[Funland] Cùng khởi nghiệp làm sản xuất

Wellgym

Xe hơi
Biển số
OF-836771
Ngày cấp bằng
9/7/23
Số km
133
Động cơ
9,032 Mã lực
Tuổi
37
Em nói ngoài lề tí.

Ngành giày ai cũng biết tập đoàn Pou Chen của Đài Loan, với vài chục nhà máy ở VN, China, Indonesia, có thể là cả Myanmar và India. Mỗi nhà máy đều có vài mươi nghìn công nhân, điển hình là nhà máy ở Bình Tân TPHCM có 90,000 công nhân.

Và tập đoàn này gia công cho mọi nhãn hiệu giày trên thế giới, nhưng chỉ là gia công. Họ hoàn toàn không có nhãn hiệu giày riêng. Nghe nói họ có làm thử nhưng đã thất bại.

Quay lại chủ đề cụ đang bàn tới, em cho rằng nếu gia công tới 70 triệu usd mỗi năm thì cũng tốt, thậm chí là rất tốt. Ikea mua 70 triệu bán ra 200 triệu cũng không dễ dàng gì, chi phí nhiều lắm. Gia công hay làm nhãn hiệu đều là phân công lao động, không ai tự làm hết được mọi việc cả !
Vấn đề gia công cũng không phải do cty Việt Nam làm cụ ạ, phần lớn gia công cho Wiliam Sonoma, Ashley... là cty China. Vậy lợi nhuận phân khúc gia công cũng chảy vào túi nước ngoài, Việt mình chỉ có nhân coing giá rẻ thôi. Giống như Pouchen như cụ nói đấy, nó gia công cho Nikie, Adidas. Phần rễ Nikie, Adidas ăn, phần ngọn Pouchen ăn, cuối cùng Việt Nam mình được cái gì đâu, ngoài cái tiếng xk giày dép mỗi năm vài chục tỷ đô. AQ vui là chính.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,775
Động cơ
245,794 Mã lực
Tuổi
50
Vấn đề gia công cũng không phải do cty Việt Nam làm cụ ạ, phần lớn gia công cho Wiliam Sonoma, Ashley... là cty China. Vậy lợi nhuận phân khúc gia công cũng chảy vào túi nước ngoài, Việt mình chỉ có nhân coing giá rẻ thôi. Giống như Pouchen như cụ nói đấy, nó gia công cho Nikie, Adidas. Phần rễ Nikie, Adidas ăn, phần ngọn Pouchen ăn, cuối cùng Việt Nam mình được cái gì đâu, ngoài cái tiếng xk giày dép mỗi năm vài chục tỷ đô. AQ vui là chính.
Có ít vẫn còn hơn không có gì. Với những cty như Pou Chen mà nói, họ giúp VN một việc rất quan trọng: giải quyết công ăn việc làm, góp phần ổn định xã hội. Cụ phải thấy những vùng sâu vùng xa, nông dân cả xã cả huyện kéo đi làm nhà máy giày và tác động của nó. Chủ trương của nhà nước thu hút các công ty dệt may và da giày là đúng đắn lắm cụ ạ.

Tất nhiên, theo thời gian, ta không muốn bán sức lao động của cơ bắp mãi, không được giá. Tuy nhiên đó là một vấn đề khác.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,896
Động cơ
164,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có ít vẫn còn hơn không có gì. Với những cty như Pou Chen mà nói, họ giúp VN một việc rất quan trọng: giải quyết công ăn việc làm, góp phần ổn định xã hội. Cụ phải thấy những vùng sâu vùng xa, nông dân cả xã cả huyện kéo đi làm nhà máy giày và tác động của nó. Chủ trương của nhà nước thu hút các công ty dệt may và da giày là đúng đắn lắm cụ ạ.

Tất nhiên, theo thời gian, ta không muốn bán sức lao động của cơ bắp mãi, không được giá. Tuy nhiên đó là một vấn đề khác.
Nhà nước chỉ nên thu hút 10-20 năm đầu tiên thôi, sau đó phải tự thân vận động được mới phải. Chứ có chuyện gì họ rút khỏi VN là công nhân thất nghiệp đầy ra ngay. Mấy cái cao siêu như chip, điện tử, bán dẫn, công nghệ cao thì khó làm, chứ khoản dệt may và da giày em nghĩ không quá khó và tốn kém để nhà nước có thể đầu tư hoặc hỗ trợ tư nhân đầu tư xây dựng nhà máy cạnh tranh với nước ngoài. Chính TQ từ nhiều thập kỷ trước cũng dùng cách đó để phát triển năng lực sản xuất của họ, giờ mình cũng nên áp dụng chứ không thể trông chờ mãi vào doanh nghiệp nước ngoài được.
 

