[Funland] Cuộc sống “chạy ăn từng bữa” thổi bùng làn sóng biểu tình tại Pháp

thangsu

Xe buýt
Biển số
OF-294195
Ngày cấp bằng
29/9/13
Số km
624
Động cơ
320,438 Mã lực
Nơi ở
Trà đá - thuốc lào
Ở nươc ngoài cái gì cũng đắt đỏ, mà dân họ không có cơ hội làm xe ôm hay bán trà đá để cải thiện thu nhập như ở nhà đâu.Xem ra thì Việt Nam đúng là thiên đường cho người nghèo thật. Ai khố rách áo ôm quá mang thân ra làm xe ôm, hay vác cái mẹt ra nương ngô, bán trà đá cũng kiếm được vài ba đồng, còn bên Tây ko có việc là chết đói, đứng ăn xin ở siêu thị hoặc cầm tấm biển tôi cần việc làm ở giữa ngã tư chờ xin việc. Cũng thảm lắm chứ ko sung sướng gì các cụ nhé
Ông anh em ở trời Âu cũng kêu như vạc. Đã lỡ xuất ngoại mang mác Việt Kiều rồi chả lẽ về với bàn tay trắng. Mỗi lần về lo quà cho nội, ngoại cũng đủ chết. Năm ngoái tết không về, năm nay còn chưa chốt....
Ấy thế mới khai sáng cho các cụ cào phím chê Việt Nam, thần tượng Tư bản (đâu cũng có cái hay dở của nó. Lựa mà sống)
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,434
Động cơ
588,630 Mã lực
Thật ra hàng hóa thiết yếu như lương thực hay thực phẩm không đắt đỏ hơn Việt, nhưng có nghịch lý là xã hội càng hiện đại và phát triển như Pháp thì mức chi càng lớn hơn, dẫn tới thu nhập cả 3000 oi trước chả tiết kiệm được bao nhiêu vì thu nhập càng cao phải trả thuế càng nhiều dễ đến 50%, rồi tiền xăng dầu đi lại (đắt gấp ba), tiền chi tiêu dùng cho nuôi dạy con cái, nhu yếu phẩm khác blah blah dẫn tới tình trạng thu nhập chỉ đủ tiêu, có biến động là chất lượng cuộc sống giảm, thất nghiệp hay phá sản nữa thì càng kinh khủng. Có nhiều phải tiêu nhiều, có ít tiêu ít tí cũng được nên anh Hải thổ đu nói chả sai tí nào, thà nghèo mà bình yên còn hơn là giàu có mà ko an bình.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,675
Động cơ
331,128 Mã lực
Nói họ chi tiêu mất kiểm soát là phát biểu tầm bậy.
Đặc thù của các nước như Pháp là kinh tế dịch vụ nó chiếm hết mịa 80% đến 90% rồi.Vì thế chi tiêu của mấy nước này thì cũng phải chi ra tầm đó cho các loại dịch vụ.
Thế nên có cụ bảo thực phẩm đồ ăn bên đó so ra thì rẻ hơn cả Vn ( điều này đúng) cơ mà nó có đủ thời gian để tự phục vụ hay không mới quan trọng.Nếu không tự phục vụ được thì đều phải sử dụng dịch vụ hết, và giá dịch vụ thì đắt vãi nồi.
