[Funland] Cuộc sống chân thực ở Pakistan

Andydo

Xe điện
Biển số
OF-570664
Ngày cấp bằng
24/5/18
Số km
2,241
Động cơ
162,321 Mã lực
Ấn Độ, Pakistan, Banglades đều tách từ Ấn Độ ra nhưng cuộc sống của cả ba nước này còn khó khăn hơn mình nhiều các cụ ạ. Họ theo đạo và dở nhất là gia đình chỉ có 1 người đi làm là nam giới, còn nữ giới ở nhà. Nếu dân họ không vướng đạo và quá thuận lợi khi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì họ lên nhanh đấy vì cũng độc lập từ năm 1947 rồi!
Khó khăn thành phần nào đấy thôi. Chứ tỷ phú Ấn độ không thiếu.
Mukesh ambani gọi cả beyonce về hát mừng đám cưới là biết khủng bố thế nào.
Anh ceo của Microsoft cũng Ấn độ
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
840
Động cơ
136,482 Mã lực
Tuổi
45
Pakistan bù lại nó có hột nhân đấy các cụ. Éo sợ thằng nào
Phải có tên lửa xuyên lục địa (như Triều Tiên) hoặc máy bay ném bom chiến lược (như Nga, Trung, Mỹ) thì mới đe dọa được nước ở xa cụ ạ. Những vũ khí này thì Pakistan không tự làm được, mà cũng không nước nào bán cho (ít ra là thời điểm này.
 

kinhcan24

Xe đạp
Biển số
OF-17434
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
21
Động cơ
507,440 Mã lực
Theo phân cấp của LHQ thì GDP đầu người dưới 1.950$/năm là nước nghèo, từ 1.950$ đến 3.100$/năm là trung bình thấp. Như vậy là Pakistan (1.300$/người/năm) vẫn kém mức trung bình thấp khá xa, trong khi VN đã vượt qua mức TB thấp lên mức TB cao.

Có thể chê trách VN nhiều điểm, nhưng phải công nhận về phát triển đồng đều và hạ tầng tối thiểu thì VN làm được tốt, thậm chí tốt nhất trong các nước có cùng mức GDP đầu người (trừ Ukraina).

Cái dở nhất của Pakistan và cả Ấn độ là sự không đồng lòng trong phạm vi quốc gia. Họ bị chia rẽ quá nhiều vì tôn giáo, sắc tộc và đẳng cấp. Rất khó phát triển.
sao so với ukraine dc, hồi liên xô còn sống 20% ngân sách đổ cho ukraine
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
7,006
Động cơ
64,149 Mã lực
Khó khăn thành phần nào đấy thôi. Chứ tỷ phú Ấn độ không thiếu.
Mukesh ambani gọi cả beyonce về hát mừng đám cưới là biết khủng bố thế nào.
Anh ceo của Microsoft cũng Ấn độ
Đang nói đến đa số thôi cụ ơi, chứ đất nước 1.3 tỷ dân thì có ông tỷ phú giàu nhất châu Á cũng đúng thôi!
 

7vienngocrong

Xe tăng
Biển số
OF-329143
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
1,687
Động cơ
316,980 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Các cụ đừng chê VN nhé. Đến cái thèng thanh niên Pakistan còn mò qua VN ôm bà già 65t ở Đồng Nai là biết xứ ta giờ cũng ok lém rồi.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,422
Động cơ
256,238 Mã lực
Ngang với VN 30 năm trước.
Thế mới thấy VN mình có cuộc sống tốt. Nhiều người cứ chửi linh tinh nhưng có lẽ những người đó là không chịu làm gi, há miệng chờ sung. Sung không rụng vào miệng thì chửi.
Em là em rất nể lãnh đạo mình, ở cái vị trí rất nhạy cảm như vạy mà được như này là tốt quá. Chỉ hơi buồn vì nhiều cá nhân quan chức phá kinh quá. Không thì VN sớm trở thành tay to mặt lớn
 

thanh8318

Xe đạp
Biển số
OF-778465
Ngày cấp bằng
26/5/21
Số km
41
Động cơ
34,666 Mã lực
Tuổi
37
Không phải cụ ạ.