OldManChild

Xe hơi
Biển số
OF-68587
Ngày cấp bằng
18/7/10
Số km
139
Động cơ
432,020 Mã lực
Món bia thủ công này cũng khó nhằn đấy cụ. Sản lượng thấp, giá thành cao mà lại kén khách. Cháu thấy nhiều người nhảy vào lại phải nhảy ra vội. Hôm trước cháu mới đi xem một nhà máy bia thủ công của một bác Đan Mạch đang muốn bán. Nhìn nhà máy nhỏ gọn, chuyên nghiệp nhưng chắc không hiệu quả.
Món bia thủ công nó có sức hút riêng, tập khách hàng riêng. Khi đã bị cuốn vào rồi thì không dứt ra được.
 

tientaninfotech

Xe tăng
Biển số
OF-373036
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
1,307
Động cơ
517,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Điều quan trọng của làm gì, đó là đầu ra của sp có phù hợp với mối quan hệ của Cụ hay không.
Chứ kiểu tôi thấy cái này hay, lợi nhuận lớn. Đếm cua trong lỗ thì có mà sạt nghiệp.

Em cũng đang ấp ủ sx, nhưng trước khi sx em làm công tác thương mại đã xem ntn rồi tính.
 

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,624
Động cơ
222,206 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Cá nhân em ít vốn, nên em làm thị trường ngách thôi, ít cạnh tranh nhưng quy mô nhỏ. Các cụ nhiều tiền muốn nhảy vào ngành nhựa thì em khuyên các cụ nên thận trọng, ngành nhựa phổ thông lợi nhuận không cao đâu, cạnh tranh lại khốc liệt.

Muốn chắc chắn, em nghĩ các cụ cần có khách hàng lớn bao tiêu trước khi đầu tư. Công ty Thái Dương ở Hưng Yên em nghe nói họ có khách hàng như vậy nên làm ăn rất ổn nhiều năm nay. Nhưng rõ ràng không phải ai cũng giỏi và may mắn như Thái Dương đâu.
Ngành nhựa thì em biết cty việt nhật ở gần quê em. Phải nói là số ít cty sx mà lãi ổn định trong nhiều năm. Sản phẩm ở khắp nơi trên đất nước này, trước đó ng ta chỉ biết song long ,.vv.v
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
Mấy hôm rồi em kể chuyện linh tinh để chia sẻ chút tâm sự làm nghề, xin lỗi bác chủ thớt.
Quay lại câu hỏi của bác "Cùng khởi nghiệp để sản xuất", em có mấy ý ntn, bác nào thấy hay, thấy thích thì liên hệ em để nhích:
1. Nước ta ổn định chính trị, xã hội, cơ bản là có quy luật rõ ràng, nắm rõ là làm được
2. Tình hình Mỹ-Nga, Trung còn kéo dài và phức tạp, tạo điều kiện để các nước quanh Trung Quốc/Nga như Việt Nam phát triển thành các Hubs gia công, lắp ráp, dán nhãn
3. Thực tế Mỹ-Nga, Trung đang thể hiện rõ là nền sản xuất vật chất quyết định, chứ không phải cứ cái gì cũng virtualization được. Nên ngay cả Mỹ cũng đang phải tìm cách thu hút các công ty về sản suất tại Mỹ. Việt Nam có thế mạnh về nguyên vật liệu, nhân công, quan hệ tốt với các bên, đường xuất-nhập khẩu.
4. Chúng ta đang hô hào đi tắt đón đầu, tuy nhiên bước nhảy vọt AI trong năm qua đang chỉ ra khả năng này là khó, đặc biệt là các công việc thuần túy trên môi trường máy tính. Do các đặc tính cố hữu của ngành IT/computer science là phụ thuộc vào các mô hình, nền tảng do con người tạo ra, luật chơi có thể thay đổi liên tục nên việc phải cập nhập, đuổi theo là hết sức mệt mỏi và nhanh bị đào thải, không phải là môi trường bền vững để đầu tư sản xuất
(i.e: bitcoins, vấn đề nhân lực, 20+ ngôn ngữ lập trình, bảo mật dữ liệu, luôn phải liên tục tối ưu tài nguyên,...)
5. Hiện đang có 1 làn sóng chuyển dịch các máy móc gia công cơ khí lớn (>20 tấn) về Việt Nam để gia công. Em gọi là các máy cái (từ chuyên ngành Mutter Maschine), chuyên để làm ra các máy con hoặc các chi tiết, sản phẩm oversize. Các máy này thì phần lớn hiện nay ở VN chưa phải là đồ mới mà là máy cũ vì máy size to như này ít nơi sản xuất được, giá rất chát và để tạo 01 con mới phải đặt hàng, gia công lắp ráp mất vài năm. Hơn nữa chi phí vận chuyển, lắp đặt, cài đặt rất lớn, với 1 số máy chiếm đến 30-40% giá trị máy. Trong khi đó nhân công nước ngoài (chủ yếu từ châu Âu) là rất cao.
=> phát sinh nhu cầu lắp đặt, cài đặt, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống máy này ngay tại Việt Nam và nhu cầu này đang ngày một cao.
6. Máy móc thì phải tuân theo nguyên tắc vật lý của tự nhiên, mà cái này thì ít biến động hơn luật chơi do con người tạo ra nên có thể đầu tư lifetime theo đuổi mà không sợ bị dễ dàng đào thải bởi lớp trẻ.
7. Đứng trên vai người khổng lồ là nguyên tắc chung cho kẻ bắt đầu. Trong khi đó hiện nay các công ty sản xuất thiết bị, linh kiện OEM ở châu Âu gần như đều có nhà máy tại Trung Quốc, nên nguồn cung OEM rất sẵn, giá rẻ.

