[Funland] Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

Đã bao giờ bác nhầm chân ga, chân phanh chưa?

  • Đã từng nhầm

    Lượt chọn: 154 67.5%
  • Chưa bao giờ

    Lượt chọn: 74 32.5%

  • Tổng bình chọn
    228
Biển số
OF-613979
Ngày cấp bằng
6/2/19
Số km
3,032
Động cơ
183,406 Mã lực
Tuổi
43
Em nói luôn là không có việc nhầm, đặc điểm khi cuống là con người đạp dí, lúc này là chân đang ở đâu thì dí ở đó. Đi xe quen, tâm lý ổn định chỉ trong 1 phần của giây là chân nhảy từ ga sang phanh ngay. Còn lái mới, tâm lý kém, gặp phản ứng bất thường thì cứ thế là đạp thẳng thôi.
Chính vì vậy xe côn lại an toàn hơn, cuống lên là cả ga lẫn côn đều đạp, xe chỉ rú lên chứ không “điên”
 
Biển số
OF-825860
Ngày cấp bằng
4/2/23
Số km
201
Động cơ
1,027 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà nội
Website
casamia.vn
Em đi xe số sàn(MT) 6-7 năm lái chưa nhầm chân bao giờ.
 

redcode

Xe điện
Biển số
OF-191975
Ngày cấp bằng
30/4/13
Số km
2,155
Động cơ
360,520 Mã lực
Em luôn tự nhủ cẩn thận, tập trung khi cầm vô lăng. Lái xe đúng luật giao thông nên từ khi có xe đến nay là gần 7 năm rồi, chưa bị phạt vì vi phạm bao giờ...trộm vía :D
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,786
Động cơ
484,533 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Bác chuẩn, không nói tài giỏi được.
Cá nhân tôi thì chưa bao giờ dính Nhầm cả. Và giữ tập trung để Xác suất mắc lỗi thật thấp.

Nhưng chắc chắn là nếu không may bị nhầm, thì mình phải sửa được ngay.
Cái đấy thì tôi nói tài được.
Nói vậy không chính xác, ban đầu nó là vậy, nhưng luyện tập nó thành bản năng và không qua xử lý của não bộ, ví dụ như có kẻ giơ tay lên tát mặt mình, tay tư động dơ lên đỡ, thao tác chỉ vỏn vẹn dưới 1/400ms , não bộ nào xử lý chuyện đó ? Đợi não bộ xử lý và phân tích xong thì ăn luoin cái tát rồi.

Chỉ là luyện tập chưa đủ thành thạo để thành phản xạ có điều kiện nên mới lý luận như vậy.
 

Palisade

Xe buýt
Biển số
OF-673482
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
503
Động cơ
110,255 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhầm chân ga chỉ có thể là lái mới , chưa tạo được phản xạ tự nhiên hoặc 1 số người mắc bệnh cà cuống
 

Yaris_2009

Xe tăng
Biển số
OF-80287
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
1,531
Động cơ
573,711 Mã lực
Tuổi
40
Không ai nói hay nói giỏi được, nhưng đi xe số sàn thì có thể... :D Tất cả các vụ xe điên đều là xe AT, số sàn không bị.
 

BMW X4

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809003
Ngày cấp bằng
20/3/22
Số km
4,028
Động cơ
62,209 Mã lực
Tuổi
18
Nói vậy không chính xác, ban đầu nó là vậy, nhưng luyện tập nó thành bản năng và không qua xử lý của não bộ, ví dụ như có kẻ giơ tay lên tát mặt mình, tay tư động giờ lên đỡ, thao tác chỉ vỏn vẹn dưới 1/400ms , não bộ nào xử lý chuyện đó ???
Đợi não bộ xử lý và phân tích xong thì ăn luoin cái tát rồi.

Chỉ là luyện tập chưa đủ thành thạo để thành phản xạ có điều kiện nên mới lý luận như vậy.
Tôi "luyện tập" bằng việc đi nhiều, ban đầu mình giữ mức an toàn cao hơn, thế thôi ạ.

