[Funland] Cuộc di cư Việt Nam năm 1954-1955

Trạng thái
Thớt đang đóng

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (25).jpg

9-1954 – những người di cư lên tàu USS LST-901 tại Hải Phòng, để bắt đầu hành trình đến Sài Gòn, mang theo những gì họ có thể sở hữu
 

vonhai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-796297
Ngày cấp bằng
10/11/21
Số km
112
Động cơ
18,769 Mã lực
Lý do chính trị và kinh tế
Trên thực tế, sự lo sợ của họ đã bị thổi phồng khi không có một nạn đói hay đợt trả thù nào ở miền Bắc.
Lý do tôn giáo
Trên thực tế, sau năm 1954, không hề có đàn áp Thiên chúa giáo ở miền Bắc như họ lo sợ.
E mạn phép chủ thớt bình 1 chút.
Không rõ những kết luận kiểu như trên là của chủ thớt hay là dc quote lại (ko rõ nguồn). Nhưng khi kể về 1 sự kiện lớn và phức tạp để lại dấu vết (chưa bàn tốt hay xấu) qua hàng chục năm, thậm chí còn kéo dài tới thời bình như sau này và bây giờ, thì những kết luận kiểu "không hề có, không có chuyện, bị thổi phồng....), nếu là của chủ thớt (chắc rằng chưa từng sống, thậm chí chưa ra đời ở 1 trong 2 miền trong những giai đoạn trên) em cho là thiếu cơ sở, thiếu thực tế, ko khách quan mang tính áp đặt từ những nguồn nào đó!
 
Biển số
OF-784198
Ngày cấp bằng
15/7/21
Số km
507
Động cơ
-29,418 Mã lực
Lại có thớt hay của cụ Ngao, em đánh dấu phát để đọc dần.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (26).jpg

1954 – Dân Bùi Chu, Phát Diệm về Hà Nội rồi xuống Hải Phòng để di cư vào Nam. Ảnh: Howard Sochurek

Hồi đó ô tô chưa phát triển, đường bộ từ Nam Định về Hải Phòng qua mấy con phà và quan trọng là chỗ Thái Bình do Việt Minh chiễm giữ nên việc đi lại rất khó khăn. Do vậy từ Ninh Bình, Nam Định người dân theo tàu hoả về Hà Nội, từ Hà Nội đi tàu hoả xuống Hải Phòng để di cư. Ngoài ra dân Bùi Chu- Phát Diệm đi bằng thuyền buồm ra Hải Phòng.
Năm 1970, bố mẹ em từ Hải Phòng đi hỏi vợ cho anh trai em ở Ý Yên, Nam Định, cũng phải đi tàu hoả lên Hà Nội, từ đó đi tàu hoả đến Ý Yên, Nam Định theo đường tàu hoả là 240 km, trong khi đường bộ Hải Phòng tới Ý Yên (Nam Định) là 138 km. 50 năm sau, sau khi cải tạo Quốc lộ 10 với ba cây cầu thì đường bộ Hải Phòng-Nam Định-Ninh Bình mới rút ngắn được thời gian hành trình
 
Chỉnh sửa cuối:

xekcòi

Xe tải
Biển số
OF-619116
Ngày cấp bằng
27/2/19
Số km
283
Động cơ
62,737 Mã lực
Tuổi
50
E mạn phép chủ thớt bình 1 chút.
Không rõ những kết luận kiểu như trên là của chủ thớt hay là dc quote lại (ko rõ nguồn). Nhưng khi kể về 1 sự kiện lớn và phức tạp để lại dấu vết (chưa bàn tốt hay xấu) qua hàng chục năm, thậm chí còn kéo dài tới thời bình như sau này và bây giờ, thì những kết luận kiểu "không hề có, không có chuyện, bị thổi phồng....), nếu là của chủ thớt (chắc rằng chưa từng sống, thậm chí chưa ra đời ở 1 trong 2 miền trong những giai đoạn trên) em cho là thiếu cơ sở, thiếu thực tế, ko khách quan mang tính áp đặt từ những nguồn nào đó!
Ở đây chỉ là một nửa cái bánh mỳ thôi cụ ơi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
1954 – Dân Bùi Chu, Phát Diệm về Hà Nội rồi xuống Hải Phòng để di cư vào Nam. Ảnh: Howard Sochurek
Di cư (251).jpg