Tuy nhiên với các máy này thì như các cụ nói: "Không thầy đố mày làm nên", "Nhất đồ nhì nghề". Bên em thì đã có người và thừa kinh nghiệm nhưng thiếu đồ vì vốn ít, mỏng, đang mong tìm sugar daddies để kiếm ít đồ chơi.
 

Jason88

Xe buýt
Biển số
OF-783644
Ngày cấp bằng
13/7/21
Số km
787
Động cơ
40,442 Mã lực
Nhà nước chỉ nên thu hút 10-20 năm đầu tiên thôi, sau đó phải tự thân vận động được mới phải. Chứ có chuyện gì họ rút khỏi VN là công nhân thất nghiệp đầy ra ngay. Mấy cái cao siêu như chip, điện tử, bán dẫn, công nghệ cao thì khó làm, chứ khoản dệt may và da giày em nghĩ không quá khó và tốn kém để nhà nước có thể đầu tư hoặc hỗ trợ tư nhân đầu tư xây dựng nhà máy cạnh tranh với nước ngoài. Chính TQ từ nhiều thập kỷ trước cũng dùng cách đó để phát triển năng lực sản xuất của họ, giờ mình cũng nên áp dụng chứ không thể trông chờ mãi vào doanh nghiệp nước ngoài được.
vâng, cách làm đường đi nước bước cũng như cụ nói, đi từ gia công thuê đến học mót công nghệ rồi tự làm thôi. chứ đùng 1 cái biến động về chính trị hay vấn đề gì đó mà mấy tập đoàn nó rút lui là toang cả nước.
 

huyquynhbk

Xe hơi
Biển số
OF-85767
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
119
Động cơ
422,710 Mã lực
Nơi ở
Nem nắm - TO-HN
Ngành nhựa thì em biết cty việt nhật ở gần quê em. Phải nói là số ít cty sx mà lãi ổn định trong nhiều năm. Sản phẩm ở khắp nơi trên đất nước này, trước đó ng ta chỉ biết song long ,.vv.v
cty nhựa việt nhật công nhận mạnh thật cụ ah. giờ lại mới mở nhà máy mới quy mô lớn hơn.htrc e đi xuống ứng hòa nhìn thấy
 

