Đã đến lúc tăng LSGTK(%) để kìm hãm sốt BĐS!

vovan3455

Xe tăng
Biển số
OF-19085
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
1,407
Động cơ
5,433 Mã lực
Toàn những giải pháp không thiết thực, tác động quá ít(như link dưới đây) chờ đến lúc hậu quả tiêu cực mới có giải pháp chữa cháy là quá muộn:

Nguyên nhân sâu xa nhất chung quy chỉ vì lãi suất quá thấp, dẫn tới vốn không hoặc khó chảy vào sxkd mà đang chảy hầu hết vào đầu cơ, NHTM lãi lớn một cách vô lý khi kinh tế lại khó khăn vì covid,...
Rất tiếc, tôi không ở vị trí có thể tham mưu được với CP, NHNN cụ àh. Pọt lên để cccm còm có cái nhìn khách quan của mỗi người mà thôi:)
Câu này của cụ nghe có vẻ ko hợp lý lắm.
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
Nhiều nhà khoa học, đơn vị quản lý kinh tế vừa rồi “không đồng tình” Tăng Lãi suất TK để ngăn bong bóng và sốt BĐS, CK.
Tôi không nghĩ vậy, đã đến lúc tăng lên rồi, giảm bớt lợi nhuận của khối tài chính ngân hàng thương mại(nghịch lý ngược đời năm covid vừa qua). Vẫn đủ kích thích kinh tế nhưng dập tắt cơn sốt BĐS và chứng khoán bong bóng, vốn tiềm ẩn đầy nguy cơ nếu vẫn giữ lãi suất như hiện nay, từ đó chặn đứng lợi ích nhóm thiểu số để giữ lợi ích chung nền kinh tế, ổn định xã hội.
Nâng lãi suất cao, dân lại ùn ùn gửi tiền thì cụ tính sao? lại giảm lãi suất à?
 

unifo

Xe tải
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
201
Động cơ
7,611 Mã lực
Cụ chủ trại gà cho em hỏi là đợt bong bóng bđs 2011 ls NH là bn? Và nếu đúng như nhận định của cụ thì cần tăng ls lên bn để ngăn tiền đổ vào bđs hay các kênh đt khác:D
Theo tôi thì ls nhận gửi nên tăng lại ở khúc 5%-5% như cuối 2019, lãi suất cho vay giữ ở mức hiện tại để tôi còn tiếp tục nuôi đc gà, khi đó tiền tự quay lại ngân hàng và ngân hàng sẽ phân phối đúng nơi cần đến của nó. Khi đó, ko cần làm gì BĐS tự điều chỉnh về đúng giá trc covid, chứng khoán tự điều chỉnh giảm hoặc ko còn nóng, riêng tiền ảo thì ko thể ksoat do yếu tố quốc tế hoá rồi.
Kết quả: Chặn đứng cơ sốt BĐS, Chứng khoán và không còn rủi ro bong bóng, người dân, doanh nghiệp chỉ còn tập trung vào sxkd. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, các NHTM, Công ty CK vừa có năm bội thu vì covid là không muốn vậy, và họ lại rất nhiều tiền...😒
 

unifo

Xe tải
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
201
Động cơ
7,611 Mã lực
Nâng lãi suất cao, dân lại ùn ùn gửi tiền thì cụ tính sao? lại giảm lãi suất à?
Mời cụ đọc ngay các còm trên. Nâng lên mức phù hợp như cuối 2019, ai muốn gửi vẫn gửi, ai muốn đầu tư sxkd vẫn đầu tư. Nhưng không thể có sốt nóng BĐS và chứng khoán!
(Ý kiến của một chủ trang trại gà 500m2:) )
 

teopremium

Xe tải
Biển số
OF-752019
Ngày cấp bằng
4/12/20
Số km
243
Động cơ
549 Mã lực
Comment mỏi tay 2 lần từ tháng 7/2020 và tháng 12/2020, vậy mà các cụ chỉ quan tâm comment của mấy cụ xe tăng chứ xe đạp như em ai thèm quan tâm. Còn bây giờ rõ như ban ngày ai chẳng biết là ls thấp nên người ta đi mua đất, quan trọng đang trong lúc hỗn loạn dịch biết được và đi trước người khác vài bước.