Theo IMF thì GDP đầu người danh nghĩa của Pakistan chỉ là 1.300$ (2021), Việt nam là 3.480$. Còn GDP PPP đầu người Pak là 5.850$, VN là 10.550$.

Người dân trung bình ở Pakistan và Ấn độ vất vả hơn người VN nhiều.
VN số liệu ảo lắm chưa kể giàu ngầm, bán trà đá có mấy mảnh đất cho thuê cơ. Pakistan này theo đạo hồi phân biệt giai cấp chả khác gì Ấn, chủ với đầy tớ nên thằng giàu rất giàu thằng nghèo thì 3 ~4 đời luôn ý.
 

Mưa tháng 11

Xe tăng
Biển số
OF-545767
Ngày cấp bằng
14/12/17
Số km
1,313
Động cơ
184,313 Mã lực
Đúng là trông lên chẳng bằng ai, trông xuống không ai bằng mình các cụ nhỉ. So với Mỹ thì VN mình tí hon rồi, biết đời nào mới bằng. Nhưng cứ nhìn vào bản thân mình thì quả thật là cũng thấy tự hào.. và thương. Thương nhất là những người dân quê cả đời cặm cụi, hy sinh, chắt chiu từng tí cho gia đình, làng xóm, thì cũng là cho cả đất nước. Dân mình chịu thương chịu khó thật các cụ ạ, và cũng có tinh thần vươn lên. Những ai vươn được thì đều vươn cao. Còn ai chưa được thì cũng biết cách chấp nhận, ở quê là thế. Tất nhiên có người này người khác, nhưng nhìn chung tổng thế thì cũng đang phát triển dần dần và điều chỉnh dần dần. Đến lúc nào thu hút được nhiều người tài giúp cho đất nước; người tài chịu làm việc vì tập thể thì khi đó còn tiến xa hơn các cụ nhỉ. Hi..
 

congngo

Xe điện
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
4,557
Động cơ
534,438 Mã lực
Ấn Độ thì Hindu giáo là chính, đến giờ vấn đề mâu thuẫn giai cấp vẫn nặng nề lắm. Pakistan thì Hồi giáo, ko có mâu thuẫn giai cấp nội bộ nhưng mà dân sùng đạo quá, đất đai cằn cỗi ít tài nguyên, lại dồn nhiều lực chạy đua vũ trang với Ấn Độ nên đương nhiêu dân khổ rồi.
Ấn Độ giúp Bangladesh tách ra khỏi Pakistan bằng cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử mấy nước tách ra từ Ấn, nên hai nước có mối thâm thù với nhau. Nhưng văn hóa Pakistan mặc dù theo đạo hồi là chủ yếu nhưng cũng bị ảnh hưởng nhiều bở văn hóa Ấn.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
894
Động cơ
248,065 Mã lực
Tuổi
34
Thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Ai Cập cũng cố gắng công nghiệp hóa như mấy nước châu Âu bên kia Địa Trung Hải, nhưng không thành công, cuối cùng kết luận là Ai Cập nhiều cát quá, cát bay vào làm hỏng hết thiết bị nên không công nghiệp hóa được.

Mỗi nước thất bại đều có lý do để bảo chữa cho mình. Pakistan khoảng cuối những năm 1950 đầu 1960 thuộc loại giầu nhất châu Á, đến Hàn Quốc còn sang học hỏi về kinh nghiệm.

