Dành cho những người mới lái xe

bs hoa sung

Xe máy
Biển số
OF-62238
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
82
Động cơ
440,820 Mã lực
Kinh của em là dư lày: nên lái xe sớm sớm đi làm, về muộn muộn chút, rùi từ đó mà căn chỉnh cho nó ra ngô ra sắn, chứ lái xe thì 100 hay không = tay quen các bác ợ. Dưng mà các pác nhớ đó là vợ 2 thui nhé, còn vợ cả thì áp dụng ngược lại mệnh đề trên, chứ áp dụng như vầy cả 2 vợ thì vứt, 1 CỦA LẠ = 100 (TẠ ) CỦA QUEN.
Thế bác cho em hỏi, lúc đầu là của lạ, sau một thời gian... thì nó có thành của quen không, mà em vẫn chưa thấy chán.
 

bs hoa sung

Xe máy
Biển số
OF-62238
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
82
Động cơ
440,820 Mã lực
Em thi lấy B1 gần 2 năm nay rồi. Suốt ngày tập đường trường với sa huỳnh toát mồ hôi. Đến khi thi em được tối đa luôn: 30/30, 100/100. Kinh nghiệm là sát ngày thi em tuyển một anh thầy kèm suốt mấy ngày (hơi buốt ruột), nên thuộc hết đường, chỗ nào dừng, đến đâu thì đánh lái. Cực chuẩn. Thi xong lấy bằng, ngồi lên xe tập bao nhiêu tối ở Mỹ đình, vẫn toát mồ hôi. Cuối cùng em quyết định sắm con AT, nhẹ cả người bây giờ đi lại vênh vao lắm các cụ ạ, không bị căng thẳng côn, số loạn xạ nữa. Mà xu hướng dân ta đi xe AT nhiều, bên Mỹ thi lái xe cũng là xe AT nên nhàn lắm.
Em thấy kinh nghiệm thi lý thuyết B2 như sau: cứ đọc qua một lượt quyển sách 405 câu sát hạch. Trong đó có khoảng 300 câu đọc lên là biết liền, kiểu 1+1 bằng mấy? Tất nhiên số này nhiều hay ít tùy từng người. Sau đó đọc lại một lượt, chuẩn bị một tờ giấy và cái bút. Câu nào không biết hoặc không chắc chắn thì ghi lại số của câu đó. Ví dụ câu 145, câu 172....Lần sau chỉ cần học những câu đó, và loại trừ dần dần. Đảm bảo chắc thắng!
 
Chỉnh sửa cuối:

khanh2006

Đi bộ
Biển số
OF-64481
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
3
Động cơ
436,930 Mã lực
Hic , chả hiểu sao nhiều bác tập giỏi thật, lái vài lần là ngon, còn mình tập đi tập lại mãi mà ko bằng ng ta. Đọc nhiều bài trên này có ích thật.
 

Tiểu kê

Xe tăng
Biển số
OF-49844
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
1,263
Động cơ
469,120 Mã lực
Nơi ở
Nơi có niềm vui....
Em đi học lái xe buổi đầu tiên ông thầy cho tập nguội 1 tiếng, buổi sau ông cho chạy ra đường 32 đoạn Cầu Diễn luôn. Em bảo " thầy đùa em a" nhưng ông bảo cứ chạy đi cho quen. Thế mà em chạy ngon lành dù về đến nhà lưng ươt sũng mồ hôi vì căng thẳng. Sau mấy buổi đến đợt thi sát hạch ông cho đi thi cùng lớp luôn. Bây giờ em chẳng sợ đường đông hay đường trường. Có đường đèo em chưa đi và cũng nói thật là chưa dám đi ạ.
 

T.thieusac

Xe máy
Biển số
OF-36790
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
53
Động cơ
472,630 Mã lực
Quê nhà cháu đúng là người dân đi hay thật, mà cháu đi cũng hay luôn cơ^:)^
 

