[ATGT] Đào tạo & văn hóa ứng xử xe buýt

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,353
Động cơ
414,416 Mã lực
[FONT=&quot] ĐÀO TẠO THÍCH ỨNG [/FONT]
[FONT=&quot]NHÂN VIÊN PHỤC VỤ TRONG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH CÔNG CỘNG[/FONT]
[FONT=&quot]--------------------------------[/FONT]
[FONT=&quot]Gần đây có rất nhiều ý kiến và dư luận trong xã hội phàn nàn, kêu ca về thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên phục vụ (NVPV) xe buýt HN (Lái xe buýt & Nhân viên bán vé xe buýt).[/FONT]
[FONT=&quot]Lãnh đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội đang tìm nguyên nhân tại sao?[/FONT]
[FONT=&quot]Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân do công tác đào tạo nhân viên có vấn đề! Thật đúng đắn & kịp thời.[/FONT]
[FONT=&quot]Vấn đề này, chúng ta nên có cái nhìn đa chiều.[/FONT]
[FONT=&quot]1. Hiện trạng.[/FONT]
[FONT=&quot]1.1 Con người[/FONT]
[FONT=&quot]Chúng ta phải khẳng định tất cả những người NVPV toàn những người tốt, họ chỉ muốn yên phận làm ăn, kiếm đồng tiền nuôi sống bản thân & gia đình.[/FONT]
[FONT=&quot]1.2 Nhận thức, ý thức, lại nhận thức ý thức[/FONT]
[FONT=&quot]Người NVPV chưa nhận thức được rằng: Hành khách chính là ân nhân, người nuôi sống & mang lại công ăn việc làm cho họ. Họ nghĩ, họ đang đứng ở vị trí ban phát sự tiện nghi, đi lại cho người dân![/FONT]
[FONT=&quot](Không trách được họ được đâu??????????????[/FONT]
[FONT=&quot]Đơn giản như thế này: Chúng ta hãy nhìn nhận gốc rễ vấn đề ở góc độ cao hơn một chút.[/FONT]
[FONT=&quot]- Bản thân những người lãnh đạo trực tiếp và cao hơn một chút, chưa hoặc không hoặc đang rất rất bận công việc khác nhận thức rằng: Người NVPV chính là ân nhân, người nuôi sống họ, mang lại thương hiệu cho họ. Họ nghĩ cũng đang đứng ở vị trí người ban phát bổng lộc, công ăn việc làm cho người lao động![/FONT]
[FONT=&quot]- Nhìn rộng ra nữa: Các cơ quan công quyền chưa hoặc cố tình chưa hoặc không nhận thức rằng người dân chính là ân nhân, là người nuôi sống họ bằng tiền thuế dân đóng. Họ cũng đang nghĩ rằng họ đang ban phát bổng lộc, làm phúc cho muôn dân.[/FONT]
[FONT=&quot]Hệ quả tất yếu thôi!!!!!!!!!!!!!!!). [/FONT]
[FONT=&quot]1.3 Môi trường làm việc[/FONT]
[FONT=&quot]Trước tiên, chúng ta hãy đặt địa vị mình vào những người làm công tác phục vụ trên xe buýt, hãy tưởng tượng: Để chuông báo thức, thức dạy vào khoảng 3h30' - 4h sáng (Tùy vào độ xa từ nhà đến xí nghiệp) vệ sinh cá nhân và chuẩn bị tư trang, di chuyển đến xí nghiệp, kiểm tra và nhận bàn giao phương tiện, huy động xe đến các đầu bến, để đảm bảo thực hiện các chuyến lượt theo lệnh vận chuyển (Nốt xe đầu tiên xuất bến khoảng 5h sáng, sau đó cứ 10' - 15' lại một xe xuất bến), tiếp theo thực hiện chuyến lượt liên tiếp theo lệnh vận chuyển và làm việc liên tục đến khoảng 11h - 12h. chúng ta thực hiện theo lịch trình trên, chỉ cần ngồi trên xe (Không phải làm gì, chỉ ngồi yên) trong điều kiện chật chội, ồn ào, ngột ngạt, chờ đợi tắc đường, cũng đủ gần như "phát điên". Người nhân viên phục vụ làm việc với áp lực về chuyến lượt, thời gian, cộng với ý thức của những thành phần khác cùng tham gia giao thông, đặc biệt ý thức của cả những hành khách đi xe (Nói chuyện cười nói to, điện thoại, ăn uống xả rác, hành lý cồng kềnh, không tuân thủ nội quy đi xe buýt ...), chắc chắn với diễn biến tâm lý bình thường, của người bình thường, không thể "đứng vững" trong suốt ca làm việc.[/FONT]
[FONT=&quot]Làm việc ca chiều, về đến nhà sớm nhất cũng phải 9 rưỡi - 10 giờ đêm.[/FONT]
[FONT=&quot]Theo tôi, có hàng tá nguyên nhân, chẳng qua chúng ta không dám nhìn thẳng sự thật.[/FONT]
[FONT=&quot]2. Công tác đào tạo nhân viên[/FONT]
[FONT=&quot] Trong góc độ đào tạo, nổi cộm đó là mục tiêu đào tạo không rõ ràng, chưa xác định được mục tiêu đào tạo![/FONT]
[FONT=&quot](Em nghe nói nền giáo dục VN tại thời điểm này cũng đang loay hoay đi tìm mục tiêu giáo dục) [/FONT]
[FONT=&quot]Những người nhân viên phục vụ (NVPV) cần được tôn trọng và quan tâm, họ là người lao động chân chính, vất vả căng thẳng, làm việc trong điều kiện và môi trường nhiều áp lực.[/FONT]
