cả VNPT và Viettel rồi.
Thông tin 6 tháng là trong bài báo có cụ quote đấy cụ, 6 tháng cho 5G đấy. Còn R&D 10 năm là nghiên cứu nhiều thứ khác chứ ko phải 5G. Cụ có thông tin gì thêm cứ chia sẻ chứ chỉ với thông tin như bài báo và nhỏ giọt thế thì khó quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top