[Funland] Đây là lý do tại sao VN cần những tập đoàn quốc dân lớn

lamborghini00

Xe điện
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
2,310
Động cơ
365,309 Mã lực
Trình có hạn thì nói ít thôi.
Hiện thực luôn khách quan, không so bó đũa chọn cột cờ thì giờ ofer thành mọe nó tỷ phú đô na hết rồi cụ tinh hoa of ạh =))
Cái del gì cũng nghĩ mình biết tuốt, mà del được giao làm cái gì, nên ấm ức là phải rồi!!!
Tôi đ éo tự nhận mình trình độ gì.
Còn trong tranh luận nghĩ mình hơn ng khác thì nói có tý logic, chứ đừng kiểu buông còm kiểu hằn học của bọn đ éo có học.
Người như cụ tôi đ éo thèm tranh luận nhé.
Tranh luận đ éo có tý logic gì :))
Còn đã đ éo thích nhau thì tốt nhất đừng đọc còn của nhau.
Người lớn rồi sống có văn minh đo ko trẻ con nó cười cho đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Of.NguyenLinh

Xe cút kít
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
19,029
Động cơ
442,127 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Thực tế các cụ thử làm 1 cái máy móc đơn giản thôi, tìm đồ cho nó đỏ cả mắt.
Nói gì cái đồ hàng trăm hàng nghìn chi tiết. Còn xa vời lắm.
câu cửa miệng:
Chợ giời thẳng tiến!
 

bubu88

Xe tăng
Biển số
OF-35869
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
1,172
Động cơ
524 Mã lực
Nơi ở
Trên mọi nẻo đường

lamborghini00

Xe điện
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
2,310
Động cơ
365,309 Mã lực
Bất động sản là "vốn" , không phải "thặng dư" (nôm na là lãi) để tích lũy.

Vốn thì có tự có, vay và được tài trợ (cấp).
E nghĩ trong guồng quay kinh tế thì các lĩnh vực đều có mục đích tích luỹ có thể là trực hoặc gián tiếp ạ.
 

hoangncibm

Xe buýt
Biển số
OF-674290
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
935
Động cơ
-1,186,735 Mã lực
Em hóng các cụ bên trên sửa chính sách để giảm lợi ích của việc buôn đất. Lúc đấy mới có đầu tư vào các ngành khác chứ giờ buôn đất cho lãi.
Đám cò nhà Vượn lại vào cắn cho bây giờ. Lần nào nói Vượn chỉ cạp đất là chúng nó đớp liền.
 