Thời đó các bạn Nam Á coi mình là dân da trắng ở châu Á (brown sahib) nên coi thường dân Đông Á da vàng lắm (tâm lý này có cả ở người Pakistan, Afghanistan, Án Độ,…), vì các bạn nói ngôn ngữ Ấn – Âu (tức là cùng tổ tiên với người Âu), có nét mặt da trắng, có văn hóa (truyện cổ tích, …) gần gũi với các dân tộc nói ngôn ngữ Iran và Nam Âu. Từ ngữ hệ Ấn – Âu mới chia ra thành các nhóm Xla-vơ (Nga, Ukraine, Belarus, Séc, Ba Lan…), nhóm Giéc-manh (Đức, Anh, Thụy Điển, Hà Lan…), nhóm Latin (Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Rumani…), nhóm Ấn – Iran (Iran, Afghnistan, Tajikistan, Hindi, Pakistan, Bangladesh, Srilanka, Nepal,…)

Nhưng chung quy lại, vẫn là chỉ số IQ trung bình của quốc gia đóng vai trò quyết định (trên nền tẳng một nền chính trị ổn định). Dân Pakistan, Ấn Độ, Bangladesh… chỉ số IQ trung bình chỉ từ 81-84, dân Ai Cập cũng khoảng như vậy, chỉ cao hơn dân châu Phi da đen một chút (nói chung dân da đen ở châu Phi có chỉ số IQ trung bình từ khoảng 55-80, tùy quốc gia). Trong khi đó, dân Italy chỉ số IQ trung bình 102, dân Trung Quốc 105, Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore cũng khoảng 105-108. Cũng có xê dịch theo các nguồn, nhưng không nhiều.

Ấn Độ cũng có một chút khá hơn so với Pakistan về công nghiệp (ô-tô, dược phẩm) nhưng với một nước lớn 1.4 tỷ dân thì quy mô như vậy là quá nhỏ bé, đa phần dân vẫn làm nông nghiệp với hình thức canh tác lạc hậu.

Ngay ở nhà, em thấy người giỏi toán thì từ những việc nhỏ như đi chợ thế nào cho tối ưu, không lãng phí, nấu ăn, sắp xếp việc gia đình để đảm bảo kế hoạch… đã hơn người không giỏi toán rồi, đừng nói là việc lớn như công nghiệp hóa ở tầm quốc gia. Không có đầu óc tốt thì có rót tiền vào cũng không làm nổi (như các nước Â-rập nhiều dầu mỏ nhưng để xây dựng, cũng phải thuê quản lý từ nước ngoài, chứ không tự làm được.)
Cụ có vẻ cũng biết về lịch sử, nhưng khi đề cập tới IQ thì em nghĩ cụ không biết nhiều như cụ nói.
IQ chỉ là một chỉ số tâm lý, sự chênh lệch chỉ số IQ chủ yếu là do văn hoá và môi trường. IQ cao chỉ đơn giản là IQ cao thôi, nó không nói lên một con người đó thế nào chứ đừng nói là cả dân tộc. Những nước như ấn độ, pakistan hay khu vực hồi giáo lân cận IQ họ thấp vì phu nữ không được đến trường. Trước thời phục hưng thì khu vực ấn độ - hồi giáo là trung tâm phát triển của khoa học kỹ thuật, rất nhiều phát minh quan trọng mà định hình thế giới ngày nay như chữ số….
 

kinhcan24

Xe đạp
Biển số
OF-17434
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
21
Động cơ
507,440 Mã lực
Pakistan bù lại nó có hột nhân đấy các cụ. Éo sợ thằng nào
về chương trình hạt nhân của pak thì đúng nhờ thiên thời địa lợi nhân hòa, hồi đó mỹ ra sáng kiến hạt nhân vì hòa bình, giúp pak xây lò phản ứng hạt nhân đầu tiên, rồi cựu mẫu quốc anh quốc giúp pak làm cái nhà máy tái chế nguyên liệu hạt nhân cấp độ vũ khí, khi đó pak cũng có những nhà vật lý tài năng, có cả 1 người đạt nobel vật lý, 1 kỹ sư làm việc tại cơ quan nguyên tử quốc tế
 

