[TT Hữu ích] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
quan trọng cụ học với mục đích gì, học để trở thành cao thủ thì không có khả năng vị não của cụ nó cững nhắc rồi, nhưng học để biết và chơi cho mình tự thưởng thức vừa tầm thì tuổi nào cũng học được cụ nhé :D đương nhiên tuổi cao tiếp thu không thể nhanh bằng tuổi trẻ được
"Later better than never" bác ạ! =D>
BTW, nếu bác giỏi toán thì học (tiếp thu) nghệ thuật sẽ nhanh, nếu bác giỏi (hay có năng khiếu) ngoại ngữ thì khả năng cảm thụ âm thanh sẽ tốt và tiếng đàn sẽ rất đẹp. :">
Hãy nhớ: "Where there is a will, there's a way" nhé. :x

Bác nói quá lý thuyết như trong sách vở, nên cũng không hẳn là vậy/đúng, chắc bác không qua thực nghiệm nhất là trong bộ môn giảng dạy nhạc cụ.

Như đã nói, tất cả những bác nào giỏi toán và có khiếu ngoại ngữ hay có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt (tôi không nói những bác "ni a ni bê", loại dở hơi cám lợn, hoặc tưởng mình (được cho là) giỏi nhưng thực ra rất dốt, những kẻ quen được tung hê, mà không biết sự thật là bản thân mình ntn, mình là ai nhé!!) thì khi học nhạc cụ, dầu là lúc lớn tuổi, thì đều tiếp thu rất nhanh kiến thức, cũng như các học/lý thuyết thuật chuyên ngành vì khi thầy nói ra là hiểu ngay, không cần phải cắt nghĩa dài dòng, miễn là người thầy có trình độ âm nhạc và thực sự có khả năng sư phạm.
FYI, trong thực tế ở VN từng có những cô giáo piano không chỉ là ca trưởng một nhà thờ trung tâm Saigon, cô dạy piano cho nhiều người trong đó, đáng nói nhật là con nữ danh ca Thái Thanh (ca sĩ Ý Lan) và cho cả con của Phó TT Nguyễn Cao Kỳ (Nguyễn Cao kỳ Duyên) mà cô ta lúc ấy (nay là bà ta) không đánh nổi 1 câu nhạc hoàn chỉnh!!!!! :))
Loại thầy ntn, đừng nói những bác lớn tuổi không có khả năng âm nhạc, mà cho dầu những ai có tố chất cũng thui chột. :((


Tuy nhiên, cái hạn chế lớn nhất, hay rào cản cho những người lớn tuổi học nhạc cụ dầu đã có thầy giỏi, là khi lớn tuổi thì khả năng hình thành phản xạ sẽ rất kém, và bộ nhớ không lâu, cũng như tư duy phân tích sẽ không còn nhạy bén, tinh tế. Do đó, nếu học thì có thể hiểu nhanh nhưng sẽ khó đàn được hoàn chỉnh một tác phẩm nếu không chịu khó tập trung, cũng như chăm rèn luyện và luôn cố gắng.

Hãy luôn nhớ câu: "Hard work will beat talent when talent refuses to work hard" để mà cố gắng, khi học tập bất kỳ một môn học nào không cứ gì piano! =D>
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
U50 giờ đi học piano có tiếp thu đc ko các cụ nhỉ?
Bác nói quá lý thuyết như trong sách vở, nên cũng không hẳn là vậy/đúng, chắc bác không qua thực nghiệm nhất là trong bộ môn giảng dạy nhạc cụ.
............................................................................... nếu không chịu khó tập trung, cũng như chăm rèn luyện và luôn cố gắng.
Hãy luôn nhớ câu: "Hard work will beat talent when talent refuses to work hard" để mà cố gắng, khi học tập bất kỳ một môn học nào không cứ gì piano! =D>

Như đã nói nếu "chịu khó tập trung cũng như chăm chỉ rèn luyện và luôn cố gắng" thì đôi lúc "Đá cũng có thể nở hoa"

Nhân sắp cuối tuần, xin chia sẻ với các bác 1 gương học tập điển hình: Cô thiếu nữ này, khi học piano vừa xong trung cấp năm 18 tuổi, thì vì gia biến, ........... và vì nhiều lý do khác, cô phải nghỉ ngang gần 10 năm để lo cho chuyện cơm áo gạo tiền.
Sau đó cô quyết tâm ôn tập và thi vào năm gần 30 và học lại đại học piano chuyên nghiệp. Cô mới tốt nghiệp đại học piano và đang chuẩn bị đi thi để học tiếp cao học piano tại nhạc viện ở vào lứa tuổi U40!!!

Thêm vào đó, đặc biệt là cây đàn của cô tập luyện là 1 cây piano đúng nghĩa vứt đi, quăng sọt rác (garages piano) vì nó không chỉ rất cũ mà còn nát!!! :((

Cái đáng nói nhất ở đây trong sửa chữa nó, thì khuyết điểm hay khó khăn không phải là đứt dây hay tuột chốt, vì với cây đàn này, đó là những khiếm khuyết đương nhiên: "nhỏ như muỗi"! :(( :))
Đáng sợ nhất, mà cũng là thách thức với tất cả các kỹ thuật viên, khi thọc tay vào nó, là rất nhiều phím đàn (phần gỗ chỗ Center Pin Hole) thi nhau gãy ngang!!!! Việc dán lại chỗ nứt/gãy ngang này, cho dầu có keo chuyên dụng đặc biệt, cũng không bảo đảm, vì chẳng có loại keo nào đủ sức lực chịu được cái chỗ nối quá mỏng manh ngay ở Center Pin Hole, đã vậy lại dưới lực đánh của một sinh viên đại học piano, và sắp sửa là cao học piano. =(( ;) :P

Và cũng lại như đã nói, nếu cố gắng thì tất cả mọi việc đều có thể giải quyết! Cây đàn này trong nhưng năm qua đã được xử lý mọi khuyết điểm bằng những kinh nghiệm, và kỹ thuật sửa chữa kèm theo là với tất cả tình yêu thương dành cho cô với tiêu chí âm thanh của nó sau mỗi lần sửa chữa hay lên dây sẽ "Không một note nhạc sai, không một giai điệu mờ". [-X
Thế kết quả tiếng đàn của nó??? :-/
Xin các bác nghe âm thanh và zoom để coi nó cũ nát ntn?! :-/ :( :))

Cây piano của cô, dầu không phải là của Nhà thờ hay Tu viện nhưng cô là một trong những khách hàng "suốt đời được lên dây và sửa chữa không lấy tiền". :x

Khí chất, trui rèn, sao đất có?
Khiêm cung, cố gắng, thật trời ban!





