Dành cho những người mới lái xe

DanteXXL

Xe tải
Biển số
OF-41033
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
227
Động cơ
469,570 Mã lực
Em định tập xe cho thằng em mà không biết chỗ nào vắng vắng mà rộng rãi tí.
Các cụ cho em hỏi ở HN có chỗ nào như thế không nhỉ?
 

Hunter37

Đi bộ
Biển số
OF-57348
Ngày cấp bằng
22/2/10
Số km
2
Động cơ
445,620 Mã lực
Xem mấy cái clip đỗ xe mà =D>
 

kts Nutty

Xe đạp
Biển số
OF-72332
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
23
Động cơ
425,930 Mã lực
* Bằng lái chỉ là sự cho phép tiếp tục rèn luyện không có giáo viên dạy lái, nhưng đồng thời cũng là sự khẳng định trách nhiệm trước pháp luật về hậu quả gây ra nếu lái xe không cẩn thận.
câu này hay nè he he thanks bác nha
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em định tập xe cho thằng em mà không biết chỗ nào vắng vắng mà rộng rãi tí.
Các cụ cho em hỏi ở HN có chỗ nào như thế không nhỉ?
Cụ lên mạn Mỹ đình tìm xem, chắc còn nhiều khu vắng vẻ. Trước tôi tập trên đó (xéo góc sân V Đ), còn có cả 1 khoảng đất vẽ hình đầy đủ, ô chuồng cách loại cớ đấy. Nhưng hồi đó là năm 2004, hy vọng bây giờ vẫn co o òn
 

bellring

Xe buýt
Biển số
OF-71886
Ngày cấp bằng
30/8/10
Số km
514
Động cơ
430,712 Mã lực
Cụ lên mạn Mỹ đình tìm xem, chắc còn nhiều khu vắng vẻ. Trước tôi tập trên đó (xéo góc sân V Đ), còn có cả 1 khoảng đất vẽ hình đầy đủ, ô chuồng cách loại cớ đấy. Nhưng hồi đó là năm 2004, hy vọng bây giờ vẫn co o òn
Bác ra Mỹ Đình tập là hay bị xxx phạt lắm đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác ra Mỹ Đình tập là hay bị xxx phạt lắm đấy.
Hix, may mà mình tập cách đây 6 năm rồi.
Trong khu chung cư Linh Đàm (bán đảo) cũng có mấy chỗ vắng vắng, thấy thỉnh thoảng có người vác xe ra tập. Cụ chủ thới thử qua đó xem thế nào.
 

hcvtpt

Đi bộ
Biển số
OF-68441
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9
Động cơ
431,280 Mã lực
nhiều thông tin bổ ích quá, xin cảm ơn các cụ.
ngồi hóng tiếp thêm kinh nghiệm các cụ
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Các bác cho em hỏi chút kinh nghiệm. Đang bổ túc mấy đứa em đi oto, mọi việc Ok cả chỉ có một vấn đề em muốn tham khảo các bác là mấy thằng em khi cần giảm tốc độ toàn đạp côn và phanh đồng thời - em bảo đi thế không đúng vì lúc sang AT lấy đâu côn mà đạp - nhưng bọn nó bảo thầy nó dậy thế ?
Theo em thì khi cần giảm tốc độ cứ rà phanh trước đã, côn sau: chỉ tình huống sau đó cần sang số thì mới đạp côn
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Các bác cho em hỏi chút kinh nghiệm. Đang bổ túc mấy đứa em đi oto, mọi việc Ok cả chỉ có một vấn đề em muốn tham khảo các bác là mấy thằng em khi cần giảm tốc độ toàn đạp côn và phanh đồng thời - em bảo đi thế không đúng vì lúc sang AT lấy đâu côn mà đạp - nhưng bọn nó bảo thầy nó dậy thế ?
Theo em thì khi cần giảm tốc độ cứ rà phanh trước đã, côn sau: chỉ tình huống sau đó cần sang số thì mới đạp côn