huyquynhbk

Xe hơi
Biển số
OF-85767
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
119
Động cơ
422,710 Mã lực
Nơi ở
Nem nắm - TO-HN
Mấy hôm rồi em kể chuyện linh tinh để chia sẻ chút tâm sự làm nghề, xin lỗi bác chủ thớt.
Quay lại câu hỏi của bác "Cùng khởi nghiệp để sản xuất", em có mấy ý ntn, bác nào thấy hay, thấy thích thì liên hệ em để nhích:
1. Nước ta ổn định chính trị, xã hội, cơ bản là có quy luật rõ ràng, nắm rõ là làm được
2. Tình hình Mỹ-Nga, Trung còn kéo dài và phức tạp, tạo điều kiện để các nước quanh Trung Quốc/Nga như Việt Nam phát triển thành các Hubs gia công, lắp ráp, dán nhãn
3. Thực tế Mỹ-Nga, Trung đang thể hiện rõ là nền sản xuất vật chất quyết định, chứ không phải cứ cái gì cũng virtualization được. Nên ngay cả Mỹ cũng đang phải tìm cách thu hút các công ty về sản suất tại Mỹ. Việt Nam có thế mạnh về nguyên vật liệu, nhân công, quan hệ tốt với các bên, đường xuất-nhập khẩu.
4. Chúng ta đang hô hào đi tắt đón đầu, tuy nhiên bước nhảy vọt AI trong năm qua đang chỉ ra khả năng này là khó, đặc biệt là các công việc thuần túy trên môi trường máy tính. Do các đặc tính cố hữu của ngành IT/computer science là phụ thuộc vào các mô hình, nền tảng do con người tạo ra, luật chơi có thể thay đổi liên tục nên việc phải cập nhập, đuổi theo là hết sức mệt mỏi và nhanh bị đào thải, không phải là môi trường bền vững để đầu tư sản xuất
(i.e: bitcoins, vấn đề nhân lực, 20+ ngôn ngữ lập trình, bảo mật dữ liệu, luôn phải liên tục tối ưu tài nguyên,...)
5. Hiện đang có 1 làn sóng chuyển dịch các máy móc gia công cơ khí lớn (>20 tấn) về Việt Nam để gia công. Em gọi là các máy cái (từ chuyên ngành Mutter Maschine), chuyên để làm ra các máy con hoặc các chi tiết, sản phẩm oversize. Các máy này thì phần lớn hiện nay ở VN chưa phải là đồ mới mà là máy cũ vì máy size to như này ít nơi sản xuất được, giá rất chát và để tạo 01 con mới phải đặt hàng, gia công lắp ráp mất vài năm. Hơn nữa chi phí vận chuyển, lắp đặt, cài đặt rất lớn, với 1 số máy chiếm đến 30-40% giá trị máy. Trong khi đó nhân công nước ngoài (chủ yếu từ châu Âu) là rất cao.
=> phát sinh nhu cầu lắp đặt, cài đặt, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cấp các hệ thống máy này ngay tại Việt Nam và nhu cầu này đang ngày một cao.
6. Máy móc thì phải tuân theo nguyên tắc vật lý của tự nhiên, mà cái này thì ít biến động hơn luật chơi do con người tạo ra nên có thể đầu tư lifetime theo đuổi mà không sợ bị dễ dàng đào thải bởi lớp trẻ.
7. Đứng trên vai người khổng lồ là nguyên tắc chung cho kẻ bắt đầu. Trong khi đó hiện nay các công ty sản xuất thiết bị, linh kiện OEM ở châu Âu gần như đều có nhà máy tại Trung Quốc, nên nguồn cung OEM rất sẵn, giá rẻ.

Tuy nhiên với các máy này thì như các cụ nói: "Không thầy đố mày làm nên", "Nhất đồ nhì nghề". Bên em thì đã có người và thừa kinh nghiệm nhưng thiếu đồ vì vốn ít, mỏng, đang mong tìm sugar daddies để kiếm ít đồ chơi.
máy móc gia công cỡ lớn e thấy phục vụ ngành tàu biển là nhiều cụ ah.k bt lô máy móc này về đâu vậy cụ?
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
máy móc gia công cỡ lớn e thấy phục vụ ngành tàu biển là nhiều cụ ah.k bt lô máy móc này về đâu vậy cụ?
Máy móc ngành biển thì đúng là size lớn rồi nhưng do nước ta chưa làm chủ được kỹ thuật, mà các nước trong khu vực thì đã quá mạnh về món này (Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc) nên khả năng để có tay to bên ngoài đầu tư làm máy này tại Việt Nam là không có. Trừ khi chính phủ ta chịu đầu tư từ ngân sách, mà cái này thì ta thấy kết quả rồi.
 

