em lập ra tít này để chia sẻ kinh nghiệm về việc sử dụng máy dầu. Em thấy đa phần anh em chạy xe trèo lên vợ 2, bật khoá cái là đề nổ luôn. Việc này theo em rất có hại. Lý do máy tính của xe khi bật cần thời gian để kiểm tra tình trạng của xe, dầu, nhiên liệu, sau đó mới cung cấp các thông tin sẵn sàng cho việc đề nổ. Kiểu bật chìa khoá nổ ngay em tạm so sánh với việc các bác đè gấu ra lột quần áo rồi múc mà bỏ qua màn chào hỏi khởi động
. Kết quả thì em xin không giải thích ai sướng ai khổ 
Tiếp đến là việc nổ máy xong ngồi đợi khoảng vài phút. Có thể hiểu cấu trúc của một động cơ nổ trong bất kỳ nó sẽ như thế này (em chém gió):
-hệ thống pít tông tay biên để đảm bảo lực kéo chủ yếu của xe.
-hệ thống dầu mỡ bôi trơn để đảm bảo xe vận hành trơn tru (cái này giống hệt của gấu).
-hệ thống nhiên liệu, bơm nhiên liệu để đảm bảo động cơ vận hành.
-hệ thống loại khí thải.
Các pít tông được chế tạo bằng thép và hợp kim. Với những hiểu biết cơ bản về vật lý của em thì nhiệt độ càng cao hệ số giãn nở càng lớn. Tiếp theo là nhiệt độ làm việc tối ưu của đa phần chi tiết động cơ nó rơi khoảng tầm 90-95 độ (các bác xem kim báo nhiệt độ), các hãng sản xuất dầu bôi trơn căn vào đấy mà chỉnh nhiệt độ làm việc cho dầu của mình. Chính vì vậy nổ máy phát cài số chạy luôn chúng ta vô hình chung làm tăng độ hao mòn và giảm tuổi thọ động cơ. Xe nó sẽ đau và khó chịu như gấu không được khởi động thôi.
Nói riêng về máy dầu, khác với máy xăng, máy dầu không có buzi. Nguyên tắc hoạt động là trộn dầu cùng khí rồi ép cho tự phát nổ. Chính thế để việc đề nổ dễ hơn cần có các kim đốt nóng nhiên liệu trước (hình cái lò xo trên panel). Đối với xứ nóng như ta thì chả vấn đề gì, chứ mấy xứ lạnh kiểu Nga, Canada thì trước khi nổ kim đốt nóng phải hoạt động khá lâu. Xe số tự động thì việc đốt nóng thực hiện ngon lành hơn. Xe số sàn thì kinh nghiệm em là nếu khó nổ vào trời lạnh (đi phượt Sapa ngắm tuyết) thì bật chìa khóa, đợi nữa phút, tắt xe rồi lặp lại(không đề nổ) vài lần sẽ giúp làm nóng nhiên liệu tốt hơn, sau đề nổ ngon ơ. Như em thì thường sau khi đề nổ xong em đợi khoảng 3,4 phút để kim nhiệt nhích quá 40-45 độ, vòng tua trả về 700-800 thì bắt đầu lăn bánh.
Kinh nghiệm em thế, nhờ các cao thủ bổ sung sửa chữa


Tiếp đến là việc nổ máy xong ngồi đợi khoảng vài phút. Có thể hiểu cấu trúc của một động cơ nổ trong bất kỳ nó sẽ như thế này (em chém gió):
-hệ thống pít tông tay biên để đảm bảo lực kéo chủ yếu của xe.
-hệ thống dầu mỡ bôi trơn để đảm bảo xe vận hành trơn tru (cái này giống hệt của gấu).
-hệ thống nhiên liệu, bơm nhiên liệu để đảm bảo động cơ vận hành.
-hệ thống loại khí thải.
Các pít tông được chế tạo bằng thép và hợp kim. Với những hiểu biết cơ bản về vật lý của em thì nhiệt độ càng cao hệ số giãn nở càng lớn. Tiếp theo là nhiệt độ làm việc tối ưu của đa phần chi tiết động cơ nó rơi khoảng tầm 90-95 độ (các bác xem kim báo nhiệt độ), các hãng sản xuất dầu bôi trơn căn vào đấy mà chỉnh nhiệt độ làm việc cho dầu của mình. Chính vì vậy nổ máy phát cài số chạy luôn chúng ta vô hình chung làm tăng độ hao mòn và giảm tuổi thọ động cơ. Xe nó sẽ đau và khó chịu như gấu không được khởi động thôi.
Nói riêng về máy dầu, khác với máy xăng, máy dầu không có buzi. Nguyên tắc hoạt động là trộn dầu cùng khí rồi ép cho tự phát nổ. Chính thế để việc đề nổ dễ hơn cần có các kim đốt nóng nhiên liệu trước (hình cái lò xo trên panel). Đối với xứ nóng như ta thì chả vấn đề gì, chứ mấy xứ lạnh kiểu Nga, Canada thì trước khi nổ kim đốt nóng phải hoạt động khá lâu. Xe số tự động thì việc đốt nóng thực hiện ngon lành hơn. Xe số sàn thì kinh nghiệm em là nếu khó nổ vào trời lạnh (đi phượt Sapa ngắm tuyết) thì bật chìa khóa, đợi nữa phút, tắt xe rồi lặp lại(không đề nổ) vài lần sẽ giúp làm nóng nhiên liệu tốt hơn, sau đề nổ ngon ơ. Như em thì thường sau khi đề nổ xong em đợi khoảng 3,4 phút để kim nhiệt nhích quá 40-45 độ, vòng tua trả về 700-800 thì bắt đầu lăn bánh.
Kinh nghiệm em thế, nhờ các cao thủ bổ sung sửa chữa