[Funland] Đẳng cấp anh hai TQ quá

TonkHankZa

Xe đạp
Biển số
OF-891459
Ngày cấp bằng
16/8/25
Số km
26
Động cơ
152 Mã lực
Tuổi
37
Chiến lược này bắt đầu từ hai thập kỷ trước với “chuỗi ngọc trai” – mạng lưới các cảng biển từ Biển Đông, Ấn Độ Dương tới châu Phi và châu Âu. Trung Quốc hiện kiểm soát hoặc có quyền vận hành các cảng Gwadar (Pakistan), Kyaukphyu (Myanmar) và Hambantota (Sri Lanka), đồng thời duy trì căn cứ quân sự ở Djibouti.
Trong khi đó, “Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số” mở rộng ảnh hưởng tới các tuyến cáp ngầm toàn cầu và mạng lưới vệ tinh, trong đó có dự án PEACE kết nối châu Á-châu Phi-châu Âu và dự án vệ tinh “Quốc Vương” cạnh tranh với Starlink.


Về tài nguyên, Trung Quốc gần như độc quyền khai thác cobalt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lithium tại Nam Mỹ. Điều này khiến ngay cả khi Mỹ và châu Âu thúc đẩy xe điện, nguồn cung linh kiện chủ chốt vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tại châu Âu, nhiều quốc gia lưỡng lự trong việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Trung Quốc do phụ thuộc thị trường. Tây Ban Nha được Trung Quốc hứa hẹn trở thành trung tâm sản xuất xe điện, trong khi các tập đoàn ô tô Đức và thương hiệu xa xỉ Pháp ngày càng phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
14,297
Động cơ
921,222 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Cháu vào hóng update thông tin thế giới, TQ họ ngày càng có sức ảnh hưởng lên mọi lĩnh vực, công việc toàn cầu
 

Đại Bàng Xuống Núi

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-523982
Ngày cấp bằng
28/7/17
Số km
1,825
Động cơ
205,684 Mã lực
Tuổi
23
Kệ
E lo chạy cơm từng bữa đã
Đang kỷ nguyên vươn mình
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,929
Động cơ
426,216 Mã lực
Mình là anh cả. Thằng hai cũng tiến bộ ghê.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,965
Động cơ
385,261 Mã lực
Chiến lược này bắt đầu từ hai thập kỷ trước với “chuỗi ngọc trai” – mạng lưới các cảng biển từ Biển Đông, Ấn Độ Dương tới châu Phi và châu Âu. Trung Quốc hiện kiểm soát hoặc có quyền vận hành các cảng Gwadar (Pakistan), Kyaukphyu (Myanmar) và Hambantota (Sri Lanka), đồng thời duy trì căn cứ quân sự ở Djibouti.
Trong khi đó, “Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số” mở rộng ảnh hưởng tới các tuyến cáp ngầm toàn cầu và mạng lưới vệ tinh, trong đó có dự án PEACE kết nối châu Á-châu Phi-châu Âu và dự án vệ tinh “Quốc Vương” cạnh tranh với Starlink.


Về tài nguyên, Trung Quốc gần như độc quyền khai thác cobalt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lithium tại Nam Mỹ. Điều này khiến ngay cả khi Mỹ và châu Âu thúc đẩy xe điện, nguồn cung linh kiện chủ chốt vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tại châu Âu, nhiều quốc gia lưỡng lự trong việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Trung Quốc do phụ thuộc thị trường. Tây Ban Nha được Trung Quốc hứa hẹn trở thành trung tâm sản xuất xe điện, trong khi các tập đoàn ô tô Đức và thương hiệu xa xỉ Pháp ngày càng phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc.
7 chỗ thi đông người, thuê có lái là yên tâm nhất, chia đầu người kg đáng bao nhiêu
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,411
Động cơ
698,550 Mã lực
Tuổi
36
Nên mới nói mấy ông kêu thằng em chọn phe đúng đám phá hoại. Chọn thì chỉ có 1 là anh hai, không thì là trung lập thôi , không có cái lựa chọn bên kia đại dương đâu !
 