huyquynhbk

Xe hơi
Biển số
OF-85767
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
119
Động cơ
422,710 Mã lực
Nơi ở
Nem nắm - TO-HN
Máy móc ngành biển thì đúng là size lớn rồi nhưng do nước ta chưa làm chủ được kỹ thuật, mà các nước trong khu vực thì đã quá mạnh về món này (Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc) nên khả năng để có tay to bên ngoài đầu tư làm máy này tại Việt Nam là không có. Trừ khi chính phủ ta chịu đầu tư từ ngân sách, mà cái này thì ta thấy kết quả rồi.
chưa làm chủ đc kỹ thuật gì cụ nhỉ?gia công hay thiết kế hay tạo phôi vậy cụ? nó khó ở điểm gì vậy ah
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
chưa làm chủ đc kỹ thuật gì cụ nhỉ?gia công hay thiết kế hay tạo phôi vậy cụ? nó khó ở điểm gì vậy ah
Em không rõ bác có phải dân trong ngành hay không.Thôi em xin phép múa rìu qua mắt thợ ntn:
1. Quan trọng nhất của sản xuất là nguyên vật liệu đầu vào phải ổn định, sẵn có. Ngành biển thì vật liệu là hợp kim phải chống chịu được ăn mòn, áp suất cao. Cái này ngành luyện kim VN chưa làm chủ được nên phải nhập 100%, mà bọn làm được vật liệu này chưa chắc nó chịu xuất bán cho mình.
2. Quạn trọng thứ hai trong sản xuất là khâu quản lý quy trình sản xuất, cái này về ngành biền ở nước ta cũng có, nhưng rất hạn chế, em nghĩ chắc chỉ có mấy anh nhà nước với nhau. Thuê chuyên gia nước ngoài - OK, nhưng nếu người chủ mà không thạo thì chắc chắn hỏng, sẽ bị con voi chui lọt lỗ kim.
3. Quạn trọng thứ ba trong sản xuất là thiết kế sản phẩm (R&D) để làm sao bán được, cái này với tình hình nước ta, dân ta cũng khó. Lại nói đi thuê ngoài, OK thuê được nhưng sẽ làm chi phí sản xuất tăng cao, không tự cải tiến nâng cấp được, dễ bị làm nhái, làm giả.
4. Cuối cùng là máy móc gia công ngành biển nó rất to, mà không phải 1 vài thiết bị mà phải là cả hệ thống, có nhà cung cấp phụ trợ, xyz đi kèm. Ở VN ta khối tư nhân gần như không có, khối nhà nước thì có 1 số công ty, nhà máy nhưng cơ chế thủ tục khó nhằn, khó kết hợp, làm chủ được.
Chủ yếu ngành biển ở ta là vận tải, có 1 số là sửa chữa, đóng mới tàu, thiết bị nhỏ.
Tư nhân mà nhảy vào thì em nghĩ khó làm, khó cạnh tranh lắm.
 

Wellgym

Xe hơi
Biển số
OF-836771
Ngày cấp bằng
9/7/23
Số km
133
Động cơ
9,032 Mã lực
Tuổi
37
Thực ra không nhất thiết phải chế tạo được máy bay, tàu cao tốc hay công nghệ cao siêu gì mới giàu, mà chỉ cần làm ra thật nhiều của cải chất lượng cao thì cũng sẽ ok. Ví dụ New Zealand có mỗi sữa với cừu mà thu nhập đầu người top trên thế giới. Ông Thuỵ Sỹ ngoài đồng hồ ra thì cũng đâu có ô tô xe máy gì đâu mà nước nào cũng ngưỡng mộ thu nhập.
 