Có thể cụ không tin nhưng tỷ lệ dân Pháp có sở hữu nhà riêng chỉ bằng tầm 1/2 số với VN. Thế nên dân Pháp toàn đi ở nhà thuê.
Bên mua ti tỷ cái gì cũng mua trả góp nên hằng tháng khoản tiền này cũng không nhỏ. Có những khoản buộc phải mua như mua oto để đi làm thì trả góp còn mệt nữa( Bên đó nó xem otto là phương tiện đi lại chứ không phải tài sản như bên mình.
Tôi đang sống cạnh nc pháp đây thưa cụ. Vật giá của họ rẻ hơn. Bao cấp nhiều hơn. Nên với thu nhập của họ ra sao đâu có gì khác lạ. Ai nói với cụ dịch vụ họ chiếm 80 .. 90% . Cái này cụ cần xem lại kiến thức của mình . Pháp là nc công nghiệp nặng phát triển.... VN chúng ta hay bất kỳ nc nào trên thế giới đều có câu dạng như liệu cơm gắp mắm. Mình phải tự biết mình là ai. Chứ ng ta ko cần biết mình là ai. Tôi và rất nhiều ng khác còn phải làm 40h/ tuần. Mà còn tự đi chợ nấu ăn.... Chứ dân thất nghiệp mà đòi tối ngày ra quán bụp thì đói là đúng rồi. Đi chợ mua tự làm chắc 10eu. Ra quán 30 eu. Chết kêu ca gì ở đây.
Ko những pháp mà cả eu đa số đều ko sở hữu nhà riêng của mình. Vì họ ko muốn nó là ghánh nặng tài chính. Họ khác văn hóa VN chúng ta với tư tưởng an cư lạc nghiệp. Với ng eu là làm vc ,hưởng thụ song hành với nhau.
Như tôi nhà mua 10 năm nay mới đầu trả 900/ tháng. Vẫn sống khỏe. Giờ có 600/ tháng. Nhắm mắt trả cũng xong. Qua năm sau ký HD mới chắc còn 400. Vì tiền lãi hạ còn gần 1 nửa. Có phải là khỏe re ko ? Mà giá nhà bên tôi còn đắt hơn pháp nhiều đó.
Còn họ có xe, nhưng ko có tiền đổ xăng là vấn đề của họ. Chứ ko phải của CP. Vì nuôi 1 cái xe rất đắt tiền. Thuế đường bảo hiểm xăng dầu... nhất là vấn đề sửa chữa thì rất đắt. Nên họ đi nhiều mà làm vc ít giờ. Đồng nghĩa là kém thu nhập. Mà chạy xe cả trăm km / ngày thì đúng là ngu hết chỗ nói. Trách ai đây ? Xăng dầu thuế đường giá xe bán bên pháp còn rẻ hơn bên tôi rất nhiều đó. Dân bên tôi sống khỏe. Tuy ko dám nói là thoải mái nhưng cũng chẳng thiếu thứ gì.
Đó là do tính người lười làm muốn hưởng thụ mà ra. Cái này thì bất cứ ai cũng ko thể chấp nhận đc.
Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khác biệt. Mình ko thể tính cho hết đc. Vì trên trái đất này chẳng có gì là công bằng tuyệt đối cả. Nhưng nhìn chung ko có ai đói rét ở đây với thu nhập tối thiểu cả. Là do họ vung tay quá trán mà thôi. Trách ai bây giờ ?
 