Không nên chạy xe mà cứ rà phanh.Cho dù xe có ABS cũng nóng đĩa phanh lắm.Không nên đạp ly hợp nhiều mà nên kết hợp cả phanh và động cơ đề ghìm tốc.Ví như thay vì đi sát *** rồi phanh dúi dụi thì bạn nên bỏ chân ga từ xa,đạp côn về số rồi nhả côn từ từ hoặc 1/2.Khi côn đã bắt đầu bám thì nhả từ từ tiếp để tránh xe bị giật
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,408
Động cơ
583,930 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
lên giây cót cho tát cả ae chuẩn luôn. 1k năm rồi cần phải cho ae 1 liều thuốc bổ
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,625
Động cơ
533,284 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Không nên chạy xe mà cứ rà phanh.Cho dù xe có ABS cũng nóng đĩa phanh lắm.Không nên đạp ly hợp nhiều mà nên kết hợp cả phanh và động cơ đề ghìm tốc.Ví như thay vì đi sát *** rồi phanh dúi dụi thì bạn nên bỏ chân ga từ xa,đạp côn về số rồi nhả côn từ từ hoặc 1/2. Khi côn đã bắt đầu bám thì nhả từ từ tiếp để tránh xe bị giật
Em cũng hay đi thế này không biết đã chuẩn chưa nhỉ?
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Không nên chạy xe mà cứ rà phanh.Cho dù xe có ABS cũng nóng đĩa phanh lắm.Không nên đạp ly hợp nhiều mà nên kết hợp cả phanh và động cơ đề ghìm tốc.Ví như thay vì đi sát *** rồi phanh dúi dụi thì bạn nên bỏ chân ga từ xa,đạp côn về số rồi nhả côn từ từ hoặc 1/2.Khi côn đã bắt đầu bám thì nhả từ từ tiếp để tránh xe bị giật
- Phải phân biệt 2 trường hợp là: giảm tốc chủ động (trường hợp bác nói) và trường hợp giảm tốc không chủ động được (do tình huống hoặc phán đoán của người lái chưa chuẩn). Có thể em dùng từ không đúng, nhưng ý em nói "rà" phanh có nghĩa là phanh nhẹ để giảm tốc độ (vì phanh mạnh mà không đạp côn thì xe sẽ chết máy ngay).
- Em không đồng ý với ý kiến của bác việc "bỏ chân ga từ xa" vì theo em nguyên tắc căn bản đi xe 4 bánh là chân phải phải ở bàn ga hoặc bàn phanh và phải có hiệu lực chứ không nên đặt hờ - đi như thế rất dễ thói quen trôi xe mất kiểm soát. Liên quan đến việc này có lần có bác đã từng bài tỏ là có thói quen đi dường rất hay bỏ ga đạp côn để xe trôi đến đích (vạch dùng đèn đỏ ...) - theo em là không chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
- Em không đồng ý với ý kiến của bác việc "bỏ chân ga từ xa" vì theo em nguyên tắc căn bản đi xe 4 bánh là chân phải phải ở bàn ga hoặc bàn phanh và phải có hiệu lực chứ không nên đặt hờ - đi như thế rất dễ thói quen trôi xe mất kiểm soát. Liên quan đến việc này có lần có bác đã từng bài tỏ là có thói quen đi dường rất hay bỏ ga đạp côn để xe trôi đến đích (vạch dùng đèn đỏ ...) - theo em là không chuẩn.
Bỏ chân ga là thế nào cậu hiểu không,là nhấc chân phải ra khỏi bàn đạp ga,mà đã nhấc khổi bàn đạp ga là thường phải để chân phanh.Chả lẽ muốn giảm tốc mà cậu để nguyên nó ở chân ga à,không nhấc chân ra cho nó giảm tốc thì cậu giảm tốc lại kiểu gì.Cậu chả hiểu thế nào là xe trôi,cậu đang đi nhanh có bỏ chân ga ra thì xe vẫn trôi như thường chứ không cần phải cắt cả ly hợp.Mà dở hơi mới cắt ly hợp để giảm tốc.Cậu không thấy tớ nói dồn số à.