HAPPY WEEKEND !!!!!!!! :)) :)) :)) :)) :)) :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Pilot2022

Xe máy
Biển số
OF-812891
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
70
Động cơ
1,412 Mã lực
Bác QUANG1970 có nhiều hiểu biết về piano quá. Có vẻ như bác đang ở Sài gon?

Bác hay các bác khác có thể giới thiệu giáo viên piano uy tín dành cho người lớn ở Hà Nội không ạ? E không đòi hỏi cao siêu gì ạ (mà những người cao siêu thì chắc cũng kén học trò chứ chẳng dễ xin học) chỉ cần giáo viên nghiêm túc, có hiểu biết như bác Quang nói đó thôi ạ. Chứ học viên lớn tuổi mà thầy lại ko có bài bản nghiêm túc thì e sợ cũng khó học
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
327
Động cơ
132,617 Mã lực
ko liên quan lắm, chỉ điểm tin cho mọi người biết là Chopin 2025 Eric Lu chiến thắng. Lại thêm 1 học trò nữa của Đặng Thái Sơn đoạt Chopin. 2 kì liên tiếp hs ĐTS đều chiến thắng. là người VN , bác nào có điều kiện nên gửi con cho ĐTS dạy, chẳng hạn cậu bé Covid nếu có mạnh thường quân nào tài trợ gửi học ĐTS thì xác suất Chopin là có. đúng là quá tiếc cho dân VN ko tận dụng được.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Cám ơn bác WonJinEng đã đưa một phần của thông tin, vốn dĩ "Một nửa ố bánh mì vẫn là bánh mì nhưng ......." CHỬA ĐỦ ĐẦY!!!

Nên tôi xin đưa thêm đôi chút thông tin chủ yếu về cuộc thi này và anh chàng dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu cho tạm gọi là "ra tấm ra món" ntn:

FYI, Dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu giành chiến thắng trong Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin tại Ba Lan. Eric Lu là người Mỹ thứ hai chiến thắng cuộc thi này, sau Garrick Ohlsson năm 1970, và là người thứ hai chiến thắng mà chơi bản Concerto cho piano số 2 của Chopin sau Đặng Thái Sơn năm 1980 (đa phần người chiến thắng đều chơi bản Concerto cho piano số 1).

Phải nói cho rõ, Không chỉ Dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu, học trò Đặng Thái Sơn giành giải nhất mà còn có cả Zitong Wang, quốc tịch Trung Quốc, ban đầu cô học ở Nhạc viện Bắc Kinh, và sau đó, cô qua Mỹ học tại Nhạc viện New England ở Boston và theo học với nghệ sĩ piano người Canada gốc Việt - Đặng Thái Sơn nữa!!!!
Nghĩa là cả hai đều do Mỹ đào tạo và là hoc trò của ĐTS!!!!


1761129462905.png


Dương cầm thủ Eric Lu đến từ Hoa Kỳ đã giành chiến thắng số 1 tại Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin tại Warsaw. Cuộc thi danh giá này, được đặt theo tên nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ba Lan Fryderyk Chopin và được tổ chức năm năm một lần, thu hút đông đảo khán giả trong nước và quốc tế, đồng thời thường xuyên góp phần tạo nên sự nghiệp toàn cầu.

Lu phát biểu trong lễ trao giả: “Tôi rất biết ơn ban giám khảo vì vinh dự này. Ước mơ của tôi đã thành hiện thực và tôi vô cùng xúc động”, nghệ sĩ 27 tuổi người Mỹ chia sẻ khi ban giám khảo công bố quyết định sau những cuộc thảo luận dài lúc 2:30 sáng.

Lu được Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki trao cúp và nhận giải thưởng trị giá 60.000 euro.

Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan Marta Cienkowska đã viết: “Các tác phẩm theo cách diễn âm (interpretation) của Lu gây ấn tượng bởi sự trưởng thành, tinh tế và cảm nhận phi thường về cách diễn đạt – đây là nghệ thuật piano đỉnh cao, với tinh thần gần gũi với trái tim của Chopin”.
Một lý do (căn nguyên) xuất phát từ thầy anh: Lu như đã nói, là Hoc trò của NS ND Đặng Thái Sơn.

Cuộc thi Chopin năm nay, bắt đầu vào ngày 2 tháng 10, đã thu hút kỷ lục 642 thí sinh, tất cả đều trong độ tuổi từ 16 đến 30, theo đúng thể lệ của cuộc thi. Cuối cùng, 84 nghệ sĩ piano từ 19 quốc gia đã được chọn tham gia.

Trung Quốc, với 28 nghệ sĩ piano, là quốc gia có nhiều thí sinh tham gia nhất tại cuộc thi, tiếp theo là Nhật Bản và Ba Lan, mỗi quốc gia có 13 thí sinh tham gia – điều này làm nổi bật sự nổi tiếng của Chopin ở châu Á cũng như quê hương ông.

Cuối cùng, danh sách rút gọn còn 11 thí sinh vào chung kết, những người đã biểu diễn hòa nhạc từ thứ Bảy đến thứ Hai tại Nhà hát Giao hưởng Quốc gia ở Warsaw. Ngoài Lu, còn có:

Piotr Alexewicz (Ba Lan), Kevin Chen (Canada), David Khrikuli (Georgia), Shiori Kuwahara (Nhật Bản), Tianyou Li (Trung Quốc), Tianyao Lyu (Trung Quốc), Vincent Ong (Malaysia), Miyu Shindo (Nhật Bản), Zitong Wang (Trung Quốc) và William Yang (Hoa Kỳ).

Người trẻ nhất trong số họ là Tianyao Lyu, mới 16 tuổi và hôm nay tròn 17 tuổi. Cô hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc Poznań ở Ba Lan.

Người chiến thắng sau đó được lựa chọn bởi ban giám khảo gồm 17 thành viên, bao gồm các chuyên gia Chopin đẳng cấp thế giới và những người đã chiến thắng các kỳ thi trước.

