[Funland] Đào tạo y khoa ở Việt Nam

physician

Xe tải
Biển số
OF-398497
Ngày cấp bằng
26/12/15
Số km
293
Động cơ
237,053 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một vấn đề đã được nhận ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi nhiều, đó là làm sao đào tạo y khoa ở Việt Nam tiếp cận được chuẩn quốc tế.

y khoa - Ảnh 1.

GS.TS Lê Ngọc Thành, hiệu trưởng Trường đại học Y Dược (bìa phải) và PGS.TS Phạm Cẩm Phương (bìa trái) trao bằng tốt nghiệp cho bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư Vũ Thị Niên sáng 30-7 - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Từ năm 2010, dự án đổi mới giáo dục y khoa của Trường đại học Y Dược TP.HCM theo xu hướng của giáo dục y khoa hiện đại trên thế giới được khởi động.
Tháng 11-2015, Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng khởi động dự án "Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế" (HPET), qua đó đã có những bàn thảo đề xuất mô hình đào tạo bác sĩ theo yêu cầu mới. Mới nhất là đề xuất đổi mới đào tạo bác sĩ của Trường đại học Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
"Mình không giống ai..."
* Bằng bác sĩ của nhiều nước lân cận chúng ta đã được quốc tế công nhận, tại sao mình chưa được?
- Lý do là mình không giống ai, như Singapore đang theo mô hình của Anh; còn Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) đang theo mô hình Mỹ. Như ở Mỹ sau khi học 10 năm sẽ là bác sĩ đa khoa chung, ở Pháp thời gian trở thành bác sĩ đa khoa chung là 9 năm, học 11 - 12 năm sẽ là bác sĩ chuyên khoa.
Việt Nam theo tôi cần học hỏi một mô hình và có những quyết sách để đảm bảo bác sĩ đào tạo ra là giỏi nghề, có bác sĩ làm việc ở các lĩnh vực hiện đang thiếu là phong, lao, tâm thần; có bác sĩ làm việc ở vùng sâu, vùng xa...
* Mô hình và quyết sách như ông nói là gì?
- Thứ nhất là chương trình và giáo trình, theo tôi được biết Singapore, Thái Lan hay Đài Loan họ nhập khẩu chương trình đào tạo y khoa.
Chúng ta cũng nghĩ nên như vậy và một hướng "nhập khẩu" đáng chú ý là Pháp. Nền y tế của Pháp đứng trong tốp đầu của thế giới, các thầy thành danh trong y khoa Việt Nam nhiều năm nay cũng được đào tạo ở Pháp.
Chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế và đã có những ý kiến đồng thuận về việc "nhập khẩu" giáo trình, chương trình giảng dạy bác sĩ từ Pháp. Tại Pháp cũng đã có trường y khoa sẵn sàng chuyển giao cho chúng ta chương trình và giáo trình của họ.
Vấn đề quan trọng nữa với bác sĩ để hòa nhập với quốc tế bên cạnh chuyên môn là ngoại ngữ. Tại trường chúng tôi những năm gần đây đã yêu cầu giảng slide bằng tiếng Anh, năm nay Trường đại học Y Dược sẽ mở 4 lớp đào tạo thạc sĩ cho học viên Ấn Độ và cũng dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó là một câu lạc bộ tiếng Pháp và tháng 8 tới sẽ có 2 sinh viên năm thứ 5 đi thực tập 2 tháng tại Pháp.
Nhưng việc này theo tôi cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, vì bác sĩ của chúng ta nhiều người mới ở mức "biết ngoại ngữ" thôi, còn giỏi ngoại ngữ là chưa, mà giỏi là thảo luận, học hỏi được khi có chuyển giao kỹ thuật mới, tham gia các nghiên cứu để mở mang kiến thức...
Về "quyết sách", tôi cho rằng ngay từ khi sinh viên vào trường thì nên minh bạch về lương/thu nhập nếu sinh viên chọn làm việc trong các lĩnh vực hiện rất khó thu hút người học là lao, phong, tâm thần hoặc thu hút bác sĩ về làm việc ở vùng sâu, vùng xa. Cũng rất nhiều sinh viên thích chuyên ngành lao, phong, tâm thần nhưng thu nhập của các bác sĩ này thông thường thấp hơn so với các chuyên ngành như sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng...
Bây giờ nếu công bố rõ lương của bác sĩ sản 10 triệu đồng nhưng lĩnh vực ưu đãi (chuyên ngành khó tuyển dụng, bác sĩ về vùng sâu, vùng xa) là 20 triệu đồng thì sẽ thu hút được ngay từ đầu.
y khoa - Ảnh 2.
Sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận bằng tốt nghiệp sáng 30-7 - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Cần siết lại khâu tuyển sinh và đào tạo
* Hiện nay Việt Nam đang có chương trình theo mô hình đào tạo của Pháp là mô hình bác sĩ nội trú, đây là những bác sĩ được cho là "tinh hoa" của y khoa. Có nên mở rộng mô hình này?
- Trước đây khởi thủy ở nước ngoài, mô hình đào tạo bác sĩ nội trú để đào tạo những người giỏi nhất nhằm để có bác sĩ chữa bệnh cho những người giàu có nhất, nhưng tôi cho là bác sĩ chữa bệnh phải có chất lượng đồng đều, cho mọi người bệnh. Vì vậy những mô hình tốt cần giữ và nhân lên, nhưng cũng phải có sự đồng đều về chất lượng nói chung.
* Có một vấn đề đã được đặt ra là đào tạo y khoa ở Việt Nam đã đắt đỏ hơn các ngành khác, nhưng các bác sĩ tương lai vẫn chưa có nhiều thiết bị tiên tiến, thiết bị mô phỏng để học, sinh viên vẫn phải học trên những học cụ đã cũ. Ông nghĩ thế nào về điều này?
- Thời xưa chúng tôi học thì có thể được học tiêm trên người bệnh và thế là người ta bị tiêm đau (cười). Nay thì dạy và học y khoa đã được đổi mới nhiều, nhưng chúng ta vẫn chưa dạy được nhiều trên mô phỏng mà mới là bắt đầu có và chưa được đầu tư bài bản.
Vì thế cùng với đổi mới về chương trình, giáo trình, rất cần siết lại khâu tuyển sinh và đào tạo, những nơi mà đầu vào ngành bác sĩ thấp quá, chất lượng đào tạo cũng thấp thì có nên duy trì hay không? Hay qua đánh giá của Hội đồng Y khoa tới đây mà tỉ lệ chưa đạt chuẩn ở cơ sở đào tạo nào còn cao thì có nên xem xét không? Đồng thời đầu tư mạnh cho các cơ sở đào tạo chất lượng.
* Có một vấn đề chúng tôi gặp gần đây là nhiều sinh viên học lâm sàng tại bệnh viện nhưng thực ra vẫn là "học chay", thiếu nơi thực hành. Điều này có cần phải thay đổi?

