Thảo luận Đạp xe thế nào đúng cách ?

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cadence tối ưu là bao nhiêu tuỳ mỗi người, như Chris Froome hay Lance hồi xưa đi cadence cao khi leo dốc, trong khi Jan Ullrich thì đi cadence thấp hơn.
Còn đã rời yên để dance thì cadence sẽ thấp hơn vì ở cadence cao không giữ được độ ổn định cần thiết để lắc.
Hiệu quả leo dốc khi rời yên so với ngồi trên yên như bọn GCN thí nghiệm thử thì là như nhau (tính về tổng lực đạp và độ mất sức), nhưng đó là thì nghiệm với dân pro và là 1 cá nhân cụ thể. Người thường thì dance tim lên nhanh hơn, nhưng có những quái nhân như thằng Contador thì nó đứng đạp cả 30ph ko làm sao cả.
Với người mới tập thì nên quay tốt đã rồi mới tăng độ nặng dần. Lí do là cơ bắp để đạp nó khác với cơ bắp khác, cho nên phải làm quen dần. Như hồi xưa em đạp như trâu nhưng bảo đi đá bóng thì chạy 1 lúc đã há hốc mồm :D
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
à có cái nữa tây đồn là đi TT thì phải siết cho nên cadence thấp hơn khi đi road 1 chút, bao nhiêu tự cảm nhận.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,213
Động cơ
368,415 Mã lực
Em cũng mới độp đc thời gian ngắn thì em ngộ ra cho em thế này, sau khi tham vấn của các cao nhân
- Cadence bao nhiêu tùy thuộc cơ thể mỗi người nhưng can bản là càng cao càng tốt. Với 120rpm thi em đoán dân nghiệp dư là khó, với cá nhân em thì e lạy.
- Cadence nó như vòng tua của động cơ xe máy oto thôi. Vẫn theo qui luật càng lợi về lực thì càng thiệt về quãng đường. Nhưng cái khác máy móc ở chỗ số calo có trong mỗi cơ thể con người không hề dễ nạp đầy như bình xăng của động cơ xăng. Chính vì vậy, người ta phải tiết giảm lượng calo để độp càng nhỏ càng tốt, và chỉ dùng hết khi bắt tốc cán đích. Với dân amature ko cần dốc cán đích thì cứ dùng calo tiết kiệm càng ít vẫn nhanh, xa đc thì càng tốt.
- Cadence cao (90-110rpm) thì mới tính đến chuyện đuổi kịp ai, bỏ xa ai, ngưọc gió, leo dốc........mà sau đó vẫn còn sức mà đi tiếp.
- Cadence cao thấp là 1 cản trở lớn về phản xạ của đôi chân. Chỉ bằng mỗi 1 cách là luyện tập thường xuyên và nâng cao dần. VD: Độp đi chợ thì 10-15 rmp, đi làm 30-50. Tâp nên luyện 90 trở lên. Đương nhiên cao hơn 90 càng nhiều càng tốt. Thấp hơn 90 thì coi như chưa đạt yêu cầu.

Sau khi đã đạt cadance 90 là tối thiểu thì mỗi bác có khoảng 21-30 tốc độ để điều chỉnh cho phù hợp tính chất quãng đường. Nhưng thường là đĩa 2(với 3 đĩa), lip 4-5-6. Sau đó tự điều chỉnh sao cho hài lòng nhất cho việc ; đương trường, lên dốc, xuống dốc, offroad....
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top