Về giải thưởng của Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin lần 25 tại Ba Lan:
+ Giải nhất: Eric Lu, Hoa Kỳ - 60.000 euro
+ Giải nhì: Kevin Chen, Canada - 40.000 euro
+ Giải ba: Zitong Wang, Trung Quốc - 35.000 euro và Wang cũng nhận được Giải thưởng Krystian Zimerman cho màn trình diễn Sonata hay nhất​
Ngoài ra:
+ Giải 4: Tianyao Lyu (Trung Quốc); Shiori Kuwahara (Nhật)​
+ Giải 5: Piotr Alexewicz (Ba Lan); Vincent Ong (Malaysia)​
+ Giải 6: William Yang (Hoa Kỳ)​

Mời các bác quan tâm cùng thưởng tiếng đàn qua cách diễn âm của Quán quân Chopin 2025 - Eric LU:



1761130894024.png

Kevin Chen, Canada - 40.000 euro

1761131689583.png

Zitong Wang, Trung Quốc - 35.000 euro và Wang &
Giải thưởng Krystian Zimerman cho màn trình diễn Sonata hay nhất
Phần mình, với cá nhân tôi thì cuộc thì năm nay tuy hay nhưng không quá hấp dẫn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-877756
Ngày cấp bằng
20/3/25
Số km
116
Động cơ
2,702 Mã lực
Cám ơn bác WonJinEng và xin có ý kiến ntn: =D>


......................................................................
Lại thêm 1 học trò nữa của Đặng Thái Sơn đoạt Chopin. 2 kì liên tiếp hs ĐTS đều chiến thắng. là người VN , bác nào có điều kiện nên gửi con cho ĐTS dạy,
Vẫn biết rằng "Minh sư suất cao đồ" nhưng giá trị của câu nói đó nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố của cả "Minh sư" lẫn "Cao đồ"!

Có những thầy giỏi lại dạy tốt, mà học trò không hợp với phương pháp của thầy, thì học việc trò cho là có giỏi, cũng khó mà đạt được kết quả tốt, và ngược lại có những "Minh sư" tồi, kém nhưng học trò giỏi, xuất sắc thì sự nghiệp học của trò cũng khó mà vươn lên đỉnh cao!

Xin lấy ngay trường hợp của Võ Việt Trung, 1 thí sinh cũng mang song tịch Việt Nam/Ba Lan cũng "khăn là áo lụa" thêm "xe sang đưa đón tống tiễn" đi thi những mấy lần, nhưng đều trắng tay trở về, dù phải biết cậu ta cũng đã từng học với Đặng Thái Sơn.

Tài năng thành tích của cậu ấm VVT như thế nào, thì báo chí lẫn truyền thông (cả dân sự lẫn quốc phòng) cũng đã loan tin đầy ra nên tôi không đưa ra minh chứng cho tốn thời giờ.
FYI, VVT đã biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, các dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Warsaw, Lublin và Rzeszów, và Dàn nhạc Phát thanh Ba Lan, biểu diễn tại Pháp (Salle Cortot), Đức, Mỹ, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản (Suntory Hall).
Suntory Hall là một sảnh có âm thanh và nhạc cụ cực chuẩn, "chuẩn đến từng Hertz".

Thế nên, nếu bảo, theo góc nhìn của truyền thông và "giới chuyên môn" của VN về tài năng của Võ Việt Trung, thì nếu ai dám bảo là chửa vẹn toàn, hay còn kém thì e rằng, kẻ nào cả gan mở mồm sẽ bị ném đá, thậm chí truy sát online!

Cậu ấm VVT với bao huy chương lẫn thành tích đầy mình trên truyền thông này, không chỉ học ở tại Ba Lan, mà với gia thế khủng cậu còn lặn lội sang tận xứ Cờ Hoa (Mỹ), để học tiếp nghĩa là không còn trường nào thầy nào mà cậu không "nếm qua".
FYI, VVT và hiện đang theo học tiến sĩ âm nhạc với Kevin Kenner tại Trường Âm nhạc Frost ở Miami.

Tài là thế. học với thầy giỏi là vậy, mà trong kỳ thi Chopin 18 lần trước, (nghe đâu rằng cũng nhờ "1 số yếu tố tác động") mà cậu ấm này chỉ mới được vào vòng chính 1 và đã bị loại ngay trong các vòng trong. Năm nay, trong kỳ thi Chopin 19 này, cậu ấm cũng "xe đưa kẻ đón" qua Ba Lan thi, thì vẫn trắng tay về, mà kết quả năm nay còn tệ hơn năm trước: Thí sinh duy nhất có Song tịch Việt Nam/Ba Lan đã dừng lại ở vòng sơ khảo nghĩa là còn tệ hơn kết quả năm trước cậu thi, đúng với câu "Phú quý giật lùi".

Cũng cần phải nói thêm rằng, đây là kỳ thi Chopin cuối cùng mà Võ Việt Trung được phép đặt chân vào, vì theo nội quy, do năm nay cậu đã 29 tuổi, nghĩa là trong kỳ thi tới, và những kỳ thi sau đó, VVT không đủ tiêu chuẩn tham gia.

Với yếu tố thứ nhất trong case này, ta phải loại bỏ ngay, vì danh tiếng và khả năng sư phạm của ĐTS lẫn các thầy mà cậu học ra sao, như thế nào, thì thực tế đã chứng minh. Nên còn lại thì……. :P


chẳng hạn cậu bé Covid nếu có mạnh thường quân nào tài trợ gửi học ĐTS thì xác suất Chopin là có. đúng là quá tiếc cho dân VN ko tận dụng được.
Trong trường hợp này, và những trường hợp sau đó, tôi tin rằng Việt Nam (nếu không có những yếu tố khác tác động) khó mà đặt chân được vào vòng trong của kỳ thi danh giá Chopin này, Còn đặt chân vào vòng loại hay sơ tuyển, thì may ra.

Trong mọi kỳ thi piano, các yếu tố chính trị luôn luôn chi phối cả thí sinh lẫn ban giám khảo, và ban tổ chức.

Hai chữ chính trị ở đây, xin được hiểu là làm việc chung chứ không phải là sự tranh giành quyền biến hay ảnh hưởng giữa các quốc gia, hay chế độ nhé!

Một lần nữa, xin cám ơn bác WonJinEng đã nêu ra một ý kiến tuy tích cực, mà khó là hiện thực, nhưng qua đó làm mọi người hiểu rõ, thêm, và sâu vào một vấn tế khá thú vị và rất tế nhị này: "The Piano Competitions". =D>
 
Chỉnh sửa cuối:

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
327
Động cơ
132,617 Mã lực
Cám ơn bác WonJinEng và xin có ý kiến ntn: =D>




Vẫn biết rằng "Minh sư suất cao đồ" nhưng giá trị của câu nói đó nó còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố của cả "Minh sư" lẫn "Cao đồ"!

Có những thầy giỏi lại dạy tốt, mà học trò không hợp với phương pháp của thầy, thì học việc trò cho là có giỏi, cũng khó mà đạt được kết quả tốt, và ngược lại có những "Minh sư" tồi, kém nhưng học trò giỏi, xuất sắc thì sự nghiệp học của trò cũng khó mà vươn lên đỉnh cao!