- Hiện nay số lượng cơ sở đào tạo y khoa nhiều, số lượng sinh viên nhiều trong khi số bệnh viện thực hành để đào tạo lâm sàng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nghề y là nghề đặc biệt, cần tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt, nhưng sau 6 năm học bậc đại học, lương khởi điểm bác sĩ chỉ bằng với các ngành có thời gian học 4 năm, đây là điều cũng rất cần phải thay đổi.
Kinh nghiệm từ Mỹ, Anh và Nhật Bản
* Tại Mỹ: Chương trình đào tạo y khoa yêu cầu người học phải trải qua lộ trình dài và cạnh tranh khốc liệt. Theo công ty tư vấn du học y khoa và hỗ trợ ứng tuyển vào Trường đại học y Medifan, trước tiên sinh viên cần hoàn thành 4 năm đại học với chương trình tiền y khoa (pre‑med).
Sau đó, sinh viên phải vượt qua kỳ thi đầu vào để được xét tuyển vào các trường y, học tiếp 4 năm chương trình MD (Medical Doctor), với 2 năm lý thuyết và 2 năm thực hành lâm sàng. Giai đoạn tiếp theo, sinh viên tiếp tục thực tập nội trú (residency) kéo dài từ 3 - 7 năm tùy chuyên ngành.
Đối với sinh viên Mỹ, hệ thống đào tạo bác sĩ sau đại học được giám sát bởi Hội đồng Công nhận đào tạo sau đại học y khoa (ACGME). Đối với sinh viên quốc tế, một điều kiện bắt buộc là bằng cấp phải đến từ các trường nằm trong danh mục Trường Y khoa toàn cầu (WDOMS), đồng thời vượt qua kỳ thi cấp phép hành nghề y tại Mỹ (USMLE) để được cấp chứng nhận hành nghề bởi Ủy ban Giáo dục dành cho bác sĩ tốt nghiệp y khoa nước ngoài (ECFMG).
* Tại Anh: Khác với Mỹ, hệ thống đào tạo ngành y tại Anh cho phép học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đăng ký trực tiếp vào chương trình y khoa kéo dài từ 5 - 6 năm có tên gọi MBBS (hoặc MBChB). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải hoàn thành thêm 2 năm chương trình thực hành lâm sàng bắt buộc "Foundation Programme" (FY1 - FY2) trước khi chọn chuyên khoa.
Các trường y tại Anh được quản lý bởi Hội đồng Y khoa Vương quốc Anh (GMC) - một cơ quan độc lập có chức năng quản lý, cấp phép và giám sát đạo đức nghề nghiệp của bác sĩ hành nghề tại Anh. Tuy nhiên từ năm 2024, bằng cấp y khoa của Anh sẽ chỉ được công nhận quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ, nếu GMC được công nhận bởi Liên đoàn Giáo dục y khoa thế giới (WFME) - theo quy định mới về tiêu chuẩn toàn cầu của ECFMG.
Theo tờ Financial Times, dù bằng cấp của Anh vẫn được đánh giá cao trong khối Thịnh vượng chung, song sau sự kiện Brexit, một số nước châu Âu (EU) như Pháp và Đức đã không còn cơ chế tự động công nhận bằng cấp chuyên khoa từ Anh, mà cần thêm một số yêu cầu chứng chỉ và đào tạo bổ sung.
Do đó, khả năng di chuyển và hành nghề quốc tế của bác sĩ tốt nghiệp từ hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia của Vương quốc Anh (NHS) cũng bị ảnh hưởng một phần.
* Tại Nhật Bản: Ở châu Á, Nhật Bản là một trong số các quốc gia được xem là hình mẫu đào tạo y khoa theo chuẩn quốc tế. Tại đây, sinh viên học chương trình bác sĩ đa khoa kéo dài 6 năm sau trung học, gồm 4 năm lý thuyết và 2 năm thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Sau khi tốt nghiệp, họ cần hoàn thành thêm 2 năm đào tạo lâm sàng cơ bản, rồi mới có thể theo chuyên ngành (3 - 5 năm tùy lĩnh vực), theo cổng thông tin chính thức của Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ (NIH).
Đáng chú ý, từ năm 2017, Hội đồng Công nhận đào tạo y khoa Nhật Bản (JACME) - đơn vị đánh giá các trường y tại Nhật - đã được WFME công nhận, giúp Nhật trở thành quốc gia áp dụng chuẩn công nhận trường y theo tiêu chuẩn toàn cầu. Đến cuối năm 2024, gần như toàn bộ 82 trường y tại Nhật dự kiến đạt chuẩn công nhận quốc tế, mở ra cơ hội hành nghề rộng rãi cho bác sĩ Nhật trên toàn cầu.
Đặc biệt, Nhật Bản rất chú trọng cân bằng giữa lâm sàng và học thuật. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Medical Teacher năm 2023, sinh viên y tại Nhật dành trung bình hơn 240 giờ trong suốt quá trình đào tạo tại các trung tâm nghiên cứu học thuật của trường, cho thấy cam kết đào tạo bác sĩ có tư duy nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng.