Tận dụng xe trôi thế nào cũng tùy từng lúc.Ví dụ tôi chạy đang chạy 80km/h thì nhìn thấy biển thị trấn cách đó 300m tôi chỉ cần bỏ chân ga để vào chân phanh đề phòng xe chạm biển mà vẫn trên 50km/h.Nhưng đa phần khi xe tới biển đó thì tốc độ đã xuống đến 50km/h hoặc khi nhỏ hơn.Đó là 1 cách hiểu quả để đỡ phải đạp phanh.Còn trong phố đi gặp đèn đỏ thì từ xa là phải dồn về số thấp nên nhiều khi lái xe gần chạm vạnh qua đường là xe đã dừng hẳn mà chả cần đạp phanh.Chứ không như mấy chú mới có bằng,phi xe dí *** xe sau rồi phanh sát sạt *** xe hay rà phanh dừng vạch đường.Xe như của tôi nhé,có chú chạy hơn 7 vạn đã phải thay má phanh vì mòn hết,đĩa phanh thì gợn gai sắc.Còn phanh của xe tôi chạy 6,4 vạn chỉ mòn khoảng 1/4 so với phanh mới(vừa mới kiểm tra lần trước trong hãng luôn.Chạy xe mà đuôi cứ đỏ *** có ngày đổ đèo mất phanh như chơi


Làm ơn đọc hộ bài cho kỹ trước khi quote bài đi ạ

À mà cho hỏi luôn là cậu biết dùng động cơ để giàm tốc để phanh không vậy,nếu chưa biết dùng thì đi học đi nhé rồi về ý kiến




.
 
Chỉnh sửa cuối:

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Bỏ chân ga là thế nào cậu hiểu không,là nhấc chân phải ra khỏi bàn đạp ga,mà đã nhấc khổi bàn đạp ga là thường phải để chân phanh.Chả lẽ muốn giảm tốc mà cậu để nguyên nó ở chân ga à,không nhấc chân ra cho nó giảm tốc thì cậu giảm tốc lại kiểu gì.Cậu chả hiểu thế nào là xe trôi,cậu đang đi nhanh có bỏ chân ga ra thì xe vẫn trôi như thường chứ không cần phải cắt cả ly hợp.Mà dở hơi mới cắt ly hợp để giảm tốc.Cậu không thấy tớ nói dồn số à.
À mà cho hỏi luôn là cậu biết dùng động cơ để giàm tốc để phanh không vậy,nếu chưa biết dùng thì đi học đi nhé rồi về ý kiến
.
Cám ơn bác, bác đừng hiểu sai ý em. Ngay từ đầu em đã nói là em ủng hộ ý kiến khi cần giảm tốc độ thì phanh nhẹ rồi khi cần mới cắt côn (đạp côn) mà, mấy thằng em thì nói là trong bất kỳ trường hợp nào cũng cứ cắt côn đã. Nó liên quan đến 1 tình huống rất cụ thể khi đi trong phố như sau:
Giả sử đang đi số 4 trong phố, xe oto 1.8, có 1 khoảng cách an toàn với xe đằng trước (thường là 5-10 m). Bất ngờ thấy xe đằng trước hơi giảm tốc độ. Có 2 cách xử lý với người mới lái:
1) hoặc phanh nhẹ để giảm bớt tốc độ sau đó nếu xe kia lại tiếp tục tăng lên tốc độ cũ thì lại chuyển sang chân ga để chạy tiếp (không cần đạp côn) - dĩ nhiên nếu xe kia giảm tốc độ hẳn thì bắt buộc phải đạp côn để chuyển số thấp hơn;

2) hoặc đạp côn đồng thời phanh nhẹ nếu ổn thì lại nhả côn và chuyển sang chân ga đi tiếp (như vậy trong tình huống này thừa thao tác côn).

@WHITE TIGER: "thường phải để chân phanh": nghĩa là bác phải phanh nhẹ (rà phanh) rồi còn gì nữa ? nghĩa là trùng với ý kiến của em
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Cậu không thấy tôi nói rõ là không dùng phanh à.Chân chỉ để lên đề phòng chứ không đạp vào rà phanh.Tôi chỉ nhả ga để giảm tốc,dồn số để ghìm tốc và chỉ phanh để dừng hẳn mà thôi hoặc dùng khi khẩn cấp.Còn khi đã cắt côn là phải dồn số về số thấp hơn và nhả côn để xe nó ghìm tốc lại kết hợp với phanh chân trong các trường hợp khẩn cấp.Chứ đang đi mà cắt côn đạp phanh có mà dở hỏi

Chừng nào cậu tự học được cách dùng hộp số để giảm tốc thì hãy nói tiếp vì đó là cách đi đèo núi.Bởi khi đi đèo núi điều tối kị là rà phanh khi đổ đèo xuống dốc.Còn nếu cậu muốn thử xem trình của mình đến đâu thì đường đèo núi gần nhất là đường lên Tam Đảo rồi đổ đèo chạy xuống(nhớ chạy MT có chở người nhé) rồi sờ đĩa phanh xem thế nào,nếu nó chỉ âm ấm là được,còn bỏng tay thì mời tập lại