Xin lấy ngay trường hợp của Võ Việt Trung, 1 thí sinh cũng mang song tịch Việt Nam/Ba Lan cũng "khăn là áo lụa" thêm "xe sang đưa đón tống tiễn" đi thi những mấy lần, nhưng đều trắng tay trở về, dù phải biết cậu ta cũng đã từng học với Đặng Thái Sơn.

Tài năng thành tích của cậu ấm VVT như thế nào, thì báo chí lẫn truyền thông (cả dân sự lẫn quốc phòng) cũng đã loan tin đầy ra nên tôi không đưa ra minh chứng cho tốn thời giờ.
FYI, VVT đã biểu diễn cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, các dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Warsaw, Lublin và Rzeszów, và Dàn nhạc Phát thanh Ba Lan, biểu diễn tại Pháp (Salle Cortot), Đức, Mỹ, Thái Lan, Việt Nam và Nhật Bản (Suntory Hall).
Suntory Hall là một sảnh có âm thanh và nhạc cụ cực chuẩn, "chuẩn đến từng Hertz".

Thế nên, nếu bảo, theo góc nhìn của truyền thông và "giới chuyên môn" của VN về tài năng của Võ Việt Trung, thì nếu ai dám bảo là chửa vẹn toàn, hay còn kém thì e rằng, kẻ nào cả gan mở mồm sẽ bị ném đá, thậm chí truy sát online!

Cậu ấm VVT với bao huy chương lẫn thành tích đầy mình trên truyền thông này, không chỉ học ở tại Ba Lan, mà với gia thế khủng cậu còn lặn lội sang tận xứ Cờ Hoa (Mỹ), để học tiếp nghĩa là không còn trường nào thầy nào mà cậu không "nếm qua".
FYI, VVT và hiện đang theo học tiến sĩ âm nhạc với Kevin Kenner tại Trường Âm nhạc Frost ở Miami.

Tài là thế. học với thầy giỏi là vậy, mà trong kỳ thi Chopin 18 lần trước, (nghe đâu rằng cũng nhờ "1 số yếu tố tác động") mà cậu ấm này chỉ mới được vào vòng chính 1 và đã bị loại ngay trong các vòng trong. Năm nay, trong kỳ thi Chopin 19 này, cậu ấm cũng "xe đưa kẻ đón" qua Ba Lan thi, thì vẫn trắng tay về, mà kết quả năm nay còn tệ hơn năm trước: Thí sinh duy nhất có Song tịch Việt Nam/Ba Lan đã dừng lại ở vòng sơ khảo nghĩa là còn tệ hơn kết quả năm trước cậu thi, đúng với câu "Phú quý giật lùi".

Cũng cần phải nói thêm rằng, đây là kỳ thi Chopin cuối cùng mà Võ Việt Trung được phép đặt chân vào, vì theo nội quy, do năm nay cậu đã 29 tuổi, nghĩa là trong kỳ thi tới, và những kỳ thi sau đó, VVT không đủ tiêu chuẩn tham gia.

Với yếu tố thứ nhất trong case này, ta phải loại bỏ ngay, vì danh tiếng và khả năng sư phạm của ĐTS lẫn các thầy mà cậu học ra sao, như thế nào, thì thực tế đã chứng minh. Nên còn lại thì……. :P




Trong trường hợp này, và những trường hợp sau đó, tôi tin rằng Việt Nam (nếu không có những yếu tố khác tác động) khó mà đặt chân được vào vòng trong của kỳ thi danh giá Chopin này, Còn đặt chân vào vòng loại hay sơ tuyển, thì may ra.

Trong mọi kỳ thi piano, các yếu tố chính trị luôn luôn chi phối cả thí sinh lẫn ban giám khảo, và ban tổ chức.

Hai chữ chính trị ở đây, xin được hiểu là làm việc chung chứ không phải là sự tranh giành quyền biến hay ảnh hưởng giữa các quốc gia, hay chế độ nhé!

Một lần nữa, xin cám ơn bác WonJinEng đã nêu ra một ý kiến tuy tích cực, mà khó là hiện thực, nhưng qua đó làm mọi người hiểu rõ, thêm, và sâu vào một vấn tế khá thú vị và rất tế nhị này: "The Piano Competitions". =D>
cảm ơn bác vì những thông tin bổ ích. Thực ra nghe Chopin năm nay giúp mình chữa đc bệnh mất ngủ, bật ytb xong vào giấc ngủ lúc nào ko hay. :((
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
327
Động cơ
132,617 Mã lực
Trường hợp giải 3 Leeds của Lương Khánh Nhi năm nào bác Quang có thêm kiến giải thú vị nào không? anh em muốn biết thêm 1 góc nhìn hòng có thêm niềm hi vọng vào pianist nước nhà ạ !
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Trường hợp giải 3 Leeds của Lương Khánh Nhi năm nào bác Quang có thêm kiến giải thú vị nào không? anh em muốn biết thêm 1 góc nhìn hòng có thêm niềm hi vọng vào pianist nước nhà ạ !
Bác cứ tự xem và tự trả lời nhé!

Các thành tích nổi bật của Lương Khánh Nhi trong quá trình phát triển sự nghiệp, đã đạt được như:
  • Năm 2017: Quán quân cuộc thi Concerto ở Nhạc viện Yong Siew Toh[5].
  • Năm 2019: Huy chương vàng Lee Kwan Yew - Đại học quốc gia Singapore.
  • Năm 2021: Giải nhất, cuộc thi Piano Quốc tế Lee University[6].
  • Năm 2023: thắng giải Rosamond P. Haeberle - Hiệp Hội Âm Nhạc Michigan.
  • Năm 2023: Giải Ba, cuộc thi Piano Tài năng trẻ toàn nước Mỹ - Hiệp Hội Giáo Viên Âm Nhạc Quốc Gia.
  • Năm 2023: Giải Grand Prix, Lễ hội và Cuộc thi Piano Quốc tế Sicily.[4]
  • Năm 2024: Giải Ba và huy chương Lady Roslyn Lyons tại Cuộc thi Piano Quốc tế Leeds [7][8]
  • Năm 2025: Giải Nghệ sỹ của năm - Musicale Detroit.
Đây là tiếng đàn nghe để biết nhạc cảm (thẩm mỹ âm nhạc) của cô ta:



Đây là tiếng đàn, xem để biết kỹ thuật diễn tấu (piano technique), đẳng cấp (pianist level/class) của cô ta:

 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Bác cứ tự xem và tự trả lời nhé!