Đến bây giờ, tôi vẫn "luyện tập" bằng việc giữ khoảng cách an toàn + tốc độ tốt hơn mức yêu cầu của chính mình.

Tất nhiên, sẽ không có chuyện giữ khoảng cách 100met trên cao tốc, như mấy cái yêu cầu ngớ ngẩn trên đó.
 

quanduideple

Xe tải
Biển số
OF-758233
Ngày cấp bằng
23/1/21
Số km
251
Động cơ
50,249 Mã lực
Tuổi
124
Nhầm chân ga, xe mất phanh, mất lái, xe điên...đều là những lý do ngụy biện cho việc lái xe kém cỏi và ko làm chủ được tay lái. Bản chất sâu xa chính là việc đào tạo sát hạch lái xe quá kém, học thực chất thì ít mà chơi khôn lỏi thì nhiều. Học ra bằng thì có nhưng xe thì có khi ko lái nổi, sai lầm cơ bản ở đây.
Sớm muộn gì thì cũng sẽ bị sờ đến thôi.

Bản thân e chạy cũng được tầm 40 vạn rồi nhưng khái niệm nhầm nọ xọ kia ko bao giờ có trong đầu.
Mình gây ra tai nạn thì trách nhiệm chính và lý do chính là ko làm chủ tay lái và trình kém chứ đừng đổ lỗi cho nhầm.
Em chưa bị nhầm, nhưng mất phanh là có thật cụ nhé, e bị dính một phát. Những năm 2000, đang đi con daiwoo cielo trên đường Đại cồ việt, đạp phanh thấy cứng ngắc ko ăn, lúc thì đạp thấy nhẹ bẫng xe vân lao đi, giật mình hú hồn nhưng vẫn bình tĩnh xi nhan tạt vào lề ngay cổng bách khoa . may là đi chậm ko thì toi.
 

tadano

Xe tăng
Biển số
OF-17054
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
1,168
Động cơ
522,121 Mã lực
Tôi chưa từng nhầm trong hơn 20 năm lái xe của mình, và sẽ không bao giờ (bị) nhầm, tôi lái qua rất nhiều loại từ xe du lịch, xe tải 3,5 tấn, đi khá nhiều cung đường, tính số km thì không nhớ nổi nữa, hạng FC chuyên container thì chưa từng lái thôi.
Nếu lúc đầu có bằng lái xe số sàn khi đã thành kỹ năng phản xạ tốt thì ko sao, nếu cụ lên sẽ số tự động ngay khi có bằng thì khả năng nhầm là rất cao.
có điều nó chỉ nhầm trong tích tắc và đã nhận ra ngay không miết chân đến xe vọt đi.
em đã nhầm nhưng cũng rất nhanh nhận ra điều đó năm 2009 đi con kia morning AT.
Gấu nhà em đợt mới lấy bằng qua kinh nghiệm của em rồi lên hôm đó đỡ nhiều vì em ngồi ghế phụ và cũng phòng thử trước,
nổ máy nàng vào số D bỏ phanh tay đúng ra phải đạp phanh chân thì nàng ấy lại đạp ga kịch sàn.
máy gầm lên em khi đó đẩy về số N và kéo phanh tay, may phía trước ko có ai xe cũng đi đc 5m, hú hồn ( xe charade của daihatsu máy 1.0 AT)
sau vụ đó em phải đệm một miếng gỗ vào chân ga chỉ ga đc 1500v/p em đi kèm 1 tháng sang phố cổ mới yên tâm được.
Đời lái xe không biết trước được điều gì chỉ luôn tâm niệm là cẩn thận điềm đạm hết cỡ.
Chúc cụ vạn dặm bình an
 

