[Funland] Cùng thảo luận về vấn đề Học và Dạy thêm

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,785
Động cơ
114,795 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ông này nói cũng đúng mà . Lương giáo viên thấp thật
Nếu so mặt bằng lương trong cùng hệ thống thì lương giáo viên và lương bác sĩ cũng same same nhau nhưng giáo viên học có 4 năm, không những không mất tiền mà còn được tiền, chứ bác sĩ thì phải học vất vả từ trước khi thi vào trường Y, học phí lại đắt đỏ, học ít nhất là 6 năm, làm ca kíp, lễ Tết vẫn phải trực. Toàn được phong là nghề cao quý với anh hùng nên họ chả cần ăn ngon, chả cần mặc đẹp đâu.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,785
Động cơ
114,795 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thật ra nếu y tế của mình mà toàn là y tế tư thì chả có vấn đề gì. Ông bác sỹ nào làm thuê mà chăm chăm đưa bệnh nhân về nhà hoặc nhanh nhanh để về nhà khám thì chết với bệnh viện ngay. Còn ở mình mô hình bệnh viện công giờ hành chính làm công, giờ khác làm tư nó vẫn bất cập không nhỏ đâu. Chẳng qua các bố làm ở bệnh viện công toàn lấy lý do là trả lương cho họ không đủ sống... Còn ông nào bảo phải về làm tư mới tăng chuyên môn thì em xin lỗi, ở bệnh viên công muốn tăng chuyên môn nó bạt ngàn. Về làm thêm hoặc chạy sô nó chỉ tập trung vào một số mảng hay loại hình bệnh kiếm ra tiền thôi.
Bệnh viên công là cái nôi nâng cao tay nghề cho các bác sĩ vì bệnh nhân rất đông. Tay nghề bác sĩ cao thì ra bệnh viên tư mới kiếm được tiền vì phần lớn người đi bệnh viện tư là người có điều kiện, họ chỉ đồng ý cho bác sĩ có tiếng tăm khám chữa bệnh thôi.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,785
Động cơ
114,795 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Kể cũng chuối, giáo viên là nghề như bao nghề khác, tại sao lại cấm làm thêm nếu khách hàng có nhu cầu. Còn nói cấm vì nếu thế thì GV dạy vớ vẩn ở lớp để bắt học thêm, đó là câu chuyện hoàn toàn khác, vi phạm điều lệ Gd, xử lí độc lập chứ.
Em nghĩ nguồn gốc sâu xa của việc học thêm dạy thêm là do chương trình học và hệ thống thi cử của Bộ Dục đẩy cảnh bố mẹ phải đưa con đi học thêm. Cứ xem sách giáo khoa cải cách 2 năm nay thì thấy rõ thôi, độ khó, độ mập mờ tăng cao so với sách đời trước, bố mẹ toàn bằng giỏi mà chả dạy nổi con.
 

civic7117

Xe tải
Biển số
OF-210284
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
267
Động cơ
317,063 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giáo viên đồng lương đã ít mà còn không được dậy thêm …. Nản
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,322
Động cơ
255,252 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ nguồn gốc sâu xa của việc học thêm dạy thêm là do chương trình học và hệ thống thi cử của Bộ Dục đẩy cảnh bố mẹ phải đưa con đi học thêm. Cứ xem sách giáo khoa cải cách 2 năm nay thì thấy rõ thôi, độ khó, độ mập mờ tăng cao so với sách đời trước, bố mẹ toàn bằng giỏi mà chả dạy nổi con.
Chương trình thì rõ rồi, cải cách mãi mà vẫn thế, dạy cái thừa cái thiếu. Còn bố mẹ đưa con đi học chắc cũng nhiều lí do, nhiều khi đơn giản là để ở nhà ai trông, để nó chơi cũng phí. Thôi cứ cho đi học, học đc thì học k thì chơi vs bạn .
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
952
Động cơ
41,650 Mã lực
Nếu so mặt bằng lương trong cùng hệ thống thì lương giáo viên và lương bác sĩ cũng same same nhau nhưng giáo viên học có 4 năm, không những không mất tiền mà còn được tiền, chứ bác sĩ thì phải học vất vả từ trước khi thi vào trường Y, học phí lại đắt đỏ, học ít nhất là 6 năm, làm ca kíp, lễ Tết vẫn phải trực. Toàn được phong là nghề cao quý với anh hùng nên họ chả cần ăn ngon, chả cần mặc đẹp đâu.
Nghề y là nghề học cả đời cụ ạ.
 