Lâu lắm mới thấy bài về đào tạo y khoa. Học phí ngành y lên cao nhưng khung chương trình/ phương pháp đào tạo chưa có nhiều thay đổi, vẫn bình mới rượu cũ...
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,326
Động cơ
1,846,462 Mã lực
uh, e ko rõ mô hình đào tạo đại học Y thế nào, nhưng đừng cho nở rộ quá đà, như cái trường gì cũng xin đc đào tạo bs "kinh công" ý thì em cũng lo lo
nhưng nói chung, ngành Y vn bác sỹ cũng giỏi đấy, ko đùa đâu
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,455
Động cơ
1,263,265 Mã lực
Lâu lắm mới thấy bài về đào tạo y khoa. Học phí ngành y lên cao nhưng khung chương trình/ phương pháp đào tạo chưa có nhiều thay đổi, vẫn bình mới rượu cũ...
hị hị, giật mình nghĩ lại thì đúng là ngành Y là "nội địa 100%"
các ngành khác các bác toàn ghi cv: đại học Kinh tế/Kỹ thuật/Bách khoa X, tiến sĩ/thạc sĩ Đại học Z tại Mỹ Úc Nhật Pháp, Nga....
 

hungbeolt

Xe điện
Biển số
OF-183927
Ngày cấp bằng
7/3/13
Số km
2,748
Động cơ
365,369 Mã lực
Em xuống viện DHY cơ sở 2 thăm người ốm , thấy rất nhiều bạn trẻ người nước ngoài đến viện làm việc , không hiểu họ đến để đào tạo hay học hỏi ta ?
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,441
Động cơ
38,056 Mã lực
uh, e ko rõ mô hình đào tạo đại học Y thế nào, nhưng đừng cho nở rộ quá đà, như cái trường gì cũng xin đc đào tạo bs "kinh công" ý thì em cũng lo lo
nhưng nói chung, ngành Y vn bác sỹ cũng giỏi đấy, ko đùa đâu
Mấy bác sĩ đỉnh chóp ở các bệnh viện cũng đỉnh chóp như 108 hay Việt Đức Từ Dũ Chợ Rẫy thôi bác.