Các thành tích nổi bật của Lương Khánh Nhi trong quá trình phát triển sự nghiệp, đã đạt được như:
  • Năm 2017: Quán quân cuộc thi Concerto ở Nhạc viện Yong Siew Toh[5].
  • Năm 2019: Huy chương vàng Lee Kwan Yew - Đại học quốc gia Singapore.
  • Năm 2021: Giải nhất, cuộc thi Piano Quốc tế Lee University[6].
  • Năm 2023: thắng giải Rosamond P. Haeberle - Hiệp Hội Âm Nhạc Michigan.
  • Năm 2023: Giải Ba, cuộc thi Piano Tài năng trẻ toàn nước Mỹ - Hiệp Hội Giáo Viên Âm Nhạc Quốc Gia.
  • Năm 2023: Giải Grand Prix, Lễ hội và Cuộc thi Piano Quốc tế Sicily.[4]
  • Năm 2024: Giải Ba và huy chương Lady Roslyn Lyons tại Cuộc thi Piano Quốc tế Leeds [7][8]
  • Năm 2025: Giải Nghệ sỹ của năm - Musicale Detroit.
Đây là tiếng đàn nghe để biết nhạc cảm (thẩm mỹ âm nhạc) của cô ta:



Đây là tiếng đàn, xem để biết kỹ thuật diễn tấu (piano technique), đẳng cấp (pianist level/class) của cô ta:


Thế còn tôi, ý kiến ra sao??? :-?
Phần mình tôi chỉ nói ntn và bác tự hiểu: :P

Tài năng xuất chúng, xem là đúng. :D
Hạn chế quần hồng, thấy chẳng sai! [-X
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Cám ơn bác WonJinEng đã đưa một phần của thông tin, vốn dĩ "Một nửa ố bánh mì vẫn là bánh mì nhưng ......." CHỬA ĐỦ ĐẦY!!!

Nên tôi xin đưa thêm đôi chút thông tin chủ yếu về cuộc thi này và anh chàng dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu cho tạm gọi là "ra tấm ra món" ntn:

FYI, Dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu giành chiến thắng trong Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin tại Ba Lan. Eric Lu là người Mỹ thứ hai chiến thắng cuộc thi này, sau Garrick Ohlsson năm 1970, và là người thứ hai chiến thắng mà chơi bản Concerto cho piano số 2 của Chopin sau Đặng Thái Sơn năm 1980 (đa phần người chiến thắng đều chơi bản Concerto cho piano số 1).

Phải nói cho rõ, Không chỉ Dương cầm thủ người Mỹ Eric Lu, học trò Đặng Thái Sơn giành giải nhất mà còn có cả Zitong Wang, quốc tịch Trung Quốc, ban đầu cô học ở Nhạc viện Bắc Kinh, và sau đó, cô qua Mỹ học tại Nhạc viện New England ở Boston và theo học với nghệ sĩ piano người Canada gốc Việt - Đặng Thái Sơn nữa!!!!
Nghĩa là cả hai đều do Mỹ đào tạo và là hoc trò của ĐTS!!!!



Dương cầm thủ Eric Lu đến từ Hoa Kỳ đã giành chiến thắng số 1 tại Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin tại Warsaw. Cuộc thi danh giá này, được đặt theo tên nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ba Lan Fryderyk Chopin và được tổ chức năm năm một lần, thu hút đông đảo khán giả trong nước và quốc tế, đồng thời thường xuyên góp phần tạo nên sự nghiệp toàn cầu.

Lu phát biểu trong lễ trao giả: “Tôi rất biết ơn ban giám khảo vì vinh dự này. Ước mơ của tôi đã thành hiện thực và tôi vô cùng xúc động”, nghệ sĩ 27 tuổi người Mỹ chia sẻ khi ban giám khảo công bố quyết định sau những cuộc thảo luận dài lúc 2:30 sáng.

Lu được Tổng thống Ba Lan Karol Nawrocki trao cúp và nhận giải thưởng trị giá 60.000 euro.

Bộ trưởng Văn hóa Ba Lan Marta Cienkowska đã viết: “Các tác phẩm theo cách diễn âm (interpretation) của Lu gây ấn tượng bởi sự trưởng thành, tinh tế và cảm nhận phi thường về cách diễn đạt – đây là nghệ thuật piano đỉnh cao, với tinh thần gần gũi với trái tim của Chopin”.
Một lý do (căn nguyên) xuất phát từ thầy anh: Lu như đã nói, là Hoc trò của NS ND Đặng Thái Sơn.

Cuộc thi Chopin năm nay, bắt đầu vào ngày 2 tháng 10, đã thu hút kỷ lục 642 thí sinh, tất cả đều trong độ tuổi từ 16 đến 30, theo đúng thể lệ của cuộc thi. Cuối cùng, 84 nghệ sĩ piano từ 19 quốc gia đã được chọn tham gia.

Trung Quốc, với 28 nghệ sĩ piano, là quốc gia có nhiều thí sinh tham gia nhất tại cuộc thi, tiếp theo là Nhật Bản và Ba Lan, mỗi quốc gia có 13 thí sinh tham gia – điều này làm nổi bật sự nổi tiếng của Chopin ở châu Á cũng như quê hương ông.

Cuối cùng, danh sách rút gọn còn 11 thí sinh vào chung kết, những người đã biểu diễn hòa nhạc từ thứ Bảy đến thứ Hai tại Nhà hát Giao hưởng Quốc gia ở Warsaw. Ngoài Lu, còn có:

Piotr Alexewicz (Ba Lan), Kevin Chen (Canada), David Khrikuli (Georgia), Shiori Kuwahara (Nhật Bản), Tianyou Li (Trung Quốc), Tianyao Lyu (Trung Quốc), Vincent Ong (Malaysia), Miyu Shindo (Nhật Bản), Zitong Wang (Trung Quốc) và William Yang (Hoa Kỳ).

Người trẻ nhất trong số họ là Tianyao Lyu, mới 16 tuổi và hôm nay tròn 17 tuổi. Cô hiện đang theo học tại Học viện Âm nhạc Poznań ở Ba Lan.

Người chiến thắng sau đó được lựa chọn bởi ban giám khảo gồm 17 thành viên, bao gồm các chuyên gia Chopin đẳng cấp thế giới và những người đã chiến thắng các kỳ thi trước.