casablamda

Xe tải
Biển số
OF-713764
Ngày cấp bằng
22/1/20
Số km
293
Động cơ
86,972 Mã lực
Tuổi
42
cháu đi nhiều vùng quê VN thấy điện đường trường trạm xây mới khá nhanh và nhiều, nếu vn giữ được ổn định và quan ít phá thì top 2-3 đông nam á không còn xa nữa
 

burjkhalifa

Xe hơi
Biển số
OF-811005
Ngày cấp bằng
17/4/22
Số km
183
Động cơ
8,314 Mã lực
Nơi ở
Abu Dhabi
Việt Nam từ một đất nước gần đội sổ vào những năm 1980s ( thứ 3 từ dưới lên), trở thành một đất nước có gdp xếp thứ 37 trên TG và gdp/capita vào khoảng 137/195 quốc gia vào năm 2021. Như thế cũng là thành công nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn gdp/capital cao hơn nữa. Việt Nam mà đạt vị trí 60-80/195 là ngon.

Để thay đổi tổng thể & đột phá. VN cần mạnh dạn cải cách tiền lương, đặc biệt cho khối nhà nước; cải cách thay đổi tổ chức hành chính sự nghiệp, sử dụng công nghệ trong điều hành, quản lý; tinh giản tối đa bộ máy hành chính —> sát nhập các tỉnh, thành phố; các địa phương (ngày xưa lý do đi lại khó khăn, liên lạc kém nên chia nhỏ để quản lý, bây giờ thời nay đi lại dễ dàng, liên lạc quá đơn giản) + hạ tầng cntt hoàn toàn cho phép thu nhỏ bộ máy quản lý nhà nước. VN bé thế cần độ chục tỉnh thành thôi, mỗi tỉnh thành 10tr dân. Quan chức & cán bộ sẽ ít hẳn, tiền lương có thể cải cách được, làm việc hiệu quả, cạnh tranh, tham nhũng sẽ ít đi (ít nhất ít cán bộ, ít quan thì tính theo số lượng đã ít hơn rồi). Cái gì tập trung được nên tập trung. Sau đó tập trung vào làm ăn kinh tế, hỗ trợ kinh tế tư nhân, ưu tiên các doanh nghiệp non trẻ (start-up), chặt chẽ trong quyền & sở hữu trí tuệ… Về kinh tế & tổ chức sẽ còn rất nhiều điều phải làm. Hy vọng các bác đã nhìn thấy & quyết liệt, dứt khoát. Nhất là mấy ông quan chức cấp tỉnh ăn hại, suốt ngày bè phái, đàn đúm, thể hiện oai phong một vùng, cục bộ địa phương. Làm ăn ko lo làm ngày ngày ra trung ương xin tiền. Nó ko chỉ kéo lùi đất nước mà phá vỡ quy hoạch chung, làm móp méo nền kinh tế & sức cạnh tranh của đất nước. Ví dụ cái nhà máy Nghi Sơn, đúng ra đặt ở Vũng Tàu hay quanh các mỏ dầu lại lôi ra miền bắc. Hay Quảng Trị xin xây cái sân bay cho bằng anh bằng chị mà ko nhìn tổng thể…