[FONT=&quot]Họ có quyền được học hỏi, được đào tạo.[/FONT]
[FONT=&quot]Trách nhiệm đặt nặng lên vai những người làm công tác đào tạo TCT Vận tải HN.[/FONT]
[FONT=&quot]3. Giải pháp[/FONT]
[FONT=&quot]Tôi có một số ý kiến về công tác đào tạo NVPV trong VTKHCC bằng loại hình xe buýt.[/FONT]
[FONT=&quot]1. Quan điểm, định hướng, nhận thức:[/FONT]
[FONT=&quot]- Quan điểm:[/FONT][FONT=&quot] Đào tạo những gì người NVPV trên xe buýt cần, không đào tạo những gì mình có và cần hiểu rõ, hiểu sâu sắc, đồng cảm đối tượng đào tạo;[/FONT]
[FONT=&quot]- Định hướng:[/FONT][FONT=&quot] Phát triển Trung tâm Đào tạo có đủ năng lực đào tạo nhân lực, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trực tiếp phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đáp ứng thực trạng phát triển và yêu cầu phục vụ ngày một cao, cũng như sự cạnh tranh quyết liệt trong lĩnh vực vận tải hành khách nói chung của xã hội. [/FONT]
[FONT=&quot]- Nhận thức:[/FONT][FONT=&quot] Kiến thức là cơ bản, kỹ năng là mục tiêu, thái độ là then chốt;[/FONT]
[FONT=&quot] 2. Công tác đào tạo:[/FONT]
[FONT=&quot]- Mục tiêu[/FONT][FONT=&quot]:[/FONT][FONT=&quot] Nâng cao chất lượng phục vụ; Gắn bó XN và TCT;[/FONT]
[FONT=&quot]- Mục đích:[/FONT][FONT=&quot] Ổn định con người, ổn định tổ chức;[/FONT]
[FONT=&quot]- Phương châm:[/FONT][FONT=&quot] Dạy những gì người NVPV cần; Đào tạo liên tục;[/FONT]
[FONT=&quot]- Phương pháp:[/FONT][FONT=&quot] Đơn giản, dễ hiểu, trọng tâm;[/FONT]
[FONT=&quot]- Kết quả mong đợi:[/FONT][FONT=&quot] Người NVPV yêu nghề, yêu chính bản thân mình; Hoàn thiện ý thức, nhận thức và các kỹ năng sống, kỹ năng nghề cần thiết để phục vụ sản xuất kinh doanh.[/FONT]
[FONT=&quot] - Các hoạt động chính:[/FONT][FONT=&quot] Thiết kế chương trình khung; Xây dựng nội dung giáo trình, tài liệu phù hợp đặc thù, tính chất công việc, môi trường làm việc và liên tục được update; Thiết kế các khoá đào tạo đúng thời điểm;[/FONT]
[FONT=&quot]- Điều kiện đảm bảo:[/FONT][FONT=&quot] Lãnh đạo TCT nhận thức đúng về công tác đào tạo (Đó là sự đầu tư, nếu coi đó là chi phí thì sai lầm hoàn toàn và chắc chắn sẽ thất bại); Lãnh đạo các cấp trong TCT và đơn vị phải thay đổi quan điểm về con người (Người NVPV là bộ mặt TCT, người nuôi sống TCT, chúng ta đã và đang quan niệm: đang ban phát bổng lộc, công ăn việc làm cho người lao động);[/FONT]
[FONT=&quot]- Khuyến nghị:[/FONT][FONT=&quot] Đầu tư cho công tác đào tạo là đầu tư chiều sâu, đầu tư con người, vì vậy sẽ gian khổ, lâu dài và tốn kém. Nhưng nếu quan tâm đúng mức, xác định được tầm quan trọng công tác đào tạo, chắc chắn đạt được mục tiêu và mục đích đề ra.[/FONT]
[FONT=&quot]4. Kết luận:[/FONT]
[FONT=&quot]Đào tạo con người không thể một sớm một chiều có thể xoay chuyển được ý thức, thái độ. Hình ảnh người nhân viên phục vụ xe buýt chuyên nghiệp dần dần sắc nét trong mắt mọi người và được xã hội tôn vinh chỉ thành hiện thực, khi có sự quan tâm, cảm thông của toàn xã hội, được thông qua đào tạo thích ứng đúng hướng với đội ngũ giảng viên tâm huyết giỏi chuyên môn, đặc biệt có sự nhận thức đúng về công tác đào tạo, quan niệm đúng về con người của những người lãnh đạo có tâm;[/FONT]
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
6,429
Động cơ
443,361 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Lý thuyết là như vậy còn thực hành thì chưa biết sao
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,353
Động cơ
414,416 Mã lực
Các cụ ạ!
Khi xem xét bất cứ vđề or sự việc, hiện tượng j. Chúng ta nên tìm hiểu nguyên nhân trực tiếp, nguyên nhân sâu xa, để hiểu bản chất vđề, sau đó đưa ra đc giải pháp, lộ trình giải quyết.
Vđề này hiện đang rất hot.
XH, báo chí, tập thê, cá nhân, hành khách đang ý kiến, đóng góp, phê phán, khen chê rất rất nhiều!
E chỉ muốn mang chút kiến thức nông cạn trình bày, trao đổi để các cụ/mợ trong OF & XH có cái nhìn thật khách quan, tổng thể.
E đã đăng bài trên diễn đàn xe buýt, nhưng bị xóa khẩn trương, xóa sạch. Thật chẳng hiểu làm sao? Thật hết chỗ nói!!!!!!!!!!!!!!!!!!
Muốn làm ng tốt khó quá? Ko hiểu những ng phụ trách diễn đàn xe buýt có biết câu "Trên đời chỉ sợ những người tốt hơn mình"!
 