T.thieusac

Xe máy
Biển số
OF-36790
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
53
Động cơ
472,630 Mã lực
chắc cháu ít tuổi nhất trong đây mất.cháu vẫn đang là sinh viên.Tết về thấy bà già học lái xe vậy là đăng ký luôn. Đi học đc đúng 2 buổi thì thầy kêo nghỉ tết( cháu học KIA Pride). Thế là đang trong cơn hứng khởi nên cháu về vác Altis của bố cháu (AT) đi luôn. Được cái ở quê cháu(Nam Định) ng dân đi hay phết, còi không sợ, quặt thì họ nhìn trước mặt k có ai là quặt luôn cho tạo tính bất ngờ ạ. :21: về quê thì toàn bê tông nông thôn hóa nhiều đoạn thì gệ 2 bánh trên đường với 2 bánh xuống bờ đất, gê phết. Thế mà cháu chưa quệt phát nào:41: bố cháu ngồi cạnh thì cứ lo ngay ngáy. Hôm trc đặt trầu chị, sau khi uống vài chén cuốc lủi cháu còn chở bố cháu phi từ Đông Anh về NĐ(tổng cộng 160km) tất nhiên là chưa bằng lái a. các bác thấy cháu liều k. Cháu phải đi hoc nên giờ cũng chẳng học thầy đc, cũng chẳng có xe mà tập. Thầy chỉ kêu bao giờ thì thì về quê trc 1 buổi thầy dậy xe chip cho thôi. Lên đây cũng học đc khối kinh nghiệm từ các bác. Cảm ơn các bác rất nhiều
^:)^.........................
 

Eisenhow

Xe máy
Biển số
OF-62958
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
51
Động cơ
439,530 Mã lực
* Nắm vững luật lệ giao thông cũng như trách nhiệm hình sự của người cầm lái.

Em thấy cái này giờ nhiều người không biết "học" kiểu gì mà lái ra đường vẫn tâm niệm "mạng người chỉ xx triệu". Đề nghị anh em lái xe tẩy chay cái tư tưởng này :-ss
 

bs hoa sung

Xe máy
Biển số
OF-62238
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
82
Động cơ
440,820 Mã lực
Bây giờ chẳng mấy ai học lái mà được thầy cho đi bam đêm, trời mưa...

Lấy bằng rồi tự mày mò nghiên cứu
 

Eisenhow

Xe máy
Biển số
OF-62958
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
51
Động cơ
439,530 Mã lực
Mưa thì có thể, vì nếu lịch học lái trùng với lúc trời mưa thì vưỡn học bình thường cụ ạ. Ban đêm thì bọn em học ngoài giờ, tối nào cũng tầm 10h đêm mới chạy từ trên Chèm về nên cũng học được tí chút. Có điều đúng là giáo viên ít chỉ cặn kẽ xem nên làm gì khi lái ban đêm giống như các cụ trên này =D>
 

minhconspq

Xì hơi lốp
Biển số
OF-64395
Ngày cấp bằng
18/5/10
Số km
149
Động cơ
438,490 Mã lực
Nơi ở
463 Hoàng Hoa Thám, HN
Bác nào mà đọc hết hơn 20 trang này thì đúng là kiên trì hoặc là đọc trong toilet nhưng bị táo bón...............=))
Nói vậy thôi chứ đọc nhiều thì cũng rút kinh nghiệm được nhiều hơn, còn em chỉ đọc trang đầu và trang cuối thôi.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,596
Động cơ
533,190 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Bác này thi giống em thế LT được 30/30 còn thực hành em cũng mất 5 điểm lúc xuất phát (em thi trường 10 nó không có bài "cho xe vào vạch xuất phát" mà xe đỗ xa lắc lơ em cho xe chạy qua vạch mà không nhơ bật xin nhan ... may mà sau đấy chả mất thêm điểm nào) mà em cũng tập được mỗi 1h xe chip thôi
Đi thi chả sợ trượt, tâm hồn thanh thản đến bài nào hoàn thành cho tốt bài ấy. Em tập + thi chứng chỉ + thi thật chả trượt lần nào
 

phamhuy_712

Xe hơi
Biển số
OF-59514
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
140
Động cơ
444,400 Mã lực
Bác đánh lái lùi chuống như thế nào thế, bác có thể chỉ cho em được không bác, em đi rồi nhưng mà vẫn ngu khoản lùi chuồng. Hôm đi thi bằng lái, bình thường tập thì toàn mất điểm ở lùi chuồng, thế mà khi thi thì lại ngon lành chẳng bị trừ điểm nào, nhưng hôm đấy mải thi nên cũng chưa rút được kinh nghiệm gì hay ho. Bác chỉ em vài đường căn bản khi lùi chuồn hẹp với bác ơi
Theo em , mới lái thì tốt nhất là củ từ thôi . Em kinh nhất là các bác mới lái nhưng lại kèm bệnh " Sĩ " muốn chứng tỏ ta đây chẳng kém ai . Tất cả các tình huống trên đường và cách sử lý đều đúc rút từ thực tế trên đường mà ra , càng đi nhiều thì tay lái càng vững và tự tin . Mới lái không nên giấu dốt và cả xấu hổ nữa , Hồi mới lấy bằng em đánh xe vào bãi gửi , khe hẹp loay hoay mãi không vào được , sau phải nhờ một bác tài khác đánh vào hộ , bác ấy cũng nhiệt tình bảo em lên ngồi trên xe rồi hướng dẫn em coi gương và đánh lái như thế nào để lọt vào cái chuồng bé tý thế cho ngon lành . Bác ấy chỉ dạy một lần , lần sau gặp chỗ tương tự là ngon lành cành đào luôn .
 

bs hoa sung

Xe máy
Biển số
OF-62238
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
82
Động cơ
440,820 Mã lực
Thỉnh thoảng vào đây xem có kinh nghiệm gì mới không...
 