Di cư (252).jpg
Di cư (253).jpg
Di cư (254).jpg
Di cư (255).jpg
 
Biển số
OF-101864
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
568
Động cơ
402,491 Mã lực
E mạn phép chủ thớt bình 1 chút.
Không rõ những kết luận kiểu như trên là của chủ thớt hay là dc quote lại (ko rõ nguồn). Nhưng khi kể về 1 sự kiện lớn và phức tạp để lại dấu vết (chưa bàn tốt hay xấu) qua hàng chục năm, thậm chí còn kéo dài tới thời bình như sau này và bây giờ, thì những kết luận kiểu "không hề có, không có chuyện, bị thổi phồng....), nếu là của chủ thớt (chắc rằng chưa từng sống, thậm chí chưa ra đời ở 1 trong 2 miền trong những giai đoạn trên) em cho là thiếu cơ sở, thiếu thực tế, ko khách quan mang tính áp đặt từ những nguồn nào đó!
Cụ Ngao hơn 70 rồi, sống ở Hải phòng sao không biết.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,499
Động cơ
280,287 Mã lực
View attachment 6692930
10-1954 – những người di cư lên tàu USS LST-516 tại Hải Phòng, để bắt đầu hành trình đến Sài Gòn, mang theo những gì họ có thể sở hữu
Nơi chụp: Bến Quỳnh Cư, cách trung tâm thành phố 5 km, gần Cột điện cao thế, nay là vị trí Cty chế biến gỗ
Năm 1955, có lần cùng mẹ đi xe khách qua Quỳnh Cư em nhìn thấy tàu há mồm tương tự trong ảnh
Đọc top này em lại nhớ tới Những ngã tư và những cột đèn của Trần Dần.
Còn ảnh hưởng của 1 tôn giáo lên người dân (đa phần chất phac) như thế nào, nhất là vào thời đó, thì đọc Phía sau một cái chết của Nguyễn Khải, đọc xong cũng khá rùng mình.
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,945
Động cơ
385,093 Mã lực
1954 từ Nam ra Bắc gọi là "tập kết ra Bắc".

Ông cụ nhà e ra tập kết tưởng đi 1-2 năm rồi tổng tuyển cử ngon lành xong là về, ai dè làm 1 mạch 20 năm sau mới về thăm quê đc.

Việt Nam có thế kỷ 20 có 3 đợt di dân lớn:
- 1954 di dân Bắc vào nam (tư sản địa chủ miền bắc, người công giáo) và ngược lại nam ra bắc (người thân + Việt Minh miền nam)
- Sau thống nhất 1975: Di dân của những người đã làm việc cho chinh quyền VNCH theo nhiều diện khác nhau và vượt biên (khá nhiều cay đắng và nước mắt 10 người hết 5 6 bị đắm tàu, bị cướp tài sản giết hiếp bởi hải tặc Thái + indo). Miền nam vượt biên đi qua Mỹ + Tây Âu + Úc, miền bắc vượt biên từ Hải Phòng qua hongkong, Nga, Đông Âu
- Di cư của người hoa bắc nam năm 1979 qua quảng tây, hongkong, Mỹ...

 

hoandecucon

Xe máy
Biển số
OF-343842
Ngày cấp bằng
22/11/14
Số km
91
Động cơ
228,307 Mã lực
1954 từ Nam ra Bắc gọi là "tập kết ra Bắc".