BánhLái

Xe tải
Biển số
OF-154685
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
414
Động cơ
350,389 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em là em cứ né xa xe buýt,hãi lắm cụ ợ
 

Kenket

Xe điện
Biển số
OF-1955
Ngày cấp bằng
15/10/06
Số km
4,129
Động cơ
612,056 Mã lực
Nơi ở
Vỉa hè lê la
Cụ chủ thật tâm huyết...em vote cụ 1 phiếu.
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,353
Động cơ
414,416 Mã lực
Tâm thì có, huyết thì không
 

ngày giữa đêm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-156817
Ngày cấp bằng
14/9/12
Số km
8,353
Động cơ
414,416 Mã lực
Chào các cụ/mợ
E lại quay lại chủ đề này!
Với tư cách là người giảng viên đào tạo lái xe buýt chuyên nghiệp.
Khóa đào tạo của bọn e có 18 người đầu tiên của VN, được học bài bản theo chương trình & trực tiếp của người giỏi nhất hệ thống đào tạo lái xe buýt Công hòa Pháp giảng dạy và hướng dẫn.
Bọn em cũng trăn trở, đau lòng & ngượng lắm.
Cũng muốn đóng góp 1 chút gì để XH bớt đi những "ấn tượng" ko hay về hệ thống xe buýt HN.
Nhưng bọn e toàn là trên "răng" dưới "cát-tút" nên ko có "tiền" & "quyền", dẫn đến nói ko ai nghe!
E chẳng có ý định PR gì hết - Chỉ mong muốn XH hiểu, đồng cảm, "thương" & có cái nhìn thiện cảm với những người làm công việc phục vụ xe buýt.
Chúc các cụ/mợ vui vẻ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top