repsol8666

Xe đạp
Biển số
OF-68222
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
42
Động cơ
431,440 Mã lực
Em nói luôn là không có việc nhầm, đặc điểm khi cuống là con người đạp dí, lúc này là chân đang ở đâu thì dí ở đó. Đi xe quen, tâm lý ổn định chỉ trong 1 phần của giây là chân nhảy từ ga sang phanh ngay. Còn lái mới, tâm lý kém, gặp phản ứng bất thường thì cứ thế là đạp thẳng thôi.
Chính vì vậy xe côn lại an toàn hơn, cuống lên là cả ga lẫn côn đều đạp, xe chỉ rú lên chứ không “điên”
có 1 thói quen rất nguy hiểm dễ dẫn đến xử lý nhầm là check điện thoại khi đang dừng đèn đỏ.
Việc chờ đèn lâu vài chục giây khiến nhiều cụ có xu hướng móc điện thoại ra nghịch. khi đang chú ý vào màn hình điện thoại (mất tập trung) thì có 1 xe làn khác tiến đến --> giật mình tưởng xe mình trôi --> đạp phanh (thực tế chân đang ở phanh từ trước rồi) lại thành đạp chân ga là thành xe điên thôi.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,786
Động cơ
484,533 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Tôi "luyện tập" bằng việc đi nhiều, ban đầu mình giữ mức an toàn cao hơn, thế thôi ạ.

Đến bây giờ, tôi vẫn "luyện tập" bằng việc giữ khoảng cách an toàn + tốc độ tốt hơn mức yêu cầu của chính mình.

Tất nhiên, sẽ không có chuyện giữ khoảng cách 100met trên cao tốc, như mấy cái yêu cầu ngớ ngẩn trên đó.
Những điều bác nói nó chỉ là những cái căn bản mà mọi người đều "luyện tập" hàng ngày thôi, chẳng có gì đặc biệt cả , và trong hàng trăm vụ xe điên đạp nhầm ga thay vì phanh thì đều là nhưng người đã từng "luyện tập" hàng ngày cả, còn những cái yêu cầu "ngớ ngẩn ở trên" nó là ví dụ minh hoạ cho việc thành thục kỹ năng thao tác phanh/ga để nó thành phản xa có điều kiện, không phải qua xử lý của não bộ như cái ông nào đã nói ở trên.

Tất nhiên bác cứ việc luyện tập theo cách của mình thôi, chúc bác lái xe an toàn.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,072
Động cơ
368,523 Mã lực
Em đã bị nhầm, gấu nhà em cũng đã nhầm. Cả 2 lần này chúng em đều kịp tỉnh ngộ và rút chân ra trước khi xảy ra sự cố.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,786
Động cơ
484,533 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Nếu lúc đầu có bằng lái xe số sàn khi đã thành kỹ năng phản xạ tốt thì ko sao, nếu cụ lên sẽ số tự động ngay khi có bằng thì khả năng nhầm là rất cao.
có điều nó chỉ nhầm trong tích tắc và đã nhận ra ngay không miết chân đến xe vọt đi.
em đã nhầm nhưng cũng rất nhanh nhận ra điều đó năm 2009 đi con kia morning AT.
Gấu nhà em đợt mới lấy bằng qua kinh nghiệm của em rồi lên hôm đó đỡ nhiều vì em ngồi ghế phụ và cũng phòng thử trước,
nổ máy nàng vào số D bỏ phanh tay đúng ra phải đạp phanh chân thì nàng ấy lại đạp ga kịch sàn.
máy gầm lên em khi đó đẩy về số N và kéo phanh tay, may phía trước ko có ai xe cũng đi đc 5m, hú hồn ( xe charade của daihatsu máy 1.0 AT)
sau vụ đó em phải đệm một miếng gỗ vào chân ga chỉ ga đc 1500v/p em đi kèm 1 tháng sang phố cổ mới yên tâm được.
Đời lái xe không biết trước được điều gì chỉ luôn tâm niệm là cẩn thận điềm đạm hết cỡ.
Chúc cụ vạn dặm bình an
Em là người am hiểu tương đối về cơ khí ô tô, từng chung vốn với anh em mở gara độ xe, công suất với vài người bạn ở SG, tham gia các nhóm độ xe, công xuất khá nhiều ở SG này, xe số sàn , số tự động em hiểu cũng tương đối, luôn có "cảm giác lái" khi ngồi xe lạ chỉ vài vòng đánh lái và dậm thử phanh. với em thfi không có chuyện nhầm nhọt, có thể do kỹ năng lái số sàn của em khá tốt, các kỹ năng rev-match, heel-tow, power-slide, quay đầu bằng thắng tay, ghép xe ngang bằng thắng tay .... của em cũng OK, vài lần tham gia chạy đường đua với anh em cách đây hơn chục năm, số sàn thì em không nói làm gì, nhưng với số tự động em luôn lái nó ở chế độ manual và phanh/ga trơn mượt để xe luôn vọt và gìm theo ý mình. Lái xe nó là kỹ năng cộng với sự hiểu biết nhất định, nó không phải là việc lái lâu năm hay mới lái, mà nó là sự luyện tập để thành kỹ năng và tự động phản xạ không điều kiện. Nhiều ông khoe lái lâu, tài già này kia nhưng cho đi test thử với một thằng chuyên chạy đường phố và đua xe thì nói về kỹ năng phải gọi mấy thằng nhóc dù chỉ có 1-2 năm kinh nghiệm bằng cụ. ( đơn giản như việc đua xe trong phố thôi, cứ lấy một ông già chạy xe máy hơn 30 năm đua với một thằng nhóc chạy xe được 1-2 năm đi, và thằng này chuyện chạy và thành thạo kỹ năm ôm cua, đánh lái, vượt trễ... ăn được nó không? gọi nó bằng cụ trong môn này thì được, lái xe oto cũng thế thôi)