Về giải thưởng của Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin lần 25 tại Ba Lan:
+ Giải nhất: Eric Lu, Hoa Kỳ - 60.000 euro
+ Giải nhì: Kevin Chen, Canada - 40.000 euro
+ Giải ba: Zitong Wang, Trung Quốc - 35.000 euro và Wang cũng nhận được Giải thưởng Krystian Zimerman cho màn trình diễn Sonata hay nhất​
Ngoài ra:
+ Giải 4: Tianyao Lyu (Trung Quốc); Shiori Kuwahara (Nhật)​
+ Giải 5: Piotr Alexewicz (Ba Lan); Vincent Ong (Malaysia)​
+ Giải 6: William Yang (Hoa Kỳ)​

Mời các bác quan tâm cùng thưởng tiếng đàn qua cách diễn âm của Quán quân Chopin 2025 - Eric LU:



View attachment 9355874
Kevin Chen, Canada - 40.000 euro

View attachment 9355882
Zitong Wang, Trung Quốc - 35.000 euro và Wang &
Giải thưởng Krystian Zimerman cho màn trình diễn Sonata hay nhất
Phần mình, với cá nhân tôi thì cuộc thì năm nay tuy hay nhưng không quá hấp dẫn!
Đây là bảng điểm của tất các thí sinh trong mọi vòng thi của Cuộc thi Piano Quốc tế Chopin tại Ba Lan 2025:

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Btw, cũng trong khuôn khổ chủ đề của "thớt", xin có một chút thông tin về Tuner của những cây piano được dùng cho cuộc thi:

Cá nhân tôi lần này rất ưng ý với âm thanh của cây FAZIOLI trong cuộc thi!

Âm thanh của cây đàn đàn đã tỏa sáng trong cuộc thi, nổi bật cả về mặt âm thanh và hiệu quả biểu diễn.
Chủ nhân Fazioli, ông Paolo Fazioli, đã đưa ra nhận xét Cây Fazioli lần này có “âm thanh sạch, cân bằng” và khả năng tạo sắc thái, rất phù hợp với âm nhạc của Frédéric Chopin.
Có những phân tích chuyên môn, chỉ ra rằng Fazioli ở cuộc thi 2025 được mô tả: “bright, brilliant tone and a ‘tactile immediacy’ that responds instantly to the pianist’s finger movements” (âm thanh tươi sáng, rực rỡ và có piano touchée cực nhạy, tức thời phản ứng ngay lập tức với chuyển động ngón tay của dương cầm thủ”) - đây cũng là tiêu chí mà tôi luôn cố gắng đạt được trong mọi cây piano mà tôi canh chỉnh.

Quán quân Eric Lu đã chọn cây đàn Fazioli khi thi và đã cho ra kết quả tốt, điều này cũng phần nào khẳng định cây đàn này nói riêng mọi cây piano nói chung cần cho việc hỗ trợ nghệ sĩ là ntn?!
Và, những cây còn lại trừ Kawai, tôi đánh giá không cao.

Cụ thể:
+ Fazioli:Fazioli đã cung cấp dịch vụ kỹ thuật trong cuộc thi với đội ngữ các kỹ thuật viên đông đảo, làm việc cả ngày lẫn đêm để chỉnh sửa, bảo trì, lên dây theo nhu cầu của nghệ sĩ và điều kiện phòng âm thanh.
+ Steinway: Jarosław Bednarski
+ Yamaha: Michał Bednarski là anh của Jarosław Bednarski!
+ Kawai: Mariusz Adamczak (Ba Lan), Hidemi Okubo (Nhật Bản), Yoshifumi Sato (Nhật Bản), Naoto Ichikaw.

In closing, bản thân Jarosław Bednarski - KTV Steinway phụ trách cây Steeinway lần này cũng biết cái tiêu chí kia (“bright, brilliant tone and a ‘tactile immediacy’ that responds instantly to the pianist’s finger movements” ) và hùng hồn phát biểu: :)) =))
"The tuning itself is the simplest thing in the world,’" assures Jarosław Bednarski, while full preparation of the instrument before the Competition took about a week. The tuner is expected to make it ‘beautiful, clean and easy. Just friendly"

Nhưng đấy là nói, còn Jarosław Bednarski đã làm ntn thì ........................ ai cũng nghe và thấy đấy! =))
 
Chỉnh sửa cuối:

Mitgau

Xe máy
Biển số
OF-112811
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
87
Động cơ
388,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nói quá lý thuyết như trong sách vở, nên cũng không hẳn là vậy/đúng, chắc bác không qua thực nghiệm nhất là trong bộ môn giảng dạy nhạc cụ.

Như đã nói, tất cả những bác nào giỏi toán và có khiếu ngoại ngữ hay có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt (tôi không nói những bác "ni a ni bê", loại dở hơi cám lợn, hoặc tưởng mình (được cho là) giỏi nhưng thực ra rất dốt, những kẻ quen được tung hê, mà không biết sự thật là bản thân mình ntn, mình là ai nhé!!) thì khi học nhạc cụ, dầu là lúc lớn tuổi, thì đều tiếp thu rất nhanh kiến thức, cũng như các học/lý thuyết thuật chuyên ngành vì khi thầy nói ra là hiểu ngay, không cần phải cắt nghĩa dài dòng, miễn là người thầy có trình độ âm nhạc và thực sự có khả năng sư phạm.
FYI, trong thực tế ở VN từng có những cô giáo piano không chỉ là ca trưởng một nhà thờ trung tâm Saigon, cô dạy piano cho nhiều người trong đó, đáng nói nhật là con nữ danh ca Thái Thanh (ca sĩ Ý Lan) và cho cả con của Phó TT Nguyễn Cao Kỳ (Nguyễn Cao kỳ Duyên) mà cô ta lúc ấy (nay là bà ta) không đánh nổi 1 câu nhạc hoàn chỉnh!!!!! :))
Loại thầy ntn, đừng nói những bác lớn tuổi không có khả năng âm nhạc, mà cho dầu những ai có tố chất cũng thui chột. :((


Tuy nhiên, cái hạn chế lớn nhất, hay rào cản cho những người lớn tuổi học nhạc cụ dầu đã có thầy giỏi, là khi lớn tuổi thì khả năng hình thành phản xạ sẽ rất kém, và bộ nhớ không lâu, cũng như tư duy phân tích sẽ không còn nhạy bén, tinh tế. Do đó, nếu học thì có thể hiểu nhanh nhưng sẽ khó đàn được hoàn chỉnh một tác phẩm nếu không chịu khó tập trung, cũng như chăm rèn luyện và luôn cố gắng.