PCX2018

Xe buýt
Biển số
OF-781679
Ngày cấp bằng
25/6/21
Số km
952
Động cơ
41,650 Mã lực
Nghề nào chẳng học cả đời hả cụ
Cái sự học của nghề y nó khác , nó nặng hơn rất nhiều nhiều so với các nghề còn lại cụ ạ. Nó liên quan đến sức khỏe và tính mạng con ng nên cần độ tập chung và chuẩn xác cao hơn
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
9,162
Động cơ
1,316,040 Mã lực
Về nguyên tắc, khi bác sĩ làm việc nhiều thì chất lượng chữa bệnh sẽ giảm đi, và như thế cũng ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Nhà nước (hoặc bệnh viện tư) hoàn toàn có quyền yêu cầu bác sĩ ký cam kết không làm việc ngoài. Như hợp đồng lao đông thôi. Trên thực tế rất nhiều bác sĩ làm việc thêm nhiều nên quá tải, làm ẩu và lơ là công việc chính của mình ở bệnh viện công.
Vấn đề chính vẫn là thu nhập thôi. Nhiều bác sĩ trong các bệnh viện ở Hà Nội thu nhập (đã cộng đủ các khoản) chỉ quanh quanh 20 triệu/tháng, y tá, hộ lý quanh quanh 10 triệu. Thêm vụ ký cấm làm việc ngoài nữa coi như là đưa ra lựa chọn 50/50, ở hay đi.
Do đó thực ra vấn đề đáng phải giải quyết bây giờ là quản trị ở bệnh viện, bỏ bớt được thất thoát, tăng chất lượng đi cùng với tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Riêng vụ giảm tải cho các bệnh viện tuyến đầu cho đến giờ đã làm được đâu. Qua Covid-19 lại càng thấy chênh lệch rõ ràng hơn.
 

Thanmen

Xe tăng
Biển số
OF-360798
Ngày cấp bằng
31/3/15
Số km
1,082
Động cơ
263,906 Mã lực

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,740
Động cơ
968,223 Mã lực
Ko phải ko phân loại tốt mà là lãnh đạo vừa ngu vừa ngọng, tiêng Việt chưa sõi muốn nói tiếng Tây!
Học theo Thụy điển, Na uy 2 gv vốn là người thông minh với phương tiện giáo dục khủng dạy một lớp hơn chục học trò để xóa trường chuyên lớp chọn, ko cho lưu ban ở đất nước giáo viên vốn là những người trượt tất cả các trường đại học nên học cao đẳng, trung cấp rồi tại chức lên đại học mà dạy lớp 50 đến 80 học trò!
Mặc dù đúng là "Ko phải ko phân loại tốt" như bác đã viết nhưng chỉnh lại cho chuẩn thì phải chỉnh là "không có sự phân loại học sinh theo năng lực học tập". Thế hóa ra thoạt nhìn thì là em đồng ý với phát biểu của bác nhưng thực ra thì hoàn toàn không phải :D

Ở ta không có phân loại học sinh dựa trên năng lực học tâp của từng cháu. Các nước, em có thể kể ra, nhưng viết thế thì nó dài, phân loại từ cấp 2, đến mức mà học cấp 2 đã biết gần như chắc chắn cháu này sẽ vào đại học, còn cháu kia sẽ đi học nghề. Thế là có chương trình phù hợp cho từng nhóm đối tượng, đỡ lãng phí thời gian của học sinh và công sức của giáo viên.

Cái gốc nó là như thế thì làm gì còn chuyện học thêm, dạy thêm.

Với cả một hệ thống thâm căn cố đế như thế này mà đổ lỗi cho một ông bộ trưởng thì không đúng.
 

vykieu2011

Xe tăng
Biển số
OF-518020
Ngày cấp bằng
24/6/17
Số km
1,261
Động cơ
725,682 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà đông, hà nội.
Cụ không thích mà được à ???
bản thân em và đa số phụ huynh rất căm phẫn khi GVCN nhắn tin là " cô giáo có tổ chức dạy thêm cho các bạn có nhu cầu " <-- Thằng nào dám ko có nhu cầu ????
Con em học đến lớp 5 rồi và chưa học thêm bất kỳ tiết nào của cô giáo, có điều chính mình phải chỉ cho nó những bài nó ko hiểu. Chả cô nào ghét hay có ghét thì em cũng ko bít. Em ở hà đông.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,347
Động cơ
255,743 Mã lực
Mặc dù đúng là "Ko phải ko phân loại tốt" như bác đã viết nhưng chỉnh lại cho chuẩn thì phải chỉnh là "không có sự phân loại học sinh theo năng lực học tập". Thế hóa ra thoạt nhìn thì là em đồng ý với phát biểu của bác nhưng thực ra thì hoàn toàn không phải :D

Ở ta không có phân loại học sinh dựa trên năng lực học tâp của từng cháu. Các nước, em có thể kể ra, nhưng viết thế thì nó dài, phân loại từ cấp 2, đến mức mà học cấp 2 đã biết gần như chắc chắn cháu này sẽ vào đại học, còn cháu kia sẽ đi học nghề. Thế là có chương trình phù hợp cho từng nhóm đối tượng, đỡ lãng phí thời gian của học sinh và công sức của giáo viên.