NguyenMinhNgoc

Xe tăng
Biển số
OF-90161
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
1,778
Động cơ
534,135 Mã lực
Tôi nghĩ rằng, hiện nay, TQ đã vượt Châu Âu, Canada về trình độ phát triển, nếu xét riêng về các đô thị lớn. Mỹ thì chưa rõ.
Hôm trước xem trên Facebook, có một nhà nghiên cứu quốc tế của VN, hình như cũng có chức sắc, nói TQ không bao giờ vượt được Mỹ, do hạn chế của chế độ 9 trị. Thế là bao nhiêu người vào tâng bốc ông này, rằng nói đúng và dũng cảm.
Tôi ngờ rằng toàn những người chẳng sang TQ bao giờ hoặc lâu nay không sang TQ. Họ bị ấn tượng không thay đổi được về đất nước này,.
Còn ai đã đi thăm TQ gần đây, thăm các TP lớn của nó, thì phải thừa nhận chúng đã phát triển vượt bậc, hiện đại về quy hoạch, kiến trúc đô thị, tổ chức giao thông, quản lý đô thị....Hệ thống tàu cao tốc cùng mạng lưới nhà ga khoa học hiện đại, phát triển nối mọi vùng miền của đất nước này mà không nước nào có được. Công nghệ tin học và robot đi vào mọi lĩnh vực của đời sống con người.
Nông thôn TQ còn lạc hậu, nhưng cũng đang được vùng đô thị phát triển nhanh hơn kéo theo.
Có thể không thích chế độ 9 trị của nó, nhưng không thể nhắm mắt trước thực tế phát triển phi phàm của nó. Tôi nghĩ thời điểm TQ vượt Mỹ chỉ 10 năm nữa thôi. Xét riêng về đô thị lớn và phía Đông thì e rằng TQ đã vượt Châu Âu.
Nhìn thế để thấy nếu chúng ta không vượt lên, thì nguy cơ tụt hậu, thành thuộc địa kiểu mới của TQ, hay thậm chí, mất nước là có thật. Một TQ hùng mạnh và phát triển hiện đại vừa có thể là mối lo, vừa có thể trở thành cơ hội cho đất nước ta, tất cả tùy thuộc vào sự lèo lái của LĐ và sự nỗ lực của con dân nước Việt.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,716
Động cơ
559,737 Mã lực
Tôi nghĩ rằng, hiện nay, TQ đã vượt Châu Âu, Canada về trình độ phát triển, nếu xét riêng về các đô thị lớn. Mỹ thì chưa rõ.
Hôm trước xem trên Facebook, có một nhà nghiên cứu quốc tế của VN, hình như cũng có chức sắc, nói TQ không bao giờ vượt được Mỹ, do hạn chế của chế độ 9 trị. Thế là bao nhiêu người vào tâng bốc ông này, rằng nói đúng và dũng cảm.
Tôi ngờ rằng toàn những người chẳng sang TQ bao giờ hoặc lâu nay không sang TQ. Họ bị ấn tượng không thay đổi được về đất nước này,.
Còn ai đã đi thăm TQ gần đây, thăm các TP lớn của nó, thì phải thừa nhận chúng đã phát triển vượt bậc, hiện đại về quy hoạch, kiến trúc đô thị, tổ chức giao thông, quản lý đô thị....Hệ thống tàu cao tốc cùng mạng lưới nhà ga khoa học hiện đại, phát triển nối mọi vùng miền của đất nước này mà không nước nào có được. Công nghệ tin học và robot đi vào mọi lĩnh vực của đời sống con người.
Nông thôn TQ còn lạc hậu, nhưng cũng đang được vùng đô thị phát triển nhanh hơn kéo theo.
Có thể không thích chế độ 9 trị của nó, nhưng không thể nhắm mắt trước thực tế phát triển phi phàm của nó. Tôi nghĩ thời điểm TQ vượt Mỹ chỉ 10 năm nữa thôi. Xét riêng về đô thị lớn và phía Đông thì e rằng TQ đã vượt Châu Âu.
Nhìn thế để thấy nếu chúng ta không vượt lên, thì nguy cơ tụt hậu, thành thuộc địa kiểu mới của TQ, hay thậm chí, mất nước là có thật. Một TQ hùng mạnh và phát triển hiện đại vừa có thể là mối lo, vừa có thể trở thành cơ hội cho đất nước ta, tất cả tùy thuộc vào sự lèo lái của LĐ và sự nỗ lực của con dân nước Việt.
Món pin thì TQ đang cho châu Âu hít khói rồi? Trên cafef có bài phân tích khá hay.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,707
Động cơ
143,249 Mã lực
Nhìn chung Việt Nam đã chơi được với tất cả các nước trên thế giới, trong khi các nước còn lại thì không nước nào làm được như Việt Nam đã làm. Cả thế giới đang kéo Việt Nam về phía mình nên cccm biết ai mới là anh cả rồi đấy!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,391
Động cơ
831,964 Mã lực
Lĩnh vực gì mà phụ thuộc số đông, số nhiều ...thì dĩ nhiên TQ chiếm ưu thế rồi.
Hơn 1,4 tỷ dân là một sức mạnh đáng kể.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,143
Động cơ
558,436 Mã lực
Chiến lược này bắt đầu từ hai thập kỷ trước với “chuỗi ngọc trai” – mạng lưới các cảng biển từ Biển Đông, Ấn Độ Dương tới châu Phi và châu Âu. Trung Quốc hiện kiểm soát hoặc có quyền vận hành các cảng Gwadar (Pakistan), Kyaukphyu (Myanmar) và Hambantota (Sri Lanka), đồng thời duy trì căn cứ quân sự ở Djibouti.
Trong khi đó, “Con đường Tơ lụa Kỹ thuật số” mở rộng ảnh hưởng tới các tuyến cáp ngầm toàn cầu và mạng lưới vệ tinh, trong đó có dự án PEACE kết nối châu Á-châu Phi-châu Âu và dự án vệ tinh “Quốc Vương” cạnh tranh với Starlink.