Bánh Xe Mòn

Xe hơi
Biển số
OF-708949
Ngày cấp bằng
29/11/19
Số km
163
Động cơ
331,941 Mã lực
Nơi ở
Mặt đường cái
Tất cả những gì các cụ phơi bày ở đây đều được các chuyên gia tư vấn xây dựng cho chính phủ rồi, các cụ chắc cũng chỉ đọc lại khi họ chia sẻ thôi. Người đứng đầu cũng biết phải làm gì, trong cái môi trường hỗn độn chả có quy luật gì thì lại tiếp tục dò dẫm trên bãi sình lầy. Cái môi trường, thể chế, chính sách nó quyết định quá nhiều.
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
8,481
Động cơ
6,247 Mã lực
Thực ra em nghĩ chúng ta không thiếu tài thiếu tầm, cái chúng ta thiếu là cái tâm của người đứng đầu.
Em lấy ví dụ về lĩnh vực ô tô cho nó gần với diễn đàn này.
Đã bao năm qua chúng ta vẫn loay hoay bài toán phát triển nền công nghiệp ô tô.
Tạo ra một mức thuế cao để bảo hộ nền công nghiệp ô tô trong nước.
Cũng bắt bọn FDI phải tăng tỷ lệ nội địa hóa đấy, nhưng như thế là chưa đủ.
Rào cản lớn nhất ở đây là mức tiêu thụ của thị trường trong khi đó tỷ lệ người sở hữu ô tô lai rất thấp.
Mức thuế của CP đánh vào dẫn đến nó thành một mặt hàng xa xỉ với thu nhập bình quân đầu người, dẫn đến bọn FDI nó không mặn mà với cái thị trường này.
Vậy đó là một sư bất nhất trong chính sách phát triển, muốn pt nhưng lại không cho nó một cú hích để nó pt, mà thay vào đó chỉ là đổ lỗi cho những yếu tố khách quan khác như hạ tầng phát triển không kịp.
Chả khác gì trong khi tg đang phát triển từng ngày ta thì vẫn còn đang miệt mài nghiên cứu xem quá trứng hay con gà có trước.
Chúng ta có cùng xuất phát điểm thậm trí chúng ta có nhiều lợi thế hơn HQ về vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản,... nhưng chúng ta đã tụt lại rất xa rồi.
Nên vấn đề cốt lõi không phải chúng ta làm gì theo kiểu đi tắt đón đầu, mà là chúng ta có thật sự đang làm hay không, hay chỉ đang tồn tại trong hơn hai trăm quốc gia.
Cụ thấy ai có tầm? Bây giờ vẫn luẩn quẩn với hệ thống lỗi, càng fix càng thấy nó có vấn đề.
Về tài, thực sự chúng ta chỉ ở mức trung bình TG. Ngàn năm văn hiến mà đâu có nổi phát minh nào? Cái tài của người VN nằm ở cái nhanh chóng thích nghi, thích ứng tình huống. Cái cần có chiều sâu, công phu thì chúng ta thua xa các dân tộc khác. Đi nhiều cảm thấy rõ hơn về người VN chúng ta, học sinh xuất sắc ở trường nổi tiếng Mỹ, Anh đều là người TQ, còn VN thì xếp hàng xa lắm.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
5,309
Động cơ
9,830 Mã lực
E thấy khả năng cao cục quân khí sẽ phụ trách sx máy thở.
E thấy cứ như thằng Mỹ ý, chả cần cục kít gì cả :)) cứ đặt hàng các tập đoàn quân sự nó làm xong hết.
Đùa vậy thôi, mẽo nó buôn bán vũ khí, hay gây chiến suốt ngày nên các tập đoàn quân sự tư nhân nó chả cần NSNN bao cấp, lúc nào cũng bán được hàng. VN khi mà tập đoàn công nghiệp nặng chưa phát triển thì đành phải bao cấp mấy cái Cục, Nhà máy Z làm chứ ko ko thể tự duy trì tài chính bền vững
 

kijuto161

Xe tải
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
219
Động cơ
7,289 Mã lực
Em thấy cụ nhận xét hơi quá rồi,
Theo em phải tìm hiểu rõ căn nguyên vì sao có 12 dự án, ko thể nghe báo chí, truyền hình nói từ 1 phía
Và theo em phải nhìn vào gốc rễ vấn đề, vẫn biết là có sự đầu tư tràn lan sau 1 thời kỳ PVN, Vinachem lãi lớn vào những năm 2000 - 2010, tuy nhiên phải đánh giá tại bối cảnh thời điểm đó.
Vấn đề là tại thời điểm khi phê duyệt FS của dự án (tính khả thi dự án) thì giá phân bón, giá xơ sợi..vv đều đang ở mức cao, theo em tìm hiểu thì thời đó ví dụ như DAP là 18 - 20.000/ kg, trong khi chi phí biến đổi của 1 kg DAP sản xuất là tầm 7- 8.000, lợi nhuận là gấp ba, trong khi ở VN lúc đó mới chỉ có 1 nhà máy DAP Hải phòng, không đủ nguồn cung cho thị trường, vậy thì lý do gì không đầu tư thêm 1 Nhà máy nữa?
Rồi với giá đạm cũng vậy, khả thi thì mới tính đến đầu tư Đạm Ninh Bình, Mở rộng Đạm Hà Bắc, Ethanol Phú Thọ...và nhiều cái khác, em nghĩ phải nhìn nhận về góc độ như vậy. Không ai nghĩ đến sau khi đầu tư các dự án xong, giá xăng sinh học giảm, cả ngành hóa chất xuống dốc...
Không ai muốn có 12 dự án thua lỗ cả, nhưng cũng nên có cái nhìn khách quan để thấu hiểu hơn cái khó của Người lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, nếu đầu tư tốt, có lợi nhuận thì cũng chỉ đc cái bằng khen, còn thua lỗ thì vào tù ra tội. Còn ra pháp luật, dĩ nhiên án tại hồ sơ, đầu tư thua lỗ thì Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm đến cùng.
hoàn toàn chính xác, cái gì cũng phải khách quan. Nhiều khi thắng cũng k giỏi mà thua cũng phải do ngu. Chập chững tập bước thì ngã là bình thường, hơn nữa có những thứ xanh chín bỏ mẹ, có ông nào cái đoạn dầu 100$ nghĩ đến giá dầu hqua thì giầu lắm rồi. Để làm được những dự án ấy còn phải 2 thời gian dài tích luỹ tư bản, kinh nghiệm, chất xám, dự báo... mới 1 phát ăn ngay được. Đúng là chú phỉnh nhiều khi đã nát còn không có chóp thật nhưng cái del gì cũng be lên chửi càn là k nên! :))
 

