[Funland] Đây không chỉ là việc trả lương?

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Vay ODA cụ phải chấp nhận cả mớ, "gật" hoặc "lắc"
Thiết kế chiếm 25% → vào tay nước cho vay, dù bê bản vẽ thiết kế cũ
Nhân công, chuyên gia → vào tay nước cho vay
Vật liệu phải mua nguyên vẹn của nước cho vay, giá bao nhiêu cũng phải chịu, không được mua chỗ khác trừ khi nước cho vay chỉ định
Tóm lại chỉ có 10% tiền vay ODA dùng vào thuê mướn nhân công Việt Nam
Mang tiếng là ân hạn... nhưng nó tính hết vào khoản tiền vay rồi.
Dưới con mắt của người Nga, vay ODA chẳng khác nào "uống nước cống để giải khát"
Cụ phân tích quá chuẩn mình không biết nói gì thêm, cám ơn cụ nhiều
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Cụ thử phân tích vài dòng về 2 hình thức này xem nào? Ví dụ vay ODA của Nhật để xây cầu Nhật Tân, với Honda đầu tư FDI xây nhà máy ở Việt Nam. So sánh 2 cái này với nhau kiểu gì? :D
Mình không biết khái quát thế nào. Cụ Ngao nói rất rõ rồi. Riêng FDI Nhà đầu tư lời ăn lỗ chịu. Người được đầu tư tận dụng được vốn, công nghệ, quản lý của nước ngoài, giải quyết việc làm lao động trong nước...
 
Chỉnh sửa cuối:

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,235
Động cơ
1,239,764 Mã lực
Cụ thử phân tích vài dòng về 2 hình thức này xem nào? Ví dụ vay ODA của Nhật để xây cầu Nhật Tân, với Honda đầu tư FDI xây nhà máy ở Việt Nam. So sánh 2 cái này với nhau kiểu gì? :D
Cụ không cãi được người ta đâu cụ ạ.

Vay ODA cụ phải chấp nhận cả mớ, "gật" hoặc "lắc"
Thiết kế chiếm 25% → vào tay nước cho vay, dù bê bản vẽ thiết kế cũ
Nhân công, chuyên gia → vào tay nước cho vay
Vật liệu phải mua nguyên vẹn của nước cho vay, giá bao nhiêu cũng phải chịu, không được mua chỗ khác trừ khi nước cho vay chỉ định
Tóm lại chỉ có 10% tiền vay ODA dùng vào thuê mướn nhân công Việt Nam
Mang tiếng là ân hạn... nhưng nó tính hết vào khoản tiền vay rồi.
Dưới con mắt của người Nga, vay ODA chẳng khác nào "uống nước cống để giải khát"
Lúc khát nhiều khi mơ có nước cống mà uống cụ ạ.
Nếu không có vốn ODA, Việt Nam không phát triển được như bây giờ, Nga cũng không vượt qua được giai đoạn kiệt quệ đâu cụ.
Mỗi lúc một khác, Việt Nam cũng hạn chế, tiến tới ngừng hẳn việc vay vốn ODA rồi cụ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Cụ không cãi được người ta đâu cụ ạ.


Lúc khát nhiều khi mơ có nước cống mà uống cụ ạ.
Nếu không có vốn ODA, Việt Nam không phát triển được như bây giờ, Nga cũng không vượt qua được giai đoạn kiệt quệ đâu cụ.
Mỗi lúc một khác, Việt Nam cũng hạn chế, tiến tới ngừng hẳn việc vay vốn ODA rồi cụ.
Đối với nước đang PT thiếu vốn thì đương nhiên phải tận dụng mọi nguồn với những điều kiện bất lợi. khi có thể đứng vững trên đôi chân của mình thì việc đó sẽ khác?
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,895
Động cơ
212,527 Mã lực
Cái đó nó là hợp đồng và sự ngầm hiểu để có lợi ích cho nhau rồi