 

agrimeco

Xe container
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
8,106
Động cơ
16,289 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Theo tôi thì ls nhận gửi nên tăng lại ở khúc 5%-5% như cuối 2019, lãi suất cho vay giữ ở mức hiện tại để tôi còn tiếp tục nuôi đc gà, khi đó tiền tự quay lại ngân hàng và ngân hàng sẽ phân phối đúng nơi cần đến của nó. Khi đó, ko cần làm gì BĐS tự điều chỉnh về đúng giá trc covid, chứng khoán tự điều chỉnh giảm hoặc ko còn nóng, riêng tiền ảo thì ko thể ksoat do yếu tố quốc tế hoá rồi.
Kết quả: Chặn đứng cơ sốt BĐS, Chứng khoán và không còn rủi ro bong bóng, người dân, doanh nghiệp chỉ còn tập trung vào sxkd. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ, các NHTM, Công ty CK vừa có năm bội thu vì covid là không muốn vậy, và họ lại rất nhiều tiền...😒
Có chắc chỉ 5%/năm mà tiền đã quay về nh ko? Ls huy động năm 2011 lên đến xấp xỉ 20% đấy ạ. Vấn đề nữa là tiền đang dư thừa trong hầu hết nh chứ ko thiếu và với ls thấp như hiện tại cũng làm gì có mấy ai vay?
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
Mời cụ đọc ngay các còm trên. Nâng lên mức phù hợp như cuối 2019, ai muốn gửi vẫn gửi, ai muốn đầu tư sxkd vẫn đầu tư. Nhưng không thể có sốt nóng BĐS và chứng khoán!
(Ý kiến của một chủ trang trại gà 500m2:) )
Mức ls đầu vào tầm 7% thì không đủ sức hấp dẫn người dân gửi đâu, dân vẫn đầu tư BDS và CK thôi. Mức hấp dẫn gửi tiền phải tầm 15% như giai đoạn 2009, nhưng nâng cao như thế thì doanh nghiệp gặp áp lực vay và sẽ giết chết DN. Do đó, nâng lên hay hạ xuống cũng chả giải quyết được gì, dòng tiền thông minh luôn tìm chỗ nào có khả năng sinh lợi cao nhất.
 

clpharm

Xe hơi
Biển số
OF-753473
Ngày cấp bằng
18/12/20
Số km
155
Động cơ
2,007 Mã lực
Tuổi
31
Mức ls đầu vào tầm 7% thì không đủ sức hấp dẫn người dân gửi đâu, dân vẫn đầu tư BDS và CK thôi. Mức hấp dẫn gửi tiền phải tầm 15% như giai đoạn 2009, nhưng nâng cao như thế thì doanh nghiệp gặp áp lực vay và sẽ giết chết DN. Do đó, nâng lên hay hạ xuống cũng chả giải quyết được gì, dòng tiền thông minh luôn tìm chỗ nào có khả năng sinh lợi cao nhất.
? Lý do gì trước dịch lãi suất 7% đủ hấp dẫn người gửi mà giờ 7% lại không đủ? :-o
P/S: Mà hình như các cụ không biết Lãi huy động giảm xuống 5% còn thực tế lãi vay vẫn 8-9% + trở lên nhỉ? Các ngân hàng khôn bỏ mẹ, giảm lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp mà giảm mỗi lãi huy động, lãi vay vẫn không giảm mấy, hỏi sao năm rồi lãi đột biến.
 