DUCHOPHE

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-50755
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,430
Động cơ
479,626 Mã lực
Em thấy dân biểu tình nó trưng cả biển “Stop Capitalism” kìa...chúng tỏ CNTB đang dãy chết òy các cụ...:D
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,435 Mã lực
Tôi đang sống cạnh nc pháp đây thưa cụ. Vật giá của họ rẻ hơn. Bao cấp nhiều hơn. Nên với thu nhập của họ ra sao đâu có gì khác lạ. Ai nói với cụ dịch vụ họ chiếm 80 .. 90% . Cái này cụ cần xem lại kiến thức của mình . Pháp là nc công nghiệp nặng phát triển.... VN chúng ta hay bất kỳ nc nào trên thế giới đều có câu dạng như liệu cơm gắp mắm. Mình phải tự biết mình là ai. Chứ ng ta ko cần biết mình là ai. Tôi và rất nhiều ng khác còn phải làm 40h/ tuần. Mà còn tự đi chợ nấu ăn.... Chứ dân thất nghiệp mà đòi tối ngày ra quán bụp thì đói là đúng rồi. Đi chợ mua tự làm chắc 10eu. Ra quán 30 eu. Chết kêu ca gì ở đây.
Ko những pháp mà cả eu đa số đều ko sở hữu nhà riêng của mình. Vì họ ko muốn nó là ghánh nặng tài chính. Họ khác văn hóa VN chúng ta với tư tưởng an cư lạc nghiệp. Với ng eu là làm vc ,hưởng thụ song hành với nhau.
Như tôi nhà mua 10 năm nay mới đầu trả 900/ tháng. Vẫn sống khỏe. Giờ có 600/ tháng. Nhắm mắt trả cũng xong. Qua năm sau ký HD mới chắc còn 400. Vì tiền lãi hạ còn gần 1 nửa. Có phải là khỏe re ko ? Mà giá nhà bên tôi còn đắt hơn pháp nhiều đó.
Còn họ có xe, nhưng ko có tiền đổ xăng là vấn đề của họ. Chứ ko phải của CP. Vì nuôi 1 cái xe rất đắt tiền. Thuế đường bảo hiểm xăng dầu... nhất là vấn đề sửa chữa thì rất đắt. Nên họ đi nhiều mà làm vc ít giờ. Đồng nghĩa là kém thu nhập. Mà chạy xe cả trăm km / ngày thì đúng là ngu hết chỗ nói. Trách ai đây ? Xăng dầu thuế đường giá xe bán bên pháp còn rẻ hơn bên tôi rất nhiều đó. Dân bên tôi sống khỏe. Tuy ko dám nói là thoải mái nhưng cũng chẳng thiếu thứ gì.
Đó là do tính người lười làm muốn hưởng thụ mà ra. Cái này thì bất cứ ai cũng ko thể chấp nhận đc.
Tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp khác biệt. Mình ko thể tính cho hết đc. Vì trên trái đất này chẳng có gì là công bằng tuyệt đối cả. Nhưng nhìn chung ko có ai đói rét ở đây với thu nhập tối thiểu cả. Là do họ vung tay quá trán mà thôi. Trách ai bây giờ ?
Bởi khác biệt về văn hóa tiêu dùng nên không thể lấy cái phong cách tiêu dùng của mình mà áp cho người khác được. Nếu người pháp họ cũng tiện tặn chịu khó tiết kiệm như người Việt thì ok?? Nhưng cái nền kinh tế do dịch vụ đem lại chủ yếu thì nếu cả nước Pháp nó sống kiểu dân Việt thì cái phần dịch vụ đó chết chắc.
Mà cụ tưởng họ thích chạy cả trăm cây số để đi làm vậy sao??? Hoàn cảnh thôi, thuê nhà gần chỗ làm thì đắt lòi ra, các dịch vụ kèm theo cũng đắt lên không kém.
Còn kinh tế Pháp 2017 thì dịch vụ gần 80% , công nghiệp gần 20%, nông nghiệp hơn 1% chút xíu.
 

Bakicrepler

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588564
Ngày cấp bằng
5/9/18
Số km
111
Động cơ
135,107 Mã lực
Tuổi
40
Đàm gay lọ nhảm nhí

Lại chả sướng hả cụ. Rủi thay cho nước Mỹ vừa rồi cháy rừng ở sa mạc Cali sao không cháy hết lũ chó vong nô ngoại bản đi nhờ :v vẫn để thím Đườm sang tiếp tế :v
 

cunglatruong1

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562250
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
3,337
Động cơ
182,790 Mã lực
Lại chả sướng hả cụ. Rủi thay cho nước Mỹ vừa rồi cháy rừng ở sa mạc Cali sao không cháy hết lũ chó vong nô ngoại bản đi nhờ :v vẫn để thím Đườm sang tiếp tế :v
lại gặp team thủ dâm xóc lọ rồi . còn câu nào hay hơn ko đồng chí :(
 

Tuongdinh

Xe hơi
Biển số
OF-409493
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
129
Động cơ
219,554 Mã lực
Tuổi
45
Theo em nghĩ nghèo ở đây là so với mức sống và thu nhập ở Pháp, chứ so với VN thì hơi khập khiểng.
 

intell

Xe buýt
Biển số
OF-530660
Ngày cấp bằng
6/9/17
Số km
761
Động cơ
177,880 Mã lực
Mang bom đạn súng ống đi cày nát quê hương đất nước người ta để chiếm đoạt tài nguyên, thị trường thì giờ chịu quả báo thôi. Còn thằng Mỹ thằng Anh nữa cầu mong chúng sẽ bị quả báo nặng nề hơn trăm lần những gì chúng đã gây ra với đất nước khác
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,434
Động cơ
588,630 Mã lực
Có cái bài trên otosaigon giải thích tại sao xã hội càng giàu mà có vẻ người ta càng nghèo, càng sống đểu hơn với nhau.

https://www.otosaigon.com/threads/chuyen-ba-ban-xoi-tai-sao-nguoi-ta-ngay-cang-mua-ban-thuc-an-thuc-uong-deu.8182318/
Tôi thèm ăn xôi sáng. Xôi sáng là món rất ư bình dân. Nó rẻ hơn nhiều cơm tấm thịt nướng và rẻ hơn chuối nướng nước dừa.