Phải các cụ trong nội bộ mới hiểu mà kể cho nhau nghe
 

77665508

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-160815
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
2,433
Động cơ
364,498 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e là e thích ODA, tiêu rất sướng. e là nhà thầu :D
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,137
Động cơ
1,179,704 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Cụ thử phân tích vài dòng về 2 hình thức này xem nào? Ví dụ vay ODA của Nhật để xây cầu Nhật Tân, với Honda đầu tư FDI xây nhà máy ở Việt Nam. So sánh 2 cái này với nhau kiểu gì? :D
Có cái chung là đều là tiền chuyển đến VN từ ngân hàng của Nhật.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
24,881
Động cơ
709,004 Mã lực
Muốn có FDI thì phải có hạ tầng người ta mới vào. Muốn có hạ tầng mà lại không có vốn để làm thì phải vay ODA. Chứ mấy cụ lại còn so sánh 2 loại rồi nói cái này hơn cái kia?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Muốn có FDI thì phải có hạ tầng người ta mới vào. Muốn có hạ tầng mà lại không có vốn để làm thì phải vay ODA. Chứ mấy cụ lại còn so sánh 2 loại rồi nói cái này hơn cái kia?
Theo mình cụ nói có ý đúng. Tuy nhiên với hiểu biết của mình thì thế này: ODA là viết tắt của 3 từ Hỗ trợ phát triển chính thức là hình thức đầu tư nước ngoài từ chính phủ các nước phát triển hoặc từ các tổ chức tài chính quốc tế như ngân hàng thế giới, ngân hàng phát triển châu Á để hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội các nước nhận đầu tư dưới hình thức các khoản cho vay dài hạn có thể lên tới 40 năm với lãi suất thấp, viện trợ không hoàn lại chiếm khoảng 20/100 vốn vay. Hình thức đầu tư này nhằm mục đích tạo điều kiện mở rộng thị trường, tạo thuận lợi về cơ sở hạ tầng cho đầu tư trực tiếp của tư nhân nước đầu tư (FDI), Mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường bảo đảm an ninh quốc gia và các mục đích chính trị khác. Nhận ODA các nước cũng gặp những bất lợi như phải tuân thủ nhiều điều kiện như phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan bảo hộ trong nước, mở cửa cho hàng hóa nước ngoài, chấp nhận thuê nhân công tư vấn, giám sát với giá của nước đầu tư, sử dung vốn không hiệu quả dễ phát sinh tham nhũng, và làm cho đất nước rơi vào cảnh nợ nần...
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
ODA có mối liên quan nào với vốn FDI ko cụ?
Có chứ cụ, ODA tạo điều kiện thuận lợi cho FDI. Với hiểu biết của mình, ODA và FDI đều là các hình thức đầu tư của nước ngoài nhưng khác nhau về chủ thể đầu tư, mục đích đầu tư, lĩnh vực đầu tư, điều kiện đầu tư...
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Dính đến vay ODA của Nhật, của ADB, WB tất cả các dự án đều có vấn đề, cái ổ cho tham nhũng, đội giá..
ODA của Trung Quốc xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng cực kỳ nổi tiếng cụ nhỉ không biết kéo dài đến bao giờ nữa?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,235
Động cơ
1,239,764 Mã lực
ODA của Trung Quốc xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng cực kỳ nổi tiếng cụ nhỉ không biết kéo dài đến bao giờ nữa?
Giờ em mới biết dự án Cát Linh - Hà Đông dùng vốn vay ODA của Trung Quốc?
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,235
Động cơ
1,239,764 Mã lực
Cụ nói thật hay đùa vậy? Mình hỏi thật lòng đấy
Em trả lời thật lòng là cụ nên thận trọng hơn khi đăng bài.
Nhưng vụ này có thể thông cảm được so với việc cụ so sánh vốn vay ODA với các doanh nghiệp FDI.
Về cơ bản, vốn vay tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Trung Quốc khá giống với vốn vay ODA, nhưng chưa được gọi là vốn ODA.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,353
Động cơ
88,822 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Các dự án ODA vay làm hạ tầng giờ hầu hết là các nhà thầu Việt Nam thi công, nguồn vốn ODA lại sẵn nên các nhà thầu nhận việc cũng dễ thở hơn là khi nhận hợp đồng sử dụng các nguồn vốn ngân sách, thi công xong mấy năm mà chưa nhận được tiền đấy ạ. Ngoài ra thì vốn ODA thủ tục cũng nghiêm hơn, lại có tư vấn nước ngoài nên thất thoát trong xây dựng cơ bản cũng giảm hơn. Đừng nhìn mức lương của 1 chuyên gia mà đánh giá ODA không có lợi ích ạ.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,571
Động cơ
553,172 Mã lực
Các dự án ODA vay làm hạ tầng giờ hầu hết là các nhà thầu Việt Nam thi công, nguồn vốn ODA lại sẵn nên các nhà thầu nhận việc cũng dễ thở hơn là khi nhận hợp đồng sử dụng các nguồn vốn ngân sách, thi công xong mấy năm mà chưa nhận được tiền đấy ạ. Ngoài ra thì vốn ODA thủ tục cũng nghiêm hơn, lại có tư vấn nước ngoài nên thất thoát trong xây dựng cơ bản cũng giảm hơn. Đừng nhìn mức lương của 1 chuyên gia mà đánh giá ODA không có lợi ích ạ.
ODA có cả hai mặt ưu và nhược mình luôn hiểu điều đó. Trường tiểu học nơi gấu mình từng làm việc là do vốn ODA của Nhật đầu tư, là một trong số hơn 50 trường rãi khắp cả nước. Một công trình cực kì bền vững có thể đứng vững trong điều kiện động đất cấp độ cao, với đầu tư theo mình VN có thể xây được 3 ngôi trường như thế. Đội ngũ giám sát thi công là bên thứ 3 độc lập hình như là chuyên gia của Philippines thực hiện từng công đoạn, Nhân công VN lấy từ lao động phía bắc vào Xi măng cũng vây. Cột Cờ cao không đủ tiêu chuẩn phải làm lại. Bục giáo viên trước sân trường thấp một chút cũng phải sửa, viên gạch vỡ cũng phải thay thế cùng loại... Nói chung là rất tỉ mỉ, đốc công VN cãi lý bị thay thế ngay...
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
772
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
35
ODA của Trung Quốc xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng cực kỳ nổi tiếng cụ nhỉ không biết kéo dài đến bao giờ nữa?
Nổi tiếng đối với lều báo và bọn không có não thôi cụ ơi, đối với em thì Cát Linh-Hà Đông đội vốn ít nhất, thi công nhanh nhất, đã hoàn thiện chạy thử nhưng mấy thằng quan chức Việt Nam đang chày bửa quỵt tiền và lấy lý do để không cho chạy, ký hợp đồng xong nhưng không tuân theo hợp đồng, chèn ép nhà thầu. Chắc phải qua đại hội mới dám ký đưa vào sử dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top