Về tài nguyên, Trung Quốc gần như độc quyền khai thác cobalt tại Cộng hòa Dân chủ Congo và lithium tại Nam Mỹ. Điều này khiến ngay cả khi Mỹ và châu Âu thúc đẩy xe điện, nguồn cung linh kiện chủ chốt vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc.
Tại châu Âu, nhiều quốc gia lưỡng lự trong việc áp đặt lệnh trừng phạt lên Trung Quốc do phụ thuộc thị trường. Tây Ban Nha được Trung Quốc hứa hẹn trở thành trung tâm sản xuất xe điện, trong khi các tập đoàn ô tô Đức và thương hiệu xa xỉ Pháp ngày càng phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc.
TQ có món "hàng giá rẻ" ko nước thế giới thứ 3 nào cưỡng lại đc đâu. Thế nên mấy năm vừa rồi lợi dụng Mỹ và châu Âu đang bận ở Ukr và Trung Đông thì họ âm thầm thu phục đội châu Phi.
 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
753
Động cơ
21,648 Mã lực
VN chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi TQ, điều đó đã được khẳng định không phải là mới đây, mà là hàng nghìn năm nay rồi.
Việc của chúng ta là làm ntn để vận dụng mặt tốt của lợi thế sống cạnh 1 nước mạnh như TQ, và giảm thiểu tối đa những thứ ảnh hưởng không tốt đến VN (ví dụ như vấn đề tranh chấp địa lý), còn mơ tưởng thoát Trung để đến với mấy thằng bên kia đại dương, em nghĩ đó là hão huyền.
Đừng thả mồi bắt bóng, viển vông lắm. 90% dân Mỹ nó còn không rõ VN nằm ở đâu trên bản đồ thế giới, thì đừng đặt niềm tin vào nó, nó nói điều hay ý đẹp với VN chẳng qua là vì ...China mà thôi.