Cái cần thiết hơn nhiều là các bệnh viện tuyến dưới, nó đại chúng hơn, phục vụ số lượng bệnh nhân với các bệnh cơ bản nhiều hơn.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,455
Động cơ
1,263,265 Mã lực
uh, e ko rõ mô hình đào tạo đại học Y thế nào, nhưng đừng cho nở rộ quá đà, như cái trường gì cũng xin đc đào tạo bs "kinh công" ý thì em cũng lo lo
nhưng nói chung, ngành Y vn bác sỹ cũng giỏi đấy, ko đùa đâu
em cũng kha khá các bạn làm BS.
Đầu tiên phải nói là các bạn ấy cực giỏi ở cấp phổ thông.
Nhì là học Y cực vất vả với lượng kiến thức khổng lồ
Ba là đi làm nhiều cơ hội hơn bs tây (vì nhiều bệnh nhân, được quyết nên vô tình bn là ....)
Bốn là các bạn ấy bây giờ muốn giỏi phải rất ổn về TA: thường xuyên tham gia các diễn đàn (và bs VN cũng được khá nhiều các bạn tin tưởng) chuyên môn ngành của họ trên thế giới.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,192
Động cơ
268,842 Mã lực
Tuổi
49
Có một cái dở hơi nhất là quy cho việc kém ngoại ngữ, ở đây là tiếng Anh, là kém chuyên môn..
Cứ hỏi mấy cháu chuyên ngoại ngữ thì biết, tiếng tây tốt nhưng khả năng tự nhiên là yếu.. Vậy thì cuối cùng cần tuyển người giỏi chuyên môn hay người giỏi ngoại ngữ ?
Mẹ em bác sĩ nghỉ hưu, sang tây thăm cháu, khám mẫu cho mấy gia đình bạn bè của con lâm sàng ăn đứt mấy bác sĩ gia đình của tây..
Nên đào tạo bác sĩ ở VN em thấy chưa có vấn đề gì về quy trình đào tạo chuyên môn, vấn đề duy nhất bây giờ là cho mở đào tạo bác sĩ đa khoa tràn làn mà lại không kiểm soát chất lượng đầu vào lẫn chất lượng giảng dạy thực hành
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,790
Động cơ
961,266 Mã lực
Có cái topic về cái trường gì to to học phí cao cao. Em lò dò vào hỏi học xong trường đó thì bằng cấp có được nước ngoài công nhận để đi xin việc trên toàn cầu được không. Hỏi câu đó xong, em được coi là phá topic, ăn đống vang, phải chạy té dắm.

Mà đấy cũng chỉ là một câu hỏi trực tiếp.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,709
Động cơ
436,225 Mã lực
thôi , cứ đông đã rồi tính chọn lọc sau, bản thân các bạn học y khoa dù sau k giỏi, k hành nghề cũng sẽ có kiến thức về y tế, sức khoẻ để không còn trò đau bụng uống nhân sâm đc các tiker tuyên truyền trên mạng
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,441
Động cơ
38,056 Mã lực
em cũng kha khá các bạn làm BS.
Đầu tiên phải nói là các bạn ấy cực giỏi ở cấp phổ thông.
Nhì là học Y cực vất vả với lượng kiến thức khổng lồ
Ba là đi làm nhiều cơ hội hơn bs tây (vì nhiều bệnh nhân, được quyết nên vô tình bn là ....)
Bốn là các bạn ấy bây giờ muốn giỏi phải rất ổn về TA: thường xuyên tham gia các diễn đàn (và bs VN cũng được khá nhiều các bạn tin tưởng) chuyên môn ngành của họ trên thế giới.
Chắc các bác sĩ bạn bác làm ở các viện lớn, trung tâm, do đó nhiều bệnh nhân, thẳng thắn là nhiều chuột bạch, để các bác sĩ tự nâng cấp mình.

Tôi có vinh dự biết vài bác sĩ, có 2 chú tốt nghiệp Y Hà Nội xong, chưa 1 ngày hành nghề bác sĩ.
Những người khác, ngoài chuyên môn khá bận rộn, họ vẫn bắt buộc phải dành thời gian online, bằng tiếng ta và tiếng tây.
Và cái thời gian đấy, đôi khi phải hy sinh vào Thời gian ở viện và cả Thời gian ở phòng khám riêng của họ.

Một ông thì phải bỏ tiền túi ra, để xin được xếp lịch mổ định kỳ 1-2 ca gì đó. Không thì sợ lụt nghề mất.
Hắn bảo, lâu lâu không dao búa là tay cứng đơ đơ.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
7,036
Động cơ
555,057 Mã lực
Có một vấn đề đã được nhận ra từ rất lâu nhưng đến nay vẫn chưa thay đổi nhiều, đó là làm sao đào tạo y khoa ở Việt Nam tiếp cận được chuẩn quốc tế.

y khoa - Ảnh 1.