Hãy luôn nhớ câu: "Hard work will beat talent when talent refuses to work hard" để mà cố gắng, khi học tập bất kỳ một môn học nào không cứ gì piano! =D>
Bác QUANG1970 cho em hỏi chútạ: Bác cho em hỏi là nếu bé nhà em , hiện 7 tuổi, khá nhanh nhạy ở môn Toán, nhưng tính hơi ẩu hấp tấp, cho học đàn hiện ko thích lắm, cũng học 1 năm cơ bản rồi, nhưng em phân vân ko biết nên đầu tư tiếp không. Vì học đàn cũng tốn kém, mà cảm thấy cháu không thật sự chuyên tâm. Nhưng em nghe nói học đàn thì tốt cho tư duy toán học. Không biết đúng không ạ ?
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Bác QUANG1970 cho em hỏi chútạ: Bác cho em hỏi là nếu bé nhà em , hiện 7 tuổi, khá nhanh nhạy ở môn Toán, nhưng tính hơi ẩu hấp tấp, cho học đàn hiện ko thích lắm, cũng học 1 năm cơ bản rồi, nhưng em phân vân ko biết nên đầu tư tiếp không. Vì học đàn cũng tốn kém, mà cảm thấy cháu không thật sự chuyên tâm. Nhưng em nghe nói học đàn thì tốt cho tư duy toán học. Không biết đúng không ạ ?
Cảm ơn bác đã tin mà hỏi.

Học nhạc cụ nói chung và piano nói riêng mà không ham thích và nếu cha mẹ tiếp tục ép học thì đúng là 1 cực hình cho cả 2!

Nếu muốn rèn luyện tập luyện tư duy toán học cho con, thì vẫn có thể cho cháu chơi cờ tướng cờ vua chơi những môn thể thao trí tuệ khác vậy?!

Với những người có năng khiếu ngoại ngữ và toàn học thì học piano sẽ rất tốt cũng như thuận lợi bởi vì đó là 1 trong những tổ chất để rèn luyện cho âm nhạc bác học.
Vấn đề là có thích học hay không? Nếu không thì đừng cố vì lợi bất cập hại!
 

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
327
Động cơ
132,617 Mã lực
qua bảng điểm mới thấy Đặng Thái Sơn quá đỉnh, và nhận định của bác Quang1970 về thuong hiệu quốc gia ảnh hưởng lớn đến cơ cấu giài thưởng. Luật chấm điểm cũng rất thú vị. hạn chế được sự bất. công.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
qua bảng điểm mới thấy Đặng Thái Sơn quá đỉnh, và nhận định của bác Quang1970 về thuong hiệu quốc gia ảnh hưởng lớn đến cơ cấu giài thưởng. Luật chấm điểm cũng rất thú vị. hạn chế được sự bất. công.
FYI, chánh chủ khảo (chủ tịch Ban giám khảo) cuộc thi Chopin XIX lần này, là Pianist Garrick Ohlsson, người Mỹ đầu tiên đoạt giả Chopin (Chopin lần thứ VIII) với kỹ thuật tuyệt vời đến mức "flawless" khiến Uchida phải "ôm hận" nhận giải nhì năm 1970. ^:)^

Tuy nhiên khi xem bảng điểm ta sẽ thấy Garrick Ohlsson cách chấm điểm rất thất thường và thiếu nhất quán, ngoài ra Garrick Ohlsson "chẳng buồn cho" ai điểm cao nhất! :))

Lấy ví dụ như trường hợp Vincent Ong , một trong những nghệ sĩ xuất sắc, khi ĐTS cho
Vincent 24, 24, 22 và 24 - và hai giám khảo/Pianist người Ý là Micieli và Strata đểu đã chấm 24 và 23 cho Vincent thì CCK Garrick Ohlsson lại không cho Vincent điểm cao!
Còn đàn hay dở ntn thì cứ coi Vincent Ong đàn là biết! :x =D>

Theo tôi ĐTS là người công tâm khi chấm điểm: Rất chính xác và công bằng! ^:)^
Và. tôi khá ngạc nhiên lẫn thất vọng khi thấy Garrick Ohlsson, người Mỹ đầu tiên đoạt giải Chopin, mà chấm như vậy!!! :(

 
Chỉnh sửa cuối:

WonJinEng

Xe tải
Biển số
OF-593836
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
327
Động cơ
132,617 Mã lực
FYI, chánh chủ khảo (chủ tịch Ban giám khảo) cuộc thi Chopin XIX lần này, là Pianist Garrick Ohlsson, người Mỹ đầu tiên đoạt giả Chopin (Chopin lần thứ VIII) với kỹ thuật tuyệt vời đến mức "flawless" khiến Uchida phải "ôm hận" nhận giải nhì năm 1970. ^:)^

Tuy nhiên khi xem bảng điểm ta sẽ thấy Garrick Ohlsson cách chấm điểm rất thất thường và thiếu nhất quán, ngoài ra Garrick Ohlsson "chẳng buồn cho" ai điểm cao nhất! :))

Lấy ví dụ như trường hợp Vincent Ong , một trong những nghệ sĩ xuất sắc, khi ĐTS cho
Vincent 24, 24, 22 và 24 - và hai giám khảo/Pianist người Ý là Micieli và Strata đểu đã chấm 24 và 23 cho Vincent thì CCK Garrick Ohlsson lại không cho Vincent điểm cao!
Còn đàn hay dở ntn thì cứ coi Vincent Ong đàn là biết! :x =D>

Theo tôi ĐTS là người công tâm khi chấm điểm: Rất chính xác và công bằng! ^:)^
Và. tôi khá ngạc nhiên lẫn thất vọng khi thấy Garrick Ohlsson, người Mỹ đầu tiên đoạt giải Chopin, mà chấm như vậy!!! :(

Vincent Ong theo cá nhân em nghĩ thì giải 3 là đẹp. Hiện tượng của Chopin năm nay. Đúng kiểu chơi piano và rất phiêu. Niềm tự hào mới của Đông Nam Á. Rất đặc biệt.
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Vincent Ong theo cá nhân em nghĩ thì giải 3 là đẹp. Hiện tượng của Chopin năm nay. Đúng kiểu chơi piano và rất phiêu. Niềm tự hào mới của Đông Nam Á. Rất đặc biệt.

Vincent Ong có một gu thẩm mỹ âm nhạc đáng kinh ngạc!
Rất độc đáo nhưng vẫn đúng chất Chopin, cách diễn âm (interpretation) của Vincent thật tuyệt vời, tiếng đàn không chỉ chạm đến trái tim mà còn làm phong phú thêm tâm hồn người nghe. Đúng là là độc nhất vô nhị vì bàn tay của Vincent cho ra âm thanh duy nhất mà người nghe có thể nghe thấy: Nó thật sống động và rực rỡ nhưng nhịp điệu luôn chuẩn xác với cách ngắt nhịp tuyệt vời.