Hitchhiker

Xe điện
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
2,880
Động cơ
11,012 Mã lực
Muốn có giá trị cao vào hàng bán ra thì phải cần chất xám.
Mà chất xám không thể ngày một hay ngày hai tạo ra được.
Đất nước đang giai đoạn tích lũy, chủ yếu lấy công làm lãi như 1 ông nông dân vừa ra khỏi lũy tre làng.
Cứ chịu khó sản xuất, trước mắt là gia công sẽ tích lũy được, không chỉ tiền bạc mà cả kỹ năng chân tay+kỹ năng trí óc, rồi từ đó mới đi lên được.
Mấy khẩu hiệu nhảy vọt, thánh gióng,... chỉ là chiêu bài của mấy ông buôn đất, đào bới tài nguyên mớm cho hội c hính t rị!!!
Hay quá, thế ở VN cụ đang đặt hy vọng nhất vào thằng nào theo mô hình gia công ạ? :D
 

coolpix8700

Xe ba gác
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
20,486
Động cơ
25,261 Mã lực
Hay quá, thế ở VN cụ đang đặt hy vọng nhất vào thằng nào theo mô hình gia công ạ? :D
Ô tô nội địa chắc chưa ai qua mặt Thaco!
Nhưng VN chẳng thể phát triển ô tô. Ngay cạnh VN thì Thái, Inđo đã thừa để tràn ngập thị trường.
Các ngành công nghiệp khác được thời 3X xóa gần hết thợ, thầy nên bây giờ chỉ nhập khẩu từ tầu.
Muốn bắt đầu lại thì chưa bao giờ muộn, nhưng đừng bao giờ chờ đợi ở sự thần kỳ, thánh gióng.
Chỉ còn hy vọng ở dệt may, công nghiệp điện tử,... có thể phát triển nhanh hơn nhờ có nhiều khách hàng!
 

Kent_bl

Xe tải
Biển số
OF-126107
Ngày cấp bằng
31/12/11
Số km
261
Động cơ
1,093 Mã lực
Em thảo luận về kiếm $ từ BĐS thôi ạ, chuyện chó mèo ăn gì em không thông thạo như cụ =))
À, em thì rất yêu động vật, nhất là chó mèo, dưng không đủ tiền mua cả con nên toàn mua đĩa. Vậy nên bđs e chịu nhé cụ!
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
2,793
Động cơ
5,583 Mã lực
Mỗi nước cần nhìn ra lợi thế cạnh tranh của mình. Đáng tiếc chúng ta xuất phát muộn nên cơ hội cạnh tranh với TQ để vươn lên như HQ đã qua.
Quan sát nền kinh tế sản xuất của TQ mới thấy rằng gần như vô vọng cho DN sản xuất VN. Vì sao
1. Lao động TQ có ý thức lao động, kỷ luật cao, tay nghề cao. Năng suất gấp ta khoảng 3-4 lần.
2. Đội ngũ kỹ sư, thiết kế cũng hàng xuất sắc, giải được mọi bài toán đưa ra.
3. Quy mô thị trường nội địa quá lớn, là đất để các DN đầu tư, xây chuỗi giá trị dẫn đến giá thành siêu rẻ.
Chúng ta thiếu tài, thiếu tầm chỉ có cái tâm là chưa thể đủ.
VN nên hướng vào phát triển dịch vụ thương mại, du lịch, công nghệ cao big data.
Thế túm lại sau đợt Virus Vũ Hán bọn EU Mỹ Nhật có bảo thằng kia tao không tin nó nữa rồi nên bọn tao mang sang đây cho mày làm thì vẫn lắc đầu nguây nguẩy hả cụ ?
 