kothevcothe

Xe buýt
Biển số
OF-122096
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
621
Động cơ
692 Mã lực
Nhiều nhà khoa học, đơn vị quản lý kinh tế vừa rồi “không đồng tình” Tăng Lãi suất TK để ngăn bong bóng và sốt BĐS, CK.
Tôi không nghĩ vậy, đã đến lúc tăng lên rồi, giảm bớt lợi nhuận của khối tài chính ngân hàng thương mại(nghịch lý ngược đời năm covid vừa qua). Vẫn đủ kích thích kinh tế nhưng dập tắt cơn sốt BĐS và chứng khoán bong bóng, vốn tiềm ẩn đầy nguy cơ nếu vẫn giữ lãi suất như hiện nay, từ đó chặn đứng lợi ích nhóm thiểu số để giữ lợi ích chung nền kinh tế, ổn định xã hội.
cụ nghĩ đơn giản thế, kinh doanh giờ khó khăn, tăng LSTK thì phải tăng lãi suất cho vay,
ma nó vay, ngân hàng nào dám tăng?
lãi suất dựa trên cung cầu thôi cụ
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
? Lý do gì trước dịch lãi suất 7% đủ hấp dẫn người gửi mà giờ 7% lại không đủ? :-o
Em chưa thấy mọi người kêu hấp dẫn với ls 7%, tiền đó toàn là tiền ngắn hạn. 2 là hiện nay lạm phát sẽ bắt đầu có nguy cơ thì việc tăng ls sẽ là tất yếu. Tuy nhiên, cũng không ngăn được việc BDS tăng giá. Đơn giản là nhà nước cũng tăng giá BDS, giờ dự án khó hơn, hàng ít hơn thì đương nhiên nó tăng.
 

clpharm

Xe hơi
Biển số
OF-753473
Ngày cấp bằng
18/12/20
Số km
155
Động cơ
2,007 Mã lực
Tuổi
31
Em chưa thấy mọi người kêu hấp dẫn với ls 7%, tiền đó toàn là tiền ngắn hạn. 2 là hiện nay lạm phát sẽ bắt đầu có nguy cơ thì việc tăng ls sẽ là tất yếu. Tuy nhiên, cũng không ngăn được việc BDS tăng giá. Đơn giản là nhà nước cũng tăng giá BDS, giờ dự án khó hơn, hàng ít hơn thì đương nhiên nó tăng.
Dự án thì để cho nó tăng đi, có ai phản đối đâu, nó có tăng 15-20% cũng thấy bình thường vì đúng quy luật. Còn mấy chỗ đất phân lô, vùng ven vứt không cho bò ỉa thì tha cho chúng nó đi, X2, X3, vô lý. Tiền nằm một đống ở đó, lãng phí cực lớn.
 