Lái xe nó là kỹ năng và là sự luyện tập thành thục để nó thành phản xạ có điều kiện, một dạng bản năng hình thành từ luyện tập, có được những kỹ năng này thì khả năng bao quát và đọc tình huống nó ở mức khác. Chấm hết, và tất nhiên điều này nó không hợp với lý luận của đại đa số lái xe ở đây, những người chỉ là sáng đánh xe đi, chiều đánh xe về, luôn than vãn và phàn nàn với tình trạng giao thông hiện tại, ngay cả đi xe số tự độ với họ tring tình huống giao thông hiện tại cũng là sự hành xác, với nhóm lái xe này thì khả năng đạp nhầm chân phanh và ga là khá cao, dù họ có lái xe cả chục năm hay hơn đi nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,808
Động cơ
483,353 Mã lực
có 1 thói quen rất nguy hiểm dễ dẫn đến xử lý nhầm là check điện thoại khi đang dừng đèn đỏ.
Việc chờ đèn lâu vài chục giây khiến nhiều cụ có xu hướng móc điện thoại ra nghịch. khi đang chú ý vào màn hình điện thoại (mất tập trung) thì có 1 xe làn khác tiến đến --> giật mình tưởng xe mình trôi --> đạp phanh (thực tế chân đang ở phanh từ trước rồi) lại thành đạp chân ga là thành xe điên thôi.
Gốc rễ lại là do nhấc đạp thôi.
Ng lái kiểu xoay gót. Chả nhầm đc. Tư thế bàn chân nó khác nhau hoàn toàn.

Nếu có nhầm xoay phát theo bản năng lại về phanh.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,808
Động cơ
483,353 Mã lực
Lượn 1 hồi thấy rất rất nhiều cụ lái xe kiểu nhấc đạp ga phanh
Trong các ý kiến của nhiều cụ, chỉ ra thói quen đấy.