GS.TS Lê Ngọc Thành, hiệu trưởng Trường đại học Y Dược (bìa phải) và PGS.TS Phạm Cẩm Phương (bìa trái) trao bằng tốt nghiệp cho bác sĩ nội trú chuyên ngành ung thư Vũ Thị Niên sáng 30-7 - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Từ năm 2010, dự án đổi mới giáo dục y khoa của Trường đại học Y Dược TP.HCM theo xu hướng của giáo dục y khoa hiện đại trên thế giới được khởi động.
Tháng 11-2015, Bộ Y tế, Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng khởi động dự án "Giáo dục và đào tạo nhân lực y tế phục vụ cải cách hệ thống y tế" (HPET), qua đó đã có những bàn thảo đề xuất mô hình đào tạo bác sĩ theo yêu cầu mới. Mới nhất là đề xuất đổi mới đào tạo bác sĩ của Trường đại học Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
"Mình không giống ai..."
* Bằng bác sĩ của nhiều nước lân cận chúng ta đã được quốc tế công nhận, tại sao mình chưa được?
- Lý do là mình không giống ai, như Singapore đang theo mô hình của Anh; còn Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc) đang theo mô hình Mỹ. Như ở Mỹ sau khi học 10 năm sẽ là bác sĩ đa khoa chung, ở Pháp thời gian trở thành bác sĩ đa khoa chung là 9 năm, học 11 - 12 năm sẽ là bác sĩ chuyên khoa.
Việt Nam theo tôi cần học hỏi một mô hình và có những quyết sách để đảm bảo bác sĩ đào tạo ra là giỏi nghề, có bác sĩ làm việc ở các lĩnh vực hiện đang thiếu là phong, lao, tâm thần; có bác sĩ làm việc ở vùng sâu, vùng xa...
* Mô hình và quyết sách như ông nói là gì?
- Thứ nhất là chương trình và giáo trình, theo tôi được biết Singapore, Thái Lan hay Đài Loan họ nhập khẩu chương trình đào tạo y khoa.
Chúng ta cũng nghĩ nên như vậy và một hướng "nhập khẩu" đáng chú ý là Pháp. Nền y tế của Pháp đứng trong tốp đầu của thế giới, các thầy thành danh trong y khoa Việt Nam nhiều năm nay cũng được đào tạo ở Pháp.
Chúng tôi đã đề nghị Bộ Y tế và đã có những ý kiến đồng thuận về việc "nhập khẩu" giáo trình, chương trình giảng dạy bác sĩ từ Pháp. Tại Pháp cũng đã có trường y khoa sẵn sàng chuyển giao cho chúng ta chương trình và giáo trình của họ.
Vấn đề quan trọng nữa với bác sĩ để hòa nhập với quốc tế bên cạnh chuyên môn là ngoại ngữ. Tại trường chúng tôi những năm gần đây đã yêu cầu giảng slide bằng tiếng Anh, năm nay Trường đại học Y Dược sẽ mở 4 lớp đào tạo thạc sĩ cho học viên Ấn Độ và cũng dạy bằng tiếng Anh. Bên cạnh đó là một câu lạc bộ tiếng Pháp và tháng 8 tới sẽ có 2 sinh viên năm thứ 5 đi thực tập 2 tháng tại Pháp.
Nhưng việc này theo tôi cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, vì bác sĩ của chúng ta nhiều người mới ở mức "biết ngoại ngữ" thôi, còn giỏi ngoại ngữ là chưa, mà giỏi là thảo luận, học hỏi được khi có chuyển giao kỹ thuật mới, tham gia các nghiên cứu để mở mang kiến thức...
Về "quyết sách", tôi cho rằng ngay từ khi sinh viên vào trường thì nên minh bạch về lương/thu nhập nếu sinh viên chọn làm việc trong các lĩnh vực hiện rất khó thu hút người học là lao, phong, tâm thần hoặc thu hút bác sĩ về làm việc ở vùng sâu, vùng xa. Cũng rất nhiều sinh viên thích chuyên ngành lao, phong, tâm thần nhưng thu nhập của các bác sĩ này thông thường thấp hơn so với các chuyên ngành như sản, nhi, răng hàm mặt, tai mũi họng...
Bây giờ nếu công bố rõ lương của bác sĩ sản 10 triệu đồng nhưng lĩnh vực ưu đãi (chuyên ngành khó tuyển dụng, bác sĩ về vùng sâu, vùng xa) là 20 triệu đồng thì sẽ thu hút được ngay từ đầu.
y khoa - Ảnh 2.
Sinh viên Trường đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội nhận bằng tốt nghiệp sáng 30-7 - Ảnh: NGUYÊN BẢO
Cần siết lại khâu tuyển sinh và đào tạo
* Hiện nay Việt Nam đang có chương trình theo mô hình đào tạo của Pháp là mô hình bác sĩ nội trú, đây là những bác sĩ được cho là "tinh hoa" của y khoa. Có nên mở rộng mô hình này?
- Trước đây khởi thủy ở nước ngoài, mô hình đào tạo bác sĩ nội trú để đào tạo những người giỏi nhất nhằm để có bác sĩ chữa bệnh cho những người giàu có nhất, nhưng tôi cho là bác sĩ chữa bệnh phải có chất lượng đồng đều, cho mọi người bệnh. Vì vậy những mô hình tốt cần giữ và nhân lên, nhưng cũng phải có sự đồng đều về chất lượng nói chung.
* Có một vấn đề đã được đặt ra là đào tạo y khoa ở Việt Nam đã đắt đỏ hơn các ngành khác, nhưng các bác sĩ tương lai vẫn chưa có nhiều thiết bị tiên tiến, thiết bị mô phỏng để học, sinh viên vẫn phải học trên những học cụ đã cũ. Ông nghĩ thế nào về điều này?
- Thời xưa chúng tôi học thì có thể được học tiêm trên người bệnh và thế là người ta bị tiêm đau (cười). Nay thì dạy và học y khoa đã được đổi mới nhiều, nhưng chúng ta vẫn chưa dạy được nhiều trên mô phỏng mà mới là bắt đầu có và chưa được đầu tư bài bản.
Vì thế cùng với đổi mới về chương trình, giáo trình, rất cần siết lại khâu tuyển sinh và đào tạo, những nơi mà đầu vào ngành bác sĩ thấp quá, chất lượng đào tạo cũng thấp thì có nên duy trì hay không? Hay qua đánh giá của Hội đồng Y khoa tới đây mà tỉ lệ chưa đạt chuẩn ở cơ sở đào tạo nào còn cao thì có nên xem xét không? Đồng thời đầu tư mạnh cho các cơ sở đào tạo chất lượng.
* Có một vấn đề chúng tôi gặp gần đây là nhiều sinh viên học lâm sàng tại bệnh viện nhưng thực ra vẫn là "học chay", thiếu nơi thực hành. Điều này có cần phải thay đổi?