thehai2

Xe hơi
Biển số
OF-293715
Ngày cấp bằng
25/9/13
Số km
114
Động cơ
537 Mã lực
Ở OF nhiều cụ cảm tính phết. Sao các cụ lại nghĩ là tổng tiền gửi ở các ngân hàng đang thấp đi?
Chắc nhiều cụ ở đây không đọc hoặc chưa hiểu về báo cáo tài chính của các ngân hàng. Xin cập nhật với các cụ theo bctc (đã kiểm toán) ở top 5-10 các ngân hàng quốc doanh và tmcp lớn, lượng tiền gửi 2020 tăng so với 2019, rất nhiều nghìn tỉ
Chỉ có lượng tiền gửi của nhà nước (ở ngân hàng quốc doanh) là giảm. Có thể lý giải là nhà nước rút tiền đầu tư công, chi ngân sách do giảm nguồn thu.
Ngân hàng giờ còn đang tìm cách cho vay ra, và chính phủ (dù muốn hạn chế tiền chảy vào bđs) cũng phải cho phép nâng mức tín dụng. May mà tiền thời gian vừa qua còn chảy dc sang ck, nếu không ls tiền gửi còn giảm nữa đấy các cụ.
Theo nhận định thì tiền đổ vào bđs vừa qua có phần không nhỏ là từ dòng tiền phi chính thức (chính phủ chắc cũng muốn dòng tiền này được đưa vào lưu thông kiểm soát)
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
Dự án thì để cho nó tăng đi, có ai phản đối đâu, nó có tăng 15-20% cũng thấy bình thường vì đúng quy luật. Còn mấy chỗ đất phân lô, vùng ven vứt không cho bò ỉa thì tha cho chúng nó đi, X2, X3, vô lý. Tiền nằm một đống ở đó, lãng phí cực lớn.
Phân lô, vùng ven người ta mua vì người ta thấy tiềm năng mà các cụ. Trong dự án 5 tỷ dân không với tới, thì họ chọn vùng ven 500tr, 1ty.
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
Ở OF nhiều cụ cảm tính phết. Sao các cụ lại nghĩ là tổng tiền gửi ở các ngân hàng đang thấp đi?
Chắc nhiều cụ ở đây không đọc hoặc chưa hiểu về báo cáo tài chính của các ngân hàng. Xin cập nhật với các cụ theo bctc (đã kiểm toán) ở top 5-10 các ngân hàng quốc doanh và tmcp lớn, lượng tiền gửi 2020 tăng so với 2019, rất nhiều nghìn tỉ
Chỉ có lượng tiền gửi của nhà nước (ở ngân hàng quốc doanh) là giảm. Có thể lý giải là nhà nước rút tiền đầu tư công, chi ngân sách do giảm nguồn thu.
Ngân hàng giờ còn đang tìm cách cho vay ra, và chính phủ (dù muốn hạn chế tiền chảy vào bđs) cũng phải cho phép nâng mức tín dụng. May mà tiền thời gian vừa qua còn chảy dc sang ck, nếu không ls tiền gửi còn giảm nữa đấy các cụ.
Theo nhận định thì tiền đổ vào bđs vừa qua có phần không nhỏ là từ dòng tiền phi chính thức (chính phủ chắc cũng muốn dòng tiền này được đưa vào lưu thông kiểm soát)
Tks , bài viết của cụ có chất lượng quá.
 

fine_thanks

Xe điện
Biển số
OF-306286
Ngày cấp bằng
27/1/14
Số km
2,673
Động cơ
793 Mã lực
Ở OF nhiều cụ cảm tính phết. Sao các cụ lại nghĩ là tổng tiền gửi ở các ngân hàng đang thấp đi?
Chắc nhiều cụ ở đây không đọc hoặc chưa hiểu về báo cáo tài chính của các ngân hàng. Xin cập nhật với các cụ theo bctc (đã kiểm toán) ở top 5-10 các ngân hàng quốc doanh và tmcp lớn, lượng tiền gửi 2020 tăng so với 2019, rất nhiều nghìn tỉ
Chỉ có lượng tiền gửi của nhà nước (ở ngân hàng quốc doanh) là giảm. Có thể lý giải là nhà nước rút tiền đầu tư công, chi ngân sách do giảm nguồn thu.
Ngân hàng giờ còn đang tìm cách cho vay ra, và chính phủ (dù muốn hạn chế tiền chảy vào bđs) cũng phải cho phép nâng mức tín dụng. May mà tiền thời gian vừa qua còn chảy dc sang ck, nếu không ls tiền gửi còn giảm nữa đấy các cụ.
Theo nhận định thì tiền đổ vào bđs vừa qua có phần không nhỏ là từ dòng tiền phi chính thức (chính phủ chắc cũng muốn dòng tiền này được đưa vào lưu thông kiểm soát)
Em đồng tình với cụ về quan điểm này. Em bên NH quốc doanh, và bên em đang có động thái thúc đẩy cho vay. Theo như báo cáo thống kê, tỷ lệ cho vay bds hiện nay chiếm 23% và vẫn ở trạng thái an toàn (thời 2009 là khoảng 40%). Theo em thấy thì ls cho vay ra đợt này còn giảm vì dư địa ls đầu vào giai đoạn trước giảm. Bước nâng ls huy động vào tăng tại thời điểm này chẳng qua chỉ là 1 chiêu bài để ko cho ls vay ra giảm thêm,để tăng lợi nhuận cho bank mà thôi
 