Biển số
OF-66197
Ngày cấp bằng
13/6/10
Số km
1
Động cơ
434,510 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác ơi, em mới học lái được mấy buổi thì thi đỗ (vừa đủ điểm :D). Nhiều thứ muốn học quá, các bác hướng dẫn em nhé. Mỗi hôm em hỏi một chút. Lúc đi tập xe chíp, mấy thày dạy là đèn xanh còn 5 giây cũng dừng, đèn đỏ còn 3 giây thì bắt đầu nới côn. Thế lúc đi ngoài đường thực có làm thế không ạ? Thanks các bác nhé.
 

heavyrain2408

Xe buýt
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
994
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Em mới có bằng lái (5 tháng) và vừa có vụ đi chơi mấy bang miền Tây ở Mỹ về. Đợt vừa rồi bọn em lái đi lung tung được khoảng 6500 miles (tầm 10 500 km), riêng em chắc được khoảng 2000 miles (tầm 3200 km).
Em có ít kinh nghiệm muốn chia sẻ với các cụ lái mới (và cũng là ghi ra để nhớ cho em):
Ở Mỹ với mình có khác nhau nhưng cũng hi vọng góp ít ít kinh nghiệm với các cụ mới tập lái như em :-"

- Việc đầu tiên lên xe lạ là phải thử tất cả các nút điều khiển xe vì một số xe điều khiển gạt nước mưa, đèn xe, cruise control,... các kiểu nó thiết kế hơi khác.
Quan trọng nhất là điều khiển gạt nước mưa và đèn kể cả khi trời nắng vì nhỡ đi được 1 đoạn nó mưa thì sao.

- Em quen đi xe sedan nên hôm vừa rồi thuê 1 cái minivan cảm giác hơi khó căn bên phải vì ngồi xe van nó cao hơn nên cảm giác nó cũng hơi khác.

- Khi chuyển làn xe phải quan sát gương sau và ngoái cổ sang bên cần chuyển để kiểm tra điểm mù cho kỹ.
Khi chuyển làn ở đường nhiều làn thì cần phải quan sát cả cái thằng ở làn kế tiếp nữa. Đã có nhiều trường hợp 1 chú bên trái, 1 chú bên phải cùng chuyển vào làn giữa và dính nhau rồi đó :-"

- Khi chạy xe thì em thấy chạy bên trái (nơi có vạch vàng kẻ đường) là có vẻ an toàn nhất, bám theo cái vạch này rất dễ để đi nhất là khi cần phải cua hay đi buổi tối.
+ Khi đi đường vòng vèo thì có thể nhìn GPS để xem xem nó cua kiểu gì mà chuẩn bị tinh thần. Tuy nhiên không nên tin tưởng tuyệt đối vào GPS vì nhiều khi nó ko chính xác lắm.

- Khi đường có nhiều làn xe thì nên xem các lối rẽ ra và hòa vào đường ở bên nào mà tránh nó. Thường đi ở làn giữa là an toàn nhất.

- Khi đi đường cần bình tĩnh kể cả khi bọn đằng sau nó thúc mình nhưng nếu mình không quen đường và cần duy trì tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép cứ kệ bọn nó thôi.
Hôm trước em đi cái đường vòng vèo quanh núi, quanh co liên tục, mỗi bên chỉ có 1 làn xe (cấm vượt) giới hạn tốc độ 65 mph (105 km/h) mà em đi có 60 m/h (97 km/h) bọn nó dí sát, bóp còi + nháy đèn liên tục nhưng do trời tối rồi mà em hok có quen nên em kệ.=))

- Khi xuống dốc, nếu xe không có chế độ D1, D2,... thì nên set cruise control (xe AT) để xe nó giữ tốc độ cho mình mà mình không phải đạp phanh.

- Cần kiềm chế giảm tốc độ khi đi buổi tối vì thường không nhìn thấy gì phía trước luôn. Việc đi xe chỉ dựa vào nhìn theo biển dẫn và vạch đường nên cẩn thận nhiều khúc cua đi nhanh quá xử lý ko tốt. Đường nhiều gió xe lắc thì cũng nên giảm tốc độ xuống chút.
Em thấy chỉ cần giảm tốc độ từ 120 km/h xuống 110 km/h là đã thấy đi nhàn hơn hẳn rồi.