In addition, cách Vincent xử lý các nốt nhạc và giữ nhịp thật độc đáo, nhưng vẫn mang chất Chopin, chất "Music de salon" và đầy chất thơ.
Hiếm khi khi được nghe Chopin như vậy!

Với tôi, âm nhạc không phải là chơi nhạc hoàn hảo, cũng không phải là chiến thắng trong các cuộc thi, [-X
mà là chinh phục trái tim người nghe! :x
 

QUANG1970

Xe lăn
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
13,150
Động cơ
386,107 Mã lực
Và, những cây còn lại trừ Kawai, tôi đánh giá không cao.
........................................................................................
+ Steinway: Jarosław Bednarski
+ Yamaha: Michał Bednarski là anh của Jarosław Bednarski!
+ Kawai: Mariusz Adamczak (Ba Lan), Hidemi Okubo (Nhật Bản), Yoshifumi Sato (Nhật Bản), Naoto Ichikaw.
In closing, bản thân Jarosław Bednarski - KTV Steinway phụ trách cây Steeinway lần này cũng biết cái tiêu chí kia ....................... và hùng hồn phát biểu:
"The tuning itself is the simplest thing in the world,’" ......................... The tuner is expected to make it ‘beautiful, clean and easy. Just friendly"
Nhưng đấy là nói, còn Jarosław Bednarski đã làm ntn thì ........................ ai cũng nghe và thấy đấy! =))

Giữa nói và làm thường luôn có 1 khoảng cách không gần!!! Trường hợp của KTV Steinway Jarosław Bednarski khi lên dây canh chỉnh đàn cho cuộc thi Chopin XIX này là một ví dụ.

Bằng chứng là, Jarosław Bednarski, cũng biết nói về âm thanh đẹp là ntn nhưng anh ta có làm được hay không thì xin mời, cứ nghe tiếng đàn của Á quân Chopin so với tiếng đàn của người chỉ đoạt giải năm.

Ở đây, tôi lưu ý là chỉ nói về độ đẹp của tiếng đàn (the beauty of the piano sound) chứ chưa nói về kỹ thuật chơi đàn nhé: Giữa cây Kawai và Steinway khi đánh cùng hai câu nhạc, một tác phẩm, Người nghe có thể dễ dàng nhìn thấy tiếng Kawai nghe trong, rõ sạch, nét và hát(singing tone) cũng như lôi cuốn người nghe hơn Steinway là như thế nào.

Điều không thể chối là các kĩ thuật viên của KAWAI đã hỗ trợ rất nhiều cho Vincent Ong trong việc phô diễn tiếng đàn đẹp của mình ở trích đoạn minh họa này, và là ví dụ mà không ai có thể chối cãi được.

Đặc biệt là ở âm vực (upper register) - Octave 6, và 7 chỗ ô nhịp (Bar) 48, 49, 50, 51, với những note đôi quãng 3 (Re-si Fa Sol-re, Do-la Mi La-fa, Si-sol Fa Si-sol, Fa-la Do Re-fa, Sol-mi Si Re-fa, ...................): Cây Kawai Shigeru khi đánh note đôi quãng 3, mà nghe rõ hòa thanh như là đánh chỉ một note, và sắc nét, đẹp. Trong khi cũng những notes đôi này, cây Steinway D khi đánh nghe mờ, nhòe và như âm thanh bị vỡ nát!!!!!!! :(

Vincent Ong có một gu thẩm mỹ âm nhạc đáng kinh ngạc!
Rất độc đáo nhưng vẫn đúng chất Chopin, cách diễn âm (interpretation) của Vincent thật tuyệt vời, tiếng đàn không chỉ chạm đến trái tim mà còn làm phong phú thêm tâm hồn người nghe. Đúng là là độc nhất vô nhị vì bàn tay của Vincent cho ra âm thanh duy nhất mà người nghe có thể nghe thấy: Nó thật sống động và rực rỡ nhưng nhịp điệu luôn chuẩn xác với cách ngắt nhịp tuyệt vời.

In addition, cách Vincent xử lý các nốt nhạc và giữ nhịp thật độc đáo, nhưng vẫn mang chất Chopin, chất "Music de salon" và đầy chất thơ.
Hiếm khi khi được nghe Chopin như vậy!

Với tôi, âm nhạc không phải là chơi nhạc hoàn hảo, cũng không phải là chiến thắng trong các cuộc thi, [-X
mà là chinh phục trái tim người nghe! :x



Người nghe có thể dễ dàng nhìn thấy tiếng cây Kawai Shigeru qua bàn tay của 4 KTV hàng đầu Kawai, giúp cho tiếng đàn nghe trong, rõ sạch, nét và như hát (singing tone) một cách mềm mại, cũng như lôi cuốn và làm người nghe dễ chịu hơn cây Steinway D là như thế nào.


HAPPY WEEKEND !!!!!!!! :)) :)) :)) :)) :)) :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,476
Động cơ
517,918 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vincent Ong có một gu thẩm mỹ âm nhạc đáng kinh ngạc!
Rất độc đáo nhưng vẫn đúng chất Chopin, cách diễn âm (interpretation) của Vincent thật tuyệt vời, tiếng đàn không chỉ chạm đến trái tim mà còn làm phong phú thêm tâm hồn người nghe. Đúng là là độc nhất vô nhị vì bàn tay của Vincent cho ra âm thanh duy nhất mà người nghe có thể nghe thấy: Nó thật sống động và rực rỡ nhưng nhịp điệu luôn chuẩn xác với cách ngắt nhịp tuyệt vời.

In addition, cách Vincent xử lý các nốt nhạc và giữ nhịp thật độc đáo, nhưng vẫn mang chất Chopin, chất "Music de salon" và đầy chất thơ.
Hiếm khi khi được nghe Chopin như vậy!

Với tôi, âm nhạc không phải là chơi nhạc hoàn hảo, cũng không phải là chiến thắng trong các cuộc thi, [-X
mà là chinh phục trái tim người nghe! :x
Đúng như bác Quang nói, nhạc Chopin của Vincent Ong rất sống động và rực rỡ. Khác với chẳng hạn Đặng Thái Sơn, mượt mà, sâu lắng và hoài niệm. Thế nào cũng hay, miễn là chạm được con tim người nghe.

Nhạc Chopin được quá nhiều người chơi đến mức phát nhàm, nên kiểu diễn tấu của Ong là 1 đóng góp mới, khá thú vị.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top