FC Juventus

Xe tải
Biển số
OF-321203
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
204
Động cơ
413 Mã lực
Em gửi các cụ thông tin giao dịch thị trường ngoại tệ, tiền tệ liên ngân hàng, nghiệp vụ thị trường mở và TPCP để cccm tiện bề đề xuất chính sách từ nay đến cuối năm và các năm tiếp theo nhé:

Thị trường ngoại tệ: Phiên 07/04, tỷ giá trung tâm được NHNN niêm yết ở mức 23.229 VND/USD, giảm trở lại 08 đồng so với phiên trước đó. Tỷ giá mua kỳ hạn 6 tháng được giữ nguyên niêm yết ở mức 23.125 VND/USD. Tỷ giá bán được niêm yết ở mức 23.876 VND/USD, thấp hơn 50 đồng so với trần tỷ giá. Trên thị trường LNH, tỷ giá chốt phiên ở mức 23.088 VND/USD, giảm nhẹ 02 đồng so với phiên 06/04. Tỷ giá trên thị trường tự do giảm tiếp 40 đồng ở chiều mua vào và 90 đồng ở chiều bán ra, giao dịch tại 23.780 - 23.800 VND/USD.
Thị trường tiền tệ LNH: Ngày 06/04, lãi suất chào bình quân LNH VND giảm 0,01 – 0,02 đpt ở các kỳ hạn ngắn trong khi giữ nguyên ở kỳ hạn 1M so với phiên trước đó, chốt phiên ở mức: ON 0,29%; 1W 0,39%; 2W 0,49% và 1M 0,67%. Lãi suất chào bình quân LNH USD tăng 0,01 – 0,03 đpt ở tất cả các kỳ hạn, giao dịch tại: ON 0,14%; 1W 0,19%; 2W 0,24%, 1M 0,34%. Lợi suất TPCP trên thị trường thứ cấp đi ngang ở kỳ hạn 3Y trong khi tăng ở kỳ hạn 15Y và giảm ở các kỳ hạn còn lại, chốt phiên tại: 3Y 0,66%; 5Y 1,14%; 7Y 1,52%; 10Y 2,39%; 15Y 2,60%.
Nghiệp vụ thị trường mở: Phiên hôm qua, NHNN tiếp tục chào thầu 1.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố với kỳ hạn 07 ngày, lãi suất ở mức 2,50%. Không có khối lượng trúng thầu, không có khối lượng lưu hành trên kênh này.
Thị trường TPCP: Ngày 07/04, KBNN huy động thành công 5.000/5.500 tỷ đồng TPCP gọi thầu (tỷ lệ trúng thầu 91%). Trong đó, kỳ hạn 5 năm, 10 năm và 15 năm huy động được toàn bộ lần lượt 1.000 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng và 2.000 tỷ đồng. Kỳ hạn 20 năm đấu thầu thất bại. Lãi suất trúng thầu kỳ hạn 5 năm tại 1,13% (+0,03%); 10 năm 2,35% (+0,05%); 15 năm 2,55% (+0,05%).
 

unifo

Xe tải
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
201
Động cơ
7,611 Mã lực
Mức ls đầu vào tầm 7% thì không đủ sức hấp dẫn người dân gửi đâu, dân vẫn đầu tư BDS và CK thôi. Mức hấp dẫn gửi tiền phải tầm 15% như giai đoạn 2009, nhưng nâng cao như thế thì doanh nghiệp gặp áp lực vay và sẽ giết chết DN. Do đó, nâng lên hay hạ xuống cũng chả giải quyết được gì, dòng tiền thông minh luôn tìm chỗ nào có khả năng sinh lợi cao nhất.
Cuối năm 2019, ls khi đó 5-6%, dân gửi đầy, chứng khoán BĐS ko ai ngó tới, ls xuống 4-5%, BĐS chưa nóng, chứng khoán tăng do covid đc bơm tiền và hiệu ứng đám đông toàn cầu; ls xuống 3%, lạm phát ngang ls, dân rút tiết kiệm đi đánh chứng khoán, cò vực kích động thổi bùng BĐS...:)
Đứng trên góc độ quản lý của NHNN, chỉ nhích 2%, BĐS sẽ ngừng sốt, chứng khoán xì bớt hơi...
 