- Hiện nay số lượng cơ sở đào tạo y khoa nhiều, số lượng sinh viên nhiều trong khi số bệnh viện thực hành để đào tạo lâm sàng chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Nghề y là nghề đặc biệt, cần tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt, nhưng sau 6 năm học bậc đại học, lương khởi điểm bác sĩ chỉ bằng với các ngành có thời gian học 4 năm, đây là điều cũng rất cần phải thay đổi.
Kinh nghiệm từ Mỹ, Anh và Nhật Bản
* Tại Mỹ: Chương trình đào tạo y khoa yêu cầu người học phải trải qua lộ trình dài và cạnh tranh khốc liệt. Theo công ty tư vấn du học y khoa và hỗ trợ ứng tuyển vào Trường đại học y Medifan, trước tiên sinh viên cần hoàn thành 4 năm đại học với chương trình tiền y khoa (pre‑med).
Sau đó, sinh viên phải vượt qua kỳ thi đầu vào để được xét tuyển vào các trường y, học tiếp 4 năm chương trình MD (Medical Doctor), với 2 năm lý thuyết và 2 năm thực hành lâm sàng. Giai đoạn tiếp theo, sinh viên tiếp tục thực tập nội trú (residency) kéo dài từ 3 - 7 năm tùy chuyên ngành.
Đối với sinh viên Mỹ, hệ thống đào tạo bác sĩ sau đại học được giám sát bởi Hội đồng Công nhận đào tạo sau đại học y khoa (ACGME). Đối với sinh viên quốc tế, một điều kiện bắt buộc là bằng cấp phải đến từ các trường nằm trong danh mục Trường Y khoa toàn cầu (WDOMS), đồng thời vượt qua kỳ thi cấp phép hành nghề y tại Mỹ (USMLE) để được cấp chứng nhận hành nghề bởi Ủy ban Giáo dục dành cho bác sĩ tốt nghiệp y khoa nước ngoài (ECFMG).
* Tại Anh: Khác với Mỹ, hệ thống đào tạo ngành y tại Anh cho phép học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông đăng ký trực tiếp vào chương trình y khoa kéo dài từ 5 - 6 năm có tên gọi MBBS (hoặc MBChB). Sau khi tốt nghiệp, sinh viên phải hoàn thành thêm 2 năm chương trình thực hành lâm sàng bắt buộc "Foundation Programme" (FY1 - FY2) trước khi chọn chuyên khoa.
Các trường y tại Anh được quản lý bởi Hội đồng Y khoa Vương quốc Anh (GMC) - một cơ quan độc lập có chức năng quản lý, cấp phép và giám sát đạo đức nghề nghiệp của bác sĩ hành nghề tại Anh. Tuy nhiên từ năm 2024, bằng cấp y khoa của Anh sẽ chỉ được công nhận quốc tế, đặc biệt là tại Mỹ, nếu GMC được công nhận bởi Liên đoàn Giáo dục y khoa thế giới (WFME) - theo quy định mới về tiêu chuẩn toàn cầu của ECFMG.
Theo tờ Financial Times, dù bằng cấp của Anh vẫn được đánh giá cao trong khối Thịnh vượng chung, song sau sự kiện Brexit, một số nước châu Âu (EU) như Pháp và Đức đã không còn cơ chế tự động công nhận bằng cấp chuyên khoa từ Anh, mà cần thêm một số yêu cầu chứng chỉ và đào tạo bổ sung.
Do đó, khả năng di chuyển và hành nghề quốc tế của bác sĩ tốt nghiệp từ hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia của Vương quốc Anh (NHS) cũng bị ảnh hưởng một phần.
* Tại Nhật Bản: Ở châu Á, Nhật Bản là một trong số các quốc gia được xem là hình mẫu đào tạo y khoa theo chuẩn quốc tế. Tại đây, sinh viên học chương trình bác sĩ đa khoa kéo dài 6 năm sau trung học, gồm 4 năm lý thuyết và 2 năm thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Sau khi tốt nghiệp, họ cần hoàn thành thêm 2 năm đào tạo lâm sàng cơ bản, rồi mới có thể theo chuyên ngành (3 - 5 năm tùy lĩnh vực), theo cổng thông tin chính thức của Thư viện Y khoa quốc gia Mỹ (NIH).
Đáng chú ý, từ năm 2017, Hội đồng Công nhận đào tạo y khoa Nhật Bản (JACME) - đơn vị đánh giá các trường y tại Nhật - đã được WFME công nhận, giúp Nhật trở thành quốc gia áp dụng chuẩn công nhận trường y theo tiêu chuẩn toàn cầu. Đến cuối năm 2024, gần như toàn bộ 82 trường y tại Nhật dự kiến đạt chuẩn công nhận quốc tế, mở ra cơ hội hành nghề rộng rãi cho bác sĩ Nhật trên toàn cầu.
Đặc biệt, Nhật Bản rất chú trọng cân bằng giữa lâm sàng và học thuật. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa Medical Teacher năm 2023, sinh viên y tại Nhật dành trung bình hơn 240 giờ trong suốt quá trình đào tạo tại các trung tâm nghiên cứu học thuật của trường, cho thấy cam kết đào tạo bác sĩ có tư duy nghiên cứu và thực nghiệm lâm sàng.