Ông cụ nhà e ra tập kết tưởng đi 1-2 năm rồi tổng tuyển cử ngon lành xong là về, ai dè làm 1 mạch 20 năm sau mới về thăm quê đc.
cũng có người miền bắc vào nam nghĩ đi 1 -2 năm tổng tuyển cử thống nhất nhưng rồi chia ly nên mới có chuyện cùng 1 gia đình nhưng anh em lại 2 bên chiến tuyến cầm súng bắn vào nhau. Cái vĩ tuyến 17 là ý tưởng của Đặng Tiểu Bình, Hiệp định Giơ nevo ban đầu không có TQ, Liên Xô yếu thế nên mời thêm TQ do phe bên kia có Mỹ Pháp Anh, chính quyền quốc gia Việt Nam phản đối nhưng không có tiếng nói, VNDCCH thì không đủ tỉnh táo bởi toan tính của người anh em LX + TQ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Khi di cư vào Nam, người dân đã cất bốc hài cốt cha mẹ và người thân mang đi theo
Di cư (241).jpg
Di cư (242).jpg
Di cư (243).jpg
Di cư (244).jpg
Di cư (245).jpg
Di cư (246).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Khẩu hiệu trên tường kêu gọi người dân miền Bắc di cư vào Nam
Di cư (247).jpg
Di cư (248).jpg
Di cư (250).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (29_1).jpg

8-1954 – tại Hải Phòng, một chiếc thang từ USS MONTAGUE (APA-98) được hạ xuống một LSM của Pháp để đưa người di cư lên tàu trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài Gòn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (29_3).jpg

9-1954 – người di cư Việt Nam trên boong tàu LCT-9069 trong hành trình từ Hải Phòng đến Sài Gòn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (33).jpg

1954 – Dân Bùi Chu, Phát Diệm di cư vào Nam
Di cư (34).jpg

1954 – tàu thuỷ của Hải quân Hoa Kỳ neo ở Vịnh Hạ Long, đón người di cư vào Nam
 

Mr Hehe

Xe tăng
Biển số
OF-47864
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
1,021
Động cơ
467,345 Mã lực
Nơi ở
Mơ ngày trên vợ hai, tối trên vợ cả.
Em đọc hồi ký của 1 cụ có bố mẹ là giáo dân di cư vào Nam năm 54. Hơn 20 năm sau cả gia đình lại vượt biển tiếp sang Mỹ. Sau các anh em cụ ấy đều thành công ở Mỹ, bản thân cụ ấy làm cho NASA. Em đọc và nhớ khá nhiều chi tiết, từ góc nhìn của người ra đi. Nhưng hnay mới nhận ra tên quyển hồi ký Passage to freedom là khẩu hiệu cổ vũ ra đi thời ấy.
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,319
Động cơ
368,960 Mã lực
Những bài này hay quá.
 

timeout

Xe điện
Biển số
OF-35577
Ngày cấp bằng
19/5/09
Số km
2,717
Động cơ
495,797 Mã lực
Gia đình ông bà em một nửa các cụ vào làng tây là ôm nhau lên tàu há mồm từ Đồ Sơn vào Hội An, sau đó hai năm mới chuyển vào Sài Gòn làm công chức chế độ SG. Các cụ sống trong Nam phải mãi 20 năm sau giải phóng mới quay ra Bắc thăm quê hương lần đầu- các cụ sang chấn tâm lý quá lớn, có những rào cản suy nghĩ không thể vượt qua nổi.
Một nửa các cụ nhà em ở lại ngoài Bắc có người theo kháng chiến từ thời khởi nghĩa, cống hiến đủ cả từ tài sản, xương máu lẫn mạng sống vậy mà năm 54 về tới HN rồi vẫn ăn thêm đòn CCRĐ tan hoang nhà cửa gia đình nữa. Cũng vì hoàn cảnh thế nên giờ các cụ đều thiên cổ hết rồi, có điều vết sẹo gia đình vẫn còn hằn rất sâu, rất khó quên ngay cả đến thế hệ tụi em.:(
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Di cư (35).jpg

16-8-1954 – chuyến tàu đầu tiên USS Mountrail (APA-213) chở người di cư cập cảng Sài gòn sau hành trình 2 ngày rưỡi. Ảnh: Femand Jentile
Di cư (35a).jpg
Di cư (35b).jpg

1944 – USS Mountrail (APA-213) là tàu vận tải của Hải quân Hoa Kỳ
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top