Về chính trị, quan hệ quốc tế thì VN mình có vẻ ổn rồi. Chơi được với tất cả từ Mỹ, Trung, Nga, Nhật, Đức, Pháp, Úc, châu Âu, châu Phi, Trung Đông… ai cũng chơi được hết. Nhìn quả VN làm việc luôn với CP Ý về mấy container hạt điều sẽ thấy, VN nên làm như thế, CP nên quyết liệt và gần doanh nghiệp như thế (giá trị đối với một đất nước ko nhiều nhưng là trách nhiệm, là sự kề vai sát cánh & quan tâm giúp đỡ, chia sẻ). Đối với quan hệ các nước, không cần quá thân, cứ lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ. Với vị thế của VN thì đạt được như vậy là quá ổn.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
840
Động cơ
136,482 Mã lực
Tuổi
45
Cụ có vẻ cũng biết về lịch sử, nhưng khi đề cập tới IQ thì em nghĩ cụ không biết nhiều như cụ nói.
IQ chỉ là một chỉ số tâm lý, sự chênh lệch chỉ số IQ chủ yếu là do văn hoá và môi trường. IQ cao chỉ đơn giản là IQ cao thôi, nó không nói lên một con người đó thế nào chứ đừng nói là cả dân tộc. Những nước như ấn độ, pakistan hay khu vực hồi giáo lân cận IQ họ thấp vì phu nữ không được đến trường. Trước thời phục hưng thì khu vực ấn độ - hồi giáo là trung tâm phát triển của khoa học kỹ thuật, rất nhiều phát minh quan trọng mà định hình thế giới ngày nay như chữ số….
Thế giối Hồi giáo đã có một thời ký phát triển tương đối rực rỡ, cái đó đúng. Tuy nhiên, về cơ bản, thế giới cổ đại chia làm hai cực là đế quốc Trung Hoa ở phía Đông và đế quốc La Mã ở phía Tây, thế giới Hồi giáo chưa bao giờ đạt đến trình độ phát triển của hai cực này (trừ quân sự cũng có lúc họ mạnh, nhưng xét về tổng thể kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa,… thì không bằng). Cũng như đế quốc Mông Cổ thời cực thịnh đã cai trị từ Iraq, Nga và Đông Âu cho đến Trung Hoa, thậm chí Hoàng đế La Mã (Byzantine) cũng hạ mình xin làm người coi đại bàng săn cho Đại hãn, nhưng văn minh Mông Cổ và Trung Á lúc đó còn rất xa mới đạt đến trình độ văn minh của các dân tộc mà họ cai trị.

Không nên lấy một hai thành tựu ra để nói, tất nhiên La Mã và Trung Hoa cũng học hỏi nhiều từ thế giới Hồi giáo, thậm chí đế quốc Mông Cổ cũng có những thành tưu khoa học kỹ thuật hàng đầu thế giới thời đó (như đài thiên văn học lớn nhất thế giới hay một số công trình toán học) nhưng nên xem xét ở mức độ tổng thể và dài hạn. Em biết là chữ số hay một số ngành khoa học như vật lý, hóa học đều có nguồn gốc từ thế giới Â-râp rồi mới truyền sang phương tây. Nhưng bắt nguồn ở đâu có lẽ không quan trọng bằng được phát triển thế nào.

Về lịch sử Án Độ (và văn hóa Ấn Độ nói chung) em đọc nhiều. Ấn Độ còn kém thế giới Hồi giáo nhiều lắm về trình độ văn minh, chưa nói đến Trung Hoa và La Mã. Khi đế quốc Moghul Hồi giáo (đế quốc Moghul cho minh là dòng giống của Sát Hợp Đài, con thứ hai của Thành Cát Tư Hãn, vì thế ngôn ngữ Đột Quyết được dùng ở triều đình Ấn Độ thời đó được gọi là Chagatai Turk) cai trị Ấn Độ, họ không coi trọng người Ấn và văn hóa Ấn, vẫn sử dụng quan cai trị và tầng lớp cố vấn là người Trung Á và người Hồi giáo mà không sử dụng người Hindu. Các công trình nổi tiếng ở Án Độ hiện tại được biết đến nhiều như Taj Mahal hay Red Fort là của người Hồi giáo xây theo văn hóa và kiến trúc Trung Á.

Trong khi đó người Mông Cổ hay Mãn Châu khi cai trị Trung Hoa bị choáng ngợp bởi một nền văn hóa vĩ đại hơn nên họ không thể tránh khói phải tuân thủ theo văn hóa Trung Hoa và sử dụng quan lại, cố vấn người Hán nên cuối cùng ít nhiều vẫn bị Hán hóa một phần (như người Mông Cổ) hay Hán hóa hoàn toàn (như người Mãn Châu).

Cái này cụ có thể tham khảo thêm cuốn Sử Trung Quốc của cụ Nguyễn Hiến Lê.
 