victory_1980

Xe buýt
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
583
Động cơ
2,105 Mã lực
Mọi người toàn so giữa DN Việt vs 01 DN khổng lồ của Mỹ, rồi lại đổ cho nhà nước, thấy sai sai. Thế giới có 01 thằng như Mỹ thôi. Nhì lại mình xem, trc khi đi chê doanh nghiệp Việt. Đừng đổ tại do sinh ra ở VN nên mới không phát huy đc nhé.
 

springsea

Xe container
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
8,481
Động cơ
6,247 Mã lực
Thế túm lại sau đợt Virus Vũ Hán bọn EU Mỹ Nhật có bảo thằng kia tao không tin nó nữa rồi nên bọn tao mang sang đây cho mày làm thì vẫn lắc đầu nguây nguẩy hả cụ ?
Bọn tư bản nó ko cảm tính đâu, VN ko thể so được về trình độ chưa nói đến còn cái thị trường béo bở hơn tỉ dân đang hừng hực tiêu sài.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,434
Động cơ
1,151 Mã lực
Hãy nhìn Trump huy động tiềm lực khổng lồ của nước Mỹ


Hãy tạo điều kiện cho DNVN lớn mạnh, rồi sẽ có lúc chúng ta cần đến họ
Muốn có DN lớn, ok cần nhiều vốn.
muốn vốn lớn, phải huy động được nguồn lực. NHƯNG: TTCK như hạch, ko minh bạch và bị thao túng + nguồn lực của rân bị hút quá nhiều về BĐS. 1 người lao động đáng ra chỉ dùng 6-10 năm lao động để an cư , nhưng với giá nhà đất do cá mập thao túng, phải mất 10-15 năm mới mua được, còn đâu gái trị thặng dư để đầu tư, để tái tạo sức SX ở mức cao hơn?
Thế thì thu hút = lời kêu gọi yêu lước thôi.
mà tập trung SX làm gì? Đi buôn chính sách + ăn đất là kiếm bộn rồi.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
5,309
Động cơ
9,830 Mã lực
Muốn có DN lớn, ok cần nhiều vốn.
muốn vốn lớn, phải huy động được nguồn lực. NHƯNG: TTCK như hạch, ko minh bạch và bị thao túng + nguồn lực của rân bị hút quá nhiều về BĐS. 1 người lao động đáng ra chỉ dùng 6-10 năm lao động để an cư , nhưng với giá nhà đất do cá mập thao túng, phải mất 10-15 năm mới mua được, còn đâu gái trị thặng dư để đầu tư, để tái tạo sức SX ở mức cao hơn?
Thế thì thu hút = lời kêu gọi yêu lước thôi.
mà tập trung SX làm gì? Đi buôn chính sách + ăn đất là kiếm bộn rồi.
có 1 sai lầm mà nhiều người hiểu sai về BĐS và chính Họ trở thành nạn nhân. Đó là cho rằng giá bất động sản quá cao nên không mua ngay mà chờ nó trở về giá trị thực, cuối cùng mãi mãi không mua được. Đối với những nước đông dân, BĐS ko bao giờ là tài sản rẻ để nghĩ rằng có chút 6-10 năm là tích luỹ mua được, làm được thế có mà ai ai cũng vài cái nhà... BĐS e nghĩ luôn là tài sản cả đời đối với đại đa số dân chúng
Thế nên đừng than vãn nữa, thị trường ko bao giờ sai cả cụ ơi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top