Kinh nghiệm tôi chỉ tính chạy xe khách 16 chỗ đã hơn 2 năm mà còn chưa thấp tháp gì.Kinh nghiệm xử lý của cậu mới chỉ vậy thì chưa ổn đâu,còn phải học nhiều kỹ thuật
 
Chỉnh sửa cuối:

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
592
Động cơ
478,290 Mã lực
Tóm lại là trong trường hợp em nêu ra theo bác là không rà phanh cũng không đạp côn, chân chỉ để hờ lên bàn phanh.

Còn việc khi chuyển số thì phải đạp côn thì một thằng lái MT dở hơi cũng biết

Còn nếu em đã có nhiều kinh nghiệm như bác thì đã không post vào topic mới tập lái này bác ợ
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,465
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Chạy kiểu đó rất tiết kiệm xăng vì đi bằng đà, đỡ hỏng phanh, tuy nhiên người lái thường đi 1 lộ trình quen thuộc thậm chí thuộc lòng từng cung đường...
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Còn nếu em đã có nhiều kinh nghiệm như bác thì đã không post vào topic mới tập lái này bác ợ
Biết nhiều hơn,có kinh nghiệm hơn thì chỉ lại cho mà học thêm còn biết để mở mang đầu óc,học lái xe là học cả đời chứ có phải ngày 1 ngày 2 đâu.Nhiều chú đọc chưa thấu hết ý của bài viết đã ý kiến nọ ý kiến kia.Nhiều khi đọc không thôi cũng đã biết mới lấy bằng



Chạy kiểu đó rất tiết kiệm xăng vì đi bằng đà, đỡ hỏng phanh, tuy nhiên người lái thường đi 1 lộ trình quen thuộc thậm chí thuộc lòng từng cung đường...
Không những thuộc cung đường,thuộc độ dốc của các con dốc mà còn phải áng chừng với tốc độ đang chạy để hạn chế được tốc độ từ xa
 

xaich

Đi bộ
Biển số
OF-71868
Ngày cấp bằng
30/8/10
Số km
3
Động cơ
426,630 Mã lực
Em mới có bằng, mới chạy xe, mới gia nhập diễn đàn và...mới ...cho xe nhảy lên lề đấy ạ :( Đúng như bác caden đã nói: lúc cuống em đạp dúi chân ga (xe AT) thay vì chân phanh mới chết. Trước đó định rón rén leo lên lề (không cao lắm). Nhưng cũng vì nhát tay, lái rõ chậm chả có tí đà nào nên sát lề thì khựng phải nhấn thêm ga, nhấn chút thì ko đủ nhích, nhấn mạnh hơn chút nữa vẫn không trèo lên nổi, nhấn hẳn 1 phát thấy xe chồm lên, quýnh quá....dí luôn gaz mà cứ nghĩ là phanh. Hix.. Xe bay thẳng vào ...bậc tam cấp nhà trước mặt. May mà chỉ móp đầu xe, người không sao. Mong là không bác nào gà như em.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới có bằng, mới chạy xe, mới gia nhập diễn đàn và...mới ...cho xe nhảy lên lề đấy ạ :( Đúng như bác caden đã nói: lúc cuống em đạp dúi chân ga (xe AT) thay vì chân phanh mới chết. Trước đó định rón rén leo lên lề (không cao lắm). Nhưng cũng vì nhát tay, lái rõ chậm chả có tí đà nào nên sát lề thì khựng phải nhấn thêm ga, nhấn chút thì ko đủ nhích, nhấn mạnh hơn chút nữa vẫn không trèo lên nổi, nhấn hẳn 1 phát thấy xe chồm lên, quýnh quá....dí luôn gaz mà cứ nghĩ là phanh. Hix.. Xe bay thẳng vào ...bậc tam cấp nhà trước mặt. May mà chỉ móp đầu xe, người không sao. Mong là không bác nào gà như em.
May cho nhà bác là không gây thiệt hại lớn. Lần sau gặp cái vỉa hè như vậy, lùi lại một chút rồi mới bò là lên nhẹ nhàng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top