Cái gốc nó là như thế thì làm gì còn chuyện học thêm, dạy thêm.

Với cả một hệ thống thâm căn cố đế như thế này mà đổ lỗi cho một ông bộ trưởng thì không đúng.
Ở VN phân loại muộn, nói không ngoa là đến đại học năm thứ 2 mới bắt đầu phân loại (vì năm thứ nhất các trường học các môn triết chủng, LSĐ, kinh tế CTtrị là như nhau).
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,785
Động cơ
114,795 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vấn đề chính vẫn là thu nhập thôi. Nhiều bác sĩ trong các bệnh viện ở Hà Nội thu nhập (đã cộng đủ các khoản) chỉ quanh quanh 20 triệu/tháng, y tá, hộ lý quanh quanh 10 triệu. Thêm vụ ký cấm làm việc ngoài nữa coi như là đưa ra lựa chọn 50/50, ở hay đi.
Do đó thực ra vấn đề đáng phải giải quyết bây giờ là quản trị ở bệnh viện, bỏ bớt được thất thoát, tăng chất lượng đi cùng với tăng thu nhập cho nhân viên y tế. Riêng vụ giảm tải cho các bệnh viện tuyến đầu cho đến giờ đã làm được đâu. Qua Covid-19 lại càng thấy chênh lệch rõ ràng hơn.
Bác sĩ mới ra trường bị dí xuống tuyến trạm y tế cơ sở thì lấy đâu ra cơ hội mà nâng cao tay nghề được, nằm chết dí dưới trạm 18 tháng xong mới được cấp giấy phép hành nghề. Trạm y tế thì làm gì có thiết bị xét nghiệm hay bệnh nhân mà chẩn đoán, chủ yếu đi phát bao cao su với phun xịt muỗi thôi. Nghe khoản hỗ trợ 1.5 lần lương tối thiểu đối với bác sĩ mới ra trường trong 18 tháng và 5 củ đối với bác sĩ đã nghỉ hưu mà nghĩ nó chán. Đi 18 tháng xong, nhận giấy phép hành nghề rồi xin vào bệnh viện công làm hưởng lương 6 củ trong khi học phí 1 năm là 80 củ và bị cấm làm thêm thì lấy ai mà theo nghề được.

 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
9,162
Động cơ
1,316,040 Mã lực
Bác sĩ mới ra trường bị dí xuống tuyến trạm y tế cơ sở thì lấy đâu ra cơ hội mà nâng cao tay nghề được, nằm chết dí dưới trạm 18 tháng xong mới được cấp giấy phép hành nghề. Trạm y tế thì làm gì có thiết bị xét nghiệm hay bệnh nhân mà chẩn đoán, chủ yếu đi phát bao cao su với phun xịt muỗi thôi. Nghe khoản hỗ trợ 1.5 lần lương tối thiểu đối với bác sĩ mới ra trường trong 18 tháng và 5 củ đối với bác sĩ đã nghỉ hưu mà nghĩ nó chán. Đi 18 tháng xong xin vào bệnh viện hưởng lương 6 củ và cấm làm thêm thì lấy ai mà theo nghề được.