Bàn về tư thế lái xe thì chắc còn ko chuẩn nhiều nữa. Cao ghế ngả ghế nâng hạ volang, ngồi gần hay xa... Chắc theo bản năng hết.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,016
Động cơ
487,800 Mã lực
Câu chuyện của em cách đây 13 năm, cái xe đầu tiên. Hồi mà tinh thần uống xe lái rượu không như bây giờ, cũng như xe số tự động cũng không phổ biến. Em mua con xe cũ số tự động và mời bạn bè 1 trận túy lúy trên ẩm thực Vân Hồ, về tới Thái Hà gần rạp chiếu phim thì thay vì đạp phanh để giảm tốc em lại đạp ga, xe nó lồng phi lên hơn 1m thì em đạp được phanh cách đít con taxi chắc 2 gang tay. Nói thật là rượu bia bay hết sạch trong vòng 3s đấy, thay vào đó là cái áo ướt đẫm vì toát hết mồ hôi. Một lần nhớ đến già và ko mong muốn có lần thứ 2.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,786
Động cơ
484,533 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Lượn 1 hồi thấy rất rất nhiều cụ lái xe kiểu nhấc đạp ga phanh
Trong các ý kiến của nhiều cụ, chỉ ra thói quen đấy.

Bàn về tư thế lái xe thì chắc còn ko chuẩn nhiều nữa. Cao ghế ngả ghế nâng hạ volang, ngồi gần hay xa... Chắc theo bản năng hết.
Những cái này chỉ mang tinh tương đối, nó còn phù hợp vào đặc điểm bàn chân, độ dài lưng của mỗi người, nguyên tắc là chỉnh ghế sao cho chân đạp phanh / ga vừa đủ, không bị cong chân vì dư hay quá thẳng chân vì thiếu, chân dài hay ngắn thì chỉnh theo chân, độ thẳng lưng ghế thì chỉnh sao cho quan sát được từ phần mui xe sang hai bên mà tiêu cự mắt thường vẫn nhìn hàng ngày, đây là sự thoải mái khi lái đường dài, sai tư thế hay tư thế không phù hợp với thể trạng hiện tại sẽ làm cho việc lái xe trở nên cực kỳ mệt mỏi và bị động, dẫn đến mất tập trung và mất kiểm soát ngay. Nên nhớ, chân ngớt ga thì phải luôn đặt sang phanh để có thể đệm (chêm phanh) thêm nặng/ nhẹ tình tình huống, quy tắc này dùng cho cả số sàn và tự động( đôi khi chạy xe tải mình tải thường áp dụng quy tắc này để chống trôi xe khi xuống dốc/cầu hay bị tụt khi lên dốc, về số tương ứng để phanh bằng động cơ thì tuỳ tình huống). Đôi khi chạy con số sàn trong phố, mỗi lúc phải về số vào cua mình thường nháp phanh và nẹt ga cùng lúc để về số thấp thoát cua, cái này dân chạy số sàn thể thao hay dân xe tải thường dùng , bọn tây hay gọi là heel-toe rev match
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,148
Động cơ
628,946 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Xem kq khảo sát, sợ thật đấy, có rất nhiều cụ đã từng nhầm chân ga.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,072
Động cơ
540,150 Mã lực
Tôi có bị rồi, nguyên nhân là lơ đãng thôi các bác ah. Lái xe mà mất tập trung thì không thể đổ cho nhầm. Nhầm cái lầm tầm phầm.

Hoàn cảnh là: đang chờ đèn đỏ, đằng trước và bên cạnh có các phương tiện khác. Bỗng dưng tôi thấy xe mình trôi lại phía sau khá nhanh. Tôi giật mình đạp mạnh chân phanh nhưng thứ mà tôi đạp vào lại là chân ga. Xe chồm lên rất mạnh vì chân ga bị đạp như đạp phanh (bình thường không ai đạp ga rất mạnh như đạp phanh gấp như thế cả).

Hậu quả: không có hậu quả, phần do dòng xe phía trước đang di chuyển cùng chiều, phần do tôi đã kịp nhận ra nguyên nhân ngay và nhả gas, đạp phanh kịp thời (lần này đúng chỗ).

Nguyên nhân:

- Lơ đãng, không nhận ra đèn đã chuyển sang xanh. Khi các phương tiện phía trước và bên cạnh đã di chuyển tiến lên thì mình sẽ có cảm giác bị trôi lại sau dẫn đến nhận thức sai hoàn cảnh.

- Chủ quan, không theo nguyên tắc về N khi dừng đèn đỏ mà chỉ giữ nguyên số D, đạp phanh, kéo phanh tay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top