athanh66

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-518852
Ngày cấp bằng
29/6/17
Số km
2,693
Động cơ
212,708 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc
Website
chaogangviet.vn
mình khởi nghiệp hơn 1y và hiện đang kiêm mài chảo gang việt và bán dạo online :D
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Thực ra không nhất thiết phải chế tạo được máy bay, tàu cao tốc hay công nghệ cao siêu gì mới giàu, mà chỉ cần làm ra thật nhiều của cải chất lượng cao thì cũng sẽ ok. Ví dụ New Zealand có mỗi sữa với cừu mà thu nhập đầu người top trên thế giới. Ông Thuỵ Sỹ ngoài đồng hồ ra thì cũng đâu có ô tô xe máy gì đâu mà nước nào cũng ngưỡng mộ thu nhập.
New dân nó ít nhưng nói cũng được chứ Thụy Sĩ nó là trung tâm các loại tài chính và dịch vụ khác, 1 vảy tiền của nó cũng đủ nuôi dân rồi nó gì đầu não nhiều món thế, không giàu mới lạ.
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
Thực ra không nhất thiết phải chế tạo được máy bay, tàu cao tốc hay công nghệ cao siêu gì mới giàu, mà chỉ cần làm ra thật nhiều của cải chất lượng cao thì cũng sẽ ok. Ví dụ New Zealand có mỗi sữa với cừu mà thu nhập đầu người top trên thế giới. Ông Thuỵ Sỹ ngoài đồng hồ ra thì cũng đâu có ô tô xe máy gì đâu mà nước nào cũng ngưỡng mộ thu nhập.
Bác nói Thụy Sĩ chỉ có đồng hồ thì không đúng rồi.
Thụy Sĩ có làm cả máy móc, thậm chí máy mài, máy cắt dây, toàn máy có độ chính xác rất cao. Em kể tạm mấy cái tên ABB, GF+, Novartis, Nestle, La Roche, ....Chưa kể nó là kho giữ tiền của các nước (biết tận dụng lợi thế địa - chính trị, có chiến lược ngoại giao tốt). Đã thế nó còn có du lịch, trung chuyển giao thông của châu Âu trên bộ, dịch vụ các kiểu, dân số thì ít thì tất nhiên dân nó phải giàu.
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
Nước ta là nước nông nghiệp, đang đi lên học làm công nghiệp. Cho nên em nghĩ khởi nghiệp sản xuất dễ nhất chính là làm nông, sau mới là sản xuất trong công nghiệp. Còn bác nào mà mới bắt đầu lại muốn đi tắt đón đầu thì không nên làm sản xuất, mà nên xác định làm dịch vụ, nhất là các nghề hot như phân lô bán nền, cho vay tài chính, lướt sóng mua đi bán lại.
 

trungnghia333

Xe đạp
Biển số
OF-712983
Ngày cấp bằng
12/1/20
Số km
45
Động cơ
84,780 Mã lực
Nơi ở
HCMC
Nước ta là nước nông nghiệp, đang đi lên học làm công nghiệp. Cho nên em nghĩ khởi nghiệp sản xuất dễ nhất chính là làm nông, sau mới là sản xuất trong công nghiệp. Còn bác nào mà mới bắt đầu lại muốn đi tắt đón đầu thì không nên làm sản xuất, mà nên xác định làm dịch vụ, nhất là các nghề hot như phân lô bán nền, cho vay tài chính, lướt sóng mua đi bán lại.
Em đồng ý với cụ, muốn kiếm ăn lâu dài thì nên tập trung vào những gì mình có lợi thế. Không cứ gì phải là sản xuất. đi theo hướng dịch vụ, nhất là dịch vụ có tính đặc thù của mỗi quốc gia như kiểu dạy học, nấu ăn, ... có khi lại ổn, chứ đua tranh về sản xuất mà mình không tự chủ được cái cốt lõi thì suốt ngày chạy theo đuôi thiên hạ, không chủ động được.
 

S13M3N5

Xe đạp
Biển số
OF-826950
Ngày cấp bằng
24/2/23
Số km
24
Động cơ
1,292 Mã lực
Em thấy startup thường bắt đầu từ ý tưởng của người chủ, muốn làm cái gì đó cho bản thân, vì bản thân - cái tính nội lực nó thật sự lớn, là động lực chính yếu thì mới kiên trì bền bỉ, mới thành công được. Chứ mục tiêu ban đầu của startup đã là kiếm tiền, đi tắt đón đầu, với để thử nghiệm, chứng minh abc này nọ thì dễ thành đẽo cày giữa đường, rồi lụi nhanh lắm.
Tuy nhiên 1 yếu tố cũng rất quan trọng trong việc startup là phải biết mình biết người, nắm rõ cơ sở, lợi thế của bản thân, điều kiện môi trường xã hội chứ cứ duy ý chí với chạy theo con tim thì cũng không được.
Về khởi nghiệp sản xuất, yếu tố tự chủ rất cao, đồng thời còn phải có yếu tố biết tận dụng các nguồn lực xung quanh và biết chia sẻ thông tin, đừng "re-invent the wheel", sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top