Hiểu biết về VN của đa số dân US không khác gì VN hiểu về CH Chad cả, chả có lý do gì nó phải take care VN.
Em nghĩ là quên cái trò dân chủ của nó đi, việc của mình là bán hàng cho US và China càng nhiều càng tốt, thu usd, xây dựng csht và trang bị 1 nền quốc phòng bền vững.
 

yêu mèo

Xe máy
Biển số
OF-893675
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
73
Động cơ
401 Mã lực
Nên mới nói mấy ông kêu thằng em chọn phe đúng đám phá hoại. Chọn thì chỉ có 1 là anh hai, không thì là trung lập thôi , không có cái lựa chọn bên kia đại dương đâu !
Công nhận với cụ , nếu phải chọn thì chọn TQ. Nó vừa gần mình hơn mà tương lai nó rất dễ vượt mỹ
 

kubi82

Xe điện
Biển số
OF-79292
Ngày cấp bằng
1/12/10
Số km
2,968
Động cơ
996,780 Mã lực
Nơi ở
Nhà viết báo cho Cô
Nhà có một người dám nghĩ dám làm quyết liệt, hơn là nhà có nhiều anh em mà mỗi thằng 1 ý không đi đến đâu cả.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,139
Động cơ
589,981 Mã lực
Công nhận với cụ , nếu phải chọn thì chọn TQ. Nó vừa gần mình hơn mà tương lai nó rất dễ vượt mỹ
Ngoại trừ Hong Kông và Macau, có nước nào chọn TQ mà giàu có chưa cụ?
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
736
Động cơ
11,948 Mã lực
Tuổi
49
Em cứ ưu tiên ủng hộ và bám gót anh Cả, anh Hai (Nga & Trung) thôi.
F1 lớn nhà em đang học ngành Khoa học dữ liệu & AI, em đang khuyến khi nó phấn đấu đi Trung hoặc Nga để học tiếp.
 

yêu mèo

Xe máy
Biển số
OF-893675
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
73
Động cơ
401 Mã lực
Ngoại trừ Hong Kông và Macau, có nước nào chọn TQ mà giàu có chưa cụ?
Cụ phải nhìn vào tốc độ đi lên , sự ổn định , các mặt khác chứ ko phải mỗi sự giàu có hiện tại. Trung Quốc và các nước chọn TQ có xuất phát điểm kém hơn , ảnh hưởng nặng nề do chiến tranh thì đương nhiên là tạm thời sẽ nghèo hơn. Cụ xem Ukraine thân phương Tây thì giờ đang chiến tranh còn Bắc Triều Tiên thì đã có hạt nhân rồi . Về mặt an ninh , Bắc Triều Tiên hơn Ukraine , ko có nguy cơ bị đánh nữa , cứ phát triển tằng tằng rồi lại vượt ông Ukraine :) . Thằng Philippines thân Mỹ giờ bị mình vượt rồi, đã thế Philippines còn ko có văn hóa học hành như mình, xã hội cũng ko ổn định. Thằng Thái cũng vậy , hơn thằng Phi nhưng gdp cũng ko tăng 6 năm nay, văn hóa, ổn định xã hội thì hơn thằng Phi nhưng cũng vẫn chán. Em lên mạng, thấy bọn phương Tây giờ còn khen Việt Nam hơn Thái nhiều. À , ngoài ra cụ xem 3 que thân phương Tây ,cũng từng hoành tráng qua truyền thông lúc chưa bị đánh bại lắm, giờ thế nào :)
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,716
Động cơ
559,737 Mã lực
Công nhận với cụ , nếu phải chọn thì chọn TQ. Nó vừa gần mình hơn mà tương lai nó rất dễ vượt mỹ
Mình đang mong VN học TQ về chính sách đối với thị trường B Đ S hiện nay. Sao ta không thực hiện đi tắt đón đầu khi họ đã từng trải qua nhỉ mà phải chờ họ sau chục năm?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top