Lâu lắm mới thấy bài về đào tạo y khoa. Học phí ngành y lên cao nhưng khung chương trình/ phương pháp đào tạo chưa có nhiều thay đổi, vẫn bình mới rượu cũ...
Đào tạo bác sỹ quan trọng là chữa được bệnh và cứu được người chứ sao lại đặt tiêu chí nước ngoài công nhận lên hàng đầu. Chả lẽ bệnh nhân mổ ở VN nhưng nước ngoài không công nhận nên về nước họ rạch ra mổ lại à.
 

physician

Xe tải
Biển số
OF-398497
Ngày cấp bằng
26/12/15
Số km
293
Động cơ
237,053 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xuống viện DHY cơ sở 2 thăm người ốm , thấy rất nhiều bạn trẻ người nước ngoài đến viện làm việc , không hiểu họ đến để đào tạo hay học hỏi ta ?
Bác sĩ các nước phát triển đến ta thường có 02 dạng:
- Bằng cấp cao, lớn tuổi, giàu kinh nghiệm: đến VN để chia sẻ kiến thức, kỹ thuật mới cho bác sĩ đầu ngành bên mình.
- Trẻ, mới ra trường chưa lâu, kiến thức có nhưng non kinh nghiệm: Môi trường VN đa dạng, đủ mặt bệnh, bệnh nhân dễ tính nên thực hành thoải mái (cái này báo chí hay nâng bi nhưng thực ra chả có gì đáng tự hào cả)...
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
8,048
Động cơ
744,969 Mã lực
uh, e ko rõ mô hình đào tạo đại học Y thế nào, nhưng đừng cho nở rộ quá đà, như cái trường gì cũng xin đc đào tạo bs "kinh công" ý thì em cũng lo lo
nhưng nói chung, ngành Y vn bác sỹ cũng giỏi đấy, ko đùa đâu
Đào tạo nhiều nhưng vẫn thiếu bác sỹ, dốt tý cũng chả sao. Sợ nhất là bọn BS tốt nghiệp trường gì đấy không chịu đi vùng xa mà cứ bám trụ ở các trung tâm nhớn.
 

NiceMoon1

Xe tải
Biển số
OF-802434
Ngày cấp bằng
11/1/22
Số km
443
Động cơ
20,989 Mã lực
uh, e ko rõ mô hình đào tạo đại học Y thế nào, nhưng đừng cho nở rộ quá đà, như cái trường gì cũng xin đc đào tạo bs "kinh công" ý thì em cũng lo lo
nhưng nói chung, ngành Y vn bác sỹ cũng giỏi đấy, ko đùa đâu
Bạn nhà em thích Y, em chỉ cho đăng ký ĐH Y HN, ĐH Y Dược HCM (Học viện Quân Y thì nó không thích). Nên nó phải phấn đấu từ sớm, không thì sẽ học ngành mà gia đình tư vấn :D
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,889
Động cơ
798,109 Mã lực
Có một cái dở hơi nhất là quy cho việc kém ngoại ngữ, ở đây là tiếng Anh, là kém chuyên môn..
Cứ hỏi mấy cháu chuyên ngoại ngữ thì biết, tiếng tây tốt nhưng khả năng tự nhiên là yếu.. Vậy thì cuối cùng cần tuyển người giỏi chuyên môn hay người giỏi ngoại ngữ ?
Mẹ em bác sĩ nghỉ hưu, sang tây thăm cháu, khám mẫu cho mấy gia đình bạn bè của con lâm sàng ăn đứt mấy bác sĩ gia đình của tây..
Nên đào tạo bác sĩ ở VN em thấy chưa có vấn đề gì về quy trình đào tạo chuyên môn, vấn đề duy nhất bây giờ là cho mở đào tạo bác sĩ đa khoa tràn làn mà lại không kiểm soát chất lượng đầu vào lẫn chất lượng giảng dạy thực hành
Nhưng việc này theo tôi cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, vì bác sĩ của chúng ta nhiều người mới ở mức "biết ngoại ngữ" thôi, còn giỏi ngoại ngữ là chưa, mà giỏi là thảo luận, học hỏi được khi có chuyển giao kỹ thuật mới, tham gia các nghiên cứu để mở mang kiến thức..
Đào tạo bác sỹ quan trọng là chữa được bệnh và cứu được người chứ sao lại đặt tiêu chí nước ngoài công nhận lên hàng đầu. Chả lẽ bệnh nhân mổ ở VN nhưng nước ngoài không công nhận nên về nước họ rạch ra mổ lại à.
Cái này em nghĩ GS đang nói cho GS thôi chứ không thể áp chung cho việc đào tạo bác sĩ, ở đây có sự nhầm lẫn em cho là có phần lối mòn, giáo điều.
Giỏi ngoại ngữ, thảo luận, tham gia nghiên cứu... là tốt nhưng chỉ dành cho những bác sĩ đầu ngành, những bác sĩ tham gia nghiên cứu, giảng dạy... từ đó truyền đạt lại cho sinh viên, bác sĩ khác, hoặc ai có nhu cầu học lên cao nữa thì phải tự bồi dưỡng, nghiên cứu thêm. Đánh đồng cho toàn bộ bác sĩ phải giỏi ngoại ngữ là không thực sự cần thiết và tốn kém, thậm chí gây tiêu cực, lãng phí nguồn lực. Nhớ có nhưng giai đoạn mà công chức, viên chức ai cũng phải nộp chứng chỉ ngoại ngữ trong khi vị trí của họ không thực sự cần dẫn đến phải đi mua, đi học (dù không hiểu lắm và tốn kém). Nộp xong rồi cũng chẳng để làm gì.
Ngoài ra thì em đồng ý với việc cần siết chặt quản lý các cơ sở đào tạo, đầu vào, đầu ra tránh để quá nhiều trường mở ngành Y, dược một cách tràn lan.
 