- Đi trời mưa to thì hết sức cẩn thận, giảm tốc độ xuống chút xíu (đừng đi chậm quá thằng đằng sau nó đâm mình). Trời mưa cần bật đèn pha lên (cứ theo nguyên tắc bật cần gạt mưa là phải bật đèn) và lần theo vạch kẻ đường mà đi. Khi mưa to quá mà không thấy vạch đường nữa thì nên giảm tốc độ xuống chút và bật đèn hazard nếu cảm giác cần vì cái đèn vàng trong mưa có vẻ còn dễ quan sát hơn cả đèn đỏ <):)

- Luật mỗi bang nó mỗi khác và độ hiền lành của cảnh sát mỗi bang nó mỗi khác nên chú ý nhìn thêm biển chỉ đường. Ở bang em học thì do đông người nên đi làn bên trái ngoài cùng thoải mái. Tuy nhiên khi bọn em đi sang mấy vùng sa mạc ở Texas và New Mexico thì bị cảnh sát cảnh cáo vì tội toàn đi làn bên trái. Chửi nó xong đi một đoạn mới thấy nó có biển nhắc làn bên trái chỉ dùng để vượt nhau thôi thật =))

- Khi bị cảnh sát dừng xe thì tạt xe vào bên phải, hạ kính cả 2 bên cửa xuống nhé và tươi cười nó chuyện thôi. Chỉ được rời khỏi xe khi họ yêu cầu, tuyệt đối không có hành động lạ kỳ (giấu tay đi hay hay đi đột ngột) kẻo ăn kẹo đồng <):)
Nếu bị cảnh sát tóm buổi tối ngoài vụ hạ cửa xuống thì nhớ bật đèn trong xe để họ có thể quan sát mình. ;;)

Cảnh sát Mỹ nó cũng anh hùng núp ghê lắm. Hôm vừa rùi bọn em nhận 1 cái ticket đi quá tốc độ (chạy 140km/h ở nơi cho phép 120km/h) ở giữa sa mạc, lúc 6 hay 7 giờ sáng gì đó. Rõ ràng quan sát chẳng thấy gì trên đường mà đùng 1 cái có cái xe cảnh sát nó bám đuôi xin chữ ký mình =))

Kể cũng hên xui vì hôm trước toàn đi 145km/h mà hok bị tóm. b-)

Cuối cùng em khoe luôn cái xe bọn em thuê ($ 35/ngày + bảo hiểm toàn bộ (full coverage) = tầm $ 90/ngày): Dodge Grand Caravan

Bọn xe Mẽo này đi sướng phết các cụ ạ. Đi thấy thích hơn đi xe Nhật bao nhiêu (mỗi cái cách bố trí các nút điều khiển của nó có vẻ ngu hơn xe Accord của em) <):)
 
Chỉnh sửa cuối:

SGmorning

Xe máy
Biển số
OF-55013
Ngày cấp bằng
15/1/10
Số km
85
Động cơ
450,250 Mã lực
Chào các cụ, con và em gái con mới lấy được bằng B2 nên lại vào đây học hỏi tiếp. Con thành thật xin lỗi là từ hồi tới giờ chưa có bằng nhưng thỉnh thoảng (nhằm lúc đường vắng) con vẫn ra đường với sự chỉ dẫn của các sư phụ con. Hóa ra lấy bằng B2 đúng là không khó, nhưng để ra đường mỗi ngày thì đúng là không đơn giản chút nào. Con không có nhiều thì giờ nên chưa đọc hết các kinh nghiệm thi lấy bằng B2, nhưng phần thi lý thuyết đúng là không khó nếu nắm vài nguyên tắc cơ bản, phần thực hành thì cứ làm y chang lời thầy dặn là đạt dễ dàng. Nếu ai cần con hướng dẫn lại thì xin cho con hay, vì con cũng muốn giúp đỡ mọi người nhưng sợ lại thừa khi nói lại những điều mà ai cũng biết.
 

thangkeu80

Đi bộ
Biển số
OF-22167
Ngày cấp bằng
9/10/08
Số km
7
Động cơ
495,770 Mã lực
Chào các bác! Em vừa lấy bằng được tháng rùi. Vẫn chưa tự tin lắm để lái. Em định thuê xe tập lái để tập đi lại cho tay lái vững thêm. Các bác chỉ giúp em thuê xe tập lái ở đâu với! Thanks các bác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top