Vâng. Mà ở chiều ngược lại, đương nhiên là tin nghe tán phét từ bà bán xôi đầu ngõ, hình như các bác sỹ, y tá ... khi xin vào các bệnh viện này kia ở thành phố để không phải về quê thì vẫn tốn kha khá. Nói chung vẫn còn nhiều bất cập lắm. Và cũng như các vấn đề nhức nhối khác, đã làm là phải làm đồng bộ. Chỉ làm 1 việc như cấm này cấm kia thực ra chẳng giải quyết được chuyện gì cả.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,785
Động cơ
114,795 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Vâng. Mà ở chiều ngược lại, đương nhiên là tin nghe tán phét từ bà bán xôi đầu ngõ, hình như các bác sỹ, y tá ... khi xin vào các bệnh viện này kia ở thành phố để không phải về quê thì vẫn tốn kha khá. Nói chung vẫn còn nhiều bất cập lắm. Và cũng như các vấn đề nhức nhối khác, đã làm là phải làm đồng bộ. Chỉ làm 1 việc như cấm này cấm kia thực ra chẳng giải quyết được chuyện gì cả.
Em đang nuôi một ông học Y khoa (vì nó đam mê chứ nhà em can rất nhiều) nên em cũng đã dự trù được chi phí học hành, ăn uống 9 năm và cả chi phí chạy vào một viện nào đó dựa trên thông tin từ những nguồn tin thân cận :D :D :D. Mặc dù con em đi theo ngành Y không phải vì để làm giàu nhưng nghe cái kiểu cấm làm thêm, dọa thu giấy phép hành nghề thì càng thấy ngành Y này nó bạc bẽo vô cùng.
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,449
Động cơ
483 Mã lực
Xưa em học thêm suốt.
Đang phải tìm phụ đạo cho F1, oánh vật với bài vở của chúng nó mệt chết dc.
Giờ mới hiểu sao ngày trước các cụ nhà chấp nhận bỏ mấy chục nghìn cho 2 tiếng chiều học thêm ở nhà cô :D
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
9,162
Động cơ
1,316,040 Mã lực
Em đang nuôi một ông học Y khoa (vì nó đam mê chứ nhà em can rất nhiều) nên em cũng đã dự trù được chi phí học hành, ăn uống 9 năm và cả chi phí chạy vào một viện nào đó dựa trên thông tin từ những nguồn tin thân cận :D :D :D. Mặc dù con em đi theo ngành Y không phải vì để làm giàu nhưng nghe cái kiểu cấm làm thêm, dọa thu giấy phép hành nghề thì càng thấy ngành Y này nó bạc bẽo vô cùng.
Dạo trước nhìn bác sĩ (mỗi tội ở nước ngoài) em thấy thích lắm. Mặc đẹp, đeo rolex, ngồi văn phòng. Đăng ký khám thì có lịch trước, vào là charge tiền tư vấn. Cần soi chiếu hay gì đó thì alo cho trợ lý, y tá và nhân viên kỹ thuật chuẩn bị. Một lúc sau mới khoác blue xuống khám. Khám xong lại về văn phòng. Mà làm kiểu đấy cả ngày chắc tiếp được 10 bệnh nhân.
Ngược lại ở nhà mình. Nghe đứa bạn quen ở khoa Yêu cầu bệnh viên to nhất nhì cả nước bảo 1 buổi đã khám được tầm 30 - 50 bệnh nhân mà em thấy sợ. Sợ cho cả người khám và người bị khám :(.
Nói chung đầu tắt mặt tối từng đấy năm, đi làm thì tương quan giữa môi trường công việc, thu nhập, trách nhiệm ... cũng không lấy gì làm lý tưởng. Cộng thêm nhiều người nhà mình vẫn mặc nhiên yêu cầu vừa chất lượng cao vừa giá dịch vụ rẻ. Nói chung em cũng nghĩ như cụ là nghề Y cũng chẳng có gì quá hấp dẫn cả. Ông nào không yêu nghề thì khó làm tốt được.
 

changbietgi

Xe buýt
Biển số
OF-792534
Ngày cấp bằng
7/10/21
Số km
593
Động cơ
41,374 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Bờ biển xanh
Cả hai ông Tế và ông Dục đều là hành chính sự nghiệp và khổ bỏ cha lên, hai ông cãi nhau làm gì. Bọn mất dại nó mồi cho hai ông cãi nhau là có mục đích đấy, nên các cụ hai ngành này đừng có cãi nhau làm gì cho bận ra. Tìm xem nguyên nhân tại sao mà phong cho cái danh hão nhưng cấp cho ít xèng. Để cơ chế tự chủ hoàn toàn cho cả hai ngành thì mới xong được, chứ tự chủ mà vẫn bị khống chế giá đầu vào- đầu ra, khống chế bảng giá, khống chế bảng lương nhân viên thì còn khổ nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,740
Động cơ
968,223 Mã lực
Ở VN phân loại muộn, nói không ngoa là đến đại học năm thứ 2 mới bắt đầu phân loại (vì năm thứ nhất các trường học các môn triết chủng, LSĐ, kinh tế CTtrị là như nhau).
Nói đến giáo dục đại học (higher education - em phải nói rõ thế không phải vì sính tiếng Anh mà khái niệm này tiếng Việt không diễn tả rõ) thì ta còn làm ngược: Cho cao đẳng liên thông lên đại học; văn bằng tốt nghiệp KHÔNG ghi loại hình đào tạo! Xập xí xập ngầu cá mè một lứa.

Kể cả ghi rõ trên văn bằng tốt nghiệp theo em cũng là chưa đủ. Nhiều người tốt nghiệp còn ghi rõ trên business card của họ, ví dụ mở ngoặc BSc (Hons)... (First Class). Có người còn in lên là: PhD (London) em vẫn cho là chính đáng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top