YBinh

Xe hơi
Biển số
OF-616742
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
160
Động cơ
116,539 Mã lực
Tuổi
41
Em cũng đang định hướng cho cu lớn nhà em theo hướng Y, nhưng băn khoăn suốt:
Nhược điểm chính:
- Y khoa thời gian học quá lâu: 6 năm ĐH + vài năm học Nội trú/CK1/Thạc sỹ (tổng cũng xuýt xoát 10 năm) thì mới có cơ hội xin việc; học phí thì đắt đỏ (giờ trung bình loanh quanh 6 trđ/tháng trở lên và tiếp tục tăng tiếp, quanh 10%/năm) + chi phí ăn ở (nếu học xa nhà) + chi phí học cụ, sách vở; Tổng không dưới 12 trđ/tháng --> khá là căng về mặt tài chính cho các gia đình làm công ăn lương bình thường.
- Kiến thức rộng, áp lực thi cử, thực tập căng thẳng...
- Ra trường không quen biết, xin việc khá khó khăn, nếu có thì mức thu nhập thấp, so với công sức và thời gian học tập.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,869
Động cơ
903,133 Mã lực
Em tưởng trình BS mình ở tầm cao hơn thế giới rồi mà nhỉ, học theo thế giới thì mình lại cùn đi à :D
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,247
Động cơ
387,600 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Để đào tạo tốt SV tất cả các trường ĐH đầu tiên anh giục phải thu hồi 50% các ngành đào tạo đã cấp. Loại bỏ trường không đủ tiêu chuẩn đào tạo ĐH. Cứ làm được thế đã. :D
 

beef mập

Xe tăng
Biển số
OF-809320
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
1,179
Động cơ
44,687 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
mình mất một thời gian,giai đoạn dài đi tìm Y Đức nên bị chậm,đi sau chứ còn bên nước phát triển thì thi đua Y Tài từ lâu rồi.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,807
Động cơ
96,758 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em cũng đang định hướng cho cu lớn nhà em theo hướng Y, nhưng băn khoăn suốt:
Nhược điểm chính:
- Y khoa thời gian học quá lâu: 6 năm ĐH + vài năm học Nội trú/CK1/Thạc sỹ (tổng cũng xuýt xoát 10 năm) thì mới có cơ hội xin việc; học phí thì đắt đỏ (giờ trung bình loanh quanh 6 trđ/tháng trở lên và tiếp tục tăng tiếp, quanh 10%/năm) + chi phí ăn ở (nếu học xa nhà) + chi phí học cụ, sách vở; Tổng không dưới 12 trđ/tháng --> khá là căng về mặt tài chính cho các gia đình làm công ăn lương bình thường.
- Kiến thức rộng, áp lực thi cử, thực tập căng thẳng...
- Ra trường không quen biết, xin việc khá khó khăn, nếu có thì mức thu nhập thấp, so với công sức và thời gian học tập.
Nếu vào được trường Y top đầu và học BSNT thì không cần phải chạy chọt để đi làm đâu ạ. bệnh viện họ trải thảm đỏ mời về. Còn nếu học Y ở mấy trường top dưới, ko có cơ hội cọ sát lâm sàng ở các bệnh viện lớn thì khá là khó để có cơ hội.

Nói chung là phải có đam mê, năng lực học thuật và nhà có điều kiện thì mới nên học Y khoa ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top