Đây là câu chuyện 3 bà bán xôi trong thời gian dài: bà A, bà B (dâu bà A), bà C (dâu bà B)

Những năm 1980:

Bà A bán xôi gần cổng trường cấp 2. Sau khi vệ sinh buổi sáng tôi lửng thửng đi học và ăn xôi sáng của bà A. Mỗi tuần chỉ ăn 2-3 lần vì ít tiền. Còn lại ăn cơm nguội + muối buổi sáng.

Bà A bán xôi nuôi cả gia đình. Lúc đó gia đình bà cần gì?

- Dầu hôi cho đèn
- Gạo cho cơm
- Ít tiền cho nêm nếm (muối, mắm, tỏi,...)
- Ít tiền cho con cháu mặc
- Ít tiền cho cá thịt
- Ít tiền cho giỗ cưới ...
- Ít tiền cho tập vỡ con cháu đi học (học thêm là xa xỉ hồi đó)
- Ít tiền dành dụm

Thế đó ... hồi đó cuộc sống ít vật chất, đơn giản vô cùng. Trẻ con thì tuỳ từng mùa mà đi vườn hai quả ăn vặt, chơi tán u, thả diều, tán lon, quay dế,... Toàn là những thứ rất ư .... ít tốn tiền.

1986 thì tôi rớt lớp 10 và đi làm culi cho thầu xây nhà. Có tiền thì tôi vẫn ăn xôi bà A.

Công việc của bà A suốt ngày. Bán xôi xong bà A đi chợ mua nếp, tuỳ mùa mà mua bắp hay mua đậu. Bà A mua ít thứ đi nấu ăn cho cả nhà. Sau khi cơm trưa thì bà A đi vườn mua lá chuối.

Bà A rất kỹ, giặt cho một đống khăn lau từng chiếc lá gói xôi và lau 3 lần (lần cuối với khăn sạch nhất). Sau khi lau xong thì bà chẻ cọng dừa ra làm cái xúc xôi (không có muỗng nhựa ăn liền đâu).

Sau đó thì ngâm nếp và sửa soạn cho sáng sớm nấu 1 thau xôi.

Những năm 1990:

Bà A già rồi nên dâu bà A là bà B tiếp nghề bán xôi.

Thời gian này bọn Hồng Kông, Sing, Đài,... bắt đầu đầu tư vào sau khi Việt Nam rút quân khỏi Campuchia 1989.

Cuộc sống tinh thần được "Đảng cởi trói" (đúng từ của báo lề phải và đài nói là "cởi trói", tức là trước kia bị trói). Văn nghệ văn gừng tưng bừng, phim video mì ăn liền bắt đầu làm, phim ngoại bắt đầu được cho chiếu rạp. Nhiều hiện tượng văn học nổ bung.

Cuộc sống cả gia đình thêm chi phí:

- cái tivi trắng đen Vietronics lắp ráp chạy bình (số tiền mua tivi chia ra cho 5x12 = 60 tháng để tính chi phí)
- 2 cái bình thay phiên nhau sạc
- tiền sạc bình
- chuẩn bị có xe gắn máy
- con cháu phải học thêm nhiều hơn vì phong trào ép học sinh học thêm tăng mạnh và đạo đức học đường xuống cấp theo sự phát triển kinh tế.

Như vậy bà B phải bán xôi nhiều hơn để có tiền cho những chi phí mới đó. Vì thế, bán xôi sáng xong thì bà B phải đội thau xôi khác đi bán dạo cho đến trưa.

Sau khi bán dạo đến trưa xong thì hết thời gian. Vì thế bà B phải cắt giảm thời gian cho việc chuẩn bị xôi. Ví dụ lau lá thì lau 1 lần là xong thay vì lau 3 lần như bà A. Lá chuối phải tiết kiệm hơn chứ không tướt thoải mái.....