Chỉnh sửa cuối:

matran241091

Xe điện
Biển số
OF-57194
Ngày cấp bằng
19/2/10
Số km
2,002
Động cơ
466,063 Mã lực
Việt Nam từ một đất nước gần đội sổ vào những năm 1980s ( thứ 3 từ dưới lên), trở thành một đất nước có gdp xếp thứ 37 trên TG và gdp/capita vào khoảng 137/195 quốc gia vào năm 2021. Như thế cũng là thành công nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn gdp/capital cao hơn nữa. Việt Nam mà đạt vị trí 60-80/195 là ngon.

Để thay đổi tổng thể & đột phá. VN cần mạnh dạn cải cách tiền lương, đặc biệt cho khối nhà nước; cải cách thay đổi tổ chức hành chính sự nghiệp, sử dụng công nghệ trong điều hành, quản lý; tinh giản tối đa bộ máy hành chính —> sát nhập các tỉnh, thành phố; các địa phương (ngày xưa lý do đi lại khó khăn, liên lạc kém nên chia nhỏ để quản lý, bây giờ thời nay đi lại dễ dàng, liên lạc quá đơn giản) + hạ tầng cntt hoàn toàn cho phép thu nhỏ bộ máy quản lý nhà nước. VN bé thế cần độ chục tỉnh thành thôi, mỗi tỉnh thành 10tr dân. Quan chức & cán bộ sẽ ít hẳn, tiền lương có thể cải cách được, làm việc hiệu quả, cạnh tranh, tham nhũng sẽ ít đi (ít nhất ít cán bộ, ít quan thì tính theo số lượng đã ít hơn rồi). Cái gì tập trung được nên tập trung. Sau đó tập trung vào làm ăn kinh tế, hỗ trợ kinh tế tư nhân, ưu tiên các doanh nghiệp non trẻ (start-up), chặt chẽ trong quyền & sở hữu trí tuệ… Về kinh tế & tổ chức sẽ còn rất nhiều điều phải làm. Hy vọng các bác đã nhìn thấy & quyết liệt, dứt khoát. Nhất là mấy ông quan chức cấp tỉnh ăn hại, suốt ngày bè phái, đàn đúm, thể hiện oai phong một vùng, cục bộ địa phương. Làm ăn ko lo làm ngày ngày ra trung ương xin tiền. Nó ko chỉ kéo lùi đất nước mà phá vỡ quy hoạch chung, làm móp méo nền kinh tế & sức cạnh tranh của đất nước. Ví dụ cái nhà máy Nghi Sơn, đúng ra đặt ở Vũng Tàu hay quanh các mỏ dầu lại lôi ra miền bắc. Hay Quảng Trị xin xây cái sân bay cho bằng anh bằng chị mà ko nhìn tổng thể…

Về chính trị, quan hệ quốc tế thì VN mình có vẻ ổn rồi. Chơi được với tất cả từ Mỹ, Trung, Nga, Nhật, Đức, Pháp, Úc, châu Âu, châu Phi, Trung Đông… ai cũng chơi được hết. Nhìn quả VN làm việc luôn với CP Ý về mấy container hạt điều sẽ thấy, VN nên làm như thế, CP nên quyết liệt và gần doanh nghiệp như thế (giá trị đối với một đất nước ko nhiều nhưng là trách nhiệm, là sự kề vai sát cánh & quan tâm giúp đỡ, chia sẻ). Đối với quan hệ các nước, không cần quá thân, cứ lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ. Với vị thế của VN thì đạt được như vậy là quá ổn.
lý thuyết suông
cụ ra trụ sở xã phường xem cán bộ khổ như chó
còn đòi cắt giảm biên chế
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,833
Động cơ
572,212 Mã lực
Pakistan họ rất giỏi trong việc sửa chữa vì hình như bọn họ bị cấm vận nên phụ tùng không được sẵn có.
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
7,112
Động cơ
445,587 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top