unifo

Xe tải
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
201
Động cơ
7,611 Mã lực
Ở OF nhiều cụ cảm tính phết. Sao các cụ lại nghĩ là tổng tiền gửi ở các ngân hàng đang thấp đi?
Chắc nhiều cụ ở đây không đọc hoặc chưa hiểu về báo cáo tài chính của các ngân hàng. Xin cập nhật với các cụ theo bctc (đã kiểm toán) ở top 5-10 các ngân hàng quốc doanh và tmcp lớn, lượng tiền gửi 2020 tăng so với 2019, rất nhiều nghìn tỉ
Chỉ có lượng tiền gửi của nhà nước (ở ngân hàng quốc doanh) là giảm. Có thể lý giải là nhà nước rút tiền đầu tư công, chi ngân sách do giảm nguồn thu.
Ngân hàng giờ còn đang tìm cách cho vay ra, và chính phủ (dù muốn hạn chế tiền chảy vào bđs) cũng phải cho phép nâng mức tín dụng. May mà tiền thời gian vừa qua còn chảy dc sang ck, nếu không ls tiền gửi còn giảm nữa đấy các cụ.
Theo nhận định thì tiền đổ vào bđs vừa qua có phần không nhỏ là từ dòng tiền phi chính thức (chính phủ chắc cũng muốn dòng tiền này được đưa vào lưu thông kiểm soát)
Cảm tính gì cụ. Người người nhà nhà đang hô hào nhau đi chứng khoán, BĐS đây. Không rút tiền từ tài khoản tiết kiệm thì tiền đâu ra cụ. Tiền ko chính thức hay chính thức cũng vậy, nếu nó ko đổ vào tiết kiệm thì đổ vào sxkd, giờ cả hai ko đc thì đổ vào đầu cơ cụ ôi!:D
 

unifo

Xe tải
Biển số
OF-590277
Ngày cấp bằng
14/9/18
Số km
201
Động cơ
7,611 Mã lực
Em chưa thấy mọi người kêu hấp dẫn với ls 7%, tiền đó toàn là tiền ngắn hạn. 2 là hiện nay lạm phát sẽ bắt đầu có nguy cơ thì việc tăng ls sẽ là tất yếu. Tuy nhiên, cũng không ngăn được việc BDS tăng giá. Đơn giản là nhà nước cũng tăng giá BDS, giờ dự án khó hơn, hàng ít hơn thì đương nhiên nó tăng.
Nếu ls tăng lên đến 7%, chứng khoán sẽ đổ vỡ chứ không phải giảm đâu cụ. Bong bóng BĐS nếu có sẽ vỡ tan. Vì tiền gửi tại ngân hàng ko chỉ của dân cư, mà còn tổ chức,...
Nên tăng ls cũng phải có chừng mực, vấn đề là cần chặn bớt, yêu cầu NHTM chia sẻ lợi nhuận với DN và người dân, khi đó BĐS sẽ tự ổn định trở lại, chứng khoán bớt nóng, DN sẽ đầu TƯ sxkd, phát hành trái phiếu hút vốn chứ ko mua chứng khoán như bây jo,...
Xong thực tế, không NHTM nào muốn bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một nhờ... covid như hiện nay.
(Minh chứng là năm covid thứ nhất, NHTM báo lãi khủng trong khi kinh tế xẹp, thất nghiệp tăng, đời sống người dân khó khăn hơn, DN giải thể, sxkd đình trệ, dù Chính phủ đã rất cố gắng điều hành tốt nhất trên...mọi mặt trận rồi)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top