Bà B phải tiết kiệm thời gian và chất lượng cũng như tình trạng vệ sinh thực phẩm. Lúc này "thực phẩm đểu" hình thành.

Vì chi phí thêm và phải bán nhiều và có lời nhiều hơn thì bà B bắt đầu dùng đường hoá học nhiều. Đó là trái với phương châm "ăn ở cho có đức" của bà A.

Lúc này mua xôi bà B tôi chỉ mua loại mà không có trộn đường (xôi đậu nhạt chứ xôi bắp không ăn vì sợ đường hoá học). Tôi phải dùng tô riêng để mua xôi vì lá lau không còn sạch.

Và đến khi tôi rời Việt Nam theo diện bảo lãnh thì "thực phẩm đểu" bắt đầu trở nên "chấp nhận" bởi Xã hội vì ai cũng phải "đểu" để có đủ những chi phí "căn bản" mới như là tivi và xe gắn máy.

Những năm 2000-2010

Tôi có về VN 2 lần.

Bà B không còn bán xôi để làm công việc khác thì bà C (cùng lứa tuổi của tôi) bán xôi. Bà C là dâu nội bà A, là dâu bà B.

Tôi không dám mua xôi bà C ăn nữa lúc ở VN vì xôi đã "đểu" nặng. Để hấp dẫn con nít, bà C bán xôi ba màu rất đẹp. Chỉ có màu hóa học mới có màu đẹp như thế.

Lá chuối và "muỗng" từ bẹ dừa không còn. Thay vào đó là bọc nilon gọn nhẹ và không còn phải tốn công xách nước, lau lá nữa. Cái muỗng nhựa mỏng từ nhựa tái chế không kỹ thật ghê ghê.

Bà C bán 1 ngày 3 thau xôi thay vì chỉ 1 thau như bà A vì chi phí cộng thêm vào ở trên:

- tivi màu (tuy 4-7 triệu thời đó nhưng cứ chia ra cho 60 tháng để biết chi phí)
- điện hàng tháng (thay vì dùng bình)
- đồ điện (quạt máy, máy nhạc)
- thêm 2 xe gắn máy (chia ra cho 100 tháng để biết chi phí cộng thêm mỗi tháng)
- vài cái cell phone vỏ sò (tùy 1-2 triệu nhưng vẫn chia ra 36 tháng)
- máy tính để bàn cho con cháu
- phí Internet
- phí nước máy (vì cái rạch đã Ô NHIỄM bởi đầu tư nước ngoài vô nhân đạo khi xả nước thải thẳng vào rạch, chẳng có luật nào khống chế họ)
- con nít có nhiều chi phí khác (không chỉ không tốn tiền với tán u, tán lon, đổ dế, thả diều tự làm,... như hồi xưa)

Vì thế bà C phải "đểu" nặng mà ... Xã Hội phải CHẤP NHẬN "đểu" lẫn nhau để có đủ chi phí cộng thêm ngày một nhiều.

Ngày nay phát sinh thêm:

- smart phone, tablet
- phí 3G/4G
- LCD/LED tivi
- tủ lạnh (cũng như tiền điện chạy nó)
- máy lạnh

Đó là lý do tại sao thức ăn thức uống loại bình dân ngoài đường ngày càng "đểu" và người ta phải "đểu" lẫn nhau và không còn ai như bà A xưa là bán còn "để đức" cho con cháu.
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,675
Động cơ
331,128 Mã lực
nhưng tiền xăng chiếm đến 25% thu nhập thì cũng khiếp đúng không mợ. Mà đấy là nhà này thuộc diện thu nhập khá. Chứ mà thu nhập 3k thì nguy cơ đói mợ nhỉ
Họ đi làm xa họ ko tính đến giá nhiên liệu là lỗi của họ. Nên chiếm 25% thu nhập. Nhưng cụ có biết là họ có phụ cấp tiền đi lại ko ? Thứ 2 họ chạy 1 ngày từ 70km đổ lên mà chạy xe xăng lẽ ko tính toán. Trừ khi lương họ quá cao. Chứ từ 70km/ ngày chạy xe dầu thì chẳng đáng bao nhiêu cả. Do cân bằng tính toán của mình thôi.. 3000/ ng/ tháng mà chạy 300km em cũng chẳng dại gì mà chạy cả. 3h / ngày của em chưa kể tắc đường. Phương tây mà ko tính giờ mình bỏ ra thì chết chắc. Thời gian là tiền bạc mà.
 

Esse82

Xe tăng
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
1,851
Động cơ
120,722 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Nhà cháu thì thấy từ trước tới giờ dù ở đâu, cứ dân đói khổ đến mức không chịu được thì ắt sẽ có loạn mà ra thôi!
 

bubu08

Xe tăng
Biển số
OF-88401
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
1,612
Động cơ
406,404 Mã lực
Thịt cá bên Pháp chỉ đắt hơn mình tẹo thôi, lại ngon. Rau quả thì thứ đắt thứ rẻ. Vào siêu thi loong bia cũng khoảng 13-15k, nhưng uống ngon đập chết bia ở Việt Nam!. Chai rượu vang tầm 5 EUR là uống phê lòi. Năm nghỉ hè 1 tháng, tết - noel độ nửa tháng chưa kể các loại lễ lạt khác!
Vấn đề là kiếm tiền bên Pháp khó bỏ xừ, giá thì đúng là không cao lắm đâu, trừ đi ăn nhà hàng, nhưng khả năng kiếm thêm để gia tăng thu nhập là cực kỳ khó. Nhìn thì bảnh bao nhưng túi thì rỗng tuếch.
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,946
Động cơ
542,399 Mã lực
Họ đi làm xa họ ko tính đến giá nhiên liệu là lỗi của họ. Nên chiếm 25% thu nhập. Nhưng cụ có biết là họ có phụ cấp tiền đi lại ko ? Thứ 2 họ chạy 1 ngày từ 70km đổ lên mà chạy xe xăng lẽ ko tính toán. Trừ khi lương họ quá cao. Chứ từ 70km/ ngày chạy xe dầu thì chẳng đáng bao nhiêu cả. Do cân bằng tính toán của mình thôi.. 3000/ ng/ tháng mà chạy 300km em cũng chẳng dại gì mà chạy cả. 3h / ngày của em chưa kể tắc đường. Phương tây mà ko tính giờ mình bỏ ra thì chết chắc. Thời gian là tiền bạc mà.
Chắc mấy ổng trển chém thoai lão bên này phương tiện công cộng thường sát nhà luôn, làng vài chục nóc nhà cũng có 1 đến vài phương tiện công cộng qua mỗi ngày.
Còn người làm xa vì công việc đi lại nhiều thường công ty chi trả khoản này, hoặc cá nhân liên quan đến buôn bán sẽ khấu trừ thuế mỗi năm.
Tự dưng bỏ cả đống tiền cho việc đi lại lâu dài là chuyện đêk có ở eu.
 

milan2

Xe buýt
Biển số
OF-353677
Ngày cấp bằng
4/2/15
Số km
918
Động cơ
273,880 Mã lực
Buồn cười mấy ông cứ mang cái vụ đồ ăn bên Pháp rẻ ra rồi nói từng này tiền sống tốt vv
Mịa nó đắt đỏ ở mấy cái khoản thuê nhà, điện nước, thuế năng lượng , xăng xe vv
Và đồ ăn rẻ thì cũng phải tự nấu mới rẻ , mà ai nấu được đủ 3 bữa ngày đâu. Kiểu gì cũng phải ăn ngoài một hoặc 2 bữa. Tiền ăn 1 người /tháng bét cũng phải 300Euro , nếu đi làm.

À mà bên Pháp chắc cũng giống bên Đức, nước thải cũng bị tính tiền các cụ nhé. Dùng 20 khối nước nghĩa là thải ra 20 khổi, tính tiền nước 40 khối. Người nhà em ở Đức có tháng 200 Euro tiền nước vì tưới cây nhiều
HN cũng trả tiền nước thải , ở đâu chả thế ( nó tính vào tiền nươc theo tỷ lệ) , bất hợp lý là nó tính luy kế cả nước thải) .
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,675
Động cơ
331,128 Mã lực
Pháp hình như làm gì có trợ cấp đi lại cụ. Nhà ở Paris đắt đỏ chật chội quá họ phải ra ngoại ô, rìa thành phố. Ô tô là pt đi lại duy nhất .
Đợt này khởi phát biểu tình là tầng lớp làm công ăn lương ở ngoại ô đấy cụ. Bọn phá hoại là ăn hôi thôi
Em nói cụ nghe này. Do ng nhà cụ ở xa đi về hết 300km/ ngày. Nếu họ chạy đường làng thì miễn phí nhưng tốc độ tối đa 80km/h. Nếu họ chạy cao tốc thì mất phí. Tính ra chắc chắn họ có trợ cấp của cty cho thêm. Chứ chạy đường làng chắc chắn 5h/ ngày đi về. Tặc đường ngày nào cũng như bò vào giờ cao điểm. Sức nào xăng nào chịu nổi. Đi cao tốc mất 3h. Nhưng mất phí cỡ 15/ ngày. Cho mua vé năm luôn cũng chết mất ngáp.
Thứ 2. Nếu họ đi xe xăng. 1 bình chạy khoảng 550..600km/. Khoảng 8l/ 100km. Tính sơ sơ 1.60eu/l. Rồi nhân 300km. Nhân tiếp 22 ngày. Chưa kể chạy loanh quanh. Nó sẽ ra con số khổng lồ so với lương ngay. Nếu ko có trợ cấp thì làm sao sống sót cho nổi.
Nếu họ chạy dầu thì đỡ hơn. 1 bình đi đc cỡ 1100 đến 1200km. Giá bên pháp khoảng 1.2 mấy. Hết 5l/ 100km. . Cụ ngẫm ra ngay là họ có trợ cấp của cty hay ko ngay. Lợi thế xe xăng xe dầu phải tính kỹ nếu ko sẽ thủng túi ngay.
 

Tlbmm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-593855
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
307
Động cơ
133,590 Mã lực
Tuổi
52
Mang bom đạn súng ống đi cày nát quê hương đất nước người ta để chiếm đoạt tài nguyên, thị trường thì giờ chịu quả báo thôi. Còn thằng Mỹ thằng Anh nữa cầu mong chúng sẽ bị quả báo nặng nề hơn trăm lần những gì chúng đã gây ra với đất nước khác
Nên tính thêm thằng tàu khựa nữa
 

drchimnon

Xe tăng
Biển số
OF-386083
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
1,074
Động cơ
247,763 Mã lực
Cách đây cũng 9 năm, có dịp làm việc với bạn ng Nhật sang VN ctac, bạn ý sống ở tỉnh lẻ, lv tại Tokyo. 1 ngày của bạn ý bắt đầu từ 5h sáng, ăn sáng đọc báo và xem tivi. Bạn ý bắt tầu điện ngầm đi làm hết 3 usd, ăn trưa ở vf hết cũng khoảng 3 usd, về đến nhà cũng hết khoảng 3 usd lúc 11h đêm. Usd thời đấy khoảng 17k vnd Tiền điện 1 tháng em ấn tượng nhất là hết 1000 usd. Ra ngoài hàng ăn tôi và nhậu nhẹt là 1 việc xa xỉ và hiếm khi bạn ý tham gia hoặc bỏ tiền tham gia trừ tiếp khách hay tiệc cty (tửu lượng rất khá).
 

kimma

Xe điện
Biển số
OF-303895
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,675
Động cơ
331,128 Mã lực
Chắc mấy ổng trển chém thoai lão bên này phương tiện công cộng thường sát nhà luôn, làng vài chục nóc nhà cũng có 1 đến vài phương tiện công cộng qua mỗi ngày.
Còn người làm xa vì công việc đi lại nhiều thường công ty chi trả khoản này, hoặc cá nhân liên quan đến buôn bán sẽ khấu trừ thuế mỗi năm.
Tự dưng bỏ cả đống tiền cho việc đi lại lâu dài là chuyện đêk có ở eu.
Lão nói đúng rồi. Phải ở và sống mới hiểu đc. Chứ cứ đọc báo. Nhất là báo lề phải thì cần phải xem xét trừ đi bao